• advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
Sign in to follow this  
தமிழ் சிறி

கென்யாவில், காளை போட்டி – ஏராளமானோர் பங்கேற்றனர்

Recommended Posts

kenya-buffalo-fight-720x450.jpg

கென்யாவில் கோலாகலமாக இடம்பெற்ற காளை போட்டி – ஏராளமானோர் பங்கேற்றனர்

கென்யாவின் மேற்கு பிராந்தியத்தில் உள்ள லுஹ்யா சமூகத்தைச் சேர்ந்த மக்களிடையே ‘காளைச் சமர் விளையாட்டு’ என்பது பாரம்பரியமாக இடம்பெற்று வருகின்றது.

இறுதிச்சடங்குகள் உள்ளிட்ட முக்கிய நிகழ்வுகளை குறிக்கும் வகையிலும் இங்கு காளை விளையாட்டு நடத்தப்படுவது வழக்கம். இது மிகவும் போட்டி மிக்க தொழிலாக இருப்பது மட்டுமின்றி, சில நேரங்களில் இலாபகரமானதாகவும் அமைகின்றது.

‘டன்கன் மூரே’ என்ற ஔிப்படக் கலைஞர் கென்யாவின் மேற்குப் பகுதியிலுள்ள ‘ககமேக’ எனும் கிராமத்திற்கு சென்று, அங்குள்ள மக்கள் காளை விளையாட்டு போட்டிகளை பிரதான மற்றும் சட்டப்பூர்வ விளையாட்டாக மாற்றுவதற்கு எவ்வாறான தொடர் போட்டிகளை முன்னெடுத்து வருகின்றனர் என்பதை பதிவு செய்துள்ளார்.

தமிழர்களின் பாரம்பரிய விளையாட்டைப் போலன்றி சாதாரண விவசாய நிலங்களிலேயே இங்கு காளைகள் சீறிப் பாய்கின்றன.

ஒரு சனிக்கிழமை நாளன்று காலை வேளையில், காளை மாட்டு போட்டியாளர் தனது பரிவாரங்களுடன், அருகிலுள்ள கிராமத்தை சேர்ந்த மற்றொருவரின் காளையுடன் நடைபெறவுள்ள போட்டிக்கு காளையை அழைத்துச் செல்வார்.

காளைகளை போட்டிக் களத்திற்கு அழைத்துச் செல்லும்போது, வழிநெடுகிலும் நின்றுக் கொண்டிருக்கும் ‘இசுக்குட்டி’ எனும் இசைக்கலைஞர்கள் பாரம்பரிய இசையை இசைத்து மக்களை கவர்ந்திழுகின்றனர்.

சண்டைக்கு முன்னதாக போட்டி ஏற்பாட்டு குழுவினர் காளைகளை பரிசோதனைக்கு உட்படுத்துகின்றனர். தங்களுக்கு சொந்தமான அல்லது விருப்பமான காளையை நிகழ்வை நேரில் பார்ப்பவர்கள் கூக்குரலிட்டு உற்சாகப்படுத்துகின்றனர்.

காளைச் சண்டையை பொறுத்தவரையில் அதைப் பார்க்க வருபவர்களே பல சமயங்களில் தாக்குதலுக்கு உள்ளாகும் சூழ்நிலையும் ஏற்படுகின்றது.

எவ்வாறாயினும் இந்த போட்டிகளுக்கு, கென்யாவை சேர்ந்த விலங்கு உரிமை ஆர்வலர்கள் உள்ளிட்டோர் எதிர்ப்பு தெரிவித்து வரும் நிலையில், இது தங்களது பொருளாதார செயல்முறையின் முக்கிய கூறு என்றும் காலங்காலமாக தொடர்ந்து வரும் பாரம்பரியம் என்றும் போட்டியின் அமைப்பாளர்கள் கருத்துத் தெரிவிக்கின்றனர்.

காளைகளுக்கு இடையேயான போட்டி ஒருபுறம் மிருக்க, அதன் உரிமையாளர்களுக்கு இடையேயும் சூதாட்டத்தை மையப்படுத்தி அவ்வப்போது மோதல்கள் ஏற்படுகின்றன.

