• advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
Sign in to follow this  
கிருபன்

தோப்பில் எனும் நவீனத்துவர் – மானசீகன்

Recommended Posts

தோப்பில் எனும் நவீனத்துவர் – மானசீகன்

இஸ்லாம் தமிழ் மண்ணில் வேரூன்றிய காலத்திலிருந்து இஸ்லாமியர்களும் இங்கே இலக்கியங்களைப் படைத்துக் கொண்டு தான் இருந்தனர். சீறாப்புராணம், குத்பு நாயகம், ராஜநாயகம் போன்ற காப்பியங்களும் மஸ்தான் சாகிபு, பீரப்பா ஆகியோர் எழுதிய ஞானப் பாடல்களும் தமிழ் மரபின் சுவையோடு படைக்கப்பட்டன. அருணகிரிநாதர் எழுதிய அதே ஓசையோடு காசிம் புலவர் ‘திருப்புகழ்’ படைத்தார். சிற்றிலக்கியங்களில் ‘உலா’ தவிர்த்த அனைத்து வடிவங்களிலும் இஸ்லாமியப் புலவர்கள் படைப்புகளைப் படைத்தனர். முனஜாத்து, நாமா, கிஸ்ஸா, படைப்போர் போன்ற சிற்றிலக்கிய வடிவங்களை அவர்கள் புதிதாக உருவாக்கி தமிழுக்குக் கொடையாகத் தந்தனர். பிச்சை இப்ராஹிம் புலவர் போன்றோர் இலக்கணக் கோடரி என்று போற்றப்படுகிற அளவுக்கு தமிழ் இலக்கணத்தில் புலமை பெற்றிருந்தார். ‘மிஃறாஜ் மாலை’ எழுதிய ஆலிப்புலவர் சகலராலும் கொண்டாடப்பட்டார். வள்ளலாரின் பாடல்களை மருட்பா என்று வாதிட்ட இந்துவுக்கு ( ஆறுமுக நாவலர் ) எதிராக ஓர் இஸ்லாமியர் தான் (சதாவதாணி செய்குத்தம்பிப் பாவலர்) முஷ்டி முறுக்கி வாதிட்டார்.

ஆனால் நவீனத்துவம் புதுமைப்பித்தன் போன்றோரால் தமிழில் அறிமுகமான போது அந்த இலக்கிய ஜோதியில் இஸ்லாமியர்கள் தம்மை இணைத்துக் கொள்ளவில்லை. இதற்குப் பல காரணங்களைச் சொல்ல முடியும் .

1. கல்வி அறிவு மிகவும் குறைவாகப் பெற்றிருந்த இஸ்லாமியர்களிடையே செவி வழியாக மரபான தமிழ் இலக்கியங்களும், இஸ்லாமிய இலக்கியங்களும் போய்ச் சேர்ந்ததைப் போல நவீன இலக்கியங்கள் சேர்ந்திருக்க வாய்ப்பில்லை.

2. கொஞ்ச நஞ்ச அறிவுஜீவிகளும் ஆங்கிலத்தையும் ஐரோப்பிய மறுமலர்ச்சி சிந்தனைகளையும் இஸ்லாத்திற்கு எதிரான ஒன்றாகவே கருதியதால் அவற்றைப் புறம் தள்ளியிருக்கலாம் ( சுதந்திர போராட்ட காலத்தில் தேவ்பந்த் மதரசா ஆங்கிலத்தை ‘ஹராம்’ என்று அறிவித்தது. இதன் எதிர்வினையாகவே சர் சையது அகமது கான் தொடங்கிய அலிகர் பல்கலைக்கழகத்தைப் பார்க்க முடியும் )

3. அதுவரை இஸ்லாமியர்கள் படைத்த இலக்கியங்கள் யாவும் தம் சமயத்தை தமிழ் மண்ணின் மரபுகளோடு இணைத்துப் பாடப்பட்டவைகளாகவே இருந்தன. உருது, பாரசீக மொழியில் இருந்ததைப் போல சமயத்தைத் தாண்டிய கவிதை மரபு தமிழக இஸ்லாமியர்களிடையே உருவாகவில்லை.

4. இஸ்லாமியர்களின் அறிவுப் போக்கைத் தீர்மானிக்கும் அதிகார மையங்களாக மத குருக்களே கோலோச்சினர். அவர்கள் அப்போது உருவாகி வந்த நவீன இலக்கிய வாசிப்பை அறிந்திருக்க வாய்ப்பில்லை. எனவே மரபான இஸ்லாமியத் தமிழ் இலக்கியங்களே ஓரளவு விபரம் தெரிந்த இஸ்லாமியர்களைப் பொறுத்தவரை இலக்கியங்களாக அறியப்பட்டிருந்தன. பிறர் மதகுருக்களின் உரைகளையே தங்களுக்கான ஒரே அறிவு வழிகாட்டுதலாக எண்ணி வாழ்ந்து கொண்டிருந்தனர்.

5. இஸ்லாமியர்கள் அரசியல் விழிப்புணர்வைப் பெற்று காங்கிரஸ், முஸ்லீம் லீக், திமுக போன்ற இயக்கங்களில் ஈடுபட்ட போதும் அவர்களின் வாசிப்பு அபுனைவுகளாகவே இருந்தன. அந்த இயக்கங்களும் பொதுவான இலக்கிய வாசிப்புகளை ஊக்குவிக்கவில்லை. திக, கம்யூனிஸ்ட் போன்ற கடவுள் மறுப்பு இயக்கங்களில் உறுப்பினர்களாக இருந்த முஸ்லீம்கள் பெரும்பாலும் அந்நிய சக்திகளாகவே சமூகத்திற்குள் செயலாற்றி வந்தனர்.

6. அரசியலிலும் கூட பெரும்பாலான இஸ்லாமியர்கள் செயல் வீரர்களாகவே இருந்து வந்திருக்கின்றனர். வாசிப்புப் பழக்கம் கொண்ட அறிவுஜீவிகள் மிகவும் குறைவு.

7. கதை, கவிதை ஆகியவை ஹராம் என்கிற மனப்போக்கை பின்நாட்களில் வஹாபிகளே கற்பித்தாலும், சமயம் சாராத கதை கவிதைகளை பெருமளவில் நாடாத மனநிலையையே பொது இஸ்லாமிய சமூகத்திற்குள் மதகுருக்கள் உருவாக்கி வைத்திருந்தனர்.

எனவேதான் 19 ம் நூற்றாண்டின் இறுதியில் முளைவிட்டு இருபதாம் நூற்றாண்டின் தொடக்கத்தில் கிளை பரப்பிய நவீனத்துவ எழுத்து அதன் அசலான வீச்சோடு இஸ்லாமிய சமூகத்திலிருந்து வெளிப்பட எண்பதுகள் வரை காத்திருக்க வேண்டியிருந்தது. ( அப்போதும் அந்தப் படைப்புகள் இஸ்லாமிய சமூகத்தை பெரிய அளவில் தொடவேயில்லை )

தமிழ், மலையாளம், அரபு ஆகிய மூன்று கலாச்சாரங்களின் திரிவேணி சங்கமமாகத் திகழ்ந்த தேங்காய்ப்பட்டினம் தான் தோப்பிலின் சொந்த ஊர். செத்துப் போன இஸ்லாமியர்களைப் புதைக்கிற கபுர்ஸ்தானுக்குப் பக்கத்தில் வாழும் எளிய மனிதர்களை ‘தோப்புக்காரர்கள்’ என்று சற்று இழிவோடு கூறும் வழக்கம் அங்கு இருந்திருக்கிறது. அதையே தன் அடையாளமாக்கிக் கொண்டார் தோப்பில். கேரளாவில் வீட்டுப் பெயரைச் சொல்லி மனிதர்களை அழைக்கிற வழக்கம் உண்டு. புனத்தில் குஞ்ஞப்துல்லா எழுதிய ‘மீசான் கற்கள்’ நாவலில் இப்படி ஒரு காட்சி வரும். இஸ்லாமிய மாணவர்கள் அதிகம் படிக்கிற ஒரு பள்ளிக்கு ஒரு கல்வி அதிகாரி வருவார். அவர் ஒரு பையனிடம் பெயர் கேட்பார். அவன் ‘கம்பி வேலிக்குள் அசன்’ என்று பதில் சொல்வான். எல்லாம் முடிந்து போகிற போது ‘அடுத்த தடவை நான் வர்றதுக்குள் கம்பிவேலியை விட்டு வெளில வந்துரு’ என்று சொல்லி விட்டுப் போவார். புனத்திலின் தாக்கம் தோப்பிலிடம் அதிகம் உண்டு.

