வாணன்

தேசியத்தலைவர் பற்றி.........!

Recommended Posts

தலைவர் பிரபாகரன் அவர்களின் தலைமை, ஆளுமை, உறுதி, கொள்கை வழுவாத்தன்மை பற்றி எவருக்கும் தெரியாமலிருக்காது. அதற்கு அப்பால் அவர் சிறந்த பண்பாளனாகவும் பிறர்மேல் கரிசனை கொண்ட அன்புள்ளம் கொண்டவராகவும் இருந்தார். தலைமைக்குரிய கண்டிப்பும் நேர்மையும் அதேநேரம் பிறருடைய உணர்வுகளைg; புரிந்தவாராக, அவர்களுடைய உணர்விகளிற்கும் மதிப்புக் கொடுக்கும் ஒருவராக இருந்தார். வெறுமனே தலைவர் அவர்களின் ஆளுமைக் கவர்ச்சியில் மட்டும் இளைஞர்கள் அவரை நோக்கி ஈர்க்கப்படவில்லை. அவரிடம் இருந்த பனமுகப்  பண்புகளே அவரைத்  தலைவராக ஏற்றுக்கொள்ள வைத்தது. 
 
ஒரு நாள் தலைவர் வாகனத்தில் முகாமை நோக்கிப் போய்க் கொண்டிருந்தார். அப்போது சைக்கிளில் மீன் வித்துக் கொண்டு சென்றார் ஒரு வியாபாரி. அவரைப்பார்த்ததும் தலைவருக்கு மீன் சாப்பிடும் எண்ணம் ஏற்பட்டது. உடனே மீன் வாங்கும் படி கூறி, வாகனத்தை நிறுத்தினார். வாகனத்தில் இருந்த பாதுகாவலர் பின்னுக்கு வந்த பாதுகாப்பு வாகனத்தில் வந்தவர்களிடம் மீன் வாங்குமாறு கூறினர். சிறிது நேரத்திலேயே மீன் வாங்கியாகிவிட்டது என தெரிவித்தனர். தலைவர் ‘என்ன இவ்வளவு கெதியா வாங்கிட்டீங்களா?’ எனக் கேட்க, அந்தப்போராளியும் ‘ஓம் அண்ணை வாங்கியிட்டம்’ எனக் கூறினார். பின்னர் வாகனங்கள் புறப்பட்டு முகாமிற்குச் சென்றுவிட்டன.
 
வாகனத்திலிருந்து இறங்கிய தலைவர்  ‘எங்க மீனைப்பாப்பம்’ என கேட்க அவர்கள் பெட்டிக்குள் இருந்த மீனைக்காட்டினார்கள். ஆச்சரியமைந்த தலைவர், ஏன் பெட்டியுடன் வாங்கினீர்கள் எனக் கேட்டார். அதற்குப் போராளி ‘நாங்கள் ஐந்து கிலோ கேட்டனாங்கள், அவரிடம் ஐந்து கிலோ மட்டில் இருந்ததால் அப்படியே எடுக்கச் சொன்னவர். எங்களிட்ட பை ஒன்றும் இல்லை, அதால பெட்டியுடன் தாறீங்களா? அதுக்கும் காசு தருகின்றோம் எனக் கேட்டேன், வியாபாரியும் ‘மறுக்காமல் சரி என்று சொன்னார். அதோட அந்த இடத்தில் உங்களை வைத்துக்கொண்டு தாமதிக்க விரும்பவில்லை எனவே அப்படியே வாங்கிக் கொண்டு வந்திட்டன்’ என்றனர்.
 
அதற்குத் தலைவர் ‘நாங்கள் இயக்கம் என்டபடியால், கேட்டதை மக்கள் மறுக்காமல் தருவினம் ஆனால் ஒவ்வொருத்தரும் ஏதாவது ஒரு பொருளை அதிஸ்டமாகக் கருதுவினம், அதுபோன்று இந்த வியாபாரிக்கும் அந்தப்பெட்டியில் மீன்வித்தால் நல்ல வியாபாரம் நடக்கும் என்ற ஒரு நம்பிக்கை இருந்திருக்கும். சிலவேளை நாளைக்கு புதிய பெட்டி வாங்கி வியாபாரத்திற்குச் செல்லும் போது, சரியாக வியாபாரம் போகாவிட்டால், அதிஸ்டமான பெட்டியை பெடியள் கேட்டதால கொடுத்திட்டனே என்று கவலைப்படக்கூடும். இந்தக் கருத்து மனைவி, பிள்ளைகளிற்குகூட ஏற்பட வாய்ப்பிருக்கின்றது. இது இயக்கத்தைப்பற்றிய ஒரு தவறான பார்வையை மக்களிற்குள் தோற்றுவிக்கும். எனவே நீங்கள் நாளை எப்படியாவது இந்தப்பெட்டியை வியாபாரிக்கு கிடைக்கச் செய்து விடுங்கள்’ என்றார்.
 
மறுநாள் மீன் வாங்கிய இடத்துக்குச் சென்று அங்குள்ள மக்களிடம் மீன்வியாபாரியின் வீடு எங்கிருக்கின்றது என தேடிக்கண்டு பிடித்து, அந்தப்பெட்டியை திருப்பிக் கொடுக்க வியாபாரி வியப்படைந்து ஒரு புன்முறுவலுடன் வாங்கிக் கொண்டார். அன்று மதியம் மீன் வாங்கிய போராளியை அழைத்த தலைவர் ‘மீன் பெட்டியைத் திருப்பிக் கொடுத்து விட்டீர்களா?’ என அவ்வளவு வேலைகளுற்கு மத்தியிலும் கேட்டு உறுதிப்படுத்திக் கொண்டார்.
 
பிறிதொரு சம்பவத்தில்  தலைவர் காலையுணவருந்திக் கொண்டிருந்தவேளை கேணல் சங்கர் அண்ணை அலுவலாக வந்திருந்தார். அப்போது தலைவர் மாம்பழம் சாப்பிட்டுக் கொண்டிருந்தார். சங்கர் அண்ணை வந்ததும் ‘அண்ணை மாம்பழம் சாப்பிடுங்கோ’ என்று கூற அவரும் சாப்பிட்டார். மாம்பழம் நல்ல சுவையாக இருந்தது. சங்கர் அண்ணையும் நல்ல சுவையாக இருக்கின்றது எனச் சொல்லிச் சாப்பிட்டுக் கொண்டிருந்தார். அவரது மனவோட்டத்தை புரிந்து கொண்ட தலைவர் ‘மற்றப்பழத்தையும் சாப்பிடுங்கோ அண்ணை’ என்றார். சங்கர் அண்ணை  சாப்பிடத் தொடங்க அண்ணை பாதுகாவலர்களிடம் ‘இன்னுமொரு மாம்பழம் ஒன்று வெட்டிவாங்கோ’ என்றார். உள்ளே சென்றுவிட்டு திரும்பி வந்த அவர் ‘மாம்பழம் முடிந்து விட்டது’ என்றார்.
 
சங்கர் அண்ணை முகம் சற்று மாறியதை கவனித்த தலைவர் உடனேயே ‘சரி, வாழைப்பழம் எடுத்துவாங்கோ’ எனக் கூற அவர் அதுவும் முடிந்து விட்டது என்றார். சங்கர் அண்ணை சங்கடப்படுவதை உணர்ந்த தலைவர். ‘சரி தம்பி’ என்று அந்த சம்பாசனையை முடித்துக் கொண்டார். பின்னர் சங்கர் அண்ணையுடன் சம்பந்தப்பட்ட விடயங்களை கதைத்து அவருக்கு மனச்சங்கடம் இல்லாமல் வேறு வகையில் அவரை சந்தோசமாக அனுப்பி வைத்தார்.
 
