Jump to content
View in the app

A better way to browse. Learn more.

கருத்துக்களம்

A full-screen app on your home screen with push notifications, badges and more.

To install this app on iOS and iPadOS
  1. Tap the Share icon in Safari
  2. Scroll the menu and tap Add to Home Screen.
  3. Tap Add in the top-right corner.
To install this app on Android
  1. Tap the 3-dot menu (⋮) in the top-right corner of the browser.
  2. Tap Add to Home screen or Install app.
  3. Confirm by tapping Install.
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt

பெட்ரோல் விலை ரகசியம்!

Featured Replies

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

பெட்ரோல் விலை ரகசியம்!

பெட்ரோல் விலை ரகசியம்!

நண்பர் சூர்யஜீவா தனதுப்பதிவில் பெட்ரோல் விலைக்குறித்து ஒரு பதிவிட்டிருந்தார் , அதில் அவர் இந்து நாளேட்டின் செய்தியை மேற்கோள் காட்டியிருந்தார் அச்செய்தியானது சரியான தகவல்களை கொண்டிருக்கவில்லை.மேலும் பெட்ரோல் விலையேற்றத்திற்கு சிங்கப்பூர் கம்மோடிடி மார்க்கெட் விலையேற்றம் மட்டுமே காரணம் என்பது போலவும் இருந்தது.

உண்மையான விலையேற்றக்காரணம் மத்திய மாநில அரசுகளின் வரி விதிப்பே. அதை மறைக்கவே திட்டமிட்டே அப்படி ஒரு செய்தி வெளியிட தூண்டப்பட்டிருக்கலாம் என நினைக்கிறேன்.

சிங்கப்பூரில் இருந்து நாம் பெட்ரோல், குருட் இறக்குமதி செய்யவில்லையே பின் ஏன் அவர்கள் கம்மோட்டிடி மார்க்கெட் பார்க்க வேண்டும்(சிங்கபூரில் இருந்து இறக்குமதி ஆகிறதா இல்லையா என தெளிவாக இன்னும் தெரியவில்லை) என அக்கட்டுரையில் கேட்கப்பட்டிருந்தது.

இந்தியாவிற்கான தங்கத்தின் விலை நிர்ணயம் துபாய் கம்மோடிடி சந்தையின் அடிப்படையிலேயே தீர்மானீக்கப்படுகிறது.MCX india துபாய் தலைமையகமாக கொண்டு தான் செயல்படுகிறது.

துபாயில் தங்க சுரங்கம் இல்லை, நாமும் அங்கிருந்து இறக்குமதி செய்யவில்லை, பெரும்பாலும் ஆப்பிரிக்க நாடுகளில் இருந்து தான் பின் ஏன் துபாய் கம்மோடிடி பார்க்க வேண்டும்.காரணம் நியுட்ரலாக இருக்கும் துபாய் தங்க மார்க்கெட்.

மேலும் துபாய் கோல்ட் கம்மோடிடி பெரிய ஒன்று, , உலக அளவில் அங்கீகரிக்கப்பட்டது, ஆசியாவில், இந்தியாவிற்கு அருகில் இருக்கு. அமெரிக்க கோல்ட் கம்மோடிட்டி என்பது ஆசிய நிலவரத்தை சரியாக காட்டாது, மேலும் இரண்டுக்கும் கொஞ்சம் விலையில் வித்தியாசம் இருக்கும்.

துபாய்ல தங்க உற்பத்தி இல்லை ஆனால் பெரிய தங்க வியாபார மையம், எனவே நமக்கு துபாய் கோல்ட் கம்மோடிடி மார்க்கெட் சரியாக பொருந்தும்.

அதே போல தான் பெட்ரோல் விலைக்கு சிங்கப்பூரை வைத்துக்கொண்டுள்ளோம். மேலும் உலக அளவில் சிங்கப்பூர் கம்மோடிடி மார்க்கெட் நல்லப்பெயர் கொண்டது..கச்சா உற்பத்தி இல்லை ஆனால் சுத்திக்கரிப்பு இருக்கு, ஆசியாவிலேயே பெரிய எண்ணை சுத்திகரிப்பு நாடு சிங்கப்பூர்(இது ஒப்பீட்டளவு என நினைக்கிறேன்), எனவே நியுட்ரல் ஆனது.

உ.ம் துபாயில் குருட் விலை சர்வதேச அளவுக்கு ஒரே போல இருக்காது, காரணம் துபாய் பெட்ரோலிய நாடுகளிடையே இருக்கு. அங்கு விலை எப்போதும் மற்ற நாடுகளை விட கம்மியாகவே டிரேட் ஆகும் , இந்த வித்தியாசம் கணக்கிட்டால் பைசா கணக்கில் வாரும் என்றே வைத்துக்கொள்வோம், ஆனால் பல மில்லியன் பேரல்கள் என வர்த்தகம் செய்யும் போது பெரிய தொகை ஆகிவிடும்.

நமக்கு விற்பவனும், வாங்கும் நாமும் நம்பி ஒத்துக்கொள்ளும் ஒரு சந்தையை வைத்தே விலைப்பேசி முன் ஒப்பந்தம் போட முடியும். நாளைக்கே ஒரு பெரிய எண்ணை நிறுவனம் வேறு ஒரு மார்க்கெட் விலை வைத்து ஒப்பந்தம் போட வேண்டும் என சொன்னால் அதற்கும் தயாராகவே இருப்போம்.

