Jump to content
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt

Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

ஒரு மாதத்துக்கு முன்னர் நான் வைத்தியசாலைக்குச் சென்று இரத்தப் பரிசோதனை முடித்து கார் பாக் செய்திருந்த இடத்துக்கு வருகிறேன். பிரதான சாலையில் கரையிலேயே தான் என் கார் நின்றது. என்னைக் கடந்துகொண்டு ஒருவர் பெட்டி ஒன்றைத் தூக்கிக்கொண்டு செல்கிறார். அவர் கடந்து சென்றதன் பின்னர் தான் எனக்கு அவரைப் பார்த்ததுபோல் இருக்க, நான் கார் கதவைத் திறந்தபடி தலை திருப்பி அவரைப் பார்க்கிறேன்.

யோசித்துக்கொண்டிருக்க எனக்கு நினைவு வந்துவிட்டது. முன்பு ஒரு தடவை சந்தித்த யாழ் உறவுதான் அவர் என்று. அவர் ஒரு கடைக்குள் நுழைய நின்று கதைத்துவிட்டுச் செல்வோமா என்று எண்ணிவிட்டு அவர் எதோ அலுவலாக இருக்கிறார். எனக்கும் காலை தேநீர் கூடக் குடிக்காத தவிப்பு. சரி இன்னொருநாள் பார்ப்போம் என்றுவிட்டுச் சென்றுவிட்டேன்.

மீண்டும் ஒரு இரண்டோ மூன்றோ வாரங்களுக்கு முன்னர் நான் நடந்து கடைக்குச் செல்ல எதிரே மீண்டும் அந்த (உறவு). இருவரும் நேரே ஒருவரை ஒருவர் பார்த்தாலும் எந்த உணர்வுமற்ற அவர் முகத்தைப் பார்த்ததும் வணக்கம் என்று கூற வெளிக்கிட்ட நான்  ஒன்று கூறாமல் கடந்து போகிறேன். ஏன் இவர் தெரியாததுபோல் போகிறார் என்று என் மனதில் கேள்வி எழுந்தாலும் நீயும் எதுவும் கூறாமல் தானே கடந்து போகிறாய் என்று என் மனச்சாட்சி கேட்க எதுவும் மேற்கொண்டு எண்ணாமல் கடைக்குச் செல்கிறேன்.

கடந்த வாரம் தமிழ்ப் பள்ளிக்காக சிலஉணவுப் பொருட்களை வாங்க உணவகம் இருக்கும் ஒரு கடைக்குச் செல்ல இன்னும் இருவருடன் கதைத்துக்கொண்டு அதே ஆள். இம்முறை பேசாமல் போக்க கூடாது என்று எண்ணிக்கொண்டு வணக்கம் என்கிறேன். அவரும் வணக்கம் சொல்லிவிட்டுப் பார்க்க என்ன தெரியாதாமாதிரி நிக்கிறியள் என்கிறேன். எனக்கு உங்களைத் தெரியவில்லை என்கிறார் அவர். நீங்கள் யாழ் கள உறவு ........ தானே என்று கேட்க, எனக்கு அதில எழுதுற அளவு அறிவில்லை என்கிறார் அவர். நான் சிரித்துவிட்டு காரில் ஏறிக் கிளம்புகிறேன். அவர்  பதிலால் அவரே நான் நினைத்த உறவு என்று ஒத்துக்கொண்டதை நினைத்து இப்பவும் சிரிப்பாக இருக்கு.

  • Like 2
  • Haha 1
Link to post
Share on other sites
  • Replies 83
  • Created
  • Last Reply

Top Posters In This Topic

Popular Posts

ஒரு மாதத்துக்கு முன்னர் நான் வைத்தியசாலைக்குச் சென்று இரத்தப் பரிசோதனை முடித்து கார் பாக் செய்திருந்த இடத்துக்கு வருகிறேன். பிரதான சாலையில் கரையிலேயே தான் என் கார் நின்றது. என்னைக் கடந்துகொண்டு ஒருவர்

பிறகு நெடுக்கர் வாழ்க்கையிலேயே என்னோட கதைக்க மாட்டார் 😱

யார் இது உங்களை கண்டிட்டு பயத்தில் ஓடி ஒளிஞ்சது? பெருமாளோ 🤩

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

யார் இது உங்களை கண்டிட்டு பயத்தில் ஓடி ஒளிஞ்சது? பெருமாளோ 🤩

  • Sad 1
Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
1 hour ago, ரதி said:

யார் இது உங்களை கண்டிட்டு பயத்தில் ஓடி ஒளிஞ்சது? பெருமாளோ 🤩

நான் யார் என்று சொல்ல மாட்டன் ரதி ☺️

Link to post
Share on other sites

முகம் தெரிந்த பின்பும், நான் முகமூடி என்று நடிப்பது ....அழ‌கல்ல அத்துடன்  சக மனிதனை அவமானப்படுத்தும் செய‌லும்

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

சுமே அன்ரி ஒன்றில் நிறையக் கனவு காண்கின்றார் அல்லது இலண்டன் புகைக்குள் அவருக்கு தோற்ற மயக்கம் (hallucinations) அடிக்கடி வருகின்றது!😀

தெரியாத ஆட்கள் வணக்கம் சொன்னால் ஒன்றில் மதம் பரப்புபவர்களாக இருப்பார்கள் அல்லது எதையும் விக்க முற்படுபவர்களாக இருப்பார்கள் என்பதால் இலண்டனில் தமிழர்கள் பலர் அவதானமாக இருப்பார்கள்!

