Sign in to follow this  
ஈழப்பிரியன்

மூன்று சகோதரிகள்

Recommended Posts

2015 இல் அண்ணனின் மகனுக்கு திருமணம் என்று சிட்னி அவுஸ்திரேலியா போயிருந்தேன்.அண்ணியின் குடும்பம் கொஞ்சம் பெரியது.லண்டன் பிரான்ஸ் ஜேர'மனி என்று தூர இடங்களில் இருந்தும் வந்திருந்தார்கள்.நான்காம் சடங்கு முடியும் வரை ஒரே மாப்பிள்ளை வீட்டார் பெண் வீட்டார் நண்பர்கள் என்று வந்து போய்க் கொண்டிருந்தனர்.நாளாக ஆக வருவோர் போவோரும் குறைந்து விட்டது.வெளிநாடுகளில் இருந்து வந்தவர்களும் தத்தமது நாடுகளுக்கு திரும்ப வேண்டும்.அதற்கிடையில் எல்லோரும் சேர்ந்து ஒவ்வொரு இடமாக கூட்டிக் கொண்டு போய் காட்டினார்கள்.

                                                                                 நாளைக்கு எல்லோரும் திறி சிஸ்ரேசைப் பார்க்க போகிறோம்.10 மணிக்கு இங்கிருந்து  வெளிக்கிட வேண்டும் எல்லோரும் வேளைக்கு எழும்பி வெளிக்கிடுங்கோ என்று மகன் சொன்னான்.அடுத்த பக்கத்தில் சுட்டு சாப்பிடக் கூடிய இறைச்சி சோளன் பாண் பழங்கள் என்று நிறைய சாமான் பட்டிலிட்டு கொண்டிருந்தார்கள்.என்னடா திறி சிஸ்ரேஸ் என்று இப்ப இதையும் கொண்டு போய் என்ன செய்கிறதென்று கேட்க பரவாயில்லi சித்தப்பா திறி சிஸ்ரேசைப் பார்த்துவிட்டு 2 மைல் ஓடினால் நல்ல பார்க் ஒன்று வரும் அங்கு போய் இதுகளை சுட்டு சாப்பிடுவோம் என்றான்.

                                                                               ஏற்கனவே போட்ட திட்டத்தின்படி எல்லோரும் வெளிக்கிட்டுக் கொண்டிருந்தனர்.நானும் திறி சிஸ்ரேசைப் பார்க்க போகிறோம் என்று வழமைக்கு மாறாக கொஞ்சம் நல்ல உடுப்பும் போட்டு அட திறி சிஸ்ரேசில ஒரு சிஸ்டர் தன்னும் என்னைப் பாரக்காதா என்று கொஞ்சம் பூசி மொழுகி கறுப்பு கண்ணாடியும் போட்டு கொண்டு வெளிக்கிட்டேன்.அப்பவும் மனைவி என்னப்பா இண்டைக்கு வழமையை விட தூக்கலாக இருக்கு என்றவுடன் திறி சிஸ்ரேசை எல்லோ பார்க்க போகிறோம் என்றவுடன் சரி சரி வாலிபத்தில் ஆடினது இப்ப காலைக்காலை போட்டு அடிக்கிறீங்கள் என்று ஒரு நமட்டு சிரிப்பு வேறை.  

                                                                             அன்று எல்லோரும் வேளைக்கே எழும்பி சொன்ன நேரத்தை விட கொஞ்ச நேரம் முன்பாகவே தாயாராக நின்றோம்.எப்படி இருந்தாலும் அதைக் காணவில்லை இதைக் காணவில்லை என்று ஒரு மாதிரி 5 கார்களில் எல்லோரும் புறப்பட்டோம்.இரண்டு மணி நேர ஓட்டம் என்றார்கள்.போகிற வழியில் நினைத்ததைத் தருகிற சிறிய வேதக் கோவில் இருக்கிறது அதையும் போய் கும்பிட்டு எல்லோர் வேண்டுதல்களையும் சொல்லிப் போட்டு வரும் என்றார்கள்.ஓசியில் கேட்பது கிடைக்குமென்றால் யார்தான் விடுவார்கள்.அங்கே போனால்அமைதியான ஒரு இடம் சிறிய கோவில்.யார் யார் என்னென்ன வேண்டினார்களோ தெரியாது.எனக்கு ஒரே திறி சிஸ்ரேசின் ஞாபகம் தான்.


                                                                              ஒரு மணி நேர ஓட்டத்தின் பின் இடத்துக்கு வந்துவிட்டோம் கொஞ்ச தூரம் நடக்க வேண்டும் என்றார்கள்.கிட்ட போக போக ஒரே மலைப் பிரதேசமாக இருந்தது.இன்னும் கிட்ட போக ஊரிலே மாட்டு இலையான் என்று சொல்வார்களே அந்த இலையான் எல்லோர் முகத்தையும் சுற்றி சுற்றி ஒரு வித இரைச்சலுடன் வந்து கொண்டிருந்தது.நல்ல அழகான இயற்கையாக இருந்தாலும் மாட்டு இலையான் ரொம்ப மோசமாக இருந்தது.வாயைத் திறந்து கதைக்க முடியவில்லை.என்னடா திறி சிஸ்ரேசைப் பாரக்க வந்து கதைக்கவும் ஏலாமல் இருக்கு திறி சிஸ்ரேசை கொண்டு போய்  காட்டுங்கோடா என்றால் சித்தப்பா எங்கை தெரியுது பாருங்கோ என்றான்.நானும் சுற்றி சுற்றி பார்க்கிறேன் எங்களோடு வந்திருந்தவர்களும் சுற்றி சுற்றி பார்க்கிறார்கள்.பின்பு தான் சொன்னான் மூன்று ஆள் மாதிரி மலை தெரியுது அது தான் திறி சிஸ்ரேஸ்.நான் மாத்திர மல்ல அங்கே புதிதாக வந்த எவருமே இதை எதிர் பார்க்கவில்லை.

