ampanai

கருத்துக்கள உறவுகள்
  • Content Count

    2,962
  • Joined

  • Last visited

  • Days Won

    4

ampanai last won the day on September 15

ampanai had the most liked content!

Community Reputation

227 Excellent

About ampanai

  • Rank
    Advanced Member

Profile Information

  • Interests
    https://preview.tinyurl.com/yyzuoomz
  1. அரம்கோ எண்ணெய் வயல் மீது ஆளில்லா விமானங்கள் தாக்கி அழித்தமை - ஒரு கண்ணோட்டம் ஜனா­தி­பதி ட்ரம்ப் சீனா­வுடன் வர்த்­த­கப்­போரை உரு­வாக்­கினார். ஆனால் நிஜ­மான நீண்­ட­கா­லத்தில் தீமை பயக்கும் போர்­களை ஏற்­ப­டுத்­து­வதில் தயங்­கி­ய­வ­ராக காணப்­ப­டு­கிறார். அமெ­ரிக்க முன்னாள் பாது­காப்பு உதவி அமைச்சர் நில­வரம் பற்றி ஊட­கங்­க­ளுக்கு பேட்­டி­ய­ளிக்­கையில் அமெ­ரிக்கா, யேமனில் நடை­பெறும் உள்­நாட்டு யுத்­தத்­தி­லி­ருந்து வெளி­யேற வேண்டும் என்றார். ஜனா­தி­பதி ட்ரம்ப் உரத்­துப்­பே­சுவார் வார்த்தை ஜாலங்­களை அள்ளி வீசுவார். ஆனால் யுத்­தங்­களை ஆரம்­பிக்க தயங்­குவார். கூறி­ய­வற்றை நிறை­வேற்­ற­மாட்டார் எனவும் அவர் கூறினார். அமெ­ரிக்­காவில் 2020 இல் நடை­பெ­ற­வுள்ள ஜனா­தி­பதித் தேர்­தலில் போட்­டி­யிட விரும்பும் ஜன­நா­யகக் கட்சி செனட்டர் சாண்டால் ஈரா­னுடன் மோது­தலை தவிர்க்க வேண்டும் என்றார். ஜனா­தி­பதி யுத்­தத்தை பிர­க­ட­னப்­ப­டுத்த முடி­யாது. அமெ­ரிக்க பாரா­ளு­மன்­ற­மான காங்­கிரஸ் மட்­டுமே யுத்தப் பிர­க­டனம் செய்யும் அதி­கா­ர­மு­டைய நிறு­வ­ன­மாகும் எனக் கூறினார். சர்­வா­தி­கார சவூதி அர­சாங்­கத்தின் கொடு­மை­க­ளுக்கு அமெ­ரிக்கா துணை போகக்­கூ­டாது என்றும் மத்­திய கிழக்கில் இன்­னு­மொரு யுத்­தத்தை ஆரம்­பிக்­கக்­கூ­டாது எனவும் தெரி­வித்தார். ஈரான், அமெ­ரிக்கா தக­ராறு மத்­திய கிழக்கில் இன்­னு­மொரு யுத்­தத்தை தோற்­று­விக்­குமா என்­பது உலகம் பூராவும் பல ஊட­கங்­களை ஏற்­ப­டுத்­தி­யுள்­ளது. https://www.virakesari.lk/article/65280
  2. Published by T. Saranya on 2019-09-21 15:30:41 தமிழ்த் தேசியக் கூட்­ட­மைப்பின் தலைமை எதிர்­வரும் ஜனா­தி­பதித் தேர்தல் தொடர்பில் எவ்­வித முடிவை எடுக்க வேண்­டு­மென்று வட­, கி­ழக்கு தமிழ்மக்கள் எதிர்­பார்க்­கின்­றார்­களோ அந்த எதிர்­பார்ப்­பையும் விருப்­பத்­தையும் நிறை­வேற்றும் பாணியில் நடந்­து­கொள்ள இரா.சம்­பந்தன் முற்­ப­டு­கிறார் என்­பது அண்­மைய சந்­திப்­பு­களில் அவர் தெரி­வித்த கருத்­து­க்க­ளி­லி­ருந்து அறிந்து கொள்­ளக்­கூ­டி­ய­தாகவுள்­ளது. கடந்த காலத்தில் நடந்த ஜனா­தி­பதித் தேர்­த­லாக இருக்­கலாம் அல்­லது பொதுத் தேர்­த­லாக இருக்­கலாம், மாற்று தேர்­தல்­க­ளாக இருக்­கலாம், தீர்க்க தரி­ச­ன­மாக, நடந்து கொள்­ளா­மையின் கார­ண­மா­கவே பல இழப்­பு­க­ளையும் தோல்­வி­க­ளையும் எல்­லா­வற்­றுக்கு மேலாக ஏமாற்­றங்­க­ளையும் தமிழ் மக்கள் சந்­திக்க வேண்­டி­யி­ருந்­தது. அதே தவறை மீண்டும் விடும் நிலை­யொன்றை கூட்­ட­மைப்பு தலை­வர் விடுவாராயின், இனி எக்­கா­லத்­தி­லுமே விமோ­ச­ன­மற்ற நிலையே தமிழ் மக்­க­ளுக்கு ஏற்­படும் என்று பயந்து கொண்­டி-­ருந்த நிலையில் சம்­பந்­தரின் தீர்க்­க­மான கருத்­து­க்களும் முடி­வு­களும் ஆறுதல் அளிக்­கின்றன என பொது­வா­கவே தெரி­விக்­கப்­படுகிறது. இவ்­வார ஆரம்­பத்தில் அமைச்சர் சஜித் பிரே­ம­தா­ஸவின் ஆத­ரவு அணிக்கும் கூட்­ட­மைப்­பி­ன­ருக்கும் இடையில் இடம்­பெற்ற பேச்சுவார்த்­தை­யின்­போது இரு தரப்­பி­ன­ருக்­கு­மி­டையே கருத்­துப்­ப­ரி­மாற்றம் இடம்­பெற்ற வேளை, தலைவர் இரா.சம்­பந்தன் அவர்கள் மிக காட்­ட­மான கருத்­து­க்களை முன்­வைத்­தி­ருந்தார். ”வர­லாற்றில் ஒரு சந்­தர்ப்­பத்தில் கூட, இனப்­பி­ரச்­சினை தீர்வு தொடர்­பாக பேசாத சஜித் பிரே­ம­தா­ஸவை நாம் எப்­படி ஆத­ரிக்க முடியும். எமது மக்­களை நாம் தொடர்ந்து ஏமாற்ற முடி­யாது. இனப் பிரச்­சி­னைக்­கான வர­லாற்று அறிவு, புரிதல் உணர்­திறன் அல்­லது குறிப்­பிட்ட அக்­க­றை­யில்­லா­த­வ­ரா­கவே இருந்­துள்ளார். அவரை நம்பும் அள­வுக்கு எவ்­வகை வாக்­கு­று­தி­களை அவர் எமக்குத் தர­மு­டியும். காலா­கா­ல­மாக தேர்தல் காலத்தில் இது போன்ற வாக்­கு­று­திகள் அளிக்­கப்­பட்­ட­போதும் அவை நிறை­வேற்­றப்­ப­ட­வில்லை. சஜித் அர­சி­யலில் ஒரு சின்­னக்­கு­ழந்தை. அர­சி­யலில் அதி­கா­ரப்­ப­கிர்வு தமிழ் மக்­க­ளுக்­கான அர­சியல் தீர்வின் அர்த்­தத்தைப் புரி­யாத ஒரு நபர் ”என சம்­பந்தன் அமைச்சர் மங்­கள சம­ர­வீ­ரவின் தலை­மையில் சந்­திக்க வந்த ஆத­ரவு அணி­யி­ன­ரிடம் கடும்­போக்கில் கதைத்­த­தாகத் தெரி­விக்கப்படு­கி­றது. சம்­பந்­தரின் க­டும்­போக்கு நிலை தொடர்பில் வட­கி­ழக்கு மக்கள் அதிக ஆத்ம திருப்­தி அடைந்­துள்­ளார்கள் என்­ப­தற்கு அப்பால் இவ்­வா­றா­ன­தொரு கடும்­போக்கு நிலைப்­பாட்டை எடுக்க வேண்­டிய தேவைக்கு தள்­ளப்­பட்­ட­மைக்­கான கார­ணங்கள் பல­வெ­னவே சுட்­டிக்­காட்­டப்­ப­டலாம். அதில் இரு அனு­ப­வங்­களும் ஏமாற்­றங்­களும் முக்­கி­ய­மா­னவை. 