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
5 minutes ago, putthan said:

முகம் தெரிந்த பின்பும், நான் முகமூடி என்று நடிப்பது ....அழ‌கல்ல அத்துடன்  சக மனிதனை அவமானப்படுத்தும் செய‌லும்

அது அவருக்குப் புரியவில்லையே.

 

8 minutes ago, கிருபன் said:

சுமே அன்ரி ஒன்றில் நிறையக் கனவு காண்கின்றார் அல்லது இலண்டன் புகைக்குள் அவருக்கு தோற்ற மயக்கம் (hallucinations) அடிக்கடி வருகின்றது!😀

தெரியாத ஆட்கள் வணக்கம் சொன்னால் ஒன்றில் மதம் பரப்புபவர்களாக இருப்பார்கள் அல்லது எதையும் விக்க முற்படுபவர்களாக இருப்பார்கள் என்பதால் இலண்டனில் தமிழர்கள் பலர் அவதானமாக இருப்பார்கள்!

எனக்கு வேற வேலையில்லையாக்கும்.😃

தெரியாத ஆட்களைப் பற்றியா நான் இப்ப கதைக்கிறேன் ??

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
3 hours ago, ரதி said:

யார் இது உங்களை கண்டிட்டு பயத்தில் ஓடி ஒளிஞ்சது? பெருமாளோ 🤩

நந்தனாய் இருக்கும் தங்கச்சி....😎

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
23 hours ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

நீங்கள் யாழ் கள உறவு ........ தானே என்று கேட்க, எனக்கு அதில எழுதுற அளவு அறிவில்லை என்கிறார் அவர். நான் சிரித்துவிட்டு காரில் ஏறிக் கிளம்புகிறேன். அவர்  பதிலால் அவரே நான் நினைத்த உறவு என்று ஒத்துக்கொண்டதை நினைத்து இப்பவும் சிரிப்பாக இருக்கு.

படத்தை ஒருக்கா போடுங்கோ பார்ப்பம்.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நீங்கள் அவரின் பெயரையோ படத்தையோ சொல்ல வேண்டாம்...... கடைசியாய் அவர் இட்ட  பதிவை கோட் பண்ணி விடுங்கள்.....நாங்கள் பார்க்க மாட்டம்.....!   😁

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

அவருக்கு உங்கள பார்த்து பயமோ தெரியல!
தன்னை வைச்சும் கதை எழுதிப்போடுவியளோ என்று?!

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

 

9 hours ago, ஈழப்பிரியன் said:

படத்தை ஒருக்கா போடுங்கோ பார்ப்பம்.

நல்ல கெட்டிக்காரன் தான் நீங்கள்😁

5 hours ago, nunavilan said:

பனங்காயா இருக்குமோ??  🤣

இருக்கலாம் இல்லாமலும் இருக்கலாம் நுணா.

9 hours ago, suvy said:

நீங்கள் அவரின் பெயரையோ படத்தையோ சொல்ல வேண்டாம்...... கடைசியாய் அவர் இட்ட  பதிவை கோட் பண்ணி விடுங்கள்.....நாங்கள் பார்க்க மாட்டம்.....!   😁

ஐயோ ஐயோ😁😁

9 hours ago, குமாரசாமி said:

நந்தனாய் இருக்கும் தங்கச்சி....😎

பாவம் ந்ந்தன்

1 hour ago, ஏராளன் said:

அவருக்கு உங்கள பார்த்து பயமோ தெரியல!
தன்னை வைச்சும் கதை எழுதிப்போடுவியளோ என்று?!

இருக்கும். நான் அந்தப்பக்கமா யோசிக்கேல்லையே😄

Edited by மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர்
Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
23 hours ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

நான் யார் என்று சொல்ல மாட்டன் ரதி ☺️

நிட்சயமாய்  இது பெருமாள் தான்😉 ...அவருக்குத் தான் தமிழ்க் கடைகளோடு நல்ல பரீட்ச்சயம் 

21 hours ago, குமாரசாமி said:

நந்தனாய் இருக்கும் தங்கச்சி....😎

 

நந்தன் ஏன் அண்ணா சுமோவை கண்டு கதைக்காமல் போகப் போறார்...இரண்டு பேரும் இந்த ஊர்,உலக கொசிப் கதைச்சு தான் போயிருப்பினம்😃 {நந்தனாயிருந்தால்)
 

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

சுமேக்கு மட்டும் இப்படியான அநுபவங்கள் எப்படி ஏற்படுதோ?

 

இங்கு உண்மையிலேயே நான்  ஏதெச்சையாக மறதிக்கு உள்ளாகியிருந்தால்க்கூட முகம் பார்த்து சிரிக்கிறார்கள் சத்தியமாத் தெரியாத சனத்திற்கும் புன்னகையால் பதிலளித்துவிட்டே கடக்கவேண்டியுள்ளது. இல்லையென்றால்  மறதியால் அசடு வழிய வேண்டியுள்ளது. வரவர மறதி அதிகரித்து செல்கிறது

 

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
On 3/30/2019 at 9:45 AM, ஜெகதா துரை said:

அவருக்கு என்ன பிரச்சனையோ?

அப்படி எண்ணித் தான் முதல் இரு தடவைகளும் நானும் எண்ணியது. ஒரு தெரிந்த மனிதரைப் பார்த்து ஒரு புன்சிரிப்புடன் வணக்கம் சொல்வது ஒரு பெரிய வேலையா என்ன ???

