Jump to content

Recommended Posts

பதியப்பட்டது

ஆறிப்போன காயங்களின் வலி உண்மையில் அவை ஆறிப்போகாத வடுக்களின் நினைவுகள் தான். 18 ஆண்டுகள் விடுதலைப் புலிகள் இயக்கத்தில் போராளியாக செயற்ப்பட்ட வெற்றி செல்வியின் ஏழாவது நூல் இதுவாகும்.  பெயருக்கு ஏற்றாற்  போல அவர் வெற்றி செல்வியாகத்தான் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறார்.  நம் வாழ்க்கையில் தினம் தினம் எத்தனையோ நூல்களை வாசிக்கின்றோம். ஆனால் ஏனோ ஒரு சில நூல்கள் தான் எப்போதும் நெஞ்சை வருடிக்கொண்டே இருக்கும். அதுபோலத்தான் இந்த நூலும். அவர் வாழ்ந்த சமூக சூழலில் உள்ள மக்களின் பிரச்சினைகள்தான் அவரது படைப்புக்களின் கருவாக மாறியுள்ளது.  ஆறிப்போன காயங்களின் வலி என்ற  இந்நூல் 2016 ஆம் ஆண்டு ஜூன் மாதம் தவமணி வெளியீட்கதால் வெளியிடப்பட்டது.

 

ஈழப் போருக்கு பின்னரான காலப்பகுதியில் புனர்வாழ்வு எனும் தடுப்பு முகாமில் வாழ்ந்த அனுபவங்களை ஒரு வரலாற்று ஆவணமாக பதிவு செய்துள்ளார். இந்த பெருங்கதை பம்பை மடு தடுப்பு முகாமை மையப்படுத்தி பேசுவதாய் அமைந்துள்ளது .ஒரு மாபெரும் யுத்தத்திற்கு பின்னர் அவர்களின் வாழ்க்கை எவ்வாறு நகர்ந்தது என்பதை பதிவு செய்த வரலாற்று ஆவணமாகவும் விளங்குகிறது .புனர்வாழ்வு என்ற பெயர் உண்மையில் அந்த முகாமிற்கு இட்ட பெயராக மாத்திரமே இருந்திருக்கிறது

பம்பைமடு முகாமில் சாதாரண அடிப்படை வசதிகள் கூட  இல்லாமல் உணவுக்காகவும் தண்ணீருக்காகவும் ஏங்கிய மக்களின் வாழ்க்கை சரித்திரம். இந்த பதிவானது அவர் கடைசியாக எழுதிய "ஈழப் போரின் இறுதி நாட்கள்" என்ற அனுபவப் பகிர்வின்  தொடர்ச்சியான பதிவாக காணப்படுகின்றது .அந்த முகாமில் வாழ்ந்த அனைவருக்கும் உறக்கம் கூட ஒருவகை சுமையாக தான் இருந்திருக்கிறது. ஒரு பெரும் புயலுக்கு பின்னர் நிமிர்ந்து நிற்கும் புற்களைப் போலத்தான் அங்குள்ள முகாம் வாசிகளும். சாதாரணமாக இயற்கை உபாதைகளை கழிக்க கூட சரியானதொரு மலசல கூடம் இல்லாமல் தினம் தினம் அவஸ்தைப்படும் மக்களை கண்முன்னே காட்டி இருக்கிறார் வெற்றிச்செல்வி. பெரும் போராட்டத்திற்குப் பின் உடைமைகளை இழந்து உரிமைகளை இழந்து உறவுகளையும்  இழந்து ஏன் உடல் உறுப்புக்களை கூட இழந்து அல்லல்ப்படும் மனங்கள் தனக்குத் தெரிந்த ஒருமுகம் இந்த இந்த பம்பைமடு முகாமில் தென்படாதா ? என ஏங்கி நிற்கின்றார்கள்.

