Jump to content

‘இலாபம்சேர் வரி’- பெறுமதி சேர் வரி’


Recommended Posts

தற்போது இலங்கையில் நடைமுறையிலுள்ள மிகவும் முக்கிய வரிகளில் ‘பெறுமதி சேர் வரி’  (VAT) முதலிடத்தினைப் பெறுகின்றது.  VAT என்றால் பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் உள்நாட்டு நுகர்வின் மீது விதிக்கப்படும் வரியாகும். 

tax.jpg

இலங்கைக்கு இறக்குமதி செய்யப்படும் பொருட்கள், இலங்கையின் சட்ட ரீதியான எல்லைகளுக்குள் வழங்கப்படுகின்ற பொருட்கள் மற்றும் சேவைகள் என்பன இவ்வரி விடயத்திற்கு உள்ளாகின்றன. இது பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் உற்பத்தி மற்றும் விநியோக சங்கிலியில் ஒவ்வொரு நிலையிலும் அதிகரித்த பெறுமதியின் மீது விதிக்கப்படும் ஓர் பல்நிலை வரியாகும். இந்த வரியானது, பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் இறுதி பயன்பாட்டாளரினால் பொறுப்பேற்கப்படுகின்றது. 

இது ஒரு மறைமுக வரியாகும். இறுதிப் பயன்பாட்டாளரினால் செலுத்தப்பட்ட தொகைக்கு சமமான தொகையினை அரசாங்கம், உற்பத்தி மற்றும் விநியோகச் சங்கிலியிலுள்ள அனைத்து இடைநிலை வழங்குனர்களினூடாக இறுதியில் பெற்றுக் கொள்ளும்.

பெறுமதி சேர் வரி  - (VAT) ஆனது குறித்த சில இறக்குமதிகள், பொருட்களின் சில்லறை மற்றும் மொத்த வழங்கலின் மீது விதிக்கப்படுவதில்லை. இந்தப்பெறுமதி சேர் வரியிலிருந்து விலக்களிப்புப் பெற்ற பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளும் உள்ளன.

பெறுமதி சேர் வரி  - (VAT)  வீதங்கள்

நியம வீதம்  - 15%

பூஜ்ஜிய வீதம் - 0%

நிதிச்சேவைகள் மீதான அறவிடத்தக்கவை நீங்கலாக பெறுமதி சேர் வரிக்கான விதிப்பனவுகள்

தயாரிப்பாளர்கள்

இறக்குமதியாளர்கள்

சேவை வழங்குனர்கள்

கேள்வி உடன்படிக்கையின் கீழான பொருட்கள் மற்றும் சேவைகளின் வழங்குனர்கள்

விற்பனை மற்றும் சில்லறை வர்த்தகம்

பதிவு செய்தலுக்கு உரித்துடையவர்கள் யார்?

ஒருவருடைய வரி விதிக்கத்தக்க பொருட்கள் அல்லது சேவைகளின் வழங்கலானதுஇ

காலாண்டொன்றுக்கு ரூபா 3,000,000 இனை விஞ்சியுள்ள,

ஆண்டொன்றுக்கு ரூபா 12,000,000 இனை விஞ்சியுள்ள,

தொடர்ந்து வரும் காலாண்டில் அல்லது தொடர்ந்து வரும் பன்னிரெண்டு மாத காலப்பகுதியிலுள்ள ரூபா 3,000,000 அல்லது 12 மில்லியனை விஞ்சியிருப்பின்,

அத்தகைய வரி விதிக்கத்தக்க நடவடிக்கையில் ஈடுபடுகின்ற ஒவ்வொரு ஆள்.

ரூபா 12.5 மில்லியனை விஞ்சுகின்ற காலாண்டு புரள்வு/வழங்கலினை கொண்டுள்ள மொத்த அல்லது சில்லறை வியாபாரத்தில் ஈடுபடுகின்ற ஆளொருவர் அல்லது பங்குடமையொன்று. (விலக்களிக்கப்பட்ட அல்லது புறந்தள்ளப்பட்ட பொருட்கள் உட்பட).

