Jump to content

அதிசய உணவுகள் -15: தீக்குழியில் சமைக்கப்படும் கிளிஃப்டிகோ!


Recommended Posts

பதியப்பட்டது

அதிசய உணவுகள் -15: தீக்குழியில் சமைக்கப்படும் கிளிஃப்டிகோ!

சாந்தகுமாரி சிவகடாட்சம்

 

 
santha_3045726f.jpg
 

’’சூரியன் மற்றும் கடல் என்கிற பரிசுத்தமான பெற்றோருக்குப் பிறந்ததுதான் உப்பு!’’ – பித்தாகரஸ்

கிரேக்க பஜார் வழியாக நடந்து சென்றுகொண்டிருந்தோம். அப்போது என் செவிகளை விநோதமான ஒரு ஒலி கவர்ந்து இழுத்தது. அங்கிருந்த ஒரு உணவகத்தில் பெரிய கடாயைப் போன்ற விசாலமான பாத்திரத்தில் எதையோ வறுத்துக்கொண்டிருந்தார்கள். ஓடுகளோடு வறுபட்டுக்கொண்டிருந்த அந்த ஜீவன்கள் என்ன என்பதை வரும் வாரம் சொல்கிறேன்… என்று கடந்த வாரம் சொல்லியிருந்தேன் இல்லையா?

நத்தைகள்தான் அந்த பாவப்பட்ட ஜீவன்கள். நமது ஊரில் கடாயில் சிறிதளவு மணலைப் போட்டு, அது சூடேறியதும் வேர்க்கடலையைப் போட்டு வறுப்பார்கள் அல்லவா? அப்படி நத்தைகளை ஓடுகளோடு உப்புத் தூவப்பட்ட பாத்திரத்தில் வறுக்கும்போது உண்டாகும் சத்தத்தை வைத்து இந்த உணவுக்கு கோஹி பர்பர்ஸ் (Kohli Bourbouristi) என்ற பெயரை வைத்திருக்கிறார்கள்.

இந்த உணவு பண்டைய கிரேக்க மக்களின் விருப்ப உணவாக இருந்திருக்கிறது. ஆலிவ் எண்ணெயும், வினிகரும், கொஞ்சம் ரோஸ்மேரியும் கலந்து சுடச்சுடத் தருகிறார்கள். சுட்ட முந்திரிக் கொட்டையில் இருந்து முந்திரியை உடைத்து எடுத்து சாப்பிடுவதைப் போல, நத்தை ஓடுகளை உடைத்து அதில் இருக்கும் நத்தைகளை சுவைக்கிறார்கள். அப்படி சாப்பிடுபவர்களில் சிலர் சிறு கம்பியை நத்தை ஓட்டுக்குள் விட்டு, வெளியே நத்தைகளை இழுத்து, வாயில் போட்டு ரசித்து மென்று உண்பதைப் பார்த்து ஆச்சரியத்தில் ஆழ்ந்தேன்.

கிளிஃப்டிகோ (Kleftiko) என்கிற கிரேக்க உணவை, அந்த நாட்டுக்குச் செல்பவர்கள் அவசியம் சுவைத்துப் பார்க்க வேண்டும். 18-ம் நூற்றாண்டில் தோன்றிய இந்த உணவுக்கு இன்றளவும் மவுசு குறையவே இல்லை என்றால் அதன் சுவையை விவரிக்க வேண்டுமா, என்ன?!