                                                                            மலையைப் பார்க்க வித்தியாசமாக இருந்தாலும் ஏதேதோ எல்லாம் கற்பனை பண்ணிக் கொண்டு போய் ஏமாந்துவிட்டது போல ஒரு உள்ளுணர்வு.என்னைப் போலவே பலரும் எண்ணிக் கொண்டு வந்ததை பின்னர் பார்க்கில் போயிருந்து கதைக்கும் போது அட இதாடா திறி சிஸ்ரேஸ் நாங்களும் ஏதோ என்று எண்ணிவிட்டோம் என்னும் போது எனது மனமும் ஆகா நம்மளை மாதிரியே எல்லோரும் எண்ணி வந்ததை நினைக்க கொஞ்சம் ஆறுதலாக இருந்தது.நாங்கள் பார்த்து ரசித்த மூன்று சகோதரிகளை நீங்களும் ரசிக்க வேண்டாமோ?

 

IMG_1473.jpg

  • Like 7
  • Haha 5
  • Sad 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஏன் அந்த நடுவில் இருக்கிறவ மட்டும்தான் கொஞ்சம் குண்டா இருக்கின்றா, மற்ற இருவரும் ஸ்லிம்மாகத்தானே இருக்கினம்......! tw_blush:

  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites
30 minutes ago, suvy said:

ஏன் அந்த நடுவில் இருக்கிறவ மட்டும்தான் கொஞ்சம் குண்டா இருக்கின்றா, மற்ற இருவரும் ஸ்லிம்மாகத்தானே இருக்கினம்......! tw_blush:

அக்கா தங்கச்சி என்றால் ஒரே சைசில் இருக்கவா வேண்டும்?அவுசுக்காரர் வந்தா தான் அதற்கான காரணங்கள் தெரியவரும்.

Share this post


Link to post
Share on other sites

டூ சிஸ்டர்ஸ்

 

மூன்று சகோதரிகளைப் பார்க்க அவ்வளவு தூரம் அலைச்சலோடு போகாமல், எம் மதுரை தமிழ் மண்ணில் முகிலோடு விளையாடி கம்பீரமாய் வீற்றிருக்கும் இந்த இரண்டு சகோதரிகளை (டூ சிஸ்டர்ஸ்) பார்க்க உங்களுக்கு கொடுப்பினை இல்லை! 

so sad indeed..! :unsure:

 

Pillar_Rocks_in_Kodaikanal.jpg

  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

 த்ரீ  சிஸ்டேர்ஸ் க்கு    இன்னும் இரண்டு சிஸ்டேர்ஸ் இருக்கினம் போல .... பகிர்வுக்கு நன்றி 

  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஈழப்பிரியன்...எங்கட தங்கச்சிமார் கொஞ்சம்....வடிவு குறைவு தான்!

காக்கைக்கும் தன குஞ்சு பொன் குஞ்சல்லவா? 

கீரிமலையோடு....திருப்திப் பட்டவர்கள் நாங்கள்! இது போதும்!

கொஞ்சம் எட்டி நடந்திருந்தீர்கள் என்றால்....ஜெனலோன் கேவ்ஸ் என்று நிலங் கீழ் குகைகள் இருக்கின்றன! அழகான மலைகளின் கீழ் .....கிலோ மீற்றர்கள் நீளமான சுண்ணாம்புக் குகைகள்!

அந்த அழகைப் பருகுவதற்கு ...ஆயிரம் கண்கள் வேண்டும்!

jenolan_caves2016.jpg

  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

Image result for seven virgin mountains sri lanka

என்னய்யா.... மூணும், இரண்டும்... சிஸ்டேர்ஸ்.... கிழவிகளோ ?

இலங்கை மஸ்கெலியா... ஏழு கன்னி மலைகள்.... பாருங்கய்யா... பாருங்க...

70 துகளில், ஹஜ் பயணம் போய் ஊர் திரும்பிக் கொண்டிருந்த, இந்தோனேசியாவின் கருடா விமானம் மோதி அனைத்து பயணிகளும் மரணித்தால், இந்த கன்னிகள்... புகழ் பெற்று.... இன்னும் கன்னிகளாகவே உள்ளன.

so sad...tw_cry:Image result for seven virgin mountains sri lanka

Edited by Nathamuni
  • Like 1

Share this post


Link to post
Share on other sites
7 hours ago, ராசவன்னியன் said:

மூன்று சகோதரிகளைப் பார்க்க அவ்வளவு தூரம் அலைச்சலோடு போகாமல், எம் மதுரை தமிழ் மண்ணில் முகிலோடு விளையாடி கம்பீரமாய் வீற்றிருக்கும் இந்த இரண்டு சகோதரிகளை (டூ சிஸ்டர்ஸ்) பார்க்க உங்களுக்கு கொடுப்பினை இல்லை! 

சரி இந்தியாவுக்கு போகும் போது போய் பார்த்தா சரி.

7 hours ago, நிலாமதி said:

 த்ரீ  சிஸ்டேர்ஸ் க்கு    இன்னும் இரண்டு சிஸ்டேர்ஸ் இருக்கினம் போல .... பகிர்வுக்கு நன்றி 

புதிது புதிதாக இன்னும் வந்து கொண்டிருக்கினம்.ஆனால் பிறதேசைத்தான் காணவில்லை.

4 hours ago, புங்கையூரன் said:

கொஞ்சம் எட்டி நடந்திருந்தீர்கள் என்றால்....ஜெனலோன் கேவ்ஸ் என்று நிலங் கீழ் குகைகள் இருக்கின்றன! அழகான மலைகளின் கீழ் .....கிலோ மீற்றர்கள் நீளமான சுண்ணாம்புக் குகைகள்!

பெடியளும் தண்ணி பார்ட்டீயும் எங்கேயும் போகவிட்டா தானே.

Share this post


Link to post
Share on other sites
3 hours ago, Nathamuni said:

இலங்கை மஸ்கெலியா... ஏழு கன்னி மலைகள்.... பாருங்கய்யா... பாருங்க...

இப்படி எத்தனை எத்தனை எமக்கு தெரியாமல் இருக்கலாம்.தகவலுக்கு நன்றி.

Share this post


Link to post
Share on other sites
4 hours ago, Nathamuni said:

..இலங்கை மஸ்கெலியா... ஏழு கன்னி மலைகள்.... பாருங்கய்யா... பாருங்க...

இன்னங்கப்பா 'கன்னி'யின்னு பக்கத்துல போனா 'கெழவி'யா இருக்கு..? :):grin:

 

Seven-Virgins-Hills-in-Maskeliya-1448873

Share this post


Link to post
Share on other sites

ஈழப்பிரியன் அண்ணா பார்த்த மூன்று சகோதரிகளில் இடப்பக்கம் இருப்பவர் ஸ்லிம்மாகவும் உயரமாகவும் இருப்பதால் மனசுக்கு பிடித்துப்போயிற்று. அவுஸ் போகும்போது அவர் கன்னியாக இருந்தால் கட்டாயம் ஒரு விசிற் அடிக்கத்தான் இருக்கு?

