Jump to content

தவறான தகவலை அடையாளம் காண்பதற்கான உதவிக்குறிப்புகள்


Recommended Posts

 

 

who-covid-19-misinformation-disinformation.gif?sfvrsn=8799b6f7_15

மூலத்தை மதிப்பிடுங்கள்

 உங்களுடன் தகவல்களைப் பகிர்ந்தவர் யார், அவர்கள் எங்கிருந்து அதைப் பெற்றார்கள் என்பதனை உறுதிப்படுத்திக்கொள்ளுங்கள் . உங்கள்  நண்பர்கள் அல்லது குடும்பத்தினராக இருந்தாலும், அவர்களின் மூலத்தை நீங்கள் சரிபாக்க வேண்டும்.

 போலி சமூக ஊடக கணக்குகளைச் சரிபார்க்க,  குறிப்பிடட கணக்கின் சுயவிவரங்கள்(Profiles) எவ்வளவு காலம் செயலில் இருந்தன, அவற்றைப் பின்தொடர்பவர்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அவர்களின் சமீபத்திய இடுகைகளைப் பாருங்கள். வலைத்தளங்களைப் பொறுத்தவரை, பின்னணி தகவல்கள் மற்றும் முறையான தொடர்பு விவரங்களைத் தேட “எங்களைப் பற்றி மற்றும் “எங்களைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள் பக்கங்களைச் சரிபார்க்கவும்.

 படங்கள் அல்லது காணெளிகளின்  நம்பகத்தன்மையை சரிபார்க்க ஒரு பழக்கமாக்குங்கள். படங்களுக்கு, கூகிள் மற்றும் டின்இ(Tineye) வழங்கிய தலைகீழ் பட தேடல்(Reverse Image Search) கருவிகளைப் பயன்படுத்தலாம். வீடியோக்களுக்கு,  தலைகீழ் பட தேடல் கருவிகளில் நுழையக்கூடிய சிறு உருவங்களை பிரித்தெடுக்கும் சர்வதேச மன்னிப்பு சபையின்  யூடியூப் டேட்வியூவரைப்(Youtube Datviewer) பயன்படுத்தலாம்.

 ஒரு ஆதாரம் நம்பமுடியாத அல்லது துல்லியமற்றதாக இருப்பதற்கு  தேர்ச்சி அற்ற  காட்சி வடிவமைப்பு(Visual Design), மோசமான எழுத்து மற்றும் இலக்கண பிழைகள்  அல்லது ஆச்சரியக்குறிகள், நிறுத்தல் குறிகளின்  அதிகப்படியான பயன்பாடுகள்  ஆகியவை அடங்கும்.

 

 

தலைப்புச் செய்திகளுக்கு அப்பால் செல்லுங்கள்

அதிக எண்ணிக்கையிலான கிளிக்குகளைப் பெற தலைப்புச் செய்திகள் வேண்டுமென்றே பரபரப்பானதாகவோ அல்லது ஆத்திரமூட்டும் விதமாகவோ இருக்கலாம். ஒரு கட்டுரையின் தலைப்பை விட  உட் சென்று  முழுமையாக படியுங்கள் . தகவலுக்காக சமூக ஊடகங்களை விட பரவலாகத் தேடுங்கள்.செய்தித்தாள்கள் மற்றும் பத்திரிகைகள் போன்ற அச்சு ஊடக மூலங்களையும், பாட்காஸ்ட்கள்(Podcasts) மற்றும் ஆன்லைன் செய்தி தளங்கள் போன்ற டிஜிட்டல் மூலங்களையும் பாருங்கள்.

 உங்கள் ஆதாரங்களை பல்வகைப்படுத்துவதன்(Diversifying) மூலம்  நம்பகமான அல்லது நம்பகதன்மையற்றவை பற்றி  சிறந்த படத்தைப் உங்களால் பெற்றுக்கொள்ளமுடியும்.

 

திகதியை சரிபார்க்கவும்.

நீங்கள் தகவல்களைக் காணும்போது, பிவரும்  கேள்விகளை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்:

இது சமீபத்திய கதையா?

இது புதுப்பித்த மற்றும் தற்போதைய நிகழ்வுகளுக்கு பொருத்தமானதா?

தலைப்பு, படங்கள்  அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் நிகழ்வுகளுக்கு வெளியே(Out of Context) பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளதா?

 

துணை ஆதாரங்களை ஆராயுங்கள்

அவர்களுடைய  கூற்றுக்ள்  நம்பகரமான உண்மைகளுடன் ஒத்துபோகின்றனவான என உறுதி செயுங்கள்  - எடுத்துக்காட்டாக, நிபுணர்களிடமிருந்து மேற்கோள்கள் அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் அல்லது ஆய்வுகளுக்கான இணைப்புகள். நிபுணர்ககள் நம்பகமானவர்கள் என்பதையும் இணைப்புகள் உண்மையில் கட்டுரையை ஆதரிக்கின்றன என்பதையும் சரிபார்க்கவும்

 

ஆசிரியரை அடையாளம் காணவும்.

