Jump to content

வசந்தகாலப்பறவை


snegi

Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்
பதியப்பட்டது

My Love story :lol:

வசந்தகாலப்பறவை.

dove.gif

அந்திமாலை சிவக்கும் நேரம். காரிருள் மெல்லத்தன்போர்வையை சூரின்பால் போர்க்கின்றான்.. பனித்துளிகள் அங்கும் இங்குமாக பரவி விழுகின்றன. இதமான உடல்ச்சூடு இன்னும் உடம்பைவிட்டு அகலவில்லை. மனமோ, அங்குமிங்குமாக இடம்விட்டு இடம் தாவுகின்றது. ஆதலால்தான் மனம் ஒரு குரங்கு என்று முன்னோர்கள் கூறியுள்ளனரோ என்று எனக்கு எண்ணத்தோன்றியது. அத்தனையும் தாண்டி கண்கள் கடிகாரத்தை பார்க்கின்றன. ஆமாம்.. இன்னும் ஐந்தே நிமிடங்கள் தான் புகையிரதம் வந்து சேர்வதற்கு.

திடீரென.. அலைபாயும் மனததோ, ஓர்நிலைப்படுகிறது.

ஆமாம்.... அது ஒரு சிலையா,? இல்லை ஓர் சி;த்திரமா? திடிரென வசந்தகாலத்தில் மட்டும் தோன்றும் பறவையாக கண்முன்னே தோன்றுகிறாள்... என்னவென்றுதான் சொல்வது? இமைக்கமறுத்த கண்ணிமையும், செயலிழந்த மனதும் ஒன்றுசேர நினைவுகள் என்னைவிட்டகலுகின்றன..

கம்பனின் கவியில் வரையப்பட்ட கற்பனை ஓவியம் ஒன்று, கலியுகத்தில் உயிர்பெற்று, என்முன்னே தோன்றியுள்ளது போன்றதொரு பிரம்மை! காவியம் படைக்கும் அத்தனை ஆடவர்களும் இத்தகையதொரு ஓவியத்தை பார்த்ததனாலோ? பார்த்ததனால் மட்டும் அவர்களால் படைக்கமுடிகிறதா? ஆல்லது அனுபவமும் ஒன்று சேர்கிறதா?

ஏத்தனையோ தடைவைகள் கவிதை எழுதமுனைந்து முதல் அடிகூடவராமல், அப்படியே மூடிவைத்த எத்தனை ஞாகங்கள்... அத்தனையும் தாண்டி அம்முதற்பார்வை என்னை காவியத்திலே பேசவைக்கின்றது. பெண்களை நிலாவாகவும், மயிலாகவும், கிளியாகவும் எத்தனை உவமைச்சொற்களை கவிஞர்கள் உபயோகித்துள்ளனர். விடைகாணா, ஆர்வமற்றிருந்த பல வினாக்களுக்கு விடை தானாகவே கிடைக்கின்றது. அப்பொழுதுதான் ஒரு கவிஞன் எழுதிய பாடல் நினைவுக்கு வருகின்றது. "மலர்போன்றபாதம் நடக்கின்றபோது, நிலம்போல உன்னை நான்தாங்க வேண்டும்". ஆமாம், நிலம்போல நான்தாங்க நினைக்கிறேன். நிலா ஏறுக்கொள்ளுமா? பாடலின்; அர்த்தம் இப்போது புரிகின்றது, சுவைக்கின்றது.

கண்ணுக்கெட்டிய தூரத்தில் வரும் புகையிரத ஒலி மனவானில் சிறகடிக்கும் புதிய நினைவுகளை சிதறடிக்கின்றது.. எவ்வளவோ கஸ்ரப்பட்டு அவள் எதிர் இருக்கையில் அமர்ந்தேன்.

தேன் சிந்தும் இதழ்களும், மௌனப்புன்னகையும், புலிகைக்கண்டு மிரழும் மான்களின் கண்களும் ஓரிங்கு சேர்ந்ததால் நிலைகுலைந்துவிட்டேன். பெண்கள் என்றால் இப்படியா என்றொரு புதிய வரைவிலக்கணம் என்னுள் ஊடுருவுகின்றது.