சந்தையில் பேசும் விலைக்கு குருட்/பெட்ரோல் ஐ ஒரு நிறுவனம் வாங்க முடியாது, காரணம் எண்ணை சுத்திகரிப்பு ஆலைக்கும் ஏற்றுமதி செய்யும் இடத்துக்கும் இடையே இருக்கும் தூரம் , மற்றும் ஆகும் போக்குவரத்து செலவு என்று ஒன்று இருக்கு. எனவே ஏதோ ஒரு இடத்தினைக்குறிப்பிட்டு இங்கு வைத்து எனக்கு என்ன விலைக்கு விற்பீர்கள் என பேச வேன்டும்.

இதனை டெர்மினல் கேட் பிரைஸ் என்பார்கள் அதாவது இந்த துறைமுகத்தில் வைத்து எனக்கு குருட் கைமாற்றி விட வேண்டும் அப்போது என்ன விலைக்கு தருவீங்க என்று விலை பேசணும்.

உ.ம் சிங்கப்பூர் கம்மோடிட்டியில் ஒரு பேரல் 100 சிங்கை டாலர் என வியாபாரம் படிகிறது என்றால் , சிங்கப்பூர் துறைமுகத்தில் டெலிவரி எடுக்கவேண்டும் நாம், அப்போது துறைமுகத்துக்கு கொண்டு வர ஆகும் போக்கு வரத்து செலவு அதில் அடங்காது , போக்குவரத்து செலவு +வரி எல்லாம் சேர்த்து துறைமுகத்தில் நமக்கு கொடுக்கும் விலையே டெர்மினல் கேட் பிரைஸ்.

வரி விஷயத்தில் சிங்கப்பூரில் இன்னொரு அனுகூலம் இருக்கு,அங்கே துறைமுக வரி கிடையாது, அது ஒரு ஃபிரி டிரேட் துறைமுகம்.எனவே தான் சிங்கப்பூர் துறைமுகம் உலக அளவில் பெரிய டிரான்சிட் துறைமுகமாகஇருக்கு.(முதல் இடம் ரோட்டர் டேம் ஹாலண்ட் என நினைக்கிறேன்).

இந்தியாவுக்கு வரும் சரக்குகள் பெரும்பாலும் சிங்கை துறைமுகத்தில் இறக்கி வைக்கப்பட்டு விடும், பின்னர் வேறு ஒரு கப்பலில் ஏற்றி இந்தியாவுக்கு வரும். இன்னொரு டிராண்சிட் துறைமுகம் இலங்கையின் கொழும்பு துறைமுகம்.

ஏன் இப்படி இறக்கி, பின் ஏற்றி என அலைச்சல் என்றால் அதன் பின்னால் நம்ம துறைமுகங்களின் செயல்படா தன்மை இருக்கு, அதை சொல்ல தனிப்பதிவே தேவைப்படும்.

துறைமுகத்துக்கும், கம்மோடிடி மார்க்கெட்டுக்கும், தூரம் அதிகம் இருந்தால் டெர்மினல் கேட் பிரைஸ் அதிகம் ஆகும்.நேரடியாக எண்ணை நிறுவனங்களிடம் இருந்து வாங்கும் போதும் இப்படி டெர்மினல் கேட் பிரைஸ் பார்ப்பார்கள்.அதிலும் டெலிவரி என்று கொடுக்கிறார்களோ அன்று என்ன விலை என தீர்மானிப்பார்கள், முன்பு பேசிய தொகை ஒரு ஒப்பந்ததிற்காக மட்டுமே, துறைமுகத்தில் கப்பலில் ஏற்றும் அன்று தான் இறுதி விலை நிச்சயம் ஆகும்.இதனை ஸ்பாட் பிரைசிங் என்பார்கள்.

எனவே சர்வேதேச சந்தையில் டெர்மினல் கேட் பிரைசில், ஸ்பாட் பிரைசிங்கில் தான் கச்சா விற்பனை ஆகும். சிங்கப்பூர் நமக்கு மிக அண்மையில் உள்ளது சிறிய நாடு என்பதால் டெர்மினல் பிரைஸ், கம்மோட்டி விலை என பெரிய வித்தியாசம் இருக்காது. எனவே நமக்கு ஏற்ற கம்மோடிட்டி மார்க்கெட் சிங்கப்பூர் ஆகும்.எனவே ஆஸ்திரேலியா போன்ற நாடுகள் கூட சிங்கப்பூர் கச்சா/ பெட்ரோல் விலையை பென்ச் மார்க் விலையாக எடுத்துக்கொள்கின்றன.

மேலும் சிங்கப்பூர் ஆசியாவிலேயெ பெரிய கச்சா சுத்திகரிப்பு நாடு, ஆஸ்திரேலியாவின் எண்ணை தேவையில் 30 சத வீதம் சிங்கப்பூர் மூலம் தான் பூர்த்தி ஆகிறது.

இபோது ஏன் சிங்கப்பூர் பெட்ரோல் விலைக்கு பெஞ்ச் மார்க் ஆக இருக்கு என்பது புரிந்திருக்கும்.

