Jump to content

முடிவுறாத் துயருக்கு 33 வயது


Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

யாழ் அஸீம்

பரம்­பரை பரம்­ப­ரை­யாக பல நூற்­றாண்டு கால­மாக வாழ்ந்த வட­புல முஸ்­லிம்கள் அவர்­க­ளது தாயக மண்­ணி­லி­ருந்து தமி­ழீழ விடு­தலைப் புலி­களால் விரட்­டி­ய­டிக்­கப்­பட்டு, இனச்­சுத்­தி­க­ரிப்பு செய்­யப்­பட்டு இன்றுடன் 33 வரு­டங்­க­ளா­னாலும், இவ்­வ­ர­லா­றா­னது வட மாகாண முஸ்­லிம்­களின் வர­லாற்றில் என்றும் அழிக்க முடி­யாக வடு­வாக பதிந்து விட்­டது.

1990 ஒக்­டோபர் மாதத்தின் இறு­தியில் வட­மா­கா­ணத்­தி­லுள்ள சகல மாவட்­டங்­க­ளி­லி­ருந்து சுமார் 75,000 முஸ்­லிம்கள் அக­தி­க­ளாக்­கப்­பட்ட துயர நிகழ்வை நினைவு கூறும் கறுப்பு ஒக்­டோ­ப­ருக்கு மூன்று தசாப்­தங்கள் கடந்தும் முடி­யாத துய­ரோடு வட­புல முஸ்லிம் அக­திகள் வாழ்ந்து கொண்­டி­ருப்­பது வேத­னைக்­கு­ரி­ய­தாகும்.

வட­பு­லத்­தி­லி­ருந்து வெளி­யேற்­றப்­பட்டு 33 வரு­டங்­க­ளா­கியும், பூர­ண­மான மீள் குடி­யேற்றம் செய்­யப்­ப­டாமல் அகதி முகாம்­களில் வாழும் அவலம் இன்னும் தொடர்­கின்­றது. இன்னும் ஆக்­க­பூர்­வ­மான பூரண மீள் குடி­யேற்றம் நடை­பெ­றாத கார­ணத்தை முன்­னிட்டும் வெளி­யேற்­றத்தை ஆண்­டு­தோறும் நினை­வு­கூர்­வதன் மூலம் மறுக்­கப்­படும் எமது உரி­மை­களை வெளிச்­சத்­துக்கு கொண்டு வரு­வ­தற்­கான சந்­தர்ப்பம் இது­வாகும். சில அர­சி­யல்­வா­தி­க­ளாலும் அரச அதி­கா­ரி­க­ளாலும், புனர்­வாழ்வு நிறு­வ­னங்­க­ளாலும் மாற்­றாந்தாய் மனப்­பான்­மை­யுடன் ஒதுக்­கப்­ப­டு­கின்ற நிலை இன்னும் காணப்­ப­டு­வது வேத­னைக்­கு­ரி­ய­தாகும்.

முப்­பத்து மூன்று வரு­டங்கள் கடந்­தாலும் அந்த வெளி­யேற்ற நிகழ்­வு­களும், அவ­லங்­களும் எமக்கு இழைக்­கப்­பட்ட அநி­யா­யங்­களும் இப்­போது நினைத்­தாலும் இதயம் வலிக்­கின்­றது. காலத்தின் நீட்­சியில் எம்மால் மன்­னிக்க முடிந்­தாலும் மறக்க முடி­யாது .

