சுபேஸ்

வயல்காட்டில் ஒருநாள்......

Recommended Posts

வயல்காட்டில் ஒருநாள்......

ஊரின் ஒதுக்குப்புறம்-அமைதி

உறங்கிக் கிடக்குமிடம்

தென்றல் தழுவிச்செல்ல-பூக்கள்

தெம்மாங்கு பாடுமிடம்

ஆசை நோய்பிடித்த-உலகின்

அசிங்கங்கள் தீண்டாமல்

இயந்திர இரைச்சல்விட்டு-அமைதியாய்

இயற்கை உறையுமிடம்

போலி மனிதர்களின் -பெருமை

போற்றும் உலகைவிட்டு

நாடி நின்மதியை-ஒருநாள்

தேடி இங்குவந்தேன்

ஓடிக் கவலையெல்லாம்-எனைவிட்டு

ஒருநொடியில் போகக்கண்டேன்

மனிதர் தேடும்நின்மதியோ-இங்கே

மலைபோல்க் குவிந்துகண்டேன்

கானம் இசைத்தபடி-வண்டுகள்

கவிதை படிக்கக்கண்டு

நானும் ஒருவனாகி-இயற்கை

நதியில் கரைந்துவிட்டேன்

வானம் இறங்கிவந்து-இந்த

வயற்காட்டில் நடக்கக்கண்டு

ஞானம் பெற்றதைப்போல்-எனக்குள்

மோனநிலை அடையக்கண்டேன்

***

தரையைக் கோதிநிற்கும்-மரத்தின்

உயரக் கிளையொன்றில்

தாவும் கிளியொன்று-எனைப்பார்த்து

தலையை அசைத்ததுகாண்

உலகம் சுருங்கிவந்து-முன்னால்

ஊர்ந்து செல்வதுபோல்

சிலையாய் மாறிப்போய்-அந்தச்

சிறுகிளியை ரசித்திருந்தேன்

கீச்சுக் குரலினிலே-அக்கிளி

கிட்டவா என்றழைக்க

மூச்சைப் பிடித்தபிடி-நான்

முழுதும் மறந்திருந்தேன்

காற்றைக் கிளித்துக்கொண்டு-வானில்

கலந்து மறைகையிலே

கவலை எதுவுமற்ற-அதன்

கண்ணில் நிறைவுகண்டேன்

ஆயிரம் கோடிகொட்டி-மனிதன்

ஆகாயத்தில் பறந்தாலும்

சொந்தச் சிறகுகளில்-பறக்கும்

சுதந்திரத்தைப் போல்வருமா

நூறு கவலைகளில்-தன்

நிறத்தை இழந்தமனிதன்

ஏறி வானளக்கும்-இக்கிளிக்கு

எங்கணம் ஈடாவான்

***

நாளிகை கரைந்துபோக-நானந்த

நாடகத்தில் லயித்திருந்தேன்

காரிருள் கவிழ்ந்ததனால்-வீடேக

கால்கள் நடந்ததுகாண்

நினைவில் அக்கிளியே-இன்னும்

நிறைந்து போயிருக்க

தரிசு வயல்காட்டில்-எம்மனசு

தனியே தங்கிருச்சு

பிரிய மனமின்றி-காட்டைப்

பிரிந்து வீடுவர

பெரிய மழைஒன்று-மண்ணில்

இறங்கி வந்ததுகாண்

***

வானம் வாய்பிளந்து-மழையை

மண்ணில் கொட்டிவிட

காணும் இடமெல்லாம்-வெள்ளக்

காடாகிப் போனதுகாண்

கண்ணைப் பறிக்கும்படி-மின்னல்

கறுத்த வானில்எழ

என்னை அறியாமல்-கால்கள்

என்வீட்டுள் நுழைந்ததுகாண்

எங்கு ஒதுங்கிடுமோ-மழையை

எப்படித் தாங்கிடுமோ

ஓடிவரும் வெள்ளத்தில்-கிளிக்கு

ஒதுங்கஇடம் கிடைத்திடுமோ

கண்ணை மூடிக்கொண்டு-நான்

கட்டிலில் சாய்கையிலே

எண்ணம் முழுதும்-அந்தச்

சின்னஞ் சிறுகிளியே

***

உண்ண இம்மழையில்-அதற்கு

உணவேதும் கிடைத்திடுமோ

இல்லை எதிரிகட்கு-அது

இரையாகிப் போயிடுமோ

ஒழுகும் மழைக்கொதுங்க-அதற்கோர்

ஓலைக் குடிசையில்லை

விறைக்கும் குளிரிற்கு-அதனிடம்

விதவிதமாய்ப் போர்வையில்லை

வெம்மி மனமுடைந்து-அக்கிளி

வேதனையில் விம்மிடுமோ

கண்ணில் நீர்வளிய-அக்கிளி

கானகத்தில் அலைந்திடுமோ

***

எல்லாம் தழைகீளாய்-என்

எண்ணம் பொய்யாக

ஆருமற்ற அக்காட்டில்-ஓர்

அதிசயம் நிகழ்ந்ததுகாண்

எல்லையற்ற ஆனந்ததில்-அக்கிளி

எங்கெங்கோ பறந்ததுகாண்

அள்ளிக்கொட்டும் வான்மழையில்-அக்கிளி

ஆனந்தமாய் நனைந்ததுகாண்

இயந்திர வாழ்க்கையினை-எமக்களித்த

இறவனின் வஞ்சனையை

எண்ணி நொந்தபடி-அக்கிளி

எனக்காய் அழுததுகாண்

***

Share this post


Link to post
Share on other sites

வயல்காட்டில் ஒருநாள்......