2009 ஆம் ஆண்டு யுத்த முடி­வுக்குப் பிறகு இரு ஜனா­தி­பதி தேர்தல், பொதுத்­தேர்தல் இரண்டை கூட்­ட­மைப்பு எதிர்­கொண்­டுள்­ளது. இத்­தேர்தல் ஒவ்­வொன்றின் மூலமும் எதிர்பார்க்­கப்­பட்ட அபி­லா­ஷை­களும் அடை­வு­களும் அடை­யப்­ப­ட­வில்­லலை, ஏமாற்­றப்­பட்­டி­ருக்­கி­றோ­மென்ற உண்­மை­யி­லி­ருந்து மீள முடி­யாத நிலை தமிழ்மக்­க­ளுக்கும் தலை­மைக்கும் தீராத வடு­வா­கி­யுள்­ளது என்­ப­தே­யாகும். 2015 ஆம் ஆண்டு ஜனா­தி­பதி தேர்­தலில் களம் இறக்­கப்­பட்ட பொது வேட்­பாளர் தொடர்பில் தமிழ்மக்­களும் அவர் தம் தலை­மை­களும் கொண்­டி­ருந்த அதிஉச்ச நம்­பிக்கை அதே­போன்று வர­லாற்றில் முதல் தடவையாக இரு தேசியக் கட்­சிகள் கைகோர்த்து அமைக்­கப்­பட்ட தேசிய அர­சாங்­கத்தின் மீது தமிழ்த் தேசியக் கூட்­ட­மைப்பு கொண்­டி­ருந்த அசைக்க முடி­யாத நம்­பிக்கை அனைத்­துக்கும் மேலாக ஜனா­தி­பதி மைத்­தி­ரி­பால சிறி­சேன, பிர­தமர் ரணில் விக்­­ர­ம­சிங்க ஆகியோர் மீது கொண்ட விசு­வாசம் எல்­லாமே பொரிமாத் தோண்­டியின் கதை­யாகிப் போன நிலை­யி­லேயே புதிய தேர்தலுக்கு முகங் ­கொ­டுக்க வேண்­டி­யுள்­ளது. இரண்டாம் காரணம் தமிழ்மக்கள் குறிப்­பாக வட­கி­ழக்கு மக்கள் 2015 ஆம் ஆண்டு ஜனா­தி­பதி தேர்­த­லின்­போது கூட்­ட­மைப்­பினர் முடிவு எடுக்கும் முன்பே அவர்கள் ஒரு முடி­வுக்கு வந்து விட்­டார்கள். அவர்­களின் முடி­வுக்கு மாறாக இன்­னொ­ரு­வித முடிவை எடுக்கும் வல்­லமை நிலையில் அக்­கா­லத்தில் கூட்­ட­மைப்பு இல்­லாத கார­ணத்தினாலேயே மக்கள் எடுத்த முடி­வுக்கு அமைய தாமும் சாய­வேண்­டு­மென்ற தீர்­மா­னத்­திற்கு அமை­யவே தபால் மூல வாக்கு அளிக்­கப்­பட்ட பின்பே கூட்­ட­மைப்பு தனது முடிவைப் பகி­ரங்­க­மாக அறி­வித்­தி­ருந்­தது. அத்­த­கை­ய­தொரு மாய சூழ்­நி­லையைப் போல இன்­றைய சூழ்­நிலை காணப்­பட்­டாலும் மக்கள் மனதில் ஊறிகிடக்கும் விட­ய­மாக இன்று காணப்­ப­டு­வது தமிழ்த் தேசியக் கூட்­ட­மைப்பு, நடை­பெ­ற­வி­ருக்கும் ஜனா­தி­பதி தேர்­தலை இறுதி வாய்ப்­பாக நினைத்­துக்­கொண்டு பேரம் பேசும் ஆதிக்க அர­சி­யலை செய்ய எத்­த­னிக்க வேண்டும். அதி­லி­ருந்து வழுக்கி விழுந்து விடக்­கூ­டாது. எத்­த­கைய கட்­சி­யாக இருக்­கலாம் எந்த ஜனா­தி­பதி வேட்­பா­ள­ராக இருக்­கலாம் அவ­ரி­ட­மி­ருந்து ஆணித்­த­ர­மான உத்­த­ர­வா­தத்தைப் பெற்ற பின்பே அவ­ருக்கு ஆத­ரவு அளிக்கும் தீர்­மா­னத்­திற்கு வர­வேண்டும். முடிவு எடுக்க வேண்டும். அதி­காரப் பகிர்வு அர­சியல் தீர்வு என்ற தத்­து­வத்­துக்குள் அடக்­கப்­பட வேண்­டிய அனைத்து விட­யங்­களும் உள்­ள­டங்­கிய தீர்வை குறை­யின்றி பய­மின்­றித்­தர உத்­த­ர­வாதம் அளிக்கும் நப­ருக்கே இம்­முறை கூட்­ட­மைப்பு தனது ஆத­ரவை நல்க முன்­வர வேண்டும். பக­லொன்று பேசி இர­வொன்று கூறும் போலித்­த­ன­மான தலை­மை­க­ளுக்கு ஆத­ரவு அளிக்க முன்­வ­ரக்­கூ­டாது என்ற நிலைப்­பாட்டில் தமிழ் மக்கள் இம்­முறை உறு­தி­யாக நிற்­கின்­றார்கள் என்ற உண்­மையை யதார்த்­த­பூர்­வ­மாக கூட்­ட­மைப்பு தரப்­பினர் உணர்ந்து கொண்­டதன் கார­ண­மா­கவே இன்­றைய கடும்­போக்கு நிலையைக் கடைப்­பி­டிக்க முற் ­ப­டு­கி­றார்கள் என்­பது தமிழ்மக்­களின் அபிப்­பி­ரா­ய­மாக இருக்­கி­றது. இலங்­கையின் அர­சியல் வர­லாற்றில் இலங்கைத் தமி­ழ­ரசுக் கட்­சி­யாக இருக்­கலாம் அன்றில் 2002 ஆம் ஆண்­டுக்குப் பின்­னுள்ள நிலையில் தமிழ்த் தேசியக் கூட்­ட­மைப்­பாக இருக்­கலாம் நிபந்­த­னை­யுடன் கூடிய அல்­லது பேரம் பேசும் ஆதிக்­கத்­துடன் எந்­த­வொரு தேர்­த­லையும் எதிர்­கொண்­ட­தாகத் தெரி­ய­வில்லை. 1957 இல் செய்­யப்­பட்ட பண்டா –செல்வா உடன்­ப­டிக்கை, 1965 மேற்­கொள்­ளப்­பட்ட டட்லி – செல்வா ஒப்­பந்தம் ஆகிய இரண்டும் பேரம் பேசும் தன்­மை­யி­னாலோ அல்­லது பாரா­ளு­மன்ற பலத்தின் பேரிலோ செய்து கொள்­ளப்­பட்­ட­வை­யல்ல. அதே­வேளை ரணில் –பிரபா உடன்­ப­டிக்கை, முன்னாள் ஜனா­தி­பதி சந்­தி­ரிக்கா குமா­ர­துங்க கால தீர்­வுப்­பொதி என்­பன ஆயுத சம­ப­லத்தால் தீர்­மா­னிக்­கப்­பட்­டவை. இவ்­வகை அர­சியல் ஓட்­டத்தில் கூட்­ட­மைப்பின் தலைவர் இரா.சம்­பந்­தனின் நிபந்­த­னை­யுடன் கூடிய முன் வைப்­புகள் கூட்­ட­மைப்பின் புதிய போக்கை அல்­லது சம்­பந்­தனின் நீண்­ட­கால பட்­ட­றிவை புட­மிட்டுக் காட்­டு­வ­தாக அமை­கி­றது. ஜனா­தி­பதி வேட்­பா­ள­ராகக் கள­மி­றங்­க­ முயற்சிக்கும் ஐக்­கிய தேசியக் கட்­சியின் பிரதித் தலை­வ­ரான சஜித் பிரே­ம­தா­ஸ­வுக்கு ஆத­ரவு கோரும் வகையில் அவரின் ஆத­ர­வ­ணி­யினர் ஐக்­கிய தேசிய முன்­ன­ணியின் பங்­காளிக் கட்­சி­க­ளுடன் பேச்­சு­வார்த்­தை­களை நடத்­தி­யுள்­ளனர். அந்த வகையில் தமிழ் முற்­போக்கு கூட்­ட­ணித் தலைவர் அமைச்சர் மனோ கணேசன், முஸ்லிம் காங்­கிரஸ் தலைவர் ரவூப் ஹக்கீம், அகில இலங்கை மக்கள் காங்­கி­ரஸ் தலைவர் ரிஷாத் பதி­யுதீன், ஜாதிக ஹெல உறு­மய­ தலைவர் சம்­பிக்க ரண­வக்க ஆகி­யோ­ருடன் சஜித் ஆத­ரவு அணி பேச்­சு­வார்த்தை நடத்­தி­ய­போது அந்தக் கட்சித் தலை­வர்கள் தமது நிபந்­த­னை­க­ளையும் கோரிக்­கை­க­ளையும் கவ­ன­மாக முன்­வைத்­துள்­ளனர். அந்த வகையில் தமிழ் முற்­போக்குக் கூட்­ட­ணி­யினர் மலை­யக மக்­களின் நாளாந்த பிரச்­சி­னைகள், தொழி­லா­ளர்­களின் சம்­பள விவ­காரம், அவர் தம் வாழ்­வா­தா­ரங்­க­ளுக்கு முடிவு காணப்­பட வேண்­டு­மென்ற கோரிக்­கையை முன் வைத்­துள்­ளனர். முஸ்லிம் சமூ­கத்தின் மீதான தற்­கால அடக்­கு­மு­றைகள், பாது­காப்பு குறித்து முன்­னெ­டுக்க வேண்­டிய நட­வ­டிக்­கைகள் போன்ற