Jump to content
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt

'உச்சிதனை முகர்ந்தால்' புலம்பெயர் தேசங்களில்


Recommended Posts

  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

உச்சிதனை முகர்ந்தால் – திரை விமர்சனம்

இலங்கை இராணுவத்தால் கூட்டு பாலியல் வன்முறைக்கு உள்ளாக்கப்பட்ட ஒரு ஈழச்சிறுமியின் கதைதான் ‘உச்சிதனை முகர்ந்தால்.

தென்தமிழீழம் மட்டக்களப்பில் நிகழ்ந்த சம்பவமொன்றினை மையமாகக் கொண்டு இத்திரைப்படத்தை உருவாக்கி நெறிப்படுத்தியுள்ளார் இயக்குனர் புகழேந்தி தங்கராஜ் அவர்கள்.

தன் விருப்பத்தின் வழியில் மட்டுமே இத்திரைப்படம் முழுவதும் அவர் பயணித்திருக்கிறார். பாத்திரங்களின் ஆளுமை சிதறடிக்கப்படாமலும் , அவை அதன் எல்லைகளை தாண்டிச் செல்லாமலும், இத் திரைக்கதையை மிகவும் கவனமாகவும், நேர்த்தியாகவும் கட்டமைத்துள்ளார் புகழேந்தி.

பேரினவாத வன்மத்தின் தாக்குதலுக்கு உள்ளான பெண்ணாக, அதன் குறியீடாக, புனிதவதி என்கிற பாத்திரத்தில் நீநிகா இப்படத்தை ஆக்கிரமித்திருக்கிறார். சக மனிதன் மீது கொள்ளும் நெருக்கம், உறவு, பரிவு என்பவற்றை, நடேசனின் [சத்தியராஜ்] மாமியாரைத் தவிர்த்து, ஆட்டோ சாரதி உட்பட எல்லாக் கதாபாத்திரங்களும் உயர்த்திப் பிடிக்கின்றன.

இப்படத்தை பார்க்கும் போது, ஆழ் மனதில் பதிந்து கிடந்த வலிமிகுந்த உயிர்ப்புள்ள நினைவுகள், மனவெளியில் மீண்டும் மிதக்க ஆரம்பித்தன.

”இது உன் தேசத்தில் நடந்தது… இன்னமும் நடக்கிறது… வலிகளுக்கு கட்டாய ஓய்வு கொடுத்து , கற்பனைச் சித்திரங்களை நிஜமென்று நம்பி கைதட்டிக் கொண்டிருக்கிறாயா” என்று முகத்தில் ஓங்கி அறைந்தது போலிருந்தது.

புனிதவதியை வாழ்வின் நெருக்கடிகள் கடுமையாக முடக்கினாலும், பறவை,நாய், செடிகொடிகள் எல்லாமே அவளுடைய நண்பர்கள்தான். அமுதனோடு [நாயின் பெயர்] அவள் பேசுகிறாள். நாய் பேசாது என்று தெரிந்திருந்தும் பேசுகிறாள். அது அவளுக்கான வடிகால்.

விமானம் பறக்கும் இரைச்சலைக் கேட்டவுடன், அவளைத் தாயக நினைவுகள் பலவந்தமாக துரத்துகின்றன.. இன்றும் கூட ,தாயகத்தில் வாழும் இலட்சக்கணக்கான குழந்தைகள் ,பெரியவர்கள் இவ்வகையான உளவியல் பாதிப்பிலிருந்து மீள முடியாமல் தவிக்கின்றார்கள். இவர்களை ஆற்றுப்படுத்த எவருமில்லை.

போர்க்காலத்தில் எதிர்கொண்ட அதே ஆக்கிரமிப்பு இராணுவமே இன்றும் அவர்கள் வீதிகளில் உலாவிக்கொண்டிருக்கிறது. கொடூரமான சம்பவங்களை அவை இன்றும் நினைவூட்டுகின்றன. நினைவுகளை அழிக்க முடியவில்லை.

மார்ச் 1 …அவள் வாழ்வினை சூது கவ்விக் கொண்ட நாள். சிங்கள ஆக்கிரமிப்பு இராணுவம் அவளை குதறிக் கடித்த நாள். ”அன்னைக்குத்தான் எனக்கு வலிச்சது அக்கா” என்று அவள் குழந்தைத்தனமாக சொல்லும்போது நிர்மலாவின் [சங்கீதா] கண்கள் பனித்தன என்று கூறுவதைவிட, அதில் மனிதத்தின் மீதான நேசிப்பினை கண்டேன் என்று கூறுவது பொருத்தமானது. இசைஅமைப்பாளர் டி.இமான் பற்றியும் குறிப்பிட வேண்டும். ‘உச்சிதனை முகர்ந்தால்…சுட்டிப் பெண்ணே…. இருப்பாய் தமிழா நெருப்பாய்..’ போன்ற பாடல்கள், கதை நகர்த்தலுக்கு எவ்விதமான இடையூறையும் விளைவிக்கவில்லை. மிகைப்படுத்தல் இல்லாத, வலிந்து திணிக்காத வகையில் இவை இணைக்கப்பட்டுள்ளன.

புனிதவதியின் அசைவியக்கம் இறுதிக் கணத்தை நெருங்கும் வேளையில், ”இருப்பாய் தமிழா நெருப்பாய்..” என்கிற அற்புதமான போராட்ட இசை, ஒடுக்கப்படும் மக்களின் புதிய குரலாய் எழுகிறது. விழ விழ எழும் போராட்டத்தத்துவத்தை காட்சியோடும் கானத்தொடும், பிசிறல் இல்லாமல் சரிவரக் கலந்து படைத்திருக்கும் புகழேந்தி அவர்கள் நிற்சயம் போற்றுதலுக்குரியவர்.

”உன் தாய் மண்ணை எங்கே புதைப்பார்கள்…” ..இதுதான் மண் மீதான எமது பிறப்புரிமையை, இறைமையை தெளிவாகச் சொல்லும் வரிகள். காசி அண்ணனின் கவிதைகள் மண்ணின் பெருமூச்சாகவும், மீண்டும் எழுவதற்கான ஊன்றுகோலாகவும் இருக்கிறது. உணர்ச்சிக் கவிக்குள் உண்மையின் உன்னதங்களை இரண்டறக் கலந்திருக்கும் அவரின் கவிதைகள், இசைவடிவத்துள் கச்சிதமாகப் பொருந்தியிருக்கின்றது.

மெட்டிற்கு பாட்டு எழுதுவது இலகுவான விடயமல்ல. இசைக்குரிய சொற்களை கவிதைக்குள் புகுத்தும் வித்தையையும் காசி அண்ணன் கற்றுள்ளார் போல் தெரிகிறது.

பின்னணி இசை பற்றி குறிப்பிட வேண்டும். காட்சிகளுக்கு ஏற்ப ,தேவையற்ற இடங்களில் பின்னணி இசை தவிர்க்கப்பட்டிருக்கிறது..

பேரிரைச்சல் நிறைந்த தமிழ் திரைப்படங்களைப் பார்த்துப் பழக்கப்பட்ட மக்களுக்கு, இத் திரைப்படம், சில காட்சிகளில் மெதுவாக நகர்வது போன்றதொரு தோற்றப்பாட்டினை கொடுக்கும்.ஆனாலும் தமிழருவி மணியன் அவர்களின் ‘பஞ்ச் டயலக்’ இல்லாத நிதர்சனமான வார்த்தைகளும், ‘பெரியார்’ புகழ் சத்தியராஜ், பிதாமகனில் புது அவதாரமெடுத்த சங்கீதா, நாசர், லக்ஷ்மி, ‘செந்தமிழன்’ சீமான், மற்றும் திருநங்கையாக நடித்தவர் போன்றோர்களது பங்களிப்பு இப்படத்தை தூக்கி நிமிர்த்தியுள்ளது என்று கூறலாம்.

