Jump to content

செக்கு மாடு (குறுநாவல் ) பற்றிய குறிப்புகள்


poet

Recommended Posts

பதியப்பட்டது

செக்கு மாடு (குறுநாவல் ) பற்றிய குறிப்புகள்

வ.ஐ.ச.ஜெயபாலன்

செக்குமாடு குறுநாவல் ஒஸ்லோ பல்கலைக் களகத்தில் மானிட இயலில் கலாநிதிப் பட்ட (Phd) ஆய்வுகள் மேற்கொண்டிருந்தபோது கலாநிதி ஒய்விண்ட் புக்ளரூட்டால் எனது வாய்மொழி ஆங்கிலம் பெயர்பின்மூலம் நோர்வீஜிய மொழியில் மொழி பெயர்க்கப் பட்டது. அது அவரது (Life on the Outside - Oivid Fuglerud) ஆய்வில் விரிவாகப் பயன்படுத்தப் பட்டது. கனடாவைச் சேர்ந்த மானிடவியலாளரான தோழி றொபின் ஓக்லே என் வாய்மொழி ஆங்கில மொழிபெயர்ப்பினூடாக செக்குமாட்டை மொழியாக்கம் செய்தார்.(Beast of Burden (Chekku Madu): The Power of the Wandering Poet Among the Sri Lankan Tamil Diaspora

Authors: R. Oakley; V. I. S. Jayapalan ) அவரது மொழியாக்கம் ஆங்கில உளவியல் சஞ்சிகையான பொயற்றிக் திறப்பியில் வெளிவந்தது (http://www.informaworld.com/smpp/content~content=a713736723~db=all~order=page)

திருநெல்வாலி சுந்தரனார் பல்கலைக் களக BA external exam பாடநூலாக இருந்ததில் புலம்பெயர்ந்த தமிழ் மானவர்களுக்கு வாசிக்கும் வாய்ப்புக் கிடைத்திருக்கிறது. ஆய்வுக்காக கனடா சென்றபோது மேற்படி பரீட்சைக்கு தோற்றிய மாணவர்களைச் சந்திக்கும் வாய்ப்புக் கிடைத்தது.

நோர்வீஜிய மொழிபெயர்ப்புக்கு நோர்வீஜிய எழுத்தாளர் சங்கம் சிறந்த குடிபுகுந்த எழுத்தாளர் என்கிற விருதை புதிதாக உருவாக்கி வளங்கியது. ஒரு நோர்வீஜிய திரைப்பட இயக்குனர் இக்கதையை பதிவு செய்து வைத்திருக்கிறார். தமிழ் partner எதிர்பார்க்கிறார். எனது முதல் குறுநாவல் வரவேற்பைப் பெற்றபோதிலும் தொடர்ந்து அததிகம் எழுதவில்லை. சேவல் கூவிய நாட்கள் என இன்னொரு குறுநாவல் மட்டுமே எழுதினேன்.

வீட்டில் இருந்து பெரிய படைப்புகளை உருவாக்கக்கும் சாத்தியம் குறைவு. இன்னும் எழுதி முடிக்காத நாவல்களும் காவியங்களுமாகத் தவித்துக்கொண்டிருந்தபோது நண்பரனும் இலக்கிய ஆர்வலனுமான சுசீந்திரனின் அழைபின்பேரில் 1995 கோடைகாலத்தில் பெர்லின் சென்றிருந்தேன். என் நாவல் கனவைச் சொன்னபோது சுசீந்திரன் முதலில் இருந்து ஒரு குறுநாவல் எழுதிப்பார் என்று சொன்னான். செக்குமாடு பெர்லினில் தங்கியிருந்த வாரதில் எழுதியது.

அதன்பின்னர் மூன்று நாவல்கள் எழுதி லண்டன் நூகத்தில் (Archive)வாசிக்கும் வாய்ப்புக் கிடைக்காததால் பின்போடப் பட்டுள்ளது. 1824 - 2004 யாழ்ப்பாணக் கிராமத்துப் பெண்களின் 180 வருட மாறுதல்களை நாவலாக்க (உடுவில் மகளிர் கல்லூரி, வேம்பிராய் என்கிற கற்பனைக் கிராமம் மலேசியா கனடா என விரியும் தளம்)ஆரம்பித்து கனடா 3 தடவை சென்று வெளிக்கள வேலை செய்தேன். உடுவில் மகளிர் கல்லூரிக்கும் களவேலை தொடர்பாக போய்வந்தேன். உடுவில் ஞான வைரவர் கோவில் பக்கமாக நான் பிறந்தவீடு இன்று அன்னிய ராணுவதின் முகாமாகச் சிதைந்து கிடந்தது. என் நாவலை முடிக்க லண்டன் நூல்கத்தில் Arhaives ஒருமாதம் வாசிக்கவேண்டும். அதன்பின் கனடாவில் சில மாதங்கள் தங்கியிருந்து எழுதி முடிக்க வேண்டும். அதற்கான வாய்ப்பு இன்னும் கிட்டவில்லை. எனது காவியம் ஒன்று பெண்போராளிபற்றியது. கதையை பலதடவை வன்னி சென்ற காலங்களில் பல ஆண் பெண் போராளிகளுனடன் விவாதிதிருக்கிறேன். அதற்காகவும் லண்டன் திணைக்கள நூலகத்தில் வாசிக்க வேண்டும். அடுத்தது பறங்கிய காலத்தில் நெடுந்தீவில் வாழ்ந்த கிளற்சிக்காரனான என் மூதாதை குசுவன் கந்தன் பற்றியது. அதற்காக போத்துகல்லுக்கு போய்வர நூல்கத்திலும் வாசித்து வேண்டும். போத்துக்கலில் எழுத்தார்வமுள்ள தமிழர்கள் தொடர்பு தேடி வருகிறேன்.

