• advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
தமிழ் சிறி

யாழ்களத்தில், 10 வருடங்களை நிறைவு செய்த உறவுகள்.

Recommended Posts

அப்ப இருந்த யாழ் என்னை பொறுத்தவரை இறந்து விட்டது.

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஈசனரே...

உங்களது, முதல் மூன்று உலகங்களும் யாவை?

அம்மை,  அப்பா, குடும்பம் என்று  சொல்ல வருகிறீர்களா?

 

 

(பரவாயில்லையே.. தூண்டிலப் போட்டால் உடன மீன் சிக்குது)   :D
 
மூன்று இன்டர்நெட் உலகங்கள் (செய்திகள், பாடல், சினிமா etc.) 

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஜமுனா,கலைஞன்,சுண்டல்,தூயவன் எல்லாம் இதற்கு பிறகு வந்த ஆட்களா

 

"ஆதியும் நீயே..... அந்தமும் நீயே....."

என்ற, மாதிரி, "சிற்று வேஷன்"  சாங் ஒன்றை இணையுங்கப்பா....... :D

Share this post


Link to post
Share on other sites

அப்ப இருந்த யாழ் என்னை பொறுத்தவரை இறந்து விட்டது.

 

ok.gifஏன்...மீரா,

அப்படிச் சொல்கிறீர்கள்..

என்ன, காரணம், உங்களை, வெறுக்க வைத்தது?

அதனை..... நீங்கள், எங்களைப் போன்ற இளையவருக்கு,  சொன்னால்...

திருத்துக் கொள்ள, பல வாய்ய்பு உள்ளது.Laie_22.gif

 

மீரா... உங்களது, மௌனத்தை கலைத்து.... எங்களுடன் உரையாடுங்களேன்.

நல்ல, அருமருந்தாக.....உங்கள் மனதுக்கு, ஒத்தடம் தர பலர் உள்ளார்கள். :)

Share this post


Link to post
Share on other sites

அனைவருக்கும் வாழ்த்துக்களும் பாராட்டுக்களும்.....

Share this post


Link to post
Share on other sites

வாழ்த்துக்கள் அனைவருக்கும்.

Share this post


Link to post
Share on other sites

அப்ப இருந்த யாழ் என்னை பொறுத்தவரை இறந்து விட்டது.

 

இடையில் 2009 இல் எம் விடுதலைப் போராட்டம்  கடும் தோல்வியை சந்தித்தது என்பதையும் அதன் பின்னான சூழ்நிலையில் தாக்குப் பிடிக்க முடியாமல் எண்ணற்ற தமிழ் இணையத்தளங்கள் மூடப்பட்டது என்பதையும் மீரா கவனத்தில் எடுத்தால் நல்லது.

 

நன்றி

Share this post


Link to post
Share on other sites

பத்து வருடங்களாக யாழில் நிலைத்திருக்கும் அனைத்து உறவுகளுக்கும் இனிய வாழ்த்துக்கள்

Share this post


Link to post
Share on other sites

பத்து வருடங்களாக யாழில் நிலைத்திருக்கும் அனைத்து உறவுகளுக்கும் இனிய வாழ்த்துக்கள்.
அவர்களை கௌரவப்படுத்துவதற்காக இத்திரியை ஆரம்பித்த தமிழ்சிறிக்கு  நன்றிகள்!

Share this post


Link to post
Share on other sites

பத்து வருட பலவான்கள் அனைவருக்குமு; வாழ்த்துகள் உரித்தாகட்டும்.

Share this post


Link to post
Share on other sites

இத்திரியை ஆரம்பித்த தமிழ்சிறி உங்களுக்கு முதலில் நன்றிகள். நான் 2000ம் ஆண்டில் யாழில் இணைந்தேன். முதலில் பாமினி எழுத்துருவில் யாழ் இயங்கிய காலம் அது. யேர்மனியில் வெளியாகிய இளைஞன் மாதாந்த இதழின் ஆசிரியர் குழுவில் இருந்த எனது கணவர் ரமேஷ் வவுனியன் மற்றும் இளைஞன் ஆசிரியர் சேகர் இருவரும் இணைந்து ஒரு இணைய வானொலியை ஆரம்பித்திருந்தார்கள்1999 இறுதிபகுதி.

 

இளைஞன் இணைய வானொலியின் அறிவிப்பாளராக நானே அப்போது இருந்தேன். அப்போது இணைய வானொலி பெரிதாக அறிமுகமில்லாத காலம். ஆனால் குறிப்பிட்டளவு நேயர்களை கொண்டது.இளைஞன் இணைய வானொலி முற்றிலும் பொழுது போக்கான விடயங்களையே கொண்டிருந்தது.

 

உலகத்தமிழர்களின் இதயத்துடிப்பு என்ற சுலோகத்துடன் இளைஞன் வானொலி ஆரம்பித்தது. பிறகு லங்காசிறி அப்படியே எங்களது சுலோகத்தை கொப்பியடித்து இன்று தனதாக்கிக் கொண்டது வேறுகதை. 

 

அப்போது ஐரோப்பிய வானொலிகளிலும் நான் பணியாற்றிக் கொண்டிருந்தமையால் எனது நிகழ்ச்சிகளுக்கான கவிதைகள் ஆக்கங்களை இணையத்தில் தேடுவேன். அக்காலத்தில் யேர்மனி தமிழர் ஒருங்கிணைப்புக்குழுவில் அங்கம் வகித்த காந்தன் என்ற தம்பியொருவரே எனக்கு யாழ் இணையம் மோகன் பற்றியும் சொல்லி யாழ் இணையத்தை அறிமுகப்படுத்தினார். 

 

முதலில் கருத்தெழுதத் தொடங்கிய போது குறித்தவர்கள் சிலர்தான் கருத்தாளர்களாக இருந்தோம். அதுவொரு புதிய அனுபவமாகவும் இருந்தது. வானொலி மூலம் அறிமுகமான தோழி நளாயினி தாமரைச்செல்வனையும் யாழில் இணைய வைத்தேன். அதுபோல வேறும் சிலர் என்னோடு யாழில் இணைந்தார்கள். அப்போது பதிவு செய்து அங்கத்தவராக வேண்டியதில்லை. புதிய அனுபவம் ஒரு பெயரின் பாஸ்வேட் அல்லது ஏதும் மறந்தால் கூட மாற்றவோ திருத்தவோ பெரிதாக விளக்கம் தெரியாத நேரம். மெல்ல மெல்ல கருத்துக்களத்தில் தான் தட்டச்சே அதிகம் பழகினேன் எனக்கூறலாம். 