பின்னர் அன்று மாலை தலைவர் பத்திரிகை வாசித்துக் கொண்டிருந்தவேளை சம்பந்தப்பட்ட போராளி தலைவருக்கு முன்னால் சென்றார். ‘தம்பி இங்கை வாங்கோ’ என அப்போராளியை அழைத்து காலையில் நீங்கள் நடந்து கொண்டு முறை சரியா?’ எனக்கேட்டார். அவரும் எது என்று தெரியாமல் விழிக்க,  தலைவர் சொன்னார் ‘காலையில் பழம்; கொண்டு வாங்கோ என்று சொல்ல, நீங்கள் சங்கர் அண்ணைக்கு கேட்கக்கூடியவாறு பழம் முடிந்து விட்டது என்று சொன்னீர்கள். அப்படி சொல்லியிருக்கக்கூடாது. ஏனென்றால் எனக்குரிய உணவை தான் சாப்பிட்டுவிட்டேனே என்ற குற்ற உணர்ச்சி சங்கரண்ணைக்கு ஏற்பட்டதை அவரின் முகமாற்றத்திலிருந்து அறிந்து கொண்டேன். உணவு பரிமாறும் போது விருந்தினர்களின் மனம் கோணாமல் நடந்து கொள்ளவும் உணவு பரிமாறிமாறவும் பழகிக் கொள்ளவேண்டும். இனிமேல் இப்படியான தருணங்களில் நான் கேட்கும் உணவு முடிந்து விட்டால், ஒரு ஒற்றையில் எழுதித்தாருங்கள் நான் அதைப் புரிந்து கொள்வேன் அவர்களிற்கும் தர்மசங்கடம்; ஏற்படாது’ என்று சொன்னார்.
 
இது தனிமனிதர்கள் மீதும் அவர்களின் தனிமனித உணர்வுகளிற்கும் தலைவர் கொடுக்கும் முன்னுரிமை, மதிப்பை எடுத்துக் காட்டுவதாக அமைகின்றது. இதனூடாகப்  போராளிகளை மனிதநேயம், மனிதப் பண்புகள் உள்ளவர்களாக உருவாக்குவதன் மூலம், இப்போராளிகாளால் உருவாக்கப்படும் சமூகம் ஒரு நன்நெறி மிக்க சமூகமாகவும்  நல்ல சிந்தனைகள், நற்பண்புகளைக் கொண்ட சமூகமாகவும் அடுத்தவர்களின் உணர்வுகளிற்கு மதிப்புக் கொடுப்பவர்களாகவும் உருவாக வேண்டும் என்பதை, தன்னைச் சுற்றியுள்ளவர்களிலிருந்து மாற்றவேண்டும் என்பதில் ஒரு தெளிவான பார்வை இருப்பதை வெளிக்காட்டுகின்றது.
 
 
 
 
Edited by வாணன்
  • Like 13

Share this post


Link to post
Share on other sites
மிகவும் அருமையான பதிவு 
உண்மை வரலாறுகளை தொடர்ந்து பதிவிடுங்கள் வாணன் 

Share this post


Link to post
Share on other sites
இது போல் என்னும் எத்தனை அவருடைய பண்புகளைப் பற்றி சொல்லிக் கொண்டே போகலாம் அற்புதமான தலைவர் அவர் எங்களுக்கு கிடைத்தது நாம் செய்த பாக்கியமாகவே கருதலாம்.
 
பகிற்விற்க்கு நன்றி வாணன்.   

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஒருவராலும் அவர்  இடத்தை  நிரப்பமுடியாது என்று  தெரியும்போதே

அவரது பன்முக  ஆற்றலையும்  பண்புகளையும் புரிந்து கொள்ளமுடியும்

 

என்ன

தமிழனுக்கு  அவரது அருமை  தெரியவில்லை

தனியே  விட்டு விட்டோம்

இனி..........

 

பகிற்விற்க்கு நன்றி வாணன்.   

தொடருங்கள்

பதியப்படணும்  இவை.

Share this post


Link to post
Share on other sites

தொடர்ந்து உங்கள் அனுபவத்தை எம்முடன் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்

Share this post


Link to post
Share on other sites

தொடர்ந்து உங்கள் அனுபவத்தை பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்

Share this post


Link to post
Share on other sites

நல்ல பதிவுகளைத் தரும் வாணனுக்கு நன்றிகள்..!

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஒரு தலைவனுக்கு சரியான வரைவிலக்கணம் கொடுக்கவேண்டுமென்றால்....

ஒற்றைச் சொல்லில் சொல்லிவிடலாம்.... அது "பிரபாகரன்" என்று.

ஒரு நல்ல தலைவனின் மதிப்பினை நம் தமிழினம் முழுமையாக உணர்ந்து கொள்ளவுமில்லை, அவருக்கு ஒத்துழைக்கவும் இல்லை.

 

இனியும் இப்படியொரு சிறந்த தலைவனுக்கு எத்தனையாயிரம் வருடங்கள் காத்திருக்கவேண்டி வருமோ!!!??? :(

Share this post


Link to post
Share on other sites

 இவைகள் எல்லாவற்றையும் தாண்டியே அவர் எமது இதையங்களில் அரியணையிட்டிருக்கிறார். ஆகவே எங்கள் நட்பு வட்டத்துக்குள் ஒருவரை ஒருவர் சந்திக்கும்போது அவற்றைப் பேசுபொருளாகக் கொள்வோம். 

Edited by Elugnajiru

Share this post


Link to post
Share on other sites

நல்லதொரு பதிவு நன்றி வாணன்.  ஆளுமையுடைய ஒரு மனிதன்.


நல்லதொரு பதிவு நன்றி வாணன்.  ஆளுமையுடைய ஒரு மனிதன்.

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஒரு பக்கம் மட்டும் பார்த்தால் வாணன் சொல்வதை முழுமையாக ஏற்று கொள்ளத்தான் வேண்டும் .

தமது தலைவர்களின்  நல்ல பக்கத்தை மட்டும் பார்க்கதான் தொண்டர்கள் விரும்புவார்கள் ஆனால் உலகம் அப்படி பார்க்காது .

Share this post


Link to post
Share on other sites

நாங்கள் 90 or 91  எண்டு  நினைக்கிறேன்  அண்ணயை சந்திக்க  சென்றோம் .அப்போது எங்கள் வேலை ஒவ்வொரு மாவட்டமாக சென்று போராளிகளுக்கு  அரசியல்  படிப்பது ,போவதற்கு ஒழுங்கான

வாகன வசதி எதுவும் எங்களுக்கில்லை .நடந்தும்  வருகின்ற பொதுமக்களின் வாகனங்களில் ஏறியும் எங்களுக்குரிய இடத்தை சென்றடைவோம் .பொதுவான விஷயங்கள் கதைத்து முடியும் பொது

கேட்டார் ,உங்கள் போக்குவரத்து எப்பிடி எண்டு நாங்களும் உள்ளதைச் சொன்னோம் .உடனே அண்ணர்,யோகி அண்ணயை  பாத்து சொன்னார்  இப்பதானே  மண்ணெண்ணெயில்  ஊதி விளையாடுற 

சாமான் இருக்கு ,ஒழுங்கு செய்யுங்கோ எண்டு , அடுத்த நாள்  15 வாகனம்  வந்து இறங்கிச்சு

  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஒரு பக்கம் மட்டும் பார்த்தால் வாணன் சொல்வதை முழுமையாக ஏற்று கொள்ளத்தான் வேண்டும் .

தமது தலைவர்களின்  நல்ல பக்கத்தை மட்டும் பார்க்கதான் தொண்டர்கள் விரும்புவார்கள் ஆனால் உலகம் அப்படி பார்க்காது .

 

 

நேரடிச்சாட்சிகளை நம்பவும். கனவுலகில் சஞ்சரிக்க வேண்டாம்.