மீள்­கு­டி­யேற்­றமும் வீட்டுத் திட்­டமும்
1990ம் ஆண்டு வடக்­கி­லி­ருந்து 75,000 பேர் வெளி­யேற்­றப்­பட்­டனர். 33 வரு­ட­கால சனத்­தொகை வளர்ச்சி கார­ண­மாக இப்­போது இத்­தொகை பல­ம­டங்­காக அதி­க­ரித்­துள்­ளது. எனினும் வட­மா­காண முஸ்­லிம்­களின் மீள்­கு­டி­யேற்ற விட­யத்தில் பல சவால்கள் காணப்­ப­டு­கின்­றன. அரசாங்கம், புலிகள் யுத்தம் 2009 இல் முடி­வ­டைந்த பின்னர் நடை­பெற்ற நிகழ்­வொன்றில் முன்னாள் ஜனா­தி­பதி மஹிந்த ராஜ­பக்ஷ பின்­வ­ரு­மாறு குறிப்­பிட்­டி­ருந்தார். ‘1990ம் ஆண்டு முஸ்­லிம்கள் புலி­களால் வெளி­யேற்­றப்­பட்ட போது அதனைத் தடுக்க எவரும் முன்­வ­ர­வில்லை. இப்­போது எனது அர­சாங்கம், பயங்­க­ர­வா­தத்தை முடி­வுக்கு கொண்டு வந்­த­ப­டியால், 2010 மே மாத­ம­ளவில் முஸ்­லிம்கள் மீளக்­கு­டி­யேற்­றப்­ப­டு­வ­தற்­கான சகல வேலைத் திட்­டங்­களும் மேற்­கொள்­ளப்­படும் என்றார். இவ்­வாக்­கு­று­தியும் இதுவரை நிறை­வேற்­றப்­ப­ட­வில்லை.

வட­மா­காண முஸ்­லிம்கள் மீள்குடி­யே­றாமைக்கு பல இறுக்­க­மான நிபந்­த­னைகளும் கார­ண­மா­கும். குறிப்­பாக வீட்டுத் திட்­டத்தில் உள்­வாங்­கப்­பட வேண்­டு­மாயின் மீள்­கு­டி­யே­றிய மாவட்­டத்­தி­லுள்ள அந்த இடிந்து சிதைந்த வீட்டில் தான் வசிக்க வேண்டும். குறு­கிய கால 2 அல்­லது 3 வரு­டங்­களில் மீளக் குறி­யேறும் தமிழ் மக்­க­ளு­டைய வீடு­களில் உடன் குடி­யேற முடியும். முப்­பத்து மூன்று வருட கால­மாக இடம்­பெ­யர்ந்து அக­தி­மு­காம்­களில் அல்­ல­லுற்று வீடு திரும்பும், வட மாகாண முஸ்­லிம்கள், இடிந்து சிதைந்து குட்டிச் சுவ­ராகி காடு­க­ளாக மாறி­யி­ருக்கும் நிலையில் எவ்­வாறு குடி­யே­று­வது? எப்­படி வசிப்­பது? கிண­று­களும் மலசலகூடங்­களும் அழிந்து சிதைந்த நிலை­யி­லுள்ள வீட்டில் எவ்­வாறு வாழ்­வது? இத்­த­கைய இறுக்­க­மான நிபந்­த­னையும் வட மாகாண முஸ்­லிம்­களின் மீள் குடி­யேற்­றத்தில் பெரும் பாதிப்பை ஏற்­ப­டுத்­தி­யுள்­ளது.
யுத்­தத்தால் வெளி­யேற்­றப்­பட்டு, அக­தி­க­ளா­கவும் உள்­நாட்­டிலும், இடம்­பெ­யர்ந்து வாழ்­கின்ற மக்­களின் உரி­மை­களை உறு­திப்­ப­டுத்­தவும், அவர்­க­ளுக்கு நஷ்­ட­ஈட்­டை பெற்றுக் கொடுக்­கவும் மீண்டும் இவ்­வாறு நடக்­காது என உத்­த­ர­வாதம் அளிப்­பதும் நிலை­மாறு கால நீதி எனப்­படும். இம்­மு­றைமை பல நாடு­களில் நடை­மு­றை­ப்­ப­டுத்­தப்படு­கி­றது. இந்­நீதி ஒழுங்கை ஐக்­கிய நாடுகள் சபையும் அங்­கீ­க­ரித்­துள்­ளது. இதனை கடந்த நல்­லாட்சி அரசும் அங்­கீ­க­ரித்து கையொப்­ப­மிட்­டுள்­ளது.