இஸ்லாமிய நாவல்கள் பெரும்பாலும் கடந்த காலப் பின்ணணியைக் கொண்டே எழுதப்பட்டிருக்கின்றன. தோப்பில் ஐம்பதுகளுக்கு முந்தைய சித்திரத்தையே பெரும்பாலும் முன்வைக்கிறார் ( கூனன் தோப்பை மட்டும் கொஞ்சம் பிந்தைய காலகட்டத்தில் நிகழ்வதாகப் படைத்திருக்கிறார் ). மீரான் மைதீன், ஜாகிர்ராஜா (பெரும்பாலான நாவல்கள்), சல்மா, அர்ஷியா ஆகியோரின் நாவல்கள் எண்பதுகளில் நிகழ்வதாக எழுதப்பட்டிருக்கின்றன. ஏன் இஸ்லாமிய நாவலாசிரியர்கள் சமகாலத்தை அதிகம் பேசவில்லை என்பது தனித்த விவாதங்களுக்கு உரியது.

தோப்பில் பெரும்பாலும் நவீனத்தின் குரலை ஒலிக்கிறார். அந்தக் குரல் மதப்பழமைவாதத்திற்கும் நிலவுடைமைக்கும் எதிராக ஒலிக்கிறது. கடற்கரையோர இஸ்லாமிய கிராமங்களில் நிலவுடைமை சார்ந்த மனநிலையோடு பொருளாதாரச் சுரண்டல், எதேச்சதிகாரம், ஆணாதிக்கம், சாதிய மனநிலை, ஆண்டான் – அடிமை மனோபாவம் ஆகியவற்றை முன்னிறுத்துகிற அகமது கண்ணு முதலாளி மதத்தைத் தனக்கேற்ப வளைத்துக் கொள்வதையும் பொருளாதாரச் சுதந்திரம் இல்லாத மதகுருமார்கள் அதற்குப் பணிந்து போவதையும் ‘ஒரு கடலோர கிராமத்தின் கதை’ நாவலில் பேசுகிறார். அதற்கு மாற்றான தீர்வாக தோப்பில் கல்வியையையே முன்நிறுத்துகிறார். ஆனால் மதமும், அதிகாரமும் அந்தப் புதிய மாற்றங்களை தோற்கடித்து விடுவதான சித்திரங்களையே அவர் படைப்புகளில் காண்கிறோம்.

ஆங்கிலப் பள்ளிக்கூடம் மதப்பழமைவாதத்தால் தீ வைத்து எரிக்கப்படுவதும் (ஒரு கடலோர கிராமத்தின் கதை), எந்த வாழ்வாதாரமும் இல்லாத எளிய சிறுவனான பீருடைய வீடு முதலாளித்துவத்தால் சூறையாடப்படுவதும் ( துறைமுகம் ), எந்த மதம் என்று அடையாளம் காண முடியாத பெண்ணுடல் மதக்கலவரத்தால் கரை ஒதுங்கிக் கிடப்பதும் (கூனன் தோப்பு), பாபர் மஸ்ஜித் இடிக்கப்பட்டத் தருணத்தில், எப்போதும் நம்பிக்கையோடிருக்கும் வாப்பா, நபிகள் நாயகம் போல் விண்ணுலகப் பயணம் சென்று புராக் வாகனத்திலிருந்து கீழே விழுவதைப் போல் கனவு காண்பதும் (அஞ்சுவண்ணம் தெரு), திருவிதாங்கூர் சமஸ்தானமே கொண்டாடிய மாபெரும் வீரனின் கடைசி வாரிசு கடற்கரையில் அநாதையாக செத்துக் கிடப்பதும் (சாய்வு நாற்காலி) என்று வீழ்ச்சியே அவர் நாவல்களின் உச்சக்காட்சிகளாகப் படைப்பட்டிருக்கின்றன . கலை, கலாச்சாரம், மானுட விழுமியங்கள், மரபான அந்தஸ்து, நல்லிணக்கம் ஆகிய சிகரங்களிலிருந்து இந்தச் சமூகம் சீரழிவை நோக்கி இறங்கிப் போன சித்திரங்களையே தோப்பில் அதிகம் முன்வைத்திருக்கிறார்.

நபிகள் நாயகத்தின் ரத்த வாரிசுகளாக தம்மைச் சொல்லிக் கொள்ளும் இந்திய இஸ்லாமியர்களுக்கு ‘தங்கள்கள் ‘என்று பெயர். இவர்கள் நன்றாக அரபி மொழியை கற்றிருப்பதோடு ஜின்கள், செய்வினை, மாந்த்ரீகம் ஆகியவற்றையும் நன்கு அறிந்தவர்கள். தோப்பிலின் கதைவெளியெங்கும் ‘தங்கள்கள்’ தேவதை முகமூடிகளைப் போட்ட சாத்தான்களாக வந்து போகிறார்கள். ஒரு கடலோர கிராமத்தின் கதையில் வரும் ‘தங்கள்’ ஊரை ஆட்டிப் படைக்கும் முதலாளியின் தலையில் உட்கார்ந்து அவரையே ஆட்டிப் படைக்கிறார . குழந்தையில்லாத பெண்ணுக்கு ஓதிப் பார்ப்பதாகச் சொல்லி அவளைக் கற்பழிக்கும் ‘தங்கள்’ அவர் காணாமல் போன பிறகு புனிதராக்கப்படுகிற சித்திரம் அந்த நாவலில் இடம் பெற்றிருக்கிறது. ‘தங்களுக்கும்’ அகமது கண்ணு முதலாளிக்கும் இடையிலான உறவு மிக முக்கியமானது. ‘தங்கள்’ சொகுசாக வாழ இவர் உதவுகிறார். இவருடைய நிலப் பிரபுத்துவத்தை மதத்தின் பெயரால் செயல்படுத்த ‘தங்கள்’ வழியமைத்துத் தருகிறார். இந்து மதத்தின் பிராமண & சத்ரிய கூட்டணியின் தொடர்ச்சியை இங்கும் வேறு வடிவத்தில் பார்க்க முடிகிறது.

விபச்சாரம் செய்வதற்கு காசு வேண்டும் என்பதற்காக நிகழும் ஒரு சாதாரணக் கோழித் திருட்டு மிகப்பெரிய மதக்கலவரத்தில் முடிவடைவதை ‘கூனன் தோப்பில்’ சித்தரித்திருக்கிறார். இஸ்லாமிய மீனவர்களுக்கும் கிறிஸ்தவ மீனவர்களுக்கும் இடையிலான இந்தச் சண்டையில் வசதி படைத்த சாயபுகள் எடுக்கும் விலகிய நிலையையும் தோப்பில் சித்தரிப்பதன் வழி மதக் கலவரங்களுக்குள் கண்ணுக்குத் தெரியாமல் மறைந்திருக்கும் வர்க்க அரசியலை நுட்பமாக வெளிப்படுத்துகிறார். அந்தக் கலவரத்தின் போது ஜமாத் தலைவர் குடும்பத்தோடு வெளியூரில் அறை எடுத்துத் தங்கியிருப்பார். படத்திற்குப் போகும் போது மனைவியை முட்டாக்கு போட வேண்டாம் என்று தடுப்பார். சாதாரணத் தருணங்களில் பெண் உடலை மூடச்சொல்லும் அதே ஆண்கள் தங்கள் இரட்டை வேடம் கலைந்து விடக்கூடாது என்பதற்காக முட்டாக்கை எடுக்கச் சொல்லும் சித்திரம் மிக முக்கியமானது. இலங்கையில் முகத்தை மூடச் சொல்லி வலியுறுத்திய சர்வ வல்லமை பொருந்திய ஜமாத்துல் உலமா சபை, குண்டு வெடிப்பிற்குப் பிறகு ‘முகத்திரையை அகற்றுங்கள்’ என்று சிங்கள அரசாங்கத்தின் அதே குரலில் கட்டளை பிறப்பித்திருப்பதை தோப்பிலின் சித்தரிப்போடு ஒப்பிட்டுப் பார்க்கலாம். பெண்களின் உடை விஷயத்தில் முற்போக்கோ பிற்போக்கோ என்னவாக இருந்தாலும் அது ஆண்களால் அவர்கள் வசதிக்கேற்பவே தீர்மானிக்கப்படுகிறது என்கிற குறிப்பை தோப்பில் முப்பது ஆண்டுகளுக்கு முன்பே தன் நாவலில் படைத்துக் காட்டியிருக்கிறார்.

‘துறைமுகம்’ நாவலில் வரும் காசிம் ஒரு காந்தியவாதி. நவீனத்தை அவன் காந்தியின் வழியாகவே உணர்கிறான். கட்டாய மொட்டையடித்தல், கல்வியறிவின்மை, குழந்தைத் திருமணம், மூடநம்பிக்கைகள் ஆகியவற்றை முறியடிப்பதற்கு அவன் காந்தியத்தையே தனக்கான கை விளக்காகக் கொள்கிறான். இது இஸ்லாமிய சமூகத்தைப் பொறுத்தவரை அரிதான சித்திரம் என்றே சொல்லலாம். ஜின்னா மற்றும் காயிதே மில்லத்தின் முஸ்லீம் லீக், திமுக போன்ற இயக்கங்களுடனும் அரிதாக இடதுசாரிகளுடனும் தம்மை அடையாளப்படுத்திக் கொள்வதே தொண்ணூறுகளுக்கு முந்தைய தமிழ் முஸ்லீம்களின் பொதுவழக்காகும். இஸ்லாமியனாகப் பிறந்து நவீனத்துவத்தை நோக்கி நகர்கிற ஒரு காந்தியனின் சித்திரம் மிக மிக முக்கியமான ஒன்று.