Share this post


Link to post
Share on other sites

நாங்கள் 90 or 91  எண்டு  நினைக்கிறேன்  அண்ணயை சந்திக்க  சென்றோம் .அப்போது எங்கள் வேலை ஒவ்வொரு மாவட்டமாக சென்று போராளிகளுக்கு  அரசியல்  படிப்பது ,போவதற்கு ஒழுங்கான

வாகன வசதி எதுவும் எங்களுக்கில்லை .நடந்தும்  வருகின்ற பொதுமக்களின் வாகனங்களில் ஏறியும் எங்களுக்குரிய இடத்தை சென்றடைவோம் .பொதுவான விஷயங்கள் கதைத்து முடியும் பொது

கேட்டார் ,உங்கள் போக்குவரத்து எப்பிடி எண்டு நாங்களும் உள்ளதைச் சொன்னோம் .உடனே அண்ணர்,யோகி அண்ணயை  பாத்து சொன்னார்  இப்பதானே  மண்ணெண்ணெயில்  ஊதி விளையாடுற 

சாமான் இருக்கு ,ஒழுங்கு செய்யுங்கோ எண்டு , அடுத்த நாள்  15 வாகனம்  வந்து இறங்கிச்சு

உண்மைகள் வெளிவரவேண்டும்...வரட்டும்...நன்றி நந்தன்.

Share this post


Link to post
Share on other sites

நேரடிச்சாட்சிகளை நம்பவும். கனவுலகில் சஞ்சரிக்க வேண்டாம்.

முழுக்க முழுக்க அவர்களை நான் நம்புகின்றேன் .வெறும் சம்பவங்களும் மனிதாபிமானமும் அல்ல எமது இனத்தின் விடுதலையை தீர்மானிப்பது .

Share this post


Link to post
Share on other sites

முழுக்க முழுக்க அவர்களை நான் நம்புகின்றேன் .வெறும் சம்பவங்களும் மனிதாபிமானமும் அல்ல எமது இனத்தின் விடுதலையை தீர்மானிப்பது .

 

 

ஓ  உலகம் எப்படி பார்க்கிறதோ அப்படி நாங்கள் பார்க்க வேண்டும் என்கிறீர்கள் போல.

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஒரு விடுதலைப் போராளியின் வரலாற்றுப் பெருமைகள் என்பது அவனுடைய தனிமனித பண்புகள் சார்ந்தும் உள்ளது. அதனை அழகுறச் சொல்லி இருக்கும் வாணனுக்கு நன்றி. தொடர்ந்து எழுதுங்க.

 

தலைவர் அன்று திட்டங்களாகச் செயற்படுத்தியதை இன்று பலர் கொப்பி பண்ணி செயற்படுத்திக் கொண்டிருக்கின்றனர். அவையும் தலைவரின் சிந்தனையின் பெறுதிகளே..!

 

தலைவர் மக்களின் நன்மைக்காகத் தான் அவற்றை செயற்படுத்தினார். அன்று அவர் செயற்படுத்தியதால் அவற்றை விமர்சித்தவர்கள் இன்று தாம் அந்த நிலையில் நின்று கொண்டு செயற்படுத்தும் போது நியாயப்படுத்திக் கொள்கின்றனர். இது தான் மனித இயல்பும் கூட. தான் சாதிக்க முடியாததை இன்னொருவன் சாதித்தால்.. போற்றிப் புகழ்வதை விட இகழும் மனிதர்களே அதிகம். அதனையே தான் சாதிக்கும் போது.. புகழ்ச்சியே வரனும் என்று விரும்புவான். ஆனால் தலைவர் இந்தச் சாராசரி மனித உணர்வுகளைத் தாண்டிய ஒரு உன்னத மனிதராக வாழ்ந்து காட்டினார் என்றால் மிகையல்ல..! :):icon_idea:

Edited by nedukkalapoovan
  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

நாங்கள் 90 or 91  எண்டு  நினைக்கிறேன்  அண்ணயை சந்திக்க  சென்றோம் .அப்போது எங்கள் வேலை ஒவ்வொரு மாவட்டமாக சென்று போராளிகளுக்கு  அரசியல்  படிப்பது ,போவதற்கு ஒழுங்கான

வாகன வசதி எதுவும் எங்களுக்கில்லை .நடந்தும்  வருகின்ற பொதுமக்களின் வாகனங்களில் ஏறியும் எங்களுக்குரிய இடத்தை சென்றடைவோம் .பொதுவான விஷயங்கள் கதைத்து முடியும் பொது

கேட்டார் ,உங்கள் போக்குவரத்து எப்பிடி எண்டு நாங்களும் உள்ளதைச் சொன்னோம் .உடனே அண்ணர்,யோகி அண்ணயை  பாத்து சொன்னார்  இப்பதானே  மண்ணெண்ணெயில்  ஊதி விளையாடுற 

சாமான் இருக்கு ,ஒழுங்கு செய்யுங்கோ எண்டு , அடுத்த நாள்  15 வாகனம்  வந்து இறங்கிச்சு

 

இது மட்டுமல்ல. தென்மராட்சியில் ஒரு விபத்து. அதில் ஒரு பள்ளிச் சிறுவனை இயக்க லொறி ஓட்டி வந்தவர் மதிலோடு நெரித்திக் கொன்று விட்டார். லொறி ஓட்டியவர் இயக்கம் அல்ல. தவறு இரு தரப்பிலும் இருந்தது.

 

இயக்கத்திற்கு பெற்றோர் கொடுத்த அழுத்தம் தலைவருக்குச் செய்தியாக எட்டியது. தலைவரின் நேரடி அறிவுறுத்தலின் பெயரில்..  சிறுவன் சம்பவ இடத்தில் அல்ல வைத்தியசாலையில் தான் இறந்தான்... அந்தக் காலவெளியில்.. அந்தச் சிறுவனின் பராமரிப்பு.. மருந்துகள் வழங்கல்.. என்று அவனுக்கு ஒரு போராளிக்குரிய மரியாதை கொடுக்கச் சொன்னார் தலைவர். பின்னர் சிகிச்சை பலனின்றி சிறுவன் இறந்து விட்டான். அவனுக்கு போராளிகளுக்குரிய மரியாதையோடு அடக்கம் செய்ய இயக்கமே உதவியது. பிரதேச தலைவர்கள் இறுதிச் சடங்கிலும் கலந்து கொண்டு பெற்றோரின் குறை நிறைகளை கவனிக்கப் பணிக்கப்பட்டிருந்தனர். அதன் பின் பெற்றோருக்கு மாவீரர் குடும்பத்திற்குரிய எல்லா சலுகைகளும் வழங்கப்பட்டன.

 

அடிப்படையில் தலைவர் அறியாமல் நிகழும் தவறுகள் சில இயக்கத்திற்கு சில சங்கடங்களை தந்திருந்தாலும்.. தலைவர் அறிய ஒரு சம்பவம் நடந்தால் அது உடனடி நீதிக்கும் தர்மத்திற்கும் அமைய தீர்வுகள் வழக்கப்படும் நிகழ்வுகளாக அமைந்ததே அதிகம்.

 

இன்னொன்று.. ஒரு அண்ணை. அவர் கள்வியங்காடு நல்லூரில் வசித்தவர். தான் கரும்புலியாக வேண்டும் என்று விடாப்பிடியாக இருந்தார். வீட்டுக்கு ஒரேயொரு ஆண் வாரிசு அவர் தான். இரண்டு தங்கைகள். பெற்றோர் அந்த அண்ணைக்குத் தெரியாமல் தகவல் பெட்டி ஊடாக தலைவருக்கு செய்தியை சேர்ப்பித்தனர். சில மாதங்களின் பின் தலைவரின் நேரடி உத்தரவின் பெயரில் அவர் இயக்கத்தில் இருந்தே விடுவிக்கப்பட்டு பெற்றோரிடம் கையளிக்கப்பட்டார். ஆனாலும் அந்த அண்ணை இயக்கத்தை விட்டுப் போகமாட்டேன் என்று அடம்பிடித்து முகாமிலேயே போய் இருந்துவிட்டார். அவருக்குப் பின் உளவுப் போராளியாக இயக்கம் செயற்பட அனுமதித்தது..!