யாழ் ஈனையதில் உள்ளவர்கள் உடுவில் மகளிர் கல்லூரியும் உடுவில் பற்றியும் நூல்கள் சஞ்சிகைகள் இருந்தால் பிரதி தந்துதவுவீர்களா. கனடாவில் இறுதி வெளிக்கள வேலைகளில் பங்குபற்ற விரும்புகிறவர்களும் என்னோடு தொடர்புகொள்ளலாம். என்னுடைடைய முயற்ச்சிக்கு உதவக்கூடிய்ய ஆவணங்களையும் நினைவுகலையும் வைதிருப்பவர்களது உதவியை நாடுகிறேன்.

வ.ஐ.ச.ஜெயபாலன்

visjayapalan@gmail.com

Posted

நல்ல முயற்சி. ஆவணங்கள் ஏதும் கிடைக்கப்பெற்றால் அறியத் தருகிறேன்.

Posted

நல்ல முயற்சி. ஆவணங்கள் ஏதும் கிடைக்கப்பெற்றால் அறியத் தருகிறேன்.

நன்றி இளைஞன். வாழும் நாட்களில் கலைஞர்களுக்கு உதவும் மரபு நம்மிடமில்லை. வைதல்களோடுதான் என் முன்னோர்கள் பலர் போய்ச் சேர்ந்தனர். உன்னைப் போலல்ல இன்று தமிழனின் உலலகம் உலகளாவ விரிந்துவிட்டது. தகவல்கள் நேர்காணல்கள் வெளிக்கள வேலைகள் ஆவணங்கள் தேடுவது தமிழ் கலைஞர்களுக்கு இலகுவானதல்ல. ஏனைய சமுகங்களில் குறிப்பாக சிங்களவர் மதியிலும் கலை இலக்கிய இயக்கங்கள் பல்வேறு தளங்களில் ஈடுபாட்டுடன் செயல்படுகிறது. அவர்களால் உலக தரத்துக்கு முனைவதும் சாத்தியமாகிறது. தமிழ்க் கலைஞர்களுக்கு அத்தகைய சமூகம் இல்லை. உங்கள் அன்புக்கு நன்றி.

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • கையில் வெண்ணையை வைத்துக்கொண்டு வெண்ணைக்கு அலைவானேன்? ஒலி, ஒளி எல்லாம் தேவையில்லை, யோசனை தூரம் என்று சொல்வார்களே, அதன் வேகத்தில் சென்றால்……ஒரு நொடிகூட வேண்டியதில்லையே!🤔 ஒரே ஒரு வேண்டுகோள்! வணங்காமுடி அவர்களுக்கு ரிக்கற் எடுத்து அங்கொடைக்கு அனுப்புவதென்றால் எனக்கும் ஒன்று எடுத்து உதவவும் உறவுகளே!!🤣
    • எலோன் மஸ்கின் நிலத்தடி குகை வழித்தடத்திட்டங்கள்(TBM) சில அவுஸ்ரேலியாவிலும் உள்ளது, இது தவிர இணைய வசதி, புதிப்பிக்கப்படக்கூடிய சக்தி திட்டங்களும் உள்ளன.
    • இலங்கை அரசு மீன் வள இழப்ப்ற்கு நட்ட ஈடு கோர முடியாதா? இலங்கை மீனவர்களின் மீன் பிடி உபகரணங்களை அழித்ததிற்கும், தவறான மீன் பிடி முறைகளை பாவித்து மீன் பிடிக்கின்றமையால் நீண்டகால அடிப்படையில் ஏற்பட்டும் மீன் வள இழப்பிற்கும். அப்படியே இந்தியாவிடமும் எல்லை தாண்டிய மீனவர்களை கடந்த காலத்தில் கொன்ற இலங்கை அரசிடம் பாதிக்கப்பட்ட மீனவர்களின் குடும்பம் சார்பாக நட்ட ஈடு கோரி இந்தியாவில் வழ்க்கு தொடுக்கவும் வேண்டும்.  
    • அறிதலுக்காக மட்டும்.    அதிக விபரிப்புடன்.  எலன் மஸ்க்   
    • அப்ப இதை உங்கள் முந்திய கருத்தில் சொல்லவில்லை? சிலை வைத்தற்காக அல்ல, விகாரை கட்டியதற்கு எதிராகவே கருணாகரம் குரல் எழுப்புகிறார் என்று சொல்லாமல்… சிலை எப்பவோ வைத்தாயிற்றாம் எண்டதோடு மீதி உண்மையை முழுங்கியது நீங்கள். இப்போ என்னை விதண்டாவாதி என்கிறீர்கள். பிகு சிலையோ, அதைசுற்றி சின்ன கோவிலோ இரெண்டும்  எதிர்க்கப்பட வேண்டியதே. முன்பு சிலை வைத்துவிட்டார்கள் என்பதால் இப்போ கோவில் கட்டுவதை எதிர்க்காமல் விட முடியாது. இங்கே மீதி உண்மையை (இப்போ கட்டப்படுவது கோவில்) நீங்கள் எழுதாமல்….ஏதோ இரு வருடம் முதல் நடந்த விடயத்தை இப்போ எதிர்க்கிறார்கள் என்பது போல் எழுதியது கபடத்தனமானதில்லையா?
  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.