Jump to content

Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
21 hours ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

எதுக்குச் சொல்லிறீங்கள் என்று புரியலையே 🤔

நான் நெகடிவாய் சொல்லவில்லை...குறை நினைக்காதீங்கோ 

Link to comment
Share on other sites

  • Replies 136
  • Created
  • Last Reply
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
6 hours ago, ரதி said:

நான் நெகடிவாய் சொல்லவில்லை...குறை நினைக்காதீங்கோ 

எந்த reaction உம் காட்டாமல் இருப்போம். 🙊

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
On 2/22/2020 at 3:10 AM, Sabesh said:

எந்த reaction உம் காட்டாமல் இருப்போம். 🙊

☹️😥

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

அன்று மாலை அவர்களின் மியூசியத்தைப்  பார்க்கச் சென்றால் வண்ண விளக்குகளின்  ஒளிபட்டு அதன் முன்பக்கம் ஒளிர்ந்துகொண்டிருந்தது. அவர்களின் காலை நிகழ்வினைப் பார்ப்பதற்கு அனுமதிக்குப் பத்து டொலேர்ஸை வாங்கிக்கொண்டு அனுமதித்தனர். கிட்டததட்ட ஐம்பது பேர்தான் இருக்கும். எம்மைத் தவிர மற்றையவர் ஐரோப்பிய இனத்தவர். அரங்கத்தில் நடைபெறுவதை வீடியோவோ புகைப்படமோ எடுக்கவேண்டாம் என அன்பாகக் கேட்டுக்கொள்கிறோம் என்ற அறிவித்தல் வர சுற்றுமுற்றும் பார்வையைத் திருப்பிப் பார்க்கிறேன் பார்வையாளர்களைத்தவிர வேறு அவர்கள் ஆட்கள் யாரையும் அங்கே காணவில்லை. ஏதாவது CCTV இருக்கிறதா என்று பார்த்தால் அதுவும் இல்லை. பிறகென்ன துணிவாக போனில் பிளாசை நிறு த்திவிட்டு காத்திருக்க நிகழ்வுகள் ஆரம்பமாயின.

கதை சொல்லியாக இடையிடையே ஓர் ஆண் தான் இருந்தார். மேடையின் விளக்குகள் மிக்கது துல்லியமாக அமைக்கப்பட்டிருந்தன. மேடையின் பக்கவாட்டில் எமது அரங்கேற்ற நிகழ்வில் இசைக்க கலைஞர்கள் இருப்பதுபோன்று இங்கும் பாடுவதற்கும் வாத்தியங்களை இசைப்பதற்கும் கலைஞர்கள் வந்து அமர்ந்தனர். முதலில் ஒரு அப்சரா நடனம் ஆரம்பமாகியது. ஒரு பெண் சேலையும் சட்டையும் அணிந்து மிதமிஞ்சிய ஒப்பனை இன்றி ஒரு வாங்கு போன்ற ஒன்றில் ஏறி நின்று நடனத்தை ஆரம்பித்தார். எமது நடனங்களின்சாயை இருந்தாலும் எமது வேகம் விரைவு அங்கில்லாது உடலையும் காலகைகளையும் அசைத்தது நன்றாகவே இருந்தது. எமது நடனங்களை ஒத்திருப்பதுபோன்று தோன்றினாலும் கைவிரல்களின் அசைவு எம் நடன அசைவிலிருந்து வேறுபட்டு கடினமானதாக இருந்தன. ஆனால் தலையில் ஒரு கிரீடம் போன்ற ஒன்றை அணிந்திருந்தமை மிக அழகைக் கொடுத்தது.

அப்பெண் ஆடி முடிந்ததும் ஆண்களும் பெண்களும் ஒரு குழுவினர் வந்தனர். சுளகுகளையும் கூடைகளை கொண்டுவந்து அவற்றுடன் அழகாக ஆடினார். அதன்பின் ஆண்கள் மட்டும் உள்ள குழுவொன்று வந்தது. பாம்பு நடனம் ஒன்றை அவர்கள் நிகழ்த்த்திக் காட்டினார். முதலில் வந்தவர் பாம்பின் தலை போன்ற ஒன்றை வைத்திருக்க கடைசியில் நின்றவர் வால்  போன்ற ஒன்றை வைத்திருந்தார்.ஒரு ஆண் மயில் இறகுகள் போன்று ஒன்றுடன் வந்து மயில் நடனம் ஆடினார்.அது மிகவும் வேகமானதாகவும் விரைவான அசைவுகளைக் கொண்டதாகவுமிருந்தது.

அசுரன் ஒருவன் பெண்ணைக் கவர்வதாய் ஒரு நிகழ்வு - ராமாயணத்தின் பாதிப்பு. ஆனால் பெயர்களை அவர்கள் கூறவில்லை. அடுத்த நிகழ்வு தடிகள் இரண்டை இரு ஆண்கள் பிடித்து அசைக்க பெண்கள் பாடியபடி தடியினுள்ளேயும் வழியேயும் கால்களை மாற்றிமாற்றி வைத்து நடனமாடினார். ஆனால் இந்த வகை நடனம் தாய்லாந்த்து , வியற்னாம், மற்றும் சில அண்டை நாடுகளிலும் ஆடப்படுவதை முன்னர் கண்டிருக்கிறேன்.