 

இப்படிப் பல சம்பவங்கள். தலைவரின் நேரடி கவனத்தைப் பெற்ற மக்களின் கஸ்டங்களுக்கு அவர் மிகுந்த அக்கறையும் மனிதாபிமானமும் காட்டி முடிவுகளை எடுத்தமை பல உதாரணங்களில் வெளிப்பட்டுள்ளது.

 

மேற்படி சம்பவங்கள் நாங்கள் அறிய நடந்த சம்பவங்களில் சில..! :icon_idea:

Edited by nedukkalapoovan
  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

அதேபோல் இன்னொரு சம்பவம். இந்த அண்ணை முக்கிய ஒரு போராளி. தென்மராட்சியை சேர்ந்தவர். படிப்பில் சுட்டி. மாத்தையா அவர்களின் தலைமையின் கீழ் இயங்கிய அணியில் செயற்பட்டவர். ஆனையிறவு ஆகாயக் கடல் வெளிச் சமரில் முக்கிய பங்கெடுத்தவர்.  மாத்தையாவின் துரோகம் வெளிப்பட்ட போது அந்த அணி கலைக்கப்பட்டது. துரோகத்திற்கு உதவியர்கள் தவிர மற்றவர்களை இயக்கம் இயக்கத்தில் இருந்து விடுவித்து வந்தது. அதன்படி மேற்படி போராளியையும் இயக்கம் விடுவித்தது. அதனால் அவருக்கு ஒரே மன உளைச்சல். இச்செய்தியை அவர் தலைவருக்கு கடிதம் மூலம் தெரிவித்தார். அதன் பின் தலைவரின் நேரடி அறிவுறுத்தலின் கீழ் அவர் அரசியல்துறைப் போராளியாக உள்வாங்கப்பட்டிருந்தார். அதுவும் தண்ணி சாப்பாடு இல்லாமல் ஆனையிறவில் போரிட்டு.. சிறுநீரகங்களில் ஒன்று பாதிப்படைந்த நிலையிலும்.. இயக்கம் அதை சுட்டிக்காட்டி அவரை குடும்பத்தோடு இணையக் கேட்ட போதும்.. அவரின் வேண்டுகோளை மதித்து தலைவர் மீண்டும் அவரை இயக்கத்தில்.. ஏற்றுக் கொண்டிருந்தார்..!

Edited by nedukkalapoovan
  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

தலைவரைப் பற்றீ சொல்ல வார்த்தைகளே இல்லை ஆனால் அவரை வைத்துப் பிழைக்கும் துரோகிகள்,எதிரிகள விட அவரால் வளர்க்கப்பட்டவர்களே அதிகம்

Share this post


Link to post
Share on other sites

சாயிபாபா பக்தர்கள் ரேஞ்சிற்கு போகுது நெடுக்கரின் பதிவுகள் .

Share this post


Link to post
Share on other sites

சாயிபாபா பக்தர்கள் ரேஞ்சிற்கு போகுது நெடுக்கரின் பதிவுகள் .

 

பஜனை வைக்கிறோம் என்று சொல்லுறீயளோ?....இரண்டு பேரும் மக்களின் நாயகன் ஆகிவிட்டார்கள் .மக்களின் மனதில் இடம்பிடித்துவிட்டார்கள் ஒருவர் தேசிய நாயகன் மற்றவர் ஆத்மீக நாயகன்......என்னதான் குத்துக்கரணம் அடித்தாலும் இருவரையும் டமிழ்மக்களின் மனதிலிருந்து அசைக்கமுடியாது.... :D

Edited by putthan

Share this post


Link to post
Share on other sites

சாய் பாபா போல தலைவர் ஒன்றும் மாஜாயால வித்தை காட்டும் கதையல்ல இவை. எம் கண் முன்னால் நடந்த நிதர்சனங்கள். சில பேருக்கு சில மனிதர்களை அசுரர்களாக விபரிச்சால் தான் ரசிக்கும் ஒரு வகை மன நோய் உள்ளது. அது புராண காலம் தொட்டுத் தொடர்கிறது. அவர்கள் அதில் இருந்து இறங்கி வந்து நிதர்சனத்தைப் பார்க்கனும். இல்லாவிட்டால்.. திட்டித் திட்டி திட்டலிலேயே வாழ்வும் ஓய்ந்திடும்..!

 

மக்கள் தலைவராக ஒருவரை சும்மா ஏற்கவில்லை. அவர் மக்கள் முன் அப்படி வாழ்ந்து காட்டியதால் ஏற்றுக் கொண்டிருக்கிறார்கள். அவர்கள் களத்தில் இல்லாத போதும் அது தெளிவாக உணரப்படுகிறது. இது கண்டு சில குரோதமனநிலையில் உள்ளோருக்கு மனசு வேகுது. அதில் இருந்து விடுபட... அவர்கள் தான் தம்மை மாற்றிக் கொள்ளனும். மக்கள் அல்ல..! :lol::)

Edited by nedukkalapoovan

Share this post


Link to post
Share on other sites

கருத்துக்களை  பகிர்ந்து கொண்ட அனைவருக்கும் நன்றி

 

தலைவர் பற்றிய  சம்பவங்களை பகிர்ந்து கொண்ட நெடுக்ஸ், நந்தன் ஆகியோருக்கு நன்றி. இது போன்று யாழ் குடும்பத்திலுள்ளவர்களும் தங்களுக்குத் தெரிந்த புதிய உண்மைச்சம்பவங்களை பதிவு செய்தால் தலைவரின் பல்வேறு பண்புகளை அறிந்து கொள்வதற்கான வாய்ப்பிருக்கினறது. எப்போதும் தலைவரைப்பற்றி அறிவதற்கு   “தேசியத்லைவரைப்பற்றி....!“  என்ற இந்தத்தலைப்பு ஒரு அடித்தளத்தைக் கொடுத்தால் நல்லாயிருக்கும். அவரைப்பற்றிய தனியொருவரால் சொல்லிவிட முடியாது. கூட்டுமுயற்சியாக தெரிந்தவர்கள் எல்லோரும் பதியத்தொடங்கினால் புதிய பல விடயங்கள் வெளிப்படும்.

 

நன்றி

Edited by வாணன்
  • Like 2

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.


