• advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
Sign in to follow this  
கிருபன்

ஈழப்போரின் இறுதிநாட்கள்

Recommended Posts

ஈழப்போரின் இறுதிநாட்கள்

இளங்கோ - டிசே

 

Monday, September 30, 2019

 
90களில் இயக்கத்தில் இணைந்துஅடுத்த சில ஆண்டுகளில் போராட்டத்தின் நிமித்தம் ஒரு கையையும்கண்ணையும் இழந்து கிட்டத்தட்ட 18 வருடங்கள் போராளியாக இருந்த ஒருவர் ஈழப்போராட்டத்தின் இறுதிக்கட்டத்தில் நேரடியாகச் சாட்சியாக இருந்து எழுதிய ஒரு வரலாற்றுப் பதிவு இது.  ஈழத்தில் இறுதி யுத்தம் நமது கற்பனைகளுக்கு அப்பாற்பட்டு நிகழ்ந்து பெரும் கொடூரத்துடன் நடந்து முடிந்திருக்கின்றதுபோர் நிகழ்ந்துகொண்டிருந்தபோது பெரும் அழிவுகளைச் சந்தித்தவர்கள்போர் முடிந்தபின்னும் இன்னும் பெரும் உளவியல் நெருக்கடிகளை இராணுவம்/தடுப்புமுகாம் வாழ்க்கை என அனுபவிக்க வேண்டியிருந்தது.

போராளியாக இருந்த வெற்றிச்செல்விக்கு புலிகளின் தலைவர்இறந்துவிட்டார் என்ற களச்செய்தியைக் கேட்டபின் அவரைப்போன்ற ஆயிரக்கணக்கான போராளிகளைப் போல அடுத்து என்னமுடிவு செய்வது என்பது பெரும் சிக்கலாகின்றதுஇறுதியில்அவரின் உயிர் போவது இரண்டு இடங்களில் தடுத்துநிறுத்தப்படுகின்றதுமக்களோடு சேர்ந்து சரணடையாமல்சயனைட் குடிப்பதை ஒரு இயக்கத் தம்பி தடுத்து நிறுத்துகின்றார்'இனி எல்லாம் முடிந்தபின் இறப்பது என்பது வீணானதுதயவுசெய்து சயனைட் அடித்துவிடாதீர்கள்இப்படித்தான்காயங்களோடு பங்கருக்குள் நின்றவர்களுக்கு முதல்நாளிரவுசொன்னேன்அடுத்தநாள் காலையில் போய்ப்பார்த்தால்எல்லோரும் சயனைட் அடித்துக் கிடக்கின்றார்கள்நீங்களும்அதைச் செய்துவிடாதீர்கள்என இவர்கள் பதுங்குகுழிக்குள்கிடக்கதன்னைத் தரையோடு தரையாக சாய்த்துக்கொண்டு விழும்எறிகணைக்களுக்கிடையில் அந்தத் தம்பி மீண்டும் மீண்டும்வலியுறுத்துகின்றான் . வாழ்வா சாவா என்று முடிவுசெய்யும்நாணயச்சுழற்சியில் வாழ்வு வெல்கின்றது
இன்னொருமுறை இராணுவத்தை முதன்முதலாகச் சந்திக்கையில்சயனைட்டை மீண்டும் வாயில் வைக்கமுயல்கையில்வெற்றிச்செல்வியோடு இருக்கும் அவரின் பால்யகாலத்தோழியும்அந்தத்தோழியின் தாயாரும் தடுத்து சயனைட் குப்பியைப் பிடுங்கிநிலத்தில் புதைக்கின்றனர்இப்படியான ஏதாவது ஒருசந்தர்ப்பத்தில் வெற்றிச்செல்வியை நாம் இழந்திருந்தால் ஒருமாபெரும் சாட்சியத்தை இழந்திருப்போம் என்பதைவிடஒருஅருமையான போராளியை இழந்திருப்போம்மேலும் தன் கதைகள்எதையும் எமக்குச் சொல்லாமலே அவர் நம் நினைவுகளில்என்றென்றைக்குமாய் இல்லாமற்போயுமிருப்பார்.
 