கூட்டிக் கழித்துப் பார்த்தால் தமிழ் கலாச்சாரத்தின் பாதிப்பு கம்போடியாவில் இன்றும் இருப்பதற்கான சான்றாக அந்த நடனங்களும் விளங்குகின்றன.  முக்கியமாக ஆடை வடிவமைப்பு, எளிமையான ஒப்பனைகள், கவர்ச்சியான ஆடைகள் வடிவமைப்பு, மெருக்கேற்றப்பட்ட நடன அமைப்புகள் என இரண்டுமணிநேரம் எப்படிப் போனது என்று தெரியவே இல்லை.

 

அன்று மாலை அவர்களின் மியூசியத்தைப்  பார்க்கச் சென்றால் வண்ண விளக்குகளின்  ஒளிபட்டு அதன் முன்பக்கம் ஒளிர்ந்துகொண்டிருந்தது. அவர்களின் காலை நிகழ்வினைப் பார்ப்பதற்கு அனுமதிக்குப் பத்து டொலேர்ஸை வாங்கிக்கொண்டு அனுமதித்தனர். கிட்டததட்ட ஐம்பது பேர்தான் இருக்கும். எம்மைத் தவிர மற்றையவர் ஐரோப்பிய இனத்தவர். அரங்கத்தில் நடைபெறுவதை வீடியோவோ புகைப்படமோ எடுக்கவேண்டாம் என அன்பாகக் கேட்டுக்கொள்கிறோம் என்ற அறிவித்தல் வர சுற்றுமுற்றும் பார்வையைத் திருப்பிப் பார்க்கிறேன் பார்வையாளர்களைத்தவிர வேறு அவர்கள் ஆட்கள் யாரையும் அங்கே காணவில்லை. ஏதாவது CCTV இருக்கிறதா என்று பார்த்தால் அதுவும் இல்லை. பிறகென்ன துணிவாக போனில் பிளாசை நிறு த்திவிட்டு காத்திருக்க நிகழ்வுகள் ஆரம்பமாயின.

கதை சொல்லியாக இடையிடையே ஓர் ஆண் தான் இருந்தார். மேடையின் விளக்குகள் மிக்கது துல்லியமாக அமைக்கப்பட்டிருந்தன. மேடையின் பக்கவாட்டில் எமது அரங்கேற்ற நிகழ்வில் இசைக்க கலைஞர்கள் இருப்பதுபோன்று இங்கும் பாடுவதற்கும் வாத்தியங்களை இசைப்பதற்கும் கலைஞர்கள் வந்து அமர்ந்தனர். முதலில் ஒரு அப்சரா நடனம் ஆரம்பமாகியது. ஒரு பெண் சேலையும் சட்டையும் அணிந்து மிதமிஞ்சிய ஒப்பனை இன்றி ஒரு வாங்கு போன்ற ஒன்றில் ஏறி நின்று நடனத்தை ஆரம்பித்தார். எமது நடனங்களின்சாயை இருந்தாலும் எமது வேகம் விரைவு அங்கில்லாது உடலையும் காலகைகளையும் அசைத்தது நன்றாகவே இருந்தது. எமது நடனங்களை ஒத்திருப்பதுபோன்று தோன்றினாலும் கைவிரல்களின் அசைவு எம் நடன அசைவிலிருந்து வேறுபட்டு கடினமானதாக இருந்தன. ஆனால் தலையில் ஒரு கிரீடம் போன்ற ஒன்றை அணிந்திருந்தமை மிக அழகைக் கொடுத்தது.

அப்பெண் ஆடி முடிந்ததும் ஆண்களும் பெண்களும் ஒரு குழுவினர் வந்தனர். சுளகுகளையும் கூடைகளை கொண்டுவந்து அவற்றுடன் அழகாக ஆடினார். அதன்பின் ஆண்கள் மட்டும் உள்ள குழுவொன்று வந்தது. பாம்பு நடனம் ஒன்றை அவர்கள் நிகழ்த்த்திக் காட்டினார். முதலில் வந்தவர் பாம்பின் தலை போன்ற ஒன்றை வைத்திருக்க கடைசியில் நின்றவர் வால்  போன்ற ஒன்றை வைத்திருந்தார்.ஒரு ஆண் மயில் இறகுகள் போன்று ஒன்றுடன் வந்து மயில் நடனம் ஆடினார்.அது மிகவும் வேகமானதாகவும் விரைவான அசைவுகளைக் கொண்டதாகவுமிருந்தது.

அசுரன் ஒருவன் பெண்ணைக் கவர்வதாய் ஒரு நிகழ்வு - ராமாயணத்தின் பாதிப்பு. ஆனால் பெயர்களை அவர்கள் கூறவில்லை. அடுத்த நிகழ்வு தடிகள் இரண்டை இரு ஆண்கள் பிடித்து அசைக்க பெண்கள் பாடியபடி தடியினுள்ளேயும் வழியேயும் கால்களை மாற்றிமாற்றி வைத்து நடனமாடினார். ஆனால் இந்த வகை நடனம் தாய்லாந்த்து , வியற்னாம், மற்றும் சில அண்டை நாடுகளிலும் ஆடப்படுவதை முன்னர் கண்டிருக்கிறேன்.