 

யுனிகோட்டிற்கு முதல் மாற்றம் பெற்றபோதும் நளாயினி எழுதிக்கொண்டேயிருந்தார். குருவிகள் என்றொருவர் களத்தில் உறுப்பினராக இருந்தார். அவருக்கு பெண்கள் மீது காறித்துப்புவதே வேலை. இதனை நான் நளாயினி அதிகம் எதிர்த்து எழுதுவோம். ஆனால் குருவிகளின் மோசமான எழுத்துக்கள் ஒரு கட்டத்தில் நளாயினி மீது தனிப்பட்ட தாக்குதலாக அமைந்து நளாயினியும் இன்னும் சிலரும் விலகினார்கள்.

 

தற்போதைய  களம் யுனிகோட் 2வது வடிவம்.

 

(சூடு சொரணையில்லாம 14வருசமா இழுபடுறியே என ஒருவரும் திட்டப்படாது சொல்லீட்டன்)

 

2000ம் ஆண்டு காலம் தாயகம் மாவீரர் சார்ந்து அப்போது எந்த இணையமும் உருவாகவில்லை. வன்னிக்களத்தில் நின்ற போராளி நண்பர்கள் சிலரின் தொடர்புகள் கடிதங்களால் அவ்வப்போது வந்து கொண்டிருந்தது. ஒரு போராளி மாவீரர்கள் பற்றியெல்லாம் கடிதங்களில் எழுதுவார்.  மாவீரர்களின் விடயங்களை வெளியில் கொண்டுவர நானும் எனது கணவரும் இணைந்து தமிழ்வெப்றேடியோ என்றொரு இணைய வானொலியை 2000ம் ஆண்டு ஆரம்பித்தோம். 

 

அப்போது சற்லைட் தொலைபேசி வசதி வந்திருந்தது. வன்னியிலிருந்து காலை மாலை புலிகளின்குரல் செய்திகள் நிகழ்ச்சிகள் போன்றவற்றை அங்கிருந்து ஒரு போராளி தொலைபேசியால் தருவார். அவற்றை ஒலிப்பதிவு செய்து தமிழ்வெப்றேடியோவில் போடுவேன். அத்தோடு ஈழநாதம் பத்திரிகையின் ஆசிரியர் தலையங்களும் பக்சில் அனுப்புவார் போராளி நண்பர் அதனையும் தட்டச்சு செய்து போடுவேன். 
 
யாழில் தமிழ்வெப்றேடியோவில் போடும் விடயங்களையும் இணைப்பேன். 
 
பிறகு தமிழ்நாதம் இணையத்தின் பொறுப்பாளர் தொடர்பெடுத்து தமிழ்வெப்றேடியோவின் செய்திகள் நிகழ்ச்சிகளை போடக்கேட்டார். தாயகம் சார்ந்த விடயங்கள் எங்கேயும் வரட்டும் என்ற நோக்கில் அனைத்தையும் அப்போது கிடைத்த மின்னஞ்சல் முதல் அனைத்து இணையங்களுக்கும் அனுப்பி வைப்பேன். இப்படித்தான் யாழின் அறிமுகம் வந்தது எனக்கு.
 
தமிழ்நாதத்துக்கும் யாழை அறிமுகப்படுத்தி விடயங்களை பகிரச்சொன்னேன். பிறகு நடந்த கதைகள் ஆயிரக்கணக்கில் இருக்கிறது. நானும் யாழும் ஊடகங்களும் என்றதொரு பெரிய தொடரை எழுதலாம். சுவாரசியம் , முதுகில்குற்று , துரோகம் வஞ்சம் என நிறைய அனுபவங்கள் இருக்கிறது. ஆறுதலாக எழுதவுள்ளேன்.
 
அழகன் நிழலி அடிக்கவரப்படாது போனவருடம் இப்படியொரு தொடரை எழுதப்போவதாக யாழில் போட அனுமதியும் கேட்டேன். ஆனால் இன்னும் எழுதாமல் என்ன கதையென நிழலி கடுப்பாகி நிற்பது கண்முன் தெரிகிறது.  
 
கவிதன், அருவி , நிதர்சன் , சயந்தன் இப்படியொரு நீண்ட வரிசை 2000 - 2004 இற்குள் யாழை ஆண்ட ராசாக்கள். நல்ல நண்பர்கள் இவர்கள் பற்றியெல்லாம் ஒரு தொடரை அடுத்த வருடமெண்டாலும் எழுதுவேன். 
 
யாழ் இணையமும் மோகனும் தங்கள் சொல்லில் இயங்குவதாக சிலர் 2005இல் யாழில் வந்து பரப்பாகிய பிறகு விட்ட பூவிசிறிகள் வாணவேடிக்கைகள் என நிறைய அனுபவங்கள் இருக்கிறது. 
 
2003 இல் அஸ்வினி 2003 என்றொரு பெயரை ஒரு போராளிக்காக பதிவு செய்து கொடுத்து அவன் அனுப்புவதை அஸ்வினியால் போடுவேன். அஸ்வினியை அந்தப்போராளியும் லொக்கின் பண்ணி தனிமடல்கள் பார்ப்பான். அஸ்வினி யார் என்பது அப்போது யாருக்கும் தெரியாது. சில பூவிசிறிகளின் வாணவேடிக்கையை அஸ்வினி ஐடியால் பிடித்தோம். இறுதியில் அஸ்வினியை சந்திக்க ஆட்கள் கேட்ட போது நானே வெளிப்பட்டேன். நிறைய சுவாரசியங்கள் இருக்கிறது. இன்னொருமுறை எழுதுகிறேன்.
 
 
2004 யேர்மன் காவல்துறையால் வந்த சட்டசிக்கலின் போது துணைநின்றவர்களும் யாழ்கள உறவுகளான கவிதன், நிதர்சன் , அருவி போன்ற நண்பர்கள் பெரும் ஆறுதலாக இருந்தார்கள்.
 
சுரதா அண்ணாவும் யாழின் மூலமே அறிமுகமானார்.2000ம் அறிமுகமானவர்களில் இவரும் ஒருவர்.
 
இன்னும் புதினங்கள் தொடரும்.....

 

Edited by shanthy
  • Like 10

Share this post


Link to post
Share on other sites

பத்து வருடங்களாக யாழில் நிலைத்திருக்கும் அனைத்து உறவுகளுக்கும் இனிய வாழ்த்துக்கள்!!!

Share this post


Link to post
Share on other sites

அடப் பாவி தமிழ்சிறி

இன்னும் ஒரு மாதம் பொறுத்திருந்தால் எனக்கும் வாழ்த்துக்களும் பண முடிச்சும் கிடைத்திருக்குமே?பறவாயில்லை போகட்டும்.