  • Topics

  • Posts

    • நூறு கதை நூறு படம்: 19 – குடைக்குள் மழை May 15, 2019 - ஆத்மார்த்தி · இலக்கியம் / சினிமா / தொடர் சீஷோஃப்ரீனியா என்ற பெயரிலான மனநிலைக் குறைபாட்டைப் பற்றி இந்திய அளவில் எடுக்கப்பட்ட முதற்சில திரைப்படங்களில் ஒன்று குடைக்குள் மழை. கதையாய்க் காகிதத்தில் எழுதுவதற்கு எனச் சில சிக்கல்கள் இருக்கின்றாற்போலவே எழுதிய எல்லாவற்றையும் திரைப்படுத்துவதில் முட்டுக்கட்டைகள் இருந்தே தீருமல்லவா..? ஆயிரம் கோடிக் குதிரைகள் என்று எழுதுவதற்கு மூன்றே வார்த்தைகள் போதுமானதாயிருக்கின்றன. அதனைக் காட்சியில் காண்பிக்க க்ராஃபிக்ஸ் என்றால்கூட எத்தனை செலவும் பிரயத்தனமும் ஆகும்..? தமிழ் சினிமாவின் முந்தைய உயரங்களை மாற்ற முயற்சித்த பரீட்சார்த்த சினிமாக்களின் வரிசையில் குடைக்குள் மழை என்ற பெயரை எழுதத் தகும். ஆர்.பார்த்திபன் தான், இயக்குகிற படங்களுக்கென்று ஒரு முகமற்ற முகத்தைத் தொடர்ந்து பராமரித்து வந்தார். ஒரு மனிதனை அவனது உள்ளகம் வெளித்தோற்றம் என எளியமுறையில் பகுக்கலாம். அவனறிந்த அகம் அவனறியாத அகம் என்று உப பகுப்பைக்கொண்டு வரைய முனைந்த சித்திரம்தான் இந்தப் படம். தீராக் காதல் கொண்ட ஒருவனின் கதை குடைக்குள் மழை ஆயிற்று. ஒரு தொலைக்காட்சி நிகழ்ச்சி. ஹிடன் காமிரா எனப்படுகிற கண்ணுக்குத் தெரியாமல் காமிராவை வைத்துக் கொண்டு நிஜம் போலவே ஒரு நிகழ்ச்சியைத் திட்டமிட்டு கடைசியில் எல்லாம் சும்மா தான் எனப்படுகிற ப்ராங்க் ஷோக்கள் இன்றைய காலகட்டத்தில் இயல்பான ஒன்றாக நம் வாழ்வுகளுக்குள் மெல்ல நுழைந்து கொண்டிருக்கிறது. இன்றிலிருந்து பதினைந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பாகவே அத்தகைய டிவி நிகழ்ச்சி ஒன்றில் தான் கோமாளியாக்கப்பட்டதைத் தாளவொண்ணாமல் மனம் பிறழ்கிற வெங்கட கிருஷ்ணன் எனும் மனிதனாக நம் கண்களின் முன் தோன்றினார் பார்த்திபன்.இந்தக் கணம் கூட இயல்பென்று ஏற்க முடியாத ப்ராங்க் தன்மையை அன்றைய காலகட்டத்தில் தான் காதலிக்கப் படுவதாக நம்பி அந்த ஓரிழைப் பொய்யின் கருணையற்ற கரத்தைப் பற்றிக் கொண்டு பின் செல்கிறான் வெங்கடகிருஷ்ணன்.எல்லாம் பொய் எனத் தெரியவரும் போது மனம் நொறுங்குகிறான்.தான் விரும்பியதைக் காணத் தொடங்கும் மனவிரிசலினால் என்ன்வாகிறான் என்பது குடைக்குள் மழை படத்தின் மிகுதிக் கதை. கிருஷ்ணன் எனும் சிங்கப்பூர் கோமானாக வந்து இறங்கும் இன்னொரு பார்த்திபன் அவருடைய வணிகமுகத்தின் பிரதி பிம்பம்.ஆல்டர் ஈகோ என்ற சொல்லாடலை ஆர்.பார்த்திபன் அளவுக்கு இன்னொரு நடிகர் சாத்தியப்படுத்தவில்லை எனத் தோன்றுமளவுக்கு நிஜத்தில் ஆர்.பார்த்திபன் எனும் படைப்பாளி மற்றும் அவருக்கு புறவுலகம் தந்த நடிக பிம்பம் ஆகிய இரண்டையும் இந்தப் படத்தில் வெவ்வேறு விதங்களில் நம்மால் உணரமுடிகிறது.அதே வேளையில் நிஜம் என்பதையே நிகழ்ந்தது மற்றும் நிகழவிரும்பியது என்ற இரண்டாய்ப் பகுக்கலாம் என்ற அளவில் நம் கண்களின் முன் விரிந்த படத்தின் முதல் பாதிக்கும் அடுத்த பார்த்திபன் வந்த பிறகு நாம் காணும் இரண்டாம் பாதிக்கும் கடைசியில் நமக்குப் படத்தின் பூர்த்தியில் கிடைக்கிற முற்றிலும் எதிர்பார்க்கவே முடியாத மனவிளையாட்டு அபாரமான காட்சி அனுபவமாக மனதில் உறைகிறது. மிக எளிய காட்சியாக இந்தப் படத்தின் கதையின் அடி நாதம் உறையும்.அதன் அதிர்ச்சியிலிருந்து எப்போதுமே பார்வையாளனால் மீள முடியாது.அத்தனை தந்திகளினுள் தன் அன்னையின் மரணமும் ஒளிந்திருந்ததைக் கண்ணுற்று அதிர்கிற காட்சியில் ஆர்.பார்த்திபனின் முகமும் உடலும் உள்மனமும் என சகலமும் பரிமளிக்கும்.தமிழின் மிகச்சிறந்த காதல் வசனப் படங்களின் பட்டியல் ஒன்றினைத் தயாரிக்கும் போதும் மறக்காமல் குடைக்குள் மழை படத்தின் பெயரை அதன் வரிசையில் எழுதியே ஆகவேண்டும்.அத்தனை ரசம் சொட்டும் வசனங்கள் அழகோ அழகு.மதுமிதா போதுமான இயல்பான நடிப்பை வழங்கினார். பார்த்திபனின் ரசனை உலகறிந்த ஒன்று.இந்தப் படத்தின் பின்புலத்தில் இடம்பெறுகிற உயிரற்ற பொருட்களுக்கும் இந்தப் படத்தினுள் உயிர் இருந்தது.உதாரணமாகச் சொல்வதானால் ஒரு மாடர்ன் ஆர்ட் சித்திரம் மற்றும் கடிகாரம் டெலிஃபோன் ஆகியவற்றைச் சொல்லலாம்.கலை இயக்கம் தொடங்கிப் படக்கலவை வரை எல்லாமும் குறிப்பிடத் தக்க உன்னதத் தரத்தில் விளங்கின.நா.முத்துக்குமாரின் பாடல்கள் இசைப்பேழையை வளமாக்கின. தான் கையிலெடுக்கிற எல்லா முடிச்சுக்களையும் கொண்டு கடைசி பத்து நிமிடங்களில் பார்வையாள மனங்களின் அத்தனை ஒவ்வாமை சந்தேகங்கள் அனைத்திற்குமான கேளாவினாக்களுக்கெல்லாமும் விடைகள் தந்துவிடுவது அற்புதமான அறிவுஜீவித்தனமான உத்தி.அந்த வகையில் முதல் முறையை விட இரண்டாம் முறை காணும் போது இந்தப் படம் இன்னொரு உன்னதமாக அனுபவரீதியினால இன்பமாகவே ரசிகனுக்கு நிகழ்கிறது.புதிர்த் தன்மை மிகுந்த ஊகிக்க முடியாத விளையாட்டின் இறுதிப்போட்டி தருகிற ரத்த அழுத்தத்தினை எதிர்பாராமையை மனப்பிசைவை எல்லாம் இந்தப் படம் உருவாக்கியது.ரசிக மேதமைக்குள் இயங்க முயன்ற வெகு சில படங்களில் ஒன்றானது. இந்தப் படத்தை வழக்கசாத்தியமற்ற அபூர்வம் என்றே சொல்லலாம். ஒளிப்பதிவும் இசையும் படத்தொகுப்பும் இந்தப் படத்தின் உபதளபதிகள் என்றே சொல்லலாம்.இளையராஜா தன் குரலில் பாடிய அடியே கிளியே எப்போதைக்குமான சுந்தரகானம்.இசை கார்த்திக்ராஜா.மனம் ஆறாமல் பலகாலம் தவிக்கும் சோகக் கவிதையாகவே குடைக்குள் மழை படத்தினைச் சுட்ட முடிகிறது.மிக முக்கியமான திரைப்படம். இன்னொரு மழை வேறொரு குடை அசாத்தியம்.காதலற்ற காதலின் கவிதை குடைக்குள் மழை. https://uyirmmai.com/இலக்கியம்/நூறு-கதை-நூறு-படம்-19-குடைக்/
