Jump to content
View in the app

A better way to browse. Learn more.

கருத்துக்களம்

A full-screen app on your home screen with push notifications, badges and more.

To install this app on iOS and iPadOS
  1. Tap the Share icon in Safari
  2. Scroll the menu and tap Add to Home Screen.
  3. Tap Add in the top-right corner.
To install this app on Android
  1. Tap the 3-dot menu (⋮) in the top-right corner of the browser.
  2. Tap Add to Home screen or Install app.
  3. Confirm by tapping Install.

புலிகளின் ஏவுகணை கிபீரை வீழ்த்தியதா? -அருஸ் (வேல்ஸ்)-

Featured Replies

கிழக்கில் பனிச்சங்கேணியில் ஆரம்பித்த சமர் முகமாலையில் உக்கிரமடைந்து, ஹபரணையில் தாவி நீர்கொழும்பு வாவியில் தற்போது சங்கமமாகியுள்ளது.

இந்த சமரில் சிங்கள அரசின் முப்படைகளும் பேரழிவை சந்தித்துள்ளன. சிங்கள அரசின் தரைப்படையின் போரிடும் கூர்முனை என வர்ணிக்கப்படும் 53 ஆவது படைப்பிரிவு முகமாலையில் தனது ஒரு பிரிகேட்டின் முக்கால் பங்கை இழந்ததுடன் ஒரு டசின் கவச வாகனங்களையும் இழந்துள்ளது.

கடலிலே நு}று இருநூறு புலிகளை அடிக்கடி கொன்று குவிப்பதாக தம்பட்டம் அடிக்கும் கடற்படை கடந்த திங்கட்கிழமை (16.10.06) ஹபரணையில் நடந்த பாரிய குண்டு வெடிப்பில் சின்னாபின்னமாகியுள்ளது. இந்த கட்டுரை எழுதும் போதும் சடலங்கள் தேடப்படுகின்றன. 116 பேர் இறந்ததாகவும், 150 இற்கும் மேற்பட்டோர் காயமடைந்ததாக தகவல்கள் வெளிவந்த வண்ணமுள்ளன.

ஹபரணை குண்டு வெடிப்புக்கு தமிழ் மக்கள் மீது பழி தீர்க்கவென புறப்பட்ட சிங்கள வான்படையின் கிபீர் விமானங்கள் முல்லைத்தீவின் புதுக்குடியிருப்பில் அப்பாவி மக்களின் மீது குண்டுத்தாக்குதலை நடாத்தி விட்டு திரும்பிய வேளை அவற்றில் ஒரு கிபீர் விமானம் நீர்கொழும்பு கடலில் வீழ்ந்து நொருங்கிபோனது.

தென்னிலங்கை எங்கும் மரண ஓலங்கள் எழுகின்றன. சிங்கள நண்பர் ஒருவர் கருத்து தெரிவிக்கையில், தன்னை பீதி சூழ்ந்துள்ளதாக கூறியுள்ளார். எமக்கு வலியை தந்தவன் தற்போது அதன் வேதனையை உணருகிறான்.

கிபீர் சிங்களப் படைகள் பெரிதும் நம்பியிருந்த இயந்திரப்பறவை, கடந்த சித்திரைக்கு பின்னர் தமிழ் மக்களின் மீதும் அவர்களின் வாழ்விடங்களின் மீதும் 40 இற்கும் மேற்பட்ட தடவை தொன் கணக்கில் குண்டுகளை கொட்டியுள்ளது. வல்லிபுனத்தில் 61 அப்பாவி மாணவிகளை கொன்றதும் இந்த விமானம் தான்.

1972 இல் பிரான்ஸ் நாட்டின் மிராச்-ஏ (ஆசையபந ஏ) விமானத்தின் பிரதி வடிவமாக இஸ்ரேலினால் தயாரிக்கப்பட்ட முதல் சண்டை விமானம் தான் கிபீர். கிபீர் என்றால் டுழைளெ உடரடி என்பது அர்த்தம். அவற்றில் கிபீர்-ஊ1, கிபீர்-ஊ2, கிபீர்-ஊ7, கிபீர்-ஊ10 ஆகிய வடிவங்கள் உள்ளன. அதன் தொழில்நுட்ப வளர்ச்சிக்கு ஏற்ப எண்ணிக்கை அதிகரிக்கின்றது. அதாவது கிபீர்-ஊ1 மிகவும் பழமையானது கிபீர்-ஊ10 மிகவும் நவீனமானது. சிங்கள அரசிடம் தற்போது 12 கிபீர் விமானங்கள் உள்ளன. அதில் தற்போது நொருங்கிப்போனதை கழித்தால் 11 விமானங்கள் எஞ்சியுள்ளன.

கிபீர் பற்றிய சில தரவுகள்.

ஓற்றை இருக்கையுள்ள பலநோக்கு தாக்குதல் விமானம்.

நீளம் - 15.55 மீ., அகலம்- 8.22 மீ., உயரம்- 4.25 மீ.

வேகம் - 2இ285 முph

பறக்கும் உயரம்- 18,000 மீ.

து}ரம்- 1,300 கி.மீ

இயந்திரம் - புநநெசயட நுடநஉவசiஉ து79-புநு-17 தநவ நபெiநெ.

ஆயுதங்கள் - 30 மி.மீ. பீரங்கிகள் - 02 (2ஒ சுயகயநட-டிரடைவ னுநுகுயு 553 30-அஅ உயnழெளெ றiவா 140 சழரனௌ pநச பரn)இ 6இ065 கிலோ நிறையுள்ள குண்டுகளையும் (ஆம-82இ புடீரு-13 டுபுடீஇ வுயுடு-1 யனெ வுயுடு-2 ஊடீருளஇ டீடுரு-107 னுரசயனெயடஇ ர்ழுடீழுளு) காவ வல்லது. இவை தவிர விண்ணில் இருந்து தரைக்கு பாயும், ஆகாயத்தில் இருந்து ஆகாயத்திற்கு பாயும் (ளூசமைந யுசுஆள் ஆயஎநசiஉம யுளுஆளுஇ ளுனைநறiனெநசஇ ளூயகசசைஇ யனெ Pலவாழn-ளநசநைள யுயுஆள) ஏவுகணைகளையும் உடையது.

பாவனையில் உள்ள நாடுகள் - அமெரிக்கா, இஸ்ரேல், கொலம்பியா, ஈகுடோர், சிறிலங்கா.

கிபீர் விமானமும் அதன் ஆயுதங்களும்.

1995 ஆம் ஆண்டு சிங்கள அரசு 06 கிபீர்-ஊ2, 01 கிபீர்-வுஊ2 என்பவற்றை கொள்வனவு செய்தது. பின்னர் 2001 ஆம் ஆண்டு 04 கிபீர்-ஊ2, 04 கிபீர்-ஊ7 களையும் கொள்வனவு செய்தது. தற்போது சிங்கள வான்படையிடம் 02 கிபீர்-வுஊ2, 02 கிபீர்-ஊ7, 08 கிபீர்-ஊ2 என்பன உண்டு.

