Jump to content
View in the app

A better way to browse. Learn more.

கருத்துக்களம்

A full-screen app on your home screen with push notifications, badges and more.

To install this app on iOS and iPadOS
  1. Tap the Share icon in Safari
  2. Scroll the menu and tap Add to Home Screen.
  3. Tap Add in the top-right corner.
To install this app on Android
  1. Tap the 3-dot menu (⋮) in the top-right corner of the browser.
  2. Tap Add to Home screen or Install app.
  3. Confirm by tapping Install.

திரை விமர்சனம்: கவண்

Featured Replies

திரை விமர்சனம்: கவண்

 

 
kavanreview_3150026f.jpg
 
 
 

ஊடக அறத்தையும் உண்மையையும் முக் கியமாக நினைக்கும் இளைஞனுக்கும் தரக்குறைவான சித்து விளையாட்டுகளால் ஊடக நிறுவனத்தை வளர்க்க விரும்பும் முதலாளிக்கும் நடக்கும் மோதல் தான் ‘கவண்’.

முன்னணித் தொலைக்காட்சி நிறுவனத்தில் வேலைக்குச் சேரும் திலக் (விஜய் சேதுபதி) ஊடக அறத்தோடு செய்திகளை வழங்குகிறார். ஆனால், முதலாளி கல்யாண் (அகாஷ்தீப் சைகல்) அந்தச் செய்திகளைப் பல வாறாகத் திரித்துப் பயன் படுத்திக்கொள்கிறார். அரசியல் வாதி தீரன் மணியரசுவின் (போஸ் வெங்கட்) தொழிற்சாலைக் கழி வால் ஏற்படும் மோசமான பாதிப்பு களுக்கு எதிரான இளைஞர்களின் போராட்டத்தையும் தொலைக் காட்சி தனக்குச் சாதகமாகப் பயன்படுத்திக்கொள்கிறது. போஸ் வெங்கட்டின் மதிப்பைத் தொலைக்காட்சி மூலம் கூட்டு வதற்கான ஒப்பந்தத்தையும் போட்டுக்கொள்கிறது.

இதையெல்லாம் எதிர்த்து வெளியேறும் விஜய் சேதுபதி யும் அவரது நண்பர்களும் ஊடக முதலாளியின் முகத் திரையைக் கிழிக்க என்ன செய்கிறார்கள் என்பதே மீதிக் கதை.

காட்சி ஊடகத்தின் பின்னே இருக்கும் கார்ப்பரேட் - அரசியல் கூட்டுச் சதியை அழுத்தமாகக் காட்டுவதற்காக கே.வி.ஆனந் தைப் பாராட்டலாம். ரியாலிட்டி ஷோக்களில் நடைபெறும் மலின மான நாடகங்களையும் கூத்து களையும் அம்பலப்படுத்துகிறார். பிரேக்கிங் நியூஸுக்கான தவிப் பும், பரபரப்புப் பசியும் தொலைக் காட்சிகளின் அணுகுமுறை களைப் பாதிப்பதைத் தோலுரித் துக் காட்ட முனைந்திருக்கிறார். போராட்டத்தையோ அரசியல் வாதியையோ மகிமைப்படுத் தவோ, கொச்சைப்படுத்தவோ ஊடகங்களால் முடியும் என் பதையும் காட்டுகிறார்.

ஆனந்த், கபிலன் வைரமுத்து, சுபா ஆகியோர் இணைந்து எழுதி யுள்ள திரைக்கதையும் வசனங் களும் ஊடகங்களின் செயல்பாடு களை நுட்பமாகக் காட்டுவ தோடு அவற்றின் இருண்ட முகங் களையும் அம்பலப்படுத்து கின்றன. இசை நிகழ்ச்சியில் நடக்கும் கூத்துக்களும் போராட்டக் குழுவில் இருக்கும் பெண்ணின் பேச்சைப் பயன்படுத்திய விதமும் இந்த அம்சத்தைச் சரியாகக் கையாள்கின்றன. ஆனால், பல காட்சிகள் மிகையான அழுத்தம் காரணமாகப் பலவீனமாக இருக் கின்றன. உதாரணமாக, போஸ் வெங்கட்டின் நேர்காணல். மிகத் தீவிரமாக அமைந்திருக்க வேண் டிய இந்தக் காட்சி கேலிக் கூத்தாகிவிடுகிறது. அரசியல்வாதி யின் புகழைக் கூட்டுவதற்காகவே ஏற்பாடு செய்யப்படும் நேர் காணலை நேரலையாக ஒளிபரப்ப யாரும் திட்டமிட மாட்டார்கள்.