அமெரிக்கா போன்ற பெரிய நாடுகளில் எண்ணை நிறுவனங்கள் ஒவ்வொரு துறைமுகத்துக்கு என ஒரு டெர்மினல் கேட் பிரைஸ் வைத்திருப்பார்கள்.

அந்த கட்டுரை ஏன் சரியானதாக இருக்கவில்லை என நினைத்தேன் என்றால் டிசம்பர் 2 இல் ஒரு பேரல் 112 டாலர் என்பதாக சார்ட் போட்டிருந்தார்கள், சிங்கை டாலர் எனில் SGD போட்டு டாலர் குறியிடு வரும்.ஆனால் அதில் அமெரிக்க டாலர் குறியீடே இருந்தது.சிங்கப்பூர் கம்மோட்டிடி மார்க்கெட்டில் சிங்கபூர் டாலரிலே வர்த்தகம் நடை பெரும்.

one SGD =0.77 USD, அப்படி எனில் அதில் போட்டிருந்ததை வைத்து 112 சிங்கை டாலருக்கு ஒரு பேரல் பெட்ரோல் என்றால் ரொம்ப மலிவாக விலை வருமே. ஒரு பேரலில்42 கேலன் அதாவது சுமார் 159 லிட்டர் எண்ணை இருக்கும். இல்லை அது அமெரிக்க டாலர் என்றால் அப்போதும் மலிவான விலை ஆகவே வரும்.

சிங்கபூரில் டிசம்பர் 4 இல் ஒரு லிட்டர் பெட்ரோல் சுமார் 1.4 சிங்கை டாலர் என போட்டு இருக்கான்,வரி இல்லாத விலை 1 டாலர் வருது,(வரி 0.41 சிங்கைடாலர்) அப்படி ஆனால் 159 லிட்டர் பெட்ரோல் ஐ 112 டாலருக்கு விற்பாங்களா? எனவே தான் அது கச்சா எண்ணையாக இருக்க வேண்டும் என சொல்லி இருந்தேன்.

அந்த அளவுக்கு மலிவா பெட்ரோல் விற்பனை ஆகி இருந்தால் இந்தியாவில் வரிகளுடன் சேர்த்து பெட்ரோல் லிட்டருக்கு 50 ரூபாய் தாண்டாது.

இந்தியாவில் பெட்ரோல் விலை அதிகமாக இருக்க உண்மைக்காரணம் என்ன எனப்பார்ப்போம்.

ஒரு லிட்டர் கச்சா எண்ணை சுத்திகரித்தால் என்ன கிடைக்கும் எனப்பார்ப்போம்.

What Does One Barrel Of Crude Oil Make?

One barrel of crude oil contains 42 gallons

About 46% of each barrel of crude oil is refined into automobile gasoline

In the US and Canada an average of 3 gallons of crude oil are consumed per person each day

The US imports about 50% of its required crude oil and about 50% of that amount comes from OPEC countriesProduct Refined Gallons/Barrel

Gasoline 19.3

Distillate Fuel Oil (Inc. Home Heating and Diesel Fuel) 9.83

Kerosene Type Jet Fuel 4.24

Residual Fuel Oil 2.10

Petroleum Coke 2.10

Liquified Refinery Gases 1.89

Still Gas 1.81

Asphalt and Road Oil 1.13

Petrochemical Feed Supplies 0.97

Lubricants 0.46

Kerosene 0.21

Waxes 0.04

Aviation Fuel 0.04

Other Products 0.34

Processing Gain 2.47

42 கேலன் கச்சா சுத்திகரித்தால் 44.47 கேலன் உற்பத்தி பொருள் கிடைக்கும் கூடுதலாக 2.47 கேலன் கிடைக்கும்.

Source: EIA March 2004 Data

ஒரு அமெரிக்க கேலன் =3.79 லிட்டர், அப்படி எனில் 19.3 கேலன் என்பது ,

19.3*3.79=73.47 லிட்டர்,

159 லிட்டர் கச்சா எண்ணை சுத்திகரித்தால் 73.47 லிட்டர்பெட்ரோல் கிடைக்கிறது.இது கிட்டத்தட்ட 50 சதவீதம்ஆகும்.

இப்போ 100 டாலர் விலையில் இருக்கும் கச்சாவில் இருந்து 50 சதவீதம் பெட்ரொல் எடுத்தால் விலையை சராசரியாக 2 டாலர் என வைக்க வேண்டி இருக்கும், ஆனால் அப்படி இல்லையே ஏன்? காரணம் கச்சா சுத்திகரிப்பில் கிடைப்பவை அனைத்துமே விலை போக கூடிய பொருட்கள், டீசல் , மண்ணெணை, பாரபின் மெழுகு, மேலும் கடைசிப்பொருளான அஸ்பால்ட்(தார்) என எல்லாமே காசு தான். எனவே மொத்த வருவாய், செலவு எல்லாம் கணக்கிட்டே விலை நிர்ணயம் செய்வார்கள்.

மேலும் 42 கேலன் சுத்திகரிச்சா 44.47 கேலன் பொருட்கள் கிடைக்கும் கச்சாவில , கூடுதலாக 2.47 கேலன் உப பொருள் கிடைக்கும். அப்படி கிடைப்பதை சுத்திகரிப்பு லாபம் என்பார்கள்.