இந்­நீதி ஒழுங்­கின்­படி வட மாகாண முஸ்­லிம்கள் உட­ன­டி­யாக மீளக்­கு­டி­யேற முடி­யாத காரணம் 30 வரு­டங்­க­ளாக பாவ­னை­யற்று, காடு­க­ளாக மாறி­யுள்ள இடங்­களில் கொட்­டில்கள் அமைத்து, மல­சல கூடங்கள் உரு­வாக்கி எவ்­வாறு குடி­யே­று­வது என்­ப­தாகும். இவ்­வாறு பல இறுக்­க­மான நிபந்­த­னை­களை விதிப்­பதன் கார­ண­மாக வட­புல முஸ்­லிம்­களின் மீள்­கு­டி­யேற்றம் சவா­லுக்கு உட்­ப­டுத்­தப்­பட்­டுள்­ளது. இது பற்றி சமத்­து­வத்­துக்­கான யாழ் சிவில் சமூக அமைப்பின் தலை­வரும், யாழ் கிளி­நொச்சி முஸ­்லிம் சம்­மே­ள­னத்தின் பொதுச் செய­லா­ள­ரு­மான ஆர். கே. சுவர்­கஹான் (சுனீஸ்) பல்­வேறு கார­ணி­களைக் குறிப்­பிட்­டுள்ளார்.
“வட­மா­காண முஸ்­லிம்கள் மீளக்­கு­டி­யேற்ற விட­யத்தில் தொடர்ந்து புறக்­க­ணிக்­கப்­பட்டு வரு­வ­தற்­கான சில உதா­ர­ணங்­களைக் குறிப்­பி­டலாம்.
1. மீள் குடி­யேற்­றத்­துக்­கான ஆண்­டுகள் 13 வரு­டங்கள் சென்­றாலும் யாழ் முஸ்­லிம்­களைப் பொறுத்தவரை பூர­ண­மாக சாத்­தி­யப்­ப­ட­வில்லை. இது­வரை 250 க்கு உட்­பட்ட வீட்டு உத­விகள் தான் யாழ் முஸ்­லிம்­க­ளுக்கு கிடைக்­கப்­பெற்­றுள்­ளது. இது ஏற்றுக் கொள்ள முடி­யாது. நாம் வெளி­யேற்­றப்­ப­டும்­போது 4500 குடும்­பங்கள் இருந்­தன. மீள் குடி­யே­று­வ­தற்­கான விண்­ணப்­பங்கள் கோரப்­பட்ட போது 2500 குடும்­பங்கள் விருப்பம் தெரி­வித்­தி­ருந்­தன. அதனை பேருக்கும் பதிவு ஏற்­ப­டுத்தி பங்­கீட்டு அட்­டையும் வழங்­கப்­பட்­டது. ஆனாலும் திட்­ட­மிட்டு இதனைக் குறைக்க வேண்டும் என்ற நோக்கில் மீளாய்வு என்ற பெயரில் யாழ்ப்­பா­ணத்தில் இருப்­ப­வர்­களை மட்டும் பதிவில் வைத்­தனர். பதிவில் உள்ள 600 பேரைத் தவிர ஏனை­ய­வர்­களை இரத்துச் செய்­தனர். தற்­போது சிறிது சிறி­தாகக் குடி­யேறி 1000 குடும்பங்கள் குடி­யே­றி­யுள்­ளனர். இன்னும் 1000 குடும்பங்கள் குடி­யே­றக்­கூ­டிய சாத்­தியம் உண்டு. கடந்த 13 ஆண்­டு­களில் 250 க்கு உட்­பட்ட வீட்டு உத­விகள் கிடைத்­தன என்றால் 2000 குடும்­பங்­க­ளுக்கு எடுக்கும் காலம் மிகக் கூடி­ய­தாகும். இவ்­வா­றான சூழ்­நி­லையில் வெளி­யேற்­றத்தின் வலி­களை சுமந்­த­வர்­களும், மீள்­கு­டி­யேற்றம் தேவை என விருப்­புடன் வந்­த­வர்­களும் மீளக்­கு­டி­யே­று­வதில் விரக்­தி­ய­டைந்து திரும்பி விடு­வார்கள். இவ்­வா­றான சூழ் நிலைக்குக் காரணம் அர­சாங்­கமா, மாவட்ட அர­சாங்க அதி­கா­ரி­களா என்­பதை நாம் சிந்­திக்­கும்­போது யாழ் முஸ்­லிம்­களின் மீள் குடி­யேற்றம் திட்­ட­மிட்டுத் தடுக்­கப்­ப­டு­கி­றது என்­பதைப் புரிந்து கொள்ள முடியும்.
