Jump to content
View in the app

A better way to browse. Learn more.

கருத்துக்களம்

A full-screen app on your home screen with push notifications, badges and more.

To install this app on iOS and iPadOS
  1. Tap the Share icon in Safari
  2. Scroll the menu and tap Add to Home Screen.
  3. Tap Add in the top-right corner.
To install this app on Android
  1. Tap the 3-dot menu (⋮) in the top-right corner of the browser.
  2. Tap Add to Home screen or Install app.
  3. Confirm by tapping Install.

Chris Anderson சொன்ன நீளமான வால் எண்டால் என்ன எண்டு உங்களுக்கு தெரியுமா?

Featured Replies

இனிய வணக்கங்கள்,

எல்லாருக்கும் பயன்படக்கூடிய ஒரு பிரயோசனமான பதிவு ஒண்டப்போடுவம் எண்டு நினைச்சுப்போட்டு சிலருக்கு தெரிஞ்சு இருக்கக்கூடிய பலருக்கு தெரிஞ்சு இருக்காத Chris Anderson என்பவர் சொன்ன நீளமான வால் - THE LONG TAIL பற்றிய ஒரு சின்னப் பதிவ இதில போடுறன்.

Chris Anderson சிலிக்கன் வலியில (Silicon Valley) பிரபலமான Wired magazine இல பிரதான ஆசிரியர். இவர் 2004 ம் ஆண்டில நீளமான வாலப் பத்தின ஒரு கட்டுரை எழுதினார். பிறகு THE LONG TAIL எண்டு ஒரு புத்தகமும் வெளியிட்டார். இவர் சொன்ன கருத்துக்களை ஏற்கனவே வேற ஆக்கள் சொல்லி இருந்தாலும், மேலும் புள்ளிவிபர ஆய்வாளர்களும் இதுபற்றி பல வருடங்களுக்கு முன்னமே கதைச்சு இருந்தாலும், இவர் சொன்னமாதிரி இந்த நீளமான வால் தத்துவத்தை வேற ஒருத்தரும் தெளிவா விளக்க இல்லை. இவரிண்ட தத்துவத்தை வியாபாரம் தொடக்கம் அரசியல், கலாச்சாரம் வரையில பிரயோகம் செய்யக்கூடியதாக இருக்கிது.

இந்த நீளமான வாலிண்ட பிரயோகம் பற்றி சொல்லப்போனால் இதற்கு உதாரணமாக யூரியூப் இணையம் மற்றது நம்மோட யாழ் இணையத்தக்கூட சொல்லலாம். அதாவது மக்களுக்கு பல தேவைகள் இருக்கிது. இந்த தேவைகளிண்ட 80% பகுதிய மிகப்பெரிய நிறுவனங்கள் பூர்த்தி செய்யுது. ஆனால் மிச்சம் இருக்கிற 20% ஆன சின்னச் சின்னத் தேவைகள் பூர்த்தி செய்யப்படாமல் இருக்கிது... அல்லது அதுபற்றி அக்கறை செலுத்தப்படாமல் இருக்கிது.

மக்களுக்கு சின்னச் சின்னதா வித்தியாசம் வித்தியாசமான சுவைகள் - விருப்பங்கள் இருக்கிது. இப்படியான சின்னச் சின்ன ஆசைகளை இத ஆங்கிலத்தில NICHES எண்டு சொல்லிறது... அதைக் கண்டுபிடிச்சால் அதன்மூலம் பாரிய பொருளாதார வெற்றிகளை வியாபாரிகள் பெற்றுக்கொள்ள முடியும்.

உதாரணத்துக்கு கொஞ்சம் விரிவா சொல்லப்போனால்... யூரியூப் இணையத்தில எல்லாருமே காணோளிகள் இணைக்கலாம். வித்தியாசம் வித்தியாசமான மில்லியன் கணக்கான காணொளிகள் அங்க இருக்கிது. இதனால ஒரு ஆள் தனக்கு, தனது குறிப்பிட்ட ஒரு விருப்பத்திற்கு ஒத்துவருகின்ற குறிப்பிட்ட ஒரு காணொளியை தேடல் செய்து பெற்று பார்த்து ரசிக்கலாம். ஆனால்... பெரிய நிறுவனங்கள் எண்டு எடுத்தால் உதாரணத்துக்கு பீ.பீ.சி தொலைக்காட்சி சேவை எண்டு எடுத்தால் அவர்களால குறிப்பிட்ட அந்த காணொளியை காண்பிக்க முடியாமல் அல்லது பெற்றுக்கொள்ள முடியாமல் இருக்கும்.

