Jump to content

அளவோடு ஆசைப்படு !


Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
பதியப்பட்டது
அளவோடு ஆசைப்படு !


ஒருவன் பாறைகளிலிருந்து கல்லுடைக்கும் வேலையைச் செய்து வந்தான். கடுமையான வேலை, குறைவான கூலி. அதனால் அவன் வேலையின் மீது அதிருப்தி கொண்டான். அவன் ஒரு நாள் தெய்வமே நான் உன்னை தினமும் வணங்குகிறேன், நீ என்னை பணக்காரனாக்கக் கூடாதா? என்னை பட்டு மெத்தையில் படுக்க வைக்கக் கூடாதா? என்று பிரார்த்தித்தான்.

தெய்வம் அவன் முன் தோன்றி "நீ விரும்பிய வண்ணமே ஆவாய்" என்று வரம் கொடுத்தது. அவன் பணக்காரனாகி விட்டான்.

பட்டு மெத்தையில் படுத்திருந்தான். ஒரு நாள் அந்த நாட்டு அரசன் அவன் மாளிகை வழியாக அழகிய தேரில் முன்னும் பின்னும் குதிரை வீரர்களுடன் சென்றான். அதைப் பார்த்ததும் அவனுக்கு அரசனைப் போல் இருக்க வேண்டும் என்ற ஆசை வந்து விட்டது.

தெய்வமே என்னை அரசனாக்கக் கூடாதா? என்று வேண்டினான். தெய்வமும் "அப்படியே ஆவாய்" என்றது. அவன் அரசனாகி விட்டான்.முன்னும் பின்னும் குதிரை வீரர்களுடன் தேரில் ஊர்வலம் போனான். அப்போது கடுமையான வெயிலடித்தது. அவன் வெயிலின் கொடுமையால் வெந்து புழுங்கினான்.

அவன் "தெய்வமே அரசனை விட சூரியனே அதிக சக்தி படைத்ததாகத் தெரிகிறது. எனவே நீ என்னை சூரியனாக்கி விடு" என்றான். தெய்வமும் "அப்படியே ஆகட்டும்" என்றது. அவன் சூரியனாகி எல்லோரையும் சுட்டான்.அப்போது ஒரு மேகம் அவனுக்கும் பூமிக்கும் இடையில் வந்தது. அதனால் பூமியில் உள்ளவர்களைச் அவனால் சுட முடியவில்லை.

 
 "தெய்வமே மேகம் சூரியனின் கதிர்களையே தடுக்கக் கூடிய சக்தியுடையதாக இருக்கிறது. ஆகையால் என்னை மேகமாக்கி விடு" என்று வேண்டினான். தெய்வமும் "அப்படியே ஆகட்டும்" என்றது. அவன் மேகமாகி சூரியக் கதிர்களைத் தடுத்தான்.பூமி மீது பெரு மழை பொழிந்தான். வெள்ளம் பெருக்கெடுத்து ஓடியது, வீடுகள் எல்லாம் அடித்துச் செல்லப்பட்டன, வயல்களெல்லாம் அழிந்து விட்டன. ஆனால் ஒரு பாறை மட்டும் அசையாமல் நின்று கொண்டிருந்தது. அவன் வெள்ளத்தை உண்டாக்கி எவ்வளவோ முயன்று பார்த்தான் அந்தப் பாறையை அசைக்கவே முடியவில்லை
 
. "தெய்வமே மேகத்தை விடப் பாறையே சக்தி வாய்ந்தது எனவே என்னை பாறையாக்கி விடு" என்றான். தெய்வமும் "அப்படியே ஆகட்டும்" என்றது. அவன் பாறையாகி விட்டான்.

கர்வத்தோடு அமர்ந்திருந்தான். அப்போது அங்கே ஒருவன் உளியும் சுத்தியலும் கொண்டு வந்து அந்தப் பாறையை உடைக்க தொடங்கினான். அவன் உளி பாறையைத் தகர்க்கத் தொடங்க்கியது. 
 
"தெய்வமே பாறையை விடக் கல்லுடைப்பவன் சக்தி மிகுந்தவன். என்னை கல்லுடைப்பவனாகவே ஆக்கி விடு.” என்றான். தெய்வமும் "அப்படியே ஆகட்டும்" என்றது. அவன் மீண்டும் கல்லுடைப்பவனாக ஆகி விட்டான்.

கல்லுடைப்பவன் கல்லுடைப்பவனாகவே இருக்க வேண்டும். ஆசைப்படக் கூடாது என்பதல்ல இந்தக் கதையின் நீதி. ஆசைக்கு எல்லை இல்லை. ஆசைப்படுபவன் நிம்மதியாக இருக்க முடியாது என்பது தான்.

படிப்பினையான கதை ..வாசித்துபயன் அடை யுங்கள்.
 
 " ஆசையே  அலை போல நாமேலாம் அதன் மேலே".......



நினைவில் நின்றவை  ( படித்த ஞாபகம்) 
  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

தெய்வமே எனக்கு சிங்கள ராணுவத்தை அழிக்கும் சக்தியை மட்டும் கொடு.