கூட்டிக் கழித்துப் பார்த்தால் தமிழ் கலாச்சாரத்தின் பாதிப்பு கம்போடியாவில் இன்றும் இருப்பதற்கான சான்றாக அந்த நடனங்களும் விளங்குகின்றன.  முக்கியமாக ஆடை வடிவமைப்பு, எளிமையான ஒப்பனைகள், கவர்ச்சியான ஆடைகள் வடிவமைப்பு, மெருக்கேற்றப்பட்ட நடன அமைப்புகள் என இரண்டுமணிநேரம் எப்படிப் போனது என்று தெரியவே இல்லை.

 

87171353_10213806539831282_7373062381565

85058654_10213806538071238_2572319491975

85237805_10213806539111264_3783875095538

87150241_10213806539511274_2333996992285

87156426_10213806544471398_4207521143378

87156634_10213806542031337_2680129875548

87158698_10213806544711404_5388333680273

86268077_10213806546071438_1187793916041

87074748_10213806545751430_3502159978616

87181045_10213806548951510_6568899960924

87149368_10213806549191516_8170999650837

85225610_10213806552631602_3368837695462

87094352_10213806553111614_8183218953053

85048851_10213806554831657_5325867671625

 

 

https://www.facebook.com/nivetha.uthayan/videos/10213806564831907/

 

https://www.facebook.com/nivetha.uthayan/videos/pcb.10213806596632702/10213806549911534/?type=3&theater

https://www.facebook.com/nivetha.uthayan/videos/pcb.10213806596632702/10213806574272143/?type=3&theater

சில வீடியோக்கள் லீக் மட்டும் வருகின்றன. அவற்றில் போனீர்கள் என்றால் நடனத்தைப் பார்க்கலாம்.

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

73472649_10212956968152521_6250632318671

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
2 hours ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

அன்று மாலை அவர்களின் மியூசியத்தைப்  பார்க்கச் சென்றால் வண்ண விளக்குகளின்  ஒளிபட்டு அதன் முன்பக்கம் ஒளிர்ந்துகொண்டிருந்தது. அவர்களின் காலை நிகழ்வினைப் பார்ப்பதற்கு அனுமதிக்குப் பத்து டொலேர்ஸை வாங்கிக்கொண்டு அனுமதித்தனர். கிட்டததட்ட ஐம்பது பேர்தான் இருக்கும். எம்மைத் தவிர மற்றையவர் ஐரோப்பிய இனத்தவர். அரங்கத்தில் நடைபெறுவதை வீடியோவோ புகைப்படமோ எடுக்கவேண்டாம் என அன்பாகக் கேட்டுக்கொள்கிறோம் என்ற அறிவித்தல் வர சுற்றுமுற்றும் பார்வையைத் திருப்பிப் பார்க்கிறேன் பார்வையாளர்களைத்தவிர வேறு அவர்கள் ஆட்கள் யாரையும் அங்கே காணவில்லை. ஏதாவது CCTV இருக்கிறதா என்று பார்த்தால் அதுவும் இல்லை. பிறகென்ன துணிவாக போனில் பிளாசை நிறு த்திவிட்டு காத்திருக்க நிகழ்வுகள் ஆரம்பமாயின.

கதை சொல்லியாக இடையிடையே ஓர் ஆண் தான் இருந்தார். மேடையின் விளக்குகள் மிக்கது துல்லியமாக அமைக்கப்பட்டிருந்தன. மேடையின் பக்கவாட்டில் எமது அரங்கேற்ற நிகழ்வில் இசைக்க கலைஞர்கள் இருப்பதுபோன்று இங்கும் பாடுவதற்கும் வாத்தியங்களை இசைப்பதற்கும் கலைஞர்கள் வந்து அமர்ந்தனர். முதலில் ஒரு அப்சரா நடனம் ஆரம்பமாகியது. ஒரு பெண் சேலையும் சட்டையும் அணிந்து மிதமிஞ்சிய ஒப்பனை இன்றி ஒரு வாங்கு போன்ற ஒன்றில் ஏறி நின்று நடனத்தை ஆரம்பித்தார். எமது நடனங்களின்சாயை இருந்தாலும் எமது வேகம் விரைவு அங்கில்லாது உடலையும் காலகைகளையும் அசைத்தது நன்றாகவே இருந்தது. எமது நடனங்களை ஒத்திருப்பதுபோன்று தோன்றினாலும் கைவிரல்களின் அசைவு எம் நடன அசைவிலிருந்து வேறுபட்டு கடினமானதாக இருந்தன. ஆனால் தலையில் ஒரு கிரீடம் போன்ற ஒன்றை அணிந்திருந்தமை மிக அழகைக் கொடுத்தது.

அப்பெண் ஆடி முடிந்ததும் ஆண்களும் பெண்களும் ஒரு குழுவினர் வந்தனர். சுளகுகளையும் கூடைகளை கொண்டுவந்து அவற்றுடன் அழகாக ஆடினார். அதன்பின் ஆண்கள் மட்டும் உள்ள குழுவொன்று வந்தது. பாம்பு நடனம் ஒன்றை அவர்கள் நிகழ்த்த்திக் காட்டினார். முதலில் வந்தவர் பாம்பின் தலை போன்ற ஒன்றை வைத்திருக்க கடைசியில் நின்றவர் வால்  போன்ற ஒன்றை வைத்திருந்தார்.ஒரு ஆண் மயில் இறகுகள் போன்று ஒன்றுடன் வந்து மயில் நடனம் ஆடினார்.அது மிகவும் வேகமானதாகவும் விரைவான அசைவுகளைக் கொண்டதாகவுமிருந்தது.