இதன் படத் தொகுப்பாளர் , ‘பா’ வரிசையில் பல திரைப்படங்களை தமிழ் திரையுலகிற்கு அளித்த இயக்குனர் பீம்சிங் அவர்களின் புதல்வர் திரு.லெனின் அவர்கள். சென்னை திரைப்பட தணிக்கை சபையின் வாள் வெட்டுக்கள் ஆங்காங்கே தெரிந்தாலும், இயலுமானவரை தனது பணியை அவர் திறம்படச் செய்துள்ளார்.

பிராந்திய மேலாதிக்கவாதத்தின் கழுகுப் பார்வையில், இத்திரைப்படமானது தமிழ் மக்களின் சுயநிர்ணயஉரிமைக்கான விடுதலைப் போராட்டம், மற்றும் விடுதலைப்புலிகளின் ஆயுதப்போராட்டம் என்பவற்றை ஆதரிப்பதோடு, தமிழ்நாட்டில் ஈழ மக்களுக்கு ஆதரவான மீண்டுமொரு எழுச்சி உருவாகிவிடுமோவென்கிற அச்சம் தென்படுகிறது. இவை தவிர, இத்திரைப்படத்தில், சனல்-4 தொலைக்காட்சி வெளியிட்ட ஆவணப்படத்திலுள்ள, கண்கள் கட்டப்பட்ட தமிழர்களை இலங்கை இராணுவம் சுட்டுக்கொல்லும் காட்சிகள், மீள் உருவாக்கம் செய்து காண்பிக்கப்படுகின்றது. அதில் ஆடை வடிவமைப்பு மற்றும் ஒப்பனைக் கலைஜர்களின் பங்களிப்பில் சில குறைபாடுகளை காணக்கூடியதாக இருந்தது.

இப்படத்திற்கு வசனமெழுதிய தமிழருவி மணியன் அவர்கள் குறித்து கட்டாயம் பேச வேண்டும்.தனது அனுபவங்களை , ஆளுமையை எந்தவொரு பாத்திரத்தின் மீதும் அவர் திணிக்க முற்படவில்லை.

‘என் வயிறு பெரிதாகிவிட்டதால் என்னை பள்ளிக்கூடத்திலிருந்து நிற்பாட்டிவிட்டார்கள்’ என்று புனிதவதி கூறும் போதும்,புனிதவதியிடம் வம்பு பண்ண சில வாலிபர்கள் முயலும் போது ‘நீங்களெல்லாம் ஒரு ஆம்பிளையாடா?’ என்று அந்தத் திருநங்கை கொதித்தெழும் போதும், இவளின் கடந்த காலத் துயரங்களைப் புரியாமல் ‘பதின்மூன்று வயதில் எவன் கூடப் படுத்தாய்’ என்று மிகக் குரூரமாக மோசமான வார்த்தைகளில் ஆச்சி வசைபாடும் போதும், மணியன் அவர்களின் இயல்பான மொழி வழக்கின் ஆளுமை புரிந்தது.

‘ஒரு நாய்க்கு இருக்கும் உணர்வுகூட …..அதற்கு இல்லாமல் போச்சே’ என்று தனது தாயைப் [ஆச்சி] பற்றி மகள் நிர்மலா விமர்சனம் செய்கையில், அங்கு உயர்ந்து நிற்கிறார் எங்கள் தமிழருவி. திருநங்கையரை, நல்ல இதயமுள்ளவர்களாக, மனிதம் போற்றும் மகத்தான பிறவிகளாக, இது போல் எந்தத்திரைப்படமும் நேர்மையாகக் சித்தரித்ததாக நினைவில் இல்லை. இவர்களை இலங்கையில் ‘அலி’ என்று கூறுவார்கள். அரவாணி என்பது தற்போது திருநங்கையாக உயர்வு பெற்றுள்ளது தமிழ்நாட்டில். சமூகத்தால் புறக்கணிக்கப்படும் இவர்களால், ஒடுக்குமுறைக்கு உள்ளான அந்தப் புனிதவதியின் உணர்வுகளைப் புரிந்து கொள்ள முடிகிறது. இவர்கள் குறித்தான சமூகப் பார்வை, மறுவாசிப்பிற்கு உள்ளாக்கப்பட வேண்டும் என்கிற வகையில் , இவர்கள் உடனான புனிதவதியின் தொடர்பாடல்களை இப்படத்தில் இணைத்த தோழர் புகழேந்தி அவர்களுக்கு எமது நெஞ்சார்ந்த நன்றிகள்.

இன்னும் பல விடயங்கள் குறித்து எழுதலாம், பேசலாம். ஆனால் அதுவே , மணியன் அவர்களின் உரைநடைக்கான பொழிப்புரையாக மாறி விடுமென்பதால் இத்தோடு நிறுத்துவது சாலச் சிறந்தது என எண்ணுகிறேன்.

இனி குறிப்பாக இத்திரைப்படத்தின் தயாரிப்பாளர்கள் குறித்து பேச வேண்டும்.திரைப்பட உருவாக்கத்தில் திரைக்குப் பின்னால் நின்று உழைத்த மனிதர்கள் இவர்கள். நோர்வேயைச் சேர்ந்த இந்த ஈழத்தமிழர்கள், வணிக நோக்கோடு இப்படத்தை தயாரிக்க முன்வரவில்லை என்பதை உறுதி செய்ய ,படத்தின் திரைக்கதையே சாட்சி. திரையரங்கை விட்டு வெளியேறும்போது , என்னைக் கடந்து சென்ற பெண்மணி ஒருவர் கூறிய கருத்து: ”கொஞ்சம் கொஞ்சமா எங்கட சனங்கள் எல்லாத்தையும் மறந்து போகுதுகள்.இதைப் பார்த்தாவது திருந்தட்டும். இவ்வளவு காலமும் படம் எண்டு சொல்லி என்னைத்தையோ எங்களுக்கு காட்டி இருக்கிறாங்கள். இதுதான் எங்கட படம்.”

-இதயச்சந்திரன்

http://www.eelamview...ukarntha-movie/

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

டென்மார்க்கில்

uchi.jpg

Vejle lørdag d. 07-01-2012 kl. 09:00

Honslet lørdag d. 07-01-2012 Kl. 11:00

Vamrup 06-01-2012 kl.21:00

Sture 08-01-2012 kl.14:00

=======================================================================

சிட்னியில்: http://www.yarl.com/forum3/index.php?showtopic=96342

=======================================================================

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

Uchchithanai Mukarnthal Movie Online – Review

Uchchithanai-Mukarnthal-Movie-Online-Review-235x200.jpg

A movie on Lankan issue always garners attention. Director Pughazhendhi Thangaraj, who made Kattrukenna Veli, on a similar theme, laid his ihands on the ethnic issue again. But this time documented the struggles on a young girl who suffered at the hands of Lankan army. Sathyaraj, Seeman and Sangeetha play pivotal roles. Check out the film. Tamil movie review.