குறிப்பாக உலகின் மற்ற சில பகுதிகளைப் போன்று கென்யாவில் தோல்வியடைந்த காளை விற்கப்படுவதோ, உணவுக்காக கொல்லப்படுவதோ இல்லை என தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

à®Âர௠à®Âனிà®Âà¯Âà®Âிழமà¯Âயனà¯Âற௠à®Âாலà¯Âநà¯Âரதà¯Âதிலà¯Â, à®Âர௠à®Âாள௠மாà®Âà¯Âà®Â௠வà¯Âரர௠பரிவாரà®Âà¯Âà®Âளà¯Âà®Âனà¯Â, à®Âà®°à¯Âà®Âிலà¯Âளà¯Âள à®Âிராமதà¯Âத௠à®Âà¯Âà®°à¯Âநà¯Âத மறà¯Âà®±à¯Âà®°à¯Âவரின௠à®Âாளà¯Âயà¯Âà®Âன௠நà®Âà¯Âபà¯Âறவà¯Âளà¯Âள பà¯Âà®Âà¯Âà®Âிà®Âà¯Âà®Â௠தனத௠à®Âாளà¯Âய௠à®Âà®´à¯Âதà¯Âதà¯Âà®Â௠à®Âà¯Âலà¯Âà®Âிறாரà¯Â.

à®Âவà¯Âவாறா஠à®Âà®°à¯Âவர௠தனத௠à®Âாளà¯Âய௠பà¯Âà®Âà¯Âà®Âிà®Â௠à®Âளதà¯Âதிறà¯Âà®Â௠à®Âà®´à¯Âதà¯Âதà¯Âà®Â௠à®Âà¯Âலà¯Âலà¯Âà®®à¯Âபà¯Âதà¯Â, வழிநà¯Âà®Âà¯Âà®Âில௠நினà¯Âà®±à¯Âà®Â௠à®Âà¯Âணà¯Âà®Âிரà¯Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âம௠'à®Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Âி' à®Âனà¯Âம௠à®Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Âலà¯Âà®Âà®°à¯Âà®Âள௠பாரமà¯Âபரிய à®Âà®Âà¯Âய௠à®Âà®Âà¯Âதà¯Âத௠மà®Âà¯Âà®Âள௠à®Âவரà¯Âநà¯Âதà¯Âà®´à¯Âà®Âினà¯Âறனரà¯Â.

à®Âணà¯Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Â௠மà¯Âனà¯Âனதா஠பà¯Âà®Âà¯Âà®Âி à®Âà®±à¯Âபாà®Âà¯Âà®Â௠à®Âà¯Âà®´à¯Âவினர௠à®Âாளà¯Âயà¯Âனà¯Âற௠பரிà®Âà¯Âதிà®Âà¯Âà®Âினà¯Âறனரà¯Â.

தனà¯Âன௠à®Âà®´à¯Âதà¯Âத௠வநà¯Âத à®Âà®°à¯Âவரà¯Âய௠விரà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Âிறத௠à®Âà¯Âபா à®Âà¯Âபா à®Âனà¯Âம௠à®Âநà¯Âத à®Âாளà¯Â.

à®Âà®°à®®à¯Âபிதà¯Âதத௠பà¯Âà®Âà¯Âà®Âி!

à®Âதà¯Âபà¯Âனà¯Âà®± பà¯Âà®Âà¯Âà®Âிà®Âளà¯Âà®Âà¯Âà®Âà¯Â, à®Âà¯Âனà¯Âயாவ௠à®Âà¯Âà®°à¯Âநà¯Âத விலà®Âà¯Âà®Â௠à®Âரிம௠à®Âà®°à¯Âவலரà¯Âà®Âள௠à®Âளà¯Âளிà®Âà¯Âà®Âà¯Âர௠à®Âதிரà¯Âபà¯Âப௠தà¯Âரிவிதà¯Âத௠வரà¯Âம௠நிலà¯Âயிலà¯Â, à®Âத௠தà®Âà¯Âà®Âளத௠பà¯Âà®°à¯Âளாதார à®Âà¯Âயலà¯Âà®®à¯Âà®±à¯Âயின௠மà¯Âà®Âà¯Âà®Âிய à®Âà¯Âற௠à®Âனà¯Âà®±à¯Âம௠à®Âாலà®Âà¯Âà®Âாலமா஠தà¯Âà®Âà®°à¯Âநà¯Âத௠வரà¯Âம௠பாரமà¯Âபரியம௠à®Âனà¯Âà®±à¯Âம௠à®Âநà¯Âத பà¯Âà®Âà¯Âà®Âியின௠à®Âà®®à¯Âபà¯Âபாளரà¯Âà®Âள௠à®Âà®°à¯Âதà¯Âதà¯Âத௠தà¯Âரிவிà®Âà¯Âà®Âினà¯Âறனரà¯Â.