vetti.jpg
ன்று ஈழப்போர் முடிந்துகிட்டத்தட்ட 10 ஆண்டுகள்முடிந்தபின்போர் பற்றிய நிறையச்சாட்சியங்கள்புனைவுகள் எனவரத்தொடங்கிவிட்டனஆனால்அநேகமானவை தாம் சார்ந்தநம்பிக்கைகளுக்குள் மட்டும்சுருண்டுவிடுவதால் அங்கேபலவேளைகளில் உண்மைகள்காணாமல் எங்கையோதொலைந்துவிடுகின்றனவெற்றிச்செல்வி எவ்வாறுபோராளிகளின் ஓர்மத்தைபெரும்போருக்குள்விபரிக்கின்றாரோ அவ்வாறேகட்டாயமாகப் போரில்சேர்க்கப்பட்டவர்களின் உண்மைநிலைமைகளையும்அந்தப்பொழுதுகளில் மக்களின் மனோநிலைஎப்படி இருந்ததென்பதையும் வெளிப்படையாகப் பேசுகின்றார்அதேவேளை இயக்கம் மீது ஆற்றாமையோடும்கோபத்தோடும்இருந்த  பெரும்பகுதி மக்கள் போராளிகளை ஒருபோதும்கைவிடத்தயாராகவில்லை என்றும் குறிப்பிடுகின்றார்கட்டாயமாகச் சேர்க்கப்பட்டபோது வாரித்தூற்றிய மக்களேபிறகுபோராளியாகிப் பசியோடு அவர்கள் திரிந்தபோது அவர்களை பசிதீர்த்து அரவணைத்தார்கள் என்பதையும் பதிவுசெய்கின்றார்.
இந்த இறுதியுத்தம் நாம் நினைத்தே பார்க்கமுடியாக் கொடூரம்நிறைந்ததாக இருந்திருக்கின்றதுஎந்தப்பக்கத்திலும் எவ்விதநியாய/அநியாயங்களுக்கு இடம் இருக்கவில்லைஎப்படி இருந்தமக்கள் இப்படியாயிற்றனரே என எல்லா மனிதவிழுமியங்களும்கரைந்துபோய்விட்டிருந்த நாட்கள் அவைபோரின்போது நிகழும்அழிவுகளைப் போல போரின்பின் வந்த வெறுமையும் விரக்தியும்அவ்வளவு எளிதில் போகமுடியாதவைஅது தன் வாழும் காலம்முழுதும் தன்னோடு வரப்போகின்றது என்றே வெற்றிச்செல்வியும்குறிப்பிடுகின்றார்.
பத்தாண்டுகளானபின்னும்போரில் வெற்றிபெற்றபோதும் இன்றும்சிங்களப்பேரினவாதம் எதையும் விட்டுக்கொடுக்கவோபகிர்ந்துகொள்ளவோ தயாராக இல்லைபோராளிகளும்ஆயுதங்களும் இல்லாமலும்தமிழ் அரசியல் தலைமைகள்என்போரும் மீளாத்துயிலில் இருக்கும்போதும் ஏனின்றும் தமிழர்நிலங்களில் பாரியளவிலான இராணுவமுகாங்களும்கண்காணிப்புக்களும்புத்தர் சிலையுடனான குடியேற்றங்களும்நிகழ்ந்துகொண்டிருக்கின்றன என்பதைப் பற்றியோசிக்கவேண்டியிருக்கின்றதுஇயல்பான வாழ்க்கையும்,  தன்மொழிஇனம் சார்ந்து தன்னிருப்பு அச்சுறுத்தப்படாத போதும்ஒரு சமூகம் ஒருபோதும் போராடப்போவதில்லை என்பதுபேரினவாத அரசுக்குத் தெரியாமல் இருக்கப்போவதில்லைசிறுபான்மை இனங்களைத் தொடர்ந்து தொந்தரவுபடுத்துவதன்மூலமே தமது அரசியல் இருப்பை வலுவாக்கலாம் என்ற பேரினவாதசிந்தனையையை ஒழிக்காதவரை எந்தக்கட்சியோ அல்லதுஎவரோ அரசுபீடமேறினாலும் நாட்டில் அவ்வளவு எளிதில் சுபீட்சம்வந்துவிடப்போவதில்லை.
 