Story

Professor Natesan (Sathyaraj) is a pro-Tamil sympathiser, who speaks for their cause and often lands up in jail for his outburst. His wife (Sangeetha) too shares his concerns. When the couple expects their child, a young girl Punithavathi (Neelika) from Batticoloa lands up in their house. She is allegedly gang raped by Lankan Army on 1 March 2009. She is just 13-years-old, but expects a baby. Enters a noble doctor (Lakshmi). Natesan, his wife and the doctor try their best to ensure the safety of the child. There is one Charles Anthony (Seeman), a noble inspector who helps them. One fine day they come to know that the young girl is down with AIDS. They approach Dr CND (Nasser) for help/ the girl is traumatized. What they do next forms the rest.

Performance

it’s Neelika’s show all the way. She emotes. Brings her best. Be it with Lankan tigers or the puzzled life in Chennai, she gives right emotions. Sathyaraj does his role with caution. So are Sangeetha and Seeman. Lakshmi walks away with dignity

Technicalities

B Kannan, the veteran has cranked the camera and he has captured the atrocities of Lankan army well. So is the innocence of a young girl well. D Imman’s music is awesome. Fits the theme well.Thamizha Irupai Nee Nerupai is worth a mention. Director Pughazhendi Thangaraj has documented the struggles of Tamils in Lanka well.

Verdict

On the whole it may sound like a documentary. But finding flaws in such a sensitive theme is needless. With sharp dialogues and catchy scenes, the movie sounds good.

3/5

Uchchithanai Mukarnthal Review – 2

The Sri Lankan Tamils issue is always a sensitive one and any film on the same more often than not gains extra attention. Director Pughazhendhi Thangaraj, who made ‘Kattrukenna Veli’ earlier, on a similar theme, tries his hands on the long-drawn ethnic issue again.

The difference this time is that he has documented the struggles of a young girl whosuffered at the hands of the island army. Sathyaraj, Seeman and Sangeetha are the lead actors in the film.

Professor Natesan (Sathyaraj) is a Tamil sympathizer, who speaks out for their cause and often lands in jail for his outbursts. His wife (Sangeetha) too shares his concerns.

When the couple is expecting their child, a young girl Punithavathi (Neelika) from Batticaloa lands up in their house. She has allegedly been gang raped by Lankan Army personnel on 1 March 2009.

She is just 13 but is expecting a child. At this point , a noble doctor (Lakshmi) makes an entry. Natesan, his wife and the doctor try their best to ensure the safety of the child.

Charles Anthony (Seeman), an upright police inspector helps them. One day they come to know that the young girl is suffering from AIDS. They seek the help of Dr CND (Nasser). The girl is traumatized. How they go about helping forms the rest of the story.

Neelika, the young lass is a show-stealer, without doubt, and she displays her acting talent in abundance. Sathyaraj underplays his role while Sangeetha and Seeman do an adequate. Veteran Lakshmi also deserves kudos for her performance.

Veteran cinematographer B Kannan measures up well and lives up to expectations. D Imman’s music is praiseworthy and matches the occasion.

Pughazhendhi Thangaraj deserves applause for making an honest attempt without bowing to commercial pressures. Kudos to Gemini Film Circuit for distributing such an honest venture and a sincere film…

http://www.tamilkey....ine-review.html

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நானும் இந்தப்படத்தை பார்த்தேன்.

நல்லதொரு படைப்பு. பல இடங்களில் கண் கலங்குகின்றது.

ஒரு குறை மட்டும் திருத்தியிருக்கலாம் என்பது என் கருத்து. நாய்க்கு அமுதன் என்று தமிழில் பெயர் வைத்து தமிழ் பொழி மீதுள்ள பற்றை புனிதா நிருபிக்றிhர். ஆனால் வார்த்தைக்கு வார்த்தை நடேசன் அவர்களை பார்த்து அங்கிள் அங்கிள் என்பது மனதிற்க்கு பிடிக்கவில்லை. ஊருக்கு தான் உபதேசம் என்பது போல...

இது எனது பார்வை.

ஒட்டுமொத்தமாக அனைத்து தமிழர்களும் பார்க்க வேண்டிய படம்.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

டொராண்டோவில் Woodside திரையரங்கில் காண்பிக்கப்படுகின்றது.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

தமிழ் நாட்டில் திரையிடப்பட்டிருந்தால் நிச்சயம் இப்படத்தை பார்க்க வேண்டும். 'கன்னத்தில் முத்தமிட்டால்' படத்தைவிட ஈழத்தின் வலியை நிதர்சனமாய் உணர்த்தி இருப்பர்கள் என் தோன்றுகிறது..ஏனெனில் இது அடிபட்டவர்களிடமிருந்து சிதறிய வலியின் ஒளி.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நானும் இந்தப் படத்தைப் பார்த்தேன் தியேட்டரில் சனமே இல்லை...தேசியம்,புலி ஆதரவு என சொல்பவர்களில் 10% மானோர் கூட இந்தப் படத்தைப் போய் பார்க்கவில்லை...பிறகு எப்படி எமக்கு ஆதரவு தரும் இப்படியான படங்களை தயாரிப்பாளார்கள் எடுப்பார்கள்?...தைப் பொங்கலுக்கு விஜயின் படம் வந்தவுடன் விழுந்தடித்து கொண்டு போவார்கள்.

படத்தில் அந்த குட்டிப் பெண்ணிணதும்,அவரது தாயினதும்[அவர் ஈழத்துப் பெண்ணாம் நீங்கள் யாராவது கேள்விப் பட்டீர்களா?],சத்தியராஜ்,சங்கீதா,வைத்தியப் பெண்,அலியாக நடித்தோர் அந்த கதா பாத்திரமாகவே வாழ்ந்திருக்கிறார்கள்...பாராட்டுக்கள்...இலங்கை இராணுவத்திற்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்களைப் பார்த்தால் அவர்களது முகத்தில் கொடூரம் தெரியவில்லை மாறாக அப்பாவியாக தெரிகின்ற மாதிரி எனக்கு இருக்குது சில வேளை உங்களுக்கு வித்தியாசமாக இருக்கலாம்...கரும் புலி பெண்ணுக்கு சக்கை கட்டி விடுகிறார்கள் ஆனால் அந்தப் பெண் கொஞ்சம் உடம்பானாவர் இப்படியான பாத்திர‌ங்களில் கொஞ்ச‌ம் கவனம் எடுத்திருக்கலாம் என்பது என் கருத்து...பட‌த்தின் இசை நன்றாக உள்ளது...பாடியவர்கள் நன்றாக பாடியுள்ளார்கள்...ஒரு பாட்டிற்கு பிரேம்கோபால் நன்றாக நட‌னமாடியுள்ளார்.

எல்லோரும் கட்டாயம் பார்க்க வேண்டிய பட‌ம் ...முடிவின் ஒரு பகுதி எனக்கு இஸ்ட‌மில்லை அதை எல்லோரும் பட‌ம் பார்த்து முடித்த பின் விமர்சிக்கலாம்

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

தமிழ் நாட்டில் திரையிடப்பட்டிருந்தால் நிச்சயம் இப்படத்தை பார்க்க வேண்டும். 'கன்னத்தில் முத்தமிட்டால்' படத்தைவிட ஈழத்தின் வலியை நிதர்சனமாய் உணர்த்தி இருப்பர்கள் என் தோன்றுகிறது..ஏனெனில் இது அடிபட்டவர்களிடமிருந்து சிதறிய வலியின் ஒளி.