 

பத்து வருத்துக்கு மேலாக கடலை போட்டுக் கொண்டிருக்கும் எல்லோருக்கும் வாழ்த்துக்கள்.

 

இங்கே சகோதரம் குருவிகளை எவரும் கண்டு கொள்ளாதது கவலையளிக்கிறது.

 

குருவிகளாக வலம் வந்து கொண்டிருக்கும் போது யாழில் ஏற்பட்ட சுனாமியால் நெடுக்காலபோவான் என்னும் பெயரில் எழுதத் தொடங்கியவர் பிரச்சனை முடிந்த பின்னரும் ஏனோ குருவிகளாகாமல் நெடுக்காலபோவானாகவே இருக்கிறார்.

 

முகம் தெரியாவிட்டாலும் என்னை மிகவும் கவர்ந்தவர்.சகலகலாவல்லவன்.

  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

 

யுனிகோட்டிற்கு முதல் மாற்றம் பெற்றபோதும் நளாயினி எழுதிக்கொண்டேயிருந்தார். குருவிகள் என்றொருவர் களத்தில் உறுப்பினராக இருந்தார். அவருக்கு பெண்கள் மீது காறித்துப்புவதே வேலை. இதனை நான் நளாயினி அதிகம் எதிர்த்து எழுதுவோம். ஆனால் குருவிகளின் மோசமான எழுத்துக்கள் ஒரு கட்டத்தில் நளாயினி மீது தனிப்பட்ட தாக்குதலாக அமைந்து நளாயினியும் இன்னும் சிலரும் விலகினார்கள்.

அக்கா தங்களின் மேற்படி குறிப்பு கடந்த கால சம்பவத்தை திரித்துச் சொல்வதால், தவிர்க்கப்பட வேண்டியதாயின் உண்மைகள் திரிக்கப்படாது என்ற வகையில் குருவிகளாகிய நாங்கள் இதனை நேரடியாக குறிப்பிட விரும்புகிறோம்.

 

யாழ் இணையக்களத்தில் பெண்ணியம் என்ற ஒரு தலைப்பு முன்னர் இடம்பெற்றிருந்தது. தமிழ் அகராதியிலேயே இல்லாத அந்த தலைப்பை யாழ் கொண்டிருப்பது அநாவசியமானது ஆண்களைப் போலவே பெண்களுக்கும் சமூகப் பிரச்சனைகள் உள்ளன அவற்றை பொதுவில் ஆராய்வதே நல்லது என்று கருத்துப் பகிரப்பட்ட நேரத்தில் தான் நளாயினி அக்கா சேது என்பவரோடு நிகழ்ந்த அநாகரிகக் கருத்துப் பரிமாற்றம் மற்றும் தனிமடலில் எங்களோடு மேற்கொண்ட அநாகரிகக் கருத்துப் பரிமாற்றத்தின் கீழ் யாழ் நிர்வாகத்தின் நடவடிக்கையின் பிரகாரம் மோகன் அண்ணாவோடு தொலைபேசியில் புடுங்குப்பட்டு இறுதியில் களத்தில் இருந்து ஒதுங்கிக் கொண்டார். அவரை யாழ் நிர்வாகமோ நாங்களோ ஒதுக்கி வைக்கவில்லை. அவர் அநாகரிமாக திட்டி தனிமடல்கள் இட்ட போதும் மிகவும் நாகரிகமாக அவருக்கு புத்திமதிகள் சொன்னோம். நீ சின்னப்பொடியன் எனக்கென்ன புத்திமதி சொல்லுறது என்ற ஒரு வீராப்பில் தான் அவா நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டிருந்தா. அது அவவின் அவசர அறிவுப் பிரச்சனை.

 

இதனை நீங்கள் குருவிகள் களத்தை விட்டு விரட்டினார் என்று திரித்துக் கூறுவது தவறாகும்.

 

மேலும் இதே நீங்கள் நளாயினி அக்காவோடு பல விடயங்களில் தகராறு பட்டதையும் யாழில் பகிரங்கமாக சண்டை பிடித்ததையும் யாழ் அறியும். நாங்களும் அறிவோம். அவற்றை மீள நினைவுபடுத்தப்படக் கூடாது என்றே விரும்புகிறோம்.

 

மேலும் அன்றைய பொழுதுகளில் எம் எஸ் என் வழியாக நீங்கள் இணைய தள உதவிகள் கேட்டு நச்சரித்த பொதுகளையும் எண்ணிப் பார்க்க முடிகிறது. அப்போது எல்லாம் நச்சரிப்பாக அன்றி அன்பு அக்காவின் வேண்டுகோளாக ஏற்று உங்களுக்கு எம்மால் ஆன உதவிகளை செய்திருக்கிறோம். நீங்கள் இன்று அவற்றை மறந்திருக்கலாம். அல்லது மறைத்திருக்கலாம்.

 

ஆனால் உண்மையை பேச தயங்குவது உங்களின் இதய சுத்தி மீது சந்தேகத்தை ஏற்படுத்துவதோடு தவறான விடயங்கள் தவறாக யாழில் உதாரணப்படுத்தப்படுவதை தடுக்கும் வகையில் இந்த பதிவை இட்டு ஓய்கிறோம்.

 

நன்றி.

அன்புடன் நட்பின் குருவிகள். :)

 

---------------

 

யாழில் 10 ஆண்டுகள் கழித்த உறவுகள் அனைவருக்கும் வாழ்த்துக்களையும் பகிர்ந்து கொள்கிறோம்.

  • Like 2

Share this post


Link to post
Share on other sites

ரெண்டு கையாலயும் எழுதுறது ரொம்ப கஸ்டம்தான்

Share this post


Link to post
Share on other sites

அக்கா தங்களின் மேற்படி குறிப்பு கடந்த கால சம்பவத்தை திரித்துச் சொல்வதால், தவிர்க்கப்பட வேண்டியதாயின் உண்மைகள் திரிக்கப்படாது என்ற வகையில் குருவிகளாகிய நாங்கள் இதனை நேரடியாக குறிப்பிட விரும்புகிறோம்.