11 hours ago, வல்வை சகாறா said:

சுமேக்கு மட்டும் இப்படியான அநுபவங்கள் எப்படி ஏற்படுதோ?

 

இங்கு உண்மையிலேயே நான்  ஏதெச்சையாக மறதிக்கு உள்ளாகியிருந்தால்க்கூட முகம் பார்த்து சிரிக்கிறார்கள் சத்தியமாத் தெரியாத சனத்திற்கும் புன்னகையால் பதிலளித்துவிட்டே கடக்கவேண்டியுள்ளது. இல்லையென்றால்  மறதியால் அசடு வழிய வேண்டியுள்ளது. வரவர மறதி அதிகரித்து செல்கிறது

 

லண்டனில் பெரும்பாலான எங்கடை சனங்கள் விசித்திரமான சனங்களாய்த்தான் இருக்கிறார்கள் சகாரா. பலரும் குனிந்த தலை நிமிர்த்தாமல் தொலைத்த எதையோ தேடுவதுபோல் அல்லது திருடனுக்குத் தேள் கொட்டியவர்கள் போலத்தான் பார்ப்பது.

23 hours ago, ரதி said:

நிட்சயமாய்  இது பெருமாள் தான்😉 ...அவருக்குத் தான் தமிழ்க் கடைகளோடு நல்ல பரீட்ச்சயம் 

 

நந்தன் ஏன் அண்ணா சுமோவை கண்டு கதைக்காமல் போகப் போறார்...இரண்டு பேரும் இந்த ஊர்,உலக கொசிப் கதைச்சு தான் போயிருப்பினம்😃 {நந்தனாயிருந்தால்)
 

ஏன் ரதி மற்றவர்கள் கடைகளுக்கே போவதில்லையா ???
அதுசரி பெருமாளுக்குத் தமிழ்க் கடைகளோடு நல்ல பரிச்சயம் என்று நன்கு தெரிந்தவர்போல் சொல்கிறீர்கள்??

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

 ஒரு    வேலை கிருபனாய் இருக்கும்.. உதவி  கேட்க போறா என்று ..  பேசாம 

விட்டு இருப்பார் .  

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
On 3/30/2019 at 9:16 PM, ரதி said:

நிட்சயமாய்  இது பெருமாள் தான்😉 ...அவருக்குத் தான் தமிழ்க் கடைகளோடு நல்ல பரீட்ச்சயம் 

 

நந்தன் ஏன் அண்ணா சுமோவை கண்டு கதைக்காமல் போகப் போறார்...இரண்டு பேரும் இந்த ஊர்,உலக கொசிப் கதைச்சு தான் போயிருப்பினம்😃 {நந்தனாயிருந்தால்)
 

அப்ப ஆர் உந்த மொள்ளமாரி????? :rolleyes:

மீரா நல்ல பொடியன்!  நந்தனும் இல்லை..பெருமாள் பெரிய டவுட்...நெடுக்கரை வலைபோட்டாலும் பிடிக்கேலாது.....

தங்கச்சி புலநாயை முடுக்கி விடுங்கோ....😄

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
10 hours ago, நிலாமதி said:

 ஒரு    வேலை கிருபனாய் இருக்கும்.. உதவி  கேட்க போறா என்று ..  பேசாம 

விட்டு இருப்பார் .  

அப்பிடியான ஆள் கிருபன் என்று நான் நினைக்கவில்லை.

10 hours ago, குமாரசாமி said:

அப்ப ஆர் உந்த மொள்ளமாரி????? :rolleyes:

மீரா நல்ல பொடியன்!  நந்தனும் இல்லை..பெருமாள் பெரிய டவுட்...நெடுக்கரை வலைபோட்டாலும் பிடிக்கேலாது.....

தங்கச்சி புலநாயை முடுக்கி விடுங்கோ....😄

குடும்பஸ்தராய் வந்தபிறகு நெடுக்கர் மாறிவிட்டார் என்று சொல்லீனம்

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

சுமேரியர் அவர்களின் கதை ஒரு கனவோ, நனவோ தெரியவில்லை. ஒரு வயது கடந்தால் கனவும் நனவுபோல் தெரிவதும் உண்டு.

On 3/28/2019 at 11:46 PM, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

இருவரும் நேரே ஒருவரை ஒருவர் பார்த்தாலும் எந்த உணர்வுமற்ற அவர் முகத்தைப் பார்த்ததும் வணக்கம் என்று கூற வெளிக்கிட்ட நான்  ஒன்று கூறாமல் கடந்து போகிறேன்

முன்பு அறிமுகமானவர்போல் தெரிந்தாலும், பொது இடத்தில் ஒரு அழகான பெண்ணை ஆண் பார்த்துப் புன்முறுவல் செய்தாலே எதிர்த்தாக்கம் எப்படி இருக்கும் என்று கூறமுடியாது. அவரைப் பார்த்து ஒரு முறுவல் இவர் செய்திருந்தாலே, அவர் 'என்னம்மா' என்று கேட்டிருப்பார் என்று எண்ணுகிறேன். 

 

 

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
14 hours ago, குமாரசாமி said:

நெடுக்கரை வலைபோட்டாலும் பிடிக்கேலாது.....

அந்தாள் வலையில் வீழ்ந்து கனகாலம் கண்டியளோ😆

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
4 hours ago, Paanch said:

சுமேரியர் அவர்களின் கதை ஒரு கனவோ, நனவோ தெரியவில்லை. ஒரு வயது கடந்தால் கனவும் நனவுபோல் தெரிவதும் உண்டு.