2. மேலும் புத்­தளம் மாவட்­டத்தில் யாழ் முஸ்லிம் வாக்­குகள் 21,000 ஐ தாண்­டி­யுள்­ளது. யாழ் மண்ணில் இந்த வாக்­குகள் இருக்­கு­மாயின் நாம் ஒரு பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பி­னரை பெறக்­கூ­டிய சாத்­தியம் உண்டு. அதே நேரம் புத்­தளம் மாவட்­டத்தில் யாழ் மண்ணில் பிறந்­தவர் பாரா­ளு­மன்ற தேர்­தலில் போட்­டி­யி­டு­வ­ராயின் புத்­தளம் மக்க­ளுடன் முரண்­ப­டக்­கூ­டிய சூழ்­நிலை உரு­வாகக் கூடும். அதே­நேரம் புத்­த­ளத்­தி­லுள்ள பல அகதி முகாம்­களில் அடிப்­படை வச­தி­க­ளின்றி பல சிர­மங்­களை எதிர்­நோக்கி வாழ்­கின்­றனர். எனவே அவர்­க­ளு­டைய தேவை­களை நிறை­வேற்ற பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பினர் தேவை. எனினும் யாழ் மண்ணை பிறப்­பி­ட­மாகக் கொண்ட ஒரு­வ­ருக்கு அது சாத்­தி­ய­மில்லை. அத்­துடன் யாழ்ப்­பா­ணத்தில் 2010 இல் நடந்த மாந­கர சபை தேர்­தலில் 4 பிர­தி­நி­தி­களைப் பெற முடிந்­தது. 2018 இல் நடந்த மாந­கர சபை தேர்­தலில் 4 பிர­தி­நி­தி­களைப் பெற முடிந்­தது. 2018 இல் நடந்த மாந­கர சபை தேர்­தலில் ஒரு பிரதி நிதி­யையே பெற்றோம். எதிர் காலத்தில் எவ­ரையும் பெற முடி­யாத சூழ்­நிலை ஏற்­பட்­டு­விட்­டது. வட்­டார இணைப்­புக்கள் கார­ண­மாக இந்­நிலை ஏற்­பட்­டுள்­ளது. இதன் கார­ண­மாக யாழ் முஸ்­லிம்­க­ளா­கிய நாம் அர­சியல் அனா­தை­க­ளாக்­கப்­பட்­டி­ருக்­கிறோம்.
3. வீட்டுத் திட்­டத்­துக்கு விண்­ணப்­பிப்­ப­வர்­க­ளுக்கு வெளி­மா­வட்­டத்தில் சொந்­த­மாக விடு இருக்கக் கூடாது என்­பதும் மீள் குடி­யேற்­றத்தை தடுக்கும் ஒரு கார­ணி­யாகும். 33 வரு­டங்கள் வாழ்­ப­வர்கள் சிறுகச் சிறுகச் சேமித்து சிறி­ய­தொரு குடி­சையை வாங்­கி­னாலும் மீள்­கு­டி­யேற்ற உரிமை மறுக்­கப்­ப­டு­வது மிகப்­பெரும் அநீ­தி­யாகும்.
4. தாம் வாழும் பிர­தே­சத்­தி­லி­ருந்து வாக்­கு­களை இரத்துச் செய்து விட்டு மீளக்­கு­டி­யேறும் மாவட்­டத்தில் பதிவு செய்து கொள்ள வேண்டும். கல்வி, தொழில் போன்ற கார­ணங்­களால் ஏற்­க­னவே வாழ்ந்த மாவட்­டங்­களில் திடீ­ரென வாக்­கு­களை வெட்டிச் செல்­வது சாத்­தி­ய­மில்லை. இதன் கார­ண­மா­கவும் மீள்­கு­டி­யேற்றம் தடைப்­பட்­டுள்­ளது.
5. வட­புல முஸ்­லிம்கள் வெளி­யேற்றம் தொடர்பாக ஆணைக்­குழு ஒன்று நிய­மிக்­கப்­பட்டு, விசா­ரணை மேற்­கொள்­ளப்­பட வேண்­டு­மென கோரிக்கை விடப்­பட்ட போதிலும், இன்­று­வரை நிரா­க­ரிக்­கப்­பட்டு வந்­துள்­ளது.
