Jump to content

கைப்பர் ஜெட்-லண்டனில் இருந்து சிட்னி 2 மணி நேரத்தில்.


Recommended Posts

கிழே இணைப்பப் பட்டிருக்கும் கட்டுரை கைப்பர் ஜெட் பற்றிய அண்மைய பரிசோதனைகளைச் சொல்கிறது.கைப்பர் ஜெட் என்பது ஒலியின் வேகத்தைவிட ஏழுமுதல் பத்துவரையான வேகத்தில் இயங்கும் விமானங்களைக் குறிக்கும்.இவற்றை உந்தித் தள்ளுவது சுபர்சோனிக் ராம் ஜெட் என்னும் எஞ்சின்.

ராம் ஜெட் என்பது காற்றை உள்வாங்கி அதனை அமுக்கத்திற்கு உள்ளாக்கி, பின்னர் எரியூட்டி விரிவடயவைத்து ,பின்னர் வெளியேற்றியினால் உந்தித் தள்ளும் ஜெட் இயந்திரம்.இதற்கும் இன்றய ஜெட் எஞ்சின்களுக்கும் இருக்கும் அடிப்படை வித்தியாசம் காற்று அழுத்தத்தை உருவாக்குவதற்கு கொம்ப்ரசர் என்னும் சுழலும் பாகம் பாவிக்கப் படுவதில்லை.முன் நோக்கிச் செல்லும் இயந்திரத்தினுள் காற்றானது அறயப்பட்டு அமுக்கத்திற்கு ஆளாகிறது.இதனாலயே அதி கூடிய அழுத்த வித்தியாசம் உருவாக்கப் பட்டு ,அதி வேகமுடய வெளியேற்றத்திற்கு உள்ளாகிறது.இந்த அதி கூடிய வேகமே ,விமானத்தை அதி கூடிய வேகத்தில் உந்தித் தள்ளுகிறது.சுழலும் பாகங்களை உடய இயந்திரத்தினால் இத்தினை கூடிய வேகத்தைப் பெற முடியாது.

சரி இதனால் எமக்கு என்ன பயன் என்றால் வருங் காலத்தில் அதி வேகம் கூடிய இந்த விமானங்களினால் இரண்டு மணித்தியாலங்களில் சிட்னியில் இருந்து லண்டனுக்கு வரலாம்,செயற்கைக் கோள்களை மிகக் குறைந்த விலையில் விண்ணில் ஏவலாம்.அத்தோடு அதிக தூரம் செல்லும் அதி கூடிய வேக முடைய ஏவுகணைகளை வடிவமைக்கலாம்.இவ்வாறான காரணங்களாலயே பல நாடுகளும் இதற்கான ஆராச்சிகளில் ஈடுபட்டு வருகின்றன.

Hypersonic jet ready for launch

Jonathan Fildes

BBC News science and technology reporter

The launch will be the third for the Hyshot consortium

A new jet engine design able to fly seven times the speed of sound is to be test fired over Australia on Friday.

The scramjet engine, known as Hyshot III, has been designed by British defence firm Qinetiq.

If successful, it could pave the way for ultrafast, intercontinental air travel, and substantially cut the cost of putting small payloads into space.

The engine will launch on a rocket owned and operated by the University of Queensland.

It is the first of three test flights planned for this year by the international Hyshot consortium.

The first Hyshot engine was launched in 2001 but the test flight failed when the rocket carrying the engine flew off course.

Simple engines

A supersonic combustion ramjet, or scramjet, is mechanically very simple. It has no moving parts and takes all of the oxygen it needs to burn hydrogen fuel from the air.

This makes it more efficient than conventional rocket engines as they do not need to carry their own oxygen supply, meaning that any vehicle could potentially carry a larger payload.

However scramjets do not begin to work until they reach five times the speed of sound.

You're dealing with extremes of conditions. You've got to expect things to go wrong

Dr Allan Paull, University of Queensland

At this speed the air passing through the engine is compressed and hot enough for ignition to occur. Rapid expansion of the exhaust gases creates the forward thrust.