அசுரன் ஒருவன் பெண்ணைக் கவர்வதாய் ஒரு நிகழ்வு - ராமாயணத்தின் பாதிப்பு. ஆனால் பெயர்களை அவர்கள் கூறவில்லை. அடுத்த நிகழ்வு தடிகள் இரண்டை இரு ஆண்கள் பிடித்து அசைக்க பெண்கள் பாடியபடி தடியினுள்ளேயும் வழியேயும் கால்களை மாற்றிமாற்றி வைத்து நடனமாடினார். ஆனால் இந்த வகை நடனம் தாய்லாந்த்து , வியற்னாம், மற்றும் சில அண்டை நாடுகளிலும் ஆடப்படுவதை முன்னர் கண்டிருக்கிறேன்.

கூட்டிக் கழித்துப் பார்த்தால் தமிழ் கலாச்சாரத்தின் பாதிப்பு கம்போடியாவில் இன்றும் இருப்பதற்கான சான்றாக அந்த நடனங்களும் விளங்குகின்றன.  முக்கியமாக ஆடை வடிவமைப்பு, எளிமையான ஒப்பனைகள், கவர்ச்சியான ஆடைகள் வடிவமைப்பு, மெருக்கேற்றப்பட்ட நடன அமைப்புகள் என இரண்டுமணிநேரம் எப்படிப் போனது என்று தெரியவே இல்லை.

 

அன்று மாலை அவர்களின் மியூசியத்தைப்  பார்க்கச் சென்றால் வண்ண விளக்குகளின்  ஒளிபட்டு அதன் முன்பக்கம் ஒளிர்ந்துகொண்டிருந்தது. அவர்களின் காலை நிகழ்வினைப் பார்ப்பதற்கு அனுமதிக்குப் பத்து டொலேர்ஸை வாங்கிக்கொண்டு அனுமதித்தனர். கிட்டததட்ட ஐம்பது பேர்தான் இருக்கும். எம்மைத் தவிர மற்றையவர் ஐரோப்பிய இனத்தவர். அரங்கத்தில் நடைபெறுவதை வீடியோவோ புகைப்படமோ எடுக்கவேண்டாம் என அன்பாகக் கேட்டுக்கொள்கிறோம் என்ற அறிவித்தல் வர சுற்றுமுற்றும் பார்வையைத் திருப்பிப் பார்க்கிறேன் பார்வையாளர்களைத்தவிர வேறு அவர்கள் ஆட்கள் யாரையும் அங்கே காணவில்லை. ஏதாவது CCTV இருக்கிறதா என்று பார்த்தால் அதுவும் இல்லை. பிறகென்ன துணிவாக போனில் பிளாசை நிறு த்திவிட்டு காத்திருக்க நிகழ்வுகள் ஆரம்பமாயின.

கதை சொல்லியாக இடையிடையே ஓர் ஆண் தான் இருந்தார். மேடையின் விளக்குகள் மிக்கது துல்லியமாக அமைக்கப்பட்டிருந்தன. மேடையின் பக்கவாட்டில் எமது அரங்கேற்ற நிகழ்வில் இசைக்க கலைஞர்கள் இருப்பதுபோன்று இங்கும் பாடுவதற்கும் வாத்தியங்களை இசைப்பதற்கும் கலைஞர்கள் வந்து அமர்ந்தனர். முதலில் ஒரு அப்சரா நடனம் ஆரம்பமாகியது. ஒரு பெண் சேலையும் சட்டையும் அணிந்து மிதமிஞ்சிய ஒப்பனை இன்றி ஒரு வாங்கு போன்ற ஒன்றில் ஏறி நின்று நடனத்தை ஆரம்பித்தார். எமது நடனங்களின்சாயை இருந்தாலும் எமது வேகம் விரைவு அங்கில்லாது உடலையும் காலகைகளையும் அசைத்தது நன்றாகவே இருந்தது. எமது நடனங்களை ஒத்திருப்பதுபோன்று தோன்றினாலும் கைவிரல்களின் அசைவு எம் நடன அசைவிலிருந்து வேறுபட்டு கடினமானதாக இருந்தன. ஆனால் தலையில் ஒரு கிரீடம் போன்ற ஒன்றை அணிந்திருந்தமை மிக அழகைக் கொடுத்தது.

அப்பெண் ஆடி முடிந்ததும் ஆண்களும் பெண்களும் ஒரு குழுவினர் வந்தனர். சுளகுகளையும் கூடைகளை கொண்டுவந்து அவற்றுடன் அழகாக ஆடினார். அதன்பின் ஆண்கள் மட்டும் உள்ள குழுவொன்று வந்தது. பாம்பு நடனம் ஒன்றை அவர்கள் நிகழ்த்த்திக் காட்டினார். முதலில் வந்தவர் பாம்பின் தலை போன்ற ஒன்றை வைத்திருக்க கடைசியில் நின்றவர் வால்  போன்ற ஒன்றை வைத்திருந்தார்.ஒரு ஆண் மயில் இறகுகள் போன்று ஒன்றுடன் வந்து மயில் நடனம் ஆடினார்.அது மிகவும் வேகமானதாகவும் விரைவான அசைவுகளைக் கொண்டதாகவுமிருந்தது.