ஆசிரியரின் பெயர்  உண்மையானதா அல்லது நம்பக தன்மை உடையதா என  வலைத்தளங்களின்(Online) தேடுங்கள்.

 

உங்கள் சார்பு தன்மையை  சரிபார்க்கவும்.

சந்தேகம் இருக்கும்போது, உறுதியான  தகவல்களை வெளியிடுவதில் கவனம் செலுத்திய சர்வதேச நிறுவனங்கள்,உண்மையை-சரிபார்ப்பு வலையமைப்புகள்  மற்றும் உலகளாவிய செய்தி நிறுவனங்கள் போன்ற நம்பகமான  அமைப்புகளை அணுகவும்.

 

எப்பொருள் யார்யார்வாய்க் கேட்பினும், அப்பொருள்மெய்ப்பொருள் காண்பது அறிவு. - குறள்: 423

-மூலம் உலக சுகாதார நிறுவனம், தமிழில் யாழுக்காக  சுமா.

Link to comment
Share on other sites

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
11 minutes ago, zuma said:

 

 

who-covid-19-misinformation-disinformation.gif?sfvrsn=8799b6f7_15

மூலத்தை மதிப்பிடுங்கள்

 உங்களுடன் தகவல்களைப் பகிர்ந்தவர் யார், அவர்கள் எங்கிருந்து அதைப் பெற்றார்கள் என்பதனை உறுதிப்படுத்திக்கொள்ளுங்கள் . உங்கள்  நண்பர்கள் அல்லது குடும்பத்தினராக இருந்தாலும், அவர்களின் மூலத்தை நீங்கள் சரிபாக்க வேண்டும்.

 போலி சமூக ஊடக கணக்குகளைச் சரிபார்க்க,  குறிப்பிடட கணக்கின் சுயவிவரங்கள்(Profiles) எவ்வளவு காலம் செயலில் இருந்தன, அவற்றைப் பின்தொடர்பவர்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அவர்களின் சமீபத்திய இடுகைகளைப் பாருங்கள். வலைத்தளங்களைப் பொறுத்தவரை, பின்னணி தகவல்கள் மற்றும் முறையான தொடர்பு விவரங்களைத் தேட “எங்களைப் பற்றி மற்றும் “எங்களைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள் பக்கங்களைச் சரிபார்க்கவும்.

 படங்கள் அல்லது காணெளிகளின்  நம்பகத்தன்மையை சரிபார்க்க ஒரு பழக்கமாக்குங்கள். படங்களுக்கு, கூகிள் மற்றும் டின்இ(Tineye) வழங்கிய தலைகீழ் பட தேடல்(Reverse Image Search) கருவிகளைப் பயன்படுத்தலாம். வீடியோக்களுக்கு,  தலைகீழ் பட தேடல் கருவிகளில் நுழையக்கூடிய சிறு உருவங்களை பிரித்தெடுக்கும் சர்வதேச மன்னிப்பு சபையின்  யூடியூப் டேட்வியூவரைப்(Youtube Datviewer) பயன்படுத்தலாம்.

 ஒரு ஆதாரம் நம்பமுடியாத அல்லது துல்லியமற்றதாக இருப்பதற்கு  தேர்ச்சி அற்ற  காட்சி வடிவமைப்பு(Visual Design), மோசமான எழுத்து மற்றும் இலக்கண பிழைகள்  அல்லது ஆச்சரியக்குறிகள், நிறுத்தல் குறிகளின்  அதிகப்படியான பயன்பாடுகள்  ஆகியவை அடங்கும்.

 

 


தலைப்புச் செய்திகளுக்கு அப்பால் செல்லுங்கள்

அதிக எண்ணிக்கையிலான கிளிக்குகளைப் பெற தலைப்புச் செய்திகள் வேண்டுமென்றே பரபரப்பானதாகவோ அல்லது ஆத்திரமூட்டும் விதமாகவோ இருக்கலாம். ஒரு கட்டுரையின் தலைப்பை விட  உட் சென்று  முழுமையாக படியுங்கள் . தகவலுக்காக சமூக ஊடகங்களை விட பரவலாகத் தேடுங்கள்.செய்தித்தாள்கள் மற்றும் பத்திரிகைகள் போன்ற அச்சு ஊடக மூலங்களையும், பாட்காஸ்ட்கள்(Podcasts) மற்றும் ஆன்லைன் செய்தி தளங்கள் போன்ற டிஜிட்டல் மூலங்களையும் பாருங்கள்.

 உங்கள் ஆதாரங்களை பல்வகைப்படுத்துவதன்(Diversifying) மூலம்  நம்பகமான அல்லது நம்பகதன்மையற்றவை பற்றி  சிறந்த படத்தைப் உங்களால் பெற்றுக்கொள்ளமுடியும்.

 

திகதியை சரிபார்க்கவும்.

நீங்கள் தகவல்களைக் காணும்போது, பிவரும்  கேள்விகளை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்:

இது சமீபத்திய கதையா?

இது புதுப்பித்த மற்றும் தற்போதைய நிகழ்வுகளுக்கு பொருத்தமானதா?