To reach the critical speed, Hyshot III will be strapped to the front of a conventional rocket and blasted to an altitude of 330km before being allowed to plummet back to Earth.

On its descent the engine is expected to reach a top speed of Mach 7.6 or over 9,000km/ hour.

Making sure the flight happens correctly is incredibly difficult, according to Dr Allan Paull, project leader of the Hyshot programme at the University of Queensland.

See the scramjet experiment in detail

"You are dealing with extremes of conditions. You're working out on the edge and with a lot of the stuff no one has ever tried [it] before," he told the BBC News website. "You've got to expect things to go wrong".

If everything goes to plan, the experiment will begin at a height of 35km. As the engine continues its downward path the fuel in the scramjet is expected to automatically ignite.

The scientists will then have just six seconds to monitor its performance before the £1m engine eventually crashes into the ground.

New design

The scramjet will not provide forward thrust during the flight, necessary if the engine is ever to power a vehicle. But the test will be enough to show that burning starts automatically and to verify trials already done in a wind tunnel.

Nasa's X-43A holds the current speed record

"The wind tunnels operate for milliseconds," Dr Paull explained. "The difficulty is whether or not you can even see the supersonic combustion in this period of time."

Although the Qinetiq engine has never left the ground it is more realistic than previous Hyshot experiments.

It has a more efficient air intake on the front and can operate over a greater range of speeds. It also scoops air into the combustion chamber at a lower temperature, closer to that needed in a commercially useful engine.

If the test flight is successful, it will be followed four days later by the test flight of another Hyshot engine designed by the Japanese Aerospace Exploration Agency (Jaxa). This will be followed in June by the launch of an engine that will fly at Mach 10, designed by the Australian Defence Science and Technology Organisation (DSTO).

Commercial reality

The Hyshot tests will bring the idea of a commercial scramjet one step closer to reality.

In the first instance these would probably be used to launch satellites into low earth orbit but many have speculated that they could also allow passenger airlines to fly between London and Sydney in just 2 hours.

Although this vision maybe many years off, it was given a huge boost when Nasa successfully flew its X-43A plane over the Pacific Ocean in 2004. The unmanned aircraft flew at 10 times the speed of sound, a new world speed record.

The team at the University of Queensland is also currently designing a vehicle that can fly under its own power.

If the plane works, it could be flying over the Australian desert within the next two years

41476224hyperxnasa203b9wo.jpg

41471208scramjetuq2033006bb.jpg

41476306hyshottestinf4160am.gif

http://news.bbc.co.uk/1/hi/sci/tech/483225...254.stm#graphic

Link to comment
Share on other sites

தகவலுக்கு நன்றி அங்கிள்

இது பயணிகள் விமான பயணத்துக்கு பயன்பட இன்னும் எவ்வளவு காலம் செல்லுமோ விரைவில பயன்பாட்டுக்கு வந்தா எவ்வளவு நல்லம்

Link to comment
Share on other sites

ஓம் ஓம் commercial passenger supersonic jet market வந்து நல்லாய் thrive பண்ணுது கண்டியளோ :lol:

hypersonic passenger jet செய்தா அதிலதான் எல்லாரும் பறக்க நிப்பினம். :lol:

http://www.geocities.com/innovating_compet...vely/aerospace/

Link to comment
Share on other sites

கைபர்சொனிக் விமானம் இன்று பல நாடுகளில் பல ஆராச்சி நிறுவனங்களால் கணணியில் வெர்டுயல் மொடல் ஆக வடிவமைக்கப் பட்டு வருகிறது,இது இன்னும் ஒரு இருபது,முப்பது வருடங்களில் தொழில் நுட்ப ரீதியாக நிதர்சனமாகக் கூடியது. ஆனால் உலகத்தில் எண்ணை வளம், மாற்று எரிபொருள் போன்ற கரணிகளால் இவை முற்றிலுமாக வேறு வடிவங்களை எடுக்கலாம்.ஈற்றில் கொன்கோட்ட் கைவிடப்பட்டதைப் போல் இந்த முயற்சிகளும் எதுவித பயனை அழிக்காமலும் இருக்கலாம்.ஆனால் இராணுவ ரீதியாக இது மேற்கத்திய நாடுகளுக்கு உலகை தமது கைக்குள் வைத்திருக்க மிகப் பெரிய வல்லமையை வழங்கும்.

carteropen7ro.gif

http://www.llnl.gov/str/Carter.html

Hypersonic flight at speeds 5 to 12 times the speed of sound (Mach 5 to Mach 12) is one such area of interest to the commercial and defense communities.