"பிறப்பால் தொடரும் உறவுகளல்லாமல், பிணைப்பால் தொடரும் உறவுகளே உன்னதமானவை" என்பது இந்துமதத்தத்துவம். மதமென்றால் வெறும் போலியும், பித்தலாட்டமும் என்றிருந்த எனக்கு அவ்வோவியத்தை பார்த வினாடியில் இருந்து இச்சொற்றொடரில் ஓர் பரிட்சையம் ஏற்பட்டது. ஆமாம்.. பிணைப்பால் தொடரும் உறவுகளே உன்னதமானவை. ஆவ்வோவியத்தின் சொந்தக்காரன் ஆக என்மனம் துடித்தது.

புகைவண்டி மெதுவாக நகர ஆரம்பிக்கின்றது.. பனித்துளிகள், மழைத்துளிகளுடன் சேர்ந்து வானத்தை விட்டு பூமியை நோக்கி நகர்கின்றது. இயற்கையின் அழகுகள் அனைத்தையும் தன்னகத்தே தைத்திருக்கும் பாவையின் அழகை எப்படித்தான் எழுதுவது? அதற்கு எந்த மொழிதான் ஈடுணையானது? அவழின் அழகை வர்ண்ணிக்கவேண்டுமானால், அகராதியில் புதிய சொற்கள்தேவை. அழகை அனுபவிக்கத்தான் முடியும். வெற்று எழுத்துக்களால் கூறிவிட்டு போய்விட முடியாது.

நாட்கள் பல களித்து..

அவளுடனான சந்திப்புக்கள் பல புகையிரதத்தில் கழிந்தன. அவளை பார்காத நாட்கள், ஏதோவொன்றை தொலைத்தமாதிரியான ஒரு ஏக்கம்.. வசந்தகாலத்திலே, மரத்தை விட்டகன்று செல்லும் இலைகள்பேல்! மரத்துக்கும் என்னைமாதிரி உணர்ச்சிகள் உண்டா? ஏனென்றால் "மரம்போல் உனர்ச்சியில்லாமல் நிக்கிறியே" என்று என்னை திட்டியவர்கள் கூட உண்டு. யாருக்கு எப்படித்தெரியும் மரங்களின் உணர்ச்சிகள் எப்படிப்பட்டவை என்று? மனிதனைவிட அதிமாகக்கூட இருக்கலாம்!

(நம் கலாச்சாரத்திலே காதலையும், காதலர்களையும் நம்மோர்கள் பலர் மதிப்பதில்லை. பெண்களை ஒரு காட்சிப்பொருளாகவும், கல்யாணத்தை; ஒரு வியாபாரமாக்கவும் அவர்கள் முனைகின்றனர். ஆனால் "காதல்" என்பது தமிழனின் பாரம்பரிய கலாச்சாரத்துpல் ஒன்று. உதாரணமாக வால்மீகியின் ராமாயணத்தில் கூறப்படாத சில வார்த்தைகள் தமிழனால் எழுதப்பட்ட கம்பராமாயணத்தில் இடம்பெற்றிருக்கின்றன. வால்மீகி கூறியது "வில்லை உடைத்து சீதையை கைப்பிடித்தான் ராமன்" என்று. ஆனால் கம்பனோ.. வில்லை உடைக்கவரும் வழியில் ராமன் சீதையைப்பார்க்கிறான் என்றும் அதிலே

"அண்ணலும் நோக்கினான், அவளும் நோக்கினாள்".

பருகிய நோக்கெனும் பாசத்தால் பிணித்து

ஒருவரை ஒருவர்தம் உள்ளம் ஈர்த்தலால்

வரிசிலை அண்ணலும் வாட்கண் நங்கையும்

இருவரும் மாறிப் புக்கு இதயம் எய்தினார்"..."

என்ற பாடலின் மூலம் இருவரும் காதல்வயப்படுகின்றனர் என்று தத்துரூபமாகக் காட்டுகிறான் கம்பன். தமிழர்களுடைய கலாச்சாரத்திற்கு ஏற்றவாறு சுவைபட ராமாயணத்தை கூறியிருந்தான் அந்த வம்பன்.)

