Jump to content
View in the app

A better way to browse. Learn more.

கருத்துக்களம்

A full-screen app on your home screen with push notifications, badges and more.

To install this app on iOS and iPadOS
  1. Tap the Share icon in Safari
  2. Scroll the menu and tap Add to Home Screen.
  3. Tap Add in the top-right corner.
To install this app on Android
  1. Tap the 3-dot menu (⋮) in the top-right corner of the browser.
  2. Tap Add to Home screen or Install app.
  3. Confirm by tapping Install.

துரித உணவுக்கு (Fastfood) ஸ்ரீலங்காவில் ஏன் இத்தகைய ஒரு விருப்பம் உள்ளது?

Featured Replies

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

ஸகாரா டாவுட்போய்

கடந்த தசாப்தத்தில் கொழும்பின் உணவு நிலை கணிசமானளவு வேறுபட்டது. இன்று கொழும்புவாசி ஒருவருக்கு தெரிவு செய்வதற்கு பரந்த அளவிலான சமையல் வகைகள் pizzahutஉள்ளன, மற்றும் நடைமுறையில் ஒவ்வொரு தெருவிலும் ஒரு புதிய உணவகம் உள்ளது. விரைவான வளர்ச்சியை அனுபவிக்கும் பிரிவுகளில் துரித உணவும் ஒன்று.

ஸ்ரீலங்காவில் 1993ம் ஆண்டு முதன்முதலில் திறக்கப்பட்ட சர்வதேச துரித உணவுச் சங்கிலி ‘பிஸ்ஸா ஹட்’ ஆகும். யூனியன் பிளேசில் அமைந்திருந்த இந்த  புதுமையான கடை உடனடியாகவே நடுத்தர வருமானம் பெறும் குடும்பங்களிடையே மிகவும் பிரபலம் பெற்றது, குறிப்பாக அதன் விரிவான விளையாட்டுப் பகுதி காரணமாக, அது மேலும் அந்த நேரத்தில் கொழும்பில் எளிதாகக் கிடைக்காத உணவு வகைகளையும் வழங்கியது. அப்போது முதல் ஸ்ரீலங்காவுக்குள் நுழைந்த இதேபோன்ற பல வகையான துரித உணவுச் சங்கிலிகள் இதேமாதிரியான பரந்த வெற்றிகளைச் சந்தித்தன. உதாரணமாக டூப்பிளிக்கேசன் வீதியில் சப்வே திறக்கப்பட்டபோது வாடிக்கையாளரின் வரிசை பிரதான வீதிவரை நீண்டது. மற்றைய சங்கிலிகளும் இதேபோன்ற வரவேற்பைப் பெற்றன.

இருப்பினும் துரித உணவுத் தொழிலின் மதிப்பு அது பிறந்த நாட்டில் வித்தியாசமானது. அமெரிக்காவில் சராசரி ‘ரக்கோ பெல்’ இனது அனுபவம், அதிக நேரம் பணிபுரியும் வாடிக்கையாளர் சேவை முகவர்கள் மற்றும் மலிவான ஆபத்தான உணவு என்பனவற்றுடன் பரஸ்பர தொடர்புகளைக் கொண்டுள்ளது. அதன் உரிமையாளரின் வரலாறு சர்ச்சைக்கு ஆளாகியுள்ளது. 2011ம் ஆண்டில்; அரைத்த மாட்டிறைச்சியை “ரக்கோ இறைச்சி நிரப்புதல்” எனப் பிழையாக விளம்பரம் செய்ததால் இந்த நிறுவனத்தின்மீது வழக்குத் தொடரப்பட்டது, உண்மையில் இந்த நிரப்பும் முறை அப்படிப் பெயரிடுவதற்கான சட்டப்படியான தேவைகளைக் பூர்த்தி செய்யவில்லை. அமெரிக்க பொதுமக்களின் கருத்துப்படி இந்த ரக்கோ பெல் கடைகள் (மற்றும் இதர துரித உணவுச் சங்கிலிகள்) ஆரோக்கியமற்ற, பிரதானமாகவும் குறைந்த வருமானமுள்ள பிரிவினரை இலக்காகக்கொண்டு ஜோடிக்கப்பட்ட உணவுகளைப் பரிமாறுவதாக கருதப்பட்டது. நாட்டில் உடல் பருமன் தொற்று அதிகரிப்பதற்கான குற்றம் சாட்டப்பட வேண்டியவைகளில் பிரதான இடத்தில் இது இருப்பதாககக் பரவலாகக் குற்றம் சாட்டப்படுகிறது.