ஒரு பேரால், 42 கேலன் கச்சா வாங்க ஆகிய செலவு, சுத்திகரிப்பு செலவு எல்லாம் கணக்கிட்டு , சுத்திகரிப்பு மூலம் கிடைக்கும் மற்ற பொருட்களின் மதிப்புடன் ஒப்பிட்டு பெட்ரோல் ஒரு லிட்டருக்கு இவ்வளவுனு தீர்மானிப்பார்கள்.

இப்படி கணக்கிடப்படும் பெட்ரோல் விலை சுத்திகரிப்பு விலை பெட்ரோல் விலை( refinary price)என்பார்கள்,

//Petrol price in Delhi today costs Rs 66.42 per litre as against Rs 44.88 a litre price in the US, Minister of State for Petroleum and Natural Gas R P N Singh told Rajya Sabha in a written reply to a question.//

மேல போட்டு இருப்பது சமீபத்தில பார்லிமெண்ட்ல பெட்ரோலிய இணை அமைச்சர் சொன்ன விவரம், இதன் அடிப்படையில் விலை உயர்வுக்கு காரணம் பார்ப்போம்.

அமெரிக்காவில் ஒரு கேலன் ,3.7 லிட்டர் விலை 3.2 அமெரிக்க டாலர், அங்கு பெட்ரோல் மீது விதிக்கப்படும் வரி தேசிய சராசரி 16% , அங்கே அலாஸ்காவில் மிக குறைவாகவும் மற்ற மாகாணங்களில் வேறு வேறு விகித வரி உள்ளது.

அமெரிக்க மாகாணங்களில் வரி விகிதம் ஒரு கேலனுக்கு செண்ட் கணக்கில் ,

(100 செண்ட் =1 டாலர்)

UsaTaxMay2001.png

இப்போ அமெரிக்காவில் ஒரு லிட்டர் 44.88 ரூ என்றால் அதில் 16% வரி ,

44.88x16/100=7.18 ரூ, இது தான் அங்கே விதிக்கப்படும் வரி.

அமெரிக்காவில் நவம்பர் மாதத்திய பெட்ரோலிய விற்பனையில் சதவிகித அடிப்படையில் பெட்ரோல் விலையில் ஏற்படும் செலவு,வரி, லாபம் ஆகியவற்றின் பட்டியல்,

Branded

Nov 28 $0.29 $2.73 $0.06 $0.02 $0.08 $0.36 $0.18 $3.72 (இறுதி விலை ஒரு கேலனுக்கு)

Unbranded $0.40 $2.73 -$0.06 $0.02 $0.08 $0.36 $0.18 $3.72 (ஒரு காலனுக்கு)

முழுப்பட்டியல் இங்கே,

http://energyalmanac.ca.gov/gasoline/margins/index.php

இந்த வரியை கழித்து விட்டால் எண்ணை நிறுவனம் பெட்ரோல் பம்ப்க்கு விற்கும் விலை வரும்.இந்த விலையில் பெட்ரொல் பம்ப் நடத்துபவரின் லாபம் அடக்கம்.

44.88-7.18=37.7 ரூபாய். இது தான் பெட்ரோல் பங்கில் பெட்ரோலின் உண்மையான அடக்க விலை.சுத்திக்கரிப்பு ஆலையில் ரிபைனிங் விலை என்று சொல்வது இதை விட குறைவாக இருக்கும்.

சுத்திகரிப்பு ஆலை விலை= கச்சா விலை +சுத்திகரிப்பு செலவு + ஆலை லாபம் + மூல தன முதலீட்டு லாபம் ஆகியவை அடங்கி இருக்கும்.

கனடாவில் சுத்திகரிப்பு செலவு பெட்ரோல் விலை காட்டும் பட்டியல்:

%25E0%25AE%25B5%25E0%25AE%25BF%25E0%25AE%25B2%25E0%25AF%2588+%25E0%25AE%25B5%25E0%25AE%25BF%25E0%25AE%2595%25E0%25AE%25BF%25E0%25AE%25A4%25E0%25AE%25AE%25E0%25AF%258D.gif

இந்தியாவிலும் என்ணை நிறுவனம் இதே போல பெட்ரோல் பங்குக்கு 37.7 ரூ அளவிற்கு தானே அளித்து இருக்கும், ஆனால் எப்படி 67 ரூபாய் ஆகிறது நாம் வாங்கும் போது?

காரணம் நம் மத்திய,மாநில அரசுகள் விதிக்கும் வரி, இவை எல்லாம் ஒட்டு மொத்தமாக 45% ஆகும்.அதாவது சுமார் 30 ருபாய் அரசுக்கு வரி வருவாயாக போகிறது.உலகிலே அதிக வரி விதிக்கும் நாடு யுனைட்டெட் கிங்க்டம், நாமும் அவங்க பக்கத்தில போக முயற்சிக்கிறோம்.