Share this post


Link to post
Share on other sites

அமெரிக்காவின் Utah மாநிலத்தின் கிழக்குப் பகுதி Moab என்ற நகரை அண்மித்த பகுதிகளில் ஏகப்பட்ட 'செவ்விந்திய சிஸ்டர்ஸ்' இருக்கிறார்களே ஈழப்பிரியன், அவர்களை கவர்ந்தாகிவிட்டதா..? :unsure:

Fisher_Towers_at_sunset.jpg  Moab-Arches-national-park-in-moab.jpeg

Share this post


Link to post
Share on other sites
10 hours ago, கிருபன் said:

ஈழப்பிரியன் அண்ணா பார்த்த மூன்று சகோதரிகளில் இடப்பக்கம் இருப்பவர் ஸ்லிம்மாகவும் உயரமாகவும் இருப்பதால் மனசுக்கு பிடித்துப்போயிற்று. அவுஸ் போகும்போது அவர் கன்னியாக இருந்தால் கட்டாயம் ஒரு விசிற் அடிக்கத்தான் இருக்கு?

அந்த சகோதரிகள் கூட இருந்த சகோதரிகள் காலப் போக்கில் அழிந்து இப்போ மூவர் மட்டுமே மிஞ்சி இருப்பதாக சொன்னார்கள்.நீங்கள் போகும் போது அதிலும் எத்தனை பேர் காணாமல் போகிறார்களோ தெரியாது.

10 hours ago, ராசவன்னியன் said:

அமெரிக்காவின் Utah மாநிலத்தின் கிழக்குப் பகுதி Moab என்ற நகரை அண்மித்த பகுதிகளில் ஏகப்பட்ட 'செவ்விந்திய சிஸ்டர்ஸ்' இருக்கிறார்களே ஈழப்பிரியன், அவர்களை கவர்ந்தாகிவிட்டதா..? :unsure:

அமெரிக்காவின் நடு மாநிலங்கள் அதிகம் படிக்காத வெள்ளையர்களைக் கொண்ட மாநிலம்.இப்போதும்இனதுவேசம் கொண்டவர்கள்.இதனால் நம்மவர்கள் மிகவும் குறைவு.ஏதாவதொரு சாட்டை வைத்து போக எமக்கும் சந்தர்ப்பம் குறைவு.(இல்லை).

Share this post


Link to post
Share on other sites
4 hours ago, ஈழப்பிரியன் said:

அந்த சகோதரிகள் கூட இருந்த சகோதரிகள் காலப் போக்கில் அழிந்து இப்போ மூவர் மட்டுமே மிஞ்சி இருப்பதாக சொன்னார்கள்.நீங்கள் போகும் போது அதிலும் எத்தனை பேர் காணாமல் போகிறார்களோ தெரியாது.

அமெரிக்காவின் நடு மாநிலங்கள் அதிகம் படிக்காத வெள்ளையர்களைக் கொண்ட மாநிலம்.இப்போதும்இனதுவேசம் கொண்டவர்கள்.இதனால் நம்மவர்கள் மிகவும் குறைவு.ஏதாவதொரு சாட்டை வைத்து போக எமக்கும் சந்தர்ப்பம் குறைவு.(இல்லை).

ஈழப்பிரியன், மெல்பனிலும் பன்னிரண்டு அப்போஸ்தலர்கள் கடலுக்குள் நின்று தவம் செய்கிறார்கள்!

இவர்களின் சிலர் தண்ணீருக்குள் போய் விட்டார்களாம்! இன்னும் சிலர் மண்ணுக்குள் இருக்கிறார்களாம்! கடல் நீர் கரையை அரிக்க....அரிக்க...இவர்கள் காலப் போக்கில் வெளியே வருவார்களாம்!

முன்பு இரண்டு அப்போச்தலர்களைத் தொடுத்து...ஒரு லண்டன் ப்ரிட்ஜும் இருந்தது!

இப்போது அது உடைந்து விழுந்து விட்டது!

உங்கள் திரி மூலம்...நிறைய விசயங்கள் அறியக் கூடியதாக இருக்கின்றது!

depositphotos_9377370-stock-photo-12-apo

Share this post


Link to post
Share on other sites
1 hour ago, புங்கையூரன் said:

உங்கள் திரி மூலம்...நிறைய விசயங்கள் அறியக் கூடியதாக இருக்கின்றது!

உண்மை தான் புங்கை மூன்று சகோதரிகளை எழுதப் போக உலகெங்கும் உள்ள சகோதரிகளை இணைத்து பார்க்க வைத்துள்ளது.மிகவும் ஆச்சரியமாகவும் இருந்தது.

Share this post


Link to post
Share on other sites
On 04/03/2018 at 3:57 AM, ராசவன்னியன் said:

இன்னங்கப்பா 'கன்னி'யின்னு பக்கத்துல போனா 'கெழவி'யா இருக்கு..? :):grin:

 

Seven-Virgins-Hills-in-Maskeliya-1448873

கிழவங்களுக்கும் கன்னிகள் தான் கேட்குது :11_blush:

ஈழப்பிரியன் சுவாரசியமாக எழுதியிருக்கிறீர்கள். இன்னும் கொஞ்சம் மிச்ச பார்த்த இடங்களைப் பற்றியும் எழுதியிருக்கலாம்.

On 03/03/2018 at 7:01 PM, ராசவன்னியன் said:

டூ சிஸ்டர்ஸ்

 

மூன்று சகோதரிகளைப் பார்க்க அவ்வளவு தூரம் அலைச்சலோடு போகாமல், எம் மதுரை தமிழ் மண்ணில் முகிலோடு விளையாடி கம்பீரமாய் வீற்றிருக்கும் இந்த இரண்டு சகோதரிகளை (டூ சிஸ்டர்ஸ்) பார்க்க உங்களுக்கு கொடுப்பினை இல்லை! 

so sad indeed..! :unsure:

 

Pillar_Rocks_in_Kodaikanal.jpg

இம்மலைகளில் போய் பார்க்கமுடியுமா???? அல்லது இது சட்லைட்டில்  எடுத்ததா அண்ணா???

