Jump to content

தவறான தகவலை அடையாளம் காண்பதற்கான உதவிக்குறிப்புகள்


Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

 

 

who-covid-19-misinformation-disinformation.gif?sfvrsn=8799b6f7_15

மூலத்தை மதிப்பிடுங்கள்

 உங்களுடன் தகவல்களைப் பகிர்ந்தவர் யார், அவர்கள் எங்கிருந்து அதைப் பெற்றார்கள் என்பதனை உறுதிப்படுத்திக்கொள்ளுங்கள் . உங்கள்  நண்பர்கள் அல்லது குடும்பத்தினராக இருந்தாலும், அவர்களின் மூலத்தை நீங்கள் சரிபாக்க வேண்டும்.

 போலி சமூக ஊடக கணக்குகளைச் சரிபார்க்க,  குறிப்பிடட கணக்கின் சுயவிவரங்கள்(Profiles) எவ்வளவு காலம் செயலில் இருந்தன, அவற்றைப் பின்தொடர்பவர்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அவர்களின் சமீபத்திய இடுகைகளைப் பாருங்கள். வலைத்தளங்களைப் பொறுத்தவரை, பின்னணி தகவல்கள் மற்றும் முறையான தொடர்பு விவரங்களைத் தேட “எங்களைப் பற்றி மற்றும் “எங்களைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள் பக்கங்களைச் சரிபார்க்கவும்.

 படங்கள் அல்லது காணெளிகளின்  நம்பகத்தன்மையை சரிபார்க்க ஒரு பழக்கமாக்குங்கள். படங்களுக்கு, கூகிள் மற்றும் டின்இ(Tineye) வழங்கிய தலைகீழ் பட தேடல்(Reverse Image Search) கருவிகளைப் பயன்படுத்தலாம். வீடியோக்களுக்கு,  தலைகீழ் பட தேடல் கருவிகளில் நுழையக்கூடிய சிறு உருவங்களை பிரித்தெடுக்கும் சர்வதேச மன்னிப்பு சபையின்  யூடியூப் டேட்வியூவரைப்(Youtube Datviewer) பயன்படுத்தலாம்.

 ஒரு ஆதாரம் நம்பமுடியாத அல்லது துல்லியமற்றதாக இருப்பதற்கு  தேர்ச்சி அற்ற  காட்சி வடிவமைப்பு(Visual Design), மோசமான எழுத்து மற்றும் இலக்கண பிழைகள்  அல்லது ஆச்சரியக்குறிகள், நிறுத்தல் குறிகளின்  அதிகப்படியான பயன்பாடுகள்  ஆகியவை அடங்கும்.

 

 

தலைப்புச் செய்திகளுக்கு அப்பால் செல்லுங்கள்

அதிக எண்ணிக்கையிலான கிளிக்குகளைப் பெற தலைப்புச் செய்திகள் வேண்டுமென்றே பரபரப்பானதாகவோ அல்லது ஆத்திரமூட்டும் விதமாகவோ இருக்கலாம். ஒரு கட்டுரையின் தலைப்பை விட  உட் சென்று  முழுமையாக படியுங்கள் . தகவலுக்காக சமூக ஊடகங்களை விட பரவலாகத் தேடுங்கள்.செய்தித்தாள்கள் மற்றும் பத்திரிகைகள் போன்ற அச்சு ஊடக மூலங்களையும், பாட்காஸ்ட்கள்(Podcasts) மற்றும் ஆன்லைன் செய்தி தளங்கள் போன்ற டிஜிட்டல் மூலங்களையும் பாருங்கள்.

 உங்கள் ஆதாரங்களை பல்வகைப்படுத்துவதன்(Diversifying) மூலம்  நம்பகமான அல்லது நம்பகதன்மையற்றவை பற்றி  சிறந்த படத்தைப் உங்களால் பெற்றுக்கொள்ளமுடியும்.

 

திகதியை சரிபார்க்கவும்.

நீங்கள் தகவல்களைக் காணும்போது, பிவரும்  கேள்விகளை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்:

இது சமீபத்திய கதையா?

