Jump to content

இடம் பொருள் ஆவல்: சென்னைக்கு ஆர்மீனியர்கள் வந்தது எப்படி? அவர்கள் செய்தது என்ன?


Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
பதியப்பட்டது

இடம் பொருள் ஆவல்: சென்னைக்கு ஆர்மீனியர்கள் வந்தது எப்படி? அவர்கள் செய்தது என்ன?

ஆர்மீனியன் தேவாலயம்

ஆர்மீனியன் தேவாலயம்

இயேசுவின் 12 சீடர்களில் ஒருவரான செயிண்ட் தாமஸின் அடக்கத்தலம் அமைந்துள்ள பரங்கிமலையிலேயே தங்கள் குடியிருப்பையும் அமைத்துக்கொண்டார்கள் ஆர்மீனியர்கள்.

newsletter_image.png?format=webp&w=576&dpr=1.0

விகடன் நியூஸ் லெட்டருக்கு சப்ஸ்கிரைப் பண்ணுங்க...!

எக்ஸ்க்ளுசிவ் நியூஸ் கட்டுரைகள் தினமும் உங்களை தேடி…!

Get Our Newsletter

சென்னைக்கு 2000 ஆண்டுகால வரலாறு உண்டு. அந்தப் பழைமைக்குச் சான்றாக இன்றும் பொலிவு குலையாமல் ஓங்கி உயர்ந்து நிற்கின்றன கோயில்கள். பல்லவர்கள், சோழர்கள், விஜயநகர நாயக்கர்கள், நவாப்புகள் என பலரும் கோலோச்சிய சென்னையை சுமார் 380 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கைப்பற்றியது கிழக்கிந்திய கம்பெனி.

பிரிட்டிஷ்காரர்கள், டச்சுக்காரர்கள், போர்ச்சுகீசியர்கள், பிரெஞ்சுக்காரர்கள் என பலரும் சென்னையில் தங்கள் சுவடுகளைப் பதித்துச் சென்றிருக்கிறார்கள். அந்த அடையாளங்களை இப்போதும் சென்னை தாங்கிக்கொண்டிருக்கிறது.

சென்னையிலிருந்து சுமார் 4500 கிலோ மீட்டருக்கு அப்பால், ரஷ்யாவுக்கு அருகே இருக்கிறது ஆர்மீனியா நாடு. இங்கிருந்து நிறைய பேர் மருத்துவம் படிக்கப் போவதால் அந்த நாடு சிலருக்கு அறிமுகம். அந்த ஆர்மீனியாவுக்கும் சென்னைக்கு நெருங்கிய பந்தம் உண்டு.
ஆர்மீனியாவின் பெயரில் சென்னையில் ஒரு தெரு இருக்கிறது. அங்கு ஓங்கி உயர்ந்து நிற்கிறது, ஆர்மீனியர்கள் வழிபட்ட செயின்ட் மேரீஸ் ஆர்மீனியன் தேவாலயம்.

சென்னை உயர் நீதிமன்றத்துக்கு எதிரில் வடசென்னை நோக்கி நீளும் தெரு ஒன்றின் பெயர்தான் ஆர்மீனியன் தெரு. இப்போது அரண்மனைக்காரத் தெரு என்று மாறிவிட்டது இந்தப் பெயர்.

ஆர்மீனியன் தேவாலயம்
 
ஆர்மீனியன் தேவாலயம்
சென்னைக்குள் எப்படி வந்தது ஆர்மீனியா... வாருங்கள் வரலாற்றைப் புரட்டுவோம்.

கிறிஸ்தவத்தைத் அதிகாரப்பூர்வ சமயமாக ஏற்றுக்கொண்ட முதல் நாடு ஆர்மீனியா. இந்தக் குட்டி நாடு, 1991 வரை சோவியத் யூனியனின் அங்கமாக இருந்தது. சுமார் 30 லட்சம் பேர் வசிக்கும் இங்கு இப்போது வேளாண்மை தான் பிரதான தொழில். அக்காலத்தில் பெரு வணிகர்களின் தேசமாக இருந்தது ஆர்மீனியா.

ஆங்கிலேயர்களின் அழைப்பின் பேரில், உயர்தர பருத்தி மற்றும் பட்டுத் துணிகளையும் வைரக்கற்களையும் விற்பதற்காக 17ம் நூற்றாண்டில் சென்னை வந்திறங்கினார்கள் ஆர்மீனியர்கள். அந்த நாள்களில் பரங்கிமலைக்கு மேலிருக்கும் தேவாலயம்தான் ஆர்மீனியக் கப்பல்களும், போர்ச்சுகீசியக் கப்பல்களும் வந்திறங்க கலங்கரை விளக்கமாக விளங்கியது. இயேசுவின் 12 சீடர்களில் ஒருவரான செயிண்ட் தாமஸின் அடக்கத்தலம் அமைந்துள்ள பரங்கிமலையிலேயே தங்கள் குடியிருப்பையும் அமைத்துக்கொண்டார்கள் ஆர்மீனியர்கள்.