ஊரின் ஒதுக்குப்புறம்-அமைதி

உறங்கிக் கிடக்குமிடம்

தென்றல் தழுவிச்செல்ல-பூக்கள்

தெம்மாங்கு பாடுமிடம்

ஆசை நோய்பிடித்த-உலகின்

அசிங்கங்கள் தீண்டாமல்

இயந்திர இரைச்சல்விட்டு-அமைதியாய்

இயற்கை உறையுமிடம்

போலி மனிதர்களின் -பெருமை

போற்றும் உலகைவிட்டு

நாடி நின்மதியை-ஒருநாள்

தேடி இங்குவந்தேன்

ஓடிக் கவலையெல்லாம்-எனைவிட்டு

ஒருநொடியில் போகக்கண்டேன்

மனிதர் தேடும்நின்மதியோ-இங்கே

மலைபோல்க் குவிந்துகண்டேன்

கானம் இசைத்தபடி-வண்டுகள்

கவிதை படிக்கக்கண்டு

நானும் ஒருவனாகி-இயற்கை

நதியில் கரைந்துவிட்டேன்

வானம் இறங்கிவந்து-இந்த

வயற்காட்டில் நடக்கக்கண்டு

ஞானம் பெற்றதைப்போல்-எனக்குள்

மோனநிலை அடையக்கண்டேன்

***

தரையைக் கோதிநிற்கும்-மரத்தின்

உயரக் கிளையொன்றில்

தாவும் கிளியொன்று-எனைப்பார்த்து

தலையை அசைத்ததுகாண்

உலகம் சுருங்கிவந்து-முன்னால்

ஊர்ந்து செல்வதுபோல்

சிலையாய் மாறிப்போய்-அந்தச்

சிறுகிளியை ரசித்திருந்தேன்

கீச்சுக் குரலினிலே-அக்கிளி

கிட்டவா என்றழைக்க

மூச்சைப் பிடித்தபிடி-நான்

முழுதும் மறந்திருந்தேன்

காற்றைக் கிளித்துக்கொண்டு-வானில்

கலந்து மறைகையிலே

கவலை எதுவுமற்ற-அதன்

கண்ணில் நிறைவுகண்டேன்

ஆயிரம் கோடிகொட்டி-மனிதன்

ஆகாயத்தில் பறந்தாலும்

சொந்தச் சிறகுகளில்-பறக்கும்

சுதந்திரத்தைப் போல்வருமா

நூறு கவலைகளில்-தன்

நிறத்தை இழந்தமனிதன்

ஏறி வானளக்கும்-இக்கிளிக்கு

எங்கணம் ஈடாவான்

***

நாளிகை கரைந்துபோக-நானந்த

நாடகத்தில் லயித்திருந்தேன்

காரிருள் கவிழ்ந்ததனால்-வீடேக

கால்கள் நடந்ததுகாண்

நினைவில் அக்கிளியே-இன்னும்

நிறைந்து போயிருக்க

தரிசு வயல்காட்டில்-எம்மனசு

தனியே தங்கிருச்சு

பிரிய மனமின்றி-காட்டைப்

பிரிந்து வீடுவர

பெரிய மழைஒன்று-மண்ணில்

இறங்கி வந்ததுகாண்

***

வானம் வாய்பிளந்து-மழையை

மண்ணில் கொட்டிவிட

காணும் இடமெல்லாம்-வெள்ளக்

காடாகிப் போனதுகாண்

கண்ணைப் பறிக்கும்படி-மின்னல்

கறுத்த வானில்எழ