 

Vetriselvi-book-002.jpg

    வாழ்வா சாவா என்ற என்ற களத்தில் இருந்த  உள்ளங்கள் பெரும் அழிவிற்கு பின்னர்  கணத்து  போயிருந்தாலும் கூட, முகாமிற்குள்ளே தெரிந்தவர்கள் தெரியாதவர்கள் என இல்லாமல் ஒருவருக்கு ஒருவர் மனிதத் தன்மையோடு உதவி செய்து கொண்டு தான் வாழ்ந்து இருக்கின்றார்கள் .வெற்றிச்செல்வி  இந்த நூலில் தாம் ஏற்கனவே வாழ்ந்த முகாமிற்கு திரும்பவும் சென்று அந்த இடங்களை மீண்டும் புகைப்படங்கள் மூலம் பதிவு செய்துள்ளமை மிகவும் நெகிழ்ச்சியானதாக இருக்கின்றது.     

                        இந்த நூல் மூலம் அவர் காட்டி இருக்கின்ற அவலம் அவருடைய சொந்த அனுபவம் மட்டுமல்ல அவரோடு அந்த முகாமில் வாழ்ந்த ஆயிரக்கணக்கான உறவுகளின் அனுபவப் பகிர்வு. இதில் அவர் எம்மோடு உரையாடுவதை போன்ற பாணியில்  எழுதியிருக்கின்ற மொழி நடை இந்நூலை தொய்வில்லாமல் வாசிக்க தூண்டுவதாய் அமைந்துள்ளது. தமது சொந்தங்கள் யாரேனும் தம்மை வந்து சந்திக்க மாட்டார்களா?  என்ற ஏக்கத்தையும் அவர்களை சந்தித்த பின்பு அவர்களோடு இன்புற்றுக் கதைக்க முடியாமல் தடுமாறுகின்ற உணர்வுகளையும் கொட்டி தீர்த்து இருக்கிறார் நூலாசிரியர்.

 

       மேலும் இந்த நூலின் மூலம் அவர் நிறைய மனிதர்களை பதிவு செய்து வெளி உலகத்திற்கு எடுத்துக்காட்டியுள்ளார். அடுத்த கொட்டிலில் இருந்த மருத்துவ போராளி குயிலி. போராட்டங்களுக்குப் பின்னரும் கூட முகாம் வாழ்க்கையில் தொடர்ந்தும் தமது சேவையை மக்களுக்கு வழங்கிக் கொண்டிருக்கும் ஒரு சேவகியாக நின்று மனதிலே ஒரு நீங்காத இடத்தை பெற்று விட்டார் என்று கூட சொல்லலாம். தான் பெற்ற மகளை தூக்கி சற்று நேரம் கொஞ்சுவதற்கு கூட வழி இல்லாமல் தவிக்கும் ஒரு தாய். பிறப்பால் ஒன்றாகப் பிறந்து இயக்கத்திலும் ஒன்றாக இருந்து புனர்வாழ்வு முகாமில் பிரிக்கப்பட்ட இரு சகோதரர்களின் பாச போராட்டம்,  இவை மட்டுமா தான் பத்து மாதம் சுமந்து பெற்ற குழந்தையை தொலைத்து விட்டு கண்டுபிடிக்க முடியாமல் திணறும் தாய்  என எத்தனை எத்தனை மனிதர்களை கண் முன்னே கொண்டு வந்து நிறுத்தி இருக்கிறார் வெற்றிச்செல்வி.