உலக அளவில் சில நாடுகளின் வரி விகிதம் , பெட்ரோல் விலை காட்டும் ஒரு பட்டியல்:

%25E0%25AE%25AA%25E0%25AF%2586%25E0%25AE%259F%25E0%25AF%258D%25E0%25AE%25B0%25E0%25AF%258B%25E0%25AE%25B2%25E0%25AF%258D%25E0%25AE%259A%25E0%25AE%25BE%25E0%25AE%25B0%25E0%25AF%258D%25E0%25AE%259F%25E0%25AF%258D.gif

சில மாநிலங்களில் இருக்கும் வாட் வரி விகிதங்கள்,

ஆந்திரா =33%(இந்தியாவிலேயே மிக அதிக வாட்)

மேற்கு வங்கம்= 27

பஞ்சாப் =32.96%

கர்நாடகா =31.25%

உத்தரப்பிரதேஷ்=26.6%

ஒரிசா =19%

புதுவை =15%(இந்தியாவிலேயெ குறைவான வாட்)

தமிழ்நாடு =27%

மத்திய அரசு விதிக்கும் வரிகள் 20-25% வருகிறது. இப்படி தோராயமாக மொத்தமாக 45% பெட்ரோல் மீது வரி சுமை இருக்கு.

தமிழ் நாடு அரசுக்கு பெட்ரோலிய வரி வருவாய்,

//Tamil Nadu, for instance, charges a rather high 27% value added tax (VAT) on fuel.

The Tamil Nadu government has earned 15% more by way of taxes on fuel this year compared to last year, even though it lowered VAT to 27% from 30% after the decontrol of petroleum prices . Tamil Nadu's income on each litre of petrol sold is about 15.40 at current prices. With an average monthly petrol sales of 17 crore litres, the state earns close to 264 crore a month. That would amount to over 3,000 crore annually. Last year, TN earned about 13.40 per litre (at 30% VAT), when pump prices were 68 a litre.//

http://timesofindia.indiatimes.com/city/chennai/States-add-to-price-of-petrol-with-taxes/articleshow/10749952.cms

தமிழக அரசுக்கு ஒரு லிட்டர் பெட்ரோல் விற்பனையில்15.40 ரூபாய் வருமானம் போகிறது. மீதி 14.60 ரூபாய் மத்திய அரசுக்கு போகிறது.

ஒரு மாதத்திற்கு சுமார் 264 கோடி, என ஆண்டுக்கு சுமார்3000 கோடி பெட்ரோல் விற்பனையில் மட்டும் தமிழக அரசுக்கு வரி வருவாயாக செல்கிறது.அப்புறம் டீசல் வேற இருக்கு.

எனவே பெட்ரோல் விலை உயர்வுக்கு எங்கோ நடக்கிற கம்மோடிடி டிரேட் அல்லது கச்சா எண்ணை விலை காரணம் இல்லை, நம்ம மத்திய மாநில அரசுகள் தான் முக்கிய காரணம்.

உலக நாடுகள் மற்றும் இந்தியாவில் பெட்ரோல் விலை ஒப்பீடு,

Petrol Prices across the World Country $ per Gal. 2008 `/ ltr $ per Gal. 2009 `/ ltr $ per Gal. 2010 `/ ltr $ per Gal. 2011 `/ ltr % Deviation from India, 2011

