Jump to content

Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
பதியப்பட்டது

தாந்தாமலை….!மதங்களைக் கடந்த மறுபக்கம்…..!

 — அழகு குணசீலன் —

 

spacer.png

 

தாந்தாமலை முருகன் ஆலயத்திற்கு செல்லும் முன்னரங்க பகுதியில் நாற்பது வட்டை சந்தியில் முழு உயர முருகன் சிலை ஒன்று அப்பகுதி இளைஞர்களால் அமைக்கப்பட்டிருக்கிறது. இதுவே கிழக்கின் – மட்டக்களப்பு  பெருநிலப்பரப்பின் உயரமான சிலை என்று செய்திகள் சொல்கின்றன. இது குறித்த கடந்த வாரம் மட்டக்களப்பு பிரதேச சமூக ஊடகங்களில் நிறையவே பேசப்பட்டது. இலங்கையின் இன்றைய சூழலில் மதங்களைக் கடந்து நோக்க வேண்டிய மகத்தான முயற்சி இது.

சிலைத்திறப்புவிழா தொடர்பான துண்டுப்பிரசுரம் கூட வழமைக்கு மாறாக வித்தியாசமாக உள்ளது. அதிதிகள்: சிலையமைப்பதற்கு உதவிய அனைவரும் என்று குறிப்பட்டிருப்பது கவனிக்கத்தக்கது. “என்னை  என்ன அதிதியாக …..?  அழைக்கிறார்கள் என்று கேட்டும், வேறு யார் யார் வருகிறார்கள் அவர்கள் எந்த வகை அதிதிகள்….”? என்று கேட்டு விருப்பும், மறுப்பும் தெரிவிக்கின்ற இன்றைய சூழலில்  இந்த அழைப்பிதழ் வித்தியாசமானது. இந்த பாரிய பணியில் சிலுசிலுப்பு இல்லாமல் பலகாரம் சுட்ட சயந்தன் கிராமசேவகர் குழாமுக்கு பாராட்டுக்கள். இன்றைய அரசியல் சூழலுக்கு தேவை கோழிக் கொக்கரிப்பு  அல்ல ஆமையின் அமைதி.

தாந்தாமலையின் அமைவிடம், அதன் சூழல், சமூக, பொருளாதார, அரசியலில் அது வகிக்கின்ற பங்கு என்பன வெறுமனே கோயில்- வணக்கத்தலம் என்பதற்கு அப்பால் மட்டக்களப்பின் -படுவான்கரையின் வாழ்வியல் கோலத்தில் இதன் பங்கு என்ன? தமிழ்மொழிக்கே உரிய தனித்துவமான நில அடையாளத்தில் பாலையையும், நெய்தலையும் தவிர்த்த மலையும் மலை சார்ந்தும், காடும் காடு சார்ந்தும், வயலும் வயல் சார்ந்தும் அமையப்பெற்ற குறிஞ்சி, முல்லை, மருதம் கலந்த முந்நில கலவை – இயற்கை இந்த படுவான் மண்ணுக்கு அள்ளித்தந்த கொடை.  இதனால்தான் “தா” என்று கேட்டால் “ந்தா” (இந்தா) என்று வரம் கொடுக்கின்ற  அந்த நம்பிக்கையை மக்களுக்கு அவரது கொடுத்ததோ…?

ஒரு காலத்தில்  குறுநில மன்னர்களின் நிர்வாக – ஓய்வு  மையமாக விளங்கியதாக கூறப்படும் வரலாற்றை தாந்தாமலை கொண்டிருந்ததாகவும், பின்னர் அது கைவிடப்பட்ட  ஒன்றாக, வனாந்தரமாக, காட்டு மிருகங்களின் வாழ்வியல் புகலிடமாக இருந்த தாந்தாமலை சுற்றுச்சூழல் படுவான் மக்களின் வேளாண்மை வாழ்வியலோடு பின்னிப்பிணைந்த சமூக, பொருளாதார, அரசியலோடு கலந்து இருந்தது. இப்பகுதி மக்கள் பிறப்பு முதல் இறப்பு வரையான சமூக காலச்சார பண்பாட்டு விழுமியங்களோடும், வேளாண்மை விதைப்பு முதல் அறுவடை வரையான தொழில்சார் பாரம்பரியத்தோடும் தாந்தாமலையோடு பிணைக்கப்பட்ட பின்னணியை – மதத்திற்கும் அப்பாலான மறுபக்கத்தை தாந்தாமலைக்கு தந்தவர்கள்.