என்னை அறியாமல்-கால்கள்

என்வீட்டுள் நுழைந்ததுகாண்

எங்கு ஒதுங்கிடுமோ-மழையை

எப்படித் தாங்கிடுமோ

ஓடிவரும் வெள்ளத்தில்-கிளிக்கு

ஒதுங்கஇடம் கிடைத்திடுமோ

கண்ணை மூடிக்கொண்டு-நான்

கட்டிலில் சாய்கையிலே

எண்ணம் முழுதும்-அந்தச்

சின்னஞ் சிறுகிளியே

***

உண்ண இம்மழையில்-அதற்கு

உணவேதும் கிடைத்திடுமோ

இல்லை எதிரிகட்கு-அது

இரையாகிப் போயிடுமோ

ஒழுகும் மழைக்கொதுங்க-அதற்கோர்

ஓலைக் குடிசையில்லை

விறைக்கும் குளிரிற்கு-அதனிடம்

விதவிதமாய்ப் போர்வையில்லை

வெம்மி மனமுடைந்து-அக்கிளி

வேதனையில் விம்மிடுமோ

கண்ணில் நீர்வளிய-அக்கிளி

கானகத்தில் அலைந்திடுமோ

***

எல்லாம் தழைகீளாய்-என்

எண்ணம் பொய்யாக

ஆருமற்ற அக்காட்டில்-ஓர்

அதிசயம் நிகழ்ந்ததுகாண்

எல்லையற்ற ஆனந்ததில்-அக்கிளி

எங்கெங்கோ பறந்ததுகாண்

அள்ளிக்கொட்டும் வான்மழையில்-அக்கிளி

ஆனந்தமாய் நனைந்ததுகாண்

இயந்திர வாழ்க்கையினை-எமக்களித்த

இறவனின் வஞ்சனையை

எண்ணி நொந்தபடி-அக்கிளி

எனக்காய் அழுததுகாண்

***

அருமையான வரிகள்

Share this post


Link to post
Share on other sites

வயல்காட்டில் ஒருநாள்...... வாசிக்க வாசிக்க ஆவலை ஏற்படுத்திய கவிதை

கதையாய் அமைந்தது மேலும் அழகு.

வாழ்த்துகள்.

Share this post


Link to post
Share on other sites

நன்றி தமிழ்த்தோட்டம்,கறுப்பி...

Share this post


Link to post
Share on other sites

Join the conversation

You can post now and register later. If you have an account, sign in now to post with your account.

Guest
Reply to this topic...

×   Pasted as rich text.   Paste as plain text instead

  Only 75 emoji are allowed.

×   Your link has been automatically embedded.   Display as a link instead

×   Your previous content has been restored.   Clear editor

×   You cannot paste images directly. Upload or insert images from URL.