                      ஒரு ரணமான சூழலை கூட மகிழ்ச்சியான சூழலமைவாக மாற்றிக் கொண்டு வாழ்வதற்கு உண்மையிலேயே ஒரு மனத்திடம் வேண்டும் . இந்த தலைமுறையினர்  சிறு சிறு பிரச்சனைகளுக்கு கூட அதிகமான மன உளைச்சலுக்கு ஆளாகி விடுகின்றார்கள். ஆனால் அவர்களது மன தைரியத்தோடு எம்மை ஒப்பிட்டுப் பார்க்கும்போது நாங்கள் எந்த புள்ளியில் நின்று கொண்டிருக்கிறோம் என்பதை ஊகித்துக் கொள்ள முடிகின்றது. தத்ரூபமான சம்பவங்களை உண்மையான கதாபாத்திரங்கள் மூலம் கண்முன்னே கொண்டு வந்து நிறுத்தியுள்ளார். மகிழ்ச்சி, கோபம், அழுகை ,விரக்தி, பயம் அனுதாபம் என்ற பல உணர்வுகளைக் கொண்ட ஒரு வெளியாக இந்த பம்பைமடு தடுப்பு முகாம் அமைந்திருக்கின்றது.                                                  ஆழ்மனதிற்குள்ளே சுட்டெரிக்கும் சூரியனைப் போல பல வலிகளை சுமந்து கொண்டு திரிந்தாலும் கூட  தமது திறமைகளை வெளிக்கொணரும் முகமாக பல கலை நிகழ்வுகளையும் அரங்கேற்றி அந்த தடுப்பு முகாமை தமக்கு இசைவான ஒரு களமாக மாற்றிக் கொண்டுள்ளார்கள். மனதை அழுத்திக் கொண்டிருக்கும் உணர்வுகளை வெளிப்படுத்தும் ஒரு செயற்பாடாக அவை அமைய பெற்றுள்ளது. உறவுகளை தொலைத்தவர்கள் கை, கால் இல்லாமல் போனவர்கள் மனநலம் பாதிக்கப்பட்டவர்கள் என அனைவருமே அந்த முள்வேலி காட்டில் கூட தமது சுபாவத்தை மாற்றிக் கொள்ளாமல் ஆடிப்பாடி மகிழ்ந்திருக்கிறார்கள் என்பதுதான் ஆச்சரியப் பட வைக்கின்றது.

                     தனக்காக மட்டும் சிந்திக்காமல் பிறருக்காகவும் சிந்திப்பவர்கள்தான்   தான் உண்மையான எழுத்தாளர்களாகின்றார்கள். அவர்களது  சிந்தனை மிகவும் பரந்தது. சமுதாயத்தின் இன்பமும் துன்பமும் அவர்களை  தாக்கி கொண்டேயிருக்கின்றது உலகின் ஏதோ ஒரு மூலையில் எழும் ஒரு சோகக் குரல் இதயத்தை தீயாக சுடுகின்றது. யாரோ ஒருவர்  சிந்தும் சிரிப்பொலி இன்பத்தை அள்ளிக் கொடுக்கின்றது. இத் தாகத்தால் தோன்றும் கருவை தமது அனுபவத்தின் சாரத்தை ஊட்டி வளர்த்து உரிய நேரத்தில் பிரசவிக்கும் போதுதான் அது அமரத்துவமான படைப்பாகின்றது. திடீர்த் திருப்பங்களையும் அதிகமான கற்பனைகளையும் கலந்து மக்களை மயக்க முயல்வது போலித்தனமானவையாகும் . மக்களின் பார்வைக்கு சுலபமாக எட்டக் கூடிய நியாயமான பாதையைக் காட்டுவது தான் பயன் தரும் படைப்பாகும். சோகமும் சோதனைகளும் நிறைந்த வாழ்வில் பலத்தையும் நம்பிக்கையையும் ஊட்டுவதுதான் எழுத்தாளனின் வெற்றி. அந்த வெற்றி படிக்கட்டுகளில் நிற்பவராகத்தான் எனக்கு வெற்றிச்செல்வி தென்படுகின்றார்.