நியா­ய­மான நிபந்­த­னை­களை முஸ்லிம் தரப்­பினர் முன்­வைத்­துள்­ளனர். இந்த தரப்­பி­னரின் கோரிக்­கையை கால­தா­ம­த­மின்றி தீர்த்து வைப்­ப­தா­கவும் உடன்­பாடு ஏற்­பட்­ட­தற்கு அமைய சஜித்­துக்கு ஆத­ரவு தரு­வ­தற்கு தாம் தயா­ரா­க­வுள்­ளோ­மென மேற்­படி பங்­கா­ளிக்­கட்­சி­யினர் உத்­த­ர­வாதம் அளித்­துள்­ளனர். இவர்­களின் நிலையில் அடிப்­படைப் பொரு­ளா­தார மற்றும் வாழ்வு நிலைப் பிரச்­சி­னை­க­ளுக்குத் தீர்வு வேண்­டு­மென முன்­வைக்­கப்­பட்­டுள்­ளன. எந்­த­வொரு நிலை­யிலும் அதி­காரப் பகிர்வு பற்­றியோ அர­சியல் சாசனம் பற்­றியோ கருத்­துகள் இடம்­பெற்­ற­தாகத் தெரி­விக்­கப்­ப­ட­வில்லை. ஆனால் கூட்­ட­மைப்­பி­னரோ பின்­வரும் நிரை ஒழுங்கில் தமது நிபந்­த­னை­களை வரி­சைப்­ப­டுத்திக் காட்­டி­யுள்­ளனர். 1)புதிய அர­சியல் அமைப்­பொன்று உரு­வாக்­கப்­பட வேண்டும். அதி­கா­ரங்கள் பகி­ரப்­பட வேண்டும். 2) கைய­கப்­ப­டுத்­தப்­பட்ட மக்­களின் காணிகள் விடு­விக்­கப்­பட வேண்டும். 3) வடக்கும் கிழக்கு தமிழர் பிர­தே­சங்­க­ளுக்கு துரி­த­மான அபி­வி­ருத்தி கொண்டு வரப்­பட வேண்டும். 4 ) வேலை வாய்ப்­புக்கள் உரு­வாக்­கப்­பட வேண்டும். 5) மக்­க­ளுக்குத் தேவை­யான வீட்டுத் திட்­டங்கள் நிர்­மா­ணிக்­கப்­பட வேண்டும். இவ்­வா­றான பிரச்­சி­னை­களைத் தீர்ப்­ப­தற்­கான வாக்­கு­று­தி­களே எமக்கு வேண்டும். இவற்றை நிறை­வேற்றக் கூடி­ய­வரை நாம் ஆத­ரிக்கத் தயா­ரா­க­வுள்­ளோ­மென சம்­பந்தன் சுட்­டிக்­காட்­டி­யுள்ளார்.சம்­பந்­தனின் இக்­கோ­ரிக்­கை­க­ளா­னது மிக நீண்­ட­கால மற்றும் மக்­களின் எதிர்­பார்ப்பின் அடிப்­ப­டையில் கூறப்­பட்ட கோரிக்­கை­க­ளே. இந்தக்­கோ­ரிக்­கை­களை நெகிழ்ந்து கொடுத்தோ தட்­டிக்­க­ழித்தோ செல்­லக்­கூ­டிய நிலையில் தமிழ் மக்­களின் நிலைப்­பாடுகளு­மில்லை, போக்­கு­மில்­லை­யென்­பது தெளி­வான விட­ய­ம்.மேலே வரி­சைப்­ப­டுத்திக் காட்­டி­யுள்ள கோரிக்­கை­களில் தென்­னி­லங்கை தலை­மை­க­ளாலோ மக்­க­ளாலோ ஜீர­ணிக்க முடி­யாத விவ­கா­ரங்­க­ளாகக் காணப்­ப­டு­பவை புதிய அர­சியல் அமைப்­பொன்று உரு­வாக்­கப்­பட வேண்டும். அதி­கா­ரங்கள் பகி­ரப்­பட வேண்­டு­மென்ற விட­யங்­க­ள்.அமைச்சர் சஜித்தைப் பொறுத்­த­வ­ரை, கூட்­ட­மைப்பின் தலை­மையால் விடு­விக்­கப்­பட்­டி­ருக்கும் மேற்­படி நிபந்­த­னையை ஏற்­றுக்­கொள்ளும் திறன் அவ­ரிடம் உண்டா என்­பது. அவ்­வாறு ஒரு வாக்­கு­று­தியை தமிழ் தலை­மை­க­ளுக்கு அளித்து விட்டு தென்­னி­லங்­கையில் அவரால் தலை­காட்­ட­மு­டி­யுமா என்­பது இன்­னொரு சந்­தேகம். அண்­மையில் யாழ்ப்­பா­ணத்­துக்குச் சென்­றி­ருந்த சஜித், ஊட­க­வி­ய­லாளர் வின­விய வினா­வுக்கு பதில் அளிக்­கையில் வட கிழக்குப் பிரச்­சி­னைக்­கான தீர்வை, 13 ஆவது திருத்­தத்தை உச்ச அளவில் அமுல்­ப­டுத்­து­வதன் மூலம் தீர்த்து வைப்பேன் என பதிலளித்­துள்ளார்.இவர் தந்தை பிரே­ம­தாஸ இலங்கை – இந்­திய ஒப்­பந்­தத்தை எதிர்த்­தவர் ; மாத்­தி­ர­மின்றி 13 ஆவது திருத்­தத்தின் மூலம் உரு­வாக்­கப்­பட்ட மாகாண ஆட்­சி­முறை ஒழிக்­கப்­பட வேண்­டு­மென கங்­கணம் கட்­டிய ஒருவர். இந்­திய ரா­ணு­வத்தை வெளி­யேற்ற வேண்­டு­மென்­ப­தற்­கா­கவே விடு­தலைப் புலி­க­ளுடன் ர­க­சிய ஒப்­பந்­த­மொன்றை செய்­து­விட்டுக் காரியம் நிறை­வே­றிய பின் கைக­ழுவி விட்ட பெருமை இவ­ரையே சாரும். இவ­ருக்கு ஆத­ரவு நல்கும் ஒருவர் கூட்­ட­மைப்­புக்கும் சஜித் அணிக்கும் இடையில் இடம்­பெற்ற பேச்­சு­வார்த்தை தொடர்பில் கருத்து தெரி­விக்­கையில், ஒற்றை ஆட்­சிக்குள் அதி­யுச்ச அதி­கா­ரப்­ப­கிர்வு என்ற அடிப்­ப­டையில் மட்­டுமே தமிழ்த்­தே­சியக் கூட்­ட­மைப்­புடன் பேச்­சு­வார்த்தை நடத்த முடி­யுமே தவிர சமஷ்டிக் கோரிக்­கை­யுடன் சஜித் பேச்­சு­வார்த்தை நடத்தத் தயா­ரில்­லை­யெனக் கூறி­யுள்ளார். இருந்­த­போ­திலும், ”முஸ்லிம் சிங்­களக் கட்­சி­க­ளுடன் பேச்­சு­வார்த்தை நடத்தி ஆத­ரவைப் பெற்­றுள்ளேன். வெகு­வி­ரைவில் தமிழ்த் தேசியக் கூட்­ட­மைப்­பைச் சந்­தித்து கலந்­து­ரை­யா­ட­வுள்ளேன்” என அமைச்சர் சஜித் கூறி­யி­ருப்­ப­தாகத் தெரி­விக்­கப்­ப­டு­கி­றது. சஜித்­துடன் கூட்­ட­மைப்பு நடத்­திய பேச்­சு­வார்த்தை தொடர்பில் கூட்­ட­மைப்­புக்குள் இரு வேறு­பட்ட கருத்­துகள் காணப்­ப­டு­வ­தா­கவும் சில வதந்­திகள் தெரி­விக்­கி­ன்றன. கடந்த செவ்­வாய்க்­கி­ழமை (17.09.2019) கூட்­ட­மைப்­பி­ன­ரி­டையே நடந்த கலந்­து­ரை­யா­டலின் போது தலைவர் சம்­பந்தன் ஏலவே சஜித் ஆத­ர­வ­ணி­யுடன் பேசிய விட­யங்கள் தொடர்­பாக விளக்­கும்­போது தமிழ்மக்­களின் பிரச்­சி­னைக்குத் தீர்வு காண்­பது தொடர்பில் சஜித்­திடம் தெளி­வான திட்­டங்கள் இல்­லை­யெனக் கூறி­யுள்ளார். இந்த விவ­காரம் தொடர்பில் இரா.