Doha, Qatar -- -- -- -- -- -- 0.83 8.25 -87%

Saudi Arabia 0.61 5.71 -- -- -- -- 0.85 8.53 -86%

Kuwait -- -- -- -- -- -- 0.92 9.45 -85%

Kabul, Afghanistan -- -- -- -- -- -- 1.19 12.37 -80%

Nigeria -- -- -- -- -- -- 1.60 16.63 -74%

UAE 1.70 15.95 1.81 18.61 -- -- 1.82 18.14 -71%

Malaysia 2.31 25.49 -- -- 2.04 20.99 2.42 24.11 -62%

Iran -- -- -- -- 2.48 25.49 2.58 25.53 -59%

Hongkong -- -- -- -- -- -- 3.00 29.86 -53%

Dhaka, Bangladesh -- -- -- -- -- -- 3.35 36.12 -43%

Pakistan 3.23 30.54 -- -- 3.03 31.43 3.73 38.78 -38%

China -- -- -- -- -- -- 3.77 37.31 -41%

Vietnam -- -- -- -- 3.14 31.89 3.90 38.42 -39%

USA 1.69 17.57 2.40 25.59 2.55 26.25 3.99 39.64 -37%

SriLanka 5.73 54.12 -- -- 4.00 40.60 4.35 44.51 -29%

Nairobi, Kenya -- -- -- -- -- -- 4.54 45.55 -28%

Canada 2.62 26.59 -- -- 3.69 35.99 5.20 56.07 -11%

South Korea 3.69 39.25 -- -- -- -- 5.49 54.35 -14%

South Africa 4.58 44.08 5.00 52.58 -- -- 5.68 55.24 -12%

Bulgaria -- -- 5.34 54.79 -- -- 5.71 57.29 -9%

India 4.88 50.65 4.59 48.24 4.92 52.53 5.74 62.88 --

New Zealand 3.03 32.28 3.04 34.16 5.87 58.91 5.77 57.36 -9%

Australia 2.54 27.06 -- -- 4.32 43.84 6.20 62.46 -1%

Poland 8.15 77.35 -- -- 5.38 54.97 6.27 62.48 -1%

Spain 4.73 50.07 6.02 63.14 -- -- 6.48 64.58 3%

Cayman Islands -- -- -- -- -- -- 6.58 64.25 2%

Switzerland 7.56 66.44 -- -- 4.58 46.72 6.58 65.57 4%

Thailand -- -- -- -- 3.52 36.44 6.66 67.52 7%

Czech Republic 4.46 39.21 -- -- 5.87 59.98 7.10 70.76 13%

Japan 4.50 39.65 5.19 53.62 -- -- 7.23 70.75 13%

France -- -- 6.89 70.69 -- -- 7.51 74.84 19%

Sweden 8.13 76.29 -- -- 6.40 65.39 7.61 75.84 21%

Singapore 6.96 65.75 -- -- 4.92 49.97 7.61 75.07 19%

Finland 8.00 77.74 6.81 69.87 -- -- 7.76 77.33 23%

Denmark 9.27 86.46 -- -- 7.00 71.52 7.82 77.93 24%

Hungary 8.04 78.44 25%

Germany 8.19 79.61 -- -- 6.51 67.07 8.21 83.37 33%

Italy 9.19 86.27 -- -- 7.19 71.53 7.96 87.19 39%

UK 8.81 83.03 4.85 51.45 7.38 72.78 8.54 85.02 35%

Norway -- -- -- -- -- -- 9.00 90.30 44%

Netherland 8.85 85.96 -- -- -- 9.12 92.61 47%

Fiji -- -- -- -- -- -- 9.62 94.09 50%

Turkey -- -- -- -- 9.58 95.03 10.19 101.06 61%

Brazil -- -- -- -- 5.79 57.61

Bahrain 1.02 9.57 -- -- -- --

Lebanon 3.90 36.82 -- -- -- --

Kathmandu, Nepal 4.85 42.20 -- -- -- --

Egypt -- -- 1.35 14.20 -- --

Zimbabwe -- -- 4.54 46.38 -- --

Petrol Prices in IndiaCity 2008 Price (`) 2009 Price (`) 2010 Price (`) 2011 Price (`)