இந்த கிளிஃப்டிகோ உருவான கதையே சுவாரஸ்யமானது. கிரேக்க நாட்டை, டர்க்கி ஆக்கிரமித்து ஆண்டுவந்த காலகட்டம் அது. டர்க்கியின் ஆட்சியை எதிர்த்து வந்த கிரேக்க சுதந்திர வீரர்கள், மலைகளில் இருந்த குகைகளில் வாழ்ந்து வந்தனர். உணவு பற்றாக்குறை ஏற்படும்போது, கிராமங்களுக்குள் வந்து ஆடுகளை திருடிச் செல்வார் களாம். இப்படி திருடப் புறப்படுவதற்கு முன்பு, பெரிய குழிகளைத் தோண்டி அதில் தீ மூட்டி வைப்பார்கள். திருடிக்கொண்டு வந்த ஆட்டை தோலுரித்து, அதன் மேல் பலவிதமான மசாலாக்களைத் தடவி, தீ குழிக்குள் போட்டு மேற்பகுதியில் மண்ணை குழைத்துப் பூசி மூடிவிடுவார்கள். இதனால், சமைக்கப்படும் ஆட்டின் மணமும், புகை யும் வெளியே தெரியாது. காணாமல் போன தங்கள் ஆடுகளைத் தேடி வரும் கிராமத்து மக்களும் ஆடுகள் எங்கும் கிடைக்காமல் ஏமாந்து திரும்பிச் செல்வார்கள். சில மணி நேரங்கள் கழித்து வந்து குழியைத் தோண்டி ஆட்டை வெளியே எடுத்து நன்றாக வெந்து மிருதுவான மாமிசத்தை சுவைத்து உண்பார்கள்.

இந்த வகையில் சமைக்கப்பட்ட உணவு, பிற்காலத்தில் புகழ்பெற்று இன்று கிரேக்கர் களின் திருமணங்களிலும், வீட்டு விழாக்களிலும் தீக்குழிகளில் சமைக்கப்படுகிறது. ஆட்டின் வயிற்றுப் பகுதியில் தக்காளி, வெங்காயம், ஆலிவ் காய்கள், பூண்டு, இஞ்சி துண்டுகள், பலவிதமான காய்கறிகள் மற்றும் மசாலாப் பொருட்கள் போன்றவற்றை வைத்து, பல சமையங்களில் சூட்டான் கற்களையும் சேர்த்து தீக்குழியில் வைத்துவிடுகிறார்கள். பல மணி நேரங்களுக்குப் பிறகு வெந்த காய்கறிகளோடும் மசாலா சேர்த்த சுவையோடு பரிமாறப்படும் கிளிஃடிகோ ஆரோக்கியத்துக்கு மட்டும் அல்ல; சுவைக்கும் கட்டியம் கூறுகிறது.

இன்று கிரேக்க நாட்டின் பல பாகங்களில் கிளிஃடிகோவை அவண்களில் (oven) சமைத்துத் தருகிறார்கள். ஆனால், சுவையில் பூமியில் தீக்குழியில் சமைக்கப்படும் கிளிஃடிகோவே சிறந்து விளங்குகிறது.

கிரேக்க நாட்டில் நான் மிகவும் விரும்பி சாப்பிட்ட உணவு ‘கிரெக்க சாலட்’. ஒரு த்ட்டு நிறைய தக்காளித் துண்டுகள், ஒரே சீராக வெட்டப்பட்ட வெள்ளரி, வெங்காயம், புளிப்பும் உப்பும் சேர்க்கப்பட்ட ஆலிவ கொட்டைகள், ‘பிடா’ சீஸ் துண்டுகல், வெள்ளை வெளேர் வண்ணத்தில் நாக்கில் கரையும் இந்த சீஸ் ஆட்டின் பாலில் இருந்து தயாரிக்கப்படுகிறது. இவற்றோடு ஓமம் சேர்க்கப்பட்டு, சுத்தமான ஆலிவ் எண்ணெய் தெளிக்கப்பட்டு நம்முன் வைக்கப்படும் கிரேக்க சாலட்டுக்கு என் நாக்கு அடிமைப்பட்டுப் போனது.

santha1_3045727a.jpg

பகலாவா (Baklava) என்கிற கிரேக்க இனிப்பின் சுவையும் அனுபவித்தவர்கள் அதில் இருந்து மீள முடியாமல் திரும்பத் திரும்ப அதை சுவைக்கவே விரும்புவார்கள். அந்த வரிசையில் நானும் என் கணவரும் இடம்பெற்றுவிட்டோம். மெல்லியதாக உருட்டப்பட்ட மாவை, பொரித்து எடுத்து, அதனுள்ளே பலவிதமான கொட்டைகளை பொடி செய்து வைத்து துண்டுகளாக்கி, பிறகு தேனில் முக்கி, ஊற வைத்துத் தருகிறார்கள்.