தலைப்பு, படங்கள்  அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் நிகழ்வுகளுக்கு வெளியே(Out of Context) பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளதா?

 

துணை ஆதாரங்களை ஆராயுங்கள்

அவர்களுடைய  கூற்றுக்ள்  நம்பகரமான உண்மைகளுடன் ஒத்துபோகின்றனவான என உறுதி செயுங்கள்  - எடுத்துக்காட்டாக, நிபுணர்களிடமிருந்து மேற்கோள்கள் அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் அல்லது ஆய்வுகளுக்கான இணைப்புகள். நிபுணர்ககள் நம்பகமானவர்கள் என்பதையும் இணைப்புகள் உண்மையில் கட்டுரையை ஆதரிக்கின்றன என்பதையும் சரிபார்க்கவும்

 

ஆசிரியரை அடையாளம் காணவும்.

ஆசிரியரின் பெயர்  உண்மையானதா அல்லது நம்பக தன்மை உடையதா என  வலைத்தளங்களின்(Online) தேடுங்கள்.

 

உங்கள் சார்பு தன்மையை  சரிபார்க்கவும்.

சந்தேகம் இருக்கும்போது, உறுதியான  தகவல்களை வெளியிடுவதில் கவனம் செலுத்திய சர்வதேச நிறுவனங்கள்,உண்மையை-சரிபார்ப்பு வலையமைப்புகள்  மற்றும் உலகளாவிய செய்தி நிறுவனங்கள் போன்ற நம்பகமான  அமைப்புகளை அணுகவும்.

 

-மூலம் உலக சுகாதார நிறுவனம், தமிழில் யாழுக்காக  சுமா.

இதுகளை தேடி சரி பார்க்கவே பாதிப்பொழுது  வீணாகி விடும்.

Link to comment
Share on other sites

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

  • Our picks

    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 19 replies
    • எனக்குப் பிடித்த ஒரு சித்தர் பாடல் (எந்தச் சித்தர் என்று மறந்து விட்டேன். கட்டாயம் தேவை என்றால் சொல்லுங்கள் எனது ஓலைச் சுவடிகளை புரட்டிப்பார்த்து பின்னர் அறியத் தருகிறேன்)

      நட்ட கல்லைத் தெய்வம் என்று நாலுபுட்பம் சாத்தியே
      சுற்றி வந்து முணுமுணென்று கூறுமந்த்ரம் ஏனடா
      நட்ட கல்லும் பேசுமோ நாதன் உள்ளிருக்கையில்
      சுட்ட சட்டி தட்டுவம் கறிச்சுவை அறியுமோ?


      பொருள்:
      சூளையில் வைத்துச் சுட்டுச் செய்த மண் பாத்திரத்தில் வைக்கும் கறியின் சுவை எப்படியானது என்று அந்தப் பாத்திரத்துக்கு விளங்குமா? அது போல, எம்முள்ளே எருக்கும் இறைவனை நீ அறியாமல் ஒரு கல்லினுள் கடவுள் இருப்பதாக நம்பி வெறும் கல்லை அராதித்து வழிபடுகிறாய்.
      • 4 replies
    • களத்தில் தற்போது சமயம் சம்ம்பந்தமாக பெரியா கருத்து பரிமாற்றம் நடக்கிறது, அங்கே கருத்தாடு பெரியவர்களே, அறிஞோர்களே உங்களால் இறைவன் இருக்கார் என்று ஆதாரத்துடன் நிரூபிக்க முடியுமா...........? முடிந்தால் நிரூபியூங்கள், நிரூபித்து விட்டு உங்கள் கருத்து மோதலை தொடருங்கள்
      • 37 replies
    • சமூகத்துக்கு பயனுடைய கல்விநிலை எது?

      பேராசிரியர் சோ. சந்திரசேகரன்

      இன்று நாட்டில் உள்ள கல்விமுறையையும் அதற்கு அப்பால் உள்ள கல்வி ஏற்பாடுகளையும் நோக்குமிடத்து, பல்வேறு கல்வி நிலைகளை இனங்காண முடியும். அவையாவன: ஆரம்பக்கல்வி, இடைநிலைக் கல்வி, பல்கலைக்கழகக் கல்வி உள்ளடங்கிய உயர் கல்வி, பாடசாலையில் வழங்கப்படும் (1-11 ஆம் வகுப்பு வரை) பொதுக்கல்வி, தொழில்நுட்பக்கல்வி, வளர்ந்தோர் கல்வி என்பன, இவை தவிர கருத்தாக்க ரீதியாக முறைசாராக் கல்வி, வாழ்க்கை நீடித்த கல்வி, தொடர்கல்வி எனப் பலவற்றை இனங்காண முடியும். இவற்றில் ஆரம்பக்கல்வி, இடைநிலைக்கல்வி, உயர்கல்வி என்னும் கல்வி நிலைகளே முறைசார்ந்த (Formal) கல்வியின் பிரதான நிலைகள் அல்லது கூறுகளாகும்.
      • 5 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.