டி.ஆர்.பி-க்கான போட்டியில், ஊடக அறம் மறக்கப்படுவதைச் சொல்வதற்குப் பதிலாக, ஊடகத் தில் இருப்பவர்களே அரசியல் வாதியுடன் சேர்ந்துகொண்டு வெடிகுண்டு வைத்து, செய்தி களை உருவாக்குகிறார்கள் என்று காட்டுவதெலாம் சுத்த அபத்தம். சுற்றுச்சூழல் போராட்டம், தீவிர வாதியாகச் சித்தரிக்கப்படும் இஸ்லாமிய இளைஞன் படும் கஷ்டங்கள் எனப் பல முக்கியமான பிரச்சினைகள் ஊறுகாய்போலப் பயன்படுத்தப்பட்டுள்ளன. ஊட கங்களின் விபரீதப் போக்கை அம்பலப்படுத்த இத்தனை விஷயங்களை எடுத்துக் கொள்ள வேண்டுமா? திரைக் கதை என்னும் வண்டியில் எவ்வளவு மூட்டையைத்தான் ஏற்றுவீர்கள்?

காட்டில் நடக்கும் காட்சிகளைத் தூரத்திலிருந்து துல்லியமாகப் படம் பிடிப்பது, பெரியதொரு ஊடக நிறுவனத்தில் ஓரிருவர் உட்கார்ந்துகொண்டு தங்கள் இஷ்டத்துக்குச் செய்திகளை மாற்றிக் காட்டுவது போன்ற காட்சி களில் லாஜிக் இல்லை. இழுத் துக்கொண்டேபோகும் கிளை மாக்ஸ் காட்சிகளும் சலிப்பை வரவழைக்கின்றன. இத்தனை களேபரங்கள் நடக்கும்போது தமிழ்நாட்டில் இரண்டு டி.வி சேனல்களைத் தவிர வேறு எந்த ஊடகமும் இல்லாததுபோலவும் மாற்றுச் செய்திகளுக்கான வழி களே இல்லை என்பதுபோலவும் அமைந்திருக்கும் சித்தரிப்பும் திரைக்கதையைப் பலவீனப் படுத்துகிறது

ஊடக அறத்தை வெளிப் படுத்தும் கதாபாத்திரத்தில் விஜய் சேதுபதி பிரகாசிக்கிறார். கை விட்டுப் போகும் காதலை மீண்டும் பெற முயற்சிப்பது, தார்மீக ஆவேசம் கொள்வது, ஆற்றாமையால் துடிப்பது, அலட்டிக்கொள்ளாமல் செயல் படுவது என எல்லா அம்சங்களிலும் அக்மார்க் நடிப்பைத் தந்திருக் கிறார். பாராமுகமாக இருக்கும் காதலியின் பாராட்டைப் பெற ஏங்குவதையும், அது கிடைக் கும்போது அடையும் நிறைவை யும் மிக நுட்பமாக வெளிப் படுத்துகிறார். இயல்பான பேச்சு, உடல்மொழி என அவரது நடிப்பு எப்போதும்போல சிறப்பு.

மடோனா செபாஸ்டியன் நிறை வான பங்களிப்பை வழங்கி யிருக்கிறார். கோபப்படும் போதும், விஜய் சேதுபதிக்கு அறிவுரை சொல்லும்போதும் அவர் நடிப்பு யதார்த்தம். நீண்ட நாட்களுக்குப் பிறகு பெரிய திரையில் முகம் காட்டியிருக்கும் டி.ராஜேந்தர் வழக்கமான தன் னுடைய பாணியில் பேசி நடித்திருக்கிறார். சில காட்சிகள் எடுபடுகின்றன. ஆகாஷ்தீப்பின் நடிப்பு கிட்டத்தட்ட எல்லாக் காட்சிகளிலும் ஒரே மாதிரி இருக்கிறது. பாண்டியராஜன், ஜெகன், விக்ராந்த், போஸ் வெங்கட், பவர் ஸ்டார் சீனிவாசன், நாசர், தர்ஷனா ராஜேந்திரன், கிருஷ்ணா ஆகியோர் தத்தமது பாத்திரங்களில் நன்கு பொருந்து கிறார்கள்.