தமிழ் நாட்டில் சென்ற மாதம் 16ம்திகதி திரையிடப்பட்டது. பெரும்பாலான திரையரங்கில் ஒரு கிழமை மட்டுமே இப்படம் ஓடியது. சென்னையில் முதல் 3(வெள்ளி,சனி, ஞாயிறு) நாட்கள் ஒரு இலட்சத்து 33 ஆயிரம் இந்தியா ரூபாக்களில் வசூல் கிடைத்தது.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நான் பொதுவா தியேட்டர்கள் போவதில்லை என்பதால்.. இன்னும் இந்தப் படத்தைப் பார்க்கவில்லை. இருந்தாலும்.. குத்துப் பாட்டு.. இரட்டை வசன நகைச்சுவைகள்.. அப்படி இப்படின்னு கவர்ச்சி காட்டிற படங்கள் என்றால் தானே நம்ம ஆக்களும் பாப்பினம். விளம்பரங்களும் பிச்சுக்கிட்டு இருக்கும்..! எதுஎப்படியோ.. சில படங்கள் விளம்பரங்களால் பிரபல்பயம் அடையும்.. சில படங்கள் மக்களின் மனங்களில் விளைவுக்கும் தாக்கங்களால் நிலைக்கும். இது இரண்டாம் வகையில் அடங்கும் என்பதை இங்கு பகிரப்பட்டுள்ள கருத்துக்கள் அடிப்படையில்.. நிச்சயம் கூறக்கூடியதாக உள்ளது. :icon_idea:

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

இங்கிலாந்தில்

Uchithanai+Muharnthaal.jpg

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நேற்று.. திண்ணையில், தமிழினியால் இணைக்கப் பட்டிருந்த ராஜ் தொலைக்காட்சியின் திரைவிமர்சன ஒளிப்பதிவை பார்த்த போது...

இப்படத்தை பார்க்க வேண்டும், என்னும் ஆவலை தூண்டியது.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

தமிழ் நாட்டில் சென்ற மாதம் 16ம்திகதி திரையிடப்பட்டது. பெரும்பாலான திரையரங்கில் ஒரு கிழமை மட்டுமே இப்படம் ஓடியது. சென்னையில் முதல் 3(வெள்ளி,சனி, ஞாயிறு) நாட்கள் ஒரு இலட்சத்து 33 ஆயிரம் இந்தியா ரூபாக்களில் வசூல் கிடைத்தது.

வருத்தப்பட வேண்டிய விடயம்.

கண்ட குப்பைகளை ஆதரிக்கும் மக்கள் நல்ல படங்களுக்கு ஆதரவு ஏன் இல்லை என்பதே புரியவில்லை...ஒரு வேளை இப்படத்திற்கு மத்திய மாநில அரசுகளின் மறைமுக நெருக்குதல் இருக்கலாம்... விளமபரங்களும் அதிகமில்லாமல், ஊடகங்களின் தயக்கத்தினாலும் இருட்டடிக்கப்பட்டிருக்க வேண்டும்.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

நேற்று.. திண்ணையில், தமிழினியால் இணைக்கப் பட்டிருந்த ராஜ் தொலைக்காட்சியின் திரைவிமர்சன ஒளிப்பதிவை பார்த்த போது...

இப்படத்தை பார்க்க வேண்டும், என்னும் ஆவலை தூண்டியது.

அதை மீண்டும் இணைக்க முடியுமா? நன்றிகள்.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

படத்தில் அந்த குட்டிப் பெண்ணிணதும்,அவரது தாயினதும்[அவர் ஈழத்துப் பெண்ணாம் நீங்கள் யாராவது கேள்விப் பட்டீர்களா?],.

எல்லோரும் கட்டாயம் பார்க்க வேண்டிய பட‌ம் ...முடிவின் ஒரு பகுதி எனக்கு இஸ்ட‌மில்லை அதை எல்லோரும் பட‌ம் பார்த்து முடித்த பின் விமர்சிக்கலாம்

இவரின் பேட்டியைக் கேட்கும் போது தமிழகத்து சிறுமி போல இருக்கிறது.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

காசி ஆனந்தனும் அவரின் துனைவியாரும் தான் புனிதாவதி என்ற பாத்திரத்தில் நடித்த தமிழகத்து சிறுமிக்கு இப்படத்தில் ஈழத்தமிழில் கதைக்க உதவி செய்திருக்கிறார்கள்.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நேற்று.. திண்ணையில், தமிழினியால் இணைக்கப் பட்டிருந்த ராஜ் தொலைக்காட்சியின் திரைவிமர்சன ஒளிப்பதிவை பார்த்த போது...

இப்படத்தை பார்க்க வேண்டும், என்னும் ஆவலை தூண்டியது.

அதை மீண்டும் இணைக்க முடியுமா? நன்றிகள்.

http://www.youtube.com/watch?v=QJbu5AP05_g&feature=player_embedded&list=PLA94C7C2986C03C87

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

அதை மீண்டும் இணைக்க முடியுமா? நன்றிகள்.

காலையில் அவசரமாக வெளியே செல்ல வேண்டியிருந்ததால், மாலையில் வந்து இணைப்போம் என்றிருந்தேன்.

அதற்கிடையில், தமிழினி கேள்விப்பட்டு இணைத்துவிட்டார்.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

கந்தப்பு நீங்கள் தப்பாக விளங்கிக் கொண்டீர்கள் அந்த சிறுமி இந்தியா தான் ஆனால் அவரின் தாயாக நடித்த பெண் தான் ஈழத்தை சேர்ந்தவராம்

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

நானும் இந்தப் படத்தைப் பார்த்தேன் தியேட்டரில் சனமே இல்லை...தேசியம்,புலி ஆதரவு என சொல்பவர்களில் 10% மானோர் கூட இந்தப் படத்தைப் போய் பார்க்கவில்லை...பிறகு எப்படி எமக்கு ஆதரவு தரும் இப்படியான படங்களை தயாரிப்பாளார்கள் எடுப்பார்கள்?...தைப் பொங்கலுக்கு விஜயின் படம் வந்தவுடன் விழுந்தடித்து கொண்டு போவார்கள்.

படத்தில் அந்த குட்டிப் பெண்ணிணதும்,அவரது தாயினதும்[அவர் ஈழத்துப் பெண்ணாம் நீங்கள் யாராவது கேள்விப் பட்டீர்களா?],சத்தியராஜ்,சங்கீதா,வைத்தியப் பெண்,அலியாக நடித்தோர் அந்த கதா பாத்திரமாகவே வாழ்ந்திருக்கிறார்கள்...பாராட்டுக்கள்...இலங்கை இராணுவத்திற்கு தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டவர்களைப் பார்த்தால் அவர்களது முகத்தில் கொடூரம் தெரியவில்லை மாறாக அப்பாவியாக தெரிகின்ற மாதிரி எனக்கு இருக்குது சில வேளை உங்களுக்கு வித்தியாசமாக இருக்கலாம்...கரும் புலி பெண்ணுக்கு சக்கை கட்டி விடுகிறார்கள் ஆனால் அந்தப் பெண் கொஞ்சம் உடம்பானாவர் இப்படியான பாத்திர‌ங்களில் கொஞ்ச‌ம் கவனம் எடுத்திருக்கலாம் என்பது என் கருத்து...பட‌த்தின் இசை நன்றாக உள்ளது...பாடியவர்கள் நன்றாக பாடியுள்ளார்கள்...ஒரு பாட்டிற்கு பிரேம்கோபால் நன்றாக நட‌னமாடியுள்ளார்.