முன்பு அறிமுகமானவர்போல் தெரிந்தாலும், பொது இடத்தில் ஒரு அழகான பெண்ணை ஆண் பார்த்துப் புன்முறுவல் செய்தாலே எதிர்த்தாக்கம் எப்படி இருக்கும் என்று கூறமுடியாது. அவரைப் பார்த்து ஒரு முறுவல் இவர் செய்திருந்தாலே, அவர் 'என்னம்மா' என்று கேட்டிருப்பார் என்று எண்ணுகிறேன். 

சில வேளை அந்த ஆண் சுமேரியைப்பாத்து புன்முறுவல் செய்ய......
சுமேரி  அந்த ஆணைப்பாத்து டேய் என்னடா பாக்கிறாய் எண்டு திருப்பி கேட்டுட்டால்??????? 🤪

  • Haha 1
Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
3 hours ago, குமாரசாமி said:

சில வேளை அந்த ஆண் சுமேரியைப்பாத்து புன்முறுவல் செய்ய......
சுமேரி  அந்த ஆணைப்பாத்து டேய் என்னடா பாக்கிறாய் எண்டு திருப்பி கேட்டுட்டால்??????? 🤪

சீ சீ அப்படியெல்லாம் அவர் கேட்கமாட்டார். எதற்கும் ஆக்கத்தை இன்னொருமுறை ஆறுதலாக வாசித்துப் பாருங்கள் சாமியாரே.!

On 3/28/2019 at 11:46 PM, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

நான் சிரித்துவிட்டு காரில் ஏறிக் கிளம்புகிறேன்.

 

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
10 hours ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

அப்பிடியான ஆள் கிருபன் என்று நான் நினைக்கவில்லை.

குடும்பஸ்தராய் வந்தபிறகு நெடுக்கர் மாறிவிட்டார் என்று சொல்லீனம்

 

அப்பிடியா! நெடுக்கரையும்,மனிசியையும் வீட்டை கூப்பிட்டு சாப்பாடு கொடுக்கத் தான் இருக்கு 😎
 

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
11 hours ago, Paanch said:

சுமேரியர் அவர்களின் கதை ஒரு கனவோ, நனவோ தெரியவில்லை. ஒரு வயது கடந்தால் கனவும் நனவுபோல் தெரிவதும் உண்டு.

முன்பு அறிமுகமானவர்போல் தெரிந்தாலும், பொது இடத்தில் ஒரு அழகான பெண்ணை ஆண் பார்த்துப் புன்முறுவல் செய்தாலே எதிர்த்தாக்கம் எப்படி இருக்கும் என்று கூறமுடியாது. அவரைப் பார்த்து ஒரு முறுவல் இவர் செய்திருந்தாலே, அவர் 'என்னம்மா' என்று கேட்டிருப்பார் என்று எண்ணுகிறேன். 

 

 

எங்கட முகம் எப்போதும் புன்சிரிப்புடன்தான் காட்சியளிக்கும்.😀

 

6 hours ago, குமாரசாமி said:

சில வேளை அந்த ஆண் சுமேரியைப்பாத்து புன்முறுவல் செய்ய......
சுமேரி  அந்த ஆணைப்பாத்து டேய் என்னடா பாக்கிறாய் எண்டு திருப்பி கேட்டுட்டால்??????? 🤪

எங்கட முகம் எப்போதும் புன்சிரிப்புடன்தான் காட்சியளிக்கும்.

Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.


