Jump to content

உலகமயமாதலும் உள்நாட்டு மொழிகளும்


Recommended Posts

விழிப்புணர்வு பெறும் மக்கள் தத்தம் மொழியைக் காப்பதில் முனைந்து செயல்படுகிறார்கள். சான்றுக்கு இலாட்விய மக்களைக் குறிப்பிடலாம். சோவியத் ஒன்றியம் சிதறுண்டபோது அதன் பிடியில் அகப்பட்டிருந்த இலாட்வியா தன் மொழி மேம்பாட்டில் கருத்துச் செலுத்தியது. ஊடகத்திலும், மக்கள் உரையாடலிலும் இரஷ்யனுக்குப் பதில் இலாட்விய மொழி ஒலிக்க வேண்டும் என்று ஆணையிட்டது. மீறியவர்களுக்குத் தண்டனை வழங்கியது. விளைவு, பத்தே ஆண்டுகளில் இலாட்விய மொழி வணிக மொழியாகவும், உயர்கல்வி மொழியாகவும் ஆகிவிட்டது.

பிரிட்டனின் வேல்ஸ் பகுதியில் வெல்ஷ் மொழியைப் புழக்கத்திற்குக் கொண்டு வர விரும்பிய அப்பகுதியின் சட்டமன்றம் தீர்மானம் ஒன்றை நிறைவேற்றி, நெடுஞ்சாலைகளில் முதன்முறையாக ஆங்கிலத்துடன் வெல்ஷ் மொழியையும் அறிவிப்புப் பலகையில் எழுதி காரோட்டிகள் மூலம் அம்மொழிக்கு வாழ்வளித்தது.

பத்துப் பதினைந்து ஆண்டுகளுக்குள் நடந்த அந்த முயற்சிகள் மற்ற மொழிக்காரர்களுக்குச் சான்றாக நிற்பவை.

மொழிக் காப்பு நடவடிக்கையில் ஈடுபாடு காட்டாதோரின் மொழி விரைவில் அழியும் என்பது மொழியியலாரின் கருத்து. இப்போதே கூட, உலகின் பேச்சுமொழிகளாக உள்ள சுமார் 7,000 மொழிகளில், இருவாரத்துக்கு ஒரு மொழி என்ற விகிதத்தில் மொழிகள் பல அழிந்து வருவதாக மொழியறிஞர்கள் கூறுகிறார்கள்.

அச்சமூட்டும் அக்கூற்றின் விளைவாகவோ என்னவோ இப்போது நம்நாட்டிலும் பிறநாடுகளிலும் மொழி பற்றிய சில நிகழ்வுகள் நடைபெறுகின்றன. சான்றுக்குச் சிலவற்றைக் குறிப்பிடலாம்.

தமிழகத்தின் ஓசூருக்கு அருகேயுள்ள தனியார் தொழிற் பயிற்சி நிலையம் ஒன்றில், தமிழில் பேசியதற்காக மாணவர்களிடம் அபராதம் வசூலிக்கப்பட்டது என்று தெரிய வந்தபோது, சட்டமன்ற உறுப்பினர் தாய்மொழியில் பேசியதற்குத் தண்டனையா என்று தம் மனக்குமுறலை வெளியிட்டார். அது நடந்தது சில நாட்களுக்குமுன்.

ஒரு சில வாரங்களுக்கு முன், கர்நாடக மாநிலத்தில் உள்ள உத்தரகன்னட மாவட்ட நிர்வாகம், வேளாண்மைத் துறை சார்ந்த, ஒரு கோடி மதிப்பிலான திட்டம் ஒன்றுக்கு ஆங்கிலத்தில் கருத்துரு தயாரித்த அலுவலர்களுக்கு | ஆயிரம் அபராதம் விதித்தது. கன்னட மொழி புறக்கணிக்கப்படக் கூடாது என்பது அந்த மாவட்ட நிர்வாகத்தின் கருத்து.

இருக்கும் மொழியைக் காத்துக் கொள்ள வேண்டும் என்ற நம் மக்களின் மனோபாவம் போலவே, அழியும் நிலையில் உள்ள சில மொழிகளைக் காக்க வேண்டும் என்ற நல்லெண்ணத்துடன் சில வெளிநாட்டு மொழியறிஞர்கள் அண்மையில் செயல்பட்டிருக்கிறார்கள்.