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted
6 hours ago, ஈழப்பிரியன் said:

தெய்வமே எனக்கு சிங்கள ராணுவத்தை அழிக்கும் சக்தியை மட்டும் கொடு.

இவருக்கு புளுக்கத்தில தலை கால் புரியேல்லை தெய்வமே கொஞ்சம் பொறு.  சிங்கள ராணுவம் என்பது வெறும் அம்புதான் அதனால் அவர்களை இயக்கம் அரசியல்வியாதிகளையும் அந்த வியாதிகளை உருவாக்கி உலாவ விட்டிருக்கும் காருண்யமற்ற பிக்குகளையும் அழிக்கிற சக்தி கொடு என்றுதான் கேட்க நினைக்கிறார்.....!  😂

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted
4 hours ago, suvy said:

இவருக்கு புளுக்கத்தில தலை கால் புரியேல்லை தெய்வமே கொஞ்சம் பொறு.  சிங்கள ராணுவம் என்பது வெறும் அம்புதான் அதனால் அவர்களை இயக்கம் அரசியல்வியாதிகளையும் அந்த வியாதிகளை உருவாக்கி உலாவ விட்டிருக்கும் காருண்யமற்ற பிக்குகளையும் அழிக்கிற சக்தி கொடு என்றுதான் கேட்க நினைக்கிறார்.....!  😂

ராணுவ வெற்றிகள் தான் பேச்சு வார்த்தை வரை போனது.

நான் நினைக்கும் ராணுவ வெற்றி எல்லைகளை நிர்மாணிக்கும் அரசுக்கும் அரசுக்குமான பேச்சு வரை போக வேண்டும்.

அதுக்கிடையில் நான் பிடித்த நாட்டில் தலைவரைத் தேடுகிறேன்.

நீங்களும் பரிந்துரைக்கலாம்.

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

என்ன  தான் எண்ணையை பூசிக்கொண்டு 

உருண்டு பிரண்டாலும்  ஒட்டுவது  தான் ஒட்டும்

இதுவும் அனுபவ  பாடம் தான்

நன்றி பாட்டி கதைக்கும்  நேரத்துக்கும்

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

நிலாமதி அக்கா அத்தனைக்கும் ஆசைப்படு என்று தான் சாமியார்களே சொல்லும்போது அளவோடு ஆசைப்படசொல்றீங்க!

ஆசையே துன்பத்திற்கு காரணம் என்று புத்தன் சொல்கிறாரே.

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted

எனது ஆசை உழைப்பிற்கும்/தகுதிக்கும் ஏற்ற மாதிரி இருக்கும். உரிமை விடயத்தில் கூட அளவிற்கு மிஞ்சி ஆசைப்பட்டதில்லை.உன்னைப்போல் நானும் அவ்வளவுதான்.....எனது மண்ணில் எனது வீட்டில் எனது வாழ்க்கையை நான் தீர்மானிக வேண்டும். அயலவன் அல்ல.

நிலாமதிக்கு நன்றி. நல்லதொரு கருத்தாளமும் சிந்தனையும் மிக்க ஒரு பதிவு.

  • கருத்துக்கள உறவுகள்
Posted
On 18/3/2021 at 08:02, ஏராளன் said:

நிலாமதி அக்கா அத்தனைக்கும் ஆசைப்படு என்று தான் சாமியார்களே சொல்லும்போது அளவோடு ஆசைப்படசொல்றீங்க!

ஆசையே துன்பத்திற்கு காரணம் என்று புத்தன் சொல்கிறாரே.

கல்லுடைப்பவன் ஒன்றுக்குமேற்படட ஆசையை வளர்த்து கொள்கிறான். எதிலும் திருப்தி படாதவனாக இருக்கிறான். அதனால் தான் "அளவு " என்பது போதுமென்ற மனம் .உனக்கு ஏற்றதைக் கேள் பெற்றுக் கொள் . உன்னால் முடிந்ததை, உனக்கானதை    கேட்டு பெறு   அதற்காக உழை.   என்பதாகும். 

Posted

நல்லதொரு பதிவு அக்கா. ஆழமான கருத்தை சொல்லும் பதிவு . வாழ்த்துக்கள்

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.



  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

  • Our picks

    • "முதுமையில் தனிமை [Senior Isolation]"/பகுதி: 01
      உலகத்தின் சனத்தொகை ஒவ்வொரு ஆண்டும் கூடிக் கொண்டு போகிறது. இத்தகைய சனத்தொகை அதிகரிப்பில் முதியோரின் அதிகரிப்பு வேகமானதாக உள்ளது என்பதை புள்ளி விபரங்கள் எடுத்தியம்புகின்றன. 2021 ம் ஆண்டளவில் உலக சனத் தொகையில் ஏறத்தாள கால் பங்கினர் (23%) 60 வயதிற்கு மேற்பட்டோராய் இருப்பர் என எதிர்வு கூறப்பட்டுள்ளது. ஆனால் முதியோர் என்றால் என்ன ? மக்களில் வயதில் மூத்த, நீண்ட நாள் வாழுபவரையும் [elderly people] மற்றும் நல்ல உலக அனுபவம், பலவகைக் கல்வி முதலான தகுதிகளைக் கொண்ட அறிவில் பெரியவர்களையும் [persons of ripe wisdom] முதியோர் என பொதுவாக குறிப்பிடுவர். இதில் நாம் முன்னையதைப் பற்றி மட்டும் இங்கு ஆராய உள்ளோம்.
      • 4 replies
    • "சோதிடமும் அசட்டுநம்பிக்கையும்"