எல்லோரும் கட்டாயம் பார்க்க வேண்டிய பட‌ம் ...முடிவின் ஒரு பகுதி எனக்கு இஸ்ட‌மில்லை அதை எல்லோரும் பட‌ம் பார்த்து முடித்த பின் விமர்சிக்கலாம்

ரதி இந்தத் திரைப்படம் எங்களுடைய பார்வையில் இடைவெளி இருக்கத்தான் செய்கிறது. ஒன்றை அவதானித்தால் அது ஏன் என்பது இலகுவாகப் புரிந்துவிடும். இந்தத் திரைப்படத்திற்கான கதை வசனத்தை தமிழருவி மணியன் அவர்கள் எழுதியிருந்தார்... அவர் ஒரு தமிழ்நாட்டு எழுத்தாளர் அவரால் ஈழத்தின் இதயத்துடிப்பை அப்படியே எழுத்தில் கொண்டுவந்து நிறுத்துவது என்பது மிகக் கடினமான ஒன்று இருப்பினும் அவருடைய வசனக்கோர்வைகளை நாம் பாராட்டித்தான் ஆகவேண்டும். அதாவது எங்களுடைய தளத்தில் இருக்கக்கூடிய கதாசிரியர்கள் இந்த இடத்தில் தமிழ்நாட்டுக் கலைஞர்களுடன் பணியாற்றி இருந்தால் இன்னும் எமக்கே உரிய இயல்பான நேர்த்தியுடன் இத்திரைப்படம் வெளிவந்திருக்கும்.நீங்கள் சொல்வதுபோல் பெண்போராளிகள் விடயத்தில் அதிக கவனம் எடுத்திருக்கலாம். அவர்களுடனான நிகழ்வு ஒரு கதைசொல்லியின் வாயிலாக வந்திருக்கக்கூடிய காட்சியாகவே இருப்பதனால் அவற்றை அப்படித்தான் அந்தக் கலைஞர்களால் சொல்லக்கூடியதாக இருந்திருக்கிறது.

ரதி, பிரசவ வலியை..... அதன் ஒவ்வொரு விகாரிப்பையும் தாயால் மாத்திரமே உணர முடியும். பக்கத்தில் உள்ள மருத்துவருக்குத் தெரியும் ஆனால் உணர முடியாது. அதுபோலத்தான் அந்தக்கலைஞர்கள் நிலையும். எங்களுக்கு நெருடக்கூடிய தாக காட்சிகள் இருக்கின்றன என்றால் அதற்குக் காரணம் நாங்கள் இருக்கக்கூடிய தளமே. அதுதான் அந்த வலிகளோடே துயருற்றுக் கொண்டிருக்கும் தளம். நாங்கள் வலிகளோடே வாழ்பவர்கள் அவர்கள் எங்கள் வலிகளை எடுத்துச் சொல்லும் தளத்தில் பயணிப்பவர்கள்

இது யதார்த்தத்தின் வடிவம் ஒப்பனை இல்லாத காவியம்...

ரதி நீங்கள் அங்கு அவதானித்ததைப் போல் நானும் அவதானித்தேன். இங்கும் இந்தப்படத்தை பார்க்க பின்நிற்கிறார்கள் காரணம் கேட்டதற்கு பார்த்தால் துயரமாக இருக்கும் என்பதால் பார்க்கவில்லை என்று சப்பைக்காரணங்கள் சொல்கிறார்கள்

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறவுகள்

நான் இன்னும் பார்க்கவில்லை விரைவில் பார்க்கப்போகின்றேன் கருத்து கூறியவர்களுக்கு நன்றிகள்.

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

நானும் இந்தப் படத்தைப் பார்த்தேன் தமிழ் மக்கள் எல்லோரும் பார்க்க வேண்டிய படம்

Link to post
Share on other sites
  • 4 weeks later...
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

தமிழ் நாட்டில் திரையிடப்பட்டிருந்தால் நிச்சயம் இப்படத்தை பார்க்க வேண்டும். 'கன்னத்தில் முத்தமிட்டால்' படத்தைவிட ஈழத்தின் வலியை நிதர்சனமாய் உணர்த்தி இருப்பர்கள் என் தோன்றுகிறது..ஏனெனில் இது அடிபட்டவர்களிடமிருந்து சிதறிய வலியின் ஒளி.

தமிழ் நாட்டில் இன்று முதல் மீண்டும் சில திரையரங்கில் திரையிடுகிறார்கள்.mdsg461017m.jpg

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

ராஜ் தொலைக்காட்சியில் வந்த காணொளியின் தொடர்ச்சியினை தமிழினி இணைக்க தவறுதலாக மறந்திருக்கிறார்.http://www.youtube.com/watch?v=0S0xW-uZSlo&feature=endscreen&NR=1http://www.youtube.com/watch?v=a8Ppy29zBds&feature=relatedhttp://www.youtube.com/watch?v=lvEzBGGmB4g&feature=related

Link to post
Share on other sites
  • கருத்துக்கள உறுப்பினர்கள்

இத்திரைப்படத்தினை தமிழகத்தில் திரையரங்கில் பார்வையிட்ட பிரபல்யமான பதிவாளர் சி.பி.செந்தில்குமார் அவர்களின் விமர்சனத்தினைப் பார்வையிட

http://adrasaka.blogspot.com.au/2011/12/blog-post_1506.html

Link to post
Share on other sites

Archived

This topic is now archived and is closed to further replies.