தோப்பிலின் படைப்புகளில் இடைவிடாமல் ஒலிக்கும் பெண்ணியக் குரலை அவரது நுட்பமான வாசகர்கள் கண்டுணர்ந்திருப்பார்கள். ‘நாம வீட்டு மிருகம். ஊமைப்பிராணி. நமக்கென்ன சுதந்திரமிருக்கு? ஒரு குஷ்டரோகியின் கையிலிருக்கும் தாலிக்கு கழுத்தை நீட்டிக் கொடுக்கச் சொன்னா கழுத்தை நீட்டிக் கொடுக்கவும் அவர் படுக்கை அறையில் அவரோடு படுத்து தன் ஜென்மங்களை பாழ்படுத்த விதிக்கப்பட்ட அனுசரணையுள்ள மிருகம்’ என்கிற குரல் ஒரு பெண் இன்னொரு பெண்ணுக்குச் செய்யும் அவலம் நிரம்பிய உபதேசம் மட்டுமே இல்லை. இரண்டாயிரம் ஆண்டுகால வரலாறாறுக் கொடுமையின் இன்னொரு சாட்சி. உலகெங்கும் நீடித்த பால் பயங்கரவாதத்திற்கு ‘உள்ளேன் ஐயா’ என்று கையைத் தூக்கிக் காட்டும் இன்னொரு அடையாளக் குரல். சமீபத்தில் முகநூலெங்கும் பேசுபொருளான ‘இஸ்லாமிய ரோஜாக்களுக்கான’ அறிவுரைகளின் சாரம் இதுவன்றி வேறென்ன? அதைத் தான் மீரானும் மாறாத துயரமாகச் சாடியிருக்கிறார்.

‘சாய்வு நாற்காலி’ நாவலில் நூர்கண்ணு முதலாளி மைனிமார்களின் சாதாரணக் கிண்டலுக்கும், ‘ஏன் மாட்டு வண்டில வந்தீஹ? சொல்லியிருந்தா குதிரை வண்டி அனுப்பியிருப்பேனே?’ என்ற மாமனாரின் யதார்த்தமான கேள்விக்கும் கூடக் கோபப்பட்டு மூன்று திருமணங்களைச் செய்கிறார். அவருடைய மகன் ‘அதபுப் பிரம்பால்’ ஒரு பெண்ணையே அடித்துக் கொலை செய்கிறார். சகலத்தையும் தொலைக்கும் அகமது கண்ணு மனைவியை நாயை விட கேவலமாக நடத்துகிறார். இந்த சித்திரங்களை தோப்பில் தன் நாவல்களில் வெறுமனே வரையவில்லை. அடையாளம் காட்டியிருக்கிறார். இந்தக் கறைகளை நீக்கிய பிறகு உங்கள் லட்சியக் கனவுகளை ஸ்தாபித்துக் கொள்ளுங்கள் என்று கர்ஜிக்கிற சீர்திருத்தக்காரனின் ஆதங்கம் அது.

கிறிஸ்தவத்தைப் போல இஸ்லாம் வைதீக மரபின் சாதியை உள்வாங்கவில்லை என்றாலும் கூட மனிதர்களின் மனவெளியில் சாதியடுக்கு உருவாக்கிய பார்வைகளை அந்த மதத்தாலும் வெல்ல முடியவில்லை. பெரும்பாலான தமிழக இஸ்லாமியர்களிடையே அவர்களுக்கே தெரியாத ஒரு இடைசாதி மனநிலை உண்டு. இஸ்லாமியர்கள் அதிகம் வசிக்கும் பாரம்பர்யமான ஊர்களில் உள்ள பணக்காரக் குடும்பத்தினருக்கு பிராமணர் அல்லாத உயர்சாதி மனநிலை இருக்கும். இவற்றின் தடங்களை தோப்பிலின் நாவல்களில் காணலாம். கடலோரத்தில் முதலாளிகளாக வாழும் சாயபுகள் மீனவ இஸ்லாமியர்களையும் கிறிஸ்தவர்களையும் ஒரே தட்டில் வைத்து நோக்குகிற சித்திரம் ‘கூனன் தோப்பில்’ இடம் பெற்றிருக்கிறது. சாய்வு நாற்காலியில் சில தலைமுறைகளுக்கு முன்பு நாடார் சமூகத்திலிருந்து மதம் மாறிய குடும்பத்திலிருந்து பவுரீன் பிள்ளை உப்பாவின் குடும்பத்திற்கு வாக்கப்பட்டு வந்தவளை ‘நிக்கொப் பெத்தாம்மா களீக்காலெயிலெ இருந்து கொளச்செ வரெ மொலையெ தொறந்திட்டு நடுத்தெரு வழி ஓடுனது தெரியாதாக்கும்’ என்று அவள் நாத்தனார் ஏசுகிறாள். இந்த ஏசலுக்குப் பின்னால் நாடார் பெண்களை முலையறுத்த வரலாறு இருக்கிறது. அதுமட்டுமல்ல, தம்மைப் பிள்ளைகளோடு நிகழ்ந்த அரேபியக் கலப்பால் உருவான இனமாகக் கற்பனை செய்து கொண்டு இஸ்லாமியர்களாக மதம் மாறிய பிறகும் அவர்களை நாடார்களாகவே கருதி கீழ்நிலையில் வைத்துப் பார்க்கும் வருண மனநிலையும் வெளிப்பட்டிருக்கிறது. அந்த உண்மையை தோப்பில் திரை விலக்கிக் காட்டும் அரிய தருணமே இந்த உரையாடல்.

மீரானின் மிக முக்கியக் குறைகளாக நான் இரண்டு விஷயங்களைப் பார்க்கிறேன்.

ஒன்று, பாத்திரங்கள் வழி அவர் உருவாக்கும் கருப்பு வெள்ளைச் சித்திரம். நிலபிரபுத்துவம் X கல்வி, மதப்பழமைவாதம் X சீர்திருத்தவாதம், சுரண்டல் முதலாளித்துவம் X காந்தியம், ஜமாத் அமைப்பு X தனிநபர் சீர்திருத்தவாதம் என்கிற இருமைகளை உருவாக்கி அதற்கேற்ப பாத்திரங்களை உருவாக்குகிறார். ஒரு கடலோர கிராமத்தின் கதை, துறைமுகம் போன்ற இரு நாவல்களிலும் இப்படிப்பட்ட சித்திரங்களே இடம் பெற்றிருக்கின்றன. அதனால் அவை சண்டை மற்றும் டூயட் காட்சிகள் இல்லாமல் இறுதியில் நம்பியாரே வெல்லும் எம்ஜிஆர் படங்களைப் போல் முடிந்து விடுகின்றன. தோப்பிலின் மிகப்பெரிய பலமான பாத்திர உரையாடல்களில் வெளிப்படும் வட்டார மொழியே நாவல்களை முக்கியமானவைகளாக மாற்றுகின்றன. அப்படிப்பட்ட இருமைகளை உருவாக்காத வேறு இரு நாவல்களான கூனன் தோப்பும் அஞ்சுவண்ணம் தெருவும் நாடகத்தனமான காட்சிகளால் உருவாக்கப்பட்டிருக்கின்றன. அந்த நாவல்களிலும் வட்டார மொழியே நாவலின் பலவீனங்களை ஈடு செய்கின்றன.

கறுப்பு வெள்ளைச் சித்திரங்களோ, நாடகத்தனமான காட்சிகளோ இன்றி தேர்ந்த கலையமைதியுடன் எழுதப்பட்ட நாவலாக நான் ‘சாய்வு நாற்காலியை’ மட்டுமே குறிப்பிடுவேன். நிலப் பிரபுத்துவத்தின் வீழ்ச்சியை ஒரு குடும்பத்தை மையமாக வைத்துக் கொண்டு நனவோடை உத்தி வழியாக கதையைச் சொல்லி மிகச் சிறந்த கலையனுபவத்தைத் தருகிற நாவல் அது மட்டும் தான். தோப்பிலின் படைப்புகளில் புற உலகச் சித்தரிப்புகள் துல்லியமாக இருந்தாலும் காலகட்டத்தைக் குறிப்பிடும் சித்திரங்கள் மிக மிகக் குறைவு. ‘சாய்வு நாற்காலி’ நாவலில் கூட கடந்த கால வரலாறான திருவிதாங்கூர் சமஸ்தானச் சண்டையை வர்ணிப்பதில் காட்டும் அக்கறையை அவர் அகமது கண்ணு முதலாளி வாழும் நிகழ்கால வரலாற்றைச் சித்தரிப்பதில் காட்டவில்லை. வரலாற்றின் அரவங்களற்ற தனித்தீவில் தன் கதாபாத்திரங்களை சமய அடையாளங்களோடும் தொன்மங்களோடும் கடத்திக் கொண்டு போய் ‘ம்… வாழ்ந்து காட்டுங்கள்’ என்று மீரான் ஆணையிட்டதைப் போலவே அவர் நாவல்கள் நிகழ்ந்து முடிகின்றன.