மட்டக்களப்பின் கலாச்சார -பண்பாட்டோடு இணைந்த  குழந்தைகளின் விற்று வாங்குதல், பிறந்த மயிர் எடுத்தல், காது குத்துதல் முதல் இறப்புக்கு பின்னரான பாரம்பரிய நம்பிக்கைகளை நிறைவேற்றும் ஒரு தலமாகவும் தாந்தாமலை இருக்கிறது. ஆண் குழந்தைகளுக்கும் காதுகுத்தி கடுக்கன் போடுவது அன்றைய வழக்கு. 1960 களிலும் இந்த மரபு தாந்தாமலையிலும் இருந்திருக்கிறது.

இது போன்றே வேளாண்மை விதைப்பு காலத்தில் பொங்கல் போட்டு எல்லாம் சரியாக நடக்க பிள்ளையார் சுழி போடுவதுடன், மழை வேண்டி மற்றும் புதிர்ப்பொங்கல், மாட்டுப்பொங்கல் வரை பயிர்ச்செய்கையாளர்களாலும், பண்ணையாளர்களாலும் நம்பிக்கையின் அடிப்படையில் செய்யப்பட்ட பல வழக்குகள் இன்னும் தொடர்கின்றன.

அன்றைய சூழலில் தன்னந்தனியாக ஒரு சிலர் காடு வெட்டி வெளியாக்கி வன விலங்குகளின் அச்சம் இன்றி இயற்கையோடு இணைந்து வாழ்ந்தனர். தாந்தாமலையின் வரலாறு கொக்கட்டிச்சோலை தான்தோன்றீஸ்வரர் ஆலய வரலாற்றோடு நெருக்கமான உறவைக்கொண்டது. சிலர் அங்கும், இங்கும் குறிப்பிடுவது போன்று 1956 ஆண்டு வன்முறை காரணமாக  அச்சத்தில் கதிர்காமம் செல்லமுடியாததால்  கதிர்காமத்திற்கு பதிலாக ஒரு தலமாக இது தோற்றம் பெற்றது என்பது உண்மையானது ஆகினும் அதன் வரலாறு பண்டைய ஈழத்தின்  கண்டிய வரலாறு.

  அது போன்றே கல்லோயா குடியேற்றதிட்டம் தாந்தாவின் ஆரம்பமோ, முக்கியத்துவமோ அல்ல. இவை எதுவுமே இல்லாத ஆரம்பமே அதன் வரலாறு. ஆனால் சுதந்திரத்திற்கு பின்னரான சமூக பொருளாதார அரசியல் தாக்கங்கள் தாந்தாமலையின் முக்கியத்துவத்தை அதிகரித்தன என்று கூறுவது பொருத்தமானது.  இன்னும் சொல்லப்போனால் “தூர்ந்து போன”  வாழ்வியலுக்கு  மீண்டும் உயிரூட்டப்பட்டது. இதில் முக்கியமாக பதிவு செய்யப்பட வேண்டிய விடயம் என்னவெனில் அரசியலுக்கு அப்பால் படுவான்கரை மக்கள் தங்கள் சமூக, பொருளாதார வாழ்வியலோடு இணைந்து அந்த முக்கியத்துவத்தை வழங்கினார்கள் என்பதுதான்.

1956 ல் ஏற்பட்ட இனரீதியான வன்முறையானது வழக்கமான கதிர்காம யாத்திரையில் ஏற்படுத்திய தடையும், தாக்கமும் “சின்னக் கதிர்காமம் ” ஒன்றை தேடவேண்டிய நிலையை அன்றைய யாத்திரிகர்களுக்கு ஏற்படுத்தியது. உகந்தை வரை சென்று யாத்திரையை தொடர முடியாமல் திரும்பி வந்து களுவாஞ்சிக்குடியில் கூடிய  முன்னோர்கள் மேற்கு நோக்கி மலையும், மலைசார்ந்த பகுதியை நோக்கி தொடர்ந்து பயணித்து தாந்தாமலையை அடைந்தார்கள் என்று பலரதும் வரலாற்றுக்குறிப்புக்களும், யாத்திரையில் பங்குகொண்டவர்களின் பதிவுகளும் கூறுகின்றன.