ஓவ்வொன்றும் 2.2 மில்லியன் அமெரிக்க டொலர் (220 மில்லியன் ரூபாய்கள்) பெறுமதியான இந்த விமானங்களில் இது சிங்கள வான்படை இழந்த 06 ஆவது கிபீர் விமானமாகும்.

21.01.1997 - 01 கிபீர் ஊ-2 நீர்கொழும்பு வாவியில் வீழ்ந்தது.

24.07.2001 - 03 கிபீர் ஊ2இ ஊ7 விமானங்கள் கட்டுநாயக்கா தாக்குதலில் அழிந்துபோயின.

22.10.2002 - 01 கிபீர் ஊ-7 கட்டுநாயக்காவில் வீழ்ந்தது.

16.10.2006 - 01 கிபீர் ஊ-2 நீர்கொழும்பு வாவியில் வீழ்ந்தது.

1978 ஆம் ஆண்டு புரட்டாதி மாதம் 7 ஆம் நாள் விடுதலைப் புலிகளால் பலாலியில் இருந்து கட்டுநாயக்காவிற்கு சென்ற சிங்கள அரசின் அவ்ரோ விமானம் நேரக்கணிப்பு குண்டு மூலம் தகர்க்கப்பட்டது. அன்றில் இருந்து இன்று வரை சிங்களப்படை ஏறத்தாழ 50 இற்கும் மேற்பட்ட விமானங்களை இழந்துள்ளது.

இவற்றில் 40 இற்கும் மேற்பட்ட விமானங்கள் புலிகளின் தாக்குதலால் அழிந்து போனவை. அதிலும் புலிகளின் லெப். கேணல் ராதா வான்காப்பு படையணியினதும், விசேட படையினதும் தாக்குதல்களினால் அழிந்தவை தான் அதிகம். இரண்டு பரல் கொண்ட 20 மி.மீ ஒலிகன் துப்பாக்கி, சாம்-7, ஸ்ரிங்கர், இக்லா ஏவுகணைகள் என்பவை புலிகளின் பிரதான விமான எதிர்ப்பு ஆயுதங்கள்.

ளுயுஆ ஏவுகணைகள் மூலம் கிபீரை வீழ்த்த முடியுமா? 1993 ஆம் ஆண்டு சோமாலியாவில் நடந்த சமரில் கெரில்லாக்கள் ளுயுஆ-7 ஏவுகணை மூலம் அமெரிக்காவின் கு-16ள விமானத்தை வீழ்த்தியிருந்தனர். இந்த விமானம் இஸ்ரேலின் கிபீர் விமானத்தை விட மிக நவீனமானது. எனவே கிபீரை இலகுவாக வீழ்த்த முடியும்.

உலகில் மிகக்குறைவான நாடுகளே கிபீர் விமானத்தை பயன்படுத்துவதால் அதன் இழப்புக்கள் மிகக்குறைவு. 1970 களில் சிரியாவின் மிக் விமானத்தினால் ஒரு கிபீர் விமானம் சுட்டுவீழ்த்தப்பட்டது. அமெரிக்காவும் இஸ்ரேலும் கூட இன்றைய போர்களில் கிபீரை பயன்படுத்துவதில்லை.

தற்போது மக்களின் மனங்களின் எழும் கேள்வி நீர்கொழும்பில் வீழ்ந்த கிபீர் விமானம் புலிகளின் தாக்குதலால் வீழ்ந்திருக்கலாமா? என்பது தான். இதை மறுக்க முடியாது ஏனெனில் தாம் தாக்கப்படும் களங்களில் அதிக உயரத்திற்கு பறக்கும் விமானங்கள் (அதாவது ஏவுகணைகளின் தூர வீச்சிற்கு அப்பால்) பாதுகாப்பான பிரதேசங்களுக்கு (சிங்களப் பகுதிகள்) மேல் பறக்கும் போதும், விமானத்தளங்களை அண்டிய பகுதிகளிலும் தாழ்வாக பறப்பதுண்டு.

எனவே அவற்றை அத்தகைய இடங்களில் வைத்து மிக சுலபமாக ஏவுகணைக்கு இரையாக்கி விடலாம்.

உதாரணமாக 2000 ஆண்டு மாசி மாதம் அனுராதபுரத்தில் தலவா பகுதியில் பலாலியில் இருந்து படையினரை ஏற்றிச்சென்ற அன்ரனோவ் - 24 (யுழெவழழெஎ 24) ரக விமானம் 04 உக்ரைன் நாட்டு விமானிகள் உட்பட 36 படையினருடன் வீழ்ந்து நொருங்கியது.

உடனடியாக இயந்திரக்கோளாறு எனக்கூறிய சிங்கள அரசு. விசாரனையின் பின்னர் திகைத்துப்போனது. உக்கிரைனில் இருந்து வந்த நிபுணர்கள் குழு விமானம் இக்லா (ளுயு-16 புஐஆடுநுவு ஐபடய-1 9மு310) ரக தரையில் இருந்து விண்ணுக்கு பாயும் ஏவுகணையினாலேயே வீழ்ந்ததாக கூறிவிட்டு சென்றுவிட்டார்கள்.

காடுகளின் ஊடாக ஏவகணையுடன் நகர்ந்த புலிகளின் விசேட படையணி விமானத்தை வீழ்த்திவிட்டு தளம் திரும்பிவிட்டார்கள். இது ஓரு விசேட நடவடிக்கை. அதாவது கிபீருக்கும் அதே நிலமை ஏற்பட்டு இருக்கலாம் என்பது தான் தற்போதைய கருத்து. நீங்கள் நினைக்கலாம் அடித்த ஏவுகணையின் ஏவும் பகுதியை எப்படி புலிகள் கொழும்பில் இருந்து தளத்திற்கு கொண்டு வருவார்கள் என்று (ஏவுகணை மிக அதிக பெறுமதியானது).

பொதுவாக அமெரிக்காவின் ஆயுதங்களுக்கும் சோவியத்தின் ஆயுதங்களுக்கும் முக்கிய வேறுபாடு உண்டு. அதாவது அமெரிக்காவின் போர் வீரர்களால் காவிச்செல்லப்படும் (ஆயn-Pழசவயடிடந) கனரக ஆயுதங்கள் பாவித்த பின்னர் மீண்டும் பாவிக்க முடியாதவை (கசைந-யனெ-கழசபநவ) சோவியத்தின் ஆயுதங்கள் மீண்டும் மீண்டும் பாவிக்கக்கூடியவை.