  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt


  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • நீங்கள் சரியாகப் பார்க்கவில்லை போல ஏற்கனவே பலர் சேர்ந்துள்ளார்கள் .......சந்தேகமிருந்தால் மீண்டும் முதலில் இருந்து காஜலி சத்தை பருகிக் கொண்டு வரவும்.....!  😂
    • அடுத்த தேர்தலுக்கு உதவக்கூடிய ஆக்கம். தமிழ்தேசிய கட்சிகளின் சார்பில் இந்த ஆக்கத்தை தயாரித்த ரஞ்சித்துக்கு நன்றிகள் பல 🙏
    • என்னத்தை சொல்ல..! இந்த மாதிரி 'மெண்டல்கள்' இருக்கும் வரை, தமிழ்நாடு உருப்பட்ட மாதிரிதான்..! 😡    
    • தெரு ஓவியமும், சமூக இயக்கங்களும், சமூக மாற்றமும் – (பகுதி 04)    65 Views தெரு ஓவியமும், சமூக இயக்கங்களும் சமூக செயற்பாட்டாளர்களைப் போலல்லாது, ஓவியர்கள் சமூக பிரதிபலிப்பிலும், அதன் தனிக்குறியீட்டிலும் (Signification) பாரிய பங்களிப்புச் செய்கின்றார்கள். சமூக இயக்கங்களைச் சேர்ந்த ஓவியர்கள் தாங்கள் சரியென்று நம்பிய சமூக நோக்கிற்காக மற்றவர்களை நம்பவைத்து பற்றுறுதியூட்டுவதற்கு தங்களது தூரிகையை பயன்படுத்துகின்றார்கள். சமூக நோக்கை அடைவதற்காக அந்த சமூக நோக்கு சார்ந்த காட்சி மொழியை (Visual language) அறிமுகப்படுத்தி, அவற்றிற்கான பொது வெளியைக் கட்டமைத்து மக்கள் தங்களை கூட்டாக அடையாளப்படுத்துவதற்குரிய வழிவகைகளை உருவாக்குகின்றார்கள் (E.J.Mecaughan – 2012). வட அமெரிக்க, தென் அமெரிக்க நாடுகளில் உருவெடுத்த சமூக இயக்கங்களின் பின்னணியில் அவ்வியக்கங்களுக்கான காட்சி மொழியைக் கட்டமைத்த ஓவியர்களின் பங்களிப்பு காத்திரமானது. 1960 இலிருந்து 1990 வரைக்கும் சனநாயக உரிமைகளை வலியுறுத்தி முன்வைத்த இவ்வியக்கங்களின் காட்சி மொழிச் சொல்லாடல், இன்றும் பொருத்தமாய் இருப்பதை மறுப்பதற்கில்லை (Ibid). 1990களில் எழுந்த Alberts Mehucci (1996) குறிப்பிடுகின்ற ‘கலாச்சார திறனாய்வின் மீள்வாசிப்பு’, சமூகவியல் – அரசியல் தளம் சார்ந்து அவசியமாகின்றது. சமூக நோக்குக் கொண்ட ஓவியர்களினால் படைக்கப்படும், பகிரப்பட்ட தினசரித்தன்மையின் பிரதிபலிப்பு (representation of shared everydayness) சமூக இயக்கங்களுக்கான கருவிகளாக அமையும். சமூக இயக்கமாதலில் கலாச்சார, பண்பாட்டுக் கூறுகளை உள்வாங்குவது தவிர்க்க முடியாதது மட்டுமல்ல, அவசியமானதும் கூட. யதார்த்தத்தின் தினசரித்தன்மையிலிருந்து கலாச்சார, பண்பாட்டுக் கூறுகளை மக்கள் வாழ்வியலிலிருந்து பிரிக்க முடியாது. இயக்கமாதலை மையப்படுத்திய ஓவியர்களின் படைப்புக்கள் சமூக – அரசியல் தளத்திலிருந்து வாசிக்கப்பட்டு அர்த்தம் பெறப்பட வேண்டும். குறிப்பாக அவர்கள் போராடும் நோக்கினை முன்வைத்து, எதிர்க்கும் கட்டமைப்பை கருத்தில் கொண்டு வாசிக்கப்படுதல் இயக்கமாதலுக்கான அர்த்தத்தை தெளிவுபடுத்துகின்றது. ‘கலாச்சாரம் என்பது அரசியல்’, (Alvarez, Dagninio & Escobar 1998) மக்களின் அடக்குமுறைத் தினசரித்தன்மையும், உரிமைக்கான கோரிக்கைகளாக எழும் ஓவியங்களும், மாற்று சமுதாயக் கட்டமைப்பை முன்வைக்கின்றன. ஏற்கனவே இருக்கின்ற கட்டமைப்பை சிக்கலுக்குட்படுத்தி முன்வைக்கப்படுகின்ற மாற்றுச் சமுதாயக் கட்டமைப்பு, மேலாண்மைக் கட்டமைப்பு வரைவிலக்கணத்தை மீள் வாசிப்புக்குட்படுத்துகின்றது. மேலாண்மை அல்லது ஏகாதிபத்திய அதிகார வரைவிலக்கணத்திற்கும் மாற்று அல்லது பதிலீடான எதிர்ப்பியங்கல் அதிகார வரைவிலக்கணத்திற்கும் இடையேயான முரண்நகை ஒரு கொதிநிலையை உருவாக்குகின்றது. இந்த கொதிநிலையிலிருந்து தான் இயக்கமாதலுக்கான வலுச்சேர்க்கும் செயற்றிட்டம் ஆரம்பித்து வைக்கப்படுகின்றது. Becker (1985) தன்னுடைய ஆய்வில் பின்வருமாறு குறிப்பிடுகின்றார். ஓவியம் ஓர் தனித்து செய்யக்கூடிய கலை அல்ல, கூட்டான செயற்றிட்டம். இவ்வாறான செயற்றிட்டம், சில விடயங்களை சவாலுக்குட்படுத்தி சில செல்நெறிகளை கட்டுடைப்புச் செய்தது. அதற்கு உதாரணமாக ‘அதீத கற்பிதம்’ (Surrealism) என்ற சிந்தனைப் பள்ளியூடாக வெளிவந்த மாற்றத்தைக் குறிப்பிடலாம். இச்சிந்தனைப் பள்ளியூடு வெளிவந்த சிந்தனைக் கட்டமைப்பு ஏறக்குறைய அனைத்து அழகுகக்கலைத் தளங்களிலும் செல்வாக்குச் செலுத்தியது எனக் கூறினால் மிகையாகாது. உதாரணமாக, கவிதை, ஓவியம், சினிமா, சிற்பம், புகைப்படக்கலை இன்னும் பிறவற்றின் மீது அந்த செல்வாக்கு நீடித்தது. 