சம்­பந்தன் மற்றும் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பினர் சுமந்­திரன் ஆகிய இரு­வரும் பிர­தமர் ரணில் விக்­ர­ம­சிங்க வேட்­பா­ள­ராக களம் இறங்க வேண்­டு­மென்ற நிலைப்­பாட்­டிலும் கூட்­ட­மைப்பின் ஏனைய பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் இதற்கு எதிர்ப்பு தெரி­விப்­ப­தா­கவும் சில வதந்­திகள் உலாவி வரு­கின்­றன. இதில் உண்மைத் தன்மை இருக்­கலாம்; இல்­லாமலும் இருக்­கலாம். ஆனால் பிர­தமர் ரணில் அமைச்சர் சஜித் என்று வரு­கி­ற­போது கூட்­ட­மைப்­பினர் எடுக்கக் கூடிய முடிவு தொடர்பில் மாற்றுக் கருத்து இருக்க முடி­யாது. இதன் கார­ண­மாக கூட்­ட­மைப்­புக்குள் ஆத­ர­வான – எதி­ரான கருத்­துக்கள் தோன்ற இம்­முறை வாய்ப்­புகள் அதி­க­மா­கவே காணப்­ப­டு­கி­ன்றன. எவ்­வாறு எதிர்­வாத கருத்­துக்கள் முன்­வைக்­கப்­பட்­டாலும் தலைவர் சம்­பந்­தனின் முடிவு எடுக்கும் திறனில் கட்சி ஒட்டுமொத்­த­மாக உடன்­பட்­டுப்­போகும் சூழ்­நி­லையே அதி­க­மாக ஏற்­படும். எது எவ்­வாறு இருந்த போதிலும் கடந்த செவ்­வாய்க்­கி­ழமை (17.09.2019) பிர­த­ம­ருக்கும் கூட்­ட­மைப்­புக்கும் இடையில் நடை­பெற்ற சந்­திப்பின் போது சம்­பந்தன் பிர­தமர் ரணி­லிடம் மிகவும் காட்­ட­மாக வினா­விய விட­யங்கள் ஊட­கங்­களில் தலைப்புச் செய்­தி­க­ளாக வெளி­வந்­துள்­ளன. “புதிய அர­சியல் அமைப்பு உரு­வாக்­கப்­ப­டுமா? தமிழ் மக்­களின் நீண்ட காலப் பிரச்­சி­னைக்­கான உறு­தி­யான தீர்­வாக எதனை முன்­வைக்கப் போகி­றீர்கள் என்­பதை துணி­க­ர­மாகக் கூறினால் மட்­டுமே எமது அடுத்த கட்ட தீர்­மா­னத்தை நாம் எடுப்போம். ஐக்­கிய தேசியக் கட்­சியின் தீர்­மானம் என்ன என்­பது பற்றி தெளி­வான விளக்­கத்தை அளிக்க வேண்­டு­மென சம்பந்தனிடம் பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னர்கள் பலர் வலி­யு­றுத்தி வரும் நிலை­யி­லேயே அவர் மேற்­படி சந்­திப்பின் போது வெட்­டொன்று துண்டு இரண்­டென கார­சா­ர­மான கேள்­வி­களை முன் வைத்­துள்ளார்.இந்தச் ­சந்­திப்­பின்­ உ­ரை­யா­டல்­களும் தர்க்­கித்­தல்­களும் வழ­மையைப் போல் அல்­லாது சூடா­கவும் கார­சா­ர­மா­கவும் இருந்­துள்­ளது என்­ப­தற்கு அப்பால் கூட்­ட­மைப்பின் தலைவர் சம்­பந்­தனின் புதிய போக்­கையும் தீவி­ரத்­தையும் எடுத்துக் காட்­டு­வ­தா­கவே அமை­கி­றது. வர­லாற்றில் ஏற்­பட்ட தொடர் நிலை ஏமாற்­றங்கள், நம்­பிக்கை அறுப்­புகள் அவ­ருக்கு இவ்­வா­றா­ன­தொரு அனு­பவ முடிவை எடுக்க வேண்­டிய தேவையை உணர்த்­தி­யுள்­ளது. இவ்­வகை முடி­வொன்­றுக்கே கூட்­ட­மைப்பின் தலை­வரும் கட்­சி­யி­னரும் வர­வேண்­டு­மென்ற நீண்­ட­கால எதிர்­பார்ப்பு கொண்­ட­வர்­க­ளாக தமிழ்மக்கள் இருந்து வரு­கி­றார்கள் என்­பதே உண்மை. அது மட்­டு­மன்றி தென்­னி­லங்கைத் தலை­மை­களின் ஏமாற்று வித்­தைகள் ஓர­மாக்கிப் போட நினைக்கும் இழிநிலை எண்­ணங்­க­ளுக்கு முடி­வு­காண வேண்­டு­மாயின் இவ்­வா­றா­ன­தொரு முடி­வுக்கே வர­வேண்­டு­மென்­பது தமிழ்மக்கள் அனை­வ­ராலும் ஏற்­றுக்­கொள்­ளப்­பட வேண்­டிய விடயம். ரணி­லு­ட­னான சந்­திப்­பின்­போது அவர் கூட்­ட­மைப்­பி­ன­ரிடம் அழுத்­த­மான வாக்­கு­று­தி­களை நல்­கி­யி­ருப்­ப­தாக சிங்­கள மற்றும் ஆங்­கில ஊட­கங்கள் செய்­திகள் வெளி­யிட்­டுள்­ளன. புதிய அர­சியல் அமைப்­பொன்றை உரு­வாக்கத் தேவை­யான சகல வேலைத்­திட்­டங்­க­ளையும் முன்­னெ­டுத்து ஒருவருட காலத்­துக்குள் புதிய அர­சியல் அமைப்பை உரு­வாக்க நடவடிக்கை எடுப்பேன் என உறுதியளித்ததாக அறிய வருகிறது. இவரின் வாக்குறுதி தொடர்பில் கூட்டமைப்பினர் என்ன முடிவை எடுக்கப்போகிறார்கள் என்பதற்கு அப்பால் தமிழ்மக்களின் நீண்ட கால அபிலாஷைகள் கோரிக்கைகள் எதிர்பார்ப்புகள் என்பவற்றை உள்ளடக்கிய வகையில் புதிய அரசியல் சாசனத்தை உருவாக்கும் முயற்சிக்கு பிரதமர் எதிர்காலத்தில் தன்னை தயார்படுத்திக் கொள்வாரா என்ற கேள்வியும் தொக்கி நிற்கின்றது. எவை எப்படியிருந்த போதிலும் கூட்டமைப்பின் கடந்த கால செயற்பாடு தொடர்பில் பல குற்றச்சாட்டுகள் முன்வைக்கப்பட்டு ஏட்டிக்குப் போட்டியான எதிர்ப்பு அலைகள் வீசும் நிலை உருவாகியுள்ளன. இதன் ஒரு அம்சமாகவே கடந்த திங்கட்கிழமை (16.09.2019) யாழ்ப்பாணத்தில் இடம்பெற்ற எழுக தமிழ் நிகழ்வில் சில பிரகடனங்கள் செய்யப்பட்டிருக்கின்றன. 01. தமிழ் மக்களின் சுய நிர்ணய உரிமையை சிங்களத் தலைமைகளும் அவர் தம் மக்களும் ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டும். 02. தீர்வு குறித்து சர்வஜன வாக்கெடுப்பு நடத்தப்பட வேண்டும். 03. சர்வதேச சமூகம் தலையீடு செய்ய வேண்டும். 04. சுய நிர்ணய உரிமை அடிப்படையிலான சமஷ்டித் தீர்வே தமிழ் மக்களுக்கு வேண்டுமென்ற கோஷத்துடனான பிரகடனம் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளது. இந்த பிரகடனம் தொடர்பில் ஆழமான கருத்துகளை முன்வைப்பது கூட்டமைப்பின் பொறுப்பில்லையாயினும் கவனத்தில் கொள்ளவேண்டிய தேவை ஜனநாயகக் கட்சியென்ற வகையிலும் தமிழ்மக்களின் பிரதிநிதிகள் என்ற வகையிலும் அந்த தார்மீகப்பொறுப்பு இருக்கிறது. எது எவ்வாறாயினும், ஜனாதிபதித் தேர்தல் தொடர்பில் கூட்டமைப்பு எடுக்கப்போகும் முடிவானது தமிழ் மக்களின் எதிர்கால தலைவிதியையும் இருப்பையும் தீர்மானிக்கப் போகும் விவகாரம் மாத்திரமல்ல, கூட்டமைப்பின் புதிய மாற்றத்துக்கான பாதையையும் திறந்து விடப்போவதாகவே இருக்கவேண்டும். திரு­மலை நவம்