Edited by மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர்

Share this post


Link to post
Share on other sites
1 hour ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

கிழவங்களுக்கும் கன்னிகள் தான் கேட்குது :11_blush:

யம்மா.. நீங்க வேறை, அவர் கன்னி என்று எழுதியதை சரியன்று என சொல்ல வந்தேன்..!

 

1 hour ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

இம்மலைகளில் போய் பார்க்கமுடியுமா???? அல்லது இது சட்லைட்டில்  எடுத்ததா அண்ண???

இந்த மலை தொகுதிகள், கொடைக்கானலில் உள்ளது..  "பில்லர் ராக்ஸ்" என்று பெயர். கொடைக்கானலில் அவசியம் காணவேண்டிய பகுதி.

எத்தனை தமிழ் சினிமாக்களில் இந்த இடம் வந்துள்ளது என தங்களுக்கு தெரியாதா? :unsure:

கொடைக்கானல் மலை நகரம், மதுரைக்கும், திண்டுக்கல்லுக்கும் நடுவே உள்ளது.

 

 

 

 

Edited by ராசவன்னியன்

Share this post


Link to post
Share on other sites
4 minutes ago, ராசவன்னியன் said:

யம்மா.. நீங்க வேறை, அவர் கன்னி என்று எழுதியதை சரியன்று என சொல்ல வந்தேன்..!

 

இந்த மலை தொகுதிகள், கொடைக்கானலில் உள்ளது..  "பில்லர் ராக்ஸ்" என்று பெயர். கொடைக்கானலில் அவசியம் காணவேண்டிய பகுதி.

எத்தனை தமிழ் சினிமாக்களில் இந்த இடம் வந்துள்ளது என தங்களுக்கு தெரியாதா? :unsure:

கொடைக்கானல் மலை நகரம், மதுரைக்கும், திண்டுக்கல்லுக்கும் நடுவே உள்ளது.

 

 

 

 

பாட்டுக் கட்டங்களில் மலையை சும்மா பார்ப்பதோடு சரி

Share this post


Link to post
Share on other sites
2 minutes ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

பாட்டுக் கட்டங்களில் மலையை சும்மா பார்ப்பதோடு சரி

ஓ...!  பெண்கள் ஆர்வமுடன் பார்ப்பது எவையெவை என ஆண்களுக்கு புரியாததா என்ன? :grin::)

Share this post


Link to post
Share on other sites

 

Capture.png

மேலே படத்தில் காட்டப்பட்ட குறுகிய பாதை வரை நடந்து செல்லலாம்.  

Edited by கந்தப்பு

Share this post


Link to post
Share on other sites

"திரி ஸ்டார்" இடத்தில் இருந்து சிலநிமிடப்பயணங்களில் Scenic World  என்ற இடத்தினை அடையலாம்.

அங்கு உலகில் மிகவும் சரிவான பாதையில் (52 பாகை)  செல்லும் புகையிரச் சுற்றுலா செல்லலாம்.

download.jpg

download_1.jpg

Share this post


Link to post
Share on other sites
35 minutes ago, கந்தப்பு said:

மேலே படத்தில் காட்டப்பட்ட குறுகிய பாதை வரை நடந்து செல்லலாம்.

வணக்கம் கந்தப்பு.இங்கு நிம்மதியாக கொஞ்ச நேரம்நின்று ரசிக்க முடியாமல் போய்விட்டது.முதலாவது மாட்டிலையான் இரண்டாவது வந்தவர்கள் அங்கிருந்து 2-3 மைல் தொலைவிலிருந்த பார்க்குக்கு போய் அனுபவிக்க வேண்டும் என்பதில் குறியாக இருந்தார்கள்.

Share this post


Link to post
Share on other sites
9 hours ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

ஈழப்பிரியன் சுவாரசியமாக எழுதியிருக்கிறீர்கள். இன்னும் கொஞ்சம் மிச்ச பார்த்த இடங்களைப் பற்றியும் எழுதியிருக்கலாம்.

மற்றய இடங்கள் எல்லாம் ஏற்கனவே புத்தகங்களிலோ தொலைக்காட்சியிலோ பார்த்திருப்பீர்கள்.அத்துடன் இந்தப் பயணம் மூன்று சகோதரிகளைப் பார்ப்போம் என்று போகும் போது இப்படி ஒரு கல்லைக் காட்டுவார்கள் என்று நினைக்கவில்லை.வெளியில் இருந்து போன எல்லோருமே அட இதுவா என்று விழுந்து விழுந்து சிரித்தோம்.அதனாலேயே இதைப் பற்றி எழுதினேன்.

Share this post


Link to post
Share on other sites
Posted (edited)

உங்களது three sisters பயண அனுபவத்தை இன்று வாசித்தேன்.. அந்த மூன்று சகோதரிகளை பார்த்து சந்தோஷமே.. அவர்களது வாழ்க்கையை பற்றியும் கதை உள்ளது.. அவர்கள் இப்பவும் அப்படியேதான் இருக்கிறார்கள்.. கடந்த வியாழன்தான் அவர்களை பார்த்துவிட்டு வந்தேன்..

