Jump to content
View in the app

A better way to browse. Learn more.

கருத்துக்களம்

A full-screen app on your home screen with push notifications, badges and more.

To install this app on iOS and iPadOS
  1. Tap the Share icon in Safari
  2. Scroll the menu and tap Add to Home Screen.
  3. Tap Add in the top-right corner.
To install this app on Android
  1. Tap the 3-dot menu (⋮) in the top-right corner of the browser.
  2. Tap Add to Home screen or Install app.
  3. Confirm by tapping Install.

மத்தள ராஜபக்ச சர்வதேச விமானநிலையம் ஏழை இலங்கையர்களுக்கு சீனா வழங்கிய பரிசாகும்

Featured Replies

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

ஏழை இலங்கையர்களுக்கு சீனா வழங்கிய பரிசாகும்

இலங்கையின் மத்தள ராஜபக்ச சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கு  விமானம் இல்லையால் யாரும் செல்வதில்லை. இல்லை, விமானப் போக்குவரத்து மையம் தற்போது முற்றிலும் செயலிழந்து விட தினசரி அல்லது இரண்டு விமானங்கள் மட்டுமே உள்ளன, மேலும் அங்கு செல்பவர்கள் நடுவில் உள்ள அதிர்ச்சியூட்டும், முழு நவீன விமான நிலையத்தைக் காண அருகிலுள்ள வனவிலங்கு பூங்காக்களிலிருந்து ஒரு பக்கப் பயணத்தை மேற்கொள்கின்றனர்

இலங்கையின் தெற்கு ஹம்பாந்தோட்டை மாவட்டத்தில் அமைந்துள்ள HRI க்கு நான் அதிகாலையில் வந்து சேர்ந்தேன், அதன் பயணிகள் முனையத்தின் முன் சுற்றுலாப் பயணிகள் குழு ஒன்று குவிந்திருப்பதைக் கண்டேன். வெற்று விமான நிலையத்தை ஏன் பார்க்க வேண்டும் என்று நான் அவர்களிடம் கேட்டேன்.

"இது மிகவும் அழகான கட்டிடம்," அவர்களில் ஒருவர் என்னிடம் உண்மையைச் சொன்னார்.

கொழும்பில் இருந்து 250 கிலோமீட்டர் தூரத்தில் காடுகள் நிறைந்த பகுதியில் அமைந்துள்ள இந்த விமான நிலையம், இலங்கையின் இந்தப் பிராந்தியத்தின் முன்னேற்றத்தின் அடையாளமாக விளங்குகிறது. விமான நிலையத்தில் 12,000 சதுர மீட்டர் டெர்மினல் கட்டிடம், 12 செக்-இன் கவுண்டர்கள், இரண்டு வாயில்கள், மிகப்பெரிய வணிக ஜெட் விமானங்களைக் கையாளும் அளவுக்கு நீளமான ஓடுபாதை மற்றும் ஆண்டுக்கு ஒரு மில்லியன் பயணிகளுக்கான திறன் உள்ளது.

 சொற்பமான கட்டணத்தை செலுத்திவிட்டு பிரதான நுழைவாயில் வழியாக உள்ளே சென்றேன். ஒரு பெரிய மண்டபம், இயற்கையாகவே பாரிய ஜன்னல்களால் பிரகாசமாக இருந்தது, முனையத்தின் மையத்தில் அமர்ந்திருக்கும் இரக்கத்தின் போதிசத்வாவான குவான் யின் ஒரு பெரிய சிலைக்கு என்னை அழைத்துச் சென்றது.