தொலைக்காட்சி நிறுவ னத்தை அபிநந்தன் ராமா னுஜத்தின் கேமரா அழகாகக் காட்டியிருக்கிறது. ஹிப் ஹாப் தமிழா இசையில், கண்ணம்மா ராக் பாடல் மட்டும் கவர்கிறது.

கவணின் இலக்கு (ஊடகங் களின் தவறான போக்கை அம்பலப்படுத்துவது) தெளிவாகத் தான் இருக்கிறது. ஆனால், வழியில் எக்கச்சக்கமான விஷயங் களை இழுத்துப் போட்டுக் கொண்டதால் குறி தவறி விட்டது.

http://tamil.thehindu.com/cinema/cinema-others/திரை-விமர்சனம்-கவண்/article9612128.ece?homepage=true

  • தொடங்கியவர்

திரைப்பட விமர்சனம்: கவண்

திரைப்படம்: கவண்

நடிகர்கள்: விஜய் சேதுபதி, மடோனா செபாஸ்டியன், டி. ராஜேந்தர், போஸ் வெங்கட், ஜெகன், பாண்டியராஜன், விக்ராந்த், ஆகாஷ் தீப், நாசர்

இசை: ஹிப்ஹாப் தமிழா

இயக்கம்: கே.வி. ஆனந்த்

கோ படத்திற்கு அடுத்து, கே.வி. ஆனந்த் ஊடகப் பின்னணியில் இயக்கியிருக்கும் இரண்டாவது படம் இது.

திரைப்பட விமர்சனம்: கவண்படத்தின் காப்புரிமைKAVAN FILM

ஊடகங்களில் வர்த்தக நோக்கத்தில் நடக்கும் அநியாயங்களை பார்த்து கோபமடையும் பத்திரிகையாளன், அந்த அநியாங்களை எப்படி அம்பலப்படுத்துகிறான் என்பதுதான் படத்தின் 'ஒன் - லைன்'.

முன்னணி தொலைக்காட்சி நிறுவனத்தில் பணிக்குச் சேரும் திலீப் (விஜய் சேதுபதி), அந்த சேனலின் உரிமையாளர் (ஆகாஷ் தீப்) ரியாலிட்டி ஷோவிலும், செய்திகளிலும் வர்த்தக நோக்கத்திற்காக செய்யும் மோசடிகளைப் பார்த்து அதிர்ந்து போகிறார். அந்த நிறுவனத்திலிருந்து வெளியேறும் அவர், மற்றொரு சிறிய தொலைக்காட்சி நிறுவனத்தில் தன் நண்பர்களுடன் இணைந்து, இந்த மோசடிகளை அம்பலப்படுத்துகிறார்.

 

கே.வி. ஆனந்த் ஒரு படத்தின் மையப்புள்ளியாக எதை எடுத்துக்கொள்கிறாரோ, அதை முடிந்தவரை துல்லியமாகத் தர முயற்சிக்கும் ஓர் இயக்குனர். அவரது முந்தைய படங்களான கனா கண்டேன், அயன், கோ, அநேகன் ஆகிய படங்களில் வரும் அலுவலகங்கள் காட்சிப்படுத்தப்பட்டிருக்கும் விதம் இதற்கு ஒரு உதாரணம். இந்தப் படத்திலும் நிஜமாகவே ஒரு தொலைக்காட்சி அலுவலகத்தை கண்முன் கொண்டு வர முயல்கிறார் கே.வி. ஆனந்த். படத்தின் துவக்கத்திலேயே, ஒரு தொலைக்காட்சி நிறுவனத்தின் தொழில்நுட்ப அம்சங்களை விளக்கி கதைக்குள் அழைத்துச் செல்வதும் நல்லதொரு முயற்சி.