6. அரச சார்­பற்ற நிறு­வ­னங்கள், ஐக்­கிய நாடுகள் அக­திகள் அமைப்பு போன்ற நிறு­வ­னங்­க­ளுக்கு, வட­பு­ல­முஸ்­லிம்­களின் மீள் குடி­யேற்­றத்தை விரும்­பாத அரச அதி­கா­ரி­களும், சில அர­சி­யல்­வா­தி­களும், சில இன­வா­தி­களும், மீளத்­தி­ரும்பும் அக­திகள் தம் சொத்­துக்­களை விற்­ப­தற்கும், வியா­பா­ரத்­துக்­கா­கவும், நட்­ட­ஈட்டைப் பெறவும் வரு­கின்­றனர், இவர்கள் நிரந்­த­ர­மாக குடி­யி­ருக்க வர­வில்லை என்ற கார­ணங்­களைக் கூறி மீள் குடி­யேற்­றத்தை தந்­தி­ர­மாகத் தடுத்து வரு­கின்­றனர்.
7. மீள் குடி­யேற்­றத்தை தடுப்­ப­திலும், வீட்டுத் திட்­டங்­களில் உள்­வாங்­கப்­ப­டு­வ­தற்கும் இடை­யூ­றான கார­ணி­களுள் பிர­தா­ன­மா­னது யாதெனில், 2008 க்கு முன் இடம் பெயர்ந்­த­வர்கள், பழைய அக­திகள் எனவும், 2008 க்கு பின்னர் இடம் பெயர்ந்­த­வர்கள் புதிய அக­திகள் எனவும் பாகு­ப­டுத்­தப்­பட்டு, புதிய அக­தி­க­ளுக்கே முன்­னு­ரிமை வழங்­கப்­பட்­ட­தாகும். இது1990 இல் வெளி­யேற்­றப்­பட்ட முஸ்லிம் அக­தி­களைப் புறக்­க­ணிப்­ப­தற்கு அர­சி­யல்­வா­தி­க­ளாலும், சில தமிழ் உயர் அதி­கா­ரி­க­ளாலும் திட்­ட­மிட்டு உரு­வாக்­கப்­பட்­ட­தாகும்.
அண்­மையில் ஜனா­தி­பதி ரணில் விக்­ர­ம­சிங்க, வடக்கில் வாழும் முஸ்­லிம்­களின் மீள்­கு­டி­யேற்­றத்­துக்கு பச்­சி­லைப்­பள்ளி பிர­தே­சத்தில் 100 ஏக்கர் காணி வழங்கத் திட்­ட­மிட்­டுள்ளேன் எனக் கூறி­ய­போது, பாரா­ளு­மன்ற உறுப்­பினர் ஸ்ரீதரன் அவர்கள், தமிழ் – முஸ்லிம் பிரி­வி­னையை ஏற்­ப­டுத்த பிர­தமர் முயற்­சிக்­கிறார், இம்­மீள்­கு­டி­யேற்றம் சாத்­தி­ய­மில்லை எனக்­கூறி தடுக்க முயற்­சிக்­கிறார். இவ்­வா­றான அர­சி­யல்­வா­தி­களும், தமிழ் உயர் அதி­கா­ரி­களும் வட­புல முஸ்­லிம்­களின் மீள்­கு­டி­யேற்­றத்தை தடுக்க முடி­யற்­சிக்­கின்­றனர் என்­ப­தற்கு இந்­நி­கழ்வு அத்­தாட்­சி­யாகும்.
33 வரு­டங்கள் அகதி வாழ்க்கை வாழ்ந்து தாயக மண்­ணுக்கு திரும்பும் இம்­மக்கள் மீது கரு­ணை­காட்­டு­வ­தற்குப் பதி­லாக, எவ்­வித நெகிழ்வுத் தன்­மை­யற்ற இறுக்­க­மான நிபந்­த­னை­க­ளையே தொடர்ந்தும் கடைப்­பி­டித்து வரு­கின்­றனர். மீள்­கு­டி­யேற்றம் ஆரம்­ப­மாகி கடந்த 13 வரு­டங்­க­ளாக யாழ் முஸ்லிம் அக­தி­க­ளுக்கு கிராம சேவை­யாளர் பிரிவு, மீள்­கு­டி­யேற்ற அமைச்சு, இந்­திய வீட­மைப்புத் திட்டம் என்­ப­வற்­றி­னூ­டாக இது­வரை 250 வீடுகள் மட்டும் வழங்­கப்­பட்­டுள்­ளன என்பதிலிருந்து எவ்வாறு புறக்கணிக்கப்படுகின்றனர் என்பதை உணர்ந்து கொள்ள முடியும்.