 நான் நடக்கையில், என் காலடிகள் கட்டிடத்தில் எதிரொலித்தன. வேறு சில ஒலிகள் இருந்தன - பொதுஜன முன்னணியில் விமான அறிவிப்புகள் எதுவும் இல்லை, பயணிகள் செல்போன்களில் அலறவில்லை, டாக்ஸி ஓட்டுநர்கள் கட்டணம் கேட்க முயற்சிக்கவில்லை. என்னைத் தவிர, உயர் உச்சவரம்பு நடைபாதையில் பார்வையாளர்கள் யாரும் இல்லை.

image_23a655e617.jpg

அதைத் தவிர, அனைத்தும் விமான நிலையமாகத் தோன்ற வேண்டும்: தகவல் சாவடியில் மூன்று கூர்மையாக உடையணிந்த இளம் பெண்கள் இருந்தனர், பாதுகாப்புக் காவலர்கள் தங்கள் பணியிடங்களில் இருந்தனர், துப்புரவு பணியாளர்கள் தரையைத் துடைத்தனர், நினைவு பரிசுக் கடைகள் பளபளத்தன, மற்றும் ஒரு சிறிய உணவு விடுதியில் ஒரு சமையல்காரர் இருந்தார். பணிபுரியும் ஒரு காசாளர். இந்த விமான நிலையம் முழுமையாக சேவையில் இருந்தது, அதற்கான சாத்தியமான காரணம் இல்லாத போதிலும்.

இந்த விமான நிலையம் எப்படி உயர்ந்து விழுந்தது என்பதற்கான கதை, தேசிய அரசியல், புவிசார் அரசியல் சூழ்ச்சி, மூல ஊழல் மற்றும் 21 ஆம் நூற்றாண்டின் கடல்சார் பட்டுப்பாதை என்று அழைக்கப்படும் பாரிய உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களில் முதலீடு செய்ய சீனா  பசியின் புதைகுழிக்குள் மூழ்குகிறது.

இலங்கைக்கு இரண்டாவது சர்வதேச விமான நிலையம் தேவை என்பது நீண்ட காலமாக புரிந்து கொள்ளப்பட்டது. கொழும்பில் போக்குவரத்து மிகவும் அதிகமாக இருந்தது மற்றும் நாட்டின் தலைநகருக்கும் மற்ற எல்லா இடங்களுக்கும் இடையில் வளர்ந்து வரும் சமூக மற்றும் பொருளாதார ஏற்றத்தாழ்வைக் கட்டுப்படுத்த அதன் உள்நாடுகளை அபிவிருத்தி செய்யும் முயற்சியில் நாடு தீவிரமாக இருந்தது.  209 டொலர் மில்லியன் செலவில், இதில் 190 மில்லியன் டொலர் சீனாவில் இருந்து கடனாக வந்தது, நாட்டின் நம்பர் இரண்டாவது விமான போக்குவரத்து மையத்திற்கான தளமாக மத்தள தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டது.

இருப்பினும், மாஸ்டர் பிளான் இந்த விமான நிலையத்தை விட மிகவும் பரந்ததாக இருந்தது. ஹம்பாந்தோட்டை இலங்கையின் இரண்டாவது மிகவும் மதிப்புமிக்க நகரமாக மாற்றப்படும் என்பது யோசனையாக இருந்தது.

இது சர்வதேச வர்த்தகம் மற்றும் வர்த்தகத்தில் கட்டமைக்கப்பட்ட இடமாக மாறும், அது கூட்டு முயற்சிகள், FDI மற்றும் நவீன நகரம் விரும்பும் அனைத்தும் நிறைந்ததாக இருக்கும். சர்வதேச விமான நிலையத்திற்கு கூடுதலாக, ஒரு பிரம்மாண்டமான,  1.4 டொலர் பில்லியனுக்கும் அதிகமான பல-நிலை ஆழ்கடல் துறைமுகம், ஒரு பெரிய தொழில்துறை மண்டலம், ஒரு பெரிய மாநாட்டு மையம், ஒரு உலகத்தரம் வாய்ந்த கிரிக்கெட் அரங்கம், வீட்டு வசதிகள் மற்றும் ஒரு ஹோட்டல் மற்றும் சுற்றுலாப் பகுதி ஆகியவை இருக்கும். நாட்டிலுள்ள சில சிறந்த புதிய நெடுஞ்சாலைகள் அனைத்தும் ஒன்றாக இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