1970 களில் புதுச் செல்நெறிச் சொல்லாக Audre Breton போன்ற செல்வாக்கு மிக்க தலைவரால் முன்னெடுக்கப்பட்டது. அழகுக்கலையில் புரட்சியைத் தோற்றுவித்து புதிய பாங்கு மூலம் அழகுக்கலை செய்வதை அறியப்படுத்தும் போது ஏற்கனவே இருந்த செல்நெறியை சவாலுக்குட்படுத்தி, கேள்விக்குட்படுத்த வேண்டிய தேவை எழுந்தது. இவ்வாறாக எழுந்த சிந்தனைப்பள்ளிப் புரட்சி அழகுக்கலைக்கப்பால் அரசியலிலும், இலக்கியத்திலும் செல்வாக்குச் செலுத்தத் தொடங்கியது. இந்த எழுச்சியின் நீட்சி காலனித்துவத்திற்கு எதிரான போராக மாற்றமடைந்தது (I.Mathieu 2019). இது தவிர வெவ்வேறு சிந்தனைப் பள்ளிகள் சமூக மாற்றத்திற்காக சமூக இயக்கமாகின என்பது வரலாறு கற்றுத்தரும் பாடம். Bordieu (1996), ஓவியர்களின் ஆக்கபூர்வமான சுதந்திரம் பற்றிக் குறிப்பிடுகையில், ஓவியர்களுக்கு தங்களுடைய வெளிப்படுத்தும் சுதந்திரத்தைப் பாதுகாப்பதற்கான தார்மீகக் கடமை இருக்கின்றது. இச் சுதந்திரம் கூட்டு முயற்சியினூடு முன்னெடுக்கப்பட்டால்தான், அதன் இலக்கினை அடைய முடியும் (L.Mathieu 2018). சிறீலங்கா போன்ற கருத்து வெளிப்பாட்டுச் சுதந்திரம், ஒரு குறிப்பிட்ட இனத்தைச் சார்ந்தவர்களுக்கு மறுக்கப்படும் சூழலில், இன்றும் குறிப்பாக அரசால் தணிக்கைக்குட்படுத்தப்படும் நிலையில், தற்பாதுகாப்பு என்பது கூட்டாக இயக்கமாதலில் தான் தங்கியிருக்கின்றது. அரச அடக்குமுறைக்கெதிரான அல்லது அதிகார பலத்தை சிக்கலுக்குட்படுத்தும் வகையிலான ஆக்கபூர்வ வெளிப்பாட்டுச் சுதந்திரம் அரசினால் மறுக்கப்படும் சூழலில் ஓவியர்கள் பல்வேறு நுணுக்கங்களை தமது முறையியலில் உள்வாங்கத் தலைப்படுகின்றனர். ஓவியர்களின் யதார்த்தத்தை வரைவிலக்கணப்படுத்துவதற்கும், அரசு யதார்த்தத்தை வரைவிலக்கணப்படுத்துவதற்குமிடையே முரண் உண்டாகும் தளத்தில் மேற்கூறப்பட்ட சிக்கல் எழ வாய்ப்பிருக்கின்றது. அவ்வாறானதொரு சூழலில் தான் வடக்கு – கிழக்கில் வாழுகின்ற ஓவியர்களின் நிலைமை அமைந்திருக்கின்றது. ஓவியங்கள் மூலதனமாக மாற்றப்படுகின்ற சூழலில், பணப்பெறுமதியற்ற ஓவியங்களையும், முற்றிலும் சமூக மாற்றத்தை மையமாகக் கொண்டு இயங்கும் ஓவியர்களையும் கட்டமைப்பது என்பதே ஒரு புரட்சி. மேற்கூறப்பட்ட கட்டமைப்பு பிரதான செல்நெறிப் போக்கிலிருந்து மாறுபட்டதும், ஏன் முரண்பட்டதும் கூட. இதற்கான வலுச்சேர்த்தல் ஒத்த நோக்குடைய குழுக்களுக்கூடாக பரவவிடப்பட்டு பின்னர் பிரதான நோக்காக, பிரதான சமூகவியல் – அரசியல் நீரோட்டத்தில் சேர்த்துக் கொள்ளப்படவேண்டும். சிறீலங்கா அரசின் நீண்ட காலத்திட்டத்திற்குள், தீவை ஒரே படித்தான (Xay G – homogenuous culture) கலாச்சாரத்தை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதற்கான செயற்றிட்டத்தை நடைமுறைப்படுத்தி வருகின்றது. இம்முயற்சியில் ஏனைய கலாச்சாரப் பிரதிநிதித்துவத் தன்மையின் பல்வகைத் தன்மை ஓரங்கட்டப்படுகின்றது. மெக்சிகோவில் இனங்களின் கூட்டு அடையாளத் தன்மையை தக்க வைப்பதற்கும், மீள உயிர்ப்பிப்பதற்கும் ஓவியத்தைப் பயன்படுத்தினார்கள். இவை கலாச்சார எதிர்ப்பு (counter–cultural) இயக்கங்களாக பரிணமித்தது. இவ்வாறான படைப்புக்களில் கலாச்சாரக் குறியீடுகள் முக்கியம் பெற்றன. ஒரு இனத்திற்குரிய கலாச்சாரக் குறியீடுகளை மீளவலியுறுத்துவதன் மூலம் கூட்டு அடையாளத்தை ஆழப்படுத்தி வலிமை பெறச் செய்தல் இன்றியமையாதது. இவ்வாறான ஏகாதிபத்திய எதிர்ப்பு (counter–hegemonic) செல்நெறியை உருவாக்குவதன் மூலம் இன பிரதிநிதித்துவப்படுத்தலைக் காட்சிப்படுத்தலாம். 