 

ஆனால், சாதாரணமாகப் புரிந்துவிடக்கூடிய விஷயங்களையும் மிக விளக்கமாக வெகுநேரத்திற்கு திரும்பத் திரும்ப சொல்வது அலுப்பூட்டுகிறது. சிறந்த கலைஞர்களைத் தேர்வு செய்யும் ஷோவில் நடுவர்கள், சேனல் முதலாளி சொல்வதைச் செய்கிறார்கள் என்பதைக் காட்ட கிட்டத்தட்ட அரைமணி நேரம் செலவாகிவிடுகிறது.

கவண்படத்தின் காப்புரிமைKAVAN FILM Image captionசிறப்பான நடிப்பை வெளிப்படுத்தியுள்ள விஜய் சேதுபதி

முற்பகுதியில் விறுவிறுப்பு; பிற்பகுதியில் தொய்வு

அதேபோல, அரசியல்வாதி தீரனுக்கும் (போஸ் வெங்கட்) சேனல் உரிமையாளருக்கும் இடையில் "டீல்" இருக்கிறது என்பதை பல காட்சிகளில் காட்டுவது அயரவைக்கிறது. பல தருணங்கள் 80களில் வந்த திரைப்படங்களை ஞாபகப்படுத்துகின்றன. அரசியல்வாதியை பிரமோட் செய்வதற்காக ஒளிபரப்பப்படும் பேட்டியை நேரலையாக பதிவுசெய்வது போன்ற லாஜிக் மீறல்களும் படத்தில் உண்டு.

 

முற்பாதியில் சற்று விறுவிறுப்பாக நகரும் படம் பிற்பாதியில் மிக தொய்வாக நகர்கிறது. படத்தின் உச்சகட்ட காட்சி கிட்டத்தட்ட 40 நிமிடங்களுக்குச் செல்வது இதற்கு முக்கியமான காரணம்.

 

ஊடகங்களில் உள்ள மோசடி, சுற்றுச்சூழல் பிரச்சனை, அரசியல்வாதியின் அராஜகம், காவல் துறையின் மோசமான செயல்பாடு என பல பிரச்சனைகளை பிற்பாதியில் பேச நினைப்பதால், இலக்கு தவறியிருக்கிறது.

 

படத்திற்குப் படம் மெருகேறும் விஜய் சேதுபதியின் நடிப்பு, இந்தப் படத்திலும் சிறப்பாகவே இருக்கிறது. சில இடங்களில் மட்டும் மிகை நடிப்பின் எல்லையைத் தொட்டுள்ளார். மடோனா செபாஸ்டியனுக்கு தமிழில் இரண்டாவது படம். குறை சொல்ல எதுவுமில்லை. இரண்டாவது பாதியில் வரும் டி. ராஜேந்தர், இடைவேளைக்குப் பிறகு வரும் தொய்வை மறக்க வைக்கிறார்.

 

ஹிப்ஹாப் தமிழாவின் பின்னணி இசை ஓகே என்றாலும் பாடல்களில் "தீராத விளையாட்டுப் பிள்ளை" மட்டுமே மீண்டும் கேட்கத் தூண்டுகிறது.

திரைப்பட விமர்சனம்: கவண்படத்தின் காப்புரிமைKAVAN FILM

ஊடகங்களின் அரசியல், வர்த்தக நோக்கம் ஆகியவற்றைப் பேசவிரும்பும் இந்தப் படம், அவற்றை நல்லவன் - கெட்டவன் என கறுப்பு-வெள்ளையாகக் காட்ட முயல்கிறது. இன்னும் சற்று நேர்த்தியாகவும், நீளம் குறைவாகவும் இருந்திருந்தால் குறிப்பிடத்தக்க படங்களில் ஒன்றாகியிருக்கும்.

http://www.bbc.com/tamil/arts-and-culture-39478886

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.

Configure browser push notifications

Chrome (Android)
  1. Tap the lock icon next to the address bar.
  2. Tap Permissions → Notifications.
  3. Adjust your preference.
Chrome (Desktop)
  1. Click the padlock icon in the address bar.
  2. Select Site settings.
  3. Find Notifications and adjust your preference.