உதாரணமாக சோவியத்தின் டாங்கி எதிர்ப்பு ஆயுதமான சுPபு மீண்டும் மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடியவை. ஆனால் அமெரிக்காவின் அதை ஒத்த டாங்கி எதிர்ப்பு ஆயுதமான டுயுறு (டுiபாவ யுவெi-வுயமெ றுநயிழn) ஓருமுறை பயன்படுத்தி விட்டு எறியக்கூடியது. அதாவது அமெரிக்கா முழுக்க முழுக்க விசேட படை நடவடிக்கையை முதன்மைப்படுத்தியே ஆயுதங்களை தயாரிப்பதுண்டு. உலகிலே அதிக விசேட படை அணிப்பிரிவுகளை உடைய நாடும் அமெரிக்கா தான். அமரிக்காவின் வெற்றியின் இரகசியமும் அது தான்.

விமான எதிர்ப்பு ஏவுகணைகளை பார்ப்போமாயின் சோவியத்தின் ளுயுஆ இது மீண்டும் மீண்டும் பயன்படுத்தக்கூடியது. ஆனால் அமெரிக்காவின் ஸ்ரின்ஞர் (குஐஆ-92யு ளுவiபெநச) ஏவுகணை ஒரு தடவை மட்டுமே பயன்படத்தக்கூடியது. விசேட படை நடவடிக்கைக்கு மிகச்சிறப்பான ஆயுதம். அதாவது நீர்கொழும்பின் ஒரு மூலையில் நின்று ஏவுகணையை ஏவிவிட்டு அதன் வெற்றுக்கூட்டை வாவியில் எறிந்துவிட்டு அடையாள அட்டையை எடுத்துக்கொண்டு பேரூந்தில் எறிப்போக வேண்டியது தான்.

தங்கள் மீது ஒரு பெரிய தாக்குதல் நடந்தால் தமிழ் மக்கள் மீது பழிதீர்க்க நிச்சயமாக சிங்கள விமானப்படை புறப்பட்டு வரும் என்பது ஒரு சிறு குழந்தைக்கும் தெரியும். எனவே கட்டுநாயக்காவிற்கு அண்மையில் நாட்கணக்கில் ஏவுகணையுடன் காத்திருக்க வேண்டிய தேவையில்லை. ஹபரணைத் தாக்குதல் நிகழ்ந்து 4 மணி நேரத்திற்குள் விமானம் சிக்கிவிட்டது.

சிங்கள அரசை பொறுத்த வரையில் இந்த இரண்டு வாரத்திலும் நிகழ்ந்த அதிர்ச்சிகளால் அசைவின்றி உறைந்து போயுள்ளது. எனவே போர் விமானம் வீழ்ந்ததற்கான உண்மையான காரணங்களை தற்போது கூறப்போவதி;ல்லை.

உண்மை தெரிந்தால் எதிர்க்கட்சிகள் அரசை விடப்போவதும் இல்லை. மேலும் மகிந்த ஏறிய விமானம் ஒரு வாரத்திற்குள் சாம்பலாகும் என மகிந்தவோ அவரது கூட்டமோ எதிர்பார்த்திருக்கவும் மாட்டார்கள்.

எனினும் இறுமாப்புடன் வந்து எம்மீதும், எமது பள்ளிப்பிஞ்சுகள் மீதும் குண்டு விசிய எதிரிக்கு அவனது இடத்தில் வைத்து பதிலடி கொடுக்கப்பட்டுள்ளது என்பது மட்டும் உண்மை.

பேச்சுவார்த்தைக்கு என இணைத்தலைமை நாடுகள் குறித்த நாட்களுக்கு இன்றுடன் இரு வாரங்கள் தான் உள்ள நிலையில் மகிந்தவின் இராணுவ மேலாதிக்கக் கனவு தவிடுபொடியாகியுள்ளது.

மாறாக புலிகளின் இராணுவப் பலம் அரசைவிட உயர்ந்துள்ளது என்பது தான் கள யதார்த்தம்.

எனவே நிழல்போர் நிஜப்போராகும் போது சிங்களப்படைக்கு பேரழிவை ஏற்படுத்த எமது படைபலத்தை நாம் மேலும் பலப்படுத்த வேண்டும் என்பதுடன் எல்லோரும் ஒண்றிணைய வேண்டிய வேளையும் இது தான்.

http://www.tamilnaatham.com/articles/2006/...ct/arush/18.htm

  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

கட்டுரையில் சில தவறுகள் இருப்பதாகப் படுகிறது.

ரஸ்யாவின் சாம்-7 ஏவுகணையும் ஒருமுறை மட்டுமே பயன்படுத்தலாம்.

ரஸ்யாவும் ஒருமுறை மட்டும் பாவிக்கும் கவச எதிர்ப்பு ஆயுதத்தைத் (LAW) தயாரிக்கிறது.

கிபிரை இலகுவாகச் சுட்டுவிழுத்தலாம் என்பதெல்லாம் அரூஸ் விடும் புருடாதான். :lol: குறைந்தபட்சம் எங்கே எப்பொழுது என்றாவது நிபந்தனைகளைக் குறிப்பிட்டு அவ்வசனத்தை எழுதியிருக்கலாம். மற்றும்படி அது தவறான பொருள்தருவதாகவே உள்ளது.

  • தொடங்கியவர்

இஸ்ரேல் விமானப்படை சிரியாவிடன் மோதும் போது 300 சிரிய விமானங்கலை துவம்சம் செய்தது ஆனால் இஸ்ரேல் இழந்தது ஒரே ஒரு கிபிர் விமானத்தை மட்டும்தான்.ஆனால் சோமாலியாவின் எப் 16 சுட்டு வீழ்தியது உண்மையானால் கிபிரை சாம்-7 ஆல் சுட்டு விழுத்தலாம் ஏனேனின் தொழில்நுட்பரீதியாக எப்16 விட கிபிர் தரம் குரைந்தது என்பது உண்மைதான்

இலங்கை இராணுவத்தின் பாவனையில் இருக்கும் விமானங்கள் இவை

http://www.airforce.lk/org/photon.htm

கிபிரின் தயாரிப்பும் விநயோகிக்கப்பட்ட நாடுகளின் பட்டியல்

http://www.aeroflight.co.uk/waf/israel/types/iai1.htm

  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

தம்பி ஈழவன்,

சோமாலியாவில் அவ்விமானம் எப்படித்தாக்கப்பட்டது? ஏவுகணை மூலமாகவா? அல்லது சுடுகலன்கள் மூலமாகவா? யுகோசிலவாக்கியாயில் அமெரிக்காவின் ஸ்டெல்த் விமானங்கள்கூட சுட்டுவீழ்த்தப்பட்டன. விமான எதிர்ப்பின் வல்லமையென்பது சுடுசக்தியில் தங்கியிருக்கிறது. அதுசிலவேளை சுட்டுவீழ்த்தப்படும் விமானப்பெறுமதியை எட்டும். யுகோசிலவாக்கியாவில் நடந்தது அதுதான். ஒரு தொகுதியல் மட்டும் 24 சுடுகுழல்கள் கொண்ட ஆயுதங்கள்மூலம் ஒரேநேரத்தில் பெரிய ரவை வலையைN வானத்தில் விரிப்பார்கள். அதில் மாட்டுப்பட்டு விழுபவைதான் மேற்சொன்ன விமானங்கள்.