à®Âாளà¯Âà®Âளà¯Âà®Âà¯Âà®Âிà®Âà¯Âயà¯Âயான பà¯Âà®Âà¯Âà®Âி à®Âà®°à¯Âபà¯Âறமிரà¯Âà®Âà¯Âà®Â, à®Âதன௠à®Âரிமà¯Âயாளரà¯Âà®Âளà¯Âà®Âà¯Âà®Â௠à®Âà®Âà¯Âயà¯Âயà¯Âம௠à®Âà¯Âதாà®Âà¯Âà®Âதà¯Âத௠மà¯Âயபà¯Âபà®Âà¯Âதà¯Âதி à®Âவà¯Âவபà¯Âபà¯Âத௠à®Âணà¯Âà®Â௠நà®Âà®Âà¯Âà®Âிறதà¯Â.

à®Âநà¯Âத பà¯Âà®Âà¯Âà®Âியில௠தà¯Âலà¯Âவியà®Âà¯Âநà¯Âத à®Âà¯Âபா à®Âà¯Âபா à®Âனà¯Âம௠à®Âாள௠மறà¯Âà®±à¯Âம௠à®Âதன௠à®Âரிமà¯Âயாளர௠à®Âà®Âியà¯Âர௠வà¯Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®Â௠திரà¯Âà®®à¯Âபà¯Âà®Âினà¯Âறனரà¯Â. à®Âலà®Âின௠மறà¯Âà®± à®Âில பà®Âà¯Âதிà®Âளà¯Âà®Âà¯Âà®Â௠பà¯Âனà¯Âற௠à®Âà¯Âனà¯Âயாவில௠தà¯Âலà¯Âவியà®Âà¯Âநà¯Âத à®Âாள௠விறà¯Âà®Âபà¯Âபà®Âà¯Âà®Âà¯Â, à®Âணவà¯Âà®Âà¯Âà®Âா஠à®Âà¯Âலà¯Âலபà¯Âபà®Âà¯Âவதிலà¯Âலà¯Â.

à®Âாளà¯Âà®Âள௠à®Âர௠விவà®Âாய நிலதà¯Âதிலிரà¯Âநà¯Âத௠மறà¯Âà®±à¯Âர௠à®Âà®Âதà¯Âதிறà¯Âà®Â௠நà®Âà®°à¯Âவத௠à®Âà®Âà¯Âதà¯Âத௠à®Âதன௠பாரà¯Âவà¯Âயாளரà¯Âà®Âளà¯Âம௠à®Âà®°à¯Âபà¯Âபரிபà¯Âபà¯Âà®Âன௠நà®Âà®°à¯Âà®Âினà¯Âறனரà¯Â.

à®Âà¯Âனà¯Âயாவில௠à®Âà¯Âலாà®Âலமா஠நà®Âà®Âà¯Âà®Âà¯Âம௠à®Âாள௠விளà¯Âயாà®Âà¯Âà®Â௠- à®Âராளமானà¯Âர௠பà®Âà¯Âà®Âà¯Âà®±à¯Âபà¯Â