1968களில் இலத்தீன் அமெரிக்க நாடுகளில் ஓவியர்கள் கண்ட கனவின் எதிரொலி இன்றும் விளைவுகளைக் கொடுத்துக் கொண்டிருக்கின்றது. எனக்குத் தெரிந்த ஒரு சில ஈழத்து ஓவியர்களில் அ.மார்க், ரமணி, ஆசை ராசையா இன்னும் பலர் பிரதிநிதித்துவப்படுத்த முயன்ற தினசரித்தன்மையும், அடக்குமுறைக்கெதிராக ஓவிய மொழியில் கட்டமைக்கப்பட்ட சொல்லாடலும் மீள் வாசிப்புச் செய்யப்பட வேண்டியது அவசியமாகின்றது. தெரு ஓவியமும் சமூக மாற்றமும் ஆசிய பிராந்திய ஓவிய செல்நெறியை ஆராய்ந்த (Caroline Turner 2005) குறிப்பிடுகையில், பொதுவான செல்நெறியாக ஓவிய வெளியில் சர்வதேச மேலாண்மைத்துவத்தை (hierarchical internationalism) எதிர்க்கின்ற மனநிலை உருவாகியிருப்பதுடன், மேற்கத்தைய கலாச்சார மேலாண்மைத்துவத்திற்கு எதிரான போக்கும் இருந்ததாக குறிப்பிடுகின்றார் (Ibid). தேச-அரசுகளின் (nation – state) எழுச்சியோடு தேசிய அடையாளத்தைப் பிரதிபலித்துப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் ஓவியங்கள் எழுச்சி பெற்றன. தேசிய அடையாள தனித்துவத்தை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவதற்கு ஓவியர்களின் பங்களிப்பு எதிர்பார்க்கப்பட்டது. அது ஒரு நாட்டில் மட்டுமல்ல சர்வதேச அளவிலும் நிகழ்ந்தது (Jen Webb 2005). சிறீலங்காவைப் பொறுத்தவரையில், சிறீலங்கா தேசக் கட்டுமானத்திற்கு ‘43 குழுமம்’ (43 Group) ஓவியர்களின் குழு ஆற்றிய பங்களிப்பு நிராகரிக்கப்பட முடியாதது. இவர்களுடைய பயணம் காலனித்துவத்திற்கு எதிராக ஆரம்பித்து, 19ஆம், 20ஆம் நூற்றாண்டுகளில் செல்நெறியாக இருந்த, குறிப்பாக பிரான்ஸிய நவீனத்துவ ஓவிய மரபை ஒட்டி சிறீலங்கா நவீனத்துவ ஓவிய மரபைத் தோற்றுவித்தது இவர்களின் பங்களிப்பாகும்.( Jagath Weerasinghe 2005). 43 குழுமத்தை விட அதே காலங்களில் ‘தூய மேற்கத்தைய கலப்பில்லாத தூய சிறீலங்கா’ ஓவிய சொல்லாடலை உருவாக்க வேண்டும் எனக் கோரி, தேசிய வாதத்தை மையமாகக் கொண்டு, 20ஆம் நூற்றாண்டின் மத்தியில் வெவ்வேறு ஓவியப் போக்குகள் சொல்லாடல்களாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டன (Ibid). 1960களில் களனிப் பல்கலைக்கழக விரிவுரையாளராக இருந்த எச்.எ.கருணாரட்ண மதச் சார்புத்தன்மையை குறிப்பாக பௌத்த மதச் சார்புத்தன்மையை ஓவியத்திற்குள் உள்வாங்கினார் (Ibid). இவரை விட ஓவியரான ஆனந்த சமரக்கோனின் (1911 – 62) ஓவியப்படைப்புக்களும் சிறீலங்கா தேச-அரச கட்டுமானத்திற்கு பெரிதும் பங்காற்றின. 20ஆம் நூற்றாண்டில் சிறீலங்காவின் ஓவியப் போக்கு குறிப்பாக இளவயது ஓவியர்களின் வருகையோடு மீள் எழுச்சி பெற்றது. இவர்களில் பெரும்பாலோனாரின் ஓவியர் என்கின்ற தனிநபரை அரசியல் நபராக அடையாளங்காண முற்பட்டனர் (Artist as a political individual). மேற்கூறப்பட்ட இளவயது ஓவியர்கள் பெரும்பாலும் கிராமப்புறங்களிலிருந்து ஓவிய உலகிற்கு அறிமுகமானவர்கள். அவர்களின் தனியான, கூட்டான அடக்குமுறை, வன்முறை, அனுபவங்கள் ஓவியப் படைப்பில் பிரதிபலித்தன. சமுதாய நீரோட்டத்தில் தாங்கள் அங்கீகரிக்கப்படுவதற்காக ஓவியத்தை அவர்கள் கருவியாகப் பயன்படுத்திக் கொண்டார்கள். இவ்வாறான படைப்புக்கள் ‘காலத்தன்மையை’ மையமாகக் கொண்டிருந்தன. இப்போதைய யதார்த்தம் என்பது எல்லா ஓவியங்களிலும் பிரதிபலித்தது (Ibid). சிறீலங்காவில் 1990களில் முதன்மை பெற்ற ஓவியர்களில் பெரும்பாலானவர்கள் தென்பகுதியில் 1970 களில், 1980 களில், 1990 களில் நடைபெற்ற கிளர்ச்சிகளினால் ஏதோ ஒரு விதத்தில் பாதிக்கப்பட்டவர்களாக இருந்தார்கள். தங்களுடைய கூட்டு அடையாளத்தை திடப்படுத்துவதற்கு ஓவியத்தைக் கருவியாகப் பயன்படுத்திக் கொண்டார்கள். த.