அவருடைய இன்னொரு பலவீனம், சூஃபிகள் குறித்த சித்தரிப்பு. போலியான சூஃபிகளை அடையாளம் காட்டுவது தவறென்று நான் கருதவில்லை. கண்டிப்பாக படைப்புகளில் அவை நிகழ வேண்டும். ஆனால் தன் சமயத்தின் ஆன்மீக சாரமான சூஃபியிசத்தை அவர் வெறுமனே தட்டையான கறுப்பு வெள்ளைப் பார்வையிலேயே அணுக முயன்றிருக்கிறார். இன்றைய சூழலில் அவருடைய நாவல்களின் பல பகுதிகளை வஹாபியர்கள் தாராளமாக தங்கள் கருத்துகளை நிலைநாட்ட எடுத்துப் பயன்படுத்தி விட முடியும் ( சமகாலத்தில் நிறைய பெரியாரியர்கள் அதே அளவுகோலில் சூஃபியிசத்தை அணுகுவதாலேயே மறைமுகமாக வஹாபியிசத்திற்கு துணை போகின்றனர் ) அதற்காக அவரை வஹாபிய மனநிலை கொண்டவர் என்று கூறிவிட முடியாது. மாறாக, அவர் சூஃபியிசத்தை அற்புதங்கள், தர்ஹா, மாந்த்ரீகம் என்கிற அளவிலேயே மேம்போக்காக புரிந்து வைத்திருந்தார். அதன் மூலமாக நிகழும் மானுடத் தவறுகளை அடையாளம் காட்டியே வஹாபியர்கள் சூஃபியிசத்தை பழமைவாதமாகக் கட்டமைத்து நவீன மனங்களை வென்றெடுத்தனர்.

தெரிந்தோ தெரியாமலோ தோப்பிலின் படைப்புலகமும் அதே திசை நோக்கி நகர்ந்திருக்கிறது. முல்லாயிசத்திற்கும் சூஃபியிசத்திற்குமான வேறுபாட்டையும் கூட அவர் சரிவர விளக்கவில்லை. ‘துறைமுகம்’ நாவலில் சகல அயோக்கியத்தனங்களையும் செய்யும் இப்னு ஆலிசம் தன்னை அஜ்மீர் காஜாவின் சிஷ்யனாக அடையாளப்படுத்திக் கொள்கிறான். டெல்லி அதிகாரத்தை எதிர்த்து மக்களின் ஞானியாக வாழ்ந்த அஜ்மீர் காஜாவுக்கும் இப்னு ஆலிசமிற்கும் இடையிலான வேறுபாட்டை தோப்பில் சொல்ல முனைவதே இல்லை. தொண்ணூறுகளுக்குப் பிறகு வஹாபியர்களின் அட்டகாசங்கள் அளவுக்கு அதிகமாக பொதுவெளியை ஆக்கிரமித்தன. அவருடைய ‘அஞ்சுவண்ணம் தெரு’ நாவல் 2000திற்க்குப் பிறகு ‘சமநிலைச் சமுதாயம்’ இதழில் வெளிவருகிறது. அந்த நாவலில் சமகாலப் பிரச்சினைகள் பேசப்படுகின்றன. வஹாபிகளைப் பற்றி தோப்பில் முதன்முதலாக வாய் திறக்கிறார். ஆனால் அவர் இரு சிந்தனைப் பள்ளிகளின் மோதலாக மட்டுமே வஹாபியர்கள் பத்தாண்டு கால அட்டகாசங்களைக் கடந்து செல்கிறார்.

முல்லாக்கள் மற்றும் ஜமாத்தினர் ஆகியோருக்கும் வஹாபிகளுக்கும் இடையே நிகழ்ந்த மோதலில் இந்த மண்ணின் பண்பாட்டு வெளியும், நல்லிணக்கமும் அடித்து நொறுக்கப்பட்டதையோ அதற்கான தீர்வாக இந்த இரண்டையும் கடந்த சூஃபியிசம் மட்டுமே இருக்க முடியும் என்பதையோ அவர் பதிவு செய்யவேயில்லை ( ஒருவேளை அவருக்கே கூட அதுகுறித்த அக்கறையின்மை இருந்திருக்கலாம்). ‘கூனன் தோப்பு’ நாவலில் ஒரு காட்சி வரும். வாலை மஸ்தான் தர்ஹாவில் சகலரும் வேண்டிக் கொள்வார்கள். வாப்பாவிடம் பல தடவை எடுத்துச் சொல்லியும் டவுசர் கிடைக்காமல் கிழிந்த டவுசரோடு உலா வரும் பீர் மாபெரும் ஞானியான வாலமஸ்தானிடம் ‘வாப்பா எனக்கொரு நிக்கர்’ என்று வேண்டுகிறான். சகல புனிதங்களையும் கலைத்துப் போட்டு மானுடத் தேவை குறித்துப் பேசும் இந்த சித்தரிப்பு மிக முக்கியமானது என்பதில் சந்தேகம் இல்லை. ஆனால் அவருடைய படைப்பு வெளியில் ஆன்மீகம் இந்தப் புள்ளியை விட்டுத் தாண்டுவதே இல்லை என்பதுதான் பிரச்சினை.

இனவரைவியல் நாவல்களில் கடந்த கால பண்பாட்டுப் பெருமிதங்களும் நிகழ்காலச் சீரழிவுகளும் பேசப்படும். அந்த முரணியக்கத்தின் நடுவே மானுடப் பாத்திரங்களைத் தாண்டி விஸ்வரூபமெடுத்து நிற்கும் வரலாற்றுப் பெருவெளியில் கண்ணுக்குப் புலனாகாத ஒரு சூட்சம சக்தி ஒரு அலையாக மேலெழுந்து சகலத்தையும் வாரி தனக்குள் சுருட்டிக் கொள்ளும். அவருடைய படைப்புகளில் வரலாற்றின் கொந்தளிப்பும் இல்லை. அந்தப் பேரலையின் கருணையுமில்லை. சீர்திருத்தக்காரனின் விவரணைகளுடன் கூடிய துல்லியமான ஆவேசம் மட்டுமே எஞ்சியிருக்கிறது. சர்ச்சுகளுக்குள் அடைபடாத இயேசுவின் கருணை, மதம் பார்க்காமல் சகலருக்கும் பாலூட்டும் கடலம்மாவின் கறுத்த மார்பு, உள்ளூர் தேவதையின் கையசைப்பு, கடலில் மிதக்கும் மோசேயின் கைத்தடியின் அசைவு, மன்னர்களின் வாளுக்கு அஞ்சாத சூஃபிக்களின் பாடல் இவற்றை அறியாமலே பல நவீனத்துவர்கள் வரலாற்றின் மீதான தங்கள் தீர்ப்பை எழுதி விடுகின்றனர். அவர்களில் தோப்பிலும் ஒருவர்.

தான் விமர்சிக்கும் அதே புழுதியில் முளைத்தெழுந்த ரோஜாவை நுகர்கிற போது தான் படைப்பாளி இருமைகளைத் தொலைத்து தன் படைப்புக்குள் தொலைந்து போகிறான். தன் சமூகத்தின் அவலங்களைக் கண்டு கொதித்த நிஜமான சீர்திருத்தக்காரர் தான் தோப்பில். ஆனால் அவர் அங்கேயே தீர்விருப்பதைத் தவறவிட்டவர். ஒரு கலாச்சாரத்தின் நவீனம் என்பது மரபின் மற்றொரு முகம் மட்டுமே என்பதை அவர் உணராமலே இயங்கினார். நவீனத்தையும் தாண்டி பிரபஞ்சத்தை இயக்கிக் கொண்டிருக்கும் மாபெரும் நடனத்தின் தாள லயத்தை அவர் கேட்கவே இல்லை. அவர் மருந்தாகக் கண்ட கல்வியையும் பகுத்தறிவையும் வைத்தே இன்னொரு கொடும் நோய் இங்கே பரப்பப்படுவதை கண்ணால் கண்ட பிறகும் பேசாமலிருந்தார். (ஆனால் அவருடைய முக்கியமான சிறுகதைகள் வேறுவிதமான தன்மைகள் கொண்டவை. அவற்றைப் பற்றி விரிவாக விவாதிக்க வேண்டும்)

இஸ்லாமிய மரபிலிருந்து பின்- நவீனத்துவ கதை சொல்லிகள் சிலர் இப்போது தோன்றியிருக்கிறார்கள். இன்னும் பலர் உருவாக வேண்டிய தேவை இருக்கிறது. ஆனால் எல்லோரும் தாண்ட வேண்டிய எல்லைக் கல்லாய் தோப்பிலின் படைப்புகள் தான் நம் கண் முன்னே நின்று கொண்டிருக்கின்றன. காலம் கடந்து நவீனத்துவம் உருவாக்கிய அந்தக் கடைசிப் படைப்பாளி தான் இஸ்லாமிய சமூகத்தின் முதல் நவீனப் படைப்பாளி. இந்த முரணே அவர் இருப்பிற்கான நியாயத்தை கூடுதலாக முன்மொழிகிறது. இன்னும் சில வருடங்களுக்காவது அவரே அந்தக் எல்லைக் கல்லாய் நிற்பதற்கு வாய்ப்பிருக்கிறது. ஆம், நாம் அங்கிருந்து தான் தொடங்க முடியும்.