ழப்போரின் இறுதி நாட்கள் என்ற இந்நூல் 80களைப் போலஅரசியல் சூழ்நிலை மீண்டும் வந்தாலும்/இருந்தாலும் நம்மைஉணர்ச்சி அரசியலுக்குள் போகவிடாது நமக்கு நிகழ்ந்தபேரழிவைத் திரும்பிப் பார்க்கச் சொல்கின்றதுநாம்இறுதியுத்தத்தில் செய்த நம் பக்கத்து தவறுகளிலிருந்து வரலாற்றைஇன்னும் பின்னோக்கி (இந்நூலில் அது இல்லாதபோதும்சென்றுநமது எல்லோருடைய தவறுகளையும் மீள்வாசிப்புச் செய்யச்சொல்கின்றதுகொந்தளிப்பான அரசியல் சூழ்நிலையிலும்அந்நியநாடுகளின் தலையீட்டுக்கு இரையாகி ஆயுதங்களைமீண்டும் அவசரப்பட்டுத் தூக்கவேண்டாமென நம்அந்தரங்கத்தோடு உரையாடச் செய்கின்றது.
ஓர் உண்மையான போராளி தான் போராட வந்ததன் நோக்கத்தைஎந்தக் காலகட்டத்திலும் மறந்துவிடுவதில்லைஅந்த ஓர்மம்அந்தப் போராட்டம் தோற்றபின்னால்கூட எங்கோ ஓரிடத்தில்ஒளிர்ந்துகொண்டேதானிருக்கும்அதே சமயம் தங்கள் தவறுகளைஒப்புக்கொள்ளவும் எதிரிகளென நினைத்துப் போராடியவர்களிடம்  அவ்வப்போது வெளிப்படும்  மனிதாபிமானத்தையும்மனந்திறந்துபாராட்டவே செய்யும் (வெற்றிச்செல்வியை பேரூந்தில்ஏற்றி தடுப்புமுகாமிற்கு ஏற்றிச்செல்லும் இளவயதுஇராணுவத்தினனின் மனிதாபிமானம் எவ்வித மறைத்தலுமின்றிஇந்நூலில் சொல்லப்பட்டிருக்கின்றது). 
ஈழப்போரில் இறுதியில் நடந்தவற்றை வாசிக்க -முக்கியமாய்எதையும் அறியவிரும்பாது தமக்கான 'உண்மை'களுடன்போராட்டத்தை விளங்கிக்கொள்ள முயல்வோர்இந்நூலைத்தேடிக் கட்டாயம் வாசிக்கவேண்டும்இதை மட்டுமில்லை அப்புஎழுதிய 'வன்னி யுத்தம்மற்றும் வெற்றிச்செல்வி இந்நூலின்தொடர்ச்சியாக தடுப்பு முகாம் வாழ்வைப் பற்றி எழுதிய 'ஆறிப்போனவலிகளின் காயம்போன்றவற்றையும் வாசிக்கவேண்டும்ஆகக்குறைந்தது இவற்றை வாசித்தாலாவதுஉணர்ச்சிவசப்படாமல்போலிப்பெருமிதம் இல்லாமல் எங்கேஅமைதியாக அரசியல் சார்ந்து இருக்கவேண்டுமென்பதையாவதுநாம் கற்றுக்கொள்ளலாம்.
----------------------------------------------------

(நன்றி: 'அம்ருதா' ‍ ஆவணி, 2019)

 