இலங்கையைப் பொறுத்தவரையில் இந்நாட்டு மக்களின் மொத்ததேவைகளை உள்நாட்டு உற்பத்தி மிகவும் குறைவாகவே நிறைவு செய்கின்றது. கணிசமான தேவைகளை இறக்குமதி வாயிலாகவே ஈடுசெய்யக்கூடியதாக உள்ளன. அவ்வாறு இறக்குமதி செய்யப்படும் பொருட்களும் பெரும்பாலும் முடிவுப் பொருளாகவே (Finished Product) உள்ளன. இதற்கு உதாரணமாக உணவுப்பொருட்கள், மருந்துவகைகள், கட்டிடப்பொருட்கள் மற்றும் சாதனங்கள், வாகனங்கள், கணினி, தொலைத்தொடர்பு சாதனங்கள் (கையடக்கத் தொலைபேசி)என்பனவற்றைக் கூறலாம்.

முக்கிய விடயம் யாதெனில், இவ்வாறு இறக்குமதி செய்யப்படும் முடிவுப்பொருட்களில் எவ்வித பெறுமதியும் இலங்கையில் சேர்க்கப்படுவதில்லை. மாறாக அப்பொருட்களினை விற்பனை செய்வோர் தமக்கு தேவையான இலாபம் பெறுமானத்தினை சேர்த்து விற்பனைசெய்கின்றனர். அதாவது உண்மையான பெறுமதி சேர்க்காது தனியே இலாபம் மட்டுமே சேர்க்கப்படுகின்றது. இந்த முறையானது நம் இலங்கைநாட்டிற்கு மிகவும் பிரதிகூலமானதே.

ஆகவேதான் இலங்கையில் நடைமுறையிலுள்ள VAT என்கின்ற வரிமுறையானது ‘அதன் வரைவிலக்கணத்திற்கு உண்மையில் பொருந்துமா?’ என்கின்ற கேள்வி எழுகின்றது.ஏனெனில் உண்மையான பெறுமதிக்குப் பதிலாக உத்தேச (Artificial) இலாபப் பெறுமானத்தினைச் சேர்ப்பதால்தான், இலங்கையில் நடைமுறையிலுள்ள பெறுமதிசேர் வரியினை VAT என்று கூறாமல் நான் PAT என்று கூறுகின்றேன். இந்தப் பெயர் மிகவும் பொருத்தமானதாக இருக்கும் என நான்கருதுகின்றேன். 

https://www.virakesari.lk/article/59212

Link to comment
Share on other sites

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

  • Our picks

    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
    • எனக்குப் பிடித்த ஒரு சித்தர் பாடல் (எந்தச் சித்தர் என்று மறந்து விட்டேன். கட்டாயம் தேவை என்றால் சொல்லுங்கள் எனது ஓலைச் சுவடிகளை புரட்டிப்பார்த்து பின்னர் அறியத் தருகிறேன்)

      நட்ட கல்லைத் தெய்வம் என்று நாலுபுட்பம் சாத்தியே
      சுற்றி வந்து முணுமுணென்று கூறுமந்த்ரம் ஏனடா
      நட்ட கல்லும் பேசுமோ நாதன் உள்ளிருக்கையில்
      சுட்ட சட்டி தட்டுவம் கறிச்சுவை அறியுமோ?


      பொருள்:
      சூளையில் வைத்துச் சுட்டுச் செய்த மண் பாத்திரத்தில் வைக்கும் கறியின் சுவை எப்படியானது என்று அந்தப் பாத்திரத்துக்கு விளங்குமா? அது போல, எம்முள்ளே எருக்கும் இறைவனை நீ அறியாமல் ஒரு கல்லினுள் கடவுள் இருப்பதாக நம்பி வெறும் கல்லை அராதித்து வழிபடுகிறாய்.
      • 7 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.