மத்திய தரைக்கடலோரப் பகுதிகளில் வாழும் மக்கள், நீண்ட ஆயுளை கொண்டவர்களாக இருக்கிறார்கள். கிரேக்க பெண்கள் 83 வயது, ஆண்கள் 71 வயது வரை சராசரியாக வாழ்கிறார்கள். இதற்கு உணவில் அவர்கள் அதிக அளவில் ஆலிவ் எண்ணெயையும், காய்களையும் சேர்த்துக்கொள்வதே காரணமாகச் சொல்லப்படுகிறது.13-ம் நூற்றாண்டில் ஆலிவ் மரங்கள் இன்றளவும் நிலைத்து வாழ்ந்து காய்களை கொடுத்து வருகின்றன. உலகளவில் ஆலிவ் எண்ணெயை அதிகளவில் உற்பத்தி செய்தும் ஏற்றுமதி செய்தும் மிளிர்ந்து நிற்கிறது… கிரெக்க நாடு!

நாமும் கிரேக்கர்களைப் போல நம் உணவில் ஆலிவ் எண்ணெயை அதிகமாக சேர்த்து பயன் அடைவோம்.

பயணிப்போம்… |

http://tamil.thehindu.com/opinion/blogs/அதிசய-உணவுகள்-15-தீக்குழியில்-சமைக்கப்படும்-கிளிப்டிகோ/article9223828.ece

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

பகிர்வுக்கு நன்றி நவீனன், இது தொடரா....!

Posted
38 minutes ago, suvy said:

பகிர்வுக்கு நன்றி நவீனன், இது தொடரா....!

ஓம் சுவி அண்ணா..

 

அதிசய உணவுகள் -15: தீக்குழியில் சமைக்கப்படும் கிளிஃப்டிகோ!

Started by நவீனன், 58 minutes ago

மேலே தலையங்கத்துக்கு கீழ் அதிசய உணவுகள் என்று இருப்பதை அழுத்தினால் தொடர் முழுவதும் வரும்..:)