முக்கியமான முரண்பாடாக, ஸ்ரீலங்காவில் உள்ள ரக்கோ பெல் கடைகள் இtacobellணக்கமானதாகவும் நவீன உட்புற வடிவமைப்பு, இடுப்பளவு சுவரில் வரையப்பட்ட சுவரோவியங்கள் என்பனவற்றைக் கொண்டதாகவும் கட்டிடத்தின் முன் வாயிலில் ஒரு காவலாளியை வேறு நிறுத்தி தமது பெருமைகளைப் பறைசாற்றுகின்றன. ஒரு வழக்கமான உணவுக்கு 1,000 ரூபா வரை செலவாகும் மற்றும் ஒரு பக்க உணவு மற்றும் உணவுக்குப் பின் சாப்பிடும் இனிப்புவகையறாக்களுக்கு 500 ரூபாவுக்கும் அதிகம் செலவிடவேண்டியிருக்கும். சாப்பாட்டு அனுபவம் ஒரு உயர்மட்டத்திலானதாக இருக்கும் குறிப்பாக துரித உணவுச் சங்கிலிகளைப் பொறுத்தவரை. நாங்கள் அவர்களது கடை ஒன்றுக்கு விஜயம் செய்து அதன் முகாமையாளரிடம் வாடிக்கையாளர் அடிப்படையில் அவர்களது இலக்கு என்ன, மற்றும் அவர்களது சந்தைப்படுத்தலில் யாரைக் கவருவது அவர்களின் நோக்கம் என்று வினாவினோம். அதற்கு அந்தப் பெண் அளித்த பதில் “… உயர்தரத்திலானவர்களே ரக்கோ பெல்லுக்கு உணவருந்த வருகிறார்கள்” என்பதாக இருந்தது. அது சுவராஸ்யமான பதிலாக இருந்தது ஏனென்றால் அமெரிக்காவில் குறைவான வருமானம் உள்ளவர்களை இலக்காகக்கொண்டு மலிவான உணவு வகைகளை நடுத்தரவருமானம் பெறுபவர்களுக்கு விநியோகித்த உணவகம் ஸ்ரீலங்காவில் சமூகத்தின் வசதியான பிரிவினரை இலக்குவைத்து நடாத்தப்படுகிறது.

நகர்ப்புறமாக்கப்பட்ட நாடு

அநேகமான வளரும் நாடுகளில் நகரமயமாக்கல் உணவு வகைகளில் மாற்றத்தைப் பாதிக்கும் முக்கிய காரணிகளில் ஒன்றாகும். நகரச் சூழல் அழுக்குப்படாத வெள்ளைச் சட்டை வேலைகளுக்கு அதிகம் வழியைத் திறந்துவிட்டுள்ளது,பதிலாக அது மக்கள் உணவினை தங்கள் தேவைக்கு மேலாகப் பார்க்கும் ஒரு நிலையினைத் தோற்றுவித்துள்ளது. வருமானம் அதிகரிக்கும்போது, வித்தியாசமான சாப்பாட்டையும் சிறந்த தரமான உணவினையும் தேடும் ஆசை வளருகிறது இது முக்கிய தேவையான ஒன்றல்ல.

ஸ்ரீலங்காவில் உணவு உட்கொள்ளும் முறைபற்றி நடத்தப்பட்ட ஒரு ஆய்வின்படி, கிராமப்புறங்களில் உணவிற்காக செலவிடப்படுவது மொத்த வருமானத்தில் 25 – 30 விகிதம் வரை, மற்றும் கோதுமை சார்ந்த உற்பத்திகளைவிட அரிசியை அடிப்படையாகக் கொண்ட உணவுகளே அதிகம்; நுகரப்படுகின்றன. எனினும் நகர்ப்புறங்களில் உணவுக்காகச் செலவிடப்படுவது, மொத்த வருமானத்தில் 60 – 75 விகிதம் வரை. மேலும் கிராமப்பகுதிகளுடன் ஒப்பிடுகையில் கோதுமையை அடிப்படையாகக் கொண்ட உணவுப்பொருட்களின் நுகர்வு இங்கு அதிகமாக உள்;;;;ளது. நகர்ப்புறங்களில் வசிப்பவர்களில் உயர் வருமானம் பெறுபவர்களில் அதிகமானவர்கள் பெரும்பாலும் மேற்கத்தைய துரித உணவினைத் தேடுகிறார்கள். இது குறிப்பாக எதனாலென்றால் அதன் விலை மிகவும் அதிகமானதாகவும் மற்றும் நகர்ப்புறங்களில் எளிதில் கிடைக்கும்படியாக இருப்பதுமே காரணம்.