Agra -- -- -- -- -- -- 18-Sep-11 70.53

1-Nov-11 71.13

Ahmedabad 30-Sep-11 71.20

-- -- -- -- -- -- 22-May-11 67.52

-- -- -- -- -- -- 12-Feb-11 62.24

-- -- -- -- -- -- 25-Jan-11 52.28

Ajmer, Rajasthan -- -- -- -- -- -- 20-Sep-11 70.04

Allahabad -- -- -- -- -- -- 5-Jun-11 67.00

Ballia, Ghazipur/ UP -- -- -- -- -- -- 2-Mar-11 60.91

Bangalore -- -- -- -- -- -- 5-Nov-11 77.00

-- -- -- -- -- -- 3-Nov-11 74.82

-- -- -- -- -- -- 19-Oct-11 75.00

-- -- -- -- -- -- 29-Jun-11 73.00

23-May-08 55.00 14-Mar-09 52.17 16-Dec-10 63.45 22-May-11 71.00

11-Nov-08 57.17 -- -- -- -- 3-Apr-11 65.00

-- -- -- -- -- -- 17-Jan-11 65.45

Belgaum, Karnataka -- -- -- -- -- -- 14-May-11 65.00

Bhopal -- -- -- -- -- -- 10-Sep-11 68.49

Bhubaneswar, Orissa 27-Oct-11 66.72

Chennai -- -- -- -- -- -- 5-Nov-11 72.73

-- -- -- -- -- -- 23-Oct-11 71.10

-- -- -- -- -- -- 19-May-11 67.00

11-Jun-08 55.00 2-Jul-09 48.58 20-Aug-10 58 15-May-11 68.38

2-Jul-08 59.20 29-Jan-09 44.24 2-Jul-10 57 8-May-11 63.00

-- -- -- -- -- -- 8-Feb-11 65.00

-- -- -- -- -- -- 16-Jan-11 63.36

Cochin -- -- -- -- -- -- 20-Sep-11 69.70

Coimbatore -- -- -- -- -- -- 24-Oct-11 71.00

-- -- -- -- -- -- 13-Jun-11 67.05

9-Jun-08 58.91 -- -- -- -- 15-May-11 67.03

Dehradun -- -- -- -- -- -- 30-May-11 65.81

Faridabad -- -- -- -- -- -- 2-Feb-11 59.31

Gujarat 26-Jun-08 53.48 -- -- -- -- 5-Feb-11 62.10

Gurgaon, Haryana -- -- -- -- -- -- 15-May-11 61.98

-- -- -- -- -- -- 8-Feb-11 59.00

Guwahati( Assam) -- -- -- -- -- -- 25-May-11 66.65

Hyderabad -- -- -- -- -- -- 1-Nov-11 76.75

22-Apr-08 55.00 -- -- 14-Jul-10 57.91 16-Sep-11 74.48

30-May-08 51.10 -- -- -- -- 15-May-11 70.70

11-Jun-08 60.00 -- -- -- -- 21-Mar-11 65.15

13-Jun-08 56.65 -- -- -- --

25-Nov-08 56.00 -- -- -- --

Indore -- -- -- -- 6-Aug-10 55.17

Jaipur, Rajasthan -- -- -- -- -- -- 16-May-11 67.45

-- -- -- -- -- -- 5-May-11 62.64

Jalgaon/Maharashtra -- -- -- -- -- -- 15-May-11 69.00

Kanpur, UP -- -- -- -- -- -- 6-Jul-11 67.25

Kerala -- -- -- -- -- -- 19-Sep-11 70.00

-- -- -- -- -- -- 9-Jun-11 66.89

-- -- -- -- -- -- 26-Apr-11 61.96

-- -- -- -- -- -- 4-Feb-11 65.00

-- -- -- -- -- -- 18-Jan-11 61.31

Kolhapur -- -- -- -- -- -- 5-Nov-11 76.50

Kolkata -- -- -- -- -- -- 5-Nov-11 73.15

-- -- -- -- -- -- 16-Sep-11 71.15

4-Jun-08 48.95 2-Jul-09 48.25 -- -- 15-May-11 67.31

-- -- 29-Jan-09 44.05 -- -- 28-Feb-11 62.50

Lucknow -- -- -- -- -- -- 16-Sep-11 70.02

-- -- -- -- -- -- 5-Feb-11 62.61

Mangalore -- -- -- -- -- -- 23-May-11 71.00

-- -- -- -- -- -- 22-Jan-11 64.55

Margao /Goa -- -- -- -- 8-Jul-10 52.11 9-Mar-11 58.31

Mumbai -- -- -- -- -- -- 5-Nov-11 73.81

-- -- -- -- -- -- 31-Oct-11 71.92

-- -- -- -- -- -- 24-Sep-11 71.62

-- -- -- -- -- -- 12-Jun-11 68.33

8-Mar-08 56.00 2-Jul-09 48.76 7-Jul-10 55.20 15-May-11 68.32

4-Jun-08 50.51 4-Mar-09 44.00 -- -- 22-Feb-11 65.00

-- -- 29-Jan-09 44.55 -- -- 16-Jan-11 63.08

Muzaffarpur, Bihar -- -- -- -- -- -- 21-Jun-11 65.00

Mysore 1-Nov-11 74.06

Nagpur 23-Apr-08 54.25 -- -- -- -- 7-Feb-11 65.00

Nashik -- -- -- -- -- -- 17-Sep-11 71.75

New Delhi -- -- -- -- -- -- 5-Nov-11 68.64

-- -- -- -- -- -- 21-Sep-11 66.84

-- -- -- -- -- -- 15-May-11 63.41

24-May-08 47.00 2-Jul-09 44.63 4-Jul-10 51.43 16-Jan-11 58.37

Noida -- -- -- -- -- -- 19-Sep-11 70.77

Pondicherry -- -- -- -- -- -- 15-May-11 61.64

Pune 4-Jun-08 45.52 6-Jul-09 48.00 19-Dec-10 60.47 17-Sep-11 72.00

15-May-11 69.63

29-Feb-08 51.46 29-Jan-09 40.62 11-Jul-10 52.00 14-Apr-11 63.00

15-Jul-08 54.95 26-Jan-09 53.00 2-Feb-11 64.00

Punjab -- -- -- -- 13-May-10 53.00 20-Sep-11 73.87

Rajkot -- -- -- -- -- -- 1-Nov-11 70.68

Raipur,Chhattisgarh -- -- -- -- -- -- 21-Feb-11 59.89

Kashmir -- -- -- -- -- -- 18-Oct-11 69.85

-- -- -- -- -- -- 2-Feb-11 62.96

Simla 5-Nov-11 71.84

Surat 1-Nov-11 71.16

-- -- -- -- -- -- 17-Sep-11 71.00

Thane -- -- -- -- -- -- 3-Feb-11 41.41

Tamil Nadu -- -- -- -- 13-Jul-10 55.92 16-Jan-11 63.01

Tirupati -- -- -- -- -- -- 20-Sep-11 73.45

Trivandrum -- -- -- -- -- -- 17-Sep-11 70.00

-- -- -- -- -- -- 23-Jul-11 67.00

-- -- -- -- -- -- 16-Jun-11 65.91

Vadodara, Gujarat -- -- -- -- -- -- 1-Nov-11 70.36

-- -- -- -- -- -- 16-May-11 68.00

-- -- -- -- -- -- 18-Feb-11 61.51

Visakhapatnam -- -- -- -- -- -- 5-Nov-11 75.00

-- -- -- -- -- -- 27-Sep-11 73.00

Note:

மேற்கண்ட விலை ஒப்பீடு http://kshitij.com/research/petrol.shtml என்ற தளத்திலிருந்தே எடுத்தாளப்பட்டுள்ளது. நம்பகத்தன்மை அதனையே சாரும். நன்றி!

எனவே பெட்ரோல் விலை உயர உண்மையான காரணங்கள் என நான் கருதுவது,

# மத்திய மாநில அரசுகளின் வரி மொத்தமாக 45 %

#எண்ணை சுத்திகரிப்பு நிலையத்துக்கும், விற்பனை நிலையத்துக்கும் இடையே கொண்டு செல்ல ஆகும் செலவு. அமெரிக்கா போன்ற நாடுகளில் பெரும்பாலும் குழாய்கள் வழிக்கொண்டு செல்லப்படும், நம் நாட்டில் அதிகப்பட்சமாக லாரிகளில் கொண்டு செல்லப்படுகிரது. குழாய் வழி விநியோகம் குறைவே.