இந்தியாவின் வடகிழக்கு மாநிலங்களில் ஒன்றான அருணாசலப் பிரதேசத்தில் மொழி ஆய்வில் ஈடுபட்ட கிரிகோரி ஆன்டர்சன், டேவிட் ஹாரிசன் என்ற மொழியியலார் இருவர் அங்குள்ள மொழிகளில் ஒன்றான கோரோ அழியும் நிலையில் இருப்பதாகத் தெரிவித்தார்கள். அம்மொழி அழிவுக்குள்ளானால் அதில் உள்ள கலாசாரப் பண்பாட்டுக் கூறுகள் மறையும் நிலை வாய்த்துவிடும் என்பது அவர்கள் கருத்து.

அதுபோன்றே சில மாதங்களுக்குமுன், கேம்பிரிட்ஜ் ஆய்வாளர் ஸ்டீபன் பேக்ஸ் லியோனார்டு வடதுருவத்திலுள்ள கிரீன்லாந்துக்குச் சென்று, அங்கு புதை படிவ நிலையில் உள்ள "இனுகுயிட்' மொழியைப் பதிவு செய்து, காப்பாற்றி, அந்த மொழியினருக்கே அதைத் திருப்பியளிக்கும் முயற்சியில் ஈடுபட்டுள்ளார்.

வழக்கொழியும் நிலையில் உள்ள மொழியானாலும், வழக்கில் இருந்தாலும் செல்வாக்கில்லாத நிலையில் உள்ள மொழியானாலும் அந்த இரண்டின் நிலையும் ஒன்றே. வணிகம், தொழில்நுட்பம் ஆகியவற்றில் சிறந்து நிற்கும் சில மொழிகளுக்கு முன்னே அவை, காலப்போக்கில் நிலைத்து நின்று தாக்குப் பிடிக்க முடியுமா என்பது ஐயமே.

மொழி அதன் கருத்தறிவிப்புத் திறன், தூய்மை, இலக்கிய வளம் முதலியவற்றைப் பொறுத்தே மதிப்புப் பெறுகிறது. ஆட்சி, வணிகம், அறிவியல், கல்வி, தகவல் தொடர்பு முதலான எல்லாத் துறைகளிலும் அது தற்காலச் சூழலுக்குத் தக்கதாய்த் தரம் உயர்த்தப்பட வேண்டும். அன்றாடம் மக்கள் பேசும் மொழியும், அனைவரையும் சென்றடையும் ஊடக மொழியும் தரமானதாக விளங்க வேண்டும்.

மொழி நலிவடையக் கூடாது. மொழி நலிவின் முதல் நிலை மொழிக் கலப்பு; இரண்டாம் நிலை சுயமொழிச் சொல் இழப்பு; மூன்றாம் நிலை ஒரு மொழியின் சொற்பொருள் சுருங்குதல்; நான்காம் நிலை பேச்சு, எழுத்து வழக்கு ஒழிதல்; இறுதியான ஐந்தாம் நிலை இலக்கிய இலக்கணம் மறைதல்.

உலக மயம் என்ற பேராழியில் உள்நாட்டு மொழிகள் எந்த அளவுக்குப் பாதிக்கப்படும், ஒரு சில செல்வாக்குமிக்க மொழிகள் மட்டும் எந்த அளவுக்கு தழைத்து ஓங்கும் என்பதைக் காலம்தான் காட்டும்.

http://www.dinamani.com/edition/story.aspx?

Link to comment
Share on other sites

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

  • Our picks

    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
    • எனக்குப் பிடித்த ஒரு சித்தர் பாடல் (எந்தச் சித்தர் என்று மறந்து விட்டேன். கட்டாயம் தேவை என்றால் சொல்லுங்கள் எனது ஓலைச் சுவடிகளை புரட்டிப்பார்த்து பின்னர் அறியத் தருகிறேன்)

      நட்ட கல்லைத் தெய்வம் என்று நாலுபுட்பம் சாத்தியே
      சுற்றி வந்து முணுமுணென்று கூறுமந்த்ரம் ஏனடா
      நட்ட கல்லும் பேசுமோ நாதன் உள்ளிருக்கையில்
      சுட்ட சட்டி தட்டுவம் கறிச்சுவை அறியுமோ?


      பொருள்:
      சூளையில் வைத்துச் சுட்டுச் செய்த மண் பாத்திரத்தில் வைக்கும் கறியின் சுவை எப்படியானது என்று அந்தப் பாத்திரத்துக்கு விளங்குமா? அது போல, எம்முள்ளே எருக்கும் இறைவனை நீ அறியாமல் ஒரு கல்லினுள் கடவுள் இருப்பதாக நம்பி வெறும் கல்லை அராதித்து வழிபடுகிறாய்.
      • 7 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.