அசுரன் ஒருவன் பெண்ணைக் கவர்வதாய் ஒரு நிகழ்வு - ராமாயணத்தின் பாதிப்பு. ஆனால் பெயர்களை அவர்கள் கூறவில்லை. அடுத்த நிகழ்வு தடிகள் இரண்டை இரு ஆண்கள் பிடித்து அசைக்க பெண்கள் பாடியபடி தடியினுள்ளேயும் வழியேயும் கால்களை மாற்றிமாற்றி வைத்து நடனமாடினார். ஆனால் இந்த வகை நடனம் தாய்லாந்த்து , வியற்னாம், மற்றும் சில அண்டை நாடுகளிலும் ஆடப்படுவதை முன்னர் கண்டிருக்கிறேன்.

கூட்டிக் கழித்துப் பார்த்தால் தமிழ் கலாச்சாரத்தின் பாதிப்பு கம்போடியாவில் இன்றும் இருப்பதற்கான சான்றாக அந்த நடனங்களும் விளங்குகின்றன.  முக்கியமாக ஆடை வடிவமைப்பு, எளிமையான ஒப்பனைகள், கவர்ச்சியான ஆடைகள் வடிவமைப்பு, மெருக்கேற்றப்பட்ட நடன அமைப்புகள் என இரண்டுமணிநேரம் எப்படிப் போனது என்று தெரியவே இல்லை.

 

87171353_10213806539831282_7373062381565

85058654_10213806538071238_2572319491975

85237805_10213806539111264_3783875095538

87150241_10213806539511274_2333996992285

87156426_10213806544471398_4207521143378

87156634_10213806542031337_2680129875548

87158698_10213806544711404_5388333680273

86268077_10213806546071438_1187793916041

87074748_10213806545751430_3502159978616

87181045_10213806548951510_6568899960924

87149368_10213806549191516_8170999650837

85225610_10213806552631602_3368837695462

87094352_10213806553111614_8183218953053

85048851_10213806554831657_5325867671625

 

 

https://www.facebook.com/nivetha.uthayan/videos/10213806564831907/

 

https://www.facebook.com/nivetha.uthayan/videos/pcb.10213806596632702/10213806549911534/?type=3&theater

https://www.facebook.com/nivetha.uthayan/videos/pcb.10213806596632702/10213806574272143/?type=3&theater

சில வீடியோக்கள் லீக் மட்டும் வருகின்றன. அவற்றில் போனீர்கள் என்றால் நடனத்தைப் பார்க்கலாம்.

இந்த நடனங்களின் உட்கதையை உற்றுப்பார்த்தால் சகலதும் வட இந்திய புராணங்களின் திரிபு என்பது புலனாகும்.

நீங்கள் இணத்த வீடியோவில் நடப்பது காளிங்க நடனம், ஒரு புறம் தேவர்/அசுரர். நடுவே திருமால்.

இதை பார்த்து தமிழர் கலையின் பாதிப்பு என ஏன் எழுதினீர்கள் என புரியவே இல்லை.

காலை அகட்டி அகட்டி, அரை மண்டி கட்டி ஆடுவது எமது கலை அல்ல. குயில்/ஒயில்/கரகாட்டங்களையோ அல்லது கூத்துக்களையோ ஒட்டி இந்த ஆட்டங்கள் இல்லை.

மாறாக கதக், கதகளி, கண்டிய நடனச்சாயலே அதிகம்.

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
2 hours ago, goshan_che said:

இந்த நடனங்களின் உட்கதையை உற்றுப்பார்த்தால் சகலதும் வட இந்திய புராணங்களின் திரிபு என்பது புலனாகும்.

நீங்கள் இணத்த வீடியோவில் நடப்பது காளிங்க நடனம், ஒரு புறம் தேவர்/அசுரர். நடுவே திருமால்.

இதை பார்த்து தமிழர் கலையின் பாதிப்பு என ஏன் எழுதினீர்கள் என புரியவே இல்லை.

காலை அகட்டி அகட்டி, அரை மண்டி கட்டி ஆடுவது எமது கலை அல்ல. குயில்/ஒயில்/கரகாட்டங்களையோ அல்லது கூத்துக்களையோ ஒட்டி இந்த ஆட்டங்கள் இல்லை.

மாறாக கதக், கதகளி, கண்டிய நடனச்சாயலே அதிகம்.

நிட்சயமாய் வட இந்தியக் கலப்பு மட்டுமல்ல வேறு சாயல்களும் இருந்தாலும் ஆடை வடிவமைப்பு வட இந்தியர்களது என்று கூற முடியாது. பெண்களின் நடனம் மற்றும் மயில் நடனங்களின் வீடியோ இல்லை. அவர்கள் ஆட்டங்களில்  பரதத்தின் சாயல் இருப்பதாய் நான் கூறவில்லை. ஆனால் கூத்து வடிவங்கள் நிட்சயமாய் காணப்படுகின்றன.