இந்தப் பன்னாட்டுச் சங்கிலிகள் தங்களைத் தெரிந்து கொள்ளத் தெரிவு செய்வது, எந்தச் சந்தை அதிகம் செல்வாக்குச் செலுத்துகிறது என்பதையே. அமெரிக்காவில் துரித உணவுச் சங்கிலிகள் – குறிப்பாக மக்டொனால்ட்ஸ் மற்றும் ரக்கோ பெல் என்பன – எல்லா இடங்களிலும் காணப்படுகின்றன. வறுமையான பகுதிகளில் சில நேரங்களில் மக்கள் சில்லறைக் கடைகளில் பொருட்களை வாங்குவதைவிட துரித உணவகங்களுக்குச் சென்று உணவினை வாங்குவது எளிதாக இருக்கும். எனினும் ஸ்ரீலங்காவில் இது நேர்மாறாக இருப்பதுதான் உண்மை, இங்கு பெரும்பாலான மக்களுக்கு சந்தைகளில் விற்பனை செய்யப்படும்  புதிய உற்பத்திகளை கொள்வனவு செய்வது எளிதாக உள்ளது. ஆனால் துரித உணவுச் சங்கிலிகள் முக்கியமாக பெரிய நகரங்களிலேயே காணப்படுகின்றன, குறிப்பாகத் தொழில்துறைமயமான பகுதிகளில்.mac

தனது பெயரை வெளிப்படுத்த விரும்பாத ஒரு பொருளியலாளர் சொல்வதின்படி, வளர்ந்துவரும் நாடுகளில் துரித உணவுச் சங்கிலிகள் வழக்கமாக பெரிய நகரங்களிலும் மற்றும் பட்டினங்களிலுமே  நிறுவப்படுகின்றன ஏனென்றால் கிராமப்பகுதிகளில் உண்ணப்படும் கடுமையான உணவு மற்றும் குறைவாகச் செலவிடும் சாத்தியங்கள் என்பன பன்னாட்டு துரித உணவு நிறுவனங்களை அத்தகைய பகுதிகளில் சந்தைப்படுத்துவதற்கு சிறதளவு கட்டுப்பாட்டு உணர்வினை ஏற்படுத்துகின்றன என்று.

“உலகில் உள்ள இந்தமாதிரியான நகர்ப்புறப் பகுதிகளில்தான் உண்மையில் அவர்களால் இலாபம் ஈட்டமுடியும், அதனால்தான் இதற்கான கோரிக்கை இங்கு எழுகிறது. ஏனென்றால் ஸ்ரீலங்காவில் வருமான இடைவெளி மேற்கில் உள்ளதைக் காட்டிலும் பரவலானது. இந்த நிறுவனங்கள் தங்கள் உற்பத்திகளை குறைந்த வருமானம் பெறும் குழுக்களுக்கு இலக்கு வைத்தால் அவர்களால் இலாபம் அடைய இயலாது” என்று அந்த பெண் பொருளியலாளர் தெரிவித்தார்.

பொருளியிலாளரும் ஒரு குடியிருப்பாளருமான ரவி ரத்னசபாபதி என்பவரும் இதே கருத்தையே எதிரொலித்தார். “இந்த துரித உணவு நிறுவனங்களில் பெரும்பாலானவை அவர்களின் உணவுத் தயாரிப்புக்குத் தேவையான மூலப்பொருட்களில் நல்லதொரு விகிதத்தை இறக்குமதி செய்ய வேண்டும். இறக்குமதி என்பது ஸ்ரீலங்காவில் எவ்வளவு செலவுள்ளது என்பதைக் கருதும்போது அவர்களால் ஒரு பர்கரை ஒரு அரிசிப் பையின் அதே விலையில் விற்கமுடியாது. அதேவேளை பாண் மற்றும் வெண்ணெய் என்பன மேற்கத்தைய நாடுகளின் வழக்கமான உணவாக இருந்தாலும் இங்கு அவை பெறுவதற்கு விலை உயர்வான பொருட்களாகும்” என்று அவர் தெரிவித்தார்.

