யாழ் இணையத்தில் அறிவித்தல் விளம்பரங்களை இணைத்துக் கொள்வதன் மூலம் தாயக மக்களின் நல்வாழ்வுக்கு உதவிடலாம்.
விபரங்களிற்கு
Sign in to follow this  
கிருபன்

சமூக வலைதளங்களில் என்னதான் நடக்கிறது?

Recommended Posts

சமூக வலைதளங்களில் என்னதான் நடக்கிறது?

14.jpg

நவீனா

ஒருமுறை கடற்கரையில் காலை நடைப்பயிற்சியின் போது, சிறுமி ஒருத்தி அந்தரத்தில் கயிற்றின் மீது நடந்தவாறு வித்தை காட்டிக்கொண்டிருந்தாள். கீழே ஒரு பத்துப் பதினைந்து பேர் நின்று வேடிக்கை பார்த்துக்கொண்டிருந்தார்கள். எனக்கருகில் ஓர் அப்பாவும், இரண்டு மகன்களும் நின்றுகொண்டிருந்தனர். இரண்டு மகன்களில் ஒருவன் சற்றே பெரிய பையனாகத் தென்பட்டான். மற்றவன் சுமார் நான்காம் வகுப்பு படிக்கும் பையன் போல் தோன்றினான். அனைவரும் ஆச்சரியமாக அந்தச் சிறுமியைப் பார்த்துக்கொண்டிருந்த நேரம், இந்தச் சிறுவன் மட்டும் எந்த சலனமுமின்றி கடல் அலைகளை வேடிக்கை பார்த்துக்கொண்டிருந்தான்.

இதை கவனித்த அவனது அப்பா, “டேய், இங்க பாரு! இந்த குட்டிப் பொண்ணு எவ்வளவு துணிச்சலா அந்த கயிறு மேல நடக்குறா” என்றார். அதற்கு அந்தச் சிறுவன், “இதப்போய் அதிசயமா பாக்குறீங்க? இதெல்லாம் கிராபிக்ஸ் பா” என்றான்.

அருகிலிருந்த எனக்கு இந்தப் பதில் சற்று சிரிப்பூட்டினாலும், அதன் பின்னணியைப் பற்றிச் சிந்திக்கவும் வைத்தது. மெய்நிகர் உலகத்தின் பிடியிலிருக்கும் அடுத்த தலைமுறை நிஜத்தைக்கூட மெய்நிகராகவே பார்க்கப் பழகிக்கொண்டிருக்கிறது. இத்தகைய சூழலில் மனித வாழ்க்கையின் முக்கியமான அங்கங்களில் ஒன்றாக மாறிவிட்ட சமூக வலைதளங்களைப் பற்றி நன்கு அறிந்துகொள்வது, காலத்தின் கட்டாயமாகவுமிருக்கிறது.

சமூக வலைதளங்களில் மனித செயல்பாடுகள், சமூக வலைதளங்கள் மனிதன் மீது செலுத்தும் உளவியல் ரீதியான ஆதிக்கம், இவை சார்ந்த மனித நடவடிக்கைகளின் விளைவாக ஏற்படும் சமூக, பொருளாதார, அரசியல், கலாச்சார, உடல் ரீதியான மாற்றங்கள், அதன் பின்னணியில் அன்றாடம் நிகழ்ந்துவரும் சம்பவங்கள், முன்னேற்றங்கள் மற்றும் விபரீதங்கள் எனத் தொடுதிரைகளின் பின்னிருந்து செயல்பட்டுவரும் சமூக வலைதளங்களை பற்றி நாம் தீவிரமாக யோசிக்க வேண்டியிருக்கிறது.

2007ஆம் ஆண்டில் ஆப்பிள் நிறுவனம் ஐபோனை அறிமுகப்படுத்திய பின்னர், ஏறத்தாழ 12 ஆண்டுகளாகவே சமூக வலைதளங்களின் பயன்பாடு சற்று அதிகமாகி, இன்று உலக மக்கள்தொகையில் மூன்றில் இரண்டு பங்கு மக்கள், ஏதேனும் ஒரு சமூக வலைதளத்தைப் பயன்படுத்திவருவதாகக் கூறப்படுகிறது. வெறும் 12 ஆண்டுகளில் சமூக வலைதளங்கள் மக்களிடம் ஏற்படுத்திக்கொண்டுள்ள நேரடித் தொடர்பின் சதவிகிதம் சற்று மிரட்சிகொள்ளச் செய்வதாகத்தான் இருக்கிறது. இவ்வளவு வேகமாக உலகம் முழுவதும் பரவிவிட்ட இந்தச் சமூக ஊடகங்கள், உலகிற்கான முன்னேற்றப் பாதையில் பெரும் மைல் கல்லாக அமைந்தாலும் பல ஆபத்துகளையும் சுமந்தபடியேதான் நடைபோடுகின்றன. இதுவரை மக்களுக்கு அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட எந்த ஒரு கண்டுபிடிப்பும், அறிவியல் முன்னேற்றமும், நேர்மறை, எதிர்மறை என இரு வித விளைவுகளையும் ஏற்படுத்திச் செல்வது இயல்பானதுதான்.