திரும்பி வந்த யாத்திரிகர்கள் குழுவில் பல கிராமத்தவர்கள் இருந்தபோதும் படுவான்கரை கிராமங்களை சேர்ந்தவர்கள் கணிசமானவர்கள். இவர்களே தாந்தாமலை நோக்கிய யாத்திரைக்கு வழிகாட்டிகளாக இருந்துள்ளனர். குறிப்பாக முனைக்காட்டை சேர்ந்த  பாலிப்போடி சாமியார், பிள்ளையாகப்போடி, பெரியதம்பிப்போடி, பொன்னம்பலம், மாமாங்கபிள்ளை போன்றவர்கள் இதில் முக்கியமானவர்கள். இவர்கள் தாந்தாமலையை நெருங்கிய நிலையில் “கொறுக்காபுளி ஊற்று” என்று இன்றும் அழைக்கப்படுகின்ற காட்டுப்பகுதியில் இருந்து புகைவரக்கண்டு நம்பிக்கையோடு அந்த இடத்தை அடைந்ததாக பதிவுகள் கூறுகின்றன.

இங்கு ஆச்சரியம் என்னவென்றால் அங்கு அவர்கள் யாரைச் சந்தித்தார்கள், யார் இந்த யாத்திரிகர்களுக்கு உதவி செய்து மலைக்குப்போக வழிகாட்டினார்கள் என்பதுதான். அந்தக்காலத்தில் கூட்டமாக பலர் சேர்ந்து சென்று “கள்ளமரம்” வெட்டி, எருமை மாட்டு வண்டிகளில் ஏற்றி  மட்டக்களப்பு வாவியின்  மேற்கு கரையில் இருந்து கொத்தியாபுலை, கன்னன்குடா  பிரதேச கிராமங்களில் இருந்து வாவிவழியாக வள்ளத்தில் கட்டி மரங்களை கடத்தி காத்தான்குடிக்கு- வாவியின் கிழக்கு கரைக்கு கொண்டு வருவது வழக்கம். முற்றிலும் சட்டத்திற்கு முரணானது. கள்ளமாடுகளும் இவ்வாறு துறைகள் ஊடாக கடத்தப்படுவது வழக்கம்.

“புல்தோண்டி முகமது” என்பவர் காத்தான்குடி மூன்றாம் குறிச்சி யைப் சேர்ந்தவர் என்றும் அவரே இந்த மரம் வெட்டும் குழுவின் தலைவராகவும், காட்டுவாசிகளை நன்கு அறிந்தவராகவும்  இருந்துள்ளார். அவரின் குழுவினரிடம் யாத்திரிகர்கள் உதவிகேட்டதற்கு ஏற்ப புல்தோண்டி முகமது குழுவினர் இவர்களை ஆதரித்து மலைக்கு போவதற்கு “தெகிழங்கொடிகளை” வெட்டி -வெளியாக்கி வழியெடுத்து கொடுத்தனர் என்று கூறப்படுகிறது. இதனால் தான் தாந்தாமலைக்கும் – காத்தான்குடிக்கும் இடையிலான தொடர்பும், உறவும்  நீண்ட  உண்மை வரலாற்றை கொண்டது.  மறுபக்கத்தில் தாத்தாமலைக்கான காணிகளைப்பெற காடழித்து நிலம் பிடித்தவேளை அதற்கு எதிராக வழக்கு தொடுத்த படுவாங்கரையின் வாரிசுகள் இன்று எல்லையை காப்பாற்றுவது பற்றி பேசுகிறார்கள்.

கொடியேற்றத்தின்போது காத்தான்குடியைச்சேர்ந்தவர்கள் வந்து “பட்டாணி மடை” வைத்த பின்னரே கொடியேற்றுவது வழக்கம். அது போன்று பரஸ்பரமாக  சைவர்கள் காத்தான்குடி கபுறடி  பள்ளிவாசல் கொடியேற்றத்திற்கும் கொக்கட்டிச்சோலையில் இருந்து செல்லும் வழக்கம் இருந்தது.1976 வரை காத்தான்குடியில் இருந்து “குத்துப்பக்கிரிகள்” வந்து பக்கிரி மேளம் அடிக்கும் வழக்கமும் இருந்தது. இன்று வாழும் எண்பது வயதுக்கும்  ஐம்பது வயதுக்கும். இடைப்பட்டவர்கள்  இதற்கான நேரடி சாட்சியாக இருக்கிறார்கள். இந்த உறவு கொக்கட்டிச்சோலை தான்தோன்றீஸ்வரர் ஆலயத்தோடும் இருந்தது. இது வெறும்  மத நம்பிக்கைகளை கடந்த சமூக உறவு . இதை தொலைத்து விட்டு கிணற்றில் போட்டதை ஆற்றில் தேடிக்கொண்டிருக்கிறது அரசியல்.