  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

கிபிர் அல்லது மிக் விமானங்கள் குண்டுபோடும் போது பார்த்திருக்கிறீர்களா? ஒவ்வொரு முறையும் தாழப்பதியும்போது எத்தனை ஏவுகணை எதிர்ப்பு குண்டுகள் வீசுவான்? ஆகக்குறைந்தது ஒவ்வொரு முறையும் பன்னிரண்டு ஏவுகணை எதிர்ப்புக் குண்டுகளாவது வீசாமல் அவன் பதிவதேயில்லை. அவ்வளவு வியூகத்தையும் தாண்டித்தான் ஓர் ஏவுகணை போய்த்தாக்க வேணும். தாக்குதலுக்கென்று கிழம்பி திரும்பிவரும்வரைக்கும் மிகவிழிப்பாக இருக்கும் விமானிகளைப் பேய்க்காட்டித் தாக்குதல் நடத்த வேணும். போதாததற்கு இவ்விமானங்களில் தானியங்கி ஏவுகணை எதிர்ப்புப் பொறிமுறை உள்ளது.

ஏவுகணை இல்லாமல் சுடுகலன்களால் தாக்குதல் நடத்தி விழுத்துவதற்குரிய சூட்டுவலு மிக அதிகமாத் தேவை. ஒலியின் வேகத்தை மிஞ்சிய நிலையில் தாக்குதல் நடத்துபவற்றை சன்னங்களால் துளைப்பதற்கு எடுக்கும் சிரமம் யாரும் அறியாததல்ல. பெரியதொரு வலைப்பின்னலை விரிக்க நாங்களொன்றும் அரசாங்கமன்று.

விட்டால் புலிகளுக்கு இலக்குப்பார்த்து அடிக்கத் தெரியவில்லையென்று எங்கள் ஆய்வாளர் அரூஸ் போய்ப் பயிற்சி குடுத்தாலும் குடுப்பார்போல. :lol:

சோமாலியாவில் 50, 90 போன்ற ஒரு உயர் கலிபர் ஆயுதத்தால் சுட்டு விழுத்தப்பட்டது blackhawk தாக்குதல் உலங்குவானூர்தி.

எப்போ சோமாலியாவில் F16 தாக்குதல் மிகை ஒலி விமானம் விழுந்தது? :roll:

யுகோசொலாவியாவில் விழுந்த F115 stealth bomber ஏவுகணையால் என்று சொந்தக்காறரே ஒந்துக் கொண்டவை எண்டு நினைக்கிறன். அதுவும் low freq radar (OTHR எண்டில்லாமல் பாத்தால்) "stealth" அயும் பாக்கலாம் எல்லோ :?

நான் பழையகாலத்து ஆள் கண்டியளே நீங்க எல்லாரும் சொல்லுறதைக் கேக்க எனக்கு வலும் ஆச்சரிமாத்தான் இருக்கு. நல்ல விளக்கமாயும் சொல்லிறீங்க, மெத்தச் சந்தோசம். நாங்கள் வந்தான் அடிச்சான் எண்டு உதுகளைப் பாத்திட்டு சும்மா தான் இதுநாள் வரைக்கும் இருந்திட்டம்.

இந்தக்காலத்துப் பொடியள் இப்பிடியான விஷயங்களை அறிஞ்சுகொள்ளுறதிலை நல்ல கெட்டிக்காரர்தானே.

அது சரி நானொண்டு கேக்கவேணும், அமெரிக்கன்ரை போர்விமானத்தை(உதாரணம்: F-16) அமெரிக்கன்ரை ஏவுகணையைப்(உதாரணம்: Stinger) பாவிச்சு விழுத்தேலாது(தொழில்நுட்பம்: IFF-Identification Friend or Foe) எண்டு கதைக்கினம் அது உண்மையே? ஒருக்கா இதைப்பற்றி அறிஞ்சு சொல்லிறியளே.

sriaf1fn7.jpg

Kfir-C2

http://www.aerospaceweb.org/aircraft/attack/mirage5/

DESCRIPTION:

In the mid-1960s, Israel approached Dassault about the possibility of modifying its Mirage III fighter into a simpler and cheaper daylight ground attack fighter. The design proceeded leading to the Mirage 5 or Mirage V. Though the original design lacked a radar, this unusued space allowed the fuel load to be increased for greater range. Before Israel was able to accept its first Mirage 5, the French government allied itself with the Arab states and placed an embargo on defense shipments to Israel. Instead, the French Air Force took delivery of the Mirage 5 models built for Israel and designated these as the Mirage 5F. Soon, a total of 525 aircraft were serving with ten other nations. Dassault later offered an improved version, the Mirage 50, with a new engine and greater fuel and payload capacities. Only Chile and Venezuela purchased the Mirage 50.

After the French government refused to sell the Mirage 5 to Israel, the Israelis built their own unlicensed copy called the Nesher. Production of the Nesher was accomplished in no small part thanks to a large supply of French Atar 9C engines that had been delivered prior to the embargo. Israel also employed espionage tactics to steal drawings for the Atar engine from a Swiss factory as well as Mirage airframe production drawings from France. The Nesher was later joined by a more capable derivative based on the Mirage III family called the Kfir. Compared to earlier models, the Kfir featured an improved engine, more refined aerodynamic shape, and improved avionics.

South Africa had also been cut-off from French military sales during the 1980s and followed the Israeli example by developing its own derivative of the Mirage III/5. The resulting Atlas Cheetah was continually upgraded with better wings and avionics to become far superior to the original French design. Cheetah production also included several Israeli Kfir airframes rebuilt as Cheetah D/E models. Additional Kfir aircraft were also leased to the United States as the F-21 Lion for use in adversary training.

Kfir-C2 Definitive Kfir model with fixed canards, a dogtooth leading edge, a redesigned nose, and improved handling characteristics; 185 built including Kfir-TC2

PERFORMANCE:

Max Level Speed at altitude: 1,460 mph (2,350 km/h) at 36,090 ft (11,000 m), Mach 2.2

at sea level: 865 mph (1,390 km/h), Mach 1.13

Initial Climb Rate 45,950 ft (14,000 m) / min

Service Ceiling 55,755 ft (17,000 m)

Range typical: 700 nm (1,300 km)

ferry: 1,400 nm (2,600 km)

g-Limits unknown

ARMAMENT:

Gun two 30-mm DEFA 552A cannons (125 rds ea)

Stations (Mirage 5A) 7 external hardpoints

(Kfir) 9 external hardpoints

Air-to-Air Missile AIM-9 Sidewinder, Matra R.530, Python 3, Python 4, Shafrir

Air-to-Surface Missile AS.30, AS.39 Exocet, AGM-45 Shrike, AGM-65 Maverick

Bomb GBU-8 Hobos, Mk 84 GP, Durandal, 250/500 kg GP, cluster bombs

Other ECM pods, rocket pods

http://www.astronautix.com/lvs/igla.htm

Igla

Surface-to-air missile. Year: 1981. IOC: 1981. Family: Russian SAMs and ABMs. Country: Russia.