  3. 'கீழடி' என்கிற ஒற்றைச் சொல், தமிழக மக்கள் மற்றும் வரலாற்று ஆய்வாளர்கள் பலராலும் உச்சரிக்கப்படுகிறது. தமிழ் நாகரிகம் 2,600 ஆண்டுகள் பழைமையானது என நான்காம் கட்ட ஆய்வு முடிவில் அதிகாரபூர்வ தகவல்கள் வெளியாகின. மேலும், வைகை நதி நாகரிகத்துக்கும் சிந்து சமவெளி நாகரிகத்துக்கும் நெருங்கிய தொடர்புடையதாகவும் சொல்லப்படுகிறது. சங்ககால வரலாற்றையே மாற்றி அமைக்கும் எனத் தகவல்கள் வெளியாகின்றன. இவை குறித்து பேராசிரியர் அருணனிடம் பேசினோம். "நான் முதலில் தமிழக அரசைப் பாராட்டுகிறேன். இந்த ஆய்வின் முடிவுகளை வெளியிட்டிருப்பது மகிழ்ச்சிகரமானது. ஏனென்றால், இதற்குமுன் ஆய்வுசெய்த முதல்கட்ட முடிவுகளை மத்திய அரசு வெளியிடவில்லை. தமிழனுக்கென்று ஒரு நாகரிகம் இருப்பதை அவர்கள் ஏற்றுக்கொள்ளத் தயாராக இல்லையா என்று எண்ண வைக்கிறது. மத்திய அரசு முழு முடிவையும் வெளியிட வேண்டும் என விரும்புகிறேன். இப்போது வெளியாகியுள்ள ஆய்வு முடிவு, தமிழர்கள் நாம் எவ்வளவு தொன்மையானவர்கள் என்பதை உணர வைக்கிறது. மேலும், கீழடி ஆய்வில் கிடைத்த மற்றுமொரு முக்கிய அம்சம் 'எழுத்துரு'. கீழடியில் பானை ஓடுகளில் கிடைத்துள்ள எழுத்துருக்கள், சிந்து சமவெளி நாகரிகத்தில் கிடைத்த எழுத்துருவோடு ஒத்துப்போகிறது. இந்தியத் துணைக்கண்டத்தில் 2,600 ஆண்டுகளுக்கு முன்பே சிந்து சமவெளி முதல் வைகை நதி வரை ஒரு நாகரிகத் தொடர்பு இருக்கிறது. இந்த அடிப்படையில் மேலும் பல ஆய்வுகள் தொடர வேண்டும். 'ஹரப்பா', 'மொகஞ்சதாரோ' போல கீழடியையும் முழுமையாக ஆய்வு செய்ய வேண்டும். கிடைத்த பொருள்களை அங்கே அருங்காட்சியகமாக வைக்க வேண்டும். கீழடி ஆய்வுக்காக மத்திய அரசிடம் மாநில அரசு கூடுதல் நிதி கேட்டிருக்கிறது அந்த நிதியை மத்திய அரசு தாமதமின்றி வழங்க வேண்டும். மேலும், கீழடி ஆய்வுக்கான முழு உதவியை மத்திய அரசு செய்ய வேண்டும். இன்றைக்கு வரலாற்று அறிஞர்கள் மிக முக்கியமான தகவல்களைக் கொடுத்திருக்கிறார்கள். கீழடி ஆய்வை முழுமையாகத் தொடர்ந்தால் தெற்காசியாவின் வரலாற்றை மாற்றி அமைக்கும்" என உறுதியாகக் கூறினார் பேராசிரியர் அருணன். பேராசரியர் பாரதி புத்திரனைத் தொடர்புகொண்டபோது, தமிழ் நாகரிகத்திலிருந்த மேன்மையான தன்மைகள் குறித்துப் பேசிய அவர், " "சங்ககாலம் என்பது தொல்லியல் சார்ந்து நம் ஆய்வாளர்கள் கி.மு 2-ம் நூற்றாண்டிலிருந்து கி.பி 3-ம் நூற்றாண்டு வரையிலான 500 ஆண்டுகள் எனக் குறிப்பிடுகிறார்கள். தற்போது கிடைத்துள்ள பொருள்கள் இன்னும் 300, 400 ஆண்டுகள் பழமையானது எனச் சொல்கிறது. அசோகருடைய காலம் கி.மு 3-ம் நூற்றாண்டு என வரையறுத்திருக்கிறார்கள். அப்படிப் பார்க்கையில் அசோகர் காலத்துக்கு முன்பே தமிழில் எழுத்துருக்கள் இருந்திருப்பதாகத் தெரிகிறது. அகழ்வாய்வில் கிடைத்துள்ள பொருள்களில் இருக்கிற ஒப்புமையைப் பார்க்கிறபோது சிந்து சமவெளி நாகரிகத்துக்கு இணையானது எனக் கருத வைக்கிறது. தமிழர் நாகரிகம், நகர நாகரிகமாக இருக்கிறது. ஆய்வில் கிடைத்த உரைகிணறுகள், சுகாராதப் போக்குகள் ஆகியவற்றைக் காணும்போது 'ஹரப்பா', 'மொகஞ்சதாரோ' போல ஒரு முதிர்ச்சியான நாகரிகமாக இருக்க வாய்ப்பு இருக்கிறது. மேலும், வைகை நதியைப் பயன்படுத்தி ரோமானியர்களுடன் கடல்வழியாகத் தொடர்புகொண்டிருக்கிறார்கள் என, அங்கு கிடைத்துள்ள பொருள்கள் மூலம் தெரிய வருகிறது. தமிழர்கள் கப்பல் கட்டுமானத் துறையில் தொழில்நுட்ப அறிவுள்ளவர்களாக இருந்திருக்கிறார்கள் என இதன் மூலம் அரிய முடிகிறது. கடல் மற்றும் இயற்கை சார்ந்த புரிதல் தமிழர்களுக்கு அதிகம் என்பதையே ஆய்வில் கிடைத்த தானியங்கள், பானை ஓடுகளில் கிடைத்த குறியீடுகள் காட்டுகின்றன. மேலும், இவை பாண்டியர்களின் தலைநகராக இருக்கக்கூடுமோ என்ற தகவல் இதை மேலும் முக்கியத்துவம் வாய்ந்ததாக மாற்றுகிறது. ஏனென்றால், பாண்டியனின் தலைநகரான மதுரைக்கு மணலூர், ஆலவாய் உள்ளிட்ட பல பேர்கள் உள்ளன. எனவே, அந்த வகையில் நிரூபிக்கப்பட்டால் தென் பாண்டிய வரலாறு இன்னும் பழைமையாக இருக்கும். தமிழ் எழுத்துரு குறித்த தெளிவான முடிவு கிடைத்திருக்கிறது. புழங்கு பொருள்களின் மீது தம் பெயரை எழுதிவைக்கும் முறையைப் பற்றி ஏற்கெனவே ஐராவதம் மகாதேவன் குறிப்பிடுவார். அந்த வகையில் எளிய மக்களும் எழுத்தறிவுள்ளவர்களாக இருந்திருக்கிறார்கள் என்பது பெருமைக்குரிய ஒன்று. இவற்றையெல்லாம் வைத்து பார்க்கிறபோது கீழடி மிகத் தொன்மையான, சிறப்பான நாகரிகம் என்பது தெளிவாகிறது" எனப் பெருமை பொங்க பேசினார் பாரதி புத்திரன். https://www.vikatan.com/news/tamilnadu/was-keezhadi-capital-of-pandiya-nadu
  4. வாஷிங்டன்: மற்ற நாடுகளை விட பெரிய அளவில் ராணுவத்தை கட்டமைத்து வரும் சீனா, உலகத்திற்கு அச்சுறுத்தலாக உள்ளதாக அமெரிக்க அதிபர் டிரம்ப் கூறியுள்ளார்.வாஷிங்டனில் நிருபர்களிடம் பேசிய அதிபர் டிரம்ப் கூறியதாவது: மற்ற நாடுகளை விட வேகமாக ராணுவத்தை கட்டமைத்து வரும் சீனா, உலகிற்கு அச்சுறுத்தலாக உள்ளது. இதற்காக, அந்த நாடு அமெரிக்க பணத்தை பயன்படுத்தி வருகிறது. அமெரிக்காவின் 500 பில்லியன் டாலர் பணத்தை, சீனா எடுத்து கொள்ள அமெரிக்க முன்னாள் அதிபர்கள் அனுமதித்தனர். எங்களின் அறிவுசார் சொத்துரிமையையும் சீனா திருடவும் அனுமதித்தனர். ஆனால், அதனை நான் விட மாட்டேன். வர்த்தக ஒப்பந்தத்தை ஏற்படுத்த அமெரிக்காவும் சீனாவும் செயல்பட்டு வருகின்றன. சீன பொருட்களுக்கு 25 சதவீதம் வரி விதிக்கப்பட்டு வருகிறது. இது அடுத்து வரும் நாட்களிலும் அதிகரிக்கக்கூடும். இவ்வாறு அவர் கூறினார். https://www.dinamalar.com/news_detail.asp?id=2372409