 

http://tamizhini.co.in/2019/05/22/தோப்பில்-எனும்-நவீனத்துவ/

 

 

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Topics

  • Posts

    • கேள்வியும் தெரியும் பதிலும் தெரியும் . எல்லாம் எழுதிவிடடேன். உங்களுக்கு விளங்காவிடடாள் ஒன்றும் செய்ய முடியாது. முடியுமென்றால் நான் மேல எழுதியதட்கு பதில் எழுதிப்பாருங்கள்.
    • கருத்தின் கேள்விகளுக்கு பதில் தெரியாதவர்கள் நீங்கள் 
    • பல விடயங்கள் அலசப்படுகின்றது. பக்கச்சார்பு மனநிலை இல்லாதவர்கள் பார்க்கவேண்டிய காணொலி இது.☝️ மற்றவர்களுக்கு பிரசர் குளிசை தேவைப்படும். 🇱🇰
    • சோவியத் மீதான தாக்குதலை தொடங்குவதற்கான அனைத்து ஏற்பாடுகளும் பூர்த்தியாக விட்ட நிலையில் தமது ராணுவ வல்லாண்மையில் அவர்கள் வைத்த நம்பிக்கை காரணமாக மூன்று அல்லது நான்கு மாதங்களில் மொஸ்கோவை பிடித்து விடலாம் என்றே நம்பினர்.   ஜூன் 22, 1941 அதிகாலை 3 மணி. நாசி போர் விமானங்கள் சோவியத்யூனியனுக்குள் சீறிப்பாய்ந்தன. ஆயிரக்கணக்ககான ஜேர்மன் விமானங்கள் குண்டுகள் வீச ஆரம்பித்தன. ஆயிரக்கணக்கான டாங்கிகளும் பீரங்கிகளும் எல்லைகளை மீறி உள்ளே புகுந்து தாக்க ஆரம்பித்தன. மூன்று மில்லியனுக்கு மேற்பட்ட ஜேர்மன் துருப்புக்கள் மூன்று சம வரிசையாக சோவியத்திற்குள் பாரியளவான தாக்குதலை முன்னெடுத்தனர்.  இதற்கு முன்னர் இப்படியொரு பிரமாண்டமான படையெடுப்பு நடத்தப்படவில்லை என்று உலகம் சொல்லவேண்டும் என்று ஹிட்லர் தனது படைத் தளபதிகளுக்கு சொல்லியிருந்தார். சோவியத்தின் மேற்கு எல்லைப்பிரதேசம் அதிரத் தொடங்கியது. ஓப்பரேசன் பார்பரொஸா Operation Barbarossa.  இதுவே இந்த தாக்குதலின் சங்கேதப்பெயர். வடபிரிவு ராணுவத்தினர் லெனின்கிராட்டையும், மத்திய பிரிவினர் மொஸ்கோவையும், தென்பிரிவினர் கீவ் மற்றும் ஸ்ராலின்கிராட்டையும் இலக்கு வைத்து நகரத்தொடங்கினர். 19 டாங்கி டிவிசன்கள், கிட்டதட்ட 3000 டாங்கிகள், 2500 யுத்தவிமானங்கள், 7000 ஆட்டிலரிகள் என்று பாரிய ராணுவ நடவடிக்கை ஆயிரக்கணக்கான கிலோமீற்றர்கள் நீளமான சோவியத் எல்லையை உடைத்துக்கொண்டு நகரத் தொடங்கியது. முழு சோவியத்தையும் மலைப்பாம்பை போல் உயிரோடு விழுங்க ஹிட்லர் காட்டிய துடிப்பை இந்த படைபலத்தை வைத்தே தெரிந்து கொள்ளலாம். பார்த்து பாரத்து தீட்டிய திட்டம். கிட்டத்தட்ட ஒரு வருடமாக இதற்காக தான் உழைத்துக் கொண்டிருந்தார்கள். இதற்காகத்தான் உழைத்துக்கொண்டிருந்தார்கள். இதற்காக தான் காத்துக்கிடந்தார்கள். போலந்தை பிடித்ததும் இதற்காக தான். ரூமேனியாவை பிடித்ததும் இதற்காக தான். பின்லாந்துக்குள் ராணுவத்தை நிறுத்தி வைத்ததும் இதற்காக தான். கிட்ட தட்ட 1800 மைல் (2900 கி.மீ) சோவியத் எல்லை கைக்கு வந்துவிட்டது. பேர்லின் மட்டுமல்ல, லண்டனும் வாஷிங்ரனும் கூட ஒரே முடிவுக்குத்தான் வந்திருந்தன. இனி சோவியத்தை ஒருவராலும் காப்பாற்றமுடியாது. ஹிட்லர் தனது நீண்டகால விருப்பத்தை பூர்த்தி செய்துகொண்டுவிட்டார். பிரான்ஸே சரிந்துவிட்டபோது சோவியத்தால் மட்டும் என்ன செய்துவிடமுடியும்? இதோ, இன்னும் சில தினங்களில் கம்யூனிசம் அழியப்போகிறது. நாசிகள் கம்யூனிஸ்டுகளை அழித்தொழிக்கப்போகிறார்கள். தாக்குதல் தொடங்கிய உடனடியாக சோவித்தின் பாதுகாப்பு அமைச்சர் டிமோஷென்கோ, ராணுவத் தலைமைத் தளபதி ஷுகோவ், துணைத் தளபதி வதூனின் மூவரும் களத்தில் இறங்கினார்கள். எங்கே ஊடுருவியிருக்கிறார்கள்? எங்கே நகர்ந்துகொண்டிருக்கிறார்கள்? தோராயமாக எத்தனை பேர்? என்னென்ன தளபாடங்கள்? எந்த மாதிரியான தாக்குதல்கள். காலை 4.30 மணிக்கு ஸ்ராலினின் அலுவலகத்தில் அத்தனை ராணுவ பெரும் புள்ளிகளும் ஆஜர். ஸ்ராலின் நாற்காலியில் சாய்ந்து அமர்ந்து தனது கண்களை மூடிக்கொண்டார். அவர் கலங்கிப் போயிருக்கிறார் என்பதை அதிகாரிகள் புரிந்து கொண்டனர். எதற்கும் கலங்காத இரும்பு மனிதர் முதல் முறையாக சோர்வடைந்திருக்கிறார். தனது நெற்றியை கீறிக்கொண்டே யோசித்துக் கொண்டிருந்தார் ஸ்ராலின். இதோ வாசல் வரைக்கும் போர் வந்துவிட்டது. என்ன செய்வது? இனி ஒரு போர் சோவியத் மண்ணில் நடைபெறக்கூடாது என்று தான் விரும்பினேன். லெனினின் கனவுளைச் சிறிது சிறிதாக மெய்ப்பித்துக்கொண்டிருக்கிறேன். உலகின் முதல் சோஷலிச நாடு தனது நெஞ்சை நிமிர்த்தி எழுந்து நிற்கிறது. இன்னும் அதிக தூரம் செல்லவேண்டும். உலகில் உள்ள அத்தனை தொழிலாளர்களும், ஒடுக்கபட்டவர்கள் அத்தனை பேரும் சோவியத்தை தமது தாய்நாடாகக் கொள்ளவேண்டும். செய்வதற்கு நிறைய உள்ளது. ஆனால், அதற்குள் போர் அழைக்கிறது. ஸ்ராலின் நிமிர்ந்து உட்கார்ந்தார். ராணுவ அதிகாரிகளை தீர்க்கமாக பார்த்தார். ‘போர் தொடங்கட்டும்.’ ஆரம்ப கட்டத்தில் சோவியத் எதிர்பார்த்ததைப் போல் இந்த யுத்தம் அத்தனை சுலபமானதாக இல்லை. தீர்க்கமாகத் தான் போராடினார்கள். தீரமாக எதிர்த்தார்கள். ஆனாலும் நாசிகளின் அச்சுறுத்தும் படை பலத்துடன் சோவியத்தால் போட்டி போட முடியவில்லை. தவிரவும், நாசி தரைப் படைகள் தாக்குதலைத் தொடர்ந்து கொண்டிருந்த அதே சமயம் வான்வழித்தாக்குதல்களும் ஆரம்பிக்கபட்டன. சோவியத் தரைவழித் தாக்குதலுக்கு மட்டுமே தயாராக இருந்தது. ஹிட்லரின் பிரத்தியேக உத்தரவு இது. சோவியத் தடுமாறிக் கொண்டிருக்கும் போது விமானங்கள் சீறிப்பாய வேண்டும். சோவியத்தின் ராணுவத் தளங்கள்  அத்தனையும் குண்டு வீசி அழிக்கபடவேண்டும். முதல் நாள் விமான தாக்குதலில் சோவியத்தின் ஆயிரத்திற்கு மேற்பட்ட விமானங்கள் சுட்டு வீழ்த்தப்பட்டதானது சோவியத் விமானப்படைக்கு மிக பெரிய அடியாக இருந்தது.  