Development of the Igla man-portable surface-to-air missile began in 1971. The development program was protracted, and conducted in two phases. The Igla-1 was accepted by the military in 1981, while the Igla with more capable homing logic entered production in 1983.

Model: 9K310. Year: 1981. Country: Russia. Department of Defence Designation: SA-16. ASCC Reporting Name: Gimlet. Article Number: 9K310. Popular Name: Igla-1. Launch System: Igla-1. Complex: 9K310. Missile: 9M313.

First version of the Igla missile deployed. Quickly replaced by the more-capable standard Igla.. Also produced in Bulgaria, North Korea.

Development of the Igla man-portable surface-to-air missile began in 1971. The development program was protracted, and conducted in two phases. The Igla-1 9K310 with the 9M313 missile was accepted by the military in 1981. As opposed to the Strela, the missile used not just the force of its warhead against its target, but also the explosive potential of any remaining solid propellant. In comparison to the Strela-2 the Igla-1 could intercept targets by overtaking them, as well as on an intercept course. The operation of the system was simplified, with the launcher signalling to the operator the best moment for launch. An IFF interrogator was included in the launcher to prevent inadvertent destruction of friendly aircraft.

Total Mass: 11 kg (24 lb). Core Diameter: 0.0670 m (0.2190 ft). Total Length: 1.69 m (5.54 ft). Span: 0.16 m (0.52 ft). Standard warhead mass: 1.80 kg (3.90 lb). Maximum range: 4.30 km (2.60 mi). Boost Propulsion: Solid rocket, dual thrust. Guidance: Cooled Infrared/Ultraviolet Homing. Maximum speed: 2,030 kph (1,260 mph). Minimum range: 1.30 km (0.80 mi).

Ceiling: 5,000 m (16,400 ft).

Model: 9K38. Surface-to-air missile. Year: 1983. IOC: 1983. Country: Russia. Department of Defence Designation: SA-18. ASCC Reporting Name: Grouse. Launch System: Igla-2. Complex: 9K38. Missile: 9M39.

Fully developed and more-capable version of the Igla man-portable air defence missile.

In 1983 the Igla 9K38 with the 9M39 missile was accepted for production. This had maximum commonality with the Igla-1, using the same rocket motor, warhead, launch mechanism, and sensors. It featured a new optical homing head with a logic unit to optimise the effectiveness of the warhead against the target, while ignoring infrared decoys. The Igla-2 was claimed to be twice as effective as the American Stinger missile, while being substantially cheaper.

Total Mass: 13 kg (28 lb). Core Diameter: 0.0700 m (0.2290 ft). Total Length: 1.55 m (5.08 ft). Span: 0.16 m (0.52 ft). Standard warhead mass: 1.18 kg (2.60 lb). Maximum range: 5.20 km (3.20 mi). Boost Propulsion: Solid rocket, dual thrust. Guidance: Cooled Infrared Homing.

viglard9.jpg

கீழ் இணைத்துள்ள கட்டுரை சோவியத் தரை ஆகாய ஏவுகணைகளின் வளர்ச்சியைக் கூறுகிறது.அதிக உயரத்தில் பறந்து குண்டுகளை இடும் விமானக்களுக்கு எதிராக விமான எதிர்ப்புப் பீரங்கிகள் வலுவற்றன என்பதையும், விமான எதிர்ப்பு என்பது பல நிலைகைகளையும் பல தளங்களையும் உடைய ஒரு கூட்டு அமைப்பாக இருக்குமிடத்தே அது உண்மையான விமான எதிர்ப்பு பாதுகாப்பை வழங்க முடியும் என்பது தெளிவானது.இப்படியான கூட்டு அமைப்புக்களை சொந்தமாக தொழில் நுட்ப்பத்தைப் பாவித்து உருவாக்கினலே ஒழிய , சர்வதேச சந்தையில் பெறுவது என்பது கடினமானது.மற்றும் அது பொருளாதார ரீதியாகவும் சாத்தியப் பாடானது இல்லை.

பாக்கிஸ்தானைய விமானப் படையின் உதவியுடன் கவீர் இல் இருந்து அதிக உயரத்தில் இருந்தே தற்போது குண்டுத் தாக்குதல்கள் நடை பெறுகின்றன.இந்த உயரத்தில் இருந்து துல்லியமாகக் குண்டு வீச்சை நடாத்தா புதிய இலதிரன்யற் கருவிகள் இந்த விமானங்களில் அண்மையில் இணைக்கப்பட்டிருக்கலாம்.

தோளில் இருந்து ஏவப்படும் ஏவுகணைகள் ஒரு குறிப்பிட்ட எல்லை வீச்சை மட்டுமே உடையன.இவற்றைக் கொண்டு விமானி எதிர்பாராத தருணத்தில் குறைந்த உயரத்தில் வைத்தே தாக்குதலை மேற் கொள்ளலாம்.

அதோடு தொடர்ச்சியான பாவனையில் இருக்கும் விமானத்தில் தகுந்த பராமரிப்பு இல்லாத விடத்து தொழில் நுட்பக் கோளாறினால் பிழைகள் ஏற்பட்டும் விமானம் விழுந்தும் இருக்கலாம்.

By the end of the second world war the inadequacy of anti-aircraft guns against high-altitude bombers was quite evident. Despite the widespread deployment of AAA by both sides, the majority of bombers were able to successfully strike their targets. The only thing making a significant dent was interceptor aircraft. The cost of them meant there weren't many available, so other methods of air defence would inevitably have to be sought.

Guided missiles had actually been researched by Germany during the war but no designs had been ready for deployment before fighting ended. Their introduction made comprehensive and flexible air defence a real possibility, though early systems were inevitably primitive. Many nations that had pursued research into anti-aircraft missiles continue to do so, keeping pace with developments in offensive weaponry and delivery systems. Within a couple of decades of the war's end, anti-aircraft projectile weapons had been phased out completely as a means of strategic defence.

The Soviet Union was one of the most prolific manufacturers of surface to air missiles, beginning shortly after the end of WWII. New systems were constantly in development and this only tapered towards the collapse of the Soviet Union in the early 1990s. Development continues, albeit on a comparatively limited scale. The volume of deployment over the last fifty years is not surprising given that the collective border of the union was the longest in the world; several methods would be needed to defend them against incursion. The Soviet Union produced the world's two fastest interceptor aircraft as one of these methods.