http://djthamilan.blogspot.com/2019/09/blog-post_30.html?m=1

  • Thanks 1

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

Sign in to follow this  

  • Topics

  • Posts

    • நூறு கதை நூறு படம்: 45 ஆறிலிருந்து அறுபது வரை July 8, 2019 - ஆத்மார்த்தி · இலக்கியம் / சினிமா / தொடர்கள் ஒரு குழந்தையாகவும் முதியவராகவும் ஒருங்கே திகழ்வதற்கான வாய்ப்பை ஒருவருக்கு சினிமா வழங்குகிறது. நிஜ வாழ்வில் அது நிகழாவொன்று. அப்பாஸ் கிராஸ்தொமி காவியத் தன்மை மிகும் கலைப்படைப்புகள் அவை உண்டாகிவரும் காலத்தில் பெறக்கூடிய வெற்றி தோல்வியைத் தாண்டிய வேறொன்றாக காலத்தின் மடியில் உறைபவை. அப்படியான தன்மை சினிமாவுக்கும் உண்டு. பல படங்கள் அவை வெளியான காலத்தில் அலட்சியப்படுத்தப்பட்டும் நிராகரிக்கப்பட்டும் சரிவர ஏற்றுக்கொள்ளாமலும் கடந்து சென்று பிற்பாடு கலையின் ஒளிர்தலை நிரந்தரமாக்கிக் கொண்ட காவிய மலர்களெனவே உயிர்த்திருக்கின்றன. அதைவிடவும் அபூர்வமான வெகு சில படங்களுக்கு மட்டுமே வெளியாகும் காலத்திலும் கொண்டாடப்பட்டு காலங்கடந்தும் போற்றப்படுவது நிகழும். அப்படியான ஒரு படம் ஆறிலிருந்து அறுபது வரை. ரஜினி கர்நாடக மாநிலத்திலிருந்து மதராஸூக்கு வந்து நடிகரானவர். அன்றைய காலத்தில் தென் மொழிப் படங்கள் மட்டுமின்றி பெருவாரி இந்திப் படங்களுமே சென்னை சார்ந்து படப்பிடிப்புகளும் பிற்சேர்க்கை வேலைகளும் நடந்து வந்தது சரித்திரம். அப்படி இருக்கையில் எல்லா மொழிப் புதுமுகங்களுக்கும் சென்னை ஒற்றை ஸ்தலமாக தேடலுக்கும் காத்திருத்தலுக்குமாய் இருந்ததில் வியப்பில்லை. ரஜினிகாந்த் தமிழில் நடிகரானார். முதல் சில படங்களில் சாதாரணமான வேடங்களில் நடித்தவர் தன்னைப் பிறரினின்றும் அன்னியம் செய்து தனித்து நோக்கச் செய்வதற்காகக் கையில் எடுத்த விஷயம்தான் ஸ்டைல் என்பது, முன் காலத்தின் சூப்பர் ஸ்டாரான எம்ஜி.ஆர் அரசியலில் கடுமையான போராட்டத்தில் இருந்து கொண்டிருந்த நேரம் ரஜனியின் உதயம் நிகழ்ந்தது. எம்.ஜி.ஆரின் சகாவான சிவாஜி போட்டியில்லாத ராஜாவாக வலம்வரத் தொடங்கி இருந்தார். அடுத்த காலத்தின் ஒளிர்தலை நோக்கிய பயணத்தில் கமல்ஹாஸன், விஜய்குமார், ஜெய்கணேஷ், சிவச்சந்திரன், சுமன், ஸ்ரீகாந்த், ஜெய்சங்கர், ஏவிஎம்ராஜன், முத்துராமன் எனக் கலந்து கட்டிய பழைய புதியவர்களுக்கிடையிலான போட்டியும் அடுத்தது யார் என்கிற வினவாத வினாவுமாய்க் குழம்பிய காலம் 1975 முதல் 1980 வரையிலான 5 ஆண்டுகள். இந்தக் காலத்தில் தன்னை ஒரு நாயகனாக நின்று நிதானமாக நிலை நிறுத்திக்கொண்ட கமல்ஹாசனையும் விஞ்சி முதலிடத்தை அடைந்த ஆச்சர்யம்தான் ரஜ்னிகாந்த்.   ரஜினியிடம் இருப்பதை மாற்றித் தன்னை வேரூன்றிக் கொள்ளும் பிடிவாதம் இருந்தது. எத்தனை பேர் கொண்ட கூட்டத்திலும் தான் தனித்துத் தெரியவேண்டியதன் அவசியத்தை எப்போதும் மறந்துவிடவில்லை. ஒரு பக்கம் கிடைத்த வாய்ப்புகளை எல்லாம் பயன்படுத்திக் கொண்டாற்போலத் தோற்றமளித்தாலும்கூட அவற்றால் தன்னுடைய ஏற்றத்திற்கு என்ன பயன் என்பதைப் பார்த்தவண்ணமே ரஜினி நடை போட்டார். ஒருவழியாக பைரவி, பில்லா, ப்ரியா போன்ற படங்கள் இனி ரஜினி என்று ஆக்கிற்று. மக்கள் தங்கள் தேர்வுகளில் எந்தவித