Edited by பிரபா சிதம்பரநாதன்

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Topics

  • Posts

    • பெரியார்: புனிதங்களை சுட்டுப் பொசுக்கியவர் சுனில் கில்னானிவரலாற்றாசிரியர் 2 மணி நேரங்களுக்கு முன்னர் இதை பகிர ஃபேஸ்புக்கில்   இதை பகிர Messenger   இதை பகிர டுவிட்டரில்   இதை பகிர மின்னஞ்சல்   பகிர்க இந்தியாவில் உள்ள பெண்களையெல்லாம் சேர்ந்து ஒரு நாடாக கருதிக்கொள்வோம். இந்திய பெண்கள் குடியரசு என அதனை அழைப்போம். 60 கோடி பேரை கொண்டிருக்கும் அந்த நாடு, உலகின் மூன்றாவது பெரிய நாடாக இருக்கும். 2014ஆம் ஆண்டின் ஐ.நா. மனித உரிமைக் குறியீட்டு தரவரிசையின்படி அந்த நாடு மியான்மருக்கும், ருவாண்டாவுக்கும் இடையில் இருக்கும். இந்திய பெண்கள் குடியரசில் குழந்தைகள் சராசரியாக 3.2 ஆண்டுகளே பள்ளிக்குச் செல்வார்கள். கிட்டத்தட்ட மொசாம்பிக் நாட்டின் நிலைதான் இருக்கும். தனிநபர் வருவாயை வைத்துப் பார்த்தால் ஐவரி கோஸ்டும், பாபுவா நியூ கினியாவும் இந்த நாட்டிற்கு மேலே இருக்கும். 2000வது ஆண்டுக்குப் பிறகு இந்தியாவின் ஒட்டுமொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தி மும்மடங்காகப் பெருகியும் இந்திய பெண்களின் நிலை மேம்படவில்லை. உண்மையில் இந்தியப் பெண்களின் திறமையை இந்த அளவுக்கு நெருக்காத, சுதந்திரமான சூழலோடு ஒப்பிட வேண்டுமென்றால் அதற்கு ஒரு வெளிநாட்டைத் தேட வேண்டியதில்லை. தென்னிந்திய மாநிலங்களில் வளர்ச்சிக் குறியீடுகளும் சுதந்திரமும் வடஇந்திய மாநிலங்களைவிட நீண்ட காலமாகவே சிறப்பானதாக, வேறுபட்டதாக இருக்கிறது. வட இந்தியாவில் பெரும்பாலான பெண்களுக்கு 18 வயதுக்கு முன்பாகவே திருமணம் முடிந்துவிடுகிறது. தென்னிந்தியாவில் 15 சதவீதத்திற்கும் குறைவான பெண்களுக்கே 18 வயதுக்கு முன்பாக திருமணமாகிறது. இதன் விளைவாக பல வட இந்திய மாநிலங்களோடு ஒப்பிட்டால் தென்னிந்தியாவில் குழந்தை பிறப்பு விகிதம் பாதிதான். பெண்களின் கல்வியறிவு, பணியிடத்தில் வேலை பார்க்கும் பெண்களின் சதவீதம் போன்றவையும் வட இந்தியாவோடு ஒப்பிட்டால் அதிகம். இந்தியாவின் முக்கியமான சமூக, பொருளாதார பிளவாக கருதப்படும் வட இந்திய - தென்னிந்திய பிளவுக்கு இந்த வேறுபாடுகளே முக்கியக் காரணம். சுமார் 140 ஆண்டுகளுக்கு முன்பாகப் பிறந்த, பள்ளிப் படிப்பை முடிக்காத ஈ. வி. ராமசாமி நாயக்கரும் இதற்கு ஒரு முக்கியக் காரணம். ராமசாமி நாயக்கர் இந்தியாவில் பிராமண எதிர்ப்புச் செயல்பாட்டாளராகவும் பகுத்தறிவுவாதியாகவும் சமரசங்களற்ற கடுமையான பேச்சாளராகவும் அறியப்பட்டவர். காந்தியின் காங்கிரசில் இணைந்தவர். ஆனால், பிறகு மகாத்மாவின் பெரும் எதிரியாக மாறியவர். 1920களின் மத்தியில் சுயமரியாதை இயக்கத்தை உருவாக்கிய ராமசாமி நாயக்கரை அவருடைய தொண்டர்கள் மகத்தான மனிதன் என்ற பொருள்படும் 'பெரியார்' என்ற சொல்லால் அழைத்தனர். மகத்தான ஆத்மா என்ற காந்தியைக் குறிக்கும் சொல்லுக்கு, பதில் சொல்லும்வகையில் இந்தச் சொல் உருவாக்கப்பட்டதாகச் சொல்லலாம். பெரியார் ஒருபோதும் தேர்தலில் நிற்கவில்லையென்றாலும் நவீன தமிழ் அரசியலில் ஒரு அழுத்தமான தாக்கத்தை அவர் ஏற்படுத்தியிருக்கிறார். இவருடைய இயக்கத்திலிருந்து தோன்றிய கட்சிகளே 1960களில் இருந்து தமிழ்நாட்டை ஆட்சி செய்கின்றன. தேசிய அளவிலும் தமிழ்மொழிக்கு ஆதரவான அவரது குரலும் இந்தி திணிப்பிற்கான அவரது எதிர்ப்பும் 1947க்குப் பிந்தைய இந்தியாவின் மொழி பன்மைத்துவம் குறித்த பார்வையில் பெரும் தாக்கத்தை ஏற்படுத்தின. ஜாதி குறித்த இவரது பார்வையே, இந்தியக் குடியரசின் ஆரம்ப நாட்களில் இடஒதுக்கீட்டிற்குக் காரணமாக அமைந்தது. குடும்பத்தில் ஆணே பெரியவன் என போற்றப்பட்ட தேசத்தில், அந்த காலகட்டத்தில் மிக வலுவாக பெண்களின் விடுதலைக்காக குரல் கொடுத்தவர் பெரியார். பெண் விடுதலையைப் பற்றி பேசும்போது ஆண்களிடம் பொதுவாகத் தென்படும், மேலாதிக்க உணர்வின்றி அதைச் செய்தார். தங்களைத் தியாகம் செய்யும் பெண்களை கற்புக்கரசிகளாகப் போற்றும் சமஸ்கிருத புராணங்களின் முட்டாள்தனத்தை பெரியார் கேலிசெய்தார். பெண்கள் கல்வி