image_18e43cd784.jpg

கொழும்பில் உள்ள கொள்கை கற்கைகள் நிறுவகத்தின் ஆய்வாளர் துஷ்னி வீரகோன் கூறுகையில், "உண்மையில் அதை தரைமட்டமாக்க வேண்டுமென்றால் இந்த கூறுகள் அனைத்தையும் மிக லட்சியமாக ஒன்றிணைக்க வேண்டும் என்று அரசாங்கமே உணர்ந்தது. திட்டத்தின் பின்னால் உள்ள தர்க்கத்தை விளக்கினார். "அவர்கள் கரையோரத்தில் ஒரு வகையான கலப்பு மேம்பாட்டுத் திட்டத்தைச் செய்யப் போகிறார்கள், எனவே நீங்கள் பறக்கிறீர்கள், நீங்கள் விரும்பும் அனைத்தும் உள்ளன: மாநாட்டு வசதிகள், கோல்ஃப் மைதானங்கள். . ."

உண்மை என்னவெனில், இந்தப் பகுதியானது, சிறிய மீனவக் கிராமங்கள் மற்றும் காடுகளின் வரிசையை விட சற்று அதிகமாக இருப்பதால், அதைக் கட்டியவர்களைக் கவர்ந்ததாகத் தெரியவில்லை.

இந்த எதிர்கால நகரம் புதிதாக கட்டப்பட்டு, செங்கல் செங்கல்லாக கட்டப்படும். ஏற்கனவே ஸ்தாபிக்கப்பட்ட நகரத்தை மேலும் அபிவிருத்தி செய்வதற்குப் பதிலாக, இந்த புதிய நகர்ப்புற நகரத்திற்கு, சாத்தியமில்லாத இடத்தை இலங்கை தெரிவு செய்ததற்கான காரணம், இது அப்போதைய ஜனாதிபதி மஹிந்த  ராஜபக்சவின் சொந்த பிரதேசமாக இருந்தது என்பதே எளிய உண்மையாகும்.

"விமான நிலையம், இடம் தவறாக இருப்பதாக நான் உணர்கிறேன்," என்று கொழும்பில் உள்ள Hayleys Plc இன் மூத்த பொருளாதார நிபுணர் தேஷால் டி மெல் கூறினார். "எனவே அது எந்த நேரத்திலும் சாத்தியமானதாக இருப்பதை நான் காணவில்லை. ஒரு சர்வதேச விமான நிலையத்தைப் பெற, நீங்கள் வசிக்கும் மக்கள்தொகையைக் கொண்டிருக்க வேண்டும், வெளிநாட்டினரை அங்கு வர விரும்புவதற்கு உங்களுக்கு இடங்கள் இருக்க வேண்டும், மேலும் உங்களுக்கு சில வணிக உள்கட்டமைப்புகள் தேவை. அம்பாந்தோட்டையில் அது அவர்களுக்கு இல்லை” என்றார்.

ஹம்பாந்தோட்டை ராஜபக்ச ஆட்சியின் பிரகாசிக்கும் சாதனையாக மாற இருந்தது, மேலும் அப்பகுதியின் பெரிய திட்டங்களின் பெயரிடல் இந்த உண்மையை எந்த வகையிலும் மறைக்கவில்லை. மத்தள ராஜபக்ஷ சர்வதேச விமான நிலையம் அருகில் உள்ள மாகம்புர மஹிந்த ராஜபக்ஷ ஆழ்கடல் துறைமுகம் மற்றும் மஹிந்த ராஜபக்ஷ சர்வதேச கிரிக்கெட் மைதானம் ஆகியவற்றால் நிரப்பப்படுகிறது.

ஏறக்குறைய ஒரு தசாப்த காலம் சர்வாதிகாரியாக ஆட்சி செய்து, தனது குடும்ப உறுப்பினர்களையும் நண்பர்களையும் அதிகாரப் பதவிகளில் நியமித்து நாட்டை மிகவும் உறுதியான பிடியில் வைத்திருந்த ஜனாதிபதி. அந்த நேரத்தில், நாட்டின் சில பெரிய நிறுவனங்களுக்கு அவர் தனது பெயரைச் சூட்டிக்கொள்வது இயல்பானதாகத் தோன்றியது.