"உன்னைப்பார்த்துக்கொண்டே இருக்கவேண்டும்" என்ற ஆசை பல காதலர்களிடையே தோன்றுவது போல் என்னுள்ளத்திலும் தோன்றுகின்றது. அதற்கு உன் சம்மதம் கிடைக்குமா? உன்; ஓரப்பார்வை ஒருதடவையேனும் என்மீது படுமா என்ற ஏக்கம்! உடல் எனும் சிறைக்குள் சிறைப்பட்டிருந்த என்ஆத்மா, இன்று உன் அன்புப்பார்வையால் சிறையற்று இருப்பிடம் தேடுகிறது. என் இருதயத்தின் இருப்பிடம் ஏன் உன்உடலாக இருக்கக்கூடாது? என்வாழ்க்கையின் நந்தவனம் ஏன் நீயாக இருக்கக்கூடாது?"

by. TamilsFront

Posted

உங்கள் காதல் கதையா?? :lol:

கதை நன்றாக இருக்கிறது??

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • நல்ல கதையும் அறிவுரையும். எனக்கு தெரிந்தவரின் சகோதரருக்கும் அண்மையில் இப்படிதான் நடந்தது. 50 வயது தொழில் அதிபர் பூரண குணம் அடைய கடவுளை பிராத்திக்கிறேன்.   
    • இங்கே புலிகளை judge  பண்ணவில்லை (நல்லது, கெட்டது , சரி, பிழை, நீதி, அநீதி, நியாயம், அநியாயம் - அது  தான் சொன்னேன் உணர்ச்சிகளை தள்ளியையுங்கள் என்று). இது ஆய்வு  (புலிகளின் தேவை, காரணம், உந்தியது போன்றவை) மட்டுமே. ஆனால், எங்காவது புலிகளுக்கு சம வாய்ப்பு அளிக்காமல் நான் சொல்லும் ஆய்வில் இருக்கிறதா? நீங்கள் சொல்வது, நீங்கள் சொன்ன விடயங்களுக்காக, ஆய்வை விடும்படி, அல்லது புலிகளுக்கு விட்டுக் கொடுங்கள் என்று.
    • வான்புலிகளின் வான்கலங்களின் அலுவல்சாரல்லாத பறப்புகள்         
    • சுயமாகச் சிந்தித்து, இந்தியாவின் பினாமிகளாகச் செயற்படாத, இலங்கையர்களாக தங்களை வெளிப்படுத்தும் ஒரு நல்ல தலைமை தமிழருக்கு அவசியம்.  
    • தலைவன் பிறந்த ஊர் என்பதால் நிராகரிக்கப்பட்டதா?; வல்வெட்டிதுறையில் மக்கள் போராட்டம் யாழ்ப்பாணம் – பொன்னாலை - பருத்தித்துறை வீதியை புனரமைக்கக் கோரி வல்வெட்டித்துறையில் அடையாள உண்ணாவிரத போராட்டம் முன்னெடுக்கப்பட்டது. நீண்ட காலமாக புனரமைக்கப்படாது, கடல் அரிப்புக்கு உற்பட்டு வரும் சுமார் 12.8 km நீளமான வீதியினை புனரமைக்கக் கோரி குறித்த போராட்டம் முன்னெடுக்கப்படுகின்றது. குறித்த போராட்டத்தில் அதிகளவான மக்கள் கலந்துகொண்டு தமது கையொப்பத்தை இட்டுச் செல்கின்றனர். இதன்போது எமது வீதி எமக்கானது, புதிய அரசே புது வீதி அமைத்து தா?, ஓட்டுக்காக வீடு வந்தவரே வந்த வீதியை மறந்தது ஏன்?, உள்ளிட்ட பல்வேறு கோரிக்கைகளை தாங்கிய பதாகைகளை ஏந்தியவாறு போராட்டம் முன்னெடுக்கப்படுகிறது. மேலும், தலைவன் பிறந்த ஊர் என்பதால் நிராகரிக்கப்பட்டதா? என்று குறிப்பிடப்பட்டுள்ள பதாகைகளையும் போராட்ட காரர்கள் ஏந்தியிருந்தனர். https://thinakkural.lk/article/314000
  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.