  5. பிரிந்து வாழுதலும் விவாகரத்தும் திருமணம் செய்யும் பொழுது வாழும் நகரத்தில் திருமணங்கள் பதிவு செய்யப்படுகின்றன. அப்பொழுது அதை உறுதிப்படுத்தும் ஒரு பத்திரமும் தரப்படுகின்றது. சேர்ந்து வாழும்பொழுது, இரு மனங்களும் இணைந்து வாழ்வில் மகிழ்ச்சியையும், முன்னேற்றத்தையும் கனவுகளை நனவாக்கும் பாதையில் பயணிப்பார்கள். இவர்கள் ஒன்றாக வாழ்வதை அரசும் வருடாந்த வருமான வரி பத்திர தாக்கலில் அரசு உறுதிப்படுத்துகின்றது. சேர்ந்து வாழுவதால் அவர்களும் வரி சலுகையையும் பெறுகிறார்கள். சேர்ப்பித்து இரு மனங்கள் பிரிந்து வாழ முடிவெடுக்கும் பொழுது, இதே வரித்தாக்கல் அதை உறுதிப்படுத்தும் ஒரு மூலமாக இருக்கின்றது. ஒரு வருடத்திற்கு மேலாக பிரிந்து வாழும்பொழுது எந்த கேள்வியும் இல்லாமல் பிரியலாம். ஆனால், அதற்கு இரு நபர்களும் கை ஒப்பம் இட்டு மீண்டும் பதிந்த நகராட்சியில் பதியவேண்டும். இல்லாவிட்டால் சட்டப்படி விவாகரத்து என அமையாது. சட்டப்படி விவாகரத்து இல்லாமால் நபர் ஆ முதலில் இறந்துவிட்டால் அவரது சொத்துக்கள் நபர் அ விற்கு செல்லும். ஆனால், நபர் ஆ ஒரு உயிலை எழுதி இருந்தால், அதன் படி அவரின் சொத்து பிரிக்கப்படும். ஆனால், பலரும் உயிலை எழுதுவதும் இல்லை நிலைமைக்கு ஏற்ப அதனை மாற்றி எழுதுவதும் இல்லை. சிலர் சட்டப்படி விவாகரத்து எடுத்து மீண்டும் திருமணம் செய்வார்கள். நபர் அ அவ்வாறானவர். அவருக்கு பிள்ளைகள் நபர் ஆ ஊடாக உள்ளன. நபர் அ மறுமணம் செய்த நபர் இ விற்கும் ஏற்கனவே பிள்ளைகள் உள்ளன. நபர் அ மரணம் அடைந்து விட்டார், உயிலும் இல்லை. அவரின் சொத்துக்கள் நபர் இ விற்கு செல்லும். நபர் இ அதை நபர் அ வின் பிள்ளைகளுக்கு கொடுக்காமல் விடும் உரிமையும் உண்டு. ஆகவே உயில் எழுதுவது பொதுவாக வாழ்க்கையின் ஒரு முக்கிய அம்சம்.
  6. ஆசிய கண்டம் முழுவதுமாக சீனாவின் அரசியல், இராணுவ முக்கியமாக பொருளாதார தாக்கங்கள் பெருகி வருகின்றன. அதன் ஒரு சின்னமே இந்த கோபுரம். கேள்வி இங்கே என்னவென்றால், தமிழீழத்தை ஆயுதப்போராட்டம் மூலமாக மலர அனுமதிக்காத மேற்குலம் தொடர்ந்தும் சீன வளர்ச்சியை இலங்கையில் அனுமதிக்க போகின்றதா?
  7. இராணுவ தளபதி – ஆளுநர், இருவருமே போர்க்குற்றவாளி ஜனாதிபதியால் நியமிக்கப்பட்டவர்கள். தங்கள் கொள்கையை, தமிழின அழிப்பை, முன்னெடுக்க நடாத்தப்படும் அரசியல் - இராணுவ நாடகத்தில் வெளியிடப்படும் உளவியல் தாக்க செய்தி இது.
  8. பயங்கரவாத தடைச் சட்டத்தை நீக்கு, சிங்கள குடியேற்றங்களை நிறுத்து, அரசியல் கைதிகளை விடுதலை செய், இனஅழிப்பு மற்றும் காணாமல் ஆக்கப்பட்டவர்களைக் கண்டறியச் சர்வதேச விசாரணையை மேற்கோள் போன்ற பல்வேறு கோரிக்கைகளை முன்வைத்து வவுனியாவிலிருந்து யாழ்ப்பாணம் நோக்கிய நடைப்பயணம் ஒன்று தமிழ்த்தேசிய மக்கள் முன்னணியின் இளைஞரணியினால் இன்றையதினம் காலை முன்னெடுக்கப்பட்டிருந்தது. வவுனியா நகரசபை வாயிலில் அமைந்துள்ள பொங்குதமிழ் தூபியிலிருந்து ஆரம்பமாகிய நடைப்பயணம், தியாக தீபத்தின் திருவுருவப்படம் தாங்கிய ஊர்தியுடன் இணைந்து யாழ்ப்பாணத்தில் அமைந்துள்ள தியாகி திலீபனின் நினைவு திடலைச் சென்றடையவுள்ளமை குறிப்பிடத்தக்கது. முன்னதாக ஊர்தியில் அமைக்கப்பட்டிருந்த திலீபனின் திருவுருவப் படத்திற்குக் காணாமல் ஆக்கப்பட்டவர்களின் உறவினர்களால் மலர்மாலை அணிவிக்கப்பட்டு, மலரஞ்சலி செலுத்தப்பட்டது. நிகழ்வில் தமிழ்த்தேசிய மக்கள் முன்னணியின் செயலாளர் செ,கயேந்திரன், மற்றும் சட்டதரணி சுகாஸ், உறுப்பினர்கள், முன்னாள் வடமாகாண சபை உறுப்பினர் செ.மயூரன், மற்றும் காணாமல் ஆக்கப்பட்டவர்களின் உறவினர்கள் பொதுமக்கள் எனப் பலரும் கலந்து‌ கொண்டிருந்தனர். இதேவேளை நடைப்பயணம் வவுனியா மணிக்கூட்டுக்கோபுர சந்தியை தாண்டி பஜார் வீதியை நெருங்கிய வேளை ஊர்வலத்தைத் தடுத்த பொலிஸார் ஒலிபெருக்கி பாவனையை நிறுத்துமாறு உத்தரவிட்ட நிலையில் சற்று நேரம் குழப்பம் ஏற்பட்டிருந்தது. ஒலி பெருக்கி பாவனை இல்லாமல் பயணத்தை மேற்கொள்ளுமாறு பொலிஸாரால் பணிக்கப்பட்டது. அதன்பின்னர் புதிய பஸ் நிலையம் வரைக்கும் ஒலி பெருக்கி பாவனை இல்லாமல் நடைப்பயணம் தொடர்ந்திருந்தமை குறிப்பிடத்தக்கது. https://www.virakesari.lk/article/65256
  9. இலங்கையில் உள்ள உங்கள் உறவினர்களிடத்தில் வெளிநாட்டு மதுபானங்களையும் சிகரெட்டுகளையும் அறிமுகப்படுத்தாதீர்கள் மாறாக முடிந்தால் வெளிநாட்டு கல்வியையும், பொருளாதாரத்தையும் அறிமுகப்படுத்துங்கள். மாதாந்தம் பணம் வழங்கி முதுகெலும்பற்ற தங்கிவாழும் தலைமுறையை உருவாக்காதீர்கள், முடிந்தால் நிலையான வருமானமீட்டலிற்கு -வாழ்வாதாரத்திற்கு உதவி செய்யுங்கள். இலங்கைவாழ் உங்கள் உறவுகளிற்கு ஆடம்பர வாழ்க்கைக்கு பணம் வழங்குவதைவிட இன்னமும் அடிப்படை வசதிகளிற்காய் ஏங்கும் தமிழ் உறவுகளிற்கு உதவுங்கள். பனியில் வெய்யிலில் பதினொருமாதம் வேலை செய்து ஒரு மாதம் ஒய்வெடுக்க நீங்கள் வருவதை நாமறிவோம் ஆயினும், உங்கள் ஒருமாத கால உல்லாச வாழ்க்கையையே வெளிநாட்டு வாழ்வாக எம்மவர்கள் பிழையாக புரிந்துகொள்கின்றார்கள். எனவே இங்குள்ள ஒருமாத காலத்திலும் உங்கள் செயற்பாடுகள் சிறந்த முன்னுதாரணமாக அமைந்தால் சிறப்பு. (குறிப்பாக நீங்கள் கூழ் காச்சி தண்ணி அடிக்கேக்க எடுக்கின்ற புகைப்படங்களை தயவு செய்து சமூக வலைத்தளங்களில் பதிவேற்ற வேண்டாம். ) தற்பொழுதுள்ள இளைய தலைமுறையை இலங்கையிலேயே தொடர்ந்து தமது அடையாளத்துடன் வாழ அறிவுரை கூறுங்கள். இன்னமும் தமிழர் குடிபெயர்ந்தால் இது சிங்கள மக்களிற்கான நாடு என்பதில் பிழையேதும் இல்லை. குறிப்பாக கற்ற அறிவுசார் உறவுகளிடத்தில் உங்கள் கல்விக்கு நீங்கள் வெளிநாடு வந்தால் இவ்வளவு உழைக்கலாம் என இலங்கை ரூபாவில் பெருக்கி கூறாதீர்கள்; அவர்கள் தான் எதிர்காலத்தில் ஏனைய தமிழ் மக்களிற்கு பலமாகவும் வழிகாட்டியாகவும் இருக்கப்போகின்றவர்கள். *அனைத்து புலம்பெயர் உறவுகளிற்குமான பதிவல்ல, சூழ்நிலை சார்ந்து ( depends on the circumstance ) பொருந்தக்கூடிய உறவுகளிற்கானது. பதிவிட்டவர் யாழ் பல்கலைக்கழக சட்டத்துறை பழைய மாணவர் மூலம் முகநூல்