கற்பதையும் காதல் திருமணம் செய்வதையும் அந்தத் திருமணம் ஒத்துவரவில்லையென்றால் விவாகரத்து செய்வதையும் பெண்களுக்குச் சொத்துரிமை அளிப்பதையும் பெரியார் ஆதரித்தார். இதையெல்லாம்விட. பெண்களின் பாலியல் தேர்வையும் கருவுருதல் குறித்த உரிமையையும் அவர் ஆதரித்தார். உரிமைகள் தங்களுக்கு தானாக வழங்கப்படுமென பெண்கள் வெறுமனே காத்திருக்கக்கூடாது என்றார் பெரியார். யார் இந்தப் பெரியார்: அவர் விட்டுச் சென்ற செல்வம் என்ன? காஷ்மீர் விவகாரம்: பெரியாரும் அண்ணாவும் சொன்னது என்ன? பெண்களுக்கு விடுதலை வேண்டுமென்றால் ஆண்மை அழிய வேண்டுமென ஒரு கட்டுரையில் குறிப்பிடுகிறார் பெரியார். 'எங்காவது பூனைகளால் எலிகளுக்கு விடுதலை உண்டாகுமா? எங்காவது நரிகளால் ஆடு கோழிகளுக்கு விடுதலை உண்டாகுமா? எங்காவது பார்ப்பனர்களால் பார்ப்பனரல்லாதார்களுக்கு சமத்துவம் கிடைக்குமா என்பதை யோசித்தால் இதன் உண்மை விளங்கும். அப்படி ஒருக்கால் ஏதாவது ஒரு சமயம் மேற்படி விஷயங்களில் விடுதலை உண்டாய்விட்டாலும் கூட ஆண்களால் பெண்களுக்கு விடுதலை கிடைக்கவே கிடைக்காது என்பதை மாத்திரம் உறுதியாய் நம்பலாம்." என்கிறார் அவர். பழங்கால வீராங்கனைகள், சக்திவாய்ந்த பெண் தெய்வங்கள், குறைந்த மகப்பேறு விகிதம் ஆகியவை ஏற்கனவே இருந்த ஒரு பிராந்தியத்தில் பெரியார் தன் கருத்தை முன்வைத்தார். இவரது கருத்துகள் 20ஆம் நூற்றாண்டில் வட இந்திய மாநிலங்களுக்கும் தென்னிந்திய மாநிலங்களுக்கும் இடையிலான பிளவை இன்னும் ஆழமாக்கின. முரட்டுத்தனமான இந்த சிலை உடைப்பாளரை, கடுமையான நாவன்மை உடையவரை பற்றி நான் மேலும் மேலும் வாசிக்கும்போது என் மனதில் ஒரு கேள்வி எழுகிறது: இந்தியாவின் பிற பகுதிகளிலும் இதுபோன்ற ஆளுமைகள் இருந்திருந்தால், இந்தியப் பெண்கள் குடியரசு இன்னும் சிறப்பாக இருந்திருக்குமல்லவா? 'கடவுள் இல்லை... கடவுள் இல்லை... கடவுள் இல்லவே இல்லை! கடவுளைக் கற்பித்தவன் முட்டாள்... கடவுளை பரப்பியவன் அயோக்கியன்... கடவுளை வணங்குகிறவன் காட்டுமிராண்டி!' என்ற முழக்கங்களோடுதான் தன் சுயமரியாதைக் கூட்டங்களைத் துவங்குவதை பெரியார் பல தசாப்தங்களுக்கும் மேலாக வழக்கமாகக் கொண்டிருந்தார். கறுப்புச் சட்டை அணிந்து, வழுக்கைத் தலையுடன் பராமரிக்கப்படாத தாடியுடன் உள்ள பெரியாரின் அருகில் ஒரு நாய் அமர்ந்திருக்கும் வீடியோ ஒன்றைப் பார்த்தேன். பிராமணர்கள் நாய் தூய்மையில்லாதது எனக் கருதுவதால் அதனை அவர் தன் அருகில் வைத்திருந்திருக்கக்கூடும். பல வழிகளில் பெரியார் தீவிரமாகப் பேசியவர் என்றாலும், மக்களுக்குப் புரியாத, குழப்பமான மொழியில் பேசியவரில்லை. மதம் மற்றும் ஜாதியில் துவங்கி பகுத்தறிவுக்குப் புறம்பான எல்லாவற்றையும் அவர் கண்டித்தார். படத்தின் காப்புரிமைARUNKUMARSUBASUNDARAM காந்தி பிறந்து பத்தாண்டுகளுக்குப் பிறகு பெரியார் பிறந்தார். சென்னை மாகாணத்தின் கோயம்புத்தூர் மாவட்டத்தில் அமைந்திருந்த நெசவுத் தொழிலுக்குப் பேர்போன ஈரோட்டில் வளர்ந்தார். வர்த்தகர்களும் விவசாயிகளும் அடங்கிய அவரது ஜாதி, ஜாதிப் படிநிலையின்படி ஒரு இடைநிலைச் ஜாதி. வர்த்தகரான அவருடைய தந்தை, சற்று வசதியானவர் என்பது அவருக்கு பாதுகாப்பாக அமைந்தது. நல்ல வீடு, பணியாளர்கள் என்ற சூழலில் வளர்ந்த அவரால், கலகக்காரராக இருக்க முடிந்தது ஆச்சரியமல்ல. ஆரம்ப காலத்தில் பெரியாரின் தந்தை, அவருக்கு சமஸ்கிருத பாணியிலான வாழ்க்கை முறையைக் கற்றுக்கொடுக்க பல சாதுக்களையும் பிராமண குருக்களையும் நியமித்தார். ஆனால், அவர்களை பெரியார் கேள்விகளால் துளைத்தெடுத்தார். அவர்கள் வீட்டிற்கு வருவதை நிறுத்திக்கொண்டனர். அவர்களுடைய போதனைகள் இளம் வயதுப் பெரியாரை வசீகரிக்கவில்லை. ஆனாலும் இந்துக்களின் புனித நகரான காசிக்கு யாத்திரை செல்லுமளவுக்கு பெரியார் இந்துவாகத்தான் இருந்தார். இங்கே நடந்த சம்பவங்கள் அவரது வாழ்க்கையின் திருப்பு முனையாக அமைந்தன. அதைப் பற்றி அவர் தொடர்ந்து குறிப்பிட்டுவந்தார். பிராமணர்களுக்கு தன்னுடைய தந்தை பெரும் விருந்தளித்ததை எதிர்த்து எப்படி காசிக்குப் போனார், அங்கிருந்த பண்டிதர்கள் காசு பிடுங்குவது எப்படி