இப்ப யாழ் இணையத்த எடுத்துக்கொண்டால், இஞ்ச எல்லாரும் - பல நூறு உறுப்பினர்கள் விரும்பிய விரும்பியபடி வித்தியாசம் வித்தியாசமா எழுதலாம். அப்ப வாசகர்களுக்கும் ஆயிரக்கணக்கில வித்தியாசமான அனுபவங்கள் கிடைக்கும். ஆனால்.. குறிப்பிட்ட ஒரு சஞ்சிகை எண்டு எடுத்துக்கொண்டால் - குமுதம் மாதிரி - அதன் மூலம் மாத விற்பனை வரும்... ஒழிய குறிப்பிட்ட சில வாசகர்களிண்ட குறிப்பிட்ட சில விருப்பங்களை அது பூர்த்தி செய்யாது.

இந்த நீளமான வால் எதிர்கால உலகத்திண்ட தலைவிதியை தீர்மானிக்கிற முக்கியமான காரணிகளில ஒன்றாக இருக்கும் எண்டு சொல்லப்படுகிது.

chris_anderson.JPG

ஆர்வம் உள்ள ஆக்கள் கீழ இருக்கிற காணொளி மற்றும் தகவல்கள பார்த்து விளங்கிக்கொள்ளுங்கோ.

ஒ..அப்படியோ நான் வந்து "நாய் வாலை" பத்தி கேள்வி பட்டிருக்கிறேன் இப்படியும் ஒரு வால் இருக்குதோ குருவே சுவாரசியமான பல விசயங்களை அறிய கூடியதாக இருந்தது. :) .(நம்மளிற்கும் கொஞ்சம் பயன் தாற மாதிரியான விசயம் தான் இது)..

அப்ப அந்த 20% சின்ன சின்ன நுகர்வாளர்களினது விருப்பங்களிள நாம அக்கறை செலுத்தினா சந்தையில ஒரு இடத்தை தக்க வைக்கலாம் எண்டு சொல்லுங்கோ :lol: ..ஆனா பாருங்கோ நாம 20% அந்த விருப்பத்தை கண்டு பிடித்து சந்தையில இடத்தை பிடிக்க வரும் போது பெரிய போட்டி நிறுவனங்கள் அது தான் 80% நுகர்வாளர்களின் தேவை மற்றும் விருப்பத்தை பூர்த்தி செய்யிறவை பார்த்து கொண்டு சும்மா இருப்பீனம் எண்டு நினைக்கிறியளோ..?? :wub:

அது தான் இல்ல..

அவை எப்படியும் தலையிடுவீனம் பாருங்கோ...(கடசி பங்குகளை வாங்கியாவது தலையிட தான் செய்வார்கள்)..அல்லோ இதை பத்தி என்ன நினைக்கிறியள்..?? :D

மற்றும்படி நீங்க சொல்லுறது ஏற்று கொள்ள கூடியது தான் குருவே..இந்த முறை மூலம் பல பொருளாதார வெற்றிகளை ஈட்டி கொள்ள முடியும் தான்..ஆனா உதில என்னொரு சிக்கலும் இருக்கு அந்த 20% விருப்பங்கள் ஆளிற்கு ஆள் ஏன் சூழலிற்கு சூழல்,கலாச்சாரம் இத்தகைய தாக்கங்களினாள் வேறுபடவே செய்யும் என்ன நான் சொல்லுறது சரி தானே இதில அவர்களின் 20% விருப்பத்தை குறிப்பாக நுகர்வாளர்களின் விருப்பத்தை பூர்த்தி செய்வது என்பது கொஞ்சம் கஷ்டமான விசயம் தான்.. :(

ம்ம்..எண்டாலும் உந்த "நீண்ட வாலின்ட" செயற்பாடு வியாபரத்தில தாக்கத்தை ஏற்படுத்த தான் செய்கிறது என்பது உண்மை தான்.. :)

நல்ல பல விசயங்களை பகிர்ந்துள்ளீர்கள் அத்தோடு நீங்க குறிப்பிட புத்தகத்தை "யூனி லைபரியில" தேடி பார்க்கிறேன் கிடைத்தா எடுத்து வாசிக்கிறன்..இப்ப பாருங்கோ குருவே உந்த நீண்டவால் "பொண்ணுகளை காதலிக்கிற" விசயத்திலையும் செல்லும் போல தெரியுது..ஏன் சொல்லுறன் எண்டா.. :D