இது புதுப்பித்த மற்றும் தற்போதைய நிகழ்வுகளுக்கு பொருத்தமானதா?

தலைப்பு, படங்கள்  அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் நிகழ்வுகளுக்கு வெளியே(Out of Context) பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளதா?

 

துணை ஆதாரங்களை ஆராயுங்கள்

அவர்களுடைய  கூற்றுக்ள்  நம்பகரமான உண்மைகளுடன் ஒத்துபோகின்றனவான என உறுதி செயுங்கள்  - எடுத்துக்காட்டாக, நிபுணர்களிடமிருந்து மேற்கோள்கள் அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் அல்லது ஆய்வுகளுக்கான இணைப்புகள். நிபுணர்ககள் நம்பகமானவர்கள் என்பதையும் இணைப்புகள் உண்மையில் கட்டுரையை ஆதரிக்கின்றன என்பதையும் சரிபார்க்கவும்

 

ஆசிரியரை அடையாளம் காணவும்.

ஆசிரியரின் பெயர்  உண்மையானதா அல்லது நம்பக தன்மை உடையதா என  வலைத்தளங்களின்(Online) தேடுங்கள்.

 

உங்கள் சார்பு தன்மையை  சரிபார்க்கவும்.

சந்தேகம் இருக்கும்போது, உறுதியான  தகவல்களை வெளியிடுவதில் கவனம் செலுத்திய சர்வதேச நிறுவனங்கள்,உண்மையை-சரிபார்ப்பு வலையமைப்புகள்  மற்றும் உலகளாவிய செய்தி நிறுவனங்கள் போன்ற நம்பகமான  அமைப்புகளை அணுகவும்.

 

எப்பொருள் யார்யார்வாய்க் கேட்பினும், அப்பொருள்மெய்ப்பொருள் காண்பது அறிவு. - குறள்: 423

-மூலம் உலக சுகாதார நிறுவனம், தமிழில் யாழுக்காக  சுமா.

Edited by zuma
  • Like 1
Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
11 minutes ago, zuma said:

 

 

who-covid-19-misinformation-disinformation.gif?sfvrsn=8799b6f7_15

மூலத்தை மதிப்பிடுங்கள்

 உங்களுடன் தகவல்களைப் பகிர்ந்தவர் யார், அவர்கள் எங்கிருந்து அதைப் பெற்றார்கள் என்பதனை உறுதிப்படுத்திக்கொள்ளுங்கள் . உங்கள்  நண்பர்கள் அல்லது குடும்பத்தினராக இருந்தாலும், அவர்களின் மூலத்தை நீங்கள் சரிபாக்க வேண்டும்.

 போலி சமூக ஊடக கணக்குகளைச் சரிபார்க்க,  குறிப்பிடட கணக்கின் சுயவிவரங்கள்(Profiles) எவ்வளவு காலம் செயலில் இருந்தன, அவற்றைப் பின்தொடர்பவர்களின் எண்ணிக்கை மற்றும் அவர்களின் சமீபத்திய இடுகைகளைப் பாருங்கள். வலைத்தளங்களைப் பொறுத்தவரை, பின்னணி தகவல்கள் மற்றும் முறையான தொடர்பு விவரங்களைத் தேட “எங்களைப் பற்றி மற்றும் “எங்களைத் தொடர்பு கொள்ளுங்கள் பக்கங்களைச் சரிபார்க்கவும்.

 படங்கள் அல்லது காணெளிகளின்  நம்பகத்தன்மையை சரிபார்க்க ஒரு பழக்கமாக்குங்கள். படங்களுக்கு, கூகிள் மற்றும் டின்இ(Tineye) வழங்கிய தலைகீழ் பட தேடல்(Reverse Image Search) கருவிகளைப் பயன்படுத்தலாம். வீடியோக்களுக்கு,  தலைகீழ் பட தேடல் கருவிகளில் நுழையக்கூடிய சிறு உருவங்களை பிரித்தெடுக்கும் சர்வதேச மன்னிப்பு சபையின்  யூடியூப் டேட்வியூவரைப்(Youtube Datviewer) பயன்படுத்தலாம்.