                  இவ்வாறு கடந்து சென்ற நாட்களை எல்லாம் வெற்றி செல்வி எழுத்துக்களாக சுமந்து கொண்டதால் தான் அந்த சம்பவங்கள் இன்றும் உயிரோடு உலாவிக் கொண்டிருக்கின்றன. அந்த பேரிறைச்சலுக்குள்ளேயும் அவர் பேனை பிடித்து கவிதைகள் கட்டுரைகள் எழுதியுள்ளார் என்பதும் சற்று வியப்பாகத்தான் இருக்கின்றது.

   

             என் சனங்களின் அளவற்ற கண்ணீரை  என்னால் துடைக்க இயலாமல் இருக்கலாம். என்றாலும் அதற்காகவே வாழ வேண்டும் .என்னால் எவ்வளவு நன்றாக வாழ முடியுமோ அவ்வளவு நன்றாக வாழ வேண்டும். தோற்றுப்போனவர்களின்  அடையாளமாக அல்லாமல் சாதனை படிகளை கடக்கும் துணிவுடன் முன்னேறியே ஆக வேண்டும் . யாருக்கும் பின்னால் அல்ல முன்னால் என்று அவரின் இறுதி முடிவு எனக்கு இந்த நூலில் மிகவும் விருப்பமான வரிகளாக அமைந்துள்ளது.

      ஆறிப்போன காயங்களின் வலி என்ற நூலின் மூலமாகத்தான் தமிழர்கள் கடந்து வந்த ஒரு மாபெரும் சகாப்தத்தை நான் அறிந்து கொண்டேன். உலக வரலாற்றை தேடித்தேடி படிக்கும் நாம் உண்மையில் எம்மைப் பற்றிய வரலாற்றை தேடியறிய வேண்டும் என்ற ஆவலை இந்நூல்  எனக்கு ஏற்படுத்தி இருக்கின்றது. ஆறிப்போன காயங்களின் வலி என்று தலைப்பிடப்பட்டிருந்தாலும் அவை இன்றுவரையிலும் ஆறாத காயங்களின் வழியாகத்தான் நீண்டு கொண்டிருக்கிறது

  • Like 1
  • Thanks 2
  • Sad 1
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

அறியத்தந்தமைக்கு  நன்றி ரதி கலா!  நல்வரவு யாழ் களத்துக்கு .யாழில் தொடர்ந்து இணைந்து இருங்கள்.    

ஆறிப்போன காயங்கள் வலிக்காது அவை வடுக்கள்.. தழும்புகள். வரலாற்றுச் சுவடுகள். 

  • Thanks 1
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted
On 9/9/2023 at 21:37, ரதிகலா said:

என் சனங்களின் அளவற்ற கண்ணீரை  என்னால் துடைக்க இயலாமல் இருக்கலாம். என்றாலும் அதற்காகவே வாழ வேண்டும் .என்னால் எவ்வளவு நன்றாக வாழ முடியுமோ அவ்வளவு நன்றாக வாழ வேண்டும். தோற்றுப்போனவர்களின்  அடையாளமாக அல்லாமல் சாதனை படிகளை கடக்கும் துணிவுடன் முன்னேறியே ஆக வேண்டும் . யாருக்கும் பின்னால் அல்ல முன்னால் என்று அவரின் இறுதி முடிவு எனக்கு இந்த நூலில் மிகவும் விருப்பமான வரிகளாக அமைந்துள்ளது.

எனக்கும் இந்த வரிகள் மிகவும் பிடித்துள்ளன.