  • Topics

  • Posts

    • மனதை ஒருமுகப்படுத்தி வழிபடுவதற்காக கொண்டு வரப்பட்டதே உருவ வழிபாட்டு முறை.  அது உங்களுக்கு பொம்மையாக தெரிந்தாலும் பலருக்கு கடவுள் சிலையாக தெரியும். எப்ப பார்த்தாலும் இந்து மதத்தை விமர்சித்துக்கொண்டு ஏனைய மதங்கள் பற்றி மௌனம் காக்கும் உங்களுடன் இத்திரியில் மேலதிகமாக எதுவும் எழுத எனக்கும் ஏதும் இல்லை.
    • சரி விடுங்க. அத்தி வரதர் என்னும் பணம் உழைக்கும் பொம்மை  தைலங்கள் பூசப்பட்டு (தன்னை பாதுகாக்கும் சக்தி  சக்தி கூட அதற்கு இல்லாத‍தல் பாதகாக்கும் தைலங்கள் பூசப்பட்டு)  குளத்திற்குள் இறக்கபட்டு விட்டது.  எதிர்கால பணவேட்டைக்காக. அந்த பொம்மை ஏமாற்று பேர்வழிகளுக்கு மட்டும் தான் உதவும். நீங்களும் உழைத்தால் தான் நாம் வாழலாம். எமக்கு அது உதவப்போவதில்லை. எமக்கு பிரயோசனம் இல்லாத பொம்மைக்காக நீங்களும் நானும் நேரத்தை செலவழிக்க வேண்டாம்.  நன்றி வணக்கம். உங்களுக்கு எனது வாழ்த்துக்கள். 
    • லாரா,  சைவம் எமது சமயமா என்பதை பற்றி கொஞ்சம் தர்க பூர்வமாக ஆராய்வோம். முடிந்தளவு கருத்தை பற்றி மட்டுமே கருதெழுதுவோம், கருத்தாளர் என்ன நோக்கில் எழுதுகிறார் என்பதை விட்டு விடுவோம். 1. சைவ சமயத்தின் முழு முதற் கடவுள் என இலங்கை சைவநெறி புத்தகம் சுட்டுவது யாரை ? சிவன் 2. சிவனின் இருப்பிடம் என நீங்கள் மேற்கோள் காட்டும் சைவநெறி புத்தகம் காட்டுவது எவ்விடதை ? திபெத்தில் உள்ள கைலாயமலை.  3. வடக்கே அகோரிகள் வழிபடும் சிவனும், தமிழர்களின் சிவனும் ஒருவரா? 4. ஒருவர் எனில் - தமிழரின் சங்க இலங்கியங்கள், வடக்கர்/ஆரியர் வருகைக்கு முன்னான தமிழ் இலக்கியம்/ கல்வெட்டுகள் ஏதிலும், இந்த சிவனே எமது முழுமுதல் தெய்வம் என்ற குறிப்பு இருக்கிறதா? 5. ஒருவர் இல்லை எனில்- எமது சிவன் என்னவானார்? 6. எமது உணவு, மொழி, நிலம் எல்லாம் எம்மை சுற்றி அமைய, ஏன் எமது முழு முதல் கடவுள் மட்டும் திபெத்தில் இருந்து வந்தார்?  7. சைவத்தை ஏனைய 5 உடன் சேர்த்தவர் யார்? ஆதி சங்கரர். அதுக்கு முன்னே சைவம் தனிச் சமயமாக இருந்தது. அந்த சைவத்துக்கு முன் எமது இறையியல் என்ன? 8. தமிழ் கல்வெட்டுக்கள், பாண்டைய இலக்கியங்கள் யாவுமே, எமது முழுமுதல் இறவனை பற்றி ஒரு வசனமும் எழுதாமல் இருப்பது ஆனால் “தெய்வம்” என்ற தத்துவத்தை முன்னிறுத்துவது ஏன்? 9. சிவனை பண்டை காலத்திலேயே மறைக்க முயற்சித்தனரா? அல்லது அப்போது இவரை பற்றி நாம் அறிந்து இருக்கவில்லையா? 10. நான் ஒன்றும் வரலாற்று பண்டிதன் இல்லை. ஆனால் இது சிறு வயது முதலான எனது தேடல். இந்த கேள்விகளின் பலனாக நான் எடுத்திருக்கும் எடுகோள்கள் ( முடிவு அல்ல) பின்வருவன. தக்க ஆதாரம் காட்டுமிடத்து இவற்றை மாற்றவும் தயராக உள்ளேன். என் எடுகோள்கள்.  