 ஒரு ஆதாரம் நம்பமுடியாத அல்லது துல்லியமற்றதாக இருப்பதற்கு  தேர்ச்சி அற்ற  காட்சி வடிவமைப்பு(Visual Design), மோசமான எழுத்து மற்றும் இலக்கண பிழைகள்  அல்லது ஆச்சரியக்குறிகள், நிறுத்தல் குறிகளின்  அதிகப்படியான பயன்பாடுகள்  ஆகியவை அடங்கும்.

 

 


தலைப்புச் செய்திகளுக்கு அப்பால் செல்லுங்கள்

அதிக எண்ணிக்கையிலான கிளிக்குகளைப் பெற தலைப்புச் செய்திகள் வேண்டுமென்றே பரபரப்பானதாகவோ அல்லது ஆத்திரமூட்டும் விதமாகவோ இருக்கலாம். ஒரு கட்டுரையின் தலைப்பை விட  உட் சென்று  முழுமையாக படியுங்கள் . தகவலுக்காக சமூக ஊடகங்களை விட பரவலாகத் தேடுங்கள்.செய்தித்தாள்கள் மற்றும் பத்திரிகைகள் போன்ற அச்சு ஊடக மூலங்களையும், பாட்காஸ்ட்கள்(Podcasts) மற்றும் ஆன்லைன் செய்தி தளங்கள் போன்ற டிஜிட்டல் மூலங்களையும் பாருங்கள்.

 உங்கள் ஆதாரங்களை பல்வகைப்படுத்துவதன்(Diversifying) மூலம்  நம்பகமான அல்லது நம்பகதன்மையற்றவை பற்றி  சிறந்த படத்தைப் உங்களால் பெற்றுக்கொள்ளமுடியும்.

 

திகதியை சரிபார்க்கவும்.

நீங்கள் தகவல்களைக் காணும்போது, பிவரும்  கேள்விகளை நீங்களே கேட்டுக்கொள்ளுங்கள்:

இது சமீபத்திய கதையா?

இது புதுப்பித்த மற்றும் தற்போதைய நிகழ்வுகளுக்கு பொருத்தமானதா?

தலைப்பு, படங்கள்  அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் நிகழ்வுகளுக்கு வெளியே(Out of Context) பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளதா?

 

துணை ஆதாரங்களை ஆராயுங்கள்

அவர்களுடைய  கூற்றுக்ள்  நம்பகரமான உண்மைகளுடன் ஒத்துபோகின்றனவான என உறுதி செயுங்கள்  - எடுத்துக்காட்டாக, நிபுணர்களிடமிருந்து மேற்கோள்கள் அல்லது புள்ளிவிவரங்கள் அல்லது ஆய்வுகளுக்கான இணைப்புகள். நிபுணர்ககள் நம்பகமானவர்கள் என்பதையும் இணைப்புகள் உண்மையில் கட்டுரையை ஆதரிக்கின்றன என்பதையும் சரிபார்க்கவும்

 

ஆசிரியரை அடையாளம் காணவும்.

ஆசிரியரின் பெயர்  உண்மையானதா அல்லது நம்பக தன்மை உடையதா என  வலைத்தளங்களின்(Online) தேடுங்கள்.

 

உங்கள் சார்பு தன்மையை  சரிபார்க்கவும்.

சந்தேகம் இருக்கும்போது, உறுதியான  தகவல்களை வெளியிடுவதில் கவனம் செலுத்திய சர்வதேச நிறுவனங்கள்,உண்மையை-சரிபார்ப்பு வலையமைப்புகள்  மற்றும் உலகளாவிய செய்தி நிறுவனங்கள் போன்ற நம்பகமான  அமைப்புகளை அணுகவும்.

 

-மூலம் உலக சுகாதார நிறுவனம், தமிழில் யாழுக்காக  சுமா.

இதுகளை தேடி சரி பார்க்கவே பாதிப்பொழுது  வீணாகி விடும்.

Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.

×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.