  • Thanks 1


  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • சபாநயகரின் கல்வி தகமை குறித்த குற்றசாட்டை அடுத்து அவர் பதவி விலகியுள்ளார். இது ஒரு நல்ல மாற்றம். பாராட்டப்பட வேண்டியது. ஏனெனில் கடந்த காலத்தில் நாமல் ராஜபக்சாவின் கல்வி தகமை குறித்து  எழுந்த குற்றச்சாட்டிற்கு அவர் இதுவரை பதில் அளிக்கவும் இல்லை.  பதவி விலகவும் இல்லை. அந்த வகையில் தமது கட்சிக்காரராக இருந்தாலும் தவறு செய்திருந்தால்  நடவடிக்கை எடுப்போம் என ஜனாதிபதி அனுரா தெரிவித்திருப்பது நம்பிக்கை அளிக்கிறது. தோழர் பாலன்
    • யாழ். ஒருங்கிணைப்பு கூட்டத்தில்... பெண் அரசு அதிகாரியை பார்த்து,  "அன்ரி... ஏன் வேர்க்குது என கேட்ட, அர்ச்சுனா" 😂
    • சபாநாயகர் திரு அசோகா சபுமல் ரன்வாலாயின் கல்வி தகைமைகள் சர்ச்சையாகிய நிலையில்  அவர் பதவி விலகியுள்ளார்.  அதே போன்று மேலும் பல  சிரேஷ்ட ஜேவிபி    உறுப்பினர்களின் கல்வி தகைமைகள் தவறானதாக  இருக்கின்றது.  அமைச்சர் திரு பிமல் ரத்நாயக்க அவர்களின் கல்வி தகைமையாக BSc. Engineering Undergraduate என பாராளமன்றத்தில்  பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது.   51 வயதான திரு பிமல் ரத்நாயக்க பல்கலை கழக கல்வியிலிருந்து சித்தி பெறாமல் இடை விலகிய நிலையில் (Dropout) தற்போதும் Undergraduate என மிக மிக தவறாக அடையாளம் செய்து இருக்கின்றார்கள்.  BSc. Engineering Undergraduate என்பது ஒரு கல்வி தகைமையாக இருக்க முடியாது.  அமைச்சர் திரு அனுர கருணாதிலக அவர்களை பல்வேறு ஜேவிபியின் தளங்களில் கலாநிதி அனுர கருணாதிலக என்றும் பேராசிரியர் (Professor) என்றும் வெவ்வேறாக பதிவு செய்து இருக்கின்றார்கள்.   ஆனால் திரு அனுர கருணாதிலக கலாநிதி (PhD) பட்டப்படிப்பை பூர்த்தி செய்யாத மிக சாதாரண விரிவுரையாளர் என அடையாளம் காணப்பட்டு இருக்கின்றார்.  அமைச்சர் திரு ஸ்ரீ குமார ஜெயக்கொடி அவர்களை ஒரு பொறியிலாளர் என ஜேவிபி அறிமுகப்படுத்துகின்ற போதும் அவர் பொறியியல் கற்கை நெறியை கூட இதுவரை பூர்த்தி செய்யவில்லை என சொல்லப்படுகின்றது.  அதே போல திரு ஸ்ரீ குமார ஜெயக்கொடி  அவர்கள் Institution of Engineers, Sri Lanka நிறுவனத்தில் உறுப்பினராக  இல்லை என்பதும் உறுதிப்படுத்தப்பட்டுள்ளது.  According to the Engineering Council Act, anyone working as an engineering professional in Sri Lanka, from technicians to chartered engineers, must be registered with the Engineering Council. அமைச்சர் திரு ஹர்ஷண நாணயக்கார அவர்களை  கலாநிதி என சில இடங்களில் அடையாளப் படுத்தியிருந்த நிலையில் அதுவும் தவறான தகவல் என தெரியவந்து இருக்கின்றது.      