  • advertisement_alt
  • advertisement_alt
  • advertisement_alt


  • Tell a friend

    Love கருத்துக்களம்? Tell a friend!
  • Topics

  • Posts

    • இதுவும் வேறு 🤦‍♂️ உண்மை தான் ரஸ்ய சீனா இப்படியான நாடுகளின் தயாரிப்புக்கள் நம்ப தகுந்தவையல்ல.
    • இனிமேல் சாப்பாட்டில் கட்டுபாடு தானே
    • ம்ம்ம்.. அக்கா அக்கு வேறு ஆணிவேரா மெடிக்கல் சர்டிபிகேட் , வாழ்க்கை முறை பற்றி எல்லாம் சொல்லிட்டா. யாழ் களத்தில்  ப்ரைவேசி , கான்செண்ட் போர் இன்போமேஷன் இத்தியாதி சட்டங்கள் இருக்கிறதா? எது எப்படியோ இங்கு கண்டது சந்தோசம் 😀
    • மேஜர் தமிழரசன் நவம்பர் 23, 2020/தேசக்காற்று/சரித்திர நாயகர்கள்/0 கருத்து புன்னாலைக்கட்டுவன் பெற்ற புலிவீரன் மேஜர் தமிழரசன் / டொச்சன். வடக்குப்புன்னாலைக்கட்டுவன் 80களில் விடுதலைப்புலிகளை ஆதரித்த ஊர்களில் ஒன்று. இங்கு பல ஆரம்பகால விடுதலைப்புலிகளின் வரலாறும் பலரது வரலாற்றின் வேர்களும் பரவியிருக்கிறது. தலைவர் பிரபாகரன் வந்து தங்கி வாழ்ந்து அவரைப் பாதுகாத்த ஊர்களில் வடக்குப்புன்னாலைக்கட்டுவனும் ஒன்று. தலைவருடன் வாழ்ந்த போராளிகளில் ஒருவர் தலைவர் நன்றியுடன் ஞாபகம் கொள்ளும் ஒருவர் பற்றி ஒருமுறை உரையாடிய போது சொன்னவை :- புன்னாலைக்கட்டுவனில் தலைவரை பாதுகாத்த குடும்பங்களில் ஒன்று சுவிஸ் குலம் (குலம்மாமா) அவர்களது. 80களில் இராணுவ கெடுபிடிகளின் அலைச்சலும் அச்சுறுத்தலும் நிறைந்த காலப்பகுதியில் குலம்மாமா தனது வீட்டில் தலைவரை காத்து கவனித்தது பற்றி தலைவர் அடிக்கடி நினைவு கூருவாராம். வசதிகள் குறைந்த தனது வீட்டில் தனது 3 தங்கைகளையும் வீட்டின் வெளியே இராணுவ நடமாட்டத்தை அவதானிக்க விட்டு தலைவரை வீட்டினுள் நித்திரை கொள்ள இடம் கொடுத்து தலைவனைக் காக்க தான் உறங்காமல் குலம்மாமா விழித்திருப்பாராம். அவரைப் போல அவரது தங்கைகளும் தலைவரைக் கண்ணாகக் கவனித்துப் பாதுகாத்து அனுப்புவதாக கூறுவாராம். தனது ஆரம்பகால வாழ்வு பற்றி தலைவரின் நினைவுகளில் அடிக்கடி நினைவு கொள்ளப்படும் மனிதராக குலம்மாமா இருந்தார். தலைவரால் நினைவு கொள்ளப்படும் உயர்ந்தவர்களுள் தலைவரின் மதிப்பையும் அன்பையும் பெற்றிருந்த குலம்மாமா பிறந்ததும் இதே புன்னாலைக்கட்டுவன்தான். 80களில் அவ்ரோ விமானம் மீதான குண்டுவெடிப்புத் தாக்குதலின் சந்தேகத்தின் பெயரால் அரச படைகளால் கைது செய்யப்பட்டு குலம்மாமா சிறையில் அடைக்கப்பட்டார். ஒரு சிறந்த முன்னுதாரணமான போராளியும் கூட. இயக்கம் நாடு இவ்விரண்டையும் தன்வாழ்வாக வாழ்ந்து இன்று கடனாளியாக ஆனாலும் தேசத்தின் இழப்பின் முன்னால் தனது இழப்பொன்றும் பெரிதில்லையென வாழும் அற்புதமனிதன். இவரைப் பற்றி இவரது ஆரம்பம் இயக்கம் விசுவாசம் நேர்மை பற்றி அறியாதவர்கள் சிலர் சிலகாலங்கள் முதல் துரோகிப்பட்டம் வழங்கியது இங்கு நினiவுகூரத்தக்கது. எவர் எத்தகைய விமர்சனத்தை குலம்மாமா மீது கொண்டிருந்தாலும் இன்றும் தான்நேசித்த தலைவனை , தேசத்தை இதயபூர்வமாக நேசித்து இன்றுவரை இயங்கிக் கொண்டிருக்கும் குலம் என்ற மனிதனை தமிழீழ விடுதலைப் போராட்ட வரலாற்றிலிருந்து யாராலும் விலக்கிவிட முடியாது. இந்த ஊரில் குறிப்பிடத்தக்க போராளிகளில் முதல் வீரச்சாவடைந்த போராளி லெப்.குவிசாசன். 85 காலமென நினைவு. யாழ் நகரப்பகுதியில் இராணுவத்துடனான நேரடி மோதலொன்றில் வீரச்சாவடைந்த மாவீரர். இவரது குடும்பமும் முழுமையாகத் தங்களை ஈழ விடுதலைப் போராட்டத்திற்காகத் தியாகங்களைப் புரிந்த குடும்பங்களில் ஒன்று. லெப்.குவிவாசன் மாமாவின் அம்மா புனிதமன்ரி. எங்கள் தலைவனின் குழந்தைகளான துவாரகா , சாள்ஸ் இருவரையும் குழந்தைகளாய் இருந்த காலத்தில் பராமரித்து வளர்த்தது எல்லோராலும் வீரத்தாய் என 80களில் மதிக்கப்பட்ட புனிதமன்ரி என்பதனை வரலாறு ஒரு போதும் மறந்துவிடாது. இவர்கள் வரிசையில் புன்னாலைக்கட்டுவனில் இருந்து போராளிகளாக புறப்பட்ட பலரில் வீரச்சாவடைந்தவர்கள் வரிசையில் கப்டன் லோலோ (இந்திய இராணுவகாலத்தில் வீரச்சாவு) , கப்டன் றங்கன் (இந்திய இராணுவகாலத்தில் வீரச்சாவு) வரிசையில் 1992இல் வீரச்சாவடைந்து தனது இலட்சியத்தில் உறுதியோடு பயணித் மாவீரர் மேஜர் டொச்சண்ணாவும் ஒருவர். குழந்தைப் பருவத்தில் பெற்றோரை இழந்த டொச்சரண்ணாவின் இயற்பெயர் ஜெயக்குமார். ஊரில் ஜெயா என எல்லோராலும் அழைக்கப்பட்ட இளைஞன். புன்னாலைக்கட்டுவன் தொடக்கம் குப்பிளான் , ஏழாலை , குரும்பசிட்டி , வசாவிளான், பலாலி என அயல் ஊர்களெங்கும் அறியப்பட்ட ஜெயாண்ணா இராணுத்தின் கெடுபிடிகள் அதிகரித்த காலங்களில் அந்தக் கொடுமைகளைத் தானும் அனுபவித்தான். ஊரைச் சுற்றிவளைக்கும் இராணுவத்தினரால் ஊரிலிருந்து இழுத்துச் செல்லப்படும் இளைஞர்களின் துயரில் அலையும் அம்மாக்களின் கண்ணீரின் கனதியும் பள்ளிமாணவனாக இருந்த ஜெயாண்ணாவையும் போராட்டம் பற்றிச் சிந்திக்க வைத்தது. எல்லாக் கொடுமைகளுக்குமான தீர்வு தானும் விடுதலைப் போராட்டத்தில் இணைவதே தீர்வென்றெண்ணித் தன்னையும் விடுதலைப்புலிகளுடன் இணைத்து தனது பிரதேசத்துக்கே ஆயுதம் தரித்துத் திரும்பி வந்தார். 