சனாதனன்  குறிப்பிடும் போது காலனித்துவ எதிர்கொள்ளல், ஓவியர் என்ற புதிய அடையாளத்தை அறிமுகம் செய்தது. இது சுய விழிப்புணர்வுடன் கூடிய உதிரிய அடையாளத்தையும் ஓவியர் சார் நாட்டு அடையாளத்தையும் கொண்டதாக அமைந்திருந்தது. இவ் ஓவியர்கள் தேசிய இறையாண்மையைப் பிரதிபலிப்பதில் முக்கிய பங்குதாரர்களாக விளங்கினார்கள். ஓவியர்களின் தனி உதிரியான சுய அடையாளம் தனித்த ஓவியர் சார்ந்தது மட்டுமல்ல மாறாக தேச – கட்டுமான கூட்டு அடையாளம் சார்ந்தது. 1980களில், தமிழ் தேசிய எழுச்சியோடு அழகுக்கலையில் புதிய தேடல் ஆரம்பமாகியது த.சனாதனன் குறிப்பிடுகின்றார். யதார்த்தத்தைப் பிரதிபலித்து பிரதிநிதித்துவப்படுத்தும் ஓவியங்களின் போக்கு யாழில் 80களில் எழுந்தது. பெண் ஓவியர்களின் எழுச்சியும் இந்தக் காலங்களில் முக்கியமாகக் குறிப்பிடத்தக்கது (Ibid). இக்காலக்கட்டத்தில் அ.மார்க்கை வழிகாட்டியாகக் கொண்டு தமிழ்த்தேச பிரதிநிதித்துவம் ஓவியங்களில் செல்வாக்குச் செலுத்தியது. தமிழ் அடையாளப் பண்புகளோடு படைப்புக்கள் வெளிவந்தன. இதனைத் தொடர்ந்து வந்த காலங்களில் ‘ஓவியப் படைப்புக்கள் ஓவியப்படைப்புக்களுக்காக அல்லாமல் சமூக நீதிக் கோரிக்கைகளை பிரதிபலிப்பனவாகவும், போரையும், அதன் காரணிகளையும், விளைவுகளையும் பிரதிநிதித்துவப்படுத்துவனவாகவும் அமைந்தன. சிறீலங்கா அரசின் தேசியவாதக் கடும்போக்கு, சனநாயக ஓவிய வெளியை சுருக்கிக் கொண்டு வந்துள்ளது. தெற்கில் ஓரளவிற்கேனும் அவ்வெளி தக்க வைக்கப்பட்டாலும் வடக்கு – கிழக்கில் அவ்வெளி இல்லையென்றே கூறலாம். வடக்கு – கிழக்கில் சமுதாய மாற்றம் பற்றிய சொல்லாடல்கள், அரசுக்கு எதிரான சொல்லாடல்களாக திரிவுபடுத்தப்பட்டு மாற்றம் வேண்டுவோரும், மாற்றம் விரும்பிகளும் தேசத்திற்கு எதிரானவர்களாகவும், தேசிய பாதுகாப்புக்கு குந்தகம் விளைவிப்பவர்களாகவும் பிரதிபலிக்கப்பட்டு தனிமைப்படுத்தப்படுகின்றனர் அல்லது இல்லாமல் செய்யப்படுகின்றனர். 2014 Brunei Gallery லண்டனில் நடைபெற்ற ஓவியக் கண்காட்சியில் சிறீலங்காவைப் பிரதிநிதித்துவப்படுத்தி சிங்கள ஓவியர்களின் படைப்புக்கள் மட்டும் காட்சிப்படுத்தப்பட்டது சிறீலங்காவின் ஒத்த கலாச்சார முன்னெடுப்புச் செயற்றிட்டத்திற்கு மிகச் சிறந்த உதாரணமாகும். சிறீலங்காவின் ஒத்த கலாச்சாரக் கட்டமைப்புக்கு எதிராக 2009இற்குப் பின்னர் சர்வதேச அளவில் அடக்குமுறைத் தினசரித்தன்மையை காட்சிப்படுத்தக்கூடிய ஓவியப் படைப்புக்கள் ஊக்கப்படுத்தப்பட்டதா என்பது ஐயமாகிய நிலையில், அச்சர்வதேச ஓவிய வெளியை தூர நோக்குக் கொண்டு கைப்பற்ற வேண்டிய தேவை இளம் ஓவியர்களுக்கு உண்டு.  20ஆம் திருத்தச் சட்டம், சட்டமாக்கப்பட்டுள்ள நிலையில் சிறீலங்காவில் தாராளவாத சனநாயவாதிகளுக்கு உள்ள அச்சம் சிறீலங்கா சர்வதிகாரத்தை நோக்கி நகருவது என்பது. வடக்கு – கிழக்கில் சிங்கள அரசு முன்னெடுத்த சர்வதிகாரத்தை தெற்கிலே ஒரு போதும் கட்டவிழ்த்து விடப்போவதில்லை, இருந்த போதும், சனநாயக வெளி சுருங்கப்போகின்றது என்ற அபாயம் முன்னறிவிக்கப்பட்டாலும், இராணுவ மயமாக்கம் தடுக்கப்படப்போவதில்லை. இவற்றினால் ஏற்படும் அதிருப்தியினால் தெற்கில் அரசியல் எதிர்ப்பு சலனம் ஏற்படலாம். அவ்வாறான வெளியை வடக்கு – கிழக்கில் ‘ஈழத் தமிழ்த்தன்மையை’ வலுப்படுத்துவதற்கு ஓவியப்படைப்புக்களை நாசூக்காகவும், தந்திரோபாயமாகவும் எவ்வாறு பயன்படுத்துவது என்பதில் தமிழர்களின் கலாச்சார பண்பாட்டுச் சாணக்கியம் தங்கியுள்ளது. அடக்குமுறைச் சூழல் வீரியம் பெறத்தான் எழுச்சியும் அதிகமாய் வீரியம் பெறும். -எழில்-   https://www.ilakku.org/தெரு-ஓவியமும்-சமூக-இயக்க/
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.