  10. ஆறாவது பாதகமான அம்சம்.... எப்போதுமே அரசியல் ஆய்வாளர்கள் கேள்விகளை எழுப்புவதில் தமிழ்த் தரப்பு பின்நின்றதில்லை. அது ஆரோக்கியமானதே. ஆனால், அந்தக் கேள்விகளுக்கான பதில்களை அடையும் வழிமுறைகள் சார்ந்து எந்தவித அர்ப்பணிப்பையும் வெளியிடுவதில்லை என்பதுதான், கேள்விகள் பதில்களின்றி தொடர்வதற்கும் அவை பிரச்சினைகளாகப் பல்கிப்பெருகுவதற்கும் காரணம். பதில்களை அடைவதற்கான வழிகள் குறித்து ஆய்வாளர்கள், அரசியல் தரப்பும் வெற்றிகரமான படிகளில் ஏறியிருந்தால், தோல்விகளின் அளவு குறைக்கப்பட்டிருக்கும். பிரச்சினைகள் மெல்ல மெல்ல கலைந்து போயிருக்கும். "என்னைக் கைது செய்து விசாரித்த புலனாய்வு அதிகாரியும் வந்து நிற்கிறார்’ என்று. அந்த அதிகாரி மட்டுமல்ல அவரைப்போல பலர் அங்கே வந்திருந்தார்கள். அவர்கள் எல்லாருமே ஒருவித ரிலாக்ஸான மனோ நிலையோடு எழுக தமிழைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தார்கள். தங்களுடைய வேலையை தமிழ்த் தரப்புக்கள் இலகுவாக்கிக் கொடுத்ததை உள்ளுர ரசித்தபடி பார்த்துக் கொண்டிருந்தார்களா?" காணி விடுவிப்புப் போராட்டம், காணாமல் ஆக்கப்பட்டவர்களுக்கான போராட்டம், போர்க் குற்றங்களுக்கான நீதிப் போராட்டம், அரசியல் கைதிகளின் விடுதலைக்கான போராட்டம் ... இப்படியாக மக்கள் போராட்டங்கள் தொடர்ந்து வருகின்றன. காணாமல் ஆக்கப்பட்டவர்களை மீட்டுத்தரக் கோரும் போராட்டம் ஆயிரம் நாள்களை எட்டப்போகிறது, கேப்பாப்புலவுப் போராட்டம், அந்த மக்களின் அன்றாட வாழ்க்கையாக மாறிவிட்டது தானே!
  11. "முத்து உறழ் மணல் எக்கர் அளித்தக்கால், முன் ஆயம் பத்து உருவம் பெற்றவன் மனம் போல, நந்தியாள் அத் திறத்து நீ நீங்க, அணி வாடி, அவ் ஆயம் வித்தத்தால் தோற்றான் போல், வெய் துயர் உழப்பவோ?" மேலே இருப்பது சங்க இலக்கிய நூல்களில் ஒன்றா தலைவியைத் தலைவன் பிரிந்துசெல்ல, தலைவி படும் துன்பத்தைக் கூறும் பாடல் இது. இந்தப் பாடலில், "பத்து உருவம் பெற்றவன் மனம்போல" என்ற வார்த்தைகள், தாய விளையாட்டில் பத்து என்ற எண்ணிக்கையை பெற்றவன் மனம் மகிழ்வதைச் சுட்டிக்காட்டுகிறது. அப்படி பத்து என்ற எண்ணைப் பெறுவதற்கு உருட்டப்படும் பகடைக்காய்கள் எப்படி இருந்திருக்கும் என்பதை கீழடியில் கிடைத்திருக்கும் பகடைக்காய்கள் காட்டுகின்றன. தற்போது தாயத்தில் உருட்டப்படும் தாயக்கட்டைகள் நான்கு பக்கங்களைக் கொண்டிருக்கின்றன. அவற்றை உருட்டுவதால் ஒருபோதும் பத்து என்ற எண்ணைப் பெற முடியாது. ஆனால், கீழடியில் கிடைத்திருப்பது போன்ற ஆறு பக்கங்களைக் கொண்ட பகடைக் காய்கள் பத்து என்ற எண்ணைத் தரக்கூடியவை. "சங்க இலக்கியமான கலித்தொகையில் சொல்லப்படுவது போன்ற தாயக்கட்டைகள் இங்கே கிடைத்திருக்கின்றன. சங்க காலத்தையும், கீழடியையும் இதை வைத்து இணைத்துப் பார்க்க முடியும்" என்கிறார் ரோஜா முத்தையா நூலகத்தில் உள்ள சிந்துவெளி ஆய்வு மையத்தின் இயக்குநரான ஆர். பாலகிருஷ்ணன். கீழடி 4ஆம் கட்ட அகழ்வாய்வில் மட்டும் இதுபோல 600 விளையாட்டுப் பொருட்கள் கிடைத்துள்ளன. இவை ஆண்கள், பெண்கள், சிறுவர்கள் விளையாடக்கூடியவை. விளையாட்டிற்கு நேரம் ஒதுக்கும் அளவிற்கு வேலைகளை நேரஒதுக்கீடு செய்துகொண்ட சமூகமாக அங்குள்ளவர்கள் இருந்திருக்கக்கூடும் என்பதற்கான ஆதாரமாக இந்த காய்கள் இருக்கின்றன. தமிழ்நாட்டின் இரண்டாவது பெரிய நகரமாகக் கருதப்படும் மதுரை நகரம், வரலாற்றுக்கு முந்தைய காலத்திலிருந்து தொடர்ச்சியாக மக்கள் வசித்துவரும் வெகுசில நகரங்களில் ஒன்று. மதுரையிலும் மதுரையைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளிலும் வரலாற்றுக்கு முந்தைய காலகட்டத்தைச் சேர்ந்த பல பொருட்கள் கிடைத்திருக்கின்றன. பல தொல்லியல் சின்னங்கள் இப்போதும் இருந்துவருகின்றன. மதுரையைச் சுற்றியுள்ள சமணர் படுகைகளில் கி.மு. 500 முதல் கி.பி. 300 வரையிலான காலகட்டத்தைச் சேர்ந்த பல எழுத்துகள் காணப்படுகின்றன. மதுரைக்கு வடக்கில் சில கற்காலக் கருவிகளும் ஆவியூரில் பழங்கற்காலக் கருவி ஒன்றும் பிரிட்டிஷ் காலத்தில் மேற்கொண்ட ஆய்வுகளில் கண்டெடுக்கப்பட்டன. 1987ஆம் ஆண்டில் தமிழக அரசின் தொல்லியல் துறை உத்தமபாளையத்தின் எல்லப்பட்டி என்ற ஊரில் மேற்கொண்ட ஆய்வில் இரும்பு உருக்கும் தொழிற்கூடப் பகுதி இருப்பது வெளியில் கொண்டுவரப்பட்டது. இந்திய விடுதலைக்கு முன்பாக அலெக்ஸாண்டர் ரீயா மதுரைக்கு அருகில் உள்ள பரவை, அனுப்பானடி பகுதிகளில் அகழ்வாய்வு நடத்தினார். 