ஆரம்பத்தில் முனைக்காடு கிராமத்தவர்களால் மட்டும்  நடாத்தப்பட்ட திருவிழாக்கள் ஒன்றாகி, மூன்றாகி, ஆறாகி….. இன்று பல மடங்கு அதிகரித்து பல கிராமங்களுக்கும் “ஊர்த்திருவிழாவை” வழங்கியிருக்கிறது. தாந்தாமலையில் முனைக்காட்டின் பங்களிப்புக்காகவே இறுதித் திருவிழா முனைக்காட்டிற்கு வழங்கப்பட்டது. இடையில் மற்றைய கிராமத்தவர்கள் இதை விரும்பாத தால் ஒரு சந்தர்ப்பத்தில் “திருவுளச்சீட்டு ” போடப்பட்டது. ஒவ்வொரு குறைகளைக் கூறி மூன்று முறைபோடப்பட்டபோதும் முனைக்காடு கிராமத்திற்கே அது கிடைத்தது.

காலப்போக்கில் கொக்கட்டிச்சோலை தான்தோன்றீஸ்வரர் ஆலய நிர்வாகத்தின் கீழ் தாந்தாமலை நிர்வாகம் கொண்டு வரப்பட்டபோதும் பின்னர் அது தனியான நிர்வாகமாக இயங்குகிறது. கொக்கட்டிச்சோலை நிர்வாகத்தின் கீழ் இருந்த காலத்தில் கதிராமப்போடி (கொழும்பார்) வண்ணக்கரின் பங்கு விமர்சனங்களுக்கு அப்பால் குறிப்பிடத்தக்கது.

ஆரம்பகால முருகன் கோயில் முனைக்காடு மக்களாலும், பின்னர் விஷ்ணு கோயில் ஆரம்பகர்த்தாக்களுள் ஒருவரான பிள்ளையாப்போடியாரால் சொந்த செலவில் அமைக்கப்பட்டது.

ஆரம்பத்தில் இருந்தே மகிழடித்தீவு, மண்டூர் கிராமங்களை சேர்ந்த முக்கியஸ்தர்கள் தாந்தாமலையின் வளர்ச்சிக்கு பாடுபட்டிருக்கிறார்கள்.

 காரணம் தெரியாது கட்சி அரசியல் முட்டி மோதுகின்ற இன்றைய காலகட்டத்தில் பட்டிருப்பு தொகுதியின் முன்னாள் நாடாளுமன்ற உறுப்பினர்களான சோ.உ. எதிர்மன்னசிங்கமும், எஸ்.எம். இராசமாணிக்கமும் தாந்தாமலை விவகாரங்களில் கருத்து ஒற்றுமையுடன் இணைந்து செயற்பட்டவர்கள். இது எல்லைக்கிராமங்களின் நிலப்பாதுகாப்பில் இவர்கள் கொண்டிருந்த பொது இணக்கத்தை காட்டுகிறது. 

இதைத் தொடர்ந்து பூ.கணேசலிங்கம் நாடாளுமன்ற உறுப்பினராக இருந்த போது தாந்தாமலையின் பாதுகாப்பில் அதீத அக்கறை கொண்டிருந்தார். தாந்தாமலை உற்சவ கால நீர் விநியோகம், அன்னதானம் என்பன சோ.உ. எதிர்மன்னசிங்கத்தின் காலத்திலேயே ஆரம்பிக்கப்பட்டு இன்று வெவ்வேறு குழுக்களால் மேற்கொள்ளப்படுகிறது. காணிப்பிடிப்புக்கு எதிராக தொடுக்கப்பட்டிருந்த வழக்கை வாபஸ் பெற வைப்பதில் எதிர்மன்னசிங்கம், இராசமாணிக்கம் ஆகியோரின் முயற்சி குறிப்பிடத்தக்கது.

 இலங்கையின் இன்றைய சமூக, பொருளாதார, அரசியல் சூழவில் தாந்தாமலையின் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பும், எல்லைப்புற பாதுகாப்பும் முக்கியமானது. இதனால் அப்பகுதியில் குறிப்பிட்ட இலக்கோடு ஒரு துரும்பை எவர் எடுத்துப் போட்டாலும் எதிர்காலம் குறித்த நீண்ட கால நோக்கில் கவனத்தில் கொள்ளப்படவும், பாராட்டப்படவும் வேண்டிய விடயமாகும்.

இந்த வகையில் இந்த முக்கிய கைங்கரியத்தை அதுவும் இன்றைய இன, மத வாத  எரியும் நெருப்புக்குக்கு மத்தியில்   தம்பி சயந்தனின் இளைஞர் அணி “சிலாவின” இல்லாமல் சிலை வைத்திருக்கிறது. யார் குற்றினாலும் எங்களுக்கு தேவை அரிசி என்கிறார்கள் அவர்கள்.