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Similar Content

  • Topics

  • Posts

    • உங்கள் கருத்தை கவனித்தில் எடுக்கிறேன். எனக்கு அருச்சுனா மீது காழ்புணர்ச்சி ஏதும் இல்லை. ஆனால் ஆஸ்பத்திரி தமிழ் செக்கூரிட்டியை சி ஐ டி யிடம் பிடித்து கொடுப்பேன் என அவர் மிரட்டிய வீடியோ பார்த்தேன். அதில் அகங்காரத்தை தவிர வேறு எதையும் என்னால் காண முடியவில்லை.
    • காதலா கட்சியா என்று ஒரு முடிவுக்கு வரவேண்டிய நேரமிது. சுமந்திரனை பின்பற்றி சிங்கள சம்பந்தி என விக்கினேஸ்வரனை விளித்தவர்கள், இப்போ அவரொருவர் சிங்கள சம்பந்தியாகிவிட்டார், அதைப்பற்றி யாரும் மூச்சு விடுவதில்லை. இதைத்தான் சொல்வது, "பழிப்பு படலேக்கை, சிரிப்பு சேலேய்க்கை," என்று.
    • தன்னைப்பற்றிய சிவஸ்ரீ பிரசாத் அவர்களின் 20 நிமிட காணொளி. 
    • 14 DEC, 2024 | 01:47 PM (துரைநாயகம் சஞ்சீவன்) இலங்கையில் பயங்கரவாத தடைச்சட்டத்தினை நீக்கி, ஏற்றுக்கொண்ட சீடோ சமவாயத்தின் அடிப்படையில் புதிய சட்டமூலத்தினை கொண்டுவருவதன் ஊடாக பெண்களுக்கு எதிரான வன்முறைகளையும் பாரபட்சங்களையும் நிறுத்த உடனடியாக உதவுங்கள் என கிழக்கு மாகாண பெண் மனித உரிமை செயற்பாட்டாளர்கள் அமைப்பு ஜனாதிபதியிடம் கோரியுள்ளது.  இன்று சனிக்கிழமை (14) நடைபெற்ற ஊடக சந்திப்பில் கருத்து தெரிவிக்கையிலேயே இந்த அமைப்பினர் இவ்வாறு கோரிக்கை விடுத்துள்ளனர்.  இதன்போது அவர்கள் மேலும் கூறுகையில், இலங்கையின் அனைத்துப் பெண்களும் இன, மத, சமூக வேறுபாடுகளைக் கடந்து ஆணாதிக்க அடக்குமுறைகளையும் வன்முறைகளையும் எதிர்கொண்டு வருகின்றனர். ஆணாதிக்க மயப்பட்ட குடும்ப, சமூக, வேலைத்தள, அரச அடக்குமுறைகளுக்கு இலங்கைப் பெண்கள் அனைவருமே உள்ளாகின்றனர். இணையவழிக் குற்றங்கள் அதிகரித்துள்ளன. குறிப்பாக பாடசாலை மாணவிகள் மீதான பாலியல் இம்சைகள், வன்முறைகளால் சிறுமிகளே அதிகம் பாதிக்கப்படுகின்றனர். எனினும் காத்திரமான சட்ட ஏற்பாடுகள் இல்லாத காரணத்தினால் தவறு செய்கின்றவர்கள் தப்பித்துக் கொள்கின்ற நிலைதான் தற்போதும் இருக்கின்றது. இருந்த போதும், கடந்த 2018ம் ஆண்டு ஏப்ரல் மாதம் 4ஆம் திகதி தொடக்கம் மே மாதம் வரையான காலப்பகுதியில் திருகோணமலை சம்பூர் பொலிஸ் பிரிவிற்குட்பட்ட பிரதேசத்தில் உள்ள 15 வயதுடைய சிறுமியை பாலியல் துஷ்பிரயோகத்துக்கு உட்படுத்திய 41 வயதான நபருக்கு 30 வருட கடூழிய சிறை தண்டனை விதித்ததுடன், பாதிக்கப்பட்ட சிறுமிக்கு  3 இலட்சம் ரூபா நஸ்டஈடு வழங்குமாறும் திருகோணமலை  மேல் நீதிமன்றம்  கடந்த 11 ஆம் திகதி தீர்ப்பு வழங்கியதை எமது  கிழக்கு மாகாண பெண் மனித உரிமை பாதுகாவலர் அமைப்பு வரவேற்கிறது. இலங்கையில் இடம்பெறுகின்ற பெண்கள் மீதான வன்முறைகளை நிறுத்துவதற்கான சட்டங்களை விரிவுபடுத்துவதுடன், சட்டங்களில் சீர்திருத்தங்களை உடன் மேற்கொண்டுதவுமாறும், அத்துடன் ஏற்றுக்கொள்ளப்பட்ட பெண்களுக்கு எதிரான  எல்லா  விதமான பாராபட்சங்களையும்  இல்லாது ஒழிக்கும்  (சீடோ) சமவாயத்தில் குறிப்பிடப்பட்ட விடயங்களை முழுமையாக இலங்கையில்  நடைமுறைப்படுத்துவதற்காக புதியதொரு சட்ட மூலத்தை உருவாக்குமாறும், இலங்கையின்  வடக்கு  கிழக்கு பிரதேசங்களில் பெண் மனித உரிமை செயற்பாட்டாளர்களுக்கு இடம்பெறும் விசாரணைகளை  உடன் நிறுத்த வேண்டும் எனவும், இலங்கையில் நடைமுறையில் இருக்கும் பயங்கரவாதத் தடை சட்டத்தை நீக்குமாறும், மேலும் அரசுக்கு எதிரான குற்ற செயல்களை கையாள்வதற்கு போதிய சட்டங்கள் நிறைவேற்றப்பட்டுள்ளன என்ற அடிப்படையில்  பயங்கரவாதத் தடை சட்டத்திற்கு பதிலாக புதிய பயங்கரவாதத்திற்கு எதிரான சட்டத்தை பாராளுமன்றத்தில் நிறைவேற்ற வேண்டாம் என்றும் கேட்டுக்கொள்கின்றோம் என தெரிவித்தனர்.  https://www.virakesari.lk/article/201251
  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
        • Like
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.