Generally speaking a single system, if attempting to serve multiple and widely-differing roles, will probably not be particularly good at any of them, so specialisations existed. The systems produced by the Soviet Union were produced both to keep pace with local and foreign technological developments and to fulfil one of several broad air defence roles: local air defence (e.g. a company or battalion of units), regional/tactical air defence (division-level) and strategic air defence (large, generally static targets such as cities or organisational headquarters). At first the systems developed filled those roles in reverse order. Generally the larger the potential target the larger, longer-range, more destructive and less mobile the missiles deployed to protect it. These definitions blurred somewhat in the last thirty years as the platform systems became more capable but by and large remain unchanged.

This long experience of SAM system development has certainly paid dividends. Although Russia of today could hardly be said to be capable of manufacture (or indeed, maintenance or operation) of significant numbers of air defence systems it produced some very accomplished designs as Soviet Russia, particularly anti-ballistic missile systems (a fourth category that invented itself during the 1980s), in which the Soviet Union produced arguably the best currently available.

Many people are aware of the furore surrounding the dubious legality and, well, point, of the U.S's planned National Missile Defense system but far less are aware that Russia has, since the early 1950s, had a missile defence system of its own protecting Moscow. This system has been constantly in operation and has been consistently upgraded as new SAM systems have been introduced. Moscow, once surrounded by thousands of SA-1 silos is now, after several rounds of evolution, ringed by a net of mobile anti-missile SA-12 batteries.

http://www.everything2.com/index.pl?node_id=1710251

iranmissilesfy5.jpg

Iran May Buy Russian Surface-to-Air Missile Complex — Report

Created: 16.12.2005 13:57 MSK (GMT +3), Updated: 13:57 MSK

MosNews

Iran and Russia have prepared and approved an agreement project on the purchase of the Russian surface-to-air missile complex Pechora-2A in the second half of 2006.

Pechora-2A can hit the air targets at distances from 3.5 to 38 kilometers and at heights from 0.02 to 20 kilometers,

The complex has a new optic-electronic system that allows it to seek out air targets during daylight and at night. It uses modern missiles and modern protection devices.

The Pechora may provide air security for the Russian-built power plant at Bushehr, the Grani.Ru website reported citing a source in Russia’s Federal Military Technical Cooperation Service.

“Helping Tehran build a power plant, Russia simply must provide security for this object, the destruction of which may cause an ecological disaster for the whole of the Middle East. That is why cooperation with Iran in the area of anti-aircraft systems will be continued,” the source said.

Earlier, Russian media said that Moscow had agreed in November to sell $1 billion worth of weapons to Iran, including up to 30 Tor-M1 missile systems over the next two years. Russia’s Defense Minister Sergei Ivanov said a contract for the delivery of Tor air defense missiles to Iran had been signed.

http://www.mosnews.com/news/2005/12/16/ira...iaircraft.shtml

கடைசியாக என்ன கொல்ல வாரிங்கள் கிபீருக்கு எதால அடிச்சால் விழும். அதை தெளிவுபடுத்துங்கோ

பிற்குறிப்பு ....

ஆச்சி சொன்னது மாதிரி கொக்கையில சத்தகத்த கட்டிட்டு கீழ நிண்டு இழுத்தால் கிபீர் குலையா விழும்

அருஸ் சொன்னமாதிரி விமானி கவலையீனமாக இருந்திருக்கலாம் பாதுகாப்பான பகுதி (friendly airspace) என்று. பாவிச்ச ஏவுகணை passive homing அடிப்படையிலானது என்றால் lock பண்ணினது விமானிக்கு தன்னிச்சையான அபாய அறிவிப்பு கருவிமூலம் தெரியவராது எல்லோ?

Passive homing உருப்படியா வேலை செய்ய இலக்கு ஓரளவு தாள்வாக பறக்க வேணும் அதாவது ஒரு விமானத் தளத்திற்கு அருகில் அப்படியான சந்தர்ப்பங்கள் கிடைக்கும்.

விபத்து (தொழில்நுட்ப கோளாறு) இல்லாத விடத்து இப்படியான ஒரு கோணத்தில் தான் முடியும் என்றால் கட்டுநாயக்கா சர்வதேச விமானப்படைத்தளத்திற்கு வாற எல்லா விமானத்திற்கும் இனி ஆபத்து. அக்காசிக்கு வெளிக்கிடும் பொழுது seat belt sign switch off ஆகும் மட்டு வயித்தை கலக்கி கொண்டு இருக்க போகுது.

மிச்சப்பேர் (திருகோணமலைக்கு காவடி எடுக்கிறவர், சிங்களவனிக்கு உதவிகளை குடுத்து குடுத்து திட்டு வேண்டிறவர்) எல்லாரும் security assesment செய்து விவகாரத்தை தெளிவுபடுத்தாமல் கட்டுநாயக்காவை பாவிப்பினமோ எதிர்வரும் நாட்களில்?

உலகில் படுகொலை அரசியலுக்கு புகழ்பெற்றவர்களிற்கு விளங்கும் தானே சிறீலங்காவிற்கு இருக்கிற தற்போதைய ஒரு ஒரு வழியும் வெட்டு கொத்து படுகொலை அரசியல் தான். அதற்கு யாரும் பாவிக்கப்படலாம் என்றும்.

Whoa - Chechan rebels shoot down MIL-24 with SAM 7/14 - Video

:arrow: http://video.kavkazcenter.com/battlefield_.../helicopter.wmv

http://www.abovetopsecret.com/forum/thread90016/pg1

This video is of a group of Chechan rebels using a shoulder fired SAM to take down a Russian MIL-24 gunship. It clearly demonstrates the vulnerablity of even the most heavily armoured helicopters to portable SAMs.

The video shows exactly what happened to the Soviet helicopters in Afghanistan using US supplied Stingers. And what has happened to US helicopters in Iraq.

SA-16 GIMLET (Igla-1 9K310) man-portable surface-to-air missile system, a further development from the SA-7 & SA-14 series, is an improved version of the SA-18 GROUSE, which was introduced in 1983, three years before the SA-16. The SA-16 feattures a new seeker and modified launcher nose cover. Whereas the the SA-18 9M39 missile is fitted with an aerodynamic spike on the nose, the 9M310 missile of the SA-16 has the spike replaced with an aerodynamic cone held in place with a wire tripod. On the SA-18 the protective cover of the seeker is conical, on the SA-16 it is tubular with a prominent lip at the forward edge. The 9M313 missile of the SA-16 employs an IR guidance system using proportional convergence logic, and an improved two-color seeker, presumably IR and UV). The seeker is sensitive enough to home in on airframe radiation, and the two-color sensitivity is designed to minimize vulnerability to flares. The SA-16 has a maximum range of 5000 meters and a maximum altitude of 3500 meters.

http://www.fas.org/man/dod-101/sys/missile...e/row/sa-16.htm

மேற் குறிப்பிட்ட குறிப்பில் உள்ள SA-16 இன் குறிபார்க்கும் திறன், விமானங்களில் ஏவுகணைகளைக் குழப்புவதற்குப் பாவிகப்படும் பொஸ்பரஸ் குண்டுகளைத் தவிர்த்து விமானத்தைக் குறி பார்த்துச் செல்லக்கூடிய திறனை உடையது.