1976ல் டி. கல்லுப்பட்டியில் அகழ்வாய்வு நடத்தப்பட்டது. இதற்குப் பிறகு தமிழக தொல்லியல் துறை கோவலன் பொட்டல், அழகன் குளம், மாங்குளம் பகுதிகளில் அகழ்வாய்வுகளை மேற்கொண்டது. இந்தப் பின்னணியில்தான் இந்தியத் தொல்லியல் துறை வைகை நதிக்கரையின் இரு பக்கங்களிலும் உள்ள 293 இடங்களில் கள ஆய்வு நடத்தி, பெருங்கற்காலத் தாழிகள், கல்வெட்டுகள், பண்டைய வாழ்விடப் பகுதிகள் கண்டறிந்தது. இதில் ஒரு இடம்தான் கீழடி. இந்த அகழ்வாய்வுப் பகுதி 110 ஏக்கர் பரப்பளவுள்ள, அதிக சிதைவில்லாத ஒரு தொல்லியல் மேடு. இங்கே இந்திய தொல்லியல் துறை 2015, 16, 17ஆம் ஆண்டுகளில் அகழ்வாய்வு மேற்கொண்ட நிலையில், 2017-18, 2018-19ம் ஆண்டுகளில் தமிழகத் தொல்லியல் துறை அகழ்வாய்வு மேற்கொண்டது. இதில் 2017-18ஆம் ஆண்டில் மேற்கொள்ளப்பட்ட நான்காம் கட்ட அகழ்வாய்வின் முடிவுகள்தான் இப்போது வெளியாகியுள்ளன. ஐந்தாம் கட்ட ஆய்வு தற்போது நடந்துவருகிறது. தற்போது வெளியாகியிருக்கும் கீழடி அகழ்வாய்வு முடிவுகளின் மிகப் பெரிய முக்கியத்துவமாக சில விஷயங்களைச் சுட்டிக்காட்ட முடியும். கீழடி அகழ்வாய்வு முடிவுகளின் முக்கிய அம்சங்கள் முதலாவதாக, தமிழ் பிராமி எழுத்தின் காலம் ஒரு நூற்றாண்டு பின்னோக்கிச் செல்வது. முன்னதாக தமிழ் பிராமி எழுத்துகளின் காலம் கி.மு. மூன்றாம் நூற்றாண்டாகக் கருதப்பட்டுவந்தது. கொடுமணல், பொருந்தல் ஆகிய இடங்களில் கிடைத்த தமிழ் பிராமி எழுத்து பதிக்கப்பட்ட மட்பாண்டங்களின் காலம் கி.மு. 5ஆம் நூற்றாண்டு என கணிக்கப்பட்டவுடன், அந்த எழுத்துகளின் காலம் மேலும் 2 நூற்றாண்டுகள் பழமையானது என்ற முடிவு எட்டப்பட்டது. இப்போது கீழடியில் கிடைத்திருக்கும் எழுத்துகள் பொறிக்கப்பட்ட மட்பாண்டங்கள், கி.மு. ஆறாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தவை என்பதால், தமிழ் பிராமி எழுத்துகளின் காலம் மேலும் ஒரு நூற்றாண்டு பழமையானது என்ற முடிவுக்கு இது இட்டுச்செல்கிறது. ன கலித்தொகையில் வரும் 136வது பாடல். "முத்துப் போன்ற மணலில் நீ தலைவிக்கு அருள் செய்தாய். அப்போது அவள் விளையாட்டில் பத்து எண்ணிக்கை உருவம் பெற்றவள் போல மகிழ்ந்தாள். அவளை விட்டுவிட்டு நீ நீங்கியபோது அவள் தன் அங்கமெல்லாம் வாடி ஆயத்தாரின் தந்திரத்தால் தோற்றவர் போல துன்பத்தில் உழல்கின்றாள். இப்படி அவள் துன்பத்தில் உழலலாமா?" என்பது இந்தப் பாடலின் பொருள். இரண்டாவதாக, தமிழகத்தில் நடத்தப்பட்ட அகழ்வாய்வுகளில் இதுவரை நகர நாகரிகத்திற்கான அடையாளங்கள் கிடைத்ததில்லை. ஆகவே, கி.மு. ஆறாம் நூற்றாண்டில் கங்கைச் சமவெளியில் இருந்ததைப் போன்ற ஒரு நகர நாகரிகம் தமிழகத்தில் இல்லை என்றே கருதப்பட்டது. ஆனால், கீழடியில் சுட்ட செங்கல்களால் ஆன வீடுகள், கழிவுநீர் போக்கிகள்,சுவர்கள், உறை கிணறுகளுடன் கூடிய ஒரு பகுதி தோண்டியெடுக்கப்பட்டிருப்பதால், இது ஒரு நகர நாகரிகமாகவே கருதப்படுகிறது. இது தமிழகத்தில் கிடைத்த நகர நாகரிகத்தை சுட்டும் ஆதாரம் என்பதோடு, கங்கைச் சமவெளி நாகரிக காலகட்டத்திலேயே இங்கேயும் ஒரு நகர நாகரிகம் இருந்தது என்பதை கீழடி அகழ்வாய்வு மூலம் நிறுவ முடியும். மூன்றாவதாக பானை ஓடுகளில் காணப்படும் பெயர்கள். பானைகள் சுடப்பட்ட பிறகு, அதில் பெயர்கள் எழுதப்பட்டிருப்பதால் அவை அந்தப் பானையை வாங்கியவர்களால் எழுதப்பட்டிருக்கலாம் எனக் கருதப்படுகிறது. வெவ்வேறு பானைகளில் வெவ்வேறுவிதமான எழுத்தமைதி இருப்பதால், பலரும் இதை எழுதியிருக்கலாம் என்றும் அந்த சமூகத்தில் பலரும் எழுத்தறிவு பெற்றவர்களாக இருந்திருக்கலாம் என்றும் கருதப்படுகிறது. "இந்த ஆய்வு முடிவுகளுக்கும் சங்க இலக்கியத்திற்கும் என்ன தொடர்பு எனக் கேட்கிறார்கள். சங்கப் பாடல்கள் அந்த காலகட்டத்து மண்ணையும் மனிதர்களையும் பாடின. அந்தப் பாடல்களுக்கான வரலாற்றுப் பின்னணியை இங்கே கிடைத்த பொருட்கள் உணர்த்துகின்றன. சங்க காலப் பாடல்கள் காட்டும் தமிழ்ச் சமூக மிக உயர்ந்த நாகரீகம் கொண்டதாகத் தென்படுகிறது. அப்படி ஒரு நாகரீகம் இருந்திருந்தால்தான், அம்மாதிரி பாடல்கள் உருவாகியிருக்க முடியும். அதற்கான ஆதாரமாகத்தான் கீழடி இருக்கிறது" என்கிறார் ஆர். பாலகிருஷ்ணன். மற்றொரு விஷயத்தையும் பாலகிருஷ்ணன் சுட்டிக்காட்டுகிறார். சிந்து சமவெளி குறியீடுகளுக்குப் பிறகு தமிழ் பிராமி உருவாவதற்கு முன்பாக கீறல்கள் பானைகளில் எழுதப்பட்டுள்ளன. சிந்து வெளிக் குறியீடுகளைப் போலவே இந்த கீறல்களையும் படிக்க முடியவில்லை. இம்மாதிரியான பானைக் கீறல்கள் இந்தியாவிலேயே அதிகம் கிடைத்திருப்பது தமிழ்நாட்டில்தான். கீழடியில் மட்டும் 1001 பானைக் கீறல்கள் கிடைத்திருக்கின்றன. இது எழுத்து உருவாவதைக் காட்டுகிறது. இம்மாதிரியான கீறல்கள் கங்கைச் சமவெளியில் பெரிதாகக் கிடைக்கவில்லை என்கிறார் அவர். மேலும், கீழடியில் வழிபாட்டுக்குரிய உருவங்கள் என குறிப்பாக சுட்டிக்காட்டும் வகையில் பொருட்கள் ஏதும் காணப்படவில்லை. ஆனால், இதற்கு பொருள், அங்கு வசித்தவர்கள் எதையும் வணங்கவில்லை என்பதல்ல என்கிறார்கள் ஆய்வாளர்கள். இம்மாதிரி வணங்குவதும் சமயச் செயல்பாடுகளும் அவர்கள் வாழ்வின் முக்கியப் பகுதியாக இருக்கவில்லை என்பதைத்தான் இது சுட்டிக்காட்டுகிறது. "சங்க இலக்கியத்தில் நிறைய பெண் தெய்வங்கள் உண்டு. ஆனால், கீழடியில் வாழ்ந்த பழங்கால மக்கள் அவற்றைச் சுற்றி வாழ்வை அமைத்துக்கொள்ளவில்லை என்ற முடிவுக்கு வரலாம்" என்கிறார் பாலகிருஷ்ணன். https://www.bbc.com/tamil/india-49768739