Jump to content

ஒரு  சோற்றுப் பருக்கை( குட்டிக் கதை )


Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
பதியப்பட்டது

ஒரு  சோற்றுப் பருக்கை 

அழகான வயல்  வெளிகளும் உயர்ந்த மரங்களும்  நிழல் பரப்பி   நிற்க ,சிறு நீரோடைகளும்  , விவசாயத்தை நம்பி வாழும் மக்களும் கொண்ட  அந்தக்குக் கிராமம்.  சொக்கனும் அவன் மனைவியும் ஆணும் பெண்ணுமாக இரு பிள்ளைகளுடன் வாழ்ந்து வந்தான்.  அவ்வூர்  மக்கள் மிகுந்த முயற்சி  உள்ளவர்கள். ஆடு மாடுகள் மேய்ப்பதும் , தென்னையின் ஓலைகள் பின்னி  வியாபாரத்துக்கு அனுப்புவதும் , சிலர்  குளங்குட்டை களில் மீன் பிடிப்பதையும்  கொண்டவர்கள். 

சொக்கனும்  நெற்பயிர்ச்செய்கையில் மிகுந்த அனுபவமும்  ஆர்வமும் உள்ளவன். ஓலையால் வேயப்படட  ஒரு வீடும் , சில மாடு கன்றுகளும் தான்  அவனுக்கு சொந்தம்.  அவ்வூரில்  சற்று வசதிபடைத்த ஒரு நிலச்சொந்தக் காரரிடம்   நாலு வயல் காணிகளை குத்தகைக்கு எடுத்து  அவனும் மனைவியும்  நெற்பயிர் செய்கையில் ஈடுபட்டிருந்தார்கள் பிள்ளைகள்,இருவரி ல் மகள் எடடாம்   வகுப்பிலும்  மகன் ஆறாம் வகுப்பிலும் படித்து கொண்டு இருந்தனர் .விடுமுறை நாட்களில் தந்தைக்கு உதவியாக இருப்பார்கள். மனைவியும் பால் மாடுகளில்  பால் கறந்து வீட்டுக்கு தேவைக்கு  எடுத்து மீதியை    மூன்று வீடுகளுக்கு வாடிக்கையாக  கொடுத்து வந்தாள் .அவர்களுக்கு கஷ்டம் இருந்தாலும் மகிழ்வாக வாழ்ந்தனர் . ஒரு  விடுமுறை நாளில் எல்லோரும்   தந்தையின் அருகில்  மதிய உணவு உண்ணும் போது மகன் சாதத்தை  சிறிது சிந்தி  விடடான் .அப்போது  தந்தை அவனை நோக்க அது  சிறிதளவு தானேப்பா !

தந்தை: குட்டி பையா  இந்த சோறு எங்கிருந்து வந்தது தெரியுமா ? 

மகன்: அப்பாவின் வயலில் விளைந்த நெல்மணிகளால் 

தந்தை : நெல் மணிகள் எப்படி வீட்டுக்கு வந்த்ன? 

மகன்: கதிரடித்து , மூடடை கட்டி  சிவலை மாட்டு வண்டியில் . 

தந்தை: நெல் மணி எப்படி சோறாகியது ?  

மகன் : அம்மா அவித்து  காய விட்டு  செல்வம் மில்லிலே அரிசியாக்கி , பின்  உலையிலிட்டு சோறாக்கினார் .

தந்தை : இவ்வளவு பாடு  பட்டு  விதை நெல்லை   விதைத்து , நாற்று நாட்டு , நீர்பாய்ச்சி வரம்புகாட்டி , களை பிடுங்கி , விளைந்த பின் கதிரறுத்து , அதை அடித்து  மூடடை கட்டி வீடு வர அப்பா எவ்வ்ளவு பாடு  பட்டிருப்பார். எனவே மகனே உணவை சிந்தாமல் சாப்பிடு , எத்தனையோ மக்கள் உண்ண வழியில்லாமல் இருக்கிறார்கள்.  

மகன்: மன்னித்து விடுங்கள் அப்பா இனி மேல் சிந்தாமல் சிதறாமல் சாப்பிடுவேன். வளர்ந்த பின் நானும்  விவசாயம் செய்வேன் .  

 விளைந்து வீடு வர ஒரு விவசாயி படும் பாடுகள் எத்தனை?   இப்படி எத்தனை வீடுகளில்  உணவு விரயமாக்க படுகிறது .சிந்தித்து திருந்துவார்களா ? நம்மவர்கள்  ???

  • 3 weeks later...
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

நல்லதொரு கருத்துச் செறிவுள்ள கதை ....பகிர்வுக்கு நன்றி சகோதரி......!  👍

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

இது குழந்தைகளுக் மட்டும் இல்லை பாட்டிகளில் வெறியில் மிதக்கும் குடிமக்களுக்கும்(எனக்கும்)பொருந்தும்.கருத்தான சிறு கதைக்கு நன்றி.

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
        • Like
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
        • Like
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.