தைமாதத்தில் கரோவில் நடைபெற்ற மரபுத் திங்கள் நிகழ்வில் மட்டக்களப்புப் பல்கலைக்கழகப் பேராசியராக இருந்த பாலசுகுமார் அவர்கள்  ஒரு அரை மணிநேர நடன நிகழ்வை நடன மாணவர்களை வைத்து நடத்திக்காட்டினார். அதில் மாணவிகள் ஆடிய அசைவுகள் எனக்கு கம்போடியா நடனத்தை நினைவுபடுத்தின. முக்கியமாக அவர்கள் தலையில் அணிந்திருந்த கிரீடம் போன்ற அமைப்பு அங்கிருந்த அனைவரையும் கவர்ந்திருந்தது. பார்வைக்கும் அந்நிகழ்வு நன்றாகவே இருந்தாலும் பாரிய குறை ஒன்றும் இருந்தது. ஒரு அறுபது வயது மதிக்கத்தக்க நடன ஆசிரியையும் அந்த இளைய மாணவிகளுடன் சேர்ந்து நடன நிகழ்வைத் செய்தமை தான் அது.
அன்று மாலையே நான் பேராசிரியர் பாலசுகுமார் அவர்களிடம் உரையாடியபோது அந்தக் கீரிடம் எமது இல்லையே. அதை தாய்லந்து, கம்போடிய நடனங்களில் பார்த்துள்ளேன் என்றேன்.  கூத்து இப்போதெல்லாம் அழிந்துவருவதால் காலத்துக்கேற்ப அதை மாற்றியமைத்து தான் புதுமை ஒன்றைச் செய்ததாககே கூறினார். புதுமை செய்வது மிக நல்லதுதான் அதற்காக எம்மிடம் இல்லாததுபோல் ஏன் அவர்களினதை நாம் எமதாக்க வேண்டும் என்றேன். தான் கவனத்தில் எடுக்கிறேன் என்கிறார்.

நான் ஏன் இதைக் கூறுகிறேன் என்றால் எல்லோருக்கும் எல்லோரும் புரியாது. நான் கூத்து நடைகளை என் பள்ளி மாணவர்களுக்குப் பயிற்றுவதால் எனக்கு அதில் ஆர்வம் உள்ளதனால் அதிகமாகக் கவனித்தேன். மற்றவர்கள் அது ஆடும்போது எப்படி அழகாக இருந்தது என்றுமட்டும் பார்த்து ரசித்துவிட்டு அத்துடன் மறந்தும் விடுவார்கள். கம்போடியா நடனங்களில் சேலை சட்டை வரவேண்டிய காரணம் என்ன ??  நீங்கள் அந்த நடனங்களை நேரில் பார்த்தீர்கள் என்றால் அது நன்கு புரியும்.

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
1 hour ago, மெசொபொத்தேமியா சுமேரியர் said:

நிட்சயமாய் வட இந்தியக் கலப்பு மட்டுமல்ல வேறு சாயல்களும் இருந்தாலும் ஆடை வடிவமைப்பு வட இந்தியர்களது என்று கூற முடியாது. பெண்களின் நடனம் மற்றும் மயில் நடனங்களின் வீடியோ இல்லை. அவர்கள் ஆட்டங்களில்  பரதத்தின் சாயல் இருப்பதாய் நான் கூறவில்லை. ஆனால் கூத்து வடிவங்கள் நிட்சயமாய் காணப்படுகின்றன.

தைமாதத்தில் கரோவில் நடைபெற்ற மரபுத் திங்கள் நிகழ்வில் மட்டக்களப்புப் பல்கலைக்கழகப் பேராசியராக இருந்த பாலசுகுமார் அவர்கள்  ஒரு அரை மணிநேர நடன நிகழ்வை நடன மாணவர்களை வைத்து நடத்திக்காட்டினார். அதில் மாணவிகள் ஆடிய அசைவுகள் எனக்கு கம்போடியா நடனத்தை நினைவுபடுத்தின. முக்கியமாக அவர்கள் தலையில் அணிந்திருந்த கிரீடம் போன்ற அமைப்பு அங்கிருந்த அனைவரையும் கவர்ந்திருந்தது. பார்வைக்கும் அந்நிகழ்வு நன்றாகவே இருந்தாலும் பாரிய குறை ஒன்றும் இருந்தது. ஒரு அறுபது வயது மதிக்கத்தக்க நடன ஆசிரியையும் அந்த இளைய மாணவிகளுடன் சேர்ந்து நடன நிகழ்வைத் செய்தமை தான் அது.
அன்று மாலையே நான் பேராசிரியர் பாலசுகுமார் அவர்களிடம் உரையாடியபோது அந்தக் கீரிடம் எமது இல்லையே. அதை தாய்லந்து, கம்போடிய நடனங்களில் பார்த்துள்ளேன் என்றேன்.  கூத்து இப்போதெல்லாம் அழிந்துவருவதால் காலத்துக்கேற்ப அதை மாற்றியமைத்து தான் புதுமை ஒன்றைச் செய்ததாககே கூறினார். புதுமை செய்வது மிக நல்லதுதான் அதற்காக எம்மிடம் இல்லாததுபோல் ஏன் அவர்களினதை நாம் எமதாக்க வேண்டும் என்றேன். தான் கவனத்தில் எடுக்கிறேன் என்கிறார்.

நான் ஏன் இதைக் கூறுகிறேன் என்றால் எல்லோருக்கும் எல்லோரும் புரியாது. நான் கூத்து நடைகளை என் பள்ளி மாணவர்களுக்குப் பயிற்றுவதால் எனக்கு அதில் ஆர்வம் உள்ளதனால் அதிகமாகக் கவனித்தேன். மற்றவர்கள் அது ஆடும்போது எப்படி அழகாக இருந்தது என்றுமட்டும் பார்த்து ரசித்துவிட்டு அத்துடன் மறந்தும் விடுவார்கள். கம்போடியா நடனங்களில் சேலை சட்டை வரவேண்டிய காரணம் என்ன ??  நீங்கள் அந்த நடனங்களை நேரில் பார்த்தீர்கள் என்றால் அது நன்கு புரியும்.