    • கூட்டமைப்பு யாரை காட்டுகிறதோ அவருக்கு வாக்களிக்க இன்னும் மக்கள் உள்ளார்கள், வடக்கிலும் கிழக்கிலும். ஆனாலும் கிழக்கை விட வடக்கில் அதிகம். அதேவேளை கூட்டமைப்பில் நம்பிக்கையிழந்து வெறுப்புற்ற மக்களும் உள்ளார்கள். அது வடக்கை விட கிழக்கில் அதிகம். அவர்களில் பலர் கோத்தாவுக்கு வாக்களிக்கக்கூடும். ஜனாதிபதி தேர்தலில் வியாழேந்திரன் யாருக்கு ஆதரவு என தெரியுமா? நாடாளுமன்ற தேர்தலில் வியாழேந்திரன் மனோ கணேசனின் கட்சியில் இணைந்து போட்டியிடப்போவதாக ஒரு செய்தியில் பார்த்தேன். பிள்ளையானையும் தனது கட்சியில் இணைக்கும் முயற்சியில் மனோ கணேசன் ஈடுபட்டிருப்பதாகவும் வாசித்தேன். 
    • மாலை மலரும் நோய் : காமத்துப்பால் உரை ஜுன் 2019 - இசை · உரை நலம் புனைந்துரைத்தல் தலைவியின் அழகு நலத்தைப் புகழ்ந்துரைக்கும் அதிகாரம் இது. நன்னீரை வாழி அனிச்சமே நின்னினும் மென்னீரள் யாம்வீழ் பவள். (1111) அனிச்சமே இதுவரை நீயே மெல்லியவள் என்றிருந்தாய். இவளோ நின்னினும் மெல்லியள். அனிச்சத்தை வாழ்த்துவதுபோல வாழ்த்திவிட்டு தலைவியை அதனினும் மேலான இடத்தில் வைத்துப் புகழ்கிறார். பெண்ணைப் பூவாகக் கண்ட முதல் கவி யார்? அந்தக் கவிதை எப்போது எழுதப்பட்டிருக்கும்? தொல்காப்பியத்திற்கு முந்தைய காலத்திலேயே பிறந்திருக்க வாய்ப்புள்ள இந்த உவமை, இலக்கியம் இருக்கும் மட்டும் இருக்கும். ஒரு ஆண் கொஞ்சம் மலர்ந்து மணந்த அந்த ஆதி கணத்திலேயே பூ பூவையாகி இருக்கக் கூடும். பூ பூவையாகி, பூவையராகி பேருந்தின் முன்னிருக்கையில் அமர்ந்திருக்க, பொறுக்கியொருவன் சீட்டுக்கடியில் காலை விட்டு நோண்டுவது நவீன வாழ்வின் சித்திரம். மலரைக் கண்டு மனிதன் இன்னொரு மலராக வேண்டுமென்பதுதான் இயற்கையின் விருப்பம். ஆனால் விபரீதமாக சமயங்களில் குரங்காகி விடுகிறான். மலர்காணின் மையாத்தி நெஞ்சே இவள்கண் பலர்காணும் பூஒக்கும் என்று. (1112) பலரும் பூ என்று கண்டு செல்லும் அதை அவளின் கண் என்று மயங்கி நிற்கிறாயே மடநெஞ்சே! காதலில் வீழ்ந்த தலைவனின் கண்கள் காதலின் கண்கள் ஆகிவிடுகின்றன. அவை காண்பதெல்லாம் ஒரே காட்சி. அக்காட்சி முழுக்க ஒரே முகம்.அது தலைவியின் முகம். எங்கெங்கும் அவள் நீக்கமற நிறைந்துவிடுகிறாள். பூவில் மட்டுமல்ல, புழுவிலும் கூட காதலியின் முகமே நெளிந்து எழும் பருவம் அது. மையாத்தல் – மயங்குதல் முறிமேனி முத்தம் முறுவல் வெறிநாற்றம்  வேலுண்கண் வேய்த்தோ ளவட்கு (1113)   அவள் மேனிதளிர்; பற்கள் முத்து; மணமோ நறுமணம்; கண்ணது வேல்; தோளது வேய். இதில் புத்தம் புதிய உவமை ஒன்றுமில்லைதான். ஆனால் சப்தம் புதிது. சப்த சொர்க்கம் இது. இந்த சப்த இனிமையால் ஒரு இனிப்புப் பண்டத்தை வாயுள் அடக்கிச் சுவைப்பது போல, குறளொன்றைச் சித்தத்துள் இருத்தி நாளெல்லாம் சுவைக்கலாம். முறி – தளிர், முத்தம் – முத்து, வெறி – நறுமணம், வேய்- மூங்கில் காணின் குவளை கவிழ்ந்து நிலன்நோக்கும் மாணிழை கண்ணொவ்வேம் என்று.( 1114) என் தலைவியின் கண்களைக் கண்டால், தான் இதற்கு இணையில்லையென்று குவளை நாணி நிலம் நோக்கும். குவளையில் செங்குவளை,கருங்குவளை என்று இரண்டுண்டாம். கண்ணிற்கு உவமையாவது கருங்குவளை. குவளையை நான் இலக்கியங்களில்தான் அதிகம் கண்டிருக்கிறேன். நேரில் கண்டதாக நினைவில்லை அல்லது அந்தப் பெயரோடு சேர்த்துக் கண்டதில்லை. குளத்தில் காணக்கூடும் என்று சொல்கிறார்கள். முதலில் குளத்தைத் தேடிப் பிடிக்க வேண்டும். பிறகு குவளையை. மாணிழை – சிறந்த அணிகலன்களை அணிந்தவள் அனிச்சப்பூக் கால்களையாள் பெய்தாள் நுசுப்பிற்கு நல்ல படாஅ பறை ( 1115 ) அந்தோ! இவளொரு பிழை செய்து விட்டாள். அனிச்சப்பூவைக் காம்பு கிள்ளாமல் தலையில் சூடி விட்டாள். எனவே பாரம் தாளாது இவள் இடை ஒடியப்போவது உறுதி. அந்தோ! என்கிற பதற்றம் சொல்லில் இல்லை, ஆனால் பொருளில் ஒளிந்துள்ளது. ‘நல்ல பறை படா’ என்கிற வரி நுட்பமானது. இடை ஒடிந்து செத்து விட்டது. சாவு வீடென்றால் பறை முழங்க வேண்டுமல்லவா? அந்தப் பறைதான் அந்த வரியில் முழங்குகிறது. ஆனால் ‘நல்ல பறை படா’ என்றெழுதுகிறார். அதாவது மங்கல வாத்தியங்கள் இல்லை. சாவிற்கு இசைக்கப்படும் பறைதான் அவள் இடைக்கு இசைக்கப்பட வாய்ப்பு என்கிறார். பரிமேலழகர் உரை இதை ‘நெய்தற் பறை’ என்கிறது. கால் – காம்பு, நுசுப்பு – இடை மதியும் மடந்தை முகனும் அறியா பதியின் கலங்கிய மீன். ( 1116) எது மதி? எது எம் தலைவியின் முகமென அறியாது வானத்து மீன்கள் கலங்கித் தவிக்கின்றன. விண்மீன்கள் சமயங்களில் ஓடி எரிந்தடங்குவதைக் கண்டிருக்கிறோம். அந்த ஓட்டம்தான் இந்தப்பாடலில் உள்ளதா என்பதில் தெளிவில்லை. உரைகள் பலவும் ‘தன் நிலையில் இல்லாது திரிகின்றன’ என்பது போல உரை சொல்கின்றன. நிலவு இலக்கியத்தின் தீராத செல்வம். குன்றாத பிரகாசம். ஒவ்வொரு