#எண்ணை சுத்திகரிப்பு நிலையங்களின் செயல் பாடு, வெளிநாட்டில் 100 பேர் செய்யும் வேலைக்கு இங்கே 1000 பேர் வேலை செய்ய இருக்காங்க, மேலும் அதிக சம்பளம், போனஸ், என 6 மாதத்துக்கு ஒரு முறை அள்ளி விடுவது, ஆனால் செயல் பாடு அதே அளவுக்கு இல்லை. அதாவது எண்ணை நிறுவனங்கள் திட்டமிட்டே லாபத்தொகையை குறைக்கின்ற இப்படி பட்ட செலவீனங்கள் மூலமாக.

எந்த எண்னை நிறுவனமும் நட்டம் என பேலன்ஸ் ஷீட் காட்டவில்லை, ஆனால் ஏன் நட்டம் என்கிரார்கள், அவர்கள் 10000 கோடி லாபம் எதிர்பார்க்க 2500 கோடி லாபம் வந்தால் உடனே நட்டம் என்கிறார்கள், அதாவது லாபத்தில் நட்டம்!

பாரத் பெட்ரோலியத்தின் லாப நட்ட கணக்கு அதன் பேலன்ஸ் ஷீட்டில் இருந்து,

Profit loss account Mar ' 11 Mar ' 10 Mar ' 09 Mar ' 08 Mar ' 07

Income

Operating income 1,50,838.33 1,20,216.99 1,34,073.43 1,10,208.13 96,556.85

Expenses

Material consumed 1,38,971.98 1,09,894.18 1,23,567.17 1,02,136.48 88,539.75

Manufacturing expenses 886.02 621.84 414.26 291.29 310.08

Personnel expenses 2,802.85 2,141.12 1,884.88 1,297.21 1,003.70

Selling expenses 2,854.80 2,585.47 2,426.14 2,052.39 1,875.82

Adminstrative expenses 1,812.07 1,489.82 1,240.35 1,279.79 1,109.72

Expenses capitalised - - - - -

Cost of sales 1,47,327.72 1,16,732.43 1,29,532.80 1,07,057.16 92,839.06

Operating profit 3,510.61 3,484.56 4,540.63 3,150.97 3,717.79

Other recurring income 1,395.95 1,679.64 1,491.16 982.98 768.63

Adjusted PBDIT 4,906.56 5,164.20 6,031.79 4,133.94 4,486.42

Financial expenses 1,100.78 1,010.95 2,166.37 672.47 477.35

Depreciation 1,655.40 1,242.32 1,075.53 1,098.21 904.11

Other write offs - - - - -

Adjusted PBT 2,150.38 2,910.93 2,789.89 2,363.26 3,104.96

Tax charges 776.24 823.75 261.12 1,010.00 955.33

Adjusted PAT 1,374.14 2,087.18 2,528.77 1,353.26 2,149.62

Non recurring items -74.91 -489.45 -1,789.90 108.65 -217.64

Other non cash adjustments 247.45 -60.11 -2.97 118.65 -126.50

Reported net profit 1,546.68 1,537.62 735.90 1,580.56 1,805.48

Earnigs before appropriation 1,727.74 1,613.99 735.90 1,580.56 4,488.39

Equity dividend 506.16 506.16 253.08 144.62 578.47

Preference dividend - - - - -

Dividend tax 71.08 72.77 31.45 9.16 91.87

Retained earnings 1,150.50 1,035.06 451.37 1,426.78 3,818.05

Mutual Fund Selector

Find the fund that is right for you

Market Astrology

Stock market predictions by Satish Gupta

1546 கோடி இறுதி லாபம் எனக்காட்டியுள்ளார்கள், இதில் ரிடெய்ன்ட் எர்னிங் 1150 கோடி சேர்த்தால் 2696 கோடி லாபம் ஈட்டியதாக கணக்கில் கொள்ள வேண்டி இருக்கும்.

மேலும் லாபத்தை ஆங்காங்கே தொழில்நுட்ப ரீதியாக பரவ விட்டு பதுக்குவார்கள். கணக்கில் நேரடியாக காட்ட மாட்டார்கள்.

http://vovalpaarvai.blogspot.com/2011/12/blog-post_08.html

உலகில் பல நாடுகளிலும் மது, சிகரெட் மீது அதிகளவு வரி அறவிடப்படுகின்றது. அதனுடன், எரிபொருளும் சேர்ந்து கொள்ளுகின்றது. ஆனால், எரிபொருள் அத்தியாவசியமான பொருள், அதனுடன் உணவு முதல்கொண்டு அத்தியாவசிய பொருட்களின் விலைகள் தங்கியுள்ளன. எனவே, எரிபொருள் விலையால் எல்லா மக்களும், குறிப்பாக வறுமைக்கோட்டுக்கு கீழே வாழும் மக்களும் பாதிக்கப்படுகின்றனர்.

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.

Configure browser push notifications

Chrome (Android)
  1. Tap the lock icon next to the address bar.
  2. Tap Permissions → Notifications.
  3. Adjust your preference.
Chrome (Desktop)
  1. Click the padlock icon in the address bar.
  2. Select Site settings.
  3. Find Notifications and adjust your preference.