தனக்கு வெறுப்பை ஏற்படுத்தியது, பிராமணரல்லாதாரிடம் அவர்கள் எவ்வளவு வெறுப்புடன் நடந்துகொண்டார்கள் என்பதையெல்லாம் அவர் தொடர்ந்து சொல்லிவந்தார். அவருடைய ஜாதியின் காரணமாக காசியிலிருந்த கடைகள் எதிலுமே அவருக்கு உணவு கிடைக்கவில்லை. ஒரு தருணத்தில் இறந்தவருக்காகப் படைக்கப்பட்ட இலையில் எஞ்சியிருந்தை உண்டு, பசியைத் தீர்த்துக்கொண்டார். பெரியார், அண்ணா பெயர்கள் மீண்டும் ஓங்கி ஒலிப்பதற்குக் காரணம் என்ன? அண்ணாவும் பெரியாரும் பிரிய மணியம்மைதான் காரணமா? எல்லோரும் கருதுவதைப்போல, இந்த அனுபவங்கள் உடனடியாக அவரது வாழ்வை மாற்றிவிடவில்லை. ஆனால், பிராமணர்களுக்கு எதிராக சிறிய நெருப்பொன்று அவருக்குள் பற்றி எரிய ஆரம்பித்தது. அந்த வயதில்தான் புத்தகங்களை வாசிக்க ஆரம்பித்தார். சுயமாகக் கற்க ஆரம்பித்தார். இந்த காலகட்டத்தில் நடந்த ஒரு முக்கியான நிகழ்வை கேம்பிரிட்ஜைச் சேர்ந்த தென்னிந்திய வரலாற்றாசிரியரான டேவிட் வாஷ்ப்ரூக் சுட்டிக்காட்டுகிறார். அதாவது, 1880களிலிருந்தே சென்னையிலிருந்த அறிவுஜீவிகள் இந்து நம்பிக்கைகளையும் சடங்குகளையும் நவீன அறிவியல் பார்வையுடன் இணைக்க முடியுமா என்று தீவிரமாக விவாதித்துவந்தனர். அந்த காலகட்டத்தில்தான் கிறிஸ்தவ மிஷனரிகளுக்கு எதிராக உருவெடுத்த அன்னி பெசன்டின் பிரம்மஞான இயக்கம் பிராமண இந்து மதத்திற்கு ஒரு அறிவியல் ரீதியான பார்வையைத் தந்தது. இது தென்னிந்தியாவில் இருந்த மேல் ஜாதி இந்துக்களுக்கு ஒரு வரமாக அமைந்தது. இனிமேல் அவர்கள் தங்களுடைய சடங்கு சம்பிரதாயங்களையும் ஜாதி அமைப்பையும் ஒரு நவீன பார்வையில் முன்வைத்து வாதாட முடியும். பெரியாரைப் பொறுத்தவரை, காப்பாற்றிக் கொள்ள அவருக்கென ஜாதிப் பெருமிதம் ஏதும் இல்லை. அதனால், பகுத்தறிவின் பாதையில் தீவிரமாக நடைபோட ஆரம்பித்தார் பெரியார். 'கடவுளோடு எனக்கு என்ன விரோதம்? அவரை நான் ஒரு முறைகூட சந்தித்ததில்லை என கேலியாக சொல்வார் பெரியார்' என்கிறார் பெரியாரின் வாழ்க்கை வரலாற்று நூலை எழுதிவரும் பேராசிரியர் ஏ.ஆர். வேங்கடாசலபதி. பெரியார் பகுத்தறிவுப் பாதையில் இயங்குவதற்கு அவருடைய பொருளாதாரச் சூழலும் உதவியது. பிரமணீயத்திற்கு எதிரான ஒரு மரபை நாம் ஏற்கனவே மகாவீரரிடமும் புத்தரிடமும் பார்த்திருக்கிறோம். அவர்கள், தாழ்த்தப்பட்ட ஜாதியைச் சேர்ந்தவர்களில்லை. மாறாக, ஜாதி அடுக்கில் மேல்நிலையில் இருந்ததோடு, செல்வமும் கொண்டிருந்தவர்கள். இருந்தபோதும் இந்தியாவின் மிகப் பழமையான ஜாதிப் படிநிலையை எதிர்த்துப் போராட அவர்கள் முன்வந்தார்கள். தன் இருபதுகளிலும் முப்பதுகளிலும் பெரியார் தெருவில் இறங்கி கலகக்குரல் எழுப்புபவராக இல்லை. காசியிலிருந்து அவர் ஊர் திரும்பிய காலகட்டத்தில் உருவாகியிருந்த தேசிய அலையிலும் அவர் ஈர்க்கப்படவில்லை. மாறாக, திருமணம் செய்துகொண்டார். தன்னுடைய குடும்பத் தொழிலை விருத்திசெய்து, அதனை கோயம்புத்தூரின் மிகப் பெரிய வர்த்தக நிறுவனமாக மாற்றினார். அவருடைய நிர்வாகத் திறமையின் காரணமாக 1918ல் ஈரோடு நகராட்சியின் தலைவராகவும் தேர்வுசெய்யப்பட்டார். கேரளாவில் உள்ள கோட்டயம் தற்போது இந்தியாவின் மிகவும் முற்போக்கான இடங்களில் ஒன்று. எழுத்தறிவு விகிதம் இங்கே 90 சதவீதத்திற்கு மேல் இருக்கிறது. சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பே இது புகையிலை இல்லாத மாவட்டமாக அறிவிக்கப்பட்டுவிட்டது. இந்த மாவட்டத்தின் வைக்கம் நகரில் மிகப் பழமையான சிவன் கோவில் ஒன்று ஊரின் மையத்தில் அமைந்திருக்கின்றது. இந்தக் கோவிலை நம்பூதிரி பிராமணர்கள் நிர்வகித்துவந்தனர். நாற்பதை நெருங்கிக் கொண்டிருந்த பெரியாரை அந்தக் கோவிலுக்குச் செல்லும் சாலைகள்தான் அரசியலை நோக்கி நகர்த்தின. இந்த மகாதேவர் கோவிலுக்குள் மட்டுமல்ல, அந்தக் கோவிலைச் சுற்றியுள்ள வீதிகளிலும் தாழ்த்தப்பட்டோர் நுழையக்கூடாது என நம்பூதிரிகள் ஏற்பாடு செய்திருந்தனர். இது பல நூற்றாண்டுகளாகத் தொடர்ந்துவந்தது. திருவிதாங்கூர் மாகாணத்தில் 1920களின் துவக்கத்திலேயே கோவில்களில் நுழைய எல்லா இந்துக்களையும் அனுமதிக்க வேண்டுமெனக் கோரி தாழ்த்தப்பட்டோர் இயக்கங்கள் போராடிவந்தன. இல்லாவிட்டால் தாங்கள் கிறிஸ்தவ மதத்திற்கோ, இஸ்லாத்திற்கோ மாறிவிடுவதாக அவர்கள் கூறினர். இந்த இயக்கத்தின் மையப்புள்ளியாக வைக்கம் கோவில் உருவெடுத்தது. 