இரண்டாம் நாள் யுத்தத்தில் சில மணிநேரங்களிலேயே 100 மேற்பட்ட ரி26 ரக டாங்கிகளை சோவியத் இழந்தது. மூன்றாம் நாள் 150 என சோவியத்தின் டாங்கிப்படை ஜேர்மனியிடம் பலத்த அடி வாங்கியது.  சோவியத்யூனியனுக்குள் ஜேர்மன் படைகளின் தாக்குதல் தொடங்கி ஒரு வாரத்தில் மின்ஸ் என்ற நகரின் சுற்றுவட்டாரத்தில் ஏறத்தாள 300 000  சோவியத் படையினர் சுற்றிவளைக்கப்பட்டனர். சுற்றிவளைக்கபட்ட சோவியத் செம்படை வீர‍ர்களில் பெரும் பகுதியினர் ஜேர்மன் இராணுவத்தால் கைது செய்யப்பட்டனர். கூடுதலாக, ஜேர்மனிக்கு தோள் கொடுக்கும் விதமாக 14 ரூமேனிய பிரிவுகளும் 21 ஃபின்லாந்து பிரிவுகளும் ஆஜர் ஆகியிருந்தன. நாளடைவில், இத்தாலி, ஹங்கேரி, ஸ்பெயின், ஸ்லாவாக்கியா ஆகிய நாடுகளும் தங்கள் சக்திக்குத் தகுந்தாற்போல் சில படைகளை ஜேர்மனிக்கு அனுப்பி வைத்தன. உலகத்தலைவர் ஹிட்லர் அவர்களுக்கு போற்றி, போற்றி! ஏதோ எங்களால் முடிந்த சிறு காணிக்கை. யுத்தம் முடிந்து நீங்கள் பிரபஞ்சத்தை ஆள நினைத்தால், எங்களை மறந்து விடாதீர்கள். வாழ்வா? சாவா? போராடப்போகிறாயா? கைகளை மேலே தூக்கி சரணடையப்போகிறாயா? சோவியத் விடையளிக்க வேண்டிய கேள்வி இது தான். யுத்தம் கொல்லைப்புறத்திற்கு வந்துவிட்டது. ராணுவம் எதிர்த்துக்கொண்டுதான் இருக்கிறது. ஆனால், இழப்பு பற்றிய செய்திகள் தைரியமூட்டும்படி இல்லை. இந்த எதிர்ப்பு பத்தாது. இந்தப் படை போதாது. அதிரடியாக ஆயத்தமாக வேண்டும், போர் தொடங்கி இரு வாரம் கழிந்த நிலையில் ஸ்ராலின் ரேடியோவில் பேசினார். சோவியத் மக்களே, நடந்து கொண்டிருக்கும் போரில் தற்போது ஜேர்மனி முன்னணியில் இருக்கிறது. கணிசமான பகுதிகளையும் அவர்கள் கைப்பற்றிவிட்டார்கள். நம் தரப்பு எதிர்ப்பு சொல்லிக்கொண்டாகும்படியான வெற்றியை இதுவரை ஈட்டித்தரவில்லை. ஆனால், அதற்காக பயப்படவேண்டாம். அவநம்பிக்கை கொள்ளவேண்டாம். ஜேர்மனி தனது நிஜ முகத்தை அம்பலப்படுத்திவிட்டது. புதிய உத்வேகத்துடன் இந்த போரில் சோவியத் இறங்கப்போகிறது. நமக்காக மட்டுமல்ல, ஐரோப்பாவிலும் அமெரிக்காவிலும் உள்ள போராடும் மக்களுக்காகவும் இந்தப் போரை நாம் முன்னெடுத்துச் செல்கிறோம். கடந்த இரு ஆண்டுகளில் ஜேர்மனி பற்றி ஐரோப்பா புரிந்து கொண்டுவிட்டது என்று ஸ்ராலின் நம்பினார். ஜேர்மனியின் தேசியத் தலைவராக ஹிட்லரைப் பார்த்தவர்கள் திருந்திவிட்டார்கள். ஹிட்லர் ஒரு தீய சக்தி அல்ல என்று நம்பிவந்த பிரிட்டன் மாறிவிட்டது. ஆகா பலம் பொருந்திய ஒரு தலைவர் உதயமாகிவிட்டார் என்று பெருமைப்பட்ட சிறிய, பெரிய ஐரோப்பிய நாடுகள் போதும் போதும் என்னும் அளவுக்கு காயமடைந்துவிட்டன. ஒட்டுமொத்த சோவியத் தேசமும் தனது கட்டை விரல் நுனியில் எழுந்து நின்றது. ராணுவத்திற்கு ஆட்கள் சேர்க்கும் பணி முழு மூச்சில் தொடங்கப்பட்டது. பிறகு, ஆயுதங்கள். பிரத்தியேக ஆயுதத்தயாரிப்பு தொழிற்சாலைகள் போதாது. ஒவ்வொரு தெருவிலும் உள்ள ஓவ்வொரு சிறிய, பெரிய தொழிற்சாலையும் அவசர கதியில் ஆயுதங்கள் தயாரிக்க வேண்டும். நீ என்ன செய்கிறாய்? இயந்திரங்கள். நீ? ஸ்பேர்பாட்ஸ். இந்த நிமிடம் முதல் நீங்கள் தயாரிக்கவேண்டியது ஆயுதங்களைத்தான். இதோ, இதுதான் துப்பாக்கியின் மொடல். இதே போல் ஆயிரம் துப்பாக்கிகள் வேண்டும். கிட்டத்தட்ட குடிசைத் தொழில் போல் எல்லா சிறிய, பெரிய தொழிற்சாலைகளிலும் ஆயுதங்கள் தயாரிக்கப்பட்டன. போர் எத்தனை காலம் நீடிக்கும் என்று தெரியாது. எவ்வளவு ஆயுதம் தேவைப்படும் என்று தெரியாது. எத்தனை படை வீரர்கள் தேவைப்படுவார்கள் என்று கணிக்க முடியாது. ஆயுதங்கள் வந்துகொண்டே இருக்க வேண்டும். வெட்ட வெட்ட வளர வேண்டும். தீரத் தீர குவிய வேண்டும்.   பேய்த்தனமாக இயங்கியது ரஷ்யா. 1500 கும் மேற்பட்ட தொழிற்சாலைகள் இடம் மாற்றப்பட்டன. போர்க்களத்துக்கு அருகே செல்லுங்கள். ஆயுதங்களை தயாரித்து முடிந்து அப்படியே களத்துக்கு அனுப்புங்கள். எதற்கு அநாவசிய நேரத்தை விரயமாக்க வேண்டும்? ஒவ்வொரு வினாடியும் முக்கியம். ரேடியோவை திருகினால், ஸராலினின் கரகரத்த குரல், தோழர்களே, மக்களே, அன்பு நண்பர்களே! உங்களுக்காகத்தான் நான் உரையாற்றுகிறேன். நம் எதிரி மிகவும் கொடூரமானவன். ஆபத்தானவன்.Tshar மன்னர் ஆட்சியை மீண்டும் கொண்டுவர அவன் முயற்சிக்கிறான். நமது எண்ணெய் வளங்களை கைப்பற்ற அவன் முயற்சிக்கிறான். ரஷ்யர்களை, பைலோரஷ்யர்களை, லிதுவேனியர்களை, உஸ்பெக்குகளை, அர்மீனியர்களை, அஜர்பைனர்களை அழித்து ஒழிக்க அவன் முயற்சி செய்து கொண்டிருக்கிறான். மீண்டும் அடிமை முறையைக் கொண்டு வர அவன் விரும்புகிறான். நடக்கவிடக்கூடாது. நம் எதிரியை நாம் விரட்டியாகவேண்டும். சுதந்திரமாக வாழப்போகிறோமோ அல்லது அடிமைத்தனத்தில் விழப்போகிறோமோ? இது தான் நம் முன்னால் உள்ள கேள்வி. மக்கள் முன் வந்தனர். நாங்கள் உதவுகிறோம். போர் முடிவடையும் வரை, சோவியத்  வெற்றி பெறும் வரை, எத்தனை சிரமங்கள் வந்தாலும், எத்தனை இடர்பாடுகள் வந்தாலும் அவற்றை நாம் தாங்கிக்கொள்வோம். எங்கள் மன உறுதியை இழக்கமாட்டோம். ஸ்ராலின் எதிர்பார்த்தது இதைத்தான். ஆச்சரியமூட்டும் விதத்தில் சோவியத்தின் திட்டம் நிறைவேறியது. பளபளக்கும் புதிய ஆயுதங்களுடன் புதிய உற்சாகத்துடன் போரில் நுழைந்தது ராணுவம். நாசிகள் முதலில் ஆச்சரியமடைந்தனர். பிறகு