அத்துடன் கிளிநொச்சி மாவட்டத்திலுள்ள நாச்சிக்குடா பிரதேசத்திலுள்ள முஸ்லிம்களுக்கும் இவ்வாறான பிரச்சினைகள் காணப்படுகின்றன. இதனை அரசுக்குத் தெரிவிக்கும் நோக்கில் அண்மையில் நாச்சிக்குடாவிலிருந்து ஹாமீம் என்ற சகோதரரும் அவருடன் ஈசப்பா என்பவரும் கொழும்பிலுள்ள ஜனாதிபதி அலுவலகம் வரை நடந்து சென்று தமது கோரிக்கைகளை கையளித்தனர். 45 நாட்களாக பலசிரமங்களுக்கு மத்தியிலும் நடந்து சென்ற அவர்களுக்கு நீர்கொழும்பில் சிறிது தடை ஏற்பட்டாலும் அவர்களுடைய நோக்கத்தை நிறைவேற்றினர். நாச்சிக்குடா மக்களுடைய மீள்குடியேற்றத்தில் பல தடைகளும், பிரச்சினைகளையும் எதிர்நோக்குகின்றனர். குறிப்பாக அவர்களுடைய வாழ்விட எல்லைகள் மாற்றப்பட்டுள்ளன. நாச்சிக்குடா என்ற பிரதேசம் சுருங்கி முழங்காவில் என்ற பிரதேசம் விரிவாக்கப்பட்டுள்ளது. சில அதிகாரிகளால் எமது மீள்குடியேற்றம் புறக்கணிக்கப்படுவதற்கு இந்நிகழ்வும் ஒரு உதாரணமாகும்.
1990 ஒக்டோபரில் வடமாகாண முஸ்லிம்கள் விடுதலைப்புலிகளால் இனச்சுத்திகரிப்பு செய்யப்பட்டு சகல பொருட்களும் சூறையாடப்பட்டு வெளியேற்றப்பட்ட வரலாறு உலகறிந்த விடயம். அம்மக்கள் வாழ்ந்து இடிந்து சிதையுண்ட வீடு, காணி உறுதிப்பத்திரம், முன்னர் குடியிருந்ததற்கான வாக்குப்பதிவு, இவைகள் யாவும் இருக்கும்போது, இம்மக்கள் தாயக மண்ணில் வாழ்ந்த உரிமையை நிரூபிக்க வேறென்ன ஆதாரம் வேண்டும்.
எனவே இத்தகைய சந்தர்ப்பத்தில் வடமாகாண முஸ்லிம் அரசியல்வாதிகள், சமூக சேவை நிறுவனங்கள், நலன் விரும்பிகள், புத்தி ஜீவிகள் ஒன்றிணைந்து இம்மக்களுக்கு இழைக்கப்படும் அநீதிகளை ஜனாதிபதி, பிரதமர், ஆகியோருக்கு அறியத்தருவதுடன் ஜனாதிபதி ஆணைக்குழு ஒன்றை அமைப்பதற்கும், 90ம் ஆண்டு வெளியேற்றப்பட்ட வட மாகாண முஸ்லிம்களின் மீள்குடியேற்றத்துக்கும், குறுகிய காலத்தில் மீள் குடியேறிய தமிழ் மக்களின் மீள் குடியேற்றத்துக்கும் இடையிலான வேறுபாட்டை விளக்கி, வடமாகாண முஸ்லிம்களின் மீள்குடியேற்றத்துக்கென விசேட திட்டங்களையும் உருவாக்க முயற்சிப்பது காலத்தின் கட்டாயமாகும்.