நாளும் தோன்றுவது ஒரே நிலவல்ல. காண்பதும் அதே கண்ணல்ல. அது ஒரு கிரகம், எங்கோ தூரத்தில் இருக்கிறது நிம்மதியாக இருக்கட்டும் என்று விட்டுவிடுவதில்லை நம்மவர். தனக்கு நேரும் ஒன்றை நிலவின் மேல் ஏற்றிப் பாடுவது கவிமரபு. ‘அற்றைத் திங்கள் அவ்வெண்ணிலவில்’ என்கிற வரி நிலவு உதிர்ந்து உலகு இருண்ட பின்னும் ஒளிரும் வரியல்லவா? காதலன் உடன் இருக்கிறான். நிலவு தண்ணென்றிருக்கிறது. மந்த மாருதம் வீசுகிறது. அவன் உடன் இல்லை. பிரிந்து சென்று விட்டான். தலைவியை விரகம் வாட்டுகிறது. உடனே நிலவில் குப்பென்று தீப்பற்றிக் கொள்கிறது. ‘நெருப்பு வட்டமான நிலா’ என்று நொந்து சாகிறாள் ஒரு தனிப்பாடல் தலைவி. காதல் வந்ததும் நிலவில் காதலர் முகம் தெரிய வேண்டும் என்பது ஒரு நியதி. ஒரே ஒரு முகம்தான் தெரிய வேண்டுமென்பதால் நவீனக்காதலர் மதியைப் புலியென அஞ்சுவர். பதி – இருப்பிடம் அறுவாய் நிறைந்த அவிர்மதிக்குப் போல மறுவுண்டோ மாதர் முகத்து ( 1117 ) தேய்வதும், நிறைவதுமான நிலவில் உள்ளது போன்று கறையேதுமுண்டோ எம் தலைவியின் முகத்தில்? முதல் பாடலில் மதியும், முகமும் ஒத்தது என்று சொன்னவர் இதில் ஏன் ஒவ்வாதது என்று சொல்கிறார். ஒரு நாள் மங்கியும், இன்னொரு நாள் பிரகாசித்தும் தோன்றுகிற தன்மை இவளிடத்தில் இல்லை.என்றும் குன்றாத ஒளியிவள். எனவே இரண்டும் ஒன்றல்ல. அறுதல் – தேய்தல் மறைதல் அவிர்தல் பிரகாசித்தல் அவிர்மதி- பிரகாசிக்கும் மதி மாதர் முகம்போல ஒளிவிட வல்லையேல் காதலை வாழி மதி ( 1118) அவள் முகம் போல நீயும் ஒளிவிட வல்லையாயின், மதியே ! நான் உன்னையும் கூடக் காதலிப்பேன். வாழி என்பதில் ஒரு சின்னக் கேலி ஒளிந்திருக்கிறது.அந்தக் கேலி முடியவே முடியாது என்று அடித்துச் சொல்கிறது. கூடவே ‘பாவம்.. ஏழை நிலவு’ என்பதான இரக்கமும் தொனிக்கிறது இதில். மலரன்ன கண்ணாள் முகமொத்தி யாயின் பலர்காணத் தோன்றல் மதி. ( 1119) நிலவே! என் தலைவியின் முகமும், உன் முகமும் ஒன்று போலவே ஒளிவிட வல்லது என்று பீற்றிக்கொள்ள விரும்புகிறாயா? அப்படியாயின் பலர் காண வந்துவிடாதே. பலர் காண வந்தால் உன் அறியாமையை எண்ணி ஊர் சிரிப்பது உறுதி. ‘வெளியில சொல்லிறாத மச்சி’ என்பது நவயுக இளைஞர்களின் கேலி. இது இக்குறளின் தொனிக்கு அருகில் இருக்கிறது. தோன்றல் – தோன்று+அல், தோன்றிவிடாதே மலரன்ன கண்ணாள் மலர் போன்ற கண்களை உடையவள் அனிச்சமும் அன்னத்தின் தூவியும் மாதர் அடிக்கு நெருஞ்சிப் பழம். (1120) அனிச்ச மலரும், அன்னத்தின் இறகும் தலைவியின் காலடிக்கு நெருஞ்சி என உறுத்தும். அவ்வளவு மிருது அவள் காலடி. வதனத்தில் சந்திரபிம்பம் உள்ளது போன்று கால்களில் ஒரு ஓவியம் உள்ளது. முனிகளின் கமண்டலத்து நீரைக் காக்கைகள் குடிக்கச் செய்யும் ஓவியம் அது. “இட்டடி நோவ, எடுத்தடி கொப்பளிக்க..” என்று அமராவதியின் நடை வருத்தத்தைப் பாடுகிறான் அம்பிகாபதி. எவ்வளவு மெதுவாக வைத்தாலும் வைத்த அடி நோகுமாம். வைத்து எடுத்த அடி கொப்பளித்து விடுமாம். அவ்வளவு மெல்லியது அவள் பாதங்கள் என்கிறான். இந்த அதிகாரம் அனிச்சத்தில் துவங்கி அனிச்சத்தில் முடிகிறது. இடையில் வருகிற இன்னொரு அனிச்சத்தையும் சேர்த்தால் இந்த அதிகாரத்திலேயே அனிச்ச மலர் மூன்று முறை பாடப்பட்டுள்ளது. ஆனால் அனிச்சத்தை ‘பாடல் பெற்ற ஸ்தலம்’ போன்ற பெருமைக்கு உயர்த்திய குறள் ஒன்றுண்டு. அது ‘விருந்தோம்பல்’ அதிகாரத்தில் வருகிறது..  “மோப்பக் குழையும் அனிச்சம் முகந்திரிந்து நோக்கக் குழையும் விருந்து” உலகத்து மலர்களுள் மென்மையானது என்று குறிப்பிடப்படுவது அனிச்சம். இம்மலர் குறித்துக் குழப்பமான செய்திகளே நிலவுகின்றன. தற்போது இது முற்றாக அழிந்து விட்டது என்று சொல்கின்றனர் சிலர். வேறு சிலர் எங்கேனும் ஒளிந்திருக்கும், நம்மால்தான் கண்டுபிடிக்க முடியவில்லை என்கின்றனர். இதன் நிறம் குறித்த குறிப்புகள் ஏதும் இலக்கியங்களில் இல்லை. ஆனால் கேட்டதும் கொடுக்கும் கூகுளில் தேடினால், ஊதா, செம்மஞ்சள் என்று விதவிதமான வண்ணங்களில் ‘அனிச்சத்தை’ காண முடிகிறது. தேடி வந்தோரை வெறுங்கையோடு அனுப்பும் பழக்கம் கூகுளுக்கு எப்போதும் கிடையாது. https://uyirmmai.com/article/மாலை-மலரும்-நோய்-காமத்து-4/
    • கலாதீபம் லொட்ஜ் சக இனமொன்றின் மீது  தேவையற்ற காழ்ப்புணர்வுடன் முதல் நாவலை எழுதிய ஒருவர், தனது அடுத்த நாவலில் மீண்டு வருவது என்பது எல்லோருக்கும் நிகழ்வதில்லை. அந்த வகையில் வாசு முருகவேலுக்கு 'கலாதீபம் லொட்ஜ்' மூலம் சாத்தியமாகியிருப்பது சற்று வியப்பாக இருக்கிறது. யாழ்ப்பாணத்தின் தீவுகளில் ஒன்றான நயினாதீவிலிருந்து, போர் நிமித்தம் கொழும்புக்கு வந்து தங்கி கனடாவுக்கு வந்து சேரும் ஒரு குடும்பத்தைப் பற்றிய கதையை, சிறுவன் சந்திரனின் பார்வையிலிருந்து இந்தப் பனுவல் பேசுகிறது. சாதாரண பாதைகளினால் வரமுடியாது, கப்பலினால் திருகோணமலைக்கு சென்று, அங்கிருந்து கொழும்புக்கு வந்து லொட்ஜியில் தங்கிநிற்கும்போது சந்திரனின் அனுபவங்களினூடாக 90களின் பிற்பகுதியிலான ஒரு காலம் இங்கே பேசப்படுகின்றது.   