At Lawrence Livermore National Laboratory, aerospace engineer Preston Carter has invented a concept for a next-generation hypersonic aircraft, dubbed HyperSoar, that could fly efficiently, economically, and cleanly.

Flying at Mach 10 (3 kilometers per second), HyperSoar could reach any point on the globe within two hours. (The fastest military plane, the SR-71, flies between Mach 3 and Mach 4, while the commercial Concorde only reaches Mach 2.) HyperSoar would also have twice the fuel efficiency of commercial airliners, be three to five times more efficient in putting satellites in space than today's launch systems, and use liquid hydrogen fuel, which produces simple water vapor when burned.

HyperSoar-a concept-development project funded through Livermore's Physics Directorate and the Laboratory Directed Research and Development Program-could transport people or cargo, strike enemy targets, or help put satellites into space. "The fact that HyperSoar has many potential uses is key," says Carter. "Developing an entirely new aircraft is expensive. However, if there is a large market for such an aircraft, the cost per plane goes down. It's like the difference between a 747 and the Stealth bomber. There are hundreds of Boeing 747s being used by commercial airline companies, airfreight companies, and so on. But the only market for the Stealth is the military, which only needs a few. That's why you'll never see a Stealth being built for much less than they cost today."

Link to comment
Share on other sites

நசாவால் வடிவமைக்கப்பட்ட பட்ட X - 43 என்னும் பரீட்சார்த்த விமானமே மாக் 9.6(ஒலியின் வேகத்தை விட ஒன்பது தசம் ஆறு) வேகத்தை அடைந்து உலக சாதனை படைத்துள்ளது.அதோடு கீழ உள்ள படங்களில் ஒன்று தற்போது விமானங்களில் பாவனயில் உள்ள ஜெட் எஞ்சின் ஒன்றினதும், ஸ்கிராம் ஜெட் எஞ்சின் ஒன்றினதும் வெட்டுமுகத் தோற்றத்தைக் காட்டுகின்றது.

It's Official. X-43A Raises the Bar to Mach 9.6

Guinness World Records recognized NASA's X-43A scramjet with a new world speed record for a jet-powered aircraft - Mach 9.6, or nearly 7,000 mph. The X-43A set the new mark and broke its own world record on its third and final flight on Nov. 16, 2004.

In March 2004, the X-43A set the previous record of Mach 6.8 (nearly 5,000 mph). The fastest air-breathing, manned vehicle, the U.S. Air Force SR-71, achieved slightly more than Mach 3.2. The X-43A more than doubled, then tripled, the top speed of the jet-powered SR-71.

http://www.nasa.gov/missions/research/x43-main.html

41476224hyperxnasa203b0pn.jpg

69036mainx43banner1hq.jpg

eg0098031so.jpg

Link to comment
Share on other sites

அமெரிக்க ராணுவத்திற்காக போயிங்,மைக்ரொசொfட் முதலிய நிறுவனங்களின் கூட்டு முயற்ச்சியால் வடிவமைக்கப் பட்டு வரும் கய்ப்லோ என்னும் கைபெர்சோனிக் ஏவுகணை பற்றிய விபரங்கள்.

The objective of the HyFly program is to mature the Dual Combustion Ramjet (DCR) hypersonic missile concept. Flight tests feature a missile configuration that is compatible with launch from surface ships and submarines as well as US Navy and US Air Force aircraft. Further development of HyFly to operational status will result in a weapon that could revolutionize our ability to rapidly respond to identified threats hundreds of miles away.