அ. கிறீஸ்தவம், அதற்கு முன் இஸ்லாம் இந்த வரிசையில், எம்மை வெற்றி கொண்டு அடிமைப் படுத்தியோரில் முதலில் எம்மை அடிமை செய்த வடக்கத்தியரின் மதமே சைவம். ஆ. சைவத்துக்கு முன்னாக, எமக்கு இறை என்ற ஒரு கருத்தியல் இருந்தது, ஆனால் ஒரு முழு முதற் கடவுளோ நிறுவனமயப்பட்ட மதமோ இருக்கவில்லை. ஆங்காங்கே சிறு தெய்வ, மூதோர் வழிபாடு இருந்திருக்கலாம். இ. வரலாறு வென்றோராலே எழுதப்படும். ஒரு மக்கள் கூட்டத்தை அடிமை செய்யும் போது, எல்லாத்தையும் 100% திணிக்க மாட்டார்கள். சிலதை உருமாற்றுவார்கள், கலாச்சார கபளீகரம் (cultural appropriation) செய்வார்கள். அண்மைய உதாரணங்கள் யேசுவை “பிரான்” என்றழைப்பதும், அல்குரானை, “திருக்குறான்” என்றழைப்பதும்.    அதேபோல, வடக்கத்திய சைவம் எம்மத்தியில் பரவும் போது வெவ்வேறு பகுதிகளில் வேறு வேறாக இருந்த எம் குறு நில தெய்வங்களை சூறையாடி அவர்களை, தம் மதத்தில் சிறு தெய்வங்களாக ஆக்கி கொண்டனர் (முருகன்).  ஈ. எமது இலக்கியங்களை படிக்கும் போது, எம்மில் பண்டைய நாளில் சாதிய ஏற்றத் தாழ்வு இருக்கவில்லை என்பது தெளிவாகிறது. ஆனால் தொழில் முறையாக பகுப்பு இருந்தது. அன்று எம்மில் மீன் பிடிப்பவர்கும், விவசாயம் செய்தவர்க்கும் சமூக ஏற்ற தாழ்வு இருக்கவில்லை.   இப்படி எம் இறையியலை விழுங்கி கொண்ட வடக்கத்திய பிரம்மணியம், எம்மில் இருந்த தொழில்சார் பிரிப்பை தமது வர்ணாசிரம தத்துவத்தோடு இணைத்து, எம்மை சாதிகளாக பிரித்து, தீண்டாமையை அறிமுகம் செய்து வைத்தது. உ. ஆனாலும் தம் மேலாண்மையை தக்கவைக்க தாமே (பிராமணர்) இந்த கட்டமைப்பின் முதல் படி என ஆக்கிகொண்டனர். மட்டுமில்லாமல், எமது மன்னர்களின் ராஜ குருக்களாக, அர்த சாஸ்திரம் போன்ற பிராமண மேலேதிக்கம் பேணும் நூல்கள் வாயிலாக, கல்வியையும், அதிகாரத்தையும் தாமே கையில் வைத்துக் கொண்டனர்.  ஊ. கொடுமையிலும் கொடுமையாக, எம் மக்களை தமிழில் இருந்து அந்நியப் படுத்தி, தாமே தமிழில் விற்பனராகி, நாலாயிரத் திவ்விய பிரபந்தம், மூவர் தமிழ் என்பதாக, எம் மொழி மூலமே, திணிக்கப்பட்ட சைவத்தை, எம் புராதன நம்பிகை என நிறுவியுள்ளனர். இவைதான் எனது எடுகோள்கள்.   
    • நீங்கள் தான் இவ்வாறு கூறினீர்கள். அவர்கள் கோவிலுக்கு கொடுக்காவிட்டால் அப்பணத்தை வேறு யாருக்கும் கொடுத்து சமூக சேவை செய்யப்போவதில்லை என்ற அர்த்தத்தில் கூறினேன். மற்றவர்களுக்கு கொடுக்க வேண்டும் என நான் எதிர்பார்க்கவில்லையே.   உங்களுக்கு பொம்மையாக தெரிவது பலருக்கு கடவுள் உருவமாக தெரிகிறது. இயேசு சிலை, மாதா சிலையையும் தான் மக்கள் வழிபடுகிறார்கள். அவை உங்கள் கண்களுக்கு தெரிவதில்லை.
    • சாதாரண உழைப்பாளிகள் தாம் உழைத்த பணத்தை  தாம் அனுபவித்து வாழ வேண்டும் என்பதையே அனைவரும் விரும்புவர்.  கோவிலுக்கு கொடுக்காமல் விட்டால் அதை அவ‍ர்கள் மற்றவர்களுக்கு கொடுக்க வேண்டும் என்று ஏன் எதிர் பார்க்கிறீர்கள். அவர்கள் உழைத்த பணத்தை அவர்கள் அனுபவத்து விட்டு போகட்டுமே.  பாமர மக்களை அத்தி வரதர் என்ற  பொம்மையை காட்டி ஏமாற்றிய திருட்டு பாப்பனக் கூட்டத்திற்காக வாதாடுறின்றீர்கள்.