இப்ப அவங்க எல்லாம் பூர்த்தி செய்யாத சின்ன..சின்ன விசயங்கள பூர்த்தி செய்யிறவைய தான் கூடுதலா விரும்பீனம் எண்டு என்னுடைய ஆய்வு தகவல் சொல்லுது எண்டா பாருங்கோவன்..(சரி என்ன ஒரு மாதிரி பார்க்கிறது விளங்குது நானும் ஒரு பெரிய ஆள் ஆக விடமாட்டியளே)... :D

அப்புறம் குருவே "நீண்ட வால்" பற்றிய தகவலை எங்களோட பகிர்ந்து கொண்டமைக்கு நன்றிகள்...(அது சரி இருந்தா போல குருவிற்கு எப்படி உந்த யோசனை வந்தது)... :D

ஜம்மு பேபி பஞ் -

"கண்ணா வாழ்க்கையில பெரிய ஆசை எல்லாத்தையும் அடைந்திடலாம் ஆனா சின்ன ஆசைகளை அடைவது தான் கடினம்" :D

அப்ப நான் வரட்டா!!

Edited by Jamuna

  • தொடங்கியவர்

சின்னச் சின்ன விசயங்கள் நிரம்ப சேந்தால் பெரிய விசயமாகீடும் என?

மற்றது, பெரிய நிறுவனங்களால இந்தச் சின்னச் சின்ன விசயங்களுக்க தலையக்குடுக்கிறது கொஞ்சம் கஸ்டமா இருக்கும். இப்ப ஒன்லைன் பிஸ்னஸ் எண்டால் தலைய ஓரளவு குடுக்கலாம். ஆனால்.. மற்றைய விசயங்களில சின்னச் சின்னதா தலையக்குடுப்பது பெரிய சவாலா இருக்கும்.

மற்றது இந்த நீண்ட வாலிண்ட இன்னொரு முக்கியத்துவம் என்ன எண்டால் இந்தவால் நீண்டு முடிவிலியாக போகிது. அதற்கு ஒரு முடிவு இருப்பதா தெரிய இல்ல. ஏன் எண்டால் தனித்தனி நபர்களிண்ட வித்தியாசம் வித்தியாசமான தேவைகள் அளவு கணக்கு இல்லத்தானே?

இன்னொரு விசயம்... இப்ப பெரிய நிறுவனங்கள் மட்டுப்படுத்தப்பட்ட அளவில சில விசயங்கள செய்யும்போது மேலும் அவை MONOPOLY யாக இருக்கேக்க நுகர்வோர் அவையள் தாறத்தான் வாங்கலாம்.

உதாரணமா iPod எண்டு பார்த்தால் அந்த அப்பிள் தாரது மாத்திரம் தான் அடிப்படையில... ஆனா... jPod, kPod எண்டு விதம் விதமா ஏராளம் தெரிவுகள் இருந்தால்.. நுகர்வோர் தமது சின்னச் சின்ன ஆசைகளை இன்னும் பரந்த அளவில பூர்த்தி செய்யலாம். எண்ட படியால சிறிய நிறுவனங்கள் இப்படியான SEGMENT இல கவனம் செலுத்தலாம்.

நீங்கள் கூட ஒரு தனிப்பட்ட ஒரு மிகவும் சின்னதான ஒரு விசயத்த அடிப்படையாக வச்சு ஒன்லைனில ஒரு யாவாரம் துவங்கினால் மிகப்பெரிய வெற்றி அடைய முடியும். உதாரணத்துக்கு சொல்லப்போனால்... கை மணிக்கூடு எண்டுறது பெரிய விசயம். ஆனால் கைமணிக்கூட்டுக்கு கட்டுற அந்த நாடா பட்டி (தமிழில எப்பிடி சொல்லிறது..) அதை அடிப்படையா வச்சு ஒரு யாவாரம் தொடங்கினால் அது ஓகோ எண்டு போகும். ஏன் எண்டால் வித்தியாசம் வித்தியாசமாக பலப்பல வடிவமைப்புக்களில பலப்பல நிறங்களில பலப்பல மூலப்பொருட்களை பாவிச்சு நீங்கள் அதை செய்யேக்க நுகர்வோருக்கு கூடுதலான தெரிவுகள் குடுக்கப்படுகிது..

மிச்சம் பிறகு சொல்லிறன்..

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.

Configure browser push notifications

Chrome (Android)
  1. Tap the lock icon next to the address bar.
  2. Tap Permissions → Notifications.
  3. Adjust your preference.
Chrome (Desktop)
  1. Click the padlock icon in the address bar.
  2. Select Site settings.
  3. Find Notifications and adjust your preference.