அதிர்ந்து போயினர். சிறு சிறு அலைகளை அவர்கள் எதிர்பார்த்திருந்தார்கள். வந்ததோ ஆர்ப்பரிக்கும் கடல். எங்கிருந்து இத்தனை பலம் வந்து சேர்ந்தது? இத்தனை ஆயிரம் படை வீரர்கள் எங்கிருந்து முளைத்தார்கள்? இத்தனை நவீன ஆயுதங்களை அவர்கள் எங்கே வைத்து தயாரித்தார்கள்? எங்கிருந்து கற்றார்கள் இந்த போர் யுக்திகளை? யார் இவர்களுக்கு உந்து சக்தி? அந்த வினாடி தொடங்கி நாசிகள் சரிய ஆரம்பித்தார்கள், மிக ஆக்ரோஷமான எதிர்த்தாக்குதலை சோவியத் படைகள் நடத்த ஆரம்பித்தன. ரஷ்ய நகரமான ஸ்ரொலென்ஸ்க்கில் (Smolensk) நடைபெற்ற இரண்டு மாத யுத்தத்தில் மட்டும் 115,000 ஜேர்மனியர்களின் இழப்பை ஜேர்மனியால் நம்பமுடியவில்லை. ஹிட்லர் கடுகடுப்புடன் ஓவ்வொரு உத்தரவாகப் பிறப்பித்துக் கொண்டிருந்தார். இத்தனை நாடுகளை வென்று எடுத்துவிட்டோம். சோவியத்திடம் இப்படித் தடுமாறலாமா? நாசிகளே, எங்கே போனது உங்கள் பலம்? எங்கே போனது உங்கள் தேசபக்தி? படைகளை வந்து குவிந்தன. இழுத்துப்பிடித்துக் கொண்டு போராடியது ஜேர்மன் படைகள். 1941 ஜுலை 16 அன்று சோவியத் படைகளின் கடுமையான எதிர்த்தாக்குதல்களை முறியடித்து கொண்டு  ஸமொலென்ஸ்க் முழுவதும் ஜேர்மனி வசம் சென்றது. அடுத்து சோவியத்தின் தென்பகுதி கீவ். ஜுலை 30, 1941 அன்று அமெரிக்க அதிபர் ரூஸ்வெல்டின் பிரதிநிதி ஹாரி ஹப்கின்ஸ் மொஸ்கோ வந்து சேர்ந்தார். ஸ்ராலினை சந்தித்து உரையாடினார். போர் எப்படி நடந்து கொண்டிருக்கிறது? நிலைமை யாருக்கு சாதகமாக இருக்கிறது? புன்னகையுடன் பதிலளித்தார் ஸ்ராலின் நிலைமை சோவியத்துக்கு சாதகமாக இருக்கிறது. ஜேர்மானிய படைகள் அடித்து விரட்டப்படும். இன்னும் எத்தனை எதிரிகள் தோன்றனாலும் அவர்களை வெல்வோம். நேரில் வந்து விசாரித்ததற்கு நன்றி. அமெரிக்காவுக்கு எனது வந்தனங்கள். ஹிட்லர் சளைக்காமல் முன்னேறிக்கொண்டிருந்தார். படைகளின் ஆக்கிரோஷம் அதிகரித்திருந்தது. தோல்விகள் பரிசளித்த ஆக்ரோஷம் அது. செப்ரெம்பர் 1941ல் கீவ் சுற்றிவளைக்கபட்டது. அடுத்து பால்டிக் பகுதிகள். அடுத்து லெனின்கிராட். லெனின்கிராட்டை நெருங்குவார்கள் என்று சோவியத் ஏற்கனவே யூகித்திருந்தது. படைகள் தயாராக இருந்தன. ஸ்ராலின் லெனின்கிராட்டை தகுந்த முறையில் பாதுகாத்திருந்தார். பாரிஸில் ஜேர்மனி நுழைந்தபோது அரசாங்கம் எப்படி அலறியடித்துக்கொண்டு ஓடியது என்பதை அவர் பார்த்திருந்தார். பிரான்ஸின் புகழ்பெற்ற அரண்கள் எப்படி தவிடுபொடியாக உதிர்ந்துபோயின என்பதையும் அவர் கவனித்து குறித்துக் கொண்டார். லெனின்கிராட்டுக்கு அப்படிப்பட்ட ஒரு நிலை என்றும் வந்துவிடக் கூடாது. வர விடமாட்டேன். ஐந்தாண்டு திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக லெனின்கிராட் பாதுகாப்பு பன்மடங்கு பலப்படுத்தப்பட்டிருந்தது. மனித பலத்தை மிக அதிகமாக நம்பியது சோவியத். அனைவருக்கும் இலவச மருத்துவம். குழந்தை பிறப்பின் போது தாய்க்கும் குழந்தைக்கும் சிறப்பு கவனம், நல்ல ஆகாரம், இளைஞர்களுக்கு உடற்பயிற்சி குறித்தும் விளையாட்டு குறித்தும் தனிக்கல்வி, இப்படி பார்த்து பார்த்து கவனித்து கொண்டது சோவியத். ராணுவத்தில் பணியாற்றுபவர்களின் எடை, மார்பளவு போன்றவை நீடித்த பயிற்சியின் காரணமாக நன்றாக வளர்ச்சியடைந்தன. போர்முறை குறித்து அவர்களுக்கு தனிச்சிறப்பான பயிற்சிகள் அளிக்கப்பட்டன. எந்த வகையான ஆயுதங்களையும் அவர்களால் சமாளிக்க முடிந்தது. எப்படிப்பட்ட கடினமான சவாலையும் எதி்ரகொண்டு முறியடிக்க முடிந்தது. பொதுமக்களுக்கு தற்காப்பு பயிற்சிகள் அளிக்கபட்டிருந்தன. தேர்ச்சி பெறுபவர்களுக்கு GTO என்ற பதக்கம் அளிக்கபட்டது. உழைப்பதற்கும் தற்காப்பிற்கும் தகுதியானவர் என்னும் பொருள்படும். நிலத்தில பணிபுரிபவர்களுக்கு பிரத்தியேக பயிற்சிகள். ஒவ்வொரு பண்ணையிலும் தலைவர்கள் இருப்பார்கள். இவர்கள் பிற விவசாயிகளுக்கு பயிற்சியளிப்பார்கள். பயிற்சி பெற்ற பெண்கள் பண்ணையிலேயே குழந்தைகளை கூட்டி பாடம் எடுப்பார்கள். எதிர் தாக்குதல் நடைபெற்றால் எப்படி தப்பிப்பது? எப்படி ஒழிந்து கொள்வது போன்றவை கற்றுக்கொடுக்கபடும். விவசாயியாக இருப்பவர் பணி முடிந்ததும் அப்படியே போர்க்களத்திற்கு போகவும் தயாராக இருக்கவேண்டும். ஆயுதப்பயிற்சிகள் அவர்களுக்கு ஏற்கனவே அளிக்கபட்டிருக்கும். உக்கிரேனில் ஜேர்மன் படைகள் நுழைந்ததுமே, விவசாயிகள் தங்கள் விளைச்சல்களை பாதுகாக்கும் நடவடிக்கைகளில் இறங்கிவிட்டார்கள். ஆசிரியர்கள் மாணவர்கள் அலுவலக ஊழியர்கள் அனைவரும் வயலுக்கு ஓடிவந்துவிட்டா்கள். விளைந்த தானியங்களை அவர்கள் அறுவடை செய்தார்கள். ஜேர்மனி உள்ளே நுழைந்தபோது வயல்கள் கிட்டத்தட்ட காலியாக இருந்தன. கார்கோவ் (Kharkov) நகரத்தில் படைகள் நுழைந்த போது, ஒரு பகுதியினர் தொடர்ந்து தொழிற்சாலைகளில் இயங்கி கொண்டிருந்தனர். அவர்களுக்கு வெளியில் காவல் இடப்பட்டிருந்தது. குண்டுகள் முழங்கிக்கொண்டிருந்த சமயத்திலும், வழக்கம் போல பணியாற்றினார்கள். அவர்கள்  பணியாற்றிக்கொண்டிருந்தது கார்கோவ் டிராக்டர் நிறுவனத்தில். உற்பத்தி செய்து கொண்டிருந்தது டாங்கிகளை. கும்பல் கும்பலாக வேலைக்கு போய்க்கொண்டிருந்த மக்களைக் கண்டு நான் பயந்து போனேன் என்றார் பிடிபட்ட ஒரு ஜேர்மானிய விமானி. எங்கிருந்து இத்தனைத் தைரியம் இவர்களுக்கு கிடைத்தது. அக்ரோபர் 19 ம் திகதி, ஸ்ராலின் அரசாங்க அலுவலகங்களை மொஸ்கோவில் இருந்து வால்காவுக்கு அருகே உள்ள Kibyshev