http://athavannews.com/கென்யாவில்-கோலாகலமாக-இடம/

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Topics

  • Posts

    • இன்னும் பத்தாண்டில் சீனன் இலங்கை முழுவதும் குடியேறிவிடுவான்.  எதற்கும் அந்த மொழியை முன்னெச்சரிக்கையாய்  படித்து வைப்பது நன்மை பயக்கும். 
    • பயமுறுத்தியும், ஆசைவார்த்தை கூறியும் வாக்கு சேர்த்து தமிழ் மக்கள் எங்கள் கொள்கைகளை ஏற்று எங்களுக்கு வாக்களித்துள்ளார்கள். எங்கள் பிரச்னையை நாங்களே தீர்த்துக்கொள்கிறோம். தமிழர் வாயைப்பொத்திக்கொண்டு நாங்கள் தருவதை பெற்றுக்கொண்டு அமைதியாக இருக்க வேண்டும். பவுத்தம் முக்கிய மதம், சிங்களம் பிரதான மொழி, வாய்பிளந்த சிலதுகள் தமிழ்த்தலைமைகள். இதற்காக அவன் செய்யும் ஏற்பாடுகள் இவை. அறிவிலிகளோடு கதைப்பதால்: அதை சிங்கள மக்களிடத்தில்  பெரிது படுத்தி எதிர்க்கட்சி ஒன்று இல்லாமல் தாங்களே சர்வாதிகாரிகளாக அரசியல் செய்யவும் வாய்ப்புண்டு. ஆகவே இவர்களோடு கதைப்பதை விடுத்து, நம்மை நாம் நிர்வகிக்க வேண்டிய காரணம் என்ன என்பதற்கான ஆதாரங்களை திரட்டி, அதற்கான ஆதரவுகளை திரட்டுவதும், சிங்களம் தெரிந்தவர்கள் தங்கள் முகநூல் மூலம் சிங்கள இளம் தலை முறையினருக்கு விளங்கப்படுத்தவும், வெளிநாட்டிலுள்ளோர் தங்கள் அரசாங்ககங்களுக்கு விளங்கப்படுத்தியும் முயற்சிகளை மேற்கொள்ளலாம். நாங்கள் அழியப்போகிறோம் என கூப்பாடு போடுவதிலும் பார்க்க, அதற்குமுன் எம்மாலான முயற்சிகளை செய்து பார்த்தபின்பு அழிவதில் தப்பில்லை. 
    • தமிழ் என்ற காளையின் முதுகில் ஏறிக் குந்திய காகம் சைவம். இதைபோல இஸ்லாம், கிறீத்தவம் என பல காகங்கள் தமிழின் முதுகில் சவாரி செய்துள்ளன. செய்கிறன. ஆகவே சைவத்துக்கு ஒன்றும் இல்லை என்பதால் தமிழுக்கு ஒன்றும் இல்லை என்றாகாது. மேலும் இப்படி சில்லறைதனமான செயல்பாடுகளால் தன்னை உலகுக்கு எடுத்துக்காட்டும் நிலையிலும் தமிழ் இல்லை. ஆபிரிக்காவில் இருந்து வெளியேறிய முதல் ஹோமோசேப்பியன் தொகுதிகளில் ஒன்று, இந்தியாவின் தமிழகம் வழியே 4000 ஆண்டுகளுக்கு முன்  அவுஸ்ரேலியாவை அடைந்தது அதன் வழித்தோன்றல்களே அபொர்ஜினிகள் என்பதாக பலரால் ஏற்றுக் கொள்ளப்பட்ட ஒரு எடுகோள் உண்டு. அபொர்ஜினிகளில் இருக்கும் ஒரு வகை y குரோமச்சோம் பிறழ்வு - தென்னிந்திய திராவிட மக்களுடையதே: https://www.nationalgeographic.com.au/australia/four-thousand-years-ago-indians-landed-in-australia.aspx  தமிழின் தொன்மை, மனித நாகரீகத்தின் தொன்மையில் இருந்து சற்றுப் பின்னே, இந்திய தீபகற்பத்தில் மனித நடமாட்டம் ஏற்பட்ட முதல் நாளில் இருந்து ஆரம்பிக்கிறது.  