இந்தத் தொடர் பாரிய திட்டங்களுக்கு நிதியுதவி செய்வதைப் பொறுத்தவரை, இலங்கை தனது எல்லைகளுக்கு அப்பால் பார்க்க வேண்டியிருந்தது. எவ்வாறாயினும், நாட்டின் பல தசாப்தங்களாக நீடித்த உள்நாட்டுப் போரின் பிற்கால கட்டங்களில் போர்க்குற்ற குற்றச்சாட்டுகள் காரணமாக ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் அமெரிக்காவிடமிருந்து பொருளாதார சலுகைகள் மற்றும் உதவிகளை முடக்கியது உள்ளிட்ட மேற்கு நாடுகளுடனான உறவுகள் மோசமாகியதால், இலங்கை கண்டுபிடிக்க வேண்டிய கட்டாயம் ஏற்பட்டது. ஒரு புதிய நன்கொடையாளர். அதிர்ஷ்டவசமாக அம்பாந்தோட்டை கனவிற்கு, வெற்றிடத்தை நிரப்ப சீனா தயாராக இருந்தது. குறைந்த பட்சம் 4.8 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள், பெரும்பாலும் மென் கடன்கள் வடிவில், ராஜபக்சவின் ஆட்சியின் போது சீனாவிலிருந்து ஒதுக்கப்பட்டது.

இது இலங்கையின் புவியியல் நிலையாகும், இது கிழக்கிலிருந்து மேல்நாட்டு வல்லரசுக்கு ஆர்வமாக உள்ளது. தீவு நாடு இந்தியப் பெருங்கடலின் மையத்தில் அமைந்துள்ளது, இது 25% நிலப்பரப்பு, 40% எண்ணெய் மற்றும் எரிவாயு இருப்புக்கள் மற்றும் கிரகத்தின் மூன்றில் ஒரு பங்கைக் கொண்டுள்ளது, அத்துடன் சீனாவின் முதன்மை விநியோகத்தில் அமைந்துள்ளது. மத்திய கிழக்கு மற்றும் ஆப்பிரிக்காவில் இருந்து கச்சா எண்ணெய் வழி. 21 ஆம் நூற்றாண்டின் கடல்சார் பட்டுப்பாதையில் இலங்கை ஒரு முக்கிய மையமாக மாற இருந்தது, இது யாங்சே மற்றும் பேர்ல் நதி டெல்டாஸ் முதல் தென்கிழக்கு ஆசியா வழியாக, இந்தியப் பெருங்கடல் வழியாக, ஆப்பிரிக்காவின் கடற்கரை வரை நீண்டு, ஒன்றோடொன்று இணைக்கப்பட்ட, சீனாவின் ஓட்டம்/முதலீடு துறைமுகங்களின் தொடர். சூயஸ் கால்வாய் வழியாக கிரீஸுக்கு. இந்த முன்முயற்சி அமெரிக்க பாதுகாப்புத் துறையால் "முத்துக்களின் சரம்" என்று மிகவும் விளக்கமாக குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, ஏனெனில் இது யூரேசியாவின் கிளாவிக்கிள் மீது நீட்டிக்கப்பட்ட கடல் முனைகளின் தொடராக காட்சிப்படுத்தப்படலாம்.

image_54a6990fdb.jpg

மார்ச் 2013 இல், மத்தள ராஜபக்ச சர்வதேச வணிக பயணிகள் விமானங்களைப் பெறத் தொடங்கியது.

"ஆரம்பத்தில், எங்களுக்கு ஏழு விமானங்கள் [ஒரு நாளைக்கு] இருந்தன," என்று விமான நிலைய மேலாளர் என்னிடம் கூறினார். “இங்கிருந்து கொழும்புக்கு இரண்டு விமானங்கள் இருந்தன. பயணிகள் நிரம்பியிருந்தனர். ஊழியர்களால் கூட இருக்கையை முன்பதிவு செய்ய முடியவில்லை. அதாவது அது முழுமையாக நிரம்பியிருந்தது.