1924வாக்கில் காந்தி இதில் ஈடுபட ஆரம்பித்தார். தீண்டாமை குறித்த ஒரு போராட்டத்தை முதன்முதலாக அவர் துவங்கியது அப்போதுதான். படத்தின் காப்புரிமைTWITTER அந்த நேரத்தில், காங்கிரஸ் கட்சியின் உயர் பதவிகளில் பிராமணரல்லாத வெகு சில தமிழ்த் தலைவர்களே இருந்தது காங்கிரஸ் கட்சிக்கு சங்கடத்தை உருவாக்கியிருந்தது. பிராமணர்களால் ஆதிக்கம் செலுத்தப்படும் கட்சி என்ற பெயரை உடைக்க, புதிய தலைவர்களை அந்தக் கட்சித் தேடிக்கொண்டிருந்தது. செல்வம்மிக்க, தன்னம்பிக்கைமிக்க பெரியார், வைக்கம் போராட்டத்திற்கு சற்று முன்பாக கட்சியில் சேர்க்கப்பட்டார். வைக்கம் போராட்டத்தை வழிநடத்த அப்போது காங்கிரசிற்கு ஒரு பிராமணரல்லாத தலைவர் தேவைப்பட்டார். பெரியார் சரியாக அந்தப் பாத்திரத்தில் பொருந்தினார். மிகுந்த நம்பிக்கையுடனேயே தேசிய அரசியலில் ஈடுபட்டார் பெரியார். தன்னைப் போலவே இடைநிலைச் சாதியைச் சேர்ந்த காந்தி, பிராமண ஆதிக்கத்தில் உள்ள காங்கிரஸ் தலைமைக்கு எதிராக இருப்பார் எனக் கருதினார் பெரியார். தேசியவாதத்தையும் ஜாதிச் சமத்துவ நிலையையும் இணைக்க முடியும் என அவர் கருதினார். ஆனால், வைக்கம் கோவிலைச் சுற்றியுள்ள வீதிகளைத் திறந்துவிட்டால் போதும் என்பதுதான் காந்தியின் பார்வையாக இருந்தது. கோவிலுக்குள் அனைவரையும் அனுமதிக்க வேண்டுமென்ற போராட்டக்காரர்களின் கோரிக்கையை பெரியார் ஆதரித்தார். இந்தப் போராட்டத்தில் அவர் இரண்டு முறை சிறையில் அடைக்கப்பட்டார். பெரியார் சிறையில் இருக்கும்போது காந்தி, நம்பூதிரி பிராமணர்களிடம் பேச்சுவார்த்தை நடத்தினார். தாழ்த்தப்பட்ட ஜாதியினர் 'அவர்களுக்கு விதிக்கப்பட்ட கர்மாவை அனுபவிக்கின்றனர்' என அங்கிருந்த பிராமணர்களில் ஒருவர் சொன்னார். காந்தி அதை ஏற்றுக்கொண்டார். ஆனாலும், "கடவுளின் இடத்தை எடுத்துக்கொண்டு, அவர்களது தண்டனையை அதிகரிக்க நாம் யார்?" என்று கேள்வியெழுப்பினார். 1925ல் திருவிதாங்கூரின் புதிய மகாராணி ஒரு ஏற்பாட்டிற்கு வந்தார். அதாவது, கோவிலைச் சுற்றியுள்ள சாலைகள் சிலவற்றில் எல்லோரும் செல்லலாம். ஆனால், பிரதான வாயிலுக்குள் பிராமணர்கள் மட்டுமே செல்லலாம் என்பதுதான் அந்த ஏற்பாடு. 1936வரை ஒடுக்கப்பட்ட ஜாதியினர் கோவிலுக்குள் நுழைந்து வழிபாடு நடத்த அனுமதிக்கப்படவில்லை. வைக்கத்தின் ஆச்சாரக் கோட்டையில் ஒரு ஓட்டையை ஏற்படுத்தியதால், காங்கிரசைப் பொறுத்தவரை வைக்கம் சத்தியாகிரகம் ஒருவகையில் வெற்றிதான். ஆனால், பெரியாரைப் பொறுத்தவரை இது மிகப் பெரிய ஏமாற்று வேலை. காந்தி, ஒடுக்கப்பட்ட ஜாதியினரை விற்றுவிட்டார் எனக் கருதினார் பெரியார். அடுத்த இரண்டு ஆண்டுகளில் அவர் கொஞ்சம் கொஞ்சமாக காங்கிரசை விட்டு விலகினார். காந்தியை அவர் மன்னிக்கவேயில்லை. தன் குடும்பச் சொத்தைவைத்து சுய மரியாதை இயக்கத்தை துவங்கினார். தமிழ்நாடு, ஆந்திரா, கேரளா, கர்நாடகா உள்ளிட்ட திராவிட மொழிகளைப் பேசும் தென்னிந்தியாதான் அவரது களமாக இருந்தது. அவருடைய செயல் திட்டங்கள் பல சமயங்களில் காந்தியின் செயல்திட்டங்களுக்கு மாறானதாக இருந்தது. (தொடரும்) (கட்டுரையாளர் புகழ்பெற்ற இந்திய வரலாற்றாசிரியர். லண்டனில் உள்ள கிங்ஸ் கல்லூரியின் இயக்குனர். அரசியல் துறை பேராசிரியர். நவீன இந்தியாவை உருவாக்கிய மகத்தான ஐம்பது ஆளுமைகளின் வரலாற்றைச் சொல்லும் இவருடைய Incarnations: India in 50 Lives புத்தகத்தில் பெரியார் குறித்து எழுதப்பட்ட, Sniper of the sacred Cow கட்டுரை பெரியாரின் பிறந்த நாளை ஒட்டி தமிழில் இங்கே வழங்கப்படுகிறது. Allen Lane ஆங்கில நூலை வெளியிட்டது. இந்தப் புத்தகத்தை தமிழில் சந்தியா பதிப்பகம் வெளியிடுகிறது. இந்தக் கட்டுரையின் மொழிபெயர்ப்பு: முரளிதரன் காசி விஸ்வநாதன்) https://www.bbc.com/tamil/india-49718507
    • தமிழீழத்தில் பெட்ரோல் இல்லாமலே குண்டு போட்ட இடமெல்லாம் பத்தி எரிந்ததாக வந்த கதை எல்லாம் வெறும் வதந்திகள் தானா?