 

யாழ் இணையக்களத்தில் பெண்ணியம் என்ற ஒரு தலைப்பு முன்னர் இடம்பெற்றிருந்தது. தமிழ் அகராதியிலேயே இல்லாத அந்த தலைப்பை யாழ் கொண்டிருப்பது அநாவசியமானது ஆண்களைப் போலவே பெண்களுக்கும் சமூகப் பிரச்சனைகள் உள்ளன அவற்றை பொதுவில் ஆராய்வதே நல்லது என்று கருத்துப் பகிரப்பட்ட நேரத்தில் தான் நளாயினி அக்கா சேது என்பவரோடு நிகழ்ந்த அநாகரிகக் கருத்துப் பரிமாற்றம் மற்றும் தனிமடலில் எங்களோடு மேற்கொண்ட அநாகரிகக் கருத்துப் பரிமாற்றத்தின் கீழ் யாழ் நிர்வாகத்தின் நடவடிக்கையின் பிரகாரம் மோகன் அண்ணாவோடு தொலைபேசியில் புடுங்குப்பட்டு இறுதியில் களத்தில் இருந்து ஒதுங்கிக் கொண்டார். அவரை யாழ் நிர்வாகமோ நாங்களோ ஒதுக்கி வைக்கவில்லை. அவர் அநாகரிமாக திட்டி தனிமடல்கள் இட்ட போதும் மிகவும் நாகரிகமாக அவருக்கு புத்திமதிகள் சொன்னோம். நீ சின்னப்பொடியன் எனக்கென்ன புத்திமதி சொல்லுறது என்ற ஒரு வீராப்பில் தான் அவா நடவடிக்கைகளை மேற்கொண்டிருந்தா. அது அவவின் அவசர அறிவுப் பிரச்சனை.

 

இதனை நீங்கள் குருவிகள் களத்தை விட்டு விரட்டினார் என்று திரித்துக் கூறுவது தவறாகும்.

 

மேலும் இதே நீங்கள் நளாயினி அக்காவோடு பல விடயங்களில் தகராறு பட்டதையும் யாழில் பகிரங்கமாக சண்டை பிடித்ததையும் யாழ் அறியும். நாங்களும் அறிவோம். அவற்றை மீள நினைவுபடுத்தப்படக் கூடாது என்றே விரும்புகிறோம்.

 

மேலும் அன்றைய பொழுதுகளில் எம் எஸ் என் வழியாக நீங்கள் இணைய தள உதவிகள் கேட்டு நச்சரித்த பொதுகளையும் எண்ணிப் பார்க்க முடிகிறது. அப்போது எல்லாம் நச்சரிப்பாக அன்றி அன்பு அக்காவின் வேண்டுகோளாக ஏற்று உங்களுக்கு எம்மால் ஆன உதவிகளை செய்திருக்கிறோம். நீங்கள் இன்று அவற்றை மறந்திருக்கலாம். அல்லது மறைத்திருக்கலாம்.

 

ஆனால் உண்மையை பேச தயங்குவது உங்களின் இதய சுத்தி மீது சந்தேகத்தை ஏற்படுத்துவதோடு தவறான விடயங்கள் தவறாக யாழில் உதாரணப்படுத்தப்படுவதை தடுக்கும் வகையில் இந்த பதிவை இட்டு ஓய்கிறோம்.

 

நன்றி.

அன்புடன் நட்பின் குருவிகள். :)

 

---------------

 

யாழில் 10 ஆண்டுகள் கழித்த உறவுகள் அனைவருக்கும் வாழ்த்துக்களையும் பகிர்ந்து கொள்கிறோம்.

 

மிகவும் சுவாரசியமாக இருக்கிறது குருவிகலாரே. இன்னும் பல விடயங்களைப் பகிரலாமே எங்களுடன். கொட்டாவி விடும் எமக்கு கொஞ்சம் உற்சாகமாய் இருக்குமே.

 

Share this post


Link to post
Share on other sites

 photo-4.jpg?_r=0 பரணி. 14.04.2003.

 

வசி_சுதா.  21.04. 2003.

 

ஆளவந்தான். 20.06.2003.

 

தேவகுரு. 14.09.2003.

 

av-138.png?_r=0  பிரபா. 29.09.2003.

 

சனியன். 04.10.2003.

 

av-164.jpg?_r=0 ஆதிபன்.18.10.2003.

 

மதன். 29.01,2004.

 

சயந்தன். 21.07.2004.

 

நிர்மலன். 22.09.2004.

 

ஜூட். 24.09.2004.

 

av-831.jpg?_r=0சிறி. 25.09.2004.

photo-615.jpg?_r=1405268876 ஹரி.26.09.2004.

 

photo-636.jpg?_r=1416732807 நிதர்சன். 07.10.2004.

 

photo-786.jpg?_r=1389681032 டபிள். 17.11.2004
 

photo-845.jpg?_r=0 குளக்காட்டான்.30.11.2004.
 

ஈழப்பிரியன். 30.01.2005.

 

அனைவருக்கும், வாழ்த்துக்கள். :)  :wub:

Edited by தமிழ் சிறி
  • Like 4

Share this post


Link to post
Share on other sites

நன்றி தமிழ்சிறி மற்றும் உறவுகளுக்கு,

நான் யாழ்களம் ஒவ்வொரு நாளும் வந்து ஊர்புதினம் பார்த்து விட்டு சென்றுவிடுவேன், முன்புபோல் இப்பொழுது நேரம் இன்மையால் கருத்து எழுதுவது இல்லை இந்த்வருடம் கனடா சென்றபோது உறவுகளை சந்திப்பதற்கு முயற்சித்தேன் ஆனால் அது கைகூடவில்லை. நானும் குசா அண்ணரும் ஒரே நாளில் யாழில் இணைந்திருந்தாலும் நான் கருத்து எழுதுவது மிகமிக குறைவு.

Share this post


Link to post
Share on other sites

தனிமடல் அனுப்பிய தமிழ்சிறிக்கு நன்றிகள்.

 

நேரமின்மையால் யாழ்களத்தில் எழுதுவதில்லை, ஆனால் ஒரு நாளைக்கு 10 தடைவைக்கு மேல் யாழ்களத்துக்கு வந்துபோவேன்.

Edited by பிரபா

Share this post


Link to post
Share on other sites

10 வருடங்கள் தாண்டிய ஏனைய கள உறவுகளுக்கும் வாழ்த்துக்கள்

Share this post


Link to post
Share on other sites
குருவிகள், யாழுக்கும் உங்களுக்கும் மோகனுக்கும் நளாயினிக்கும் இடையில் நடந்த புடுங்குப்பாடு எனக்கு தெரியாது. ஆனால் நளாயினி மீது நீங்கள் தொடர்ந்து செய்த தனிமனித தாக்குதலே நளாயினியை தொடர்ந்து எழுதாமல் ஒதுங்க வைத்தது உண்மை. இந்த விடயத்தை நளாயினியை திரும்ப அழைத்த போது நளாயினியே சொன்னார். இனி உங்களது ஆலோசனையை நளாயினி கேட்கேல்லயென்று நீங்கள் குறைபட்டால் இது பற்றி நான் எழுத ஒன்றுமில்லை.
 