1986களில் இராணுவத்தினர் முழுமையாக முகாம்களில் அடக்கப்பட்ட காலம். அப்போது பலாலி முகாமிலிருந்த இராணுவத்தினர் வசாவிளான் நோக்கி முன்னேற முயன்ற காலம். திடீரென காணாமற்போன ஜெயாண்ணா போராளியாக ஊரில் வந்திறங்கினார். இரவுகளில் வசாவிளான் பகுதியில் சென்றியிருக்கும் போராளிகளுக்குத் தேவையான பொருட்கள் வாங்க கேணியடியில் அமைந்த எங்கள் கடைக்கு வந்து போவார். அப்பாவோடு அதிக நெருக்கத்தைக் கொண்ட போராளிகளில் டொச்சண்ணாவும் ஒருவர். டொச்சண்ணாவுக்கு அப்பாவின் பிரத்தியேக கவனிப்பு எப்போதுமே காத்திருக்கும். எங்களோடு அடிபட்டு எங்கள் வீட்டிலும் ஒருவனாக வந்து போன போராளி. அம்மா இல்லாத பிள்ளையென்றதால் அதிகம் அன்பை எங்களிடத்திலும் பெற்றுக் கொண்டார். பதின்ம வயதுகளில் தனது வீட்டிற்காகவும் தன்னை வளர்த்த அம்மம்மாவுக்காகவும் உழைத்த பொறுப்புள்ள பிள்ளை. விவரிக்க முடியாத துயரையும் வெளியில் தெரிவிக்க முடியாத இழப்பின் கனத்தையும் இதயத்தில் சுமந்து திரிந்த தென்றல் அது. மெல்லிய உயர்ந்த உருவமான டொச்சண்ணா அன்றைய காலத்து நினைவுகளில் எப்போதுமே சிரித்தபடி சயிக்கிளில் வந்திறங்கும் இனிமையான போராளி. நாய்க்குட்டியென டொச்சண்ணாவை சொல்வார்கள். நாய்க்குட்டியென்ற அடைமொழி ஏன் அவரது பெயருக்குப் பின்னால் வந்ததெனத் தெரியாத வயது அது. கோபம் வந்தால் நாய்க்குட்டியென்று சொல்லிச் சினத்தாலும் சிரிப்போடு ஏற்றுக் கொண்டு போய்விடும் மனிதன். ஒருமுறை நாய்க்குட்டியென்ற பெயருக்கான காரணத்தை அந்த வீரனின் தோழன் ஒருவனிடமிருந்து அறிந்த போது அந்த இனிமையான போராளி மீதான மதிப்பு மேலுயர்ந்தது. வீதியில் கண்டெடுத்த நாய்க்குட்டியை எடுத்து வளர்த்து அந்த நாய்க்குட்டியைத் தன்னோடு கொண்டு திரிந்து அன்பைப் பொழிந்த இளைஞனின் கருணையை காலம் ஒரு போதும் தனது நன்றியால் நினைவு வைத்திருக்கும். பலாலியிலிருந்த இராணுவத்தினரால் ஏவப்படும் எறிகணைகள் புன்னாலைக்கட்டுவன் குப்பிளான் ஏழாலையென நீண்டது. உலங்குவானூர்தியின் தாக்குதல் தொடர் மரணத்தின் கொடிய கையால் பலரது உயிர்கள் இடுங்கப்பட்டுக் கொண்டிருந்தது. வாசவிளான் மத்தியமகா வித்தியாலயம் மாணவர்களின் நடமாட்டம் கலகலப்பு எதுவுமின்றி அனாதையானது. டொச்சண்ணாவையும் சிறந்த மாணவனாக உருவாக்கியதும் அதே பாடசாலைதான். இரவிரவாக தொடர் தாக்குதல். வெடிச்சத்தங்கள் இரவை அறுத்து எங்கள் அமைதியைக் கொன்றது. வசாவிளான் மத்தியமகாவித்தியாலத்தைக் கைப்பற்றும் கனவோடு இராணுவத்தின் இலக்கும் நகர்வும் ஆரம்பித்தது. டொச்சண்ணா படித்த பாடசாலையான வசாவிளான் மத்தியமகா வித்தியாலயத்தினைக் கைப்பற்றும் முயற்சியில் புறப்பட்ட இராணுவத்தினரோடு சமராட எங்களது டொச்சண்ணாவும் இணைந்து கொண்டது வரலாறு. எல்லோருக்கும் கிடைக்காத வாய்ப்பாக எண்ணி மகிழ்ச்சியோடு தனது பாடசாலையை தான் நேசித்த ஊர்களைக் காக்கும் கனவோடு களமாடிய வேங்கை. வசாவிளான் மத்தியமகா வித்தியாலயம் இராணுவத்தினரிடம் பிடிபடுகிற போது அவர்களுக்கான வசதிகள் எதையும் இல்லாமல் செய்யும் முயற்சியில் போராளிகள் ஈடுபட்டார்கள். மெல்ல மெல்ல இராணுவத்தின் முன்னேற்றம் தொடர் எறிகணைகள் விமானத்தாக்குதல் ஒரு கட்டத்தில் வசாவிளான் பகுதி இராணுவத்தினரிடம் பறிபோக வேண்டிய நிலமை வந்தது. புலிகள் பின்வாங்கி நின்று வசாவிளானில் தங்கியிருந்த இராணுவத்திற்குப் பெரும் தலையிடியாகினர். சமரொன்றின் போது களத்தில் நின்று கழுத்துப் பகுதியில் காயமடைந்து டொச்சண்ணா விழுப்புண்ணடைந்தார். என்றும் மாறாத இலட்சியக்கனவோடு காயமென்ன கடுமையென்ன எதுவும் அந்த இரும்பின் உறுதியின் முன் வெறும் துகள்களாக….! 1987 அமைதி காக்க வந்தார்கள். ஆயுதங்கள் கையளிப்பு நிறைவாகி. நிராயுதபாணிகளாய் புலிகள் நின்ற நேரம் தியாகி திலீபனண்ணா உண்ணாவிரத காலத்தில் ஓயாமல் ஓடித்திரிந்து இயங்கிய புலியாய் டொச்சண்ணா. 10.10.1987 அமைதிகாக்க வந்தபடையுடனான யுத்தம் ஆரம்பம். ஆறாத விழுப்புண்ணோடு அலைந்து களங்களில் விழியுறக்கம் மறந்த வேங்கை இந்தியப்படைகளால் கைது செய்யப்பட்டு சிறையிலடைக்கப்பட்டார். சிறையென்ன பெரிதென்ற எங்கள் புலி எல்லா வதைகளையும் தாங்கியபடி காங்கேசன்துறை தடுப்பு முகாமில் சிறைவாசத்தை அனுபவித்தது. தான் கொண்ட கொள்கைளில் கறையில்லாமல் புனிதத்தோடே டொச்சண்ணா சிறை வாழ்வை ஒரு போராளியின் உறுதியோடு வாழ்ந்து காட்டினார். இந்தியப்படைகள் ஈழத்தைவிட்டு வெளியேறிய போது சாரத்தோடு எங்கள் முன் சாறக்கட்டுப்புலியாகாத் திரிந்த புலி வரிச்சீருடையோடு எங்கள் ஊருக்குள் வந்திறங்கிய போது யாராலும் நினைக்காத வளர்த்தியும் மாற்றமும் ஆனாலும் நாங்கள் அன்று பார்த்த பழகிய பழைய அதே டொச்சண்ணாவாக எங்களோடு மீண்டும்….! ஒவ்வொரு போராளியும் தனது மரணத்தின் நாளை தனது மனவேட்டில் பதிவு செய்து கொண்டேயிருப்பார்கள். ஆனால் அவர்களது பயணத்தில் எவ்வித பயமும் இல்லாது தொடர்வார்கள். அப்படியே டொச்சண்ணாவும்…! குப்பிளான் பிரதேசப் பொறுப்பாளனாக பதவியேற்று வந்த டொச்சண்ணா தான் பழகிய வீடுகளை மறக்காமல் எங்கும் வந்து போவார். 1990மேமாதம் புன்னாலைக்கட்டுவன் பெற்ற வீரப்புதல்வர்களுக்கான நினைவுநாள் நிகழ்ச்சியை ஒழுங்குபடுத்தி அந்த நினைவு நாளில் அந்த ஊரில் புலியாகி வீரச்சாவடைந்த லெப்.குவிவாசன் , கப்டன் லோலோ, கப்டன் ரங்கன் ஆகியோரின் திருவுருவப்படங்கள் தாங்கிய மேடையில் நடந்த நிகழ்வில் டொச்சண்ணா தனது தோழர்கள் பற்றி நினைவு கூர்ந்த போது ஒரு சிறந்த பேச்சாளனாகவும் எங்களது மதிப்பைப் பெற்றார். 