      தமிழர்களுக்கு நான்கு என்ற எண்ணை நிறையவே பிடிக்கும். இதைப் பார்க்கையில் சங்க காலத்திலேயே எண் சோதிடம்- (Numerology) "பித்து" வந்துவிட்டதோ என்று தோன்றுகிறது. ஆனால் சங்க காலத்துக்குப் பின்னர் தான் நூல்களையும் பாக்களையும் தொகுக்கும் வேலைகள் துவங்கின. என்ன காரணமோ தெரியவில்லை நூல்களின் பெயர்களில் 4, 40, 400, 4000 என்று நுழைத்து விட்டார்கள். நான் மணிக் கடிகை முதல் நாலாயிர திவ்யப் பிரபந்தம் வரை சர்வமும் நாலு மயம்தான் !!

      “ஆலும் வேலும் பல்லுக்குறுதி, நாலும் இரண்டும் சொல்லுக் குறுதி” என்று சொல்லுவார்கள். ஆல, வேல மரங்களை விளக்கத் தேவை இல்லை. “நாலும் இரண்டும்” என்பது வெண்பாவையும் குறள் வகைப் பாக்களையும் குறிக்கும். நம்பிக்கை தவறில்லை அது மூடநம்பிக்கை யாகமல் இருக்கும் வரை. அளவுக்கு அதிகமாக இதுபோல சிந்திக்கும் போது நம்பிக்கையே மூடநம்பிக்கைக்கு வழிவகுப்பதாக அமைகிறது!.
      • 4 replies
    • இதை எழுத மிகவும் அயற்சியாய்த் தான் இருக்கிறது.

      ஜீவா போன்றவர்களுக்கு இந்து மதத்தை காப்பாற்ற வேண்டிய தேவை என்ன என்பதை நான் கேட்கவில்லை ஆனால் சமுத்ரா போன்றவர்களுடைய தேவையில் இருந்து மாறுபட்டதாக அது இருக்கும் என்று புரிந்துகொள்கிறேன். அது என்னுடைய புரிதல். எல்லோரும் எதோ ஒரு புரிதலின் அடிப்படையிலேயே அடுத்த அடியை எடுத்து வைக்கிறோம்.
      • 4 replies
    • மனவலி யாத்திரை.....!

      (19.03.03 இக்கதை எழுதப்பட்டது.2001 பொங்கலின் மறுநாள் நிகழ்ந்த ஒரு சம்பவத்தின் நினைவாக பதிவிடப்பட்டது இன்று 7வருடங்கள் கழித்து பதிவிடுகிறேன்)

      அந்த 2001 பொங்கலின் மறுநாள் அவனது குரல்வழி வந்த அந்தச் செய்தி. என் உயிர் நாடிகளை இப்போதும் வலிக்கச் செய்கிறது. அது அவனுக்கும் அவனது அவர்களுக்கும் புதிதில்லைத்தான். அது அவர்களின் இலட்சியத்துக்கு இன்னும் வலுச்சேர்க்கும். ஆனால் என்னால் அழாமல் , அதைப்பற்றி எண்ணாமல் , இனிவரும் வருடங்களில் எந்தப் பொங்கலையும் கொண்டாட முடியாதபடி எனக்குள் அவனது குரலும் அவன் தந்த செய்திகளும் ஒலித்துக் கொண்டேயிருக்கும்.
      • 1 reply
    • பாலியல் சுதந்திரமின்றி பெண்விடுதலை சாத்தியமில்லை - செல்வன்


      Friday, 16 February 2007

      காதலர் தினத்தை வழக்கமான தமது அரசியல் நிலைபாடுகளை பொறுத்து அணுகும் செயலை பல்வேறு தரப்பினரும் உற்சாகமாக செய்து வருகின்றனர்.கிரீட்டிங் கார்டுகளையும், சாக்லடுகளையும் விற்க அமெரிக்க கம்பனிகள் சதி செய்வதாக கூறி காம்ரேடுகள் இதை எதிர்த்து வருகின்றனர்.அமெரிக்க கலாச்சாரத்தை திணிக்க முயற்சி நடப்பதாக கூறி சிவசேனாவினரும் இதை முழுமூச்சில் எதிர்க்கின்றனர். தமிழ்நாட்டில் பாமக ராமதாஸ் இதை கண்டித்து அறிக்கை விட்டுள்ளார். பாகிஸ்தானிலும், அரபுநாடுகளிலும் இதை எதிர்த்து பத்வாக்கள் பிறப்பிக்கப்பட்டு அதை மீறி இளைஞர்கள் இதை கொண்டாடியதாக செய்திகள் வந்துள்ளன.
      • 20 replies
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.