வாசு முருகவேல் 'ஜப்னா பேக்கரியில்' ஒருவித முன்முடிவுகளுடன் சக இனத்தை எதிர்முனையில் வைத்துப் பேசியதைப் போலில்லாமல், இதில் வியாபாரத் தெருக்களில் சந்திக்கும் சிங்களப்பெரியவரையும், கிரிக்கெட் விளையாடும் சிங்களப் பையனையும், விளையாட்டின் நடுவராக இருக்கும் குடு தர்மபாலாவையும் அவர்களின் இயல்பில் பேசவிட்டிருப்பதோடு, பிரேமதாசா எப்படி உழைக்கும் தொழிலாளிகளின் அடையாளமாக அவரின் இறப்பின் பின்னும் இருக்கின்றார் என்பதையும்  பதிவு செய்திருக்கின்றார்.தாயை இழந்த சிறுவனான சந்திரனுக்கு, அக்காவோடு இருக்கும் நெருக்கமும், கள்ளுக்குடித்து வயிறு வளர்ந்த தன் தந்தையை எள்ளல் செய்வதும் என்று ஒரு சிறுவனின் உலகம் அழகாக இந்த நாவலில் விரிந்திருக்கின்றது. முற்றுமுழுதாக போரின் நிமித்தம் கிராமங்களிடையே அடைபட்ட சிறுவர்க்கு, கொழும்பும் அதனைச் சுற்றிய நகர்களும் எவ்வளவு அதிர்ச்சியையும், வியப்பையும் முதன்முதலில் தரும் என்பதை பதின்ம காலங்களில் போரின் நிமித்தம் கொழும்புக்குச் சென்று வாழ நிர்ப்பந்திக்கப்பட்ட என்னைப் போன்றோர் நன்கு அறிவோம். வீட்டுக்குள்(லொட்ஜுக்குள்) வந்து  நடக்கும் இராணுவச் சோதனைகள், சுற்றிவளைப்புக்கள், அதிக இடங்களுக்கு வெளியே செல்லமுடியாத புறச்சூழல் என்பவற்றால் கொழும்பு லொட்ஜ் வாழ்க்கை சுருங்கினாலும், சந்திரனும், அவனது சகோதரியான தாரிணியும் அந்த வாழ்க்கையை எவ்வாறு எதிர்கொள்கின்றனர் என்றும், தோட்டம் செய்து சுதந்திரமாக வாழும் விசாகருக்கு அது எவ்வளவு துயரமாக மாறுகின்றது என்பதுவும் எளிய வர்ணனைகளால் வாசிப்பவருக்கு கடத்தி வரப்படுகின்றது.சிறுவனின் பார்வையால் விரிகின்றதாலோ என்னவோ, இந்தக் கதையின் மாந்தர்களின் மனிதாபிமான பக்கங்களை, அவர்களுக்கு இருக்கும்/இருக்கக்கூடிய இருண்ட பக்கங்களை விலத்திச் சொல்லப்படுவது வாசிக்கும் நம்மையும் லொட்ஜுக்குள் ஒரு பாத்திரமாக்கின்றது. தற்கொலை குண்டுதாரி, காதல், காதலினால் மூன்றாம் மாடிக்கு அழைத்துச் செல்லப்படல், அப்பாவியாய் மகஸின் சிறைக்குள் அடைப்பட்ட மகன் திரும்பி வந்துவிடுவார் எனத் தேடும் தாயார்,  அவர் தன் துயரை மறைத்து மற்றவர்களுக்கு உதவும் மனிதாபிமானம் என்பவை இந்த நாவலில் இயல்பாக வந்திருக்கின்றது. அநேகமான நம் கதைகளில் எதிர்மறைப் பாத்திரமாக வரும் லொட்ஜ் மானேஜர் கூட ஈரத்தன்மையுடையவராகவே இங்கே இருக்கின்றார்.கனடாப் பயணங்களுக்குச் செய்யும் சுத்துமாத்துகள். வைத்திய சோதனையில் வைத்தியர்களையே ஏமாற்றும் சாதுர்யம் என்பவை போகின்றபோக்கில் சொல்லப்பட்டாலும், ஒவ்வொரு பயணமும் எவ்வளவு கடுமையானது என்பதை இவ்வாறான அனுபவங்கள் ஏதுமில்லாத ஒருவர் கூட இந்தப் புதினத்தை வாசிப்பதினூடாக உணர்ந்துகொள்ளக்கூடும்.இப்போது ஈழம்/புலம்பெயர்ந்து எழுதப்படும் நாவல்கள் நூற்றுக்கணக்கான பக்கங்களில் எழுதப்படுவதையும் அதை வாசிக்கும்போது வரும் சோர்வையும் தொடர்ந்து கூறிக்கொண்டிருப்பவன் என்றவகையில் இந்தநாவல் 150 பக்கங்களுக்குள்ளேயே முடிந்திருப்பதும் மகிழ்ச்சி தரக்கூடியது. ஒரு குறிப்பிட்ட காலத்தில் நிகழும் அனுபவங்களுக்கு இதுவே போதுமானது. நம்மவர் பலருக்கு புனைவுகளில் இருக்கும் சிக்கல் என்னவென்றால் தேவையில்லாமலே மொழியைச் சிக்கலாக்குவது. அதைக் கூட வாசு முருகவேல் இதில் தாண்டியிருப்பது குறிப்பிடவேண்டியது.கடந்த வருடத்தில் வந்த நம்மவரின் புனைவுகள் ஏதும்  குறிப்பிடும்படியாக இல்லை என்ற ஏமாற்றத்தை, ஒரு சிறு வெளிச்சம் போல வந்து 'கலாதீபம் லொட்ஜ்' நம்பிக்கை தருகின்றது. துவேஷம் நிறைந்த முதல் நாவலை எழுதிய ஒருவர் தனது அடுத்த நாவலில் அதைத் தாண்டி வருவது அவ்வளவு எளிதல்ல. வாசு முருகவேல் தனது முதல் நாவலின் சரிவை இதில் ஒரளவு நேர்செய்திருக்கின்றார். இன்னும் அவர் அவரது அரசியல் பார்வைகளை விரித்துச் செல்லும்போது கவனிக்கத்தக்கதொரு எழுத்தாளராகவும் அவர் விரைவில் மாறிவிடக்கூடும்..................................(சித்திரை, 2019)   http://djthamilan.blogspot.com/2019/08/blog-post_23.html?m=1
    • துளி துளியாய் கொட்டும் மழை துளியாய் என் இதயத்தை இதயத்தை நனைத்து விட்டாய் பார்வையிலே உன் பார்வையிலே ஒரு வேதியல் மாற்றத்தை நிகழ்த்திவிட்டாய் ஒளி ஒளியாய் வெட்டும் மின்னல் ஒளியாய் என் ரகசிய ஸ்தலங்களை ரசித்துவிட்டாய் ரசித்ததையே நீ ரசித்ததையே என் அனுமதி இல்லாமல் ருசித்து விட்டாய் - துளி துளியாய் பூவென நீ இருந்தால் இளம் தென்றலைப்போல் வருவேன் நிலவென நீ இருந்தால் உன் வானம் போலிருப்பேன் - துளி துளியாய்   பூமியெங்கும் பூப்பூத்த பூவில் நான் பூட்டி கொண்டே இருப்பேன் பூக்களுக்குள் நீ பூட்டிக் கொண்டால் நான் காற்று போல திறப்பேன் மேகம் உள்ளே வாழ்ந்திருக்கும் தூறல் போலவே நானும் அந்த மேகம் அதில் வாழ்கிறேன் காற்றழுத்தம் போல வந்து நானும் உன்னை தான் முத்தம் இட்டு முத்தம் இட்டு போகிறேன் ஒருவரை ஒருவர் அடிக்கடி தேடி ஆனந்த மழைதனில் நனைந்திட நனைந்திட - துளி துளியாய் நீலவானில் அட நீயும் வாழ ஒரு வீடு கட்டி தரவா நீலவானில் என் கால் நடந்தால் விண்மீன்கள் குத்தும் தலைவா ஓர கண்ணில் போதை கொண்டு நீயும் பார்க்கிறாய் மேல் உதட்டை கீழ் உதட்டை அசைக்கிறாய் பூவனத்தை பூவனத்தை கொய்து போகிறாய் பெண் இனத்தை பெண் இனத்தை ரசிக்கிறாய் கனவுகள் வருதே கனவுகள் வருதே காதலியே உன்னை தழுவிட தழுவிட - துளி துளியாய்