1990யூன் இரண்டாம் கட்ட ஈழப்போர் ஆரம்பம். எங்கள் ஊரில் முகாமிட்டிருந்து தனது அரசியல் பணியை அக்காலத்தின் தேவையையெல்லாம் டொச்சன் என்ற இளம் போராளியின் வேகத்திலும் விவேகத்திலும் நிகழ்ந்த மாற்றங்கள் ஏராளம். தனது அலுவலகத்திற்கு அண்மையில் அமைந்திருந்த வெளியில் பந்தலிட்டு கோட்டை இராணுவத்தினரை துரத்திய கோட்டை வெற்றி விழாவை தியாகி திலீபண்ணாவின் நினைவு நாளன்று நடாத்திய பெருமையும் எங்கள் டொச்சண்ணாவையே சாரும். காலமாற்றம் எங்கள் ஊரில் திரிந்த டொச்சண்ணாவை போர்வல்லுனராய் தளபதியாய் மாற்றியது. அரசியல் பணியிலிருந்து விடுபட்டு களத்தில் மீண்டும் சண்டைக்காரனாக…! களமே வாழ்வாக அவரது களங்கள் எங்கும் விரிந்து பரந்தது. ஊர்கள் வெறிச்சோடி மனிதர்களை இழந்தது ஆனாலும் தான் ஓடித்திரிந்த ஊர்களைக் காக்கும் பணியில் டொச்சண்ணா மீண்டும்….! தமிழரசன் என்ற பெயர் யாருக்கும் நினைவில்லை ஆனால் டொச்சன் என்ற பெயரை அப்போது தெரியாத குழந்தையே இருக்கவில்லை. அவ்வளவுக்கு அந்தப் பெயர் யாழ்மாவட்டத்தின் அனேக இடங்களில் உச்சரிக்கப்பட்டுக் கொண்டிருந்தது. ஒரு படையணியை வழிநடத்தும் திறன் மிக்க தளபதியாய் மாற்றம் கொண்ட வீரன். வலிகாமம் தாக்குதல் தளபதியாய் உயர்ந்து நின்ற போர்த்தளபதி. பலாலி,கோட்டை,மின்னல் (மணலாறு) என களங்கள் கண்ட ஓயாதபேரலை. 8தடவைகளுக்கு மேல் விழுப்புண்ணடைந்தும் இலட்சியத்தில் தனது இலக்கில் பின்னடைவைக் காணாத புன்னகைமாறாத போர்வீரன். களமும் காயமடைதலும் அந்தப்புலி வீரனுக்குப் புதியதில்லை. சமரொன்றில் காயமடைந்து (மின்னல் சமரென நினைவு) முழுமையாக குணமடையாத நிலமையிலும் பலாலி இராணுவத்தின் கூட்டுப்படைத்தளம் மீதான தாக்குதலில் தானும் கூடவே சண்டையில் நின்றார். அச்சண்டையின் தேவையை உணர்ந்து களத்தில் நின்றவர்களோடு தானும் ஒரு வீரனாகி நின்றார். அத்தாக்குதலில் புலிகளணி பெரும் வெற்றியைப் பெற்றது. பெற்ற வெற்றியில் மகிழ்ந்து ஆரவாரித்த போராளிகளின் மகிழ்ச்சியின் தருணம் அது. டொச்சண்ணாவும் இன்னும் தளபதிகள் போராளிகள் கூடி திசையெங்கும் நின்ற வேளையது. தோல்வியைப் பொறுத்துக் கொள்ள முடியாத எதிரி பலாலியிலிருந்து தலைநிமிர முடியாத அளவுக்கு எறிகணைகளை ஏவிக் கொண்டிருந்தான். இதே களத்தில் நின்ற கப்டன் மலரவன் என்ற உன்னதமான போராளியின் உயிர் மூச்சும் வளலாய் பகுதிமீது எதிரி ஏவிய எறிகணையில் தனது மூச்சை நிறுத்தி கப்டன் மலரவனாக தன்னை வரலாற்றில் பதிவு செய்து கொண்டது. 23.11.1992 ஈழவிடுதலைப் போராட்டத்தின் போர் இலக்கியமாக போற்றப்படும் ‘போர்உலா’ என்ற இலக்கியப் பொக்கிசத்தை எங்களுக்குத் தந்த போராளி. எத்தனையோ களங்களில் தனது கள அனுபவங்களை எழுத்தாக்கிய வீரன். ஒரு கையில் பேனாவோடும் மறுகையில் துப்பாக்கியோடும் களமெங்கும் திரிந்த கப்டன் மலரவன் அவர்களின் இழப்பு பேரிழப்பாக அமைந்தது. அன்று மலரவனோடு மண்மீட்பில் 57மாவீரர்கள் தங்கள் இன்னுயிர்களை ஈகம் தந்து தங்கள் இறுதி மூச்சை பலாலிப்பகுதியில் கரைத்துக் காவியமானார்கள். அதேபோல எங்கள் டொச்சண்ணாவும் எறிகணைத் தாக்குதலில் படுகாயமுற்று 24.11.1992 அன்று வீரச்சாவடைந்து மேஜர் தமிழரசனாக (டொச்சன்) தான் நேசித்த இலட்சியத்தின் பாதையில் தனது கடமையை நிறைத்த மகிழ்வோடு மாவீரனாக….! முதல் சண்டையனுபவம் கண்ட பலாலிப்பகுதியே அந்த இனிய போராளியின் இறுதிக்களமாகி எங்கள் நெஞ்சங்களில் ஆறாத துயரைத் தந்து சிரித்தபடியே நினைவுகளில் இன்றும் ஞாபகமாய்….கோப்பாய் மாவீரர் துயிலுமில்லத்தில் உறங்கிப் போனார். சிறுவனாக பின்னர் இளைஞனாக இருந்த காலத்தில் அந்தப்புலிவீரன் சயிக்கிளில் சுற்றிய மயிலிட்டி , பலாலி , வசாவிளான் , ஒட்டகப்புலம் , அச்சுவேலி , வளலாய் என ஊர்களைக் கொள்ளையிட்டு வைத்திருந்த படைகள் மீது தாக்குதல் தொடுக்கும் போர் வீரனாய் டொச்சனென எல்லாராலும் நேசிக்கப்பட்ட வீரன் இறுதி மூச்சுக் கரைந்ததும் அந்த வீரன் திரிந்த பழகிய இடங்களில் ஒன்றான வளலாய் தான் என்பது வரலாற்றின் அதிசயம் தான். ஒவ்வொரு போராளியின் இறுகிய இதயங்களுக்குள்ளும் ஈரமான ஒவ்வொரு காதல் நினைவும் காதலும் இருந்து கொண்டேயிருந்திருக்கிறது. மெல்லிய , நெடிய அந்தச் சிரித்தபடி திரியும் வீரனின் இதயத்திற்குள்ளும் ஒருத்தி குடியேறியிருந்தாள் என்பதனைப் பின்னாளில் கூடவிருந்த ஒரு போராளி நினைவு கூர்ந்திருந்த போது நாங்கள் நேசித்த எங்கள் அயல் ஊரவனாகப் பிறந்து எங்கள் ஊரையும் காத்த பெருமைக்குரிய அந்தப்புலி வீரனை என்றென்றும் பெருமையோடே நினைவு கூரும் வகையில் அவனது வாழ்வும் வரலாறும் உயர்ந்து நிற்கிறது. காதலைவிடவும் கடமையை தாயகத்தின் மீதான பாசத்தை தனது ஒவ்வொரு செயலாலும் வெளிப்படுத்தி தனது சொல் ஒவ்வொன்றின் முன்னாலும் செயலாய் வாழ்ந்து காட்டிய விடுதலைப் போராளிகளில் ஒருவராக எங்கள் நினைவுகளோடு சேர்ந்தே பயணிக்கும் தமிழரசன் அல்லது டொச்சன் என்ற மாவீரனின் நினைவுகளையும் சுமந்தபடி…. அவர்களது கனவுகளை எட்டும் காலமொன்றின் வரவிற்காய்….! நினைவுப்பகிர்வு: சாந்தி நேசக்கரம். (18வருட நினைவு நாளில் வரையப்பட்டது)   https://thesakkatru.com/mejor-tamilarasan-dozen/
×
×
  • Create New...

Important Information

By using this site, you agree to our Terms of Use.