Link to comment
Share on other sites



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • ஆடும் பெண்களை அவர் மேளக்காரர் என்று அழைக்கவில்லை, சகாக்கள் என்று. அனால் இது பதியப்பட்டது, ஏறத்தாழ 75 - 100 வருடங்களின் பின். தடை செய்தது அங்கியேயராக இருக்க கூடும், பல சீர்திருத்தங்களை கொண்டுவந்ததாக இருக்கிறது. (மற்றது, ஆங்கிலேயர் அவர்களின் புரிதலில் பதிந்து இருப்பது; இலங்கை தமிழர்களை மலபார், மற்றும் முஸ்லிம்களை moors என்ரூ குறித்து போல.) அவர் இரு பகுதியையும் (ஆடும் பெண்கள், மேளக்காரர்) ஒரே மக்கள் கூட்டம் என்று அவரின் விளக்கம், அவர்கள் ஒன்றோடு ஒன்றாக தொழில் செய்வதால். கோயில்கள் பெரும்பணம் புழங்கும் இடமாக இருந்தன, மற்றது காலம் செல்ல மேளக்காரருடனும் உறவு வைத்து இருக்கலாம். அனல், நடந்தது சுருக்கமாக சொல்லியது, ஏனெனி அவர்களின்  விபச்சார அடையாளதை மறைப்பதற்கு ( கோயிலில் பிராமணர் பாதுகாப்பில் இருக்கும் வரையும் அது  விபச்சாரமாக நோக்கப்படவில்லை, பிராமணர் அவர்களை பெண் தெய்வமாக மட்டும் பாவித்தது என்பது நம்பக்கூடியது ஒன்றல்ல)     அப்படி ஒரு பிரிவு உருவாகியதை ஆங்கிலேயர் அறியாமல் இருந்து இருக்கலாம்.  70 - 80 ஆய்வுகளில் தான்  இந்த விடயம்  வெளியில் தெரிய வருகிறது,  ஆய்வு செய்தவர், ஏறத்தாழ மொத்தமாக 12-14 மாதங்கள், வேறு வேறு காலங்களில் அவர்களுடன் அவர்கள் வீட்டில் தங்கியிந்து தான் ஆய்வு நடந்தது.
    • என் கேள்விக்கு உண்மையைக் கூறுங்கள் என்றே உறவுகள் அனேகர் பதில் பதிந்திருந்தார்கள், அதிலிருந்து யாழ்உறவுகளிடம் உறைந்துள்ள பொய்யற்ற உள்ளங்களும் வெளிப்படுகிறது, இருந்தும் உண்மை சுடும் என்பதால் என்பேரன் சூடுதாங்கும் பருவம்வந்தபின் அறிந்துகொள்ளட்டும் என்று மனதைத் தேற்றிக்கொண்டேன்.  ‘உண்மையில் நான் பொருள்தேடி வரவில்லை, காகித ஆலையில் கண்காணிப்பாளர் பதவியில் இருந்த எனக்கு வழங்கப்பட்ட சம்பளமே வாழ்கை நடாத்தப் போதுமானது, சிங்ளப் பாடத்தில் தேர்ச்சி பெறவேண்டும் என்று எழுதப்படாத சட்டம் என்பதவி உயர்வைத் தடுத்தது. தொழிலநுட்ப அறிவு குறைந்தவர்களாக மற்றவர்களால் நோக்கப்பட்ட, என் அதிகாரத்தின்கீழ் வேலைபார்த்த சில சிங்களரும், சிங்களமொழி தேர்ச்சி பெற்றவர்களும் என்னை அதிகாரம் செய்யும் நிலை ஏற்படுவதை யேர்மனியில் உள்ள என்நண்பனும் அறிந்து அங்கு வரும்படி அழைத்தார்.  இனக்கலவரம் என்ற பெயரில் தமிழினம் அழிக்கப்பட்ட ஒவ்வொரு கலவரத்திலும் அகப்பட்டு மயிரிழையில் உயிர்தப்பிய அனுபவங்கள் மனதில் பயத்தையும் சோர்வையும் ஏற்படுத்தி புலம்பெயரும் முடிவை உறுதிப்படுத்தியது. அங்செல்வதற்கு எனக்கு அனுகூலமாகி உதவிய நிகழ்வுகளை இப்போது நினைத்தாலும் ஆச்சரியமாக உள்ளது. சிறிது காலத்தில் பிறந்தமண் திரும்ப எண்ணிய வேளை 83 கலவரம் என் குடும்பத்தை புலம்பெயரவைத்து என்னுடன் வந்து இணையும்  நிலையை ஏற்படுத்தியது. சென்ற மாதம் எங்கள் மூத்த பேத்தியுடன் நானும் மனைவியும் பிறந்தமண் சென்றிருந்தோம், அங்குள்ள