பிரதி சபாநாயகர் வைத்தியர் திரு ரிஸ்வி சாலிஹ் அவர்களை ஜேவிபி விசேட வைத்திய நிபுணர் (Specialist Doctor)என குறிப்பிடுகின்ற போதும் அவர் மிக சாதாரண வைத்தியர் என அம்பலமாகி இருக்கின்றது.  Rizvie Salih is neither a consultant nor a specialist practitioner officially recognized by the Sri Lanka Medical Council (SLMC). கடந்த காலங்களில் பல்வேறு தரப்புகளின் கல்வி தகைமைகள் குறித்து மிக விரிவாக பேசிய ஜேவிபி தன் உறுப்பினர்களின் மோசடிகளை மிக அமைதியாக கடந்து போக முடியாது. யாழ்ப்பாணம்.com
    • "சிறீலங்கன் ஆமி நல்லம்" என்று சிங்களவர்கள் சொல்வதுபோல இருக்கிறது  மேற்படி கூற்று,.🤣 ஜிஹாதிக்கள் நல்லவர்கள் என்று சிரிய குர்திஸ் இன மக்களும் சிறுபான்மை மதங்களைச் சேர்ந்தவர்களும் குறிப்பாகப் பெண்களும் சொல்ல வேண்டும். குறிப்பு:  ஒவ்வொருவருடைய உண்மையான நிறங்கள் வெளிச்சத்திற்கு வருவது நன்மையானதே. 😁
    • நடிகர் அல்லு அர்ஜுன் கைது! புஷ்பா 2: தி ரூல் திரைப்பட நடிகர் அல்லு அர்ஜுனை ஹைதராபாத் பொலிஸார் கைது செய்தனர். ஹைதராபாத்தில் உள்ள சந்தியா திரையரங்கில் புஷ்பா 2 திரையிடலின் போது நெரிசலில் சிக்கி பெண் ஒருவர் உயிரிழந்த வழக்கிலேயே அவர் கைது செய்யப்பட்டுள்ளார். அல்லு அர்ஜுன் தற்சமயம், சிக்கடப்பள்ளி பொலிஸ் நிலையத்திற்கு அழைத்துச் செல்லப்பட்டதாகவும் கூறப்படுகிறது. கடந்த டிசம்பர் 5 அன்று புஷ்பா 2 திரையிடலுக்கு அல்லு அர்ஜுன் வரவிருந்தது குறித்து தெலுங்கானா காவல்துறைக்கு தகவல் தெரிவிக்கப்படவில்லை என்று கூறப்படுகிறது. அல்லு அர்ஜுன் திரையரங்கிற்கு வருவது முன்னதாகவே தெரிந்திருந்தால் மேலதிக பாதுகாப்பு வழங்கப்பட்டு ஏற்பட்ட உயிரிழப்பினை தவிர்த்திருக்க முடியும் என்றும் பொலிஸார் சுட்டிக்காட்டியுள்ளார். டிசம்பர் 4 அன்று சந்தியா திரையரங்கில் நடிகரைப் பார்க்க பெரும் கூட்டம் கூடியபோது இந்தச் சம்பவம் நடந்தது. நெரிசலில் சிக்கய 39 வயதான ரேவதி என்ற பெண் மூச்சுத்திணறல் காரணமாக பரிதாபமாக உயிரிழந்தார், அதே நேரத்தில் அவரது எட்டு வயது மகன் வைத்தியசாலையில் அனுமதிக்கப்பட்டார். பெண்ணின் குடும்பத்தினர் அளித்த முறைப்பாட்டுக்கு அமைவாக அல்லு அர்ஜுன், அவரது பாதுகாப்புக் குழுவினர் மற்றும் திரையரங்க நிர்வாகம் மீது பொலிஸார் டிசம்பர் 5 ஆம் திகதி வழக்குப் பதிவு செய்தனர். இதேவ‍ேளை, தனது புஷ்பா 2: தி ரூல் இன் ஹைதராபாத் திரையரங்களின் முதல் காட்சியின் போது ஒரு பெண் இறந்தது தொடர்பாக தனக்கு எதிராக பதிவு செய்யப்பட்ட வழக்கை இரத்து செய்யக் கோரி, டிசம்பர் 12 அன்று அல்லு அர்ஜுன் தெலுங்கானா மேல் நீதிமன்றத்தை அணுகியமையும் குறிப்பிடத்தக்கது. https://athavannews.com/2024/1412153
  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.