சரக்குகளை ஏற்ற இறக்க கடலோரத்தில் ஆர்மேனிய வணிகர்கள், தேர்வு செய்த இடம்தான் இப்போது அரண்மனைக்காரத் தெருவாக மருவியிருக்கும் ஆர்மீனியன் தெரு. சுமார் 300 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு தங்கள் வழிபாட்டுக்காக செயிண்ட் ஜார்ஜ் கோட்டைக்கு அருகில் செயிண்ட் மேரீஸ் தேவாலயத்தைக் கட்டியெழுப்பினார்கள் ஆர்மீனியர்கள். மரங்களைக் கொண்டு பேரழகாகக் கட்டியெழுப்பப்பட்ட இந்த ஆலய வளாகத்தில் 350 ஆர்மீனியர்கள் மீளாத்துயிலில் ஆழ்ந்திருக்கிறார்கள். ஒவ்வொருவருக்கும் ஒவ்வொரு வரலாறு... பலரின் சரித்திரம் இந்திய சரித்திரத்தோடு பின்னிப் பிணைந்திருக்கிறது.

ஹரோத்யூனின் கல்லறை
 
ஹரோத்யூனின் கல்லறை

ஆர்மீனியாவின் முதல் பத்திரிகை வெளியானது சென்னையில்தான். ஆர்மீனியாவின் விராஸ் நகரத்தைச் சேர்ந்தவர் ஹரோத்யூன் ஷ்மோவ்னியன். ஒரே வாரத்தில் அடுத்தடுத்து தனது இரண்டு மகன்களையும் பறிகொடுத்த ஹரோத்யூன், அந்தத் துயரிலிருந்து விடுபட சமய சேவையில் தன்னை ஈடுபடுத்திக்கொண்டார். பாதிரியாரான அவரைச் சென்னைக்கு அனுப்பியது தேவாலயத் தலைமை. சென்னை வந்த ஹரோத்யூன், 1794-ல் ‘அஸ்தரார்’ என்ற ஆர்மினியாவின் முதல் பத்திரிகையை சென்னையிலிருந்து தொடங்கினார். சென்னை செயிண்ட் மேரீஸ் தேவாலயத்தின் பாதிரியாராக 40 ஆண்டுகள் பணிபுரிந்த ஹரோத்யூன் 1824-ல் மரணம் அடைந்தார். அவருடைய கல்லறை, தேவாலயத் தோட்டத்தில் இருக்கிறது.

 
இந்த தேவாலயத்தில் 150 கிலோ எடையுடைய 6 மணிகள் உள்ளன. வாரந்தோறும் ஞாயிற்றுக்கிழமைகளில் மட்டும் இந்த மணிகள் ஒலிக்கும். இந்தியாவின் மிகவும் பழைமையான தேவாலயங்களில் ஒன்று இது.
ஆர்மீனியர்கள் கட்டடம்
 
ஆர்மீனியர்கள் கட்டடம்

ஆர்மீனியர்கள் சென்னைக்கு அளித்த இன்னொரு கொடை... இன்று மறைமலையடிகள் பாலம் என்று அழைக்கப்படும் மர்மலாங் பாலம். 1720-21ல் சென்னையில் பெருமழை கொட்டித் தீர்த்தது. மரங்களால் கட்டப்பட்ட பாலங்கள் சேதமடைந்து நகரம் துண்டானது. பரங்கிமலை தேவாலயத்துக்குச் செல்ல முடியாமல் மக்கள் சிரமப்பட்டார்கள். அத்தருணத்தில் சென்னைக்கு வந்த ஆர்மேனிய வணிகர் கோயா பெட்ரஸ் உஸ்கான் தன் சொந்தப்பணம் ஒரு லட்சத்தைச் செலவு செய்து இன்றைய சைதாப்பேட்டையையும் கிண்டியையும் இணைத்து அடையாறு ஆற்றுக்கு நடுவே ஒரு பாலத்தைக் கட்டினார்.

மாம்பலம் கிராமத்துக்கு அருகிலிருந்ததால் இந்தப் பாலத்தை ஐரோப்பியர்கள் மர்மலான் பிரிட்ஜ் என்று அழைத்தார்கள். காலப்போக்கில் அது மர்மலாங் பாலம் என்றழைக்கப்பட்டது. ஒரு நதியின் குறுக்கே நிரந்தரமாக உருவாக்கப்பட்ட முதல் பாலம் இதுதான். இந்தப் பாலத்தைப் பராமரிக்க ஒரு பெருந்தொகையை பிரிட்டிஷ் நிர்வாகத்துக்குத் தந்தார் கோயா. 1973ல், மர்மலாங் என்ற உச்சரிப்புக்கு ஏற்றவகையில் இந்தப் பாலத்துக்கு மறைமலையடிகளின் பெயரைச் சூட்டினார் அப்போதைய முதல்வர் கருணாநிதி.

மர்மலாங் பாலம்
 
மர்மலாங் பாலம்
இன்று சென்னையில் ஆர்மீனியர்கள் இல்லை. பருத்தியும் பட்டும் வைரமும் விற்ற ஆர்மீனியன் தெருவில் இப்போது துரித உணவகங்களும் நடைபாதைக்கடைகளும் நிரம்பியிருக்கின்றன. ஆனாலும் வாரம் ஒருமுறை ஒலிக்கும் தேவலாய மணியின் ஓசை ஆர்மீனியர்களின் வரலாற்றை உயிர்ப்பித்துக்கொண்டே இருக்கிறது.

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.