இயற்கை நிகழ்வுகளை பேத்தி வீடியோ படம்பிடித்து பதிவுசெய்திருந்தார், மரங்களில் தொங்கும் கனிகளை அணில்கள் இரு கைகள்போன்ற கால்களால்  ஏந்திக் கடிப்பதையும், பறவைகள் கொத்தி உண்பதையும் அவற்றைத் துரத்த அவை பயந்து ஓடிப் பறப்பதையும், காயப்போட்ட வத்தல்களை கொத்தவரும் கோழி மற்றும் அதன் குஞ்சுகளை பெரியம்மா விரட்டுவதையும், கடற்கரையில் அலைகள் வரும்போது சிறுவர்கள் ஓடுவதையும், அலைகள் பின்வாங்கும்போது அவர்கள் அவற்றைத் துரத்திச் செல்வதையும் திரும்பத் திரும்ப போட்டுப் பார்த்துத் துள்ளி ரசித்தாராம். இங்கு இவைபோன்ற காட்சிகள் காண்பதற்கு இல்லையே என்ற ஆதங்கம் “சிறீ லங்காவைவிட்டு யேர்மனிக்கு எங்களை ஏன் கூட்டிவந்தீர்கள்” என்ற கேள்வியை கேட்கவைத்துள்ளதுபோல் தெரிகிறது. இன்றைய நவீன தொழில்நுட்ப உலகில் சிறிசுகளின் கேள்விகளுக்குப் பதில்கூற முடியாது பெரிசுகள் முழிப்பது ஒன்றும் புதுமையல்ல.🤔😳  
    • 1980ம் ஆண்டுகளில் கூட சின்ன மேளம் என்று சொல்வது இலங்கையில் இருந்தது. 1980ம் ஆண்டுகளில் வருடம் தோறும் என்னுடைய ஊர் இந்திரவிழாவில் இப்படியான பெயரில் ஒரு குழுவினர் வந்து நடனம் ஆடுவார்கள். இருவர் தான் மேடையில் இருப்பார்கள், ஆனால் குழுவில் பலர் இருந்தனர். இந்தப் பெயரே ஏறக்குறைய ஒரு வசவுச்சொல் ஆகவே பிறநாட்களில் பயன்பட்டது. அசோகமித்ரனின் 'புலிக்கலைஞன்' சிறுகதையை எப்போது வாசித்தாலும், ஊரில் இடம்பெற்ற இந்த நடன நிகழ்வுகள் மனதில் வந்து வாட்டும். சமீபத்தில் 'ஜமா' என்றொரு திரைப்படம் பார்த்தேன். அந்த திரைப்படம் பற்றிய எந்த தகவலும் தெரியாமலேயே தான் பார்த்தேன். கலைகளால் மீட்சியா அல்லது அதுவே சிலருக்கு ஒரு பெரும் துன்பமாக முடிகின்றதா என்ற குழப்பம் இன்னும் கூடியது.  
    • மிக்க மகிழ்ச்சி!   தம்பதிகளுக்கு யாழ் கள நல்லுள்ளங்களின் வாழ்த்துக்களையும் தெரிவித்து விடுங்கள். 
    • நாடு இருக்கும் நிலையில்... ஒரு வீட்டிற்கு சமைக்க,  16 சமையல்காரரை கேட்டால்... அப்படித்தானே நினைப்பார்கள். 😂
  • Our picks

    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
    • எனக்குப் பிடித்த ஒரு சித்தர் பாடல் (எந்தச் சித்தர் என்று மறந்து விட்டேன். கட்டாயம் தேவை என்றால் சொல்லுங்கள் எனது ஓலைச் சுவடிகளை புரட்டிப்பார்த்து பின்னர் அறியத் தருகிறேன்)

      நட்ட கல்லைத் தெய்வம் என்று நாலுபுட்பம் சாத்தியே
      சுற்றி வந்து முணுமுணென்று கூறுமந்த்ரம் ஏனடா
      நட்ட கல்லும் பேசுமோ நாதன் உள்ளிருக்கையில்
      சுட்ட சட்டி தட்டுவம் கறிச்சுவை அறியுமோ?


      பொருள்:
      சூளையில் வைத்துச் சுட்டுச் செய்த மண் பாத்திரத்தில் வைக்கும் கறியின் சுவை எப்படியானது என்று அந்தப் பாத்திரத்துக்கு விளங்குமா? அது போல, எம்முள்ளே எருக்கும் இறைவனை நீ அறியாமல் ஒரு கல்லினுள் கடவுள் இருப்பதாக நம்பி வெறும் கல்லை அராதித்து வழிபடுகிறாய்.
      • 7 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.