Well the SA-16 is as all MANPADS an IR/UV seeker, so unless you actually see the missile launch there is no way you'd see it coming. It is a compleltey passive system with no emmissions for ECM to detect. The SA-16 also tracks in UV light as well so to minimise it being decoyed by flares.

  • தொடங்கியவர்

ரஸ்ஸியா ஜாமர் என்ற பெயரில் ஒரு கருவியை உருவாக்கியிருக்கிறதாம் அதாவது விமானத்தின் கட்டளை அல்லது சிக்னல்களை குழப்பி ஆபத்தான பிரதேசத்துக்கு விமானத்தை கொண்டுவரச்ச்ய்ய இது உதவுமாமே இது உண்மையா ஈராக் போர் நேரம் ஈராக் இதை வாங்கியதாக கூட சொல்லப்பட்டதே இதைபற்றி அறிந்தவர்கள் கொஞ்சம் தெளிவுபடுத்துங்கோவன்

எது எப்படியோ சிரீலங்காவுக்கு நாசம் வந்தால் சரி.. :evil:

யாரிடமாவது ஊரில் விமானம் சுட்டு விழுத்தும் வீடியோ இருக்குதா?

தேவன், அருஸ் இன் ஆக்கத்தில் உள்ள தரவுகள் சில தவறுகள் உண்டு.

மேலும் கிபிரை ஆத்தங்கரைக்கு போய் பொழுது போக்கிற்கு கொக்கு சுடுகிறமாதிரி ஒரு இலகுவாக தாக்க கூடிய இலக்கா தனது கண்ணோட்டத்தில் காட்ட முனைந்தது தவறு.

கிபிரின் பலவீனங்களை விட அது பாவனையில் உள்ள களத்தின் அதாவது சூழலில் பயனாளிகளில் உள்ள பலவீனங்களை சாதகமாக பயன்படுத்தி தாக்கலாம் என்றதை தெளிவாக எழுதியிருக்கலாம்.

வடக்கு கிழக்கு போர்க்களங்களில் விமானங்கள் உலங்குவானூர்திகள் விழுந்தாலே கண்ணை மூடிக் கொண்டு தொழில்நுட்ப கோளாறு என்று வறுக்கும் சிறீலங்கா இந்த முறை ஆரம்பத்தில் இருந்தே வெளிப்படையாக தாக்குதலாகவும் இருக்கலாம் தொழில்நுட்ப கோளாறாகவும் இருக்கலாம் என்று அறிவித்தது? இதைப்பற்றி அருஸ்?

ரஸ்ஸியா ஜாமர் என்ற பெயரில் ஒரு கருவியை உருவாக்கியிருக்கிறதாம் அதாவது விமானத்தின் கட்டளை அல்லது சிக்னல்களை குழப்பி ஆபத்தான பிரதேசத்துக்கு விமானத்தை கொண்டுவரச்ச்ய்ய இது உதவுமாமே இது உண்மையா ஈராக் போர் நேரம் ஈராக் இதை வாங்கியதாக கூட சொல்லப்பட்டதே இதைபற்றி அறிந்தவர்கள் கொஞ்சம் தெளிவுபடுத்துங்கோவன்

The nose of the Kfir C.2 was also redesigned to allow for the placement of a new set of modern Israeli avionics, including the Elta EL/M 2001 or 2001B Pulse-doppler ranging radar, the Rafael MAHAT or IAI WDNS-141 weapon-delivery systems, twin computer flight control systems, multimode navigation systems, and a HUD.

Sri Lanka

The Sri Lankan Air Force (SLAF) acquired six Kfir C.2s and a single TC.2 from Israel in 1995–1996. Further nine aircraft had been added to the inventory by 2005. This included four C.2s and four C.7s in 2001. Currently the SLAF operates two TC.2s, two C.7s and eight C.2s. The SLAF is using these kfirs to attack LTTE targets.

The Kfir C.7 featured a modernized HOTAS cockpit, with new avionics, including the Elta EL/M-2021B pulse-Doppler radar and the Elta EL/L-8202 advanced electronic jammer, plus guided weapons carrying capability, two additional hardpoints below the intake ducts (for a total of nine), and provision for in-flight refueling. With a maximum take-off weight increased by 1,540 kg (3,395 lb), as well as an improved combat radius, the Kfir C.7 was a much better ground attack aircraft than its predecessor.

http://en.wikipedia.org/wiki/IAI_Kfir

Radar jamming and deception

From Wikipedia, the free encyclopedia

(Redirected from Radar jamming)

Jump to: navigation, search

Radar jamming and deception is the intentional emission of radio frequency signals to interfere with the operation of a radar by saturating its receiver with noise or false information. There are two types of radar jamming: Mechanical and Electronic jamming.

http://en.wikipedia.org/wiki/Electronic_attack

Electronic countermeasures (ECM) are a subsection of electronic warfare (EW) which includes any sort of electrical or electronic device designed to "spoof" radar, sonar, or other detection systems. They may be used both offensively or defensively in any method to deny targeting information to an enemy. The system may make there appear to be many separate targets or make the real target appear to disappear or move about randomly. It is used effectively to protect aircraft from guided missiles. Most air forces use them to protect their aircraft from attack

Elta EL/M 2001 or 2001B Pulse-doppler ranging radar, the Rafael MAHAT or IAI WDNS-141 weapon-delivery systems

இந்த ராடாரைக் குழப்பக் கூடியதாக நிலத்தில் வைக்கக்கூடிய பதில் நடவடிக்கைகள் என்னவாக இருக்கும்.

என்ன நடந்தது என்பதைத் தீர்மானிக்க மேலும் தகவல்கள் தேவை, அவை இல்லாமல் எழுதுவது வெறும் கற்பனையே.இதனை விட இந்தக் குண்டு வீச்சைத் தடுக்க அல்லது குழப்பக்கூடிய நடவடிக்கைகள் பற்றி ஆராய்வது பயன் உள்ளது .

அருமையான தகவல்கள், ஆக்கபுூர்வமான கருத்தாடல், அனைவருக்கும் நன்றி.

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

*******************

தேவன்!