Boeing, the prime contractor for HyFly, and GenCorp Aerojet, who will manufacture the engines, are developing the hypersonic strike missile demonstrator. The HyFly program is being performed by a team consisting of The Boeing Co. of St. Louis; Aerojet of Sacramento, Calif.; The Johns Hopkins University Applied Physics Laboratory in Laurel, Md.; and Naval Air Warfare Center at China Lake, Calif. The engine is a dual combustion ramjet engine developed by The Johns Hopkins University Applied Physics Laboratory under ONR's Hypersonic Weapon Technology program.

The ultimate goals of the program are to demonstrate a vehicle range of 600 nautical miles with a block speed of 4,400 feet per sec, maximum sustainable cruise speed in excess of Mach 6, and the ability to deploy a simulated or surrogate submunition.

Recently demonstrated performance in ground testing of the Dual Combustion Ramjet (DCR) engine coupled with advances in high temperature, light weight aerospace materials are enabling technologies for this program. The program will pursue a dual approach. The core program will focus on development and demonstration of capabilities requisite for and operational weapon. A separate effort will be performed in parallel to demonstrate advanced propulsion technologies and develop low-cost test techniques. DARPA is negotiating with the Navy to establish a joint program to pursue areas of the hypersonics program that would be relevant to maritime applications.

http://www.globalsecurity.org/military/sys...tions/hyfly.htm

hyflyimage23qo.jpg

Link to comment
Share on other sites

இந்தியாவின் இசுறோவும் இந்த கைபெர்சோனிக் எஞ்சின் ஆராச்சிகளில் ஈட்டுபட்டு வருகிறது.இந்த தொழில் நுட்பத்தின் இராணுவ, மற்றும் பொருளாதார முக்கியத்துவம் கருதுயே பல நாடுகளும் ,இதில் அதிக கரிசனை எடுத்து வருகின்றன.

Scramjet: ISRO makes major breakthrough

Our Bureau

Bangalore , Jan. 11

NATIONAL space agency ISRO said it has achieved an early step in the race for low-cost, reusable space vehicle technology with a brief demonstration of its scramjet (supersonic combustion ramjet).

"As such technologies are in a very nascent stage of development the world over, ISRO considers this achievement as a major technology breakthrough in air-breathing propulsion," an ISRO release said.

Vikram Sarabhai Space Centre (VSCC), Thiruvananthapuram, has designed, developed and tested the scramjet as part of the ongoing work on air-breathing propulsion. VSSC demonstrated the scramjet for seven seconds at Mach 6 (six times the speed of sound) through a series of ground tests.

The complex air-breathing rockets under development use atmospheric oxygen during flight, while today's rockets carry both the oxygen and the fuel. As such they will be lighter, more efficient and cost some 15 times less than the conventional ones.

The next step would be to test it on ground at Sriharikota, enhance to Mach 10 and then on a Rohini sounding rocket, "which would be a major achievement," a spokesman said. An actual rocket using this technology would be at least 10 years away.

According to the release, "Other than US, which has recently carried out in-flight demonstration of supersonic combustion for a short duration (at a record Mach 10), work related to supersonic combustor designs in Japan, China, Russia, Australia, Europe and others are either in their initial or ground testing phase."

Current launchers cannot be re-used. The cost per kg of payload of such systems is a high $12,000-15,000 per kg. To make space transport more affordable, this cost has to be cut to $500-1,000 per kg. It will need both, a reusable and recoverable system and a more efficient propulsion system like air-breathing rockets. This is what space-faring nations are working at.

http://www.thehindubusinessline.com/2006/0...11200451100.htm

Link to comment
Share on other sites

ஜப்பானில் வடிவமைக்கப் பட்ட அடுத்த தலைமுறை சுபெர்சோனிக் ஜெட் விமானம்.

sstphoto0zu.jpg

Next Generation Supersonic Transport (SST)

SST (Supersonic Transport)

The world's first supersonic jetliner, the famous Concorde, is now retired. The next generation supersonic jetliner is expected to greatly exceed its performance. It will reach speeds faster than Mach 2, while carrying three times as many passengers as the Concorde, traveling twice the cruising distance, producing 1/4 the nitrogen oxide emissions, and having noise levels no greater than today's conventional jumbo jets.