பல விமானங்கள் தொழில்நுட்ப ரீதியாக நிரம்பியிருந்தாலும், பெரும்பாலான போக்குவரத்து போக்குவரத்து பயணிகளுக்கானது, அம்பாந்தோட்டையில் இருந்து உள்ளூர் தேவை கிட்டத்தட்ட இல்லை, ஸ்ரீலங்கன் ஏர்லைன்ஸ் பின்னர் ஒப்புக்கொண்டது. 2014 ஆம் ஆண்டில், விமான நிலையத்தில் 3,000 விமானங்கள் வெறும் 21,000 பயணிகளுக்கு சேவை செய்தன.

அனைத்து நிதி காரணங்களுக்கும் எதிராக, நாட்டின் முதன்மையான விமான சேவை நிறுவனமான ஸ்ரீலங்கன் ஏர்லைன்ஸ், ஜனாதிபதி ராஜபக்ஷவினால் ஹம்பாந்தோட்டையில் ஒரு மையத்தை இயக்க அழுத்தம் கொடுக்கப்பட்டது, அவர் தனது மைத்துனரை விமான நிறுவனத்தின் தலைவராக மூலோபாயமாக நிலைநிறுத்தினார்.

பல்வேறு சமயங்களில், கொழும்புக்கு கூடுதலாக மத்தலவிலிருந்து பாங்காக், பெய்ஜிங், சென்னை, ஜெட்டா, மாலே, ரியாத், ஷாங்காய், ஷார்ஜா மற்றும் திருச்சிராப்பள்ளிக்கு விமானங்கள் இருந்தன. இருப்பினும், இந்த வழித்தடங்களில் பல குறுகிய காலத்திலேயே இருந்தன, லாபமின்மை காரணமாக விமான நிறுவனங்கள் பின்வாங்குவதன் மூலம் விரைவாக ரத்து செய்யப்பட்டன. விமான நிலையமே வருடத்திற்கு சுமார் $18 மில்லியன் இழப்பை பதிவு செய்து கொண்டிருந்தது.

image_eeae0db824.jpg

முடிவுரை

சீனாவின் கோஸ்ட் டவுன் இராஜதந்திரம் யூரேசியா முழுவதும் அதன் முன்னேற்றத்தைத் தொடர்வதால், பெல்ட் அண்ட் ரோட்டின் எதிர்காலம் திட்டத்தின் அளவு அல்லது முதலீட்டின் விலையால் கூறப்படாது, ஆனால் கட்டப்படும் தரத்தால் கூறப்படும். தரம், இந்த அர்த்தத்தில், இந்த புதிய உள்கட்டமைப்பு திட்டங்கள் எந்த அளவிற்கு அவை தொடும் உள்ளூர் பொருளாதாரங்களை தூண்டுகிறது என்பதன் மூலம் அளவிடப்படுகிறது. மத்தள ராஜபக்ச சர்வதேச விமான நிலையத்தைப் பொறுத்தவரை, இது அதிகம் இல்லை — இன்னும்.

"நிச்சயதார்த்தத்தின் நீண்ட காலப் பார்வையை அவர்கள் எடுத்துக்கொள்கிறார்கள்" என்று   சீனாவின் முதலீட்டு மாதிரியை விளக்கினார். "இது இரண்டு வருடங்கள் அல்லது மூன்று வருடங்கள் அல்ல, இது பத்து வருடங்கள் அல்லது இருபது வருடங்கள்” நீடித்துச் செல்லும்.

 

 

https://www.tamilmirror.lk/சிறப்பு-கட்டுரைகள்/ஏழை-இலங்கையர்களுக்கு-சீனா-வழங்கிய-பரிசாகும்/91-322839

 

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

பரிசுதான்.

வட்டியையும் எல்லோ வாங்காம இருக்கவேணும்.

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

ஆள் இல்லாத கடையில் மைலோ கதை தான்.அது சரி எப்பவாம் பலாலியில் பெரிய பிளேன் இறங்கும்.

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

இதனை சரியாக பயன்படுத்தாதது  சிறிலங்கா அரசின் மிகப்பெரிய தோல்வி.

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.

Configure browser push notifications

Chrome (Android)
  1. Tap the lock icon next to the address bar.
  2. Tap Permissions → Notifications.
  3. Adjust your preference.
Chrome (Desktop)
  1. Click the padlock icon in the address bar.
  2. Select Site settings.
  3. Find Notifications and adjust your preference.