நல்லவனைக் கேலி பண்ணுவதில் திருப்தியோ, அல்லது அவரை வார்த்தைகளால் அடக்கி விட்டோம் என்ற திமிரோ இருந்தால் அது வருந்தத்தக்கது.

அருள்ஸ்சின் கட்டுரையில், கிபிரை அடிப்பது இலகுவானது போலக் கதைக்கின்றார். புலத்தில் இருக்கும் அவருக்கு உண்மை நிலை தெரியுமா என்ற கேள்வியை விடுவோம். ஆனால் இப்படியான மேதாவித்தன எழுத்துக்களால் ஆகப் போவது என்ன?

இத்தனை தடவை, பொதுமக்கள் மீது குண்டு போடும் கிபிரை ஏன் இவ்வளவு காலம் சுட்டு விழுத்தாமல் இருக்கின்றனர் என்ற அவப்பெயர் புலிகள் மீது அவரின் கருத்து ஏற்படுத்தும். அதை விட, தேசத்துக்கு என்னும் பொருள்ரீதியான உதவி தேவையில்லை என்ற மனப்பான்மையை மக்களுக்கு ஏற்படுத்தவும் வல்லது.

இதுவா உண்மை? கிபிரைச் சுட்டுவிழுத்துவது என்பது இலகுவான விடயமல்ல. அப்படி முடிந்தாலும் அது மிகவும் செலவு கூடியது. இப்படியான கட்டுரைகள் மூலம் மக்களுக்கு கள நிலையை மறைப்பதற்குத் தான் இவரது கட்டுரைகள் துணை போகின்றன. அதை விட இப்படி ஏதும் கட்டுரைகள் வரைந்தால் தான் தமிழரில் சிறந்த அரசியல் ஆய்வாளர் அல்லது இராணுவ ஆய்வாளர், என்ற பதம் கிடைக்கும் என்ற நப்பாசை.

சம்புூர் எப்படியான யுத்த தந்திரோபாயம் காரணமாக பின்வாங்கப்பட்டது என்ற தெளிவு நிலையை இவர்களால் வழங்க முடிந்ததா? அது புலிகளின் பின்னடைவாகத் கருதித் தானே, கட்டுரைகளை வரைந்தார்கள்.

புலிகளைப் பற்றி பெருமிதமாக எழுதினால் மதிப்புக் கிடைக்கலாம் என்று நினைத்துக் கொள்ளும் இப்படியான கட்டுரைகளால் களத்தில் பிய்ந்த செருப்போடு அலையும் போராளிக்கு ஒரு நல்ல பாதணியாவது வாங்கிக் கொடுக்கும் சிந்தனைகள் மறந்து போய், மூழ்கிக் கிடக்கின்றோம்.

********* நீக்கம் யாழ்பாடி

  • தொடங்கியவர்

ம்ம் துயவனின் கருத்துடன் நானும் ஒத்துப்போகின்றேன் இவ்வாறு கட்டுரையை அருள் எழுதியதானது தேவையில்லத நம்பிக்கையை புலத்தில் உள்ளவருக்கு மட்டுமல்ல தாயகத்தில் உல்ளவருக்கும் ஒருவித சந்தேகம் புலிகள் பால் திரும்பக்கூடும் அது எமது தேசிய நலனுக்கு நல்லதல்ல மிக அருமையான விடையங்களை இங்கு எழுதிய உறவுகளௌக்கு நன்றிகள் அரட்டையிலாமல் இத்தலைப்பு போவதையிட்டு மகிழ்ச்சி தேவன் தனிமனிததாக்குதலை சற்றே குறைக்கலாமே

  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

குறுக்ஸ், தூயவன் உங்கள் கருத்துக்களில் உள்ள நியாயங்கள் புரிகிறது எனக்கு,

இக்களத்தின் நீண்டகால வாசகன் என்ற அநுபவம் விசமக்கருத்தாளர்களைப் காட்டியிருக்கிறது எனக்கு.

ஜீவன்கூல் விடயத்தில், இப்படி வேறு விடயங்களிலும் புலிகள் மீது மதவாத, பிரதேசவாதத் தாக்குதல்களை மேற்க்கொண்டவர்களைப் பார்த்து வந்திருக்கின்றேன்.

எனவே சிலவிடயங்கள் போதுமாகிறது கருத்தாளர் நோக்கங்களைப் புரிந்துகொள்ள.

இப்படிப் பட்டவர்கள் தேசிய நலனில் உண்மயான அக்கறை கொண்டிருக்க முடியாது

ஒவ்வொரு நடவடிக்கைகளின் உண்மயான நோக்கங்களை புலிகள் மக்கள் மயப்படுத்த முடியாது என்பது அனைவருக்கும் தெரியும்.

புலிகளின் பலம் பலவீனமாகக் காட்டப்படுவது நன்மை தரும் என்பதை நான் ஏற்றுக் கொள்ளமறுக்கிறேன்.

நல்லவனின் பழைய பதிவுகளில் பலமான ஆட்ச்சேபனை என்னிடம் இருக்கிறது ''புலிகளிடம் விமான எதிர்ப்பு ஆயுதம் உள்ளது என்பது பொய், சம்பூர் புலிகளின் வரலாற்றுப் பின்னடைவு'' போன்ற கருத்துக்களையே நல்லவன் பதிவுகள் தந்திருக்கின்றது

தவிர நல்லவனோடு முரண்பட காரணங்கள் வேறு இல்லயே எனக்கு!

  • 2 weeks later...

சிங்கள தரைப்படையின் கவசப்படை புறமுதுகிட்டது எவ்வாறு?

http://www.tamilnaatham.com/articles/2006/...ct/arush/28.htm

"மேலும் உக்கிரைன் நாட்டு தயாரிப்பான 02 தாக்குதல் கவச வாகனங்களையும் (M2 Bradley-Armoured Fighting Vehicles-AFVs)" :roll:

APCs, AFVs, IFVs etc

http://en.wikipedia.org/wiki/Armored_fighting_vehicles

  • கருத்துக்கள உறவுகள்

இணையத்தை பாவிக்கத் தெரிவதும், விசைப்பலகையில் உள்ள எழுத்துக்களை அடிக்கத் தெரிவதும், தேடல்பொறிகளைப் பாவிக்கத் தெரிவதும், (வாசிக்கமாலேயே) வெட்டி ஒட்டத் தெரிவதும் எம்மை அறிவாளிகள் என்று நாமே நம்பத் தேவையான தகுதிகள். :idea: 8) எங்கள் தகுதிகளை கொச்சைப் படுத்த எவரையும் அனுமதிக்கமாட்டோம். :twisted:

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.

Configure browser push notifications

Chrome (Android)
  1. Tap the lock icon next to the address bar.
  2. Tap Permissions → Notifications.
  3. Adjust your preference.
Chrome (Desktop)
  1. Click the padlock icon in the address bar.
  2. Select Site settings.
  3. Find Notifications and adjust your preference.