பகுதிக்கு மாற்றினார். போரில் ஈடுபடாது மக்களை பாதுகாப்பாக அப்புறப்படுத்தியது சோவியத். குழந்தைகளை அவர்களின் ஆசிரியர்களுடன் உரால் போன்ற தூர பிராந்தியத்திற்கு முன்கூட்டியே அனுப்பி வைக்கபட்டனர். அடுத்த இரு ஆண்டுகளுக்கு அவர்கள் அங்கேயே தங்கியிருக்கலாம். உயிரிழப்புகளைத் தவிர்க்க பொதுமக்களும் இவ்வாறே அனுப்பிவைக்கபட்டனர். மொஸ்கோ மக்கள் நகரத்தில் தங்கியிருந்தனர். அடுப்பு மூட்ட கரி கிடைக்காது. போர் தொழிற்சாலைகளுக்கு கரி தேவை. வீடுகளுக்கு மின்சாரம் கிடையாது ராணுவப்பணிகளுக்காக மின்சாரம் திருப்பிவிடப்பட்டது. ஜேர்மனிய துப்பாக்கிகள் சீறிப்பாய்ந்து வெடித்துக்கொண்டிருந்த ஸ்ராலின் செஞ் சதுக்கத்தில் இருந்தார். மொஸ்கோவை அண்மித்துவிட்டோம்  கைப்பற்றிவிட்டோம் என்று ஹிட்லர் கூறிய வேளை நவம்பர் 7, 1941 ல் ஸ்ராலின் செம்படை வீர்ர்களுக்கு உத்தரவுகள் பிறப்பித்து கொண்டிருந்தார். நவம்பர் 7, 1941 ல் ஸ்ராலின் மொஸ்கோ  உரை பிரசித்தி பெற்றது. லெனின்கிராட் யுத்தம் லெனின்கிராட் மிக கடுமையான நெருக்கடிகளை சந்தித்தது. இரண்டரை ஆண்டுகள் இந்த யுத்தம் நீடித்தது. இடைவிடாத துப்பாக்கிச்சூடு. இடைவிடாத வான்தாக்குதல்கள் இடைவிடாத சிரமங்கள், உயிர் இழப்பு. லெனின்கிராட் சுற்றி வளைக்கபட்டு உணவு பாதைகள் தடுக்கபட்டுவிட்டதால் கடும் பசியால் மக்கள் திண்டாடினர். போதுமான புரோட்டின் சத்து கிடைக்காமல் சிலர் இறந்துபோனார்கள். புகழ்பெற்ற இசையமைப்பாளரான Shostakovich போர்விமானியாக மாறியிருந்தார். இடையிடையே நேரம் கிடைக்கும் போது தனது ஆறாவது சிம்ஃபோனியை அவர் படைத்தார். ஆர்ப்பரிக்கும் கடலை நாசிப்படைகள் முன்னரே சந்தித்து விட்டன. இந்த முறை அவர்கள் லெனின்கிராட்டில் சந்தித்தது சுழற்றி அடிக்கும் சூறாவளியை. அவர்கள் எதிர்பார்த்தது போர் வீரர்களை. ஆனால் அவர்கள் போரிட்டது போர் வீரர்களுடன் மட்டுமல்ல, மக்களிடமும் தான். தேசத்தை காக்க ஒரு நகரமே இப்படி போர்முனையில் வந்து குவியும் என்று அவர்கள் எதிர்பாரக்கவில்லை.   ஸ்ராலின்கிராட் யுத்தம் இரண்டாவது ஆண்டு, தென்பகுதிக்கு முன்னேறியது ஜேர்மன் படை, ஸ்ராலின்கிராட், அதை ஒட்டிய பகுதிகள் மீது தாக்குதல் ஆரம்பமானது. வோல்கா ஆற்றின் மேற்கு கரையில் அமைந்துள்ள நகரம். இந்த நகரை கைப்பற்ற ஹிட்லர் விரும்பியதன் காரணம் உண்டு. ஸ்ராலின்கிராட் முக்கியமான தொழில் நகரம். கஸ்பியன் கடலையும் வடக்கு ரஷ்யாவையும் இணைக்கும் வர்த்தக வழித்தடம். ஸ்ராலின்கிராட்டை கைப்பற்றிவிட்டால் வடக்குப் பகுதிக்கு எரிபொருள் உள்ளிட்ட சரக்குகள் அனுப்பப்படுவதை தடுத்து நிறுத்திவிடமுடியும். ஹிட்லர் உறுமினார். நேற்றுவரை விவசாயிகளாக இருந்தவர்களை உங்களால் எதிர்கொள்ள முடியவில்லை என்று சொல்வது வெட்கக்கேடானது. தாக்குங்கள். தாக்கி அழியுங்கள். ஸ்ராலின்கிராட் சிதறி விட்டது என்னும் செய்தியை நான் எதிர்பார்த்துக்கொண்டிருக்கிறேன். ஒவ்வொரு நாளும் உதவிக்கு புதிய படைகள் வந்து சேர்ந்து கொண்டிருந்தன. ஆயிரக்கணக்கான போர்விமானங்கள் வானில் பறக்க ஆரம்பித்தன. டாங்கிகள் ஆயிரக்கணக்கில் அனுப்பி வைக்கப்பட்டன. ஸ்ராலின்கிராட்டை கைப்பற்றிவிட்டோம் என்று ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட முறை ஹிட்லர் அறிவித்தார். உண்மையில் அவர் பெரும்பகுதியை கைப்பற்றியும் இருந்தார். அதாவது பிரதேசத்தை மட்டுமே மக்களை அல்ல. சோவியத் படைகள் ஸ்டாலின்கிராட்டின் புறநகர்ப் பகுதிக்குத் தள்ளப்பட்டதாகக் கேள்விப்பட்டபோது ஸ்டாலின் கோபமடைந்தார்.. இது ஸ்டாலின்கிராட் ஒரு பேரழிவு மட்டுமல்ல என்பதை அவர்கள் உணரவில்லையா? எங்கள் முக்கிய நீர்வழி மற்றும் எண்ணெயையும் இழப்போம். இதே வேளை மறுபுறத்தில் மிக விரைவாக மொஸ்கோவை கைப்பற்றி சோவியத்தை ஜேர்மனியின் முழு ஆதிக்கத்தின் கீழ் கொண்டுவரலாம் என்ற தனது திட்டம் செம்படைகளின் கடுமையான எதிர்த்தாக்குதல் காரணமாக தாமதமாகி கொண்டே செல்வதால் ஹிட்லர் கோபத்தின் உச்சிக்கே சென்றார். ஆனால் ஹிட்லரின் சீற்றத்தில் நூற்றில் ஒரு பங்கு கூட இப்போது நாசிப்படைகளிடம் இல்லை. ஹிட்லருக்கு என்ன உத்தரவுகளை கொடுத்து கொண்டே இருப்பார். வெடவெடக்கும் குளிரில் இந்த பொல்லாத ரஷ்யர்களிடம் மல்லுக்கட்டப்போவது நாம் தானே. குளிர் இந்த ஒற்றை வரிகள் நாசிகளை படுத்திய பாட்டை வார்த்தைகளால் வருணிக்க முடியாது. கடும் குளிர் தெரியும். உறைய வைக்கும் குளிர் தெரியும். ரஷ்யாவில் பரவியிருப்பது கொல்லும் குளிர். வானாகி, மன்னாகி, வளியாகி, உளியாகி அங்கும் இங்குமாய் பரவிக்கிடக்கும் கொலை பாதகக் குளிர்.   (தொடரும்)   நூல்  இரண்டாம் உலகப்போர் எழுதியவர்  மருதன் வெளியீடு கிழக்கு பதிப்பகம்  2009 மே  
    • முதலில் அவர்கள் புலிகளுக்கு எதிரான தடையை நீக்கி சிறிய அதிர்ச்சி கொடுக்கிற திடடம். பின்னர் மேட்குலக நாடுகளில் பிரச்சாரம் செய்வதட்கு உதவி செய்து பின்னர் மனித உரிமை ஆணையகத்துக்கு கொண்டு செல்லுவது. இதன்மூலம் அவர்கள் ஒரு பிரச்சினையை இலங்கை அரசுக்கு எதிராக உருவாகும் எண்ணம் இருக்கிறது. அனால் உண்மையான நோக்கத்துடன் செய்வார்களா என்பதுதான் பிரச்சினை. அண்ணனுக்கு ஒரேயடியாக இலங்கையை பகைக்கும் எண்ணம் இல்லை. அவர்களுக்கு வசதிப்படும்போது , அவர்களுக்கு தேவைக்கேட்ப காய் நகர்த்துவார்கள். எனவே எதுவும் நடக்கும்வரை ஒன்றும் சொல்ல முடியாது. மேலும் ஆயுதப்போராட்டம் ஒன்றுக்கு சந்தர்ப்பம் இல்லை.