உங்களுக்கு கூத்து பற்றிய அறிவு இருப்பதால் சில சமயம் உங்களுக்கு ஒற்றுமைகள் தெரிந்திருக்க கூடும். 

கம்போடிய நடனங்களை பார்க்கவில்லை ஆனால் - பாலி, தாய், கண்டிய, ஆட்டங்களை பார்த்ததில் இருந்தும் தமிழர் ஆட்டங்கள் கூத்துக்களோடு ஒப்பிட்டு பார்த்த போது வெளிப்படையாக அதிக ஒற்றுமை எனக்குத் தெரியவில்லை. 

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
On ‎2‎/‎22‎/‎2020 at 3:10 AM, Sabesh said:

எந்த reaction உம் காட்டாமல் இருப்போம். 🙊

 

ஏன்யா 😉ஏன் இந்த கொலைவெறி 😑
 

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
3 hours ago, goshan_che said:

உங்களுக்கு கூத்து பற்றிய அறிவு இருப்பதால் சில சமயம் உங்களுக்கு ஒற்றுமைகள் தெரிந்திருக்க கூடும். 

கம்போடிய நடனங்களை பார்க்கவில்லை ஆனால் - பாலி, தாய், கண்டிய, ஆட்டங்களை பார்த்ததில் இருந்தும் தமிழர் ஆட்டங்கள் கூத்துக்களோடு ஒப்பிட்டு பார்த்த போது வெளிப்படையாக அதிக ஒற்றுமை எனக்குத் தெரியவில்லை. 

நன்றி கோசான் வரவுக்கும் கருத்துக்கும்.


நன்றி ரதி வரவுக்கும் பச்சைக்கும்.

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

பச்சை குத்திய சபேசுக்கும் கோசானுக்கும் மிக்க நன்றி.

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

இது தொடரை நான் இத்துடன் முடித்துக் கொள்கிறேன். இத்தனை நாட்களாக இத்தொடருக்கு வந்து வாசிதது பச்சைகள் தந்த யாழ்கள உறுப்பினர்கள் அனைவருக்கும் மிக்க நன்றி கூறிக்கொள்வதோடு இங்குவந்து எழுதாவிட்டாலும் என் பதிவை வந்து வாசித்துச் சென்ற யாழ்கள வாசகர்கள் அனைவருக்கும் என் மனத்தார்ந்த நன்றியைத் தெரிவித்துக் கொள்வதில் மகிழ்ச்சியடைகிறேன். தொடர்ந்தும் நான் யாழில் பயணிப்பதற்கான முக்கிய காரணம் நீங்கள் எல்லோரும்தான். உங்கள் ஆதரவு என்னை மீண்டும் மீண்டும் எழுதத் தூண்டும் ஒரு உந்து சக்தியாகஇருக்கும் என்பதில் ஐயமில்லை.

Link to comment
Share on other sites

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.




  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • 1. அரசியலில் வாதிகள் மீது நம்பிக்கையீனம்.  2. முதலாமது - அந்த அரசியல் மீதே நம்பிக்கயீனமாக மாறி வருகிறது. 3. நியாபக மறதி. திட்டமிட்ட மறக்கடிப்பு. 4. இப்பவே நானும், குடும்பமும் ஓக்கே தானே….ஏன் அல்லப்படுவான் என்ற மனநிலை. 5. யாழில் 1995 க்கு பின் பிறந்த ஒருவருக்கு இப்போ 29 வயது. அவருக்கு புலிகள், போராட்டத்துடன் எந்த நேரடி அனுபவமுமில்லை. 6. அறிவூட்டாமை - 2009 க்கு பின் வெளிநாட்டில் பிறந்த பிள்ளைகளை விட நாட்டில் இருக்கும் பிள்ளைகளுக்கு 1948-2009 என்ன நடந்தது என்றே யாரும் சொல்லவில்லை. நடந்தது அநியாயம் என்பதே உறைக்காவிடின் - உணர்ச்சி எப்படி வரும். இருக்கும் சனத்தொகையில் கணிசமானோர் இவ்வகையினரே.  
    • பாகம்3 துரையப்பா சுடப்பட்டது.   பாகம் 4 தமிழ் புதிய புலிகள்  
    • நீங்க வேறை... அவர் இந்த  கம்பியை  சொன்னவர். 
    • வருகைக்கும் கருத்துக்கும் நன்றி. நிச்சயமாக இல்லை. இங்கே ஒரு பிரித்தானிய இடை மத்திய வர்க்க வாழ்கையை (middle middle class) இலங்கை உயர் மத்திய தர வர்க்கத்துடனோ (upper middle class) ஒப்பிட்டுள்ளேன். நாம் இலங்கை போய் அனுபவிப்பது அங்கே உள்ள upper class இன் வாழ்க்கை அல்ல. 5 நட்சத்திர விடுதிகள் போன்ற வீடுகள். கடற்கரையோர வீக் எண்ட் ஹொலிடே வீடுகள். Q8, X7, GLS வாகனங்கள்….Sri Lankan upper class இன் ரேஜ்ஞே வேறு. 
    • 2 நிமிடம் மட்டுமென்பதால் பார்த்தேன். மேலே சிவகுமார் கேட்பதற்கும் செந்தமிழன் சீமான் தன் மகனை ஆங்கிலம் மூலம் கல்வி கற்பிக்கும் பாசாங்குச் செயலுக்கும் என்ன சம்பந்தம்? "தமிழ் நாட்டில் தமிழ் கட்டாயம் படிக்க வேண்டும் என்ற சட்டம் இல்லாதிருப்பது திமுக வின் தவறு, எனவே தான் சீமான் மகனை ஆங்கில மூலம் படிப்பிக்கிறார்" என்கிறீர்களா😂? "சட்டம் போட்டால் செய்வேன், போடா விட்டால் செய்யாமல் பேச மட்டும் செய்வேன்!" என்பது தானே சீமான் அவர்களின்  பாசாங்கு (hypocrisy) என்கிறோம்?  உண்மையில், சீமானும், அவர் விசிறிகளும் தமிழ் மொழிக்குச் செய்வதை விட அதிகமாக தற்போதைய திமுக அரசு செய்து வருகிறது. நானும் சில முயற்சிகளில் பங்களித்திருக்கிறேன். சொற்குவை என்ற கலைச்சொல்லாக்கத் திட்டம் பற்றி எத்தனை பேர் அறிந்திருக்கிறீர்கள்? "பேச்சுக்கு முன்னால் ஸ் போட்டு ஸ்பீச் வந்தது" என்று சீமான் அவிழ்த்து விடும் அரைவேக்காட்டு கருத்துகளுக்கு விசிலடிக்கும் சீமான் தம்பிகள் பலருக்கு, சொற்குவை, தமிழ் சொல்லாக்கப் பயிலரங்கு, தமிழ் மொழி இயக்ககம், இவை பற்றி ஏதாவது தெரியுமா என்று கேட்டுப் பாருங்கள். ஒன்றும் தெரிந்திருக்காது. ஏனெனில், எதை எப்படி பேசுகிறார் என்று கேட்டு கைதட்டும் கூட்டமாக சீமான் விசிறிகள் இருக்கிறார்கள். செயல், விளைவு ஆகியவை பற்றி ஒரு அக்கறையும் கிடையாது!
  • Our picks