ஆதிக்கத்தையோ பரிந்துரையையோ ஏற்பதேயில்லை என்பதை இன்னொரு முறை நிரூபித்தவண்ணம் உதயமானார் தமிழின் அடுத்த சூப்பர்ஸ்டார் ரஜினிகாந்த். அனேகமாக ரஜினியின் ஐம்பதாவது படமாக வந்திருக்க வேண்டிய அவரது 51ஆவது படம் ஆறிலிருந்து அறுபது வரை. ரஜினிகாந்த் எனும் மக்கள் ப்ரிய நடிகர் தனக்கென்று நடித்து மிளிர்ந்த வெகு சில படங்களில் முள்ளும்மலரும் ஜானி ஆறிலிருந்து அறுபது வரை போன்ற படங்கள் எப்போதும் இடம்பெறும். தணியாத நடிப்பு தாகம் கொண்ட கலைஞன் ஒருவனால் மட்டுமே வென்றெடுக்கக்கூடிய காத்திரமான சந்தானம் எனும் பாத்திரத்தில் மிளிரவே செய்தார் ரஜனி. ‘கண்மணியே காதல் என்பது கற்பனையோ’ பாடல் இப்படத்தின் முகவரியானது. சிறுவயதில் தாய் தந்தையரை இழக்கும் சந்தானம் எனும் சின்னஞ்சிறுவன் தன்னை அடுத்த தம்பி தங்கையரை வளர்த்தெடுக்க தன்னையே மெழுகாக்கிக் கொள்வதும் மாறும் காட்சிகளில் அவனால் வளர்க்கப்பட்டு முன்னேற்றம் கண்ட உடன்பிறந்தோர் மின்மினிக் காலம் முடிந்ததென எண்ணி உறவைத் துச்சமென்றெண்ணித் துண்டாடிப் பிரிவதும் சந்தானம் வாழ்க்கையின் எல்லா கடினங்களையும் ஒன்றன்பின் ஒன்றென அடைவதும் அவனது ப்ரியமான மனைவியை தீவிபத்தில் இழப்பதும் குழந்தைகளை வளர்த்து ஆளாக்குவதும் அந்தக் குழந்தைகள் வெளிநாடுகளுக்குச் சென்றுவிடுவதும் சந்தானம் பெரிய எழுத்தாளனாகப் புகழடைவதும் சுயநலமிக்க அவனது சகோதரர்கள் அவனை மீண்டும் அண்டுவதும் தனக்கென்று இருந்த ஒற்றை உறவான தன் மனைவியை எண்ணியபடி அறுபது வயதில் மரித்துப் போகும் சந்தானத்தின் முழு வாழ்க்கையின் குறுக்கு வெட்டுத் தோற்றம்தான் ஆறிலிருந்து அறுபது வரை. நம் கண்களுக்கு முன்பாக சந்தானம் எனும் மனிதனைத் தெரியச் செய்ததுதான் ரஜினி எனும் புகழ்பிம்பத்தின் வியக்கத்தக்க நடிப்பாற்றலின் பலன் எனலாம். “உதவி செய்தவன் உயர்ந்த நிலையில் இருந்தால்தான் உதவி பெற்றவன் அதை உயர்வாகப் பேசுகிறான்”  என்றொரு வசனம் வரும் இந்தப் படத்தின் இறுதியில் வணிக நிர்ப்பந்தங்கள் எது குறித்த சிந்தனையும் இன்றி முழுவதுமாகக் கதையின் செல்திசையிலேயே படத்தை எடுத்திருந்தார் எஸ்.பி.முத்துராமன். பிற்காலத்தில் ரஜினியை முழு சூப்பர்ஸ்டாராக வடிவமைத்து வார்த்தெடுத்ததில் பெரும் பங்கு வகிக்கும் அதே எஸ்.பி.எம் இயக்கத்தில்தான் நம்பமுடியாத அபூர்வமான ஆறிலிருந்து அறுபது வரை எனும் காவியமும் உருவானது. ஆறிலிருந்து அறுபது வரை மலைக்குறிஞ்சி   https://uyirmmai.com/இலக்கியம்/நூறு-கதை-நூறு-படம்-45-ஆறிலிர/
    • அப்போ அந்த இந்து மாணவரகள் ??சைவவீதிகள் ??ஏன்டா சாமி என்னை படைத்தாய் அவரகளை என்ன செய்யலாம் ?? சொன்னால் திசை திருப்பும் ஆன்மாக்கள் எனக்கும் ......
    • இதில் மதம் புகுத்தப்பட்டு வருகின்றது. ஆனால், இது ஒரு பத்திரிக்கை சுதந்திரம் பற்றிய பிரச்சனை.  அண்ணனும் தம்பியும் பேசித்தீர்க்க வேண்டிய சின்ன சிக்கலுக்குள் பக்கத்துவீட்டு மாமா புகுந்துவிட்டால் .... 
    • சொன்னாலும் குற்றமடா சொல்லாவிட்டால் பாவமடா 😪 பொறுங்கள் எல்லாவீதிகளும் வத்திக்கானை நோக்கியே
    • இதற்கான தீர்வு குடும்பங்களிலிருந்துதான் வரவேண்டும்.  எங்கள் பிள்ளைகளை பொறுப்புள்ள பிள்ளைகளாக வளர்த்தாலே பெரும்பாலான பிரச்சனைகள் தீர்ந்துவிடும்.