 

https://arangamnews.com/?p=10106

  • Like 1
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

நல்ல கட்டுரை ........பகிர்வுக்கு நன்றி கிருபன்.......!  👍



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • இனப்பிரச்சினை என்பதே இல்லை, பொருளாதார பிரச்சினைதான் இருக்கு என சொல்வதனை கேட்டு  எல்லோரும் நம்புகிறார்கள், ஆனால் ஒரு சிலர் (நீங்கள் உட்பட) மட்டும் நம்ப மறுக்கிறீர்கள், ஆகையால் நீங்கள்தான் மாறவேண்டும்😁.
    • அது வேற ஒன்றுமில்லை இந்த இரண்டு தரப்பும் குளிர்காய நாங்கள் சாக வேண்டியிருந்தது, அதனால இந்த இரண்டு தரப்பினையும் கோர்த்டுவிடுவம் என்று ஒரு முயற்சிதான்.😁
    • இந்திய மீனவர்கள் செய்வது திருட்டு , திருட்டுக்கு எப்படி நட்டஈடு கோருவது?  திருட்டுக்கு தண்டனை அடி உதை , சிறை,பறிமுதல்தான். மஹிந்த ஆட்சிக்காலத்தில் சுப்பிரமணி சுவாமி கொடுத்த ஐடியாவில் படகுகளை பறிமுதல் செய்து இலங்கை மீனவர்களுக்கு ஏலம் விடுவது,கடற்படை பாவனைக்கு வழங்குவது, கரைகளில் நிறுத்தி வைத்து ஒன்றுக்கும் உதவாமல் பண்ணுவது என்று அது ஒரு சிறந்த திட்டம்தான். இந்திய இழுவைப்படகுகள் வலைகள்  இலங்கை பெறுமதியில் கோடிகளில் பெறுமதியானவை, ஓரிரு லட்சம் பெறுமதியான மீனை திருட வந்து குத்தகைக்கு எடுத்துவரும் கோடி பெறுமதியான படகை இழப்பது மீனவர்களுக்கும், ஆபத்து படகின் உரிமையாளர்களுக்கும் ஆபத்து & பெரு நஷ்டம். பின்னாளில் இந்திய அரசின் அழுத்தத்தால் அது கைவிடப்பட்டது. அது ஒருகாலமும் சாத்தியம் இல்லை, யுத்தம் நடக்கும் ஒருநாட்டுக்குள் நுழைந்து திருட்டில் ஈடுபடும்போது அந்நாட்டு படைகளால் கொல்லப்பட்டால் அதற்கு இருநாட்டு அரசுகளும் எந்த பொறுப்பும் ஏற்காது. எந்த நட்ட ஈடும் தராது. யுத்த பூமிக்குள் அத்துமீறி நுழைந்து உயிரைவிட்டுவிட்டு, செத்துபோனோம் காசு தாருங்கள் என்றால் எந்த தெய்வம்கூட அவர்களுக்கு உதவாது. இலங்கை மீனவர்களை  சிங்களவன் கொத்தி குதறி மீன்பிடியை முற்றாக தடை செய்த காலத்தில் அந்த இடைவெளியை பயன்படுத்தி இந்திய மீனவர்கள் இலங்கை பரப்பில் வந்து மீனள்ளி போவது ஒருவகையில் தண்டிக்கப்படவேண்டிய இரக்கமற்ற நியாயம்தான். சில தமிழக செய்தி தளங்களில், இலங்கை அகதிகளுக்கு எப்படியெல்லாம் நாங்கள் உதவி செய்தோம், அவர்கள் நன்றிகெட்ட தனமாக இப்போது இலங்கை கடற்படைக்கு ஆதரவாக நின்று எம்மை கொல்கிறார்கள், கைது செய்கிறார்கள் என்று பின்னூட்டம் இடுகிறார்கள். அதாவது பசிக்கு சோறுபோட்டால், அவனை பட்டினிபோட்டு கொல்லவும் நமக்கு உரிமை இருக்கு என்கிறார்கள். பட்டினி போட்டு கொல்வதை நீங்கள் நியாயப்படுத்தினால் அப்புறம் ஏன் அவன் பசிக்கு சோறு போட்டதை பெருமையாக சொல்கிறீர்கள் என்பதை அவர்களிடம் கேட்டுத்தான் தெளிவு பெறவேண்டும்.
    • தமிழர்களுக்குள் இருக்கும் மொழி சார்பான புரிதல் சிங்களவர்களுக்குள் இல்லை.  எந்த விடயமாகினும் தமிழர்கள் முக்கித்தக்கி சிங்களத்தில் கதைக்க முயற்சிப்பார்கள். அவர்கள் அப்படியல்ல.
  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
        • Like
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.