    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 19 replies
    • எனக்குப் பிடித்த ஒரு சித்தர் பாடல் (எந்தச் சித்தர் என்று மறந்து விட்டேன். கட்டாயம் தேவை என்றால் சொல்லுங்கள் எனது ஓலைச் சுவடிகளை புரட்டிப்பார்த்து பின்னர் அறியத் தருகிறேன்)

      நட்ட கல்லைத் தெய்வம் என்று நாலுபுட்பம் சாத்தியே
      சுற்றி வந்து முணுமுணென்று கூறுமந்த்ரம் ஏனடா
      நட்ட கல்லும் பேசுமோ நாதன் உள்ளிருக்கையில்
      சுட்ட சட்டி தட்டுவம் கறிச்சுவை அறியுமோ?


      பொருள்:
      சூளையில் வைத்துச் சுட்டுச் செய்த மண் பாத்திரத்தில் வைக்கும் கறியின் சுவை எப்படியானது என்று அந்தப் பாத்திரத்துக்கு விளங்குமா? அது போல, எம்முள்ளே எருக்கும் இறைவனை நீ அறியாமல் ஒரு கல்லினுள் கடவுள் இருப்பதாக நம்பி வெறும் கல்லை அராதித்து வழிபடுகிறாய்.
      • 4 replies
    • களத்தில் தற்போது சமயம் சம்ம்பந்தமாக பெரியா கருத்து பரிமாற்றம் நடக்கிறது, அங்கே கருத்தாடு பெரியவர்களே, அறிஞோர்களே உங்களால் இறைவன் இருக்கார் என்று ஆதாரத்துடன் நிரூபிக்க முடியுமா...........? முடிந்தால் நிரூபியூங்கள், நிரூபித்து விட்டு உங்கள் கருத்து மோதலை தொடருங்கள்
      • 37 replies
    • சமூகத்துக்கு பயனுடைய கல்விநிலை எது?

      பேராசிரியர் சோ. சந்திரசேகரன்

      இன்று நாட்டில் உள்ள கல்விமுறையையும் அதற்கு அப்பால் உள்ள கல்வி ஏற்பாடுகளையும் நோக்குமிடத்து, பல்வேறு கல்வி நிலைகளை இனங்காண முடியும். அவையாவன: ஆரம்பக்கல்வி, இடைநிலைக் கல்வி, பல்கலைக்கழகக் கல்வி உள்ளடங்கிய உயர் கல்வி, பாடசாலையில் வழங்கப்படும் (1-11 ஆம் வகுப்பு வரை) பொதுக்கல்வி, தொழில்நுட்பக்கல்வி, வளர்ந்தோர் கல்வி என்பன, இவை தவிர கருத்தாக்க ரீதியாக முறைசாராக் கல்வி, வாழ்க்கை நீடித்த கல்வி, தொடர்கல்வி எனப் பலவற்றை இனங்காண முடியும். இவற்றில் ஆரம்பக்கல்வி, இடைநிலைக்கல்வி, உயர்கல்வி என்னும் கல்வி நிலைகளே முறைசார்ந்த (Formal) கல்வியின் பிரதான நிலைகள் அல்லது கூறுகளாகும்.
      • 5 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.