Using an innovative computer, JAXA has developed cutting-edge design technology for the next generation supersonic transporter that will carry more passengers safely with fewer emissions. The core plan for our project is to verify this technology by launching a small non-powered experimental airplane that will glide at supersonic speed by a rocket. We have already clarified the concept for this jet engine propelled plane, and its technological challenges. We will study its needs for the next two years without progressing to the development phase while continuing technological research.

http://www.jaxa.jp/missions/projects/engin...xt/index_e.html

Link to comment
Share on other sites

அரோர என்னும் அமெரிக்க இராணுவ கைய்பெர்ஜெட் ஏற்கனவே பறப்பதாக இணயத்தில் வதந்திகள் உலாவுகின்றன.அதன் தோற்றம் இவ்வாறு இருக்கலாம் எனவும் கூறப்படுகிறது.இது மக் ஐந்தில் பறப்பதாகவும் சொல்ல படுகிறது.

For example, many have conjectured about the existence of a Mach 5 spy plane, the Aurora, that may be under development or perhaps already flying. If so, the Aurora may be a scramjet-powered design similar to the X-30 and X-43 research vehicles. An artist’s concept is shown below.

aurora048xp.jpg

http://www.aerospaceweb.org/design/waverid.../examples.shtml

Link to comment
Share on other sites

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • என‌க்கு தெரிஞ்சு கேலி சித்திர‌ம் வ‌ரைவ‌து உண்மையில் த‌மிழ் நாட்டில் வ‌சிக்கும் கார்ட்டூன் பாலா தான்...............த‌மிழ் நாட்டில் நிக்கும் போது ச‌கோத‌ர் காட்டூன் பாலா கூட‌ ப‌ழ‌கும் வாய்ப்பு கிடைச்ச‌து ப‌ழ‌க‌ மிக‌வும் ந‌ல்ல‌வ‌ர்............அவ‌ர் வ‌ரையும் சித்திர‌ம் அர‌சிய‌ல் வாதிக‌ளை வ‌யித்தில் புளியை க‌ரைக்கும்.....................
    • கலியாணம் என்பது சடங்குதானே. பிராமண ஐயரின் நிறத்தில், கனிவான முகத்துடனும், சில சமஸ்கிருதச் சுலோகங்களைச் சொல்லும் திறனும் இருந்தால் சடங்கைத் திறமாக நடாத்தலாம்! தேங்காயை பூமிப்பந்தை மத்தியரேகையில் பிளப்பதைப் போல சரிபாதியாக உடைக்காமல், விக்கிரமாதித்தனின் தலையை சுக்குநூறாக உடைப்பேன் என வேதாளம் வெருட்டியதை நீங்கள் தேங்காய் மீது செயலில் காட்டியிருக்கின்றீர்கள்😂
    • உங்க‌ளை மாதிரி ஆறிவிஜீவி எல்லாம் த‌மிழீழ‌ அர‌சிய‌லில் இருந்து இருக்க‌ வேண்டிய‌வை ஏதோ உயிர் த‌ப்பினால் போதும் என்று புல‌ம்பெய‌ர் நாட்டுக்கு ஓடி வ‌ந்து விட்டு அடுத்த‌வைக்கு பாட‌ம் எடுப்ப‌து வேடிக்கையா இருக்கு உற‌வே ஒன்னு செய்யுங்க‌ளேன் சீமானுக்கு ப‌தில் நீங்க‌ள் க‌ள‌த்தில் குதியுங்கோ உங்க‌ளுக்கு முழு ஆத‌ர‌வு என் போன்ற‌ முட்டாள்க‌ளின் ஆத‌ர‌வு க‌ண்டிப்பாய் த‌ருவோம்..........................
    • ஆமாம் உண்மை ஆனாலும்,.... அவருக்கு புரியாத விடயங்கள் எனக்கு புரியலாம்   அல்லது மற்றவர்களுக்கு புரியும் 🤣😀
    • சிறந்த கருத்தோவியம். எமது போராட்டத்திற்கு வெறும் உணர்ச்சி உசுப்பேற்றல்களை தவிர்தது அரசியல்  அரசியல் ரீதியில் ரீதியான அறிவுபூர்வமாக வளர்சசிக்கு நெடுமாறன் உட்பட எந்த தமிழக அரசியல்வாதியும் செய்யவில்லை. புறநானூற்று வீரத்தை கூறி உசுப்பேற்றியதை விட்டுவிட்டு   அறிவு ரீதியாக நடைமுறை உலக அரசியலைக்கவனித்து  சில அறிவுறுத்தல்களை உரிமையான  கண்டிப்புடன் செய்திருக்கலாம் என்பது எனது கருத்து.  கேட்பவர்கள் அதை செவி மடுத்திருப்பார்களோ என்பது வேறு விடயம். 
  • Our picks