பெரிய மக் சுட்டெண்

ஒரு நாட்டின் பொருளாதாரத்தைச் சோதிப்பதற்கு துரித உணவினை ஒரு கருவியாகப் பயன்படுத்துவது புதிய ஒன்றல்ல. 1986ல் த எகானமிஸ்ட்,  நாடுகளுக்கு இடையே வாங்கும் திறன் சமநிலையை அளவிடுவதற்கான ஒரு வழிகாட்டியாகப் பயன்படுத்துவதற்கு பெரிய மக் சுட்டெண்ணை கொண்டுவந்தது, அதாவது ஒரு பெரிய மக் கினது விலையை  அளவுகோலாகப் பயன்படுத்துவது.

“கொள்வனவு சக்தியின் சமநிலை ஒரு கோட்பாடு, அது பரிந்துரைப்பது இரு நாட்டு நாணயங்கள் ஒன்றுக்கொன்று சமமானதாக இருந்தால் ஒரு உற்பத்தியின் மதிப்பு இரு நாடுகளிலும் சமமானதாக இருக்கவேண்டும்” என ரத்னசபாபதி விளக்கினார். வெவ்வேறு நாடுகளிலுள்ள ஒரு பெரிய மக்கினது விலையை ஒப்பிட்டால் பெரிய மக் சுட்டெண் அந்த நாட்டின் நாணயத்தின் மதிப்பை கொள்வனவு சக்தியின் அடிப்படையில் தீhமானிக்க முடியும்.menu

பெரிய மக் சுட்டெண்ணின்படி, ஸ்ரீலங்காவில் ஒரு பெரிய மக்கின் விலை 550 ரூபா ஆகவும்  அnரிக்காவில் அதன் விலை 5.50 அமெரிக்க டொலர் ஆகவும் இருந்தால் பெரிய மக்கின் விலையை மட்டும் அடிப்படையாகக் கொண்ட  550 ரூபாவின்  பெறுமதி 5.50 அமெரிக்க டொலர் என இருக்கும். எனினும்; 550 ரூபாவுக்கான உண்மையான டொலரின் பெறுமதி 3.14 அமெரிக்க டொலர்கள் ஆகும். பெரிய மக்கின் விலை மூலமாக உணர்த்தப்படும் நாணயமாற்றின் வித்தியாசம் மற்றும் இரு நாடுகளின் உண்மையான நாணயமாற்று விகிதப்படி ஸ்ரீலங்காவின் ருபா 33 விகிதம் குறைவாக இருப்பதைக் குறிக்கிறது. அடிப்படையில் இது உணர்த்துவது என்னவென்றால் ஸ்ரீலங்கா ரூபாவின் பெறுமதி அது உண்மையில் இருக்கவேண்டியதைக் காட்டிலும் குறைவாக இருப்பதையே. ஒரு குறிப்பிட்ட தொகைப் பணத்துக்கு ஸ்ரீலங்காவில் நீங்கள் என்ன வாங்க முடியுமோ  அதேயளவு பணத்தை நீங்கள் அமெரிக்க டொலருக்கு மாற்றீடு செய்தால் அதை அமெரிக்காவில் உங்களால் வாங்க முடியாது.

இந்த சுட்டெண் ஒரு பெரிய பொருளாதாரச் சூழலில் ஒரு நாட்டைக் கண்டறிவதற்கு பயனுள்ள ஒரு கருவியாக உள்ளது, ஆனால் நாடுகளுக்கு இடையே உள்ள பொருட்களின் தரத்தின் வேறுபாடுகளை அது கணக்கில் கொள்ளவில்லை. அமெரிக்காவிலும் மற்றும் ஸ்ரீலங்காவிலும் இடையேயான ஒரு பெரிய மக்கின் ஒப்பீட்டு விலையானது, பொருளாதார ரீதியாக ஸ்ரீலங்காவைப் பற்றி ஏராளமானவற்றைத் தெரிந்து கொள்வதற்கு ஏற்ற ஒரு கருவியாக இருந்தபோதிலும், இங்கு வெற்றிகரமாக நடைபெற்றுவரும் துரித உணவுச் சங்கிலியானது எங்கள் நாட்டின் மதிநுட்பமான சமூக மற்றும் கலாச்சார புரிதலை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

http://www.nermai-endrum.com/துரித-உணவுக்கு-fastfood-ஸ்ரீலங்/

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நல்லதொரு இணைப்பு நன்றி கொழும்பானுக்கு .

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.

Configure browser push notifications

Chrome (Android)
  1. Tap the lock icon next to the address bar.
  2. Tap Permissions → Notifications.
  3. Adjust your preference.
Chrome (Desktop)
  1. Click the padlock icon in the address bar.
  2. Select Site settings.
  3. Find Notifications and adjust your preference.