எமது மொழியே இந்திய துணைக் கண்டத்தின் முதல் மொழி. ஆபிரிக்காவில் இருந்து வெளியேறிய மனித இனம், மத்திய கிழக்கில் தரித்த இடங்களில் பேசப்பட்ட, இப்போ வழக்கொழிந்த பல மொழிகள் (சுமேரிய மொழி, அரைமைக் மொழி) எம் மொழியின் சகோததரங்கள். தென்னிந்தியாவில் பேசப்படும் மொழிகளுக்கு எல்லாம் தாய் மொழி - நாம் இப்போ தமிழ் என இனம் காணும் மொழியின் மிக மூத்த வடிவம். இதுதான் எம் தொன்மம். நம் மொழி குறைந்த பட்சம் 5000 வருடச் செழுமை உடையது. மதங்களற்ற, ஆனால் இறையியல் உடைய ஒரு ஆரம்பம் எமக்கு இருந்தது. நான் உங்களிடம் முன்பே கேட்டதுதான் - எனக்கு பதில் தெரியும் - ஆனால் உங்கள் தேடுதலை அதிகரிக்க வேண்டி கேட்கிறேன் - தமிழ் இலக்கியம் காதலை, வீரத்தை இன்னும் எதை எதையோ எல்லாம் பாடியது, ஆனால் சிவன் என்ற பெயர் எப்போ முதன் முதலில் தமிழ் இலக்கியத்தில் கையாளப்பட்டது? தமிழின் தொன்மையை உலகம் ஒரு போதும் மறுத்ததில்லை. மண்ணை போட்டு மூடினாலும், மறைக்க முடியா உண்மை அது. பின்னாளில் நம்மில் பிரம்மணிய மத சிந்தனைகள் கலந்த காலத்திலும், நம்மிடைய பெளத்தம் தலைதூக்கிய காலத்திலும்; நாம் இந்திய தீபகற்பகத்துள் பேரரசுகளை எழுப்பியதும், தென்கிழக்காசியா எங்கினும் கப்பல்படை கொண்டு கடல் ஆளுமை செய்ததும். கடாரத்தை கைப்பற்றியதும். இன்றைய மலேசியா, இந்தோனேசிய தீவுகளில் தமிழர் நகரங்கள் அல்லது, அந்தந்த அரசுகள் அங்கீகரித்த தமிழர் வர்த்தக குடியமைப்புகள் ( trading chambers) இருந்ததும் உண்மை. இதை மறுப்போரும் இல்லை. ஆனால் இந்திய துணைக் கண்டம், இலங்கைக்கு அப்பால், ஒரு தமிழ் அரசு, அல்லது தமிழ் அரச வம்சம் நீடித்த ஆட்சி அமைத்த வரலாறு இல்லை. தமிழர்களுக்கு அது தேவைப்பட்டதே இல்லை. பிரிதானியர்கள் இடம் பிடித்தார்கள். ஆனால் அமெரிக்கர்கள்? ஈராக்கில், ஆப்கானில் படை நடத்தினார்கள் ஆனால் இடம் பிடிக்கவில்லை.  தமிழ் அரசுகள், குறிப்பாக சோழர் அமெரிக்கா இன்று கைபிடிக்கும் உத்தியையே அன்றே கடைபிடிதார்கள். அன்றைய தென்கிழக்காசிய கடலில் சோழர் வைத்ததே சட்டம். சோழர் வியாபாரிகள் தடையின்றி வியாபாரம் செய்தனர். ஆகவே நாடு பிடிக்க வேண்டிய அவசியம் இருக்கவில்லை. தவறி ஏதாவது ஒரு சிற்றரசு சோழ ஆளுமையை எதிர்த்தால், படை கொண்டு போய் துவம்சம் செய்தனர்.    அங்கோர்வாட் கட்டப்பட்டது 12ம் நூற்றாண்டில்- அதாவது 1ம் குலோதுங்க சோழனதும், 3ம் குலோதுங்க சோழனதும் ஆட்சி தமிழகத்தில் நடை பெற்ற காலத்தில். இன்னொரு வகையில் சொன்னால் -சேக்கிழார் பெரிய புராணத்தை எழுதிய காலம்.  இவ்வளவு செழுமையுடன் தமிழும், தமிழரும், தமிழ் இலக்கியமும் செழித்து வளர்ந்த அந்த காலப்பகுதியில், 2000 மைல்லுக்குள், இன்னொரு மிகப் பெரும் தமிழரசு இருந்தது என்பதும், அதை பற்றி, அதனூடான உறவுகள் பற்றி, மன்னர்களின் மெய்க்கீர்தி பற்றி, சோழனுக்கு திறை கொடுத்ததார்களா என்பது பற்றி ஒரு சிறு குறிப்பு கூடவா எமது 12ம் நூற்றாண்டு அரும்பொருட்களில், இலக்கியங்களில் கிடைக்காது?  
    • இப்ப பட்டம் கொடுக்கிறத  நிப்பாட்டிப் போட்டாங்களோ.   (எமது சமூகத்திலுள்ள வறுமையின் உச்சம் ? )