    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 19 replies
    • எனக்குப் பிடித்த ஒரு சித்தர் பாடல் (எந்தச் சித்தர் என்று மறந்து விட்டேன். கட்டாயம் தேவை என்றால் சொல்லுங்கள் எனது ஓலைச் சுவடிகளை புரட்டிப்பார்த்து பின்னர் அறியத் தருகிறேன்)

      நட்ட கல்லைத் தெய்வம் என்று நாலுபுட்பம் சாத்தியே
      சுற்றி வந்து முணுமுணென்று கூறுமந்த்ரம் ஏனடா
      நட்ட கல்லும் பேசுமோ நாதன் உள்ளிருக்கையில்
      சுட்ட சட்டி தட்டுவம் கறிச்சுவை அறியுமோ?


      பொருள்:
      சூளையில் வைத்துச் சுட்டுச் செய்த மண் பாத்திரத்தில் வைக்கும் கறியின் சுவை எப்படியானது என்று அந்தப் பாத்திரத்துக்கு விளங்குமா? அது போல, எம்முள்ளே எருக்கும் இறைவனை நீ அறியாமல் ஒரு கல்லினுள் கடவுள் இருப்பதாக நம்பி வெறும் கல்லை அராதித்து வழிபடுகிறாய்.
      • 4 replies
    • களத்தில் தற்போது சமயம் சம்ம்பந்தமாக பெரியா கருத்து பரிமாற்றம் நடக்கிறது, அங்கே கருத்தாடு பெரியவர்களே, அறிஞோர்களே உங்களால் இறைவன் இருக்கார் என்று ஆதாரத்துடன் நிரூபிக்க முடியுமா...........? முடிந்தால் நிரூபியூங்கள், நிரூபித்து விட்டு உங்கள் கருத்து மோதலை தொடருங்கள்
      • 37 replies
    • சமூகத்துக்கு பயனுடைய கல்விநிலை எது?

      பேராசிரியர் சோ. சந்திரசேகரன்

      இன்று நாட்டில் உள்ள கல்விமுறையையும் அதற்கு அப்பால் உள்ள கல்வி ஏற்பாடுகளையும் நோக்குமிடத்து, பல்வேறு கல்வி நிலைகளை இனங்காண முடியும். அவையாவன: ஆரம்பக்கல்வி, இடைநிலைக் கல்வி, பல்கலைக்கழகக் கல்வி உள்ளடங்கிய உயர் கல்வி, பாடசாலையில் வழங்கப்படும் (1-11 ஆம் வகுப்பு வரை) பொதுக்கல்வி, தொழில்நுட்பக்கல்வி, வளர்ந்தோர் கல்வி என்பன, இவை தவிர கருத்தாக்க ரீதியாக முறைசாராக் கல்வி, வாழ்க்கை நீடித்த கல்வி, தொடர்கல்வி எனப் பலவற்றை இனங்காண முடியும். இவற்றில் ஆரம்பக்கல்வி, இடைநிலைக்கல்வி, உயர்கல்வி என்னும் கல்வி நிலைகளே முறைசார்ந்த (Formal) கல்வியின் பிரதான நிலைகள் அல்லது கூறுகளாகும்.
      • 5 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.