14a.jpg

சமூக வலைதளங்கள் இவ்வளவு அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்களிடம், மிகக் குறுகிய காலத்தில் சென்று சேர்ந்தது மட்டுமன்றி, இன்றளவும் பயன்படுத்தப்பட்டு, இன்னும் அதிக எண்ணிக்கையிலான மக்களை நாள்தோறும் தன்பால் ஈர்த்துவருகிறது. நாமும், நம் குடும்பமும், நம் சுற்றத்தாரும், நம் ஊரும், நம் நாடும், நம் உலகமும் சமூக வலைதளங்களோடு ஒன்றோடு ஒன்றாய்ப் பிணைக்கப்பட்டிருக்கும் சூழலில், அதன் சாதக பாதகங்களை ஆராய்ந்து தெளிந்து, பின் அதை அணுகுவதே முறையான அணுகுமுறையாக இருக்கக்கூடும்.

திரைகளின் உலகம் செயலிகளால் நிரம்பியுள்ளது. அனைத்திற்குமான செயலிகள் உருவாக்கப்பட்டு, அவை அன்றாட வாழ்வில் எல்லா வகையிலும் பயன்படுத்தப்பட்டு வருகின்றன. வெவ்வேறு இடங்களின் தேவை சார்ந்து அவர்கள் பயன்படுத்தும் சமூக வலைதளங்களும், செயலிகளும் வேறுபடுகின்றன. ஃபேஸ்புக், ட்விட்டர், வாட்ஸ் அப், யூடியூப் போன்ற செய்தி மற்றும் இன்ன பிற தகவல்களைப் பரிமாறிக்கொள்ளும் சமூக வலைதளங்களும், இன்ஸ்டகிராம் போன்ற புகைப்படங்கள், காணொலிகளைப் பதிவேற்றக்கூடிய சமூக வலைதளங்களும், டிக்டாக் போன்ற பொழுதுபோக்குக்கான சமூக வலைதளங்களும், பப்ஜி போன்ற இணைய விளையாட்டுகளும், ஸ்கைப் போன்ற காணொலி அழைப்புக்கான வலைதளங்களும், டிண்டர் போன்ற இணை தேடும் வலைதளங்களும் இந்தியாவில், குறிப்பாகத் தமிழகத்தில் அதிகப்படியாக பயன்படுத்தப்படும் வலைதளங்களாக இருக்கின்றன.

இவை ஒவ்வொன்றும் மனித உளவியலின் மீது அதற்கே உரிய தனித்துவமான, முற்றிலும் ஒவ்வொன்றிலிருந்து வேறுபட்ட தாக்கத்தை ஏற்படுத்தி, மனிதனைத் தன்பால் ஈர்த்துக்கொள்ளக்கூடியதாக அமைந்திருக்கின்றன. அத்தனை அன்றாடத் தேவைகளுக்கும் சமூக வலைதளங்களை அணுகிப் பழகிவிட்டபடியால், இந்த ஈர்ப்பிலிருந்து விடுபடுவது இன்றைய சூழலில் சற்று மலைப்பான காரியமாகவே தோன்றுகிறது.

இருப்பினும் சமூக வலைதளங்களின் பயன்பாட்டுக்கான அளவுகோல் குறித்துச் சிந்திக்க வேண்டியது அவசியம். இந்தக் கருத்தை மையமாக வைத்து, உண்மை நிகழ்ச்சிகள், உதாரணங்கள், பதிவுகள், செய்திகளின் அடிப்படையில் சமூக வலைதளங்களைப் புரிந்துகொள்வதற்கான முயற்சியே இந்தத் தொடர். சமூக வலைதளங்களைப் புரிந்துகொள்வது என்பது ஒரு வகையில் நம்மைப் புரிந்துகொள்வதுதான் என்பதால் இது மிகவும் அவசியமாகிறது. உண்மை நிகழ்வுகள், உதாரணங்கள், பதிவுகள், செய்திகளை முன்வைத்து ‘சமூக வலைதளங்களில் என்னதான் நடக்கிறது?’ என்ற கோணத்தில் அலசுவோம்…

 

 

https://minnambalam.com/k/2019/04/11/14

 

Share this post


Link to post
Share on other sites
2 hours ago, கிருபன் said:

இவை ஒவ்வொன்றும் மனித உளவியலின் மீது அதற்கே உரிய தனித்துவமான, முற்றிலும் ஒவ்வொன்றிலிருந்து வேறுபட்ட தாக்கத்தை ஏற்படுத்தி, மனிதனைத் தன்பால் ஈர்த்துக்கொள்ளக்கூடியதாக அமைந்திருக்கின்றன. அத்தனை அன்றாடத் தேவைகளுக்கும் சமூக வலைதளங்களை அணுகிப் பழகிவிட்டபடியால், இந்த ஈர்ப்பிலிருந்து விடுபடுவது இன்றைய சூழலில் சற்று மலைப்பான காரியமாகவே தோன்றுகிறது.

உண்மை தான். சமூகவிலங்கான மனிதன், சமூக வலைத்தளங்களுக்கு அடிமையாகி மந்தைக்கூட்டமாக மாறி வருகிறான். 

Share this post


Link to post
Share on other sites

தொடர்ந்து பகிருங்கள்......பாப்போம் என்னதான் நடக்குது என்று.....!  😁

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

யாழ் இணையத்தில் அறிவித்தல் விளம்பரங்களை இணைத்துக் கொள்வதன் மூலம் தாயக மக்களின் நல்வாழ்வுக்கு உதவிடலாம்.
விபரங்களிற்கு