நளாயினி எனக்கு பிடிக்க பல விடயங்கள் உண்டு :-
காதல் கவிதைகள் ஆண்களால் மட்டுமே அதிகம் வெளிப்படுத்த முடியுமென்ற வரையறையை மறுத்து துணிந்து காதல் கவிதைகளை வெளிப்படையாக தன்னுணர்வு சார்ந்து எழுதுவது.
பெண்கள் பெண்விடுதலை அடக்குமுறைகள் பற்றி துணிச்சலோடு அது குருவியென்றாலென்ன தோழியான நானென்றாலென்ன துணிச்சலோடு எழுதுவது.
யாழ் களத்தில் எல்லா பெண்களையும் விட துணிவோடு உங்களது எல்லா பெண்கள் மீதான அநாகரீக கருத்துக்களுக்கு பதில் எழுதிய ஒருத்தி நளாயினி.
நளாயினி பற்றி இன்னும் நிறைய இருக்கு ஆறுதலாக எழுதுகிறேன்.
 
நளாயினியும் நானும் வானொலிகளில் ஒன்றாக நிகழ்ச்சிகள் செய்துள்ளோம். ஆனால் இருவருக்கும் தனித்த தனித்த கருத்துக்கள் பல விடயங்களில் இருந்தது இப்போதும் இருக்கிறது ஆனால் ஒருநாளும் எங்களது நட்புக்குள் அவற்றை புகுத்தி கோபித்து கொண்டு போனதில்லை. இப்போதும் அப்போதும் நளாயினி எனக்கு நல்ல நட்பு. யாழைவிட்டு நளாயினி ஒதுங்கிய பிறகும் பலதடவைகள் திரும்பி வாவென்று அழைத்தும் நளாயினி வராமல் போனது இன்னும் கவலைதான். நல்லதொரு கருத்தாளரை யாழ் கருத்தாளர்களாகிய நாங்கள் இழந்து போனோம்.
 
முரண்பாடான புதினங்களை கருத்துக்களை நீங்கள் இங்கு மீள இணைத்தாலும் நல்லது. இங்கு சுமேரியர் கொட்டாவி விட்டுக்கொண்டிருப்பதாகவும் பொழுது போகாமல் தவிப்பதாகவும் எழுதியுள்ளார். அவருக்கு பொழுது போக நீங்கள் உதவிய புண்ணியமும் வந்து சேரும்.
 
நிதர்சன், அருவி, கவிதன் , குளைக்காடான் இப்படி ஒரு குழு நாங்கள் தினமும் மெசென்சரில் பேசிக்கொள்வோம். நிதர்சன் எனது நிகழ்ச்சிகளை போடவதற்கு தனது இணையத்தளத்தின் சேவரையும் தந்த நல்லிதயம். ஆனால் இந்த நல்லிதயங்களுடன் கூட கருத்துக்களால் மோதியிருக்கிறேன். ஆனால் இன்றளவும் நட்பில் நாங்கள் எதிரிகளாகியதில்லை. 
 
தம்பி கவிதன், அருவியை இப்போதும் நினைப்பதுண்டு. இன்று இதனை அவர்களால் வாசிக்க நேர்ந்தால் மீண்டும் அவர்கள் இங்கு வந்து எழுத வேண்டுமென வேண்டுகிறேன்.
 
குருவிகளாரே உங்களுடனும் நளாயினிக்கு அடுத்த ஆளாக முரண்பாடு நிறைய இருந்து வருகிறது கருத்தால். ஆனால் கருத்துகளம் தவிர்ந்து உங்கள் மீது அன்பும் மதிப்பும் இருக்கிறது. கருத்தை கருத்தால் வெல்ல உங்களுக்கும் தெரியும் எனக்கும் தெரியும். கொட்டாவிகளுக்கு இதெல்லாம் தெரியாது. உங்களிடம் மட்டுமல்ல எனக்க தெரியாத தொழில்நுட்ப விடயங்களை நிதர்சன், குருவிகள், இளைஞன், சுரதா அண்ணா இப்படி பல நண்பர்களிடம் கேட்டு அறிந்து எனது இணைய கணணி அறிவை வளர்த்துக் கொண்டுள்ளேன். உங்களுக்க பலமுறை தனித்து நன்றி சொல்லிப்பழகியதால் இங்கு உங்களது ஆதரவை சொல்ல மறந்துவிட்டேன் மன்னித்தருள்க தம்பியன்.
 
சேது இணைந்தது 2003 காலம்.
 
கனோன் - 2003(இவர் தான் எங்களது நெல்லையன். பிறகு சோழன் என பெயரை மாற்றிக்கொண்டார் பிறகு நெல்லையானார். நெல்லையன் கூட நல்லதொரு கருத்தாளர். 2000ம் களில் நாம் செய்த சில பரப்புரைகளுக்கு ஆங்கிலத்தில் எழுதத்தேவையான விடயங்களை எழுதித்தந்தவர்)
 
இன்னொரு உறவு - மதன். நல்ல கருத்தாளர் மட்டுமன்றி தேடல் வாசிப்பு மிகுந்தவர். கடந்தவருடம் அவரது நண்பர் ஒருவர் பற்றி நான் எழுதிய மாவீரர் நினைவொன்றை பார்த்துவிட்டு தொடர்ப கொண்டார். அவரும் யாழை விட்டு ஒதுங்கி போனார். மதன் இதனை படித்தால் நிச்சயம் திரும்பி வாருங்கள். பழையகளத்தில் இருந்தது போல மீண்டும் எழுதுவோம்.
 
வினித் இவர் நெதர்லாந்திலிருந்து எழுதிக்கொண்டிருந்தார். இவரும் 2003 காலங்களில் இணைந்ததாக ஞாபகம். எனது வானொலி நாடகம் ஒன்றுக்கு குரல் தந்தவர்.  கவிதன் ,அருவி போன்றோரும் நாடகத்திலும் உதவியவர்கள்.
 
பரணி - 2000ம் களில் அரேபிய நாடொன்றில் இருந்த நினைவு. நல்ல கவிஞன், கருத்தாளன் ஆனால் பிறகு அதிகம் எழுதாமல் ஒதுங்கிக்கொண்டார். எனது வானொலி நிகழ்ச்சிகளில் பரணியின் கவிதைகள் ஒலித்திருக்கிறது. அதிகம் அப்போது காதல் கவிதைகளை எழுதியவர் பரணி.
 
விதுரன்- இவர் ஸ்கண்டிநேவிய நாடுகளில் ஒன்றிலிருந்து எழுதியவர். சிறந்த அரசியல் கருத்தாளர். இவரும் 2000ம்களில் இருந்தவர். பிறகு இங்கு வருவதில்லை.
 
தமிழினி என்றொரு தங்கை கணணிதொடர்பாக எனக்கு பல விடயங்கள் சொல்லித்தந்தவர். பிறகு இவரும் காணாமற்போனார். தமிழினி இதனை வாசித்தால் மின்மடலாயினும் போடுங்கள்.
 
2003 பிற்பட்ட காலங்களில் வலைப்பூவில் எழுதிக்கொண்டிருந்த தங்கை தூயா, மற்றும் சினேகிதி ,ரசிகை இவர்களெல்லாம் இணைந்து ஒரு பெண்கள் இணைய சஞ்சிகையையும் ஆரம்பித்தார்கள். பிறக தொடர்புகள் எதுவுமற்று ஒதுங்கிவிட்டார்கள். இவர்களும் இணைய வேண்டும் மீள.
 
சோழியன் நல்ல எழுத்தாளர். கருத்தாளர். நட்பு என்ற பெரிதாக சொல்லிக்கொள்ளும் அளவு நேரடி பழக்கம் குறைவு. 1997 தொடக்கம் வானொலிகள் பத்திரிகைகள் மூலம் நிறைய அறிந்த உறவு. 2000ம் ஆண்டு டோட்மூண்ட் நகரில் புத்தகத்திருவிழாவில் முதலில் சந்தித்தேன். இன்றுவரை கருத்துக்களால் பல இடங்களில் கருத்து மோதல் இருந்தது ஆனால் எதிரிகளாக கருத்துக்களுக்காக குத்துபட்டு முறித்துக்கொண்டு போகாமல் தொடரும் நல்ல நட்பு.
 
கிருபன் :- கிருபன் போடும் அனைத்து கருத்துக்களையும் இணைப்புகளையும் வாசிப்பேன்.பக்கசார்பற்று எல்லா விடயங்களையும் அறியும் ஆர்வம் மிக்க கருத்தாளர். நான் தவாறாமல் வாசிக்கும் கருத்தாளர் கிருபன்.  நான் மதிக்கும் கருத்தாளர்களின் கிருபனுக்கு தனியிடம்.
 
குருவித்தம்பியா, கனக்க விடயங்கள் எழுதப்போகிறேன் தொடரும் என்று முதலே போட்டுள்ளன். ஆக பழைய பல உறவுகள் பற்றி விரைவில் எழுதுவேன். சிலருக்கு நேற்று மின்னஞ்சல் போட்டுள்ளேன் அவர்களது பெயர்களை எழுதுவதில் ஏதும் சங்கடம் இருப்பின் அறியத்தருமாறு.
 
விரைவில் தொடராக எழுதுவேன் அதுவரை பொறுத்தருள்ள குருவிகளே.
  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

வினித் இவர் நெதர்லாந்திலிருந்து எழுதிக்கொண்டிருந்தார். இவரும் 2003 காலங்களில் இணைந்ததாக ஞாபகம். எனது வானொலி நாடகம் ஒன்றுக்கு குரல் தந்தவர்.

வினித் அண்ணா ஏன் இப்பொழுது வருவதில்லை? இவருடன் போன வருடம் திண்ணையில் பல தடவை உரையாடியிருக்கிறேன். எனக்கு பிடித்த அண்ணாக்களில் ஒருவர். :)

Share this post


Link to post
Share on other sites

தனிமடல் அனுப்பிய தமிழ்சிறிக்கு நன்றிகள்.

 

நேரமின்மையால் யாழ்களத்தில் எழுதுவதில்லை, ஆனால் ஒரு நாளைக்கு 10 தடைவைக்கு மேல் யாழ்களத்துக்கு வந்துபோவேன்.

மீண்டும் வாருங்கள் எழுதுங்கள் பிரபா.

 நானும் குசா அண்ணரும் ஒரே நாளில் யாழில் இணைந்திருந்தாலும் நான் கருத்து எழுதுவது மிகமிக குறைவு.

பழைய கருத்தாளர்கள் மீள இணைய வேண்டும். வாருங்கள் சிறி.

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.


  • Topics

  • Posts

    • அமெரிக்கன்ர அரசியல் எப்படியோ போக .. உந்த ஆய்வாளர்கள் தொல்லை தங்காதே..!😢 பசுபிக் கடலை தொட்டு அண்டார்டிகாவை றச் செய்வினம்.. தலைப்பு அருமை ..! 😊 .. இன்னும் குறை கட்டுரைகள் வருவதற்குள் ஊரை காலி செய்குக..! ☺️
    • நீங்களும் கவிதைதானா ?? சரி எழுதுங்கோ தொடர்ந்து
    • எல்லாரும் வெள்ளணவே தொடங்கியாச்சாக்கும். அவசரக் குடுக்கைகள். கவிதை நன்று அண்ணா.   😃
    • நல்ல தொடக்கம்; தொடரட்டும் நல்லபடியாக... காரை துர்க்கா   / 2020 பெப்ரவரி 18 வடக்கு, கிழக்கின் பொருளாதாரம், சமூக அபிவிருத்தி மேம்பாட்டை முன்னெடுத்துச் செல்லும் நோக்கத்துடன், ‘மக்கள் அபிவிருத்தி மேம்பாட்டு மன்றம்’ என்ற அமைப்பு, புதிதாக அங்குரார்ப்பணம் செய்யப்பட்டுள்ளது.    யாழ். ஆயர் அதிவணக்கத்துக்குரிய ஜஸ்டின் பேணார்ட் ஞானப்பிரகாசம் ஆண்டகை, நல்லை ஆதீன குரு ஸ்ரீலஸ்ரீ சோமசுந்தர தேசிக ஞானசம்பந்த பரமாச்சாரிய சுவாமிகள் ஆகியோரின் இணைத் தலைமையில், வடக்கு, கிழக்கைச் சேர்ந்த ஐம்பதுக்கும் அதிகமான துறைசார் நிபுணர்கள், பேராசிரியர்கள், புலமை சார்ந்தோர் இணைந்து, மேம்பாட்டு மன்றத்தில் செயற்பட முன்வந்துள்ளனர்.   இந்தப் பூமிப்பந்தில், பிரச்சினைகள் இல்லாத தனிநபர்கள் இல்லை. பிரச்சினைகள் இல்லாத குடும்பங்கள் இல்லை. பிரச்சினைகள் இல்லாத சமூகங்கள் இல்லை. ஆகவே, பிரச்சினைகள் எல்லோருக்கும் பொதுவானவையே.  இவ்வாறாக, பிரச்சினைகள் அனைவருக்கும் பொதுவானவைகளாக இருந்தாலும், போர் அரக்கன் மூர்க்கத்தனமாகக் கோரத்தாண்டவம் ஆடிய மண்ணில் வாழும் தமிழ் மக்களது பிரச்சினைகள், வேறு விதமானவைகளாகவும் சிக்கல்கள் நிறைந்தவைகளாகவும் காணப்படுகின்றன; தொடர்கின்றன.  ஆயுதப் போர் நிறைவுக்கு வந்து, பத்து ஆண்டுகள் ஓய்ந்துவிட்ட போதிலும், தமிழ் மக்களது அன்றாடப் பிரச்சினைகள் ஓய்ந்தபாடில்லை; தீர்வதற்கான அறிகுறிகளையும் காணவில்லை. மாறாக, பிரச்சினைகள் மேலும் சிக்கலுக்குள் சென்று கொண்டிருக்கின்றன. இதற்குக் காரணம், அடிப்படைப் பிரச்சினையான அரசியல் பிரச்சினை அப்படியே இருப்பதாகும். அதுகூட, மேலும் சிக்கலுக்குள்ளேயே சிக்கியுள்ளது.  மறுவளமாக, இன்று தமிழ் மக்கள் எதிர்கொள்கின்ற, அனுபவிக்கின்ற அடிப்படைப் பிரச்சினைகளுக்கு, அரசியல் பிரச்சினையே பிரதான காரணமாகவும் அமைந்துள்ளது.  உதாரணமாக, யாழ்ப்பாணம், வலிகாமம்  வடக்கு உயர்ப் பாதுகாப்பு வலயத்துக்குள் ஒருவரது வீடும் விவசாயக் காணியும் கையகப்படுத்தப்பட்டு இருப்பின், அவரது இருப்பும் வாழ்வாதாரமும் கேள்விக்குறியாகி, அவர் அன்றாடப் பிரச்சினைகளுக்குள் அகப்பட்டிருப்பார்.ஆனால், அவரது வீடும் காணியும் விடுவிக்கப்படாமைக்குக் காரணம், அடிப்படைப் பிரச்சினையான அரசியல்  பிரச்சினையே ஆகும்.  இவ்வாறாக, 72 ஆண்டுகால இனப்பிணக்கான அரசியல் பிணக்கு தீராத வரை, நாளாந்தம் தமிழ் மக்கள் அனுபவிக்கும் அன்றாடப் பிரச்சினைகளும் தீரப்போவது இல்லை.  ஆனாலும், அடிப்படைப் பிரச்சினையான அரசியல் பிரச்சினை தீர்க்கப்படுமா? அதற்காக, இன்னும் எத்தனை ஆண்டுகாலம் தமிழினம் காத்திருக்க வேண்டுமென்று எவருக்கும் தெரியாது.  இந்நிலையில், ஒருபுறம் அரசியல் பிரச்சினைக்கான தீர்வு முயற்சிகள் நடைபெற்றுக் கொண்டிருக்கின்ற வேளையில் மறுபுறம், அன்றாடப் பிரச்சினைகளுக்குத் தீர்வுகள் காணவேண்டிய தேவைப்பாடுகள் நிறையவே இருக்கின்றன.  இது இவ்வாறு நிற்க, இதுவரையான காலப்பகுதியில், எமது அரசியல்வாதிகளால் அன்றாடப் பிரச்சினைகளைக் கணிசமான அளவில்கூடப் பூர்த்திசெய்ய முடியவில்லை என்பதை ஏற்றுக்கொள்ள வேண்டியே உள்ளது.  2010ஆம் ஆண்டில் போர் நிறைவுபெற்ற காலங்களில், ஆட்சியில் இருந்தவர்களுடன் ஐக்கியமாக இருந்தவர்களாலும் 2015ஆம் ஆண்டு ஜனவரி மாதம் 8ஆம் திகதியிலிருந்து 2019ஆம் ஆண்டு நவம்பர் மாதம் 16ஆம் திகதி வரையிலான நல்லாட்சி காலப்பகுதியில் ஆட்சி அமைக்கவும் அவ்வாறாக அமைத்த ஆட்சியை நடத்தவும் ஆதரவு வழங்கியவர்களாலும், தமிழ் மக்களின் வாழ்வாதாரத்தைப் பாரியளவில் உயர்த்த முடியவில்லை. அன்றாடப் பிரச்சினைகளைப் பெருமளவில் தீர்க்க முடியவில்லை.  இதற்கிடையே, இன்று தமிழ் மக்கள் எதிர்நோக்கும் அன்றாடப் பிரச்சினைகள், வெறுமனே அரசியல்வாதிகளாலும் அரச திணைக்களங்களாலும், அரச சார்பற்ற நிறுவனங்களாலும் மாத்திரம் தீர்க்கப்படக் கூடியதும் அல்ல என்பதையும், நாம் உணர்ந்துகொள்ள வேண்டும்.  ஆகவே, இந்நிலையில் இதுபோன்ற அபிவிருத்தி மன்றங்களது வருகை அவசியமானதே; வரவேற்கக்கூடியதே. ஆனால், மறுபுறத்தில் அவற்றினது இயலுமை, தொடர்ச்சித் தன்மை என்பன குறித்துக் கவனத்தில் கொள்ளவேண்டி உள்ளது.   புதிதாக அமைப்புகளைத் தொடங்குவது மிகச் சுலபம். ஆனால், அவற்றை வினைத்திறன் உள்ளதாகத் தொடருவது ரொம்பக் கடினம். ஆகவே, இன்று இவ்வாறு சமயத் தலைவர்களாலும் புத்திஜீவிகளாலும் உருவாக்கப்பட்ட அமைப்பு, பத்தோடு பதினொன்றாக இருக்க முடியாது. இவற்றுக்குப் பாரிய சமூகப் பொறுப்பு உள்ளது.  இன்று தமிழ் மக்கள் மத்தியில் பல சமூக அமைப்புகள் இயங்கி வருகின்றன. இதற்கு, கணிசமான புலம்பெயர்ந்த உறவுகள், பெரும் பங்களிப்புச் செய்து வருகின்றார்கள்.  ஆனாலும், இவ்வாறான அமைப்புகளுக்கு இடையிலான புரிந்துணர்வு, குறைவாகவோ, இல்லாமலோ உள்ளது என்றுகூடக் கூறலாம். ஆகவே, புதிதாகத் தற்போது உருவாக்கம் பெற்றுள்ள மக்கள் அபிவிருத்தி மேம்பாட்டு மன்றம், சமூக அமைப்புகளுக்கான ‘தாய்’ அமைப்பாக மிளிர வேண்டும்.  தமிழ் மக்களிடையே ஆங்காங்கே அவ்வப்போது, மதம் சார்ந்த முரண்பாடுகள் தோன்றுகின்றன அல்லது, தோற்றுவிக்கப்படுகின்றன.இது போன்ற நிலைமைகள், போர் நடைபெற்ற காலங்களில் வடக்கு, கிழக்கு மண்ணில் காணப்படவில்லை; தோன்றவில்லை. தமிழ் மக்கள் அப்போது மதத்தால் இரண்டாக இருந்தாலும், இனத்தால் (தமிழ்) ஒன்றுபட்டிருந்தோம். ஆனால், இன்று ஏற்பட்டுள்ள இவ்வாறான சி(று)ல முறுகலுக்குள் எண்ணெய் வார்க்க, பல தரப்புகள் கங்கணம் கட்டி வரிசையில் நிற்கின்றன. ஆகவே, இந்து - கிறிஸ்தவ மத அமைப்புகளின் தலைவர்கள் இணைத் தலைவர்களாகச் செயற்படுகின்றபோது, இவ்வாறு ஏற்படுகின்ற பிரச்சினைகளை முளையிலேயே கிள்ளி எறியலாம்; கிள்ளி எறிய வேண்டும்.  அதுபோல, வடக்கு, கிழக்கின் அனைத்து மாவட்டங்களிலும், இவ்வாறான இணைத் தலைமையிலான உறவு ஏற்படுத்தப்பட வேண்டும். இந்த இணைத் தலைமை, பிறப்பில் இந்துவாகவோ கிறிஸ்தவராகவோ வாழுபவர்களை அடிப்படையில் தமிழர்களாக இணைக்க வேண்டும்.  தமிழ் மக்களது வெளிச் சூழலை, பிறிதொருவர் நிர்ணயித்தல் (சுதந்திரம்) அடிமைத்தனம் எனப்படும். ஆனால் இன்று, எங்கள் அரசியல்வாதிகளுக்கு  இடையே புரிந்துணர்வுகள் அ(றுந்து)ற்று, எங்களது உளச்சூழலைக் கூட (மனதை), வெளியே இருப்பவர்கள் நிர்ணயிக்கும் நிலை ஏற்படுத்தப்பட்டு உள்ளது.  இவற்றின் தோற்றக் காரணத்தைக் கண்டுபிடித்தாலே, வெற்றிக்கான திறவுகோலை வடிவமைத்துக் கொள்ளலாம்.  ஆகவே, வடக்கு, கிழக்கின் பொருளாதாரம், சமூக அபிவிருத்தி மேம்பாட்டை முன்னெடுத்துச் செல்லும் நோக்கத்துடன் அமைக்கப்பட்ட மக்கள் அபிவிருத்தி மேம்பாட்டு மன்றம், தமிழ் அரசியல்வாதிகளால் உதாசீனம் செய்ய முடியாத பலம்கொண்ட அமைப்பாக எழுச்சி பெறவேண்டும். தமிழ் மக்கள், தங்களது அரசியல்வாதிகள் மீது முழுமையாக நம்பிக்கை இழந்துவிட்டார்கள். யார் உண்மையானவர்கள்; யார் உண்மை போல நடிக்கின்றார்கள் என, முழுமையாகக் குழம்பிய நிலையில் உள்ளார்கள்.  முன்பு போல இல்லாது, அரசியல் விமர்சனங்கள் நிறைந்த உலகத்தில், தற்போது நாங்கள் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கின்றோம். இதனை விட, சமூக வலைத்தளங்கள் வழியாக நாளாந்தம் பல கருத்துகள் வெளிவந்து கொண்டிருக்கின்றன. அதனது உண்மைத் தன்மை தொடர்பிலும், மக்கள் குழப்பமடைந்து வருகின்றனர். ஒரு பொதுமகன், யாருக்கு வேண்டுமானாலும் வாக்களிக்கலாம். அது அவரது தெரிவு விருப்பம். ஆனால், அவ்வாறு வாக்களித்து வெற்றி பெறுபவர் அடுத்து வருகின்ற ஐந்து ஆண்டுகள் ஆசனத்தில் இருக்கப் போகின்றார். ஆகவே, பிழையானவர்களைத் தெரிவுசெய்தால், மீண்டும் சரியானவர்களை மீளத் தெரிவுசெய்ய, ஐந்து ஆண்டு காலம் காத்திருக்க வேண்டும்.  இன்று அனைத்துச் செயற்பாடுகளிலும் அரசியல் நுழைந்துவிட்டது. நகர சபையினர் குப்பையை எடுக்கும்போது, சில கட்சிகளைச் சார்ந்தவர்களின் வீடுகளில் மாத்திரமே குப்பைகளைச் சேகரிப்பதாக மக்கள் தன்னிடம் முறையிட்டுள்ளதாக வடக்கு மாகாண ஆளுநர் அண்மையில் தெரிவித்துள்ளார்.  ஆகவே, குப்பை அள்ளுவது வரை அரசியல் சென்று நாற்றம் அடிக்கின்றது. இவ்வாறு நாற்றம் அடிப்பதாலேயே, நல்லவர்கள், கௌரவமானவர்கள், சமூகநோக்கில் நடுநிலை நிற்பவர்கள் போன்றோர் அரசியலுக்குள் வர அச்சப்படுகின்றார்கள்.  ஆகவே, நாற்றம் எடுக்கும் அரசியலை மாற்றத்துக்குள் கொண்டுசெல்ல, இவ்வாறான பொது அமைப்புகள் முயற்சி செய்யவேண்டும்.  தென்னிலங்கையில், தங்களது மதம் சார்ந்து பௌத்த அமைப்புகள் நடந்து கொள்வது போல, மக்கள் அபிவிருத்தி மேம்பாட்டு மன்றமும், தங்களது இனம் சார்ந்து நடந்துகொள்ள வேண்டும்.  போரால் தமிழ்ச் சமூகம் தலைகீழாகப் புரட்டிப் போடப்பட்டுள்ளது. அந்தச் சமூகத்தின் கட்டமைப்புகள் சிதைவடைந்து கிடக்கின்றன. ஒழுங்கமான சமூக அமைப்புகள் ஒழுங்கின்றிச் சிதறிக் கிடக்கின்றன.  இந்நிலையில், இருக்கின்ற இந்த நிலையிலேயே, எமது சமூகம் தொடர்ந்தும் இருக்க முடியாது. அல்லது, “இந்த நிலையையே, இவ்வாறு ஏற்று வாழ வேண்டும்” என எவரும் சொல்லவில்லை; சொல்லவும் முடியாது.  http://www.tamilmirror.lk/சிறப்பு-